PHẠm xuân thu đẢng bộ TỈnh sơn la lãnh đẠo xây dựng khốI ĐẠI ĐOÀn kết dân tộC (1991 2010) Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam



tải về 213.32 Kb.
trang1/6
Chuyển đổi dữ liệu04.01.2018
Kích213.32 Kb.
#35413
  1   2   3   4   5   6
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

-----------------------------------------------------




PHẠM XUÂN THU

ĐẢNG BỘ TỈNH SƠN LA LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG

KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC (1991 - 2010)
Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

Mã số: 60 22 56 01


TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ

Hà Nội -2016
Công trình được hoàn thành tại: Khoa Lịch sử

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội

Người hướng dẫn khoa học: PGS,TS. Nguyễn Đình Lê
Giới thiệu 1:

Giới thiệu 2:



Luân án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng cấp cơ sở chấm luận án tiến sĩ họp tại: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Vào hồi: giờ ngày tháng năm 2016

Có thể tìm hiểu luận văn tại:

- Thư viện Quốc gia Việt Nam

- Trung tâm Thông tin - Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài


Đoàn kết là một truyền thống quý báu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, là vấn đề chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, đồng thời cũng là động lực để xây dựng và bảo vệ tổ quốc của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Truyền thống đoàn kết ấy được hun đúc từ tinh thần tương thân, tương ái, gắn bó mật thiết với nhau trong lao động sản xuất, trong đấu tranh chống lại thiên nhiên khắc nghiệt và trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Trường tồn cùng với thời gian và lịch sử, tinh thần đoàn kết đó được định hình ổn định và lưu truyền từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, làm nên một truyền thống Việt Nam - một sức mạnh Việt Nam.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên chăm lo và mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc trong cuộc đấu tranh giành, giữ độc lập, tự do. Căn cứ vào nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đảng đã linh hoạt kịp thời đề ra những chủ trương chính sách và các hình thức tổ chức Mặt trận luôn thích ứng với yêu cầu và nhiệm vụ của Cách mạng. Trong thời kỳ đổi mới, từ 1986 đến nay, đoàn kết dân tộc vẫn được coi là chiến lược của cách mạng, được Đảng chăm lo xây dựng, củng cố và đã đạt được những kết quả quan trọng, tăng cường sự đồng thuận xã hội, phát huy tính tích cực cao của các tầng lớp dân cư, của đồng bào các dân tộc...tham gia vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước. Vì thế, khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng lớn mạnh và phát triển. Thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết các dân tộc, bình đẳng, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất hàng hoá, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xoá đói giảm nghèo, mở mang dân trí, giữ gìn, làm giàu, phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Sơn La một địa bàn chiến lược ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, nơi có nhiều dân tộc thiểu số cùng chung sống, luôn là điểm nảy sinh những vấn đề “nhạy cảm” về dân tộc, tôn giáo… nên việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc càng quan trọng, thường xuyên trong sự nghiệp lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Sơn La. Thực tế đã chứng minh rằng, nhân tố để Sơn La giành được thắng lợi bước đầu trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh là do Đảng bộ Sơn La đã biết vận dụng đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng vào địa phương mình và đem lại những thành quả bước đầu có tác dụng bổ sung thêm yếu tố bền vững cho khối đại đoàn kết dân tộc của tỉnh.

Hiện nay, tình hình thế giới có nhiều chuyển biến phức tạp tác động đến việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc và đã đặt nước ta nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng trước những thời cơ và thách thức mới. Đường lối đối mới toàn diện của Đảng đã thu được những thành tựu bước đầu rất quan trọng, làm tăng thêm niềm tin sự phấn khởi trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Tuy nhiên, trong quá trình đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tham gia tích cực vào hội nhập quốc tế cũng đã nảy sinh nhiều nhân tố, tác động đến khối đoàn kết dân tộc, với cả tích cực và tiêu cực. Bức tranh đoàn kết dân tộc thời kỳ đổi mới cũng có cả mảng sáng và mảng tối, cần được nhìn nhận, lý giải với cái nhìn có ý nghĩa tổng kết, từ đó rút ra những nhận xét và kinh nghiệm để củng cố khối đoàn kết dân tộc, phát huy hơn nữa sức mạnh của toàn dân tộc vào sự nghiệp canh tân đất nước.

Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc càng trở nên bức thiết hơn trong bối cảnh như trên. Đặc biệt, với Sơn La, một địa bàn xung yếu, dân cư ở đây phần lớn là dân tộc thiểu số, trình độ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội còn thấp và không đồng đều, kẻ địch dễ lợi dụng và kích động để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, tăng cường cài cắm móc nối với các phần tử phản động, chuẩn bị lực lượng để gây bạo loạn khi có thời cơ... Đòi hỏi quan điểm về chiến lược đại đoàn kết dân tộc của Đảng phải được thực hiện tốt nhằm mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho các dân tộc trên cả nước nói chung và các dân tộc ở tỉnh Sơn La nói riêng. Mặt khác, muốn thực hiện tốt chiến lược đại đoàn kết dân tộc, cần có một nghiên cứu quy mô và toàn diện về sự vận dụng đường lối, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam do Đảng bộ Sơn La tiến hành, qua đó, tổng kết, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện chiến lược đại đoàn kết dân tộc của Đảng bộ; đồng thời, nhận diện những ưu điểm, hạn chế và đúc kết kinh nghiệm nhằm hoàn thiện việc thực hiện chiến lược đại đoàn kết dân tộc của Đảng, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, giải pháp thực hiện chính sách dân tộc ở Sơn La nhằm xây dựng quê hương giàu mạnh trong thời kỳ mới.



Do đó, việc thực hiện đề tài Đảng bộ tỉnh Sơn La lãnh đạo xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc (1991 - 2010) là vấn đề khoa học có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc.

Каталог: userfile -> User -> songtran -> files
files -> Phan thành nhâm quan niệm về nhà NƯỚc và XÃ HỘi dân sự trong triết học pháp quyền của g. W. F. Hegel
files -> Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam Mã số: 62 22 56 01
files -> TRẦn thị ngọc thúY ĐẢng lãnh đẠo cuộc vậN ĐỘng quốc tế chống đẾ quốc mỹ XÂm lưỢc việt nam
files -> Mã số: 62. 22. 50. 05 TÓm tắt luậN Án tiến sĩ SỬ HỌC
files -> Mã số: 62. 32. 01. 01 TÓm tắt luậN Án tiến sĩ BÁo chí
files -> ­­­­­­­­­­­­ nguyễn công oánh nhân học kitô giáo và vai trò CỦa nó trong đỜi sống đẠO
files -> TRƯỜng đẠi học khoa học xã HỘi và nhân văN ­­­­­­­­­­­­ nguyễn thúy thơM
files -> HÀ NỘI – 2015 CÔng trình đƯỢc hoàn thàNH
files -> Mã số : 62 22 03 08 TÓm tắt luậN Án tiến sĩ triết họC
files -> Mã số : 62 22 03 08 TÓm tắt luậN Án tiến sĩ triết họC

tải về 213.32 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương