ĐIỂm tin báo chí ngàY 01/6 ĐẾn sáNG ngàY 02/6/2016



tải về 43.14 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu30.08.2016
Kích43.14 Kb.
#29823

BỘ TƯ PHÁP

VĂN PHÒNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc




Hà Nội, ngày 02 tháng 6 năm 2016



ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 01/6 ĐẾN SÁNG NGÀY 02/6/2016

Trong ngày 01/6 đến đầu giờ sáng ngày 02/6/2016, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:



I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Tư pháp Việt Nam - Lào. Bài báo phản ánh: Chiều 1/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Lào Xay - xỉ Xẳn - ti- vông. Tham dự hội đàm phía Việt Nam có Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, phía Lào có Thứ trưởng Sơm- súc Sỉm - ma - vông và một số cán bộ chủ chốt của Bộ Tư pháp Lào.

Cũng trong chiều cùng ngày, hai Bộ trưởng đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam và Học viện Tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Lào giai đoạn 2016-2020. Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác lần này và mong muốn hai Học viện sẽ thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra.

Cũng trong chuyến thăm này, ngoài hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Tư pháp Lào còn có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ và Phó Chủ tịch Quốc hội, chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào sẽ làm việc và trao đổi với lãnh đạo TAND tối cao, VKSND tối cao về các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác pháp luật và tư pháp giữa các cơ quan pháp luật và tư pháp của hai nước.

2. Báo Tiền phong có bài: Người lậu miền biên ải. Bài báo phản ánh: Là người Việt gốc 100% song vẫn không nhập được quốc tịch Việt Nam nên họ phải “sống chui” ngay giữa quê hương bản quán của mình. Dựng vợ gả chồng, sinh con đẻ cái rồi không làm được giấy khai sinh, họ bơ vơ giữa rừng già Trường Sơn... Hiện thực nhói lòng ấy đã và đang diễn ra nơi miền biên ải Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị.

Ông Cường, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị. Gặp tôi, ông buồn buồn về chuyện, hiện ở Quảng Trị có 527 hộ (2.016 nhân khẩu) là người dân Việt Nam di cư tự do từ Lào về sống ổn định 5 năm, 10 năm, thậm chí có người 15 năm tại các xã biên giới ở huyện Hướng Hóa (ấy là chưa tính ở huyện rẻo cao Đakrông) song chưa có quốc tịch Việt Nam.

Chủ tịch xã Hồ Xa Kách bảo, do vướng mắc quốc tịch nên đa phần gia đình ở bản A Dơi Đớ đều không được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Nhà không có hộ khẩu. Vợ chồng lấy nhau không có giấy đăng ký kết hôn.

Còn giấy khai sinh, phần lớn trẻ em ở bản chỉ được chính quyền xã A Dơi linh động, tạo điều kiện học đến bậc trung học cơ sở ở địa phương. Học hành dang dở, các em chỉ biết níu vô nương rẫy kiếm sống. Nhưng lớp trẻ ở đây đang trong cảnh khốn khổ không có đất sản xuất. Rồi lúc đau ốm, dân bản chỉ biết nhờ Giàng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2627 phê duyệt Đề án thực hiện “Thỏa thận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước”.

3. Báo Công an nhân dân có bài: Từ ngày 6-6 sẽ triển khai phiên bản mới Phân hệ đăng ký khai sinh. Bài báo phản ánh: Ngày 6-6, Bộ Tư pháp sẽ bổ sung, điều chỉnh một số nội dung trên Phân hệ đăng ký khai sinh sau một thời gian triển khai thí điểm tại một số địa phương. Hà Nội: Kiểm tra công tác hộ tịch, chứng thực tại 10 địa phương

Cụ thể, từ ngày 6-6, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp sẽ tiến hành cập nhật phiên bản mới cho Phân hệ. Trong đó, sẽ bổ sung, điều chỉnh một số nội dung như: thay đổi quy trình đăng ký khai sinh trên phần mềm: Yêu cầu ghi Sổ giấy trước, sau đó mới vào sổ điện tử (ghi thông tin số, quyển số, trang số, các thông tin khai sinh…) và tiếp nhận Số định danh cá nhân. Bổ sung một số tiện ích: cho phép ghi 2 quốc tịch tại phần ghi quốc tịch của cha, mẹ (quốc tịch Việt Nam ghi trước); cập nhật danh mục các dân tộc Việt Nam; cho phép ghi thông tin người ký, chức vụ người ký vào từng hồ sơ sau khi đã hoàn thành đăng ký khai sinh; bổ sung tính năng "Lưu nháp". Đồng thời, cải thiện hiệu năng khi sử dụng.

Sau ngày 4-6, tính năng cập nhật thông tin vào sổ (ghi thông tin Số, quyển số, trang số) sẽ tạm thời bị khóa lại, phiên bản đầy đủ các tính năng của Phân hệ đăng ký khai sinh (có các chức năng về đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin khai sinh…) được triển khai.

4. Báo Đấu thầu có bài: Xác minh khiếu nại đấu giá đất của dân quá rẻ. Bài báo phản ánh: Báo Đấu thầu số 78, ra ngày 28/4/2016 có đăng bài “Cơ quan thi hành án đấu giá đất của dân quá rẻ?” phản ánh vụ việc của vợ chồng ông Nguyễn Như Tuyển và bà Trần Thị Ngọc Xuyến ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM gửi Đơn tố cáo khẩn đến Báo Đấu thầu cho biết, do làm ăn thua lỗ, thửa đất có diện tích 3.083,7m2 thuộc thửa 107, tờ bản đồ 20, tọa lạc tại xã Tân Phú Trung của vợ chồng ông bị Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) huyện Củ Chi thông báo đấu giá tài sản để trả nợ cho ngân hàng. Tuy nhiên, việc đấu giá tài sản bị vợ chồng ông Tuyển và bà Xuyến tố cáo là có nhiều khuất tất, không minh bạch, giá chênh lệch so với giá trị thực hơn 8 tỷ đồng.

Sau khi kiểm tra các đơn tố cáo của bà Trần Thị Ngọc Xuyến và ông Nguyễn Như Tuyển do các cơ quan khác chuyển đến và Biên bản tiếp công dân ngày 19/4/2016 trực tiếp làm việc với bà Trần Thị Ngọc Xuyến và ông Nguyễn Như Tuyển tại Cục THADS TP.HCM, Cục trưởng Cục THADS TP.HCM nhận thấy có nội dung: Chấp hành viên Cục THADS huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Phước đã thông đồng với Chi cục trưởng Nguyễn Văn Nghĩa lạm dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái, vi phạm quy định pháp luật về thi hành án và bán đấu giá tài sản thửa đất số 107, tờ bản đồ số 20, diện tích 3.083,7m2, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00969/12 cấp ngày 17/4/2008 gây thiệt hại lớn đến tài sản của ông Tuyển, bà Xuyến.



5. Báo Điện tử Vietnam.net có bài: Bất ngờ với đề thi hết học phần của ĐH Luật Hà Nội. Bài báo phản ánh: Đề thi hết học phần môn Kỹ năng chung về tư vấn pháp luật do Trung tâm tư vấn pháp luật (Trường ĐH Luật Hà Nội) đưa ra cho học viên hệ văn bằng 2 khiến nhiều người bất ngờ.

Đề thi với câu hỏi tình huống đặt ra: “Anh A, trong tâm trạng rất bất ổn đến Trung tâm tư vấn pháp luật có yêu của tư vấn về vụ việc vừa xảy ra tại nhà anh. Nội dung vụ việc mà anh A trình bày” được đưa ra dưới dạng bài thơ.

Tóm tắt sự việc là để cai sữa cho con trai 4 tuổi, anh A bôi lọ dung dịch màu vàng lên “gò bồng đào” của vợ rồi đi làm. Sau khi đi làm, anh mới phát hiện mình lấy nhầm lọ thuốc cực độc, nghĩ mình đã hại con nên anh tức tốc phóng về nhà. Bất ngờ khi về anh, nghe con nói là ông hàng xóm gần nhà đã chết trong kia. Câu hỏi đưa ra là sinh viên hãy đặt câu hỏi và sắp xếp thành bảng hỏi để hỏi anh A, nhằm làm rõ nội dung vụ việc và làm rõ yêu cầu tư vấn của anh A...".

Đề thi ngay khi được đưa lên Facebook đã khiến nhiều người bất ngờ, tò mò về đáp án. Bên cạnh một số ý kiến băn khoăn, không ít người cho rằng người ra đề thi có óc hài hước và tình huống đưa ra cực kỳ hóc hiểm. Đối với ngành luật có đặc thù riêng, không nên đánh giá quá khắt khe.


Sáng 1/6, trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết, đã nhận được thông tin về đề thi trên và hiện đang chờ ý kiến phản hồi từ Trung tâm tư vấn pháp luật.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH


1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Vụ lùi thời hạn thu hồi mỹ phẩm: Vì sao Tổng cục Hải quan không can thiệp? Bài báo phản ánh: Chưa tính các lô mỹ phẩm được sản xuất trong nước, vẫn có gần 35 triệu USD các lô hàng mỹ phẩm có thể có chứa chất gây mẫn cảm được doanh nghiệp nhập về trong nước để tiêu thụ.

Theo cơ quan Hải quan, trong năm 2015, đã có 27,6 triệu USD trị giá các lô mỹ phẩm đã được Bộ Y tế cho phép doanh nghiệp nhập về trong nước để tiêu thụ. Đáng ngạc nhiên, kể cả khi Bộ Y tế ban hành lệnh thời hạn công bố và lưu thông các sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất gây mẫn cảm nói trên thì lượng mỹ phẩm được nhập về vẫn không giảm.

Thời hạn công bố đối với các sản phẩm mới sản xuất trong nước, nhập khẩu sẽ được tính đến hết ngày 1/7/2015. Còn đối với các sản phẩm chưa đáp ứng quy định mới chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016. Tuy nhiên, tới cận ngày cấm lưu thông, Bộ Y tế bất ngờ có văn bản kéo dài thời hạn được phép tiêu thụ trên thị trường các sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn đến hết tháng 11/2016.

Động thái ra văn bản lùi thời hạn thu hồi, gia hạn thêm 7 tháng trước khi cấm lưu thông hoàn toàn khiến dư luận nghi ngờ Cục Quản lý Dược đang tiếp tay cho các doanh nghiệp tiêu thụ hết các sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất mẫn cảm tới tay người tiêu dùng. Và việc cho phép gia hạn cũng có liên quan tới hàng chục triệu USD các lô sản phẩm mỹ phẩm nhập về trong nước thời gian qua. Nhiều người thậm chí nghi ngờ có lợi ích bất chính nào đó đằng sau các động thái này?



2. Trang Soha có bài: Phụ huynh ngơ ngác vì 'giấy khen từng mặt'. Bài báo phản ánh: Cầm tờ giấy khen cuối năm học của con gái học lớp 1, anh Đ.D (Hà Nội) ngớ người với dòng chữ khen: “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”, vì chưa từng thấy danh hiệu này bao giờ.

Không giải thích nổi, anh Đ.D đã đăng tải lên mạng xã hội facebook để "cầu cứu" mọi người giải thích cho bản thân và chỉ sau vài giờ đăng tải đã có hàng trăm người bình luận chỉ trích kiểu khen "ẩu" này.

Rất nhiều người đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về giấy khen thiếu trách nhiệm của nhà trường như "Bó tay, thật không thể hiểu nổi". Có nhiều người nói rằng "đến hôm nay mới được thấy giấy khen như thế này".

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Hà Tĩnh 24h có bài: Khó khăn trong xử lý tình trạng bạo lực học đường tại Hà Tĩnh. Bài báo phản ánh: Những ngày qua, dư luận không khỏi xôn xao về đoạn băng ghi lại cảnh một nữ sinh tại Hà Tĩnh bị đánh hội đồng dã man, được lan truyền trên mạng xã hội. Hiện giờ em học sinh bị đánh đang được điều trị trong bệnh viện và tâm lý cũng đã ổn định hơn.

Theo ghi nhận tại Hà Tĩnh, hiện nay có một thực trạng đáng báo động về việc các em học sinh đang tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Tuy nhiên để ngăn ngừa một cách triệt để, cũng như xử lý đối với những hành vi bao lực học đường lại không hề dễ dàng, do các em vẫn chưa đủ tuổi để chịu các biện pháp xử lý của pháp luật.



2. Báo Tiền phong có bài: Hơn 4 năm, 202 hộ dân vẫn ở khu đá lở nguy hiểm. Bài báo phản ánh: Ngày 1/6, đoàn công tác liên bộ khảo sát khu vực núi đá Ba Hòn ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) chứng kiến 202 hộ dân vẫn ở vùng sạt lở nguy hiểm trong tâm trạng đầy hoang mang, lo sợ.

Khu vực này đá thường sạt lở vào mùa mưa và năm 2011, chính quyền địa phương đã có quy hoạch di dời các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở được xác định là “cấp bách”, kinh phí 63 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay chưa di dời được, theo cán bộ địa phương là chưa có kinh phí.


3. Báo Giao thông có bài: Bác tin đồn hải sản ở Kiên Giang nhiễm độc. Bài báo phản ánh: Trong vài ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, hải sản ở Kiên Giang đang có “vấn đề”. Cụ thể như: “Du khách ngộ độc thực phẩm khi ăn hải sản ở Phú Quốc”, hay “hải sản ở một số vùng biển ở Kiên Giang bị chết bất thường”...


Tuy nhiên, theo nguồn tin chính thức từ cơ quan chức năng, đó là những thông tin không chính xác, đồn thổi quá sự thật... Theo xác nhận từ người có chức năng của BVĐK huyện Phú Quốc, có xảy ra chuyện một du khách đã bị “chột bụng” sau khi dùng bữa với gỏi cá trích. Chuyện chỉ có vậy, nhưng sau đó đã bị đồn thổi lên như chuyện ngộ độc tập thể...

4. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: EU sẽ hợp tác với Việt Nam về thực thi pháp luật, bổ trợ tư pháp. Bài báo phản ánh: Sáng qua (1/6), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp xã giao Đại sứ Cu Ba Herminio López Díaz và Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Angelet.

Đại sứ Bruno Angelet cho biết, EU đã có kế hoạch tập trung vào một số lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, như thực thi pháp luật, bổ trợ tư pháp với Bộ Tư pháp và Bộ Công an; hợp tác bảo đảm an ninh, tự do hàng hải, hàng không theo UNCLOS; hỗ trợ Ủy hội sông Mekong về lĩnh vực quản lý nguồn nước, nỗ lực chống biến đổi khí hậu.



5. Báo Điện tử Vietnam.net có bài phản ánh:

- Đại diện ngoại giao ba nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, ngày 1/6, nhất trí tăng cường áp lực lên Triều Tiên và cự tuyệt đề nghị đàm phán của Bình Nhưỡng chừng nào nước này không thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân.

- Hải quân Mỹ thông báo sẽ có 27 quốc gia tham gia cuộc tập trận trên biển lớn nhất thế giới, mang tên Vành đai Thái Bình Dương năm 2016 (RIMPAC 2016), dự kiến diễn ra trong vài tuần tới. Cuộc tập trận này kéo dài 5 tuần, bắt đầu từ 30/6, với sự tham gia của 45 tàu, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay cùng hơn 25.000 binh sĩ.

- Các nhà chức trách Pháp thông báo một trại tị nạn sẽ chính thức được mở tại Paris, cung cấp chỗ ở cho hàng trăm di dân. Quyết định này cho thấy Paris đã có sự thay đổi chiến lược sau khi số lượng người di cư tử nạn ở Địa Trung Hải tăng cao.

- Bộ Nội vụ Tunisia cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 8 phần tử thánh chiến bị nhà chức trách phát lệnh truy nã đặc biệt tại thủ đô Tunis.

- Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte của Philippines khẳng định, quốc đảo này sẽ không dựa vào Mỹ trong các vấn đề liên quan tới Trung Quốc cũng như tranh chấp Biển Đông.

- Các hãng hàng không bắt đầu từ bỏ thị trường Venezuela, vì nước này đang lún sâu vào khủng hoảng trong khi còn nợ các hãng hàng chục tỷ USD.

6. Báo Người đưa tin có bài: Từ vụ quán ‘Xin Chào’, ‘lộ’ quan ‘bảo kê’ ở Bình Chánh. Bài báo phản ánh: Công văn số 2088, ngày 6/5, ký bởi Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân liên quan đến hoạt động xây dựng tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh đã chỉ rõ sai phạm của Chánh văn phòng UBND huyện Bình Chánh là ông Huỳnh Văn Phạm Hồng. Theo đó, hành vi của ông Hồng đã thừa lệnh ký văn bản xử lý cho tồn tại các công trình xây dựng sai phép, không phép của bà Đặng Ngọc Hân, ông Đặng Hùng Cường và ông Dương Văn Hải là không đúng quy định tại Nghị định 121/2013/ NĐ-CP và Thông tư 02/2014/TT-BXD về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

7. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Hơn 1.000 người di cư chết đuối trên Địa Trung Hải. Bài báo phản ánh: Trong tuần qua, ít nhất 1.083 người di cư từ Libya đến Italia trên Địa Trung Hải đã thiệt mạng mà nguyên nhân không phải bão tố trên biển mà do lật thuyền và chìm thuyền.

Theo AP, số người thiệt mạng có thể còn cao hơn vào những tháng tiếp theo vì nạn buôn bán người hoạt động mạnh hơn trong mùa nóng. Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) cho biết 62 người chết và hơn 970 người mất tích và có thể đã chết đuối từ ngày 25/5 trên tuyến biển Libya - Italia.



8. Báo Điện tử Chính phủ có bài: Hỗ trợ quy hoạch đô thị xanh tại Thái Nguyên, Kiên Giang. Bài báo phẩn ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc.

Dự án trên được thực hiện ở đô thị Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên và thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang với hạn mức vốn là 7,15 triệu USD.

Trên đây là thông tin báo chí ngày từ ngày 01/6 đến đầu giờ sáng ngày 02/6/2016, Văn phòng Bộ xin báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo./.

Nơi nhận:

- Bộ trưởng (để báo cáo);

- Nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường;

- Các Thứ trưởng (để báo cáo);



- Lưu: LTQHCC.

VĂN PHÒNG BỘ






Каталог: cacchuyenmuc -> ttdh -> Lists -> DiemTinBaoChi -> Attachments
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam

tải về 43.14 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương