حصن المسلم Husnun Al- muslim



tải về 2.06 Mb.
trang1/7
Chuyển đổi dữ liệu01.01.2018
Kích2.06 Mb.
  1   2   3   4   5   6   7



Husnun Al- Muslim حصن المسلم



Husnun Al- Muslim



﴿ حصن المسلم

] Việt – Vietnamese – فيتنامي [

Sa-id bin Aly bin Vaf Al-Qohtony

Traducción : Ibn Ysa

Chuyn ng và son tho

Da vào li gii thích bng tiếng Arp

ca Shaikh

Majdy bin Abdul Vahap Ahmad

Tủ sách tìm hiểu Islam

http://wwww.chanlyislam.net

Địa chỉ liên lạc email : chanlyislam@yahoo.com



2009 - 1430

﴿ حصن المسلم

« باللغة الفيتنامية »

سعيد بن علي بن وهف القحطاني

ترجمة: محمد زين بن عيسى

2009 - 1430



ijk
LỜI MỞ ĐẦU

***
Mọi lời ca ngợi và tụng niệm đều kính dâng Allah, chúng tôi tạ ơn Ngài, cầu xin Ngài giúp đỡ và tha thứ. Cầu xin Allah che chở tránh khỏi mọi điều xấu xuất phát từ bản thân và trong mọi việc làm của chúng tôi. Ai được Allah dẫn dắt sẽ không bao giờ lầm lạc và ai đã bị Allah bỏ mặt sẽ không bao giờ tìm được chân lý. Tôi xác nhận không có Thượng Đế nào xứng đáng được thờ phụng mà chỉ có Allah duy nhất không có cộng tác với Ngài, và tuyên thệ rằng Muhammad là bề tôi và cũng là vị Thiên Sứ của Ngài.

Allah phán: Hỡi những người có đức tin! Hãy thật sự kính sợ Allah và đừng bao giờ chết ngoại trừ các ngươi là người Muslim. Trích từ chương Ali Imron ayat 102.

Hỡi nhân loại! Hãy kính sợ Thượng Đế của các ngươi, Đấng đã tạo hóa ra các ngươi từ một người (là Adam) và từ (Adam) Ngài đã tạo ra người vợ (là Hâuva). Rồi từ (Adam và Hâuva) Ngài đã trải ra khắp thiên hạ rất nhiều đàn ông và đàn bà, vì vậy hãy kính sợ Allah và chớ đoạn tuyệt quan hệ dòng tộc. Quả thực, Allah là Đấng giám sát mọi (lời nói và hành động) của các ngươi. Trích từ chương Al-Nisa ayat 1.

Hỡi những người có đức tin! Hãy kính sợ Allah và hãy nói năng cho thật đúng đắn. (Khi làm thế) Ngài sẽ cải thiện mọi hành động của các ngươi và tha thứ cho các ngươi tội lỗi đã phạm. Và ai tuân lệnh Allah và Thiên Sứ (Muhammad) của Ngài thì y đã chiến thắng, một chiến thắng vinh quang. Trích từ chương Al-Ahzap ayat 70, 71.

Amma ba’d: Thực sự, lời nói chân lý chính là Kinh Sách của Allah và sự hướng dẫn tốt nhất chính là sự hướng dẫn của Muhammad . Còn điều tồi tệ nhất chính là điều mới mẽ (trong tôn giáo), mọi điều mới (trong tôn giáo) là Bid-áh, mọi điều Bid-áh là sự lầm đường lạc lối và tất cả sự lầm đường lạc lối sẽ ở trong hỏa ngục. ‎

Amma ba’d: Lời tụng niệm cầu xin Allah, Đấng Chủ Tể của nhân loại, Đấng mà chúng ta phải ca tụng, đó là lẽ sống và là con tim của người Muslim. Khi chúng ta thường xuyên tụng niệm về Ngài thì Ngài sẽ cho chúng ta thụ hưởng một cuộc sống vui vẽ, hạnh phúc, an nhàn và sẽ được Allah thương yêu và khen thưởng ... Ngược lại, sống mà không tụng niệm Allah, chẳng khác chi là một thể xác mà không có linh hồn như Nabi Muhammad  đã nói:

قَالَ النَّبِيُّ : ((مَثَلُ الَّذِي يَذْكُرُ رَبَّهُ وَالَّذِي لاَ يَذْكُرُ رَبَّهُ مَثَلُ الْحَيِّ وَالْمَيِّتِ)) رواه البخاري ومسلم.

Thí dụ: một người tụng niệm Thượng Đế của y còn người kia không tụng niệm, giống như người sống và người chết.” Hadith do Al-Bukhory và Muslim ghi lại.

Chẳng những thế mà còn là đức tính của kẻ tự cao tự đại, và những kẻ đó chắc chắn bị thua thiệt vào Ngày sau như Allah phán: Hãy cầu xin TA sẽ được TA đáp lại. Chính những kẻ tự cao, tự đại sẽ đi vào địa ngục một cách nhục nhã. Trích từ chương Al-Ghofir ayat: 60.

Cũng vì lẽ đó, quyển Husnun Al-Muslim của Shaikh Sa-id bin Aly bin Vaf Al-Qohtony được dịch sang Việt ngữ dựa theo lời dịch bằng tiếng Arập của Shaikh Majdy bin Abdul Vahap Ahmad. Nhằm giúp ích cộng đồng Muslim nói tiếng Việt ở Việt Nam cũng như trên thế giới, hiểu sâu hơn về ý nghĩa, nội dung của những lời tụng niệm và lời cầu xin được trích từ Thiên Kinh Qur’an và Sunnah Thiên Sứ Muhammad .

Cầu xin Allah, Đấng Vĩ Đại Hằng Nghe và Hằng Thấy ban phần thưởng trọng hậu cho tác giả quyển sách cũng như ai đọc và làm theo, cầu xin hãy ban cho bề tôi cùng tất cả anh em Muslim thật thành tâm trong mọi lời nói cũng như mọi hành động, hãy hướng dẫn chúng tôi theo đường chính đạo và ban cho chúng tôi là những người luôn tụng niệm, tưởng nhớ Ngài. Và hãy bảo vệ chúng tôi tránh khỏi mọi điều xấu từ bản thân và tránh khỏi những kế hoạch, những sào huyệt của Shayton và bè lũ của hắn. Amin ...

Cuối cùng cầu xin bằng an và phúc lành cho Nabi cuối cùng Muhammad và dòng dõi của Người. Tạ ơn Allah, Đấng Chúa Tể của vũ trụ và muôn loài.


Ibn Ysa
Ngày 08/04/1429 H

(Nhằm ngày 14/04/2008)

Những Vấn Đề Liên Quan Đến Tụng Niệm

Và Cầu Xin.
I- S hữu ích của lời tng nim.

1- Lời tụng niệm làm cho Allah hài lòng.

2- Lời tụng niệm trục xuất và tiêu diệt Shayton.

3- Lời tụng niệm xua tan niềm lo, nổi buồn và làm cho tinh thần vui vẻ và sản khoái.

4- Lời tụng niệm là hào quang của gương mặt, là ánh sáng, là sức mạnh của con tim và cơ thể.

5- Lời tụng niệm mang lại bổng lộc.

6- Lời tụng niệm là sự kế thừa linh hồn Islam, là trọng tâm của tôn giáo, là niềm hạnh phúc, là sự chiến thắng.

7- Lời tụng niệm làm cho con người trở nên điềm đạm, nhã nhặn, nhân từ, đức độ và được nâng lên cấp bậc Ihsan tức tôn thờ Allah như thể thấy Ngài. Trong khi người lơ là không được như vậy.

8- Lời tụng niệm là sự hướng dẫn trở về với Thượng Đế, làm cho được gần Allah hơn còn sự lơ là làm cho ngày càng xa Thượng Đế. Allah phán trong hadith Qursy:

قَالَ : ((أَنَا مَعَ عَبْدِي مَا ذَكَرَنِي وَتَحَرَّكَتْ بِي شَفَتَاهُ)) رواه أحمد وغيره وصححه الألباني.

{TA kề cận bề tôi của TA khi y tưởng nhớ TA và luôn miệng tụng niệm TA.} Hadith do Ahmad ghi lại và được Shaikh Al-Albany xác thực.

9- Lời tụng niệm làm cho sự nhận thức thêm tinh tế, tụng niệm càng nhiều thì sự nhận thức càng tinh thông.

10- Lời tụng niệm làm cho con tim biết kính sợ Allah và tôn sùng Ngài hơn. Ngược lại, kẻ lơ là sẽ không biết sợ vì con tim y đã bị chai cứng.

11- Người tụng niệm được Allah nhớ đến y, Ngài phán: Hãy tưởng niệm nhớ TA thì TA sẽ nhớ các ngươi. Trích từ chương Al-Baqoroh ayat 153.

12- Lời tụng niệm là sự sống của con tim như Shaikhun Al-Islam Ibn Taymiyah nói: “Lời tụng niệm là nhịp đập con tim, giống nước là môi trường sống của cá. Và cá sẽ ra sao nếu không có nước !!!

13- Lời tụng niệm làm cho con tim thêm bóng loáng.

14- Lời tụng niệm xóa đi mọi tội lỗi, xóa đi sự ly gián giữa bầy tôi và Thượng Đế.

15- Khi bầy tôi tụng niệm Allah trong lúc thịnh vượng sẽ được Ngài nhớ đến y khi gặp khó khăn.

16- Lời tụng niệm là sự bảo vệ tránh khỏi hỏa ngục.

17- Người tụng niệm được ban cho sự điềm tĩnh, được bao bọc bởi ơn huệ của Allah và được các Thiên Thần vây quanh như Nabi  đã nói:

قَالَ النَّبِيِّ : ((لاَ يَقْعُدُ قَوْمٌ يَذْكُرُونَ اللَّهَ  إِلاَّ حَفَّتْهُمْ الْمَلاَئِكَةُ وَغَشِيَتْهُمْ الرَّحْمَةُ وَنَزَلَتْ عَلَيْهِمْ السَّكِينَةُ وَذَكَرَهُمْ اللَّهُ فِيمَنْ عِنْدَهُ)) رواه مسلم.

Bất cứ nhóm nào ngồi tưởng niệm Allah đều được các Thiên Thần vây quanh, được bao trùm bởi ân huệ và được ban cho sự điềm tĩnh đồng thời được Allah khoe với các vị (Thiên Thần) xung quanh Ngài.” Hadith do Muslim ghi lại.

18- Thường xuyên tụng niệm Allah chính là sự bảo vệ đầu môi chót lưỡi tránh khỏi sự đàm tiếu, nói xấu người khác, nói ba hoa, nói dối, nói tục .v.v. Ngược lại, khi quên lời tụng niệm dẫn đến quên Thượng Đế và quên cả bản thân và những điều ích lợi khác. Allah phán: Và các ngươi chớ trở thành những kẻ quên lẵng đi sự tụng niệm Allah (khi các ngươi quên Allah thì) Ngài làm cho các ngươi quên chính bản thân y (và những việc làm giúp ích y vào Ngày Sau). Chính chúng là những kẻ hư đốn chuyên làm điều sai. Trích từ chương Al-Hashr ayat 19.

19- Ngồi tụng niệm tức được ngồi cùng các Thiên Thần, còn ngồi nói chuyện ba hoa là ngồi cùng Shayton.

20- Lời tụng niệm làm cho Ngày Sau được an lòng, còn sự ngồi tán gẩu làm cho Ngày Sau bị bất an.

21- Khi tụng niệm ở nơi vắng vẻ và khiếp sợ hành phạt của Allah đến rơi lệ sẽ được Ngài che mát dưới ngai vương vào Ngày phán xử còn người lơ là sẽ bị thiêu đốt dưới ánh nắng mặt trời.

22- Allah thưởng cho người tụng niệm trọng hậu hơn người cầu xin.

23- Lời tụng niệm là sự tôn thờ tốt nhất và rất dễ thực hiện dù ở nơi nào hay trong hoàn cảnh nào.

24- Lời tụng niệm là sự gieo trồng trong thiên đàng như Nabi  nói:

قَالَ النَّبِيِّ : ((مَنْ قَالَ سُبْحَانَ اللَّهِ الْعَظِيمِ وَبِحَمْدِهِ غُرِسَتْ لَهُ نَخْلَةٌ فِي الْجَنَّةِ)) رواه الترمذي والحاكم.

Ai nói((سُبْحَانَ اللهِ الْعَظِيمِ وَبِحَمْدِهِ)) thì y được trồng cho một cây chà là ở thiên đàng.” Hadith do Al-Tirmizy và Al-Hakim ghi lại.

Ý nghĩa: {Vinh quang thay Allah, Đấng vĩ đại và bằng lời ca ngợi Ngài mà tụng niệm tán dương.}

25- Bổng lộc và sự ưu đãi được sắp xếp bởi lời tụng niệm trong khi các việc làm khác thì không.

26- Lời tụng niệm đem lại ánh sáng cho y ở trần gian, ở trong mộ và cả Ngày Sau. Chẳng những thế lời tụng niệm còn theo soi sáng cho y khi qua cầu định mệnh vào Ngày xét xử. Vì lẽ đó, Thiên Sứ  đã cầu xin Allah ban cho Người ánh sáng ở mọi phía: từ phía trước, phía sau, bên trên, bên dưới, bên phải, bên trái, trong mắt, trong tai, trong miệng, trong tóc, trong thịt, trong xương, trong máu thậm chí cầu xin biến Người thành ánh sáng, và được bao quanh bởi ánh sáng từ trong ra ngoài. Đặt biệt chính tôn giáo Islam, Kinh Sách và Thiên Sứ của Allah là ánh sáng. Bên cạnh đó Ánh Sáng còn là một trong những đại danh của Ngài và Allah là ánh sáng của các tầng trời và trái đất.

27- Lời tụng niệm là gốc của mọi điều, là con đường ngây chính dẫn đến Allah. Vì vậy, hãy tẩy rửa sạch sẽ để đến với Ngài rồi sẽ tìm thấy ở nơi Ngài tất cả những gì ao ước. Ai bỏ lỡ cơ hội thì đã bỏ lỡ tất cả.

28- Lời tụng niệm là sự kết hợp và tách rời, là sự kéo lại gần và đẩy xa. Tách rời sự buồn bã, lo âu, đau khổ ra khỏi con người, kể cả Shayton đáng bị nguyền rủa và bè lũ của hắn. Kéo con người gần Ngày Sau hơn và xem trọng nó trong con tim, đẩy xa trần gian ra khỏi tầm mắt và xem nó rất nhẹ.

29- Lời tụng niệm làm cho con người gan dạ hơn khi thánh chiến.

30- Người mà được Allah biệt đãi nhất trong nhóm người có đức tin là người luôn miệng tụng niệm. Vì lẽ đó y được ban cho thiên đàng và được bảo vệ khỏi hỏa ngục.

31- Trong con tim luôn có tính tàn nhẫn và không thể xua đuổi được tính tàn nhẫn trừ phi tụng niệm Allah. Có người đàn ông tâm sự với ông Al-Hasan Al-Bosry: “Hỡi Abu Sa-id ! sao con tim tôi rất tàn nhẫn.” Ông Al – Hasan đáp: “Anh hãy tiêu diệt nó bằng lời tụng niệm.

32- Người tụng niệm được Allah khen ngợi và được các vị Thiên Thần cầu xin cho sự tha thứ. Ai được Allah khen ngợi và các vị Thiên Thần cầu xin cho sự tha thứ là người chiến thắng. Allah phán: Hỡi những người có đức tin! Hãy tụng niệm Allah cho thật nhiều. Hãy tán dương Ngài vào mỗi sáng và mỗi chiều. Ngài là Đấng luôn khen ngợi các ngươi và các Thiên Thần của Ngài cầu xin cho các người sự tha thứ. Trích từ chương Al-Ahzap ayat 41 - 43.

33- Người tụng niệm được Allah khoe với các Thiên Thần. Ông Mua’wiyah  kể:

قَالَ مُعَاوِيَةُ : إِنَّ رَسُولَ اللَّهِ  خَرَجَ عَلَى حَلْقَةٍ يَعْنِي مِنْ أَصْحَابِهِ فَقَالَ: ((مَا أَجْلَسَكُمْ هَا هُنَا؟)) قَالُوا: جَلَسْنَا نَدْعُو اللَّهَ وَنَحْمَدُهُ عَلَى مَا هَدَانَا لِلإسْلاَمِ، وَمَنَّ بِهِ عَلَيْنَا بِكَ، قَالَ: ((آللَّهُ مَا أَجْلَسَكُمْ إِلاَّ ذَلِكَ؟)) قَالُوا: آللَّهُ مَا أَجْلَسَنَا إِلاَّ ذَلِكَ. قَالَ: ((أَمَا إِنِّي لَمْ أَسْتَحْلِفْكُمْ تُهْمَةً لَكُمْ وَلَكِنَّهُ أَتَانِي جِبْرِيلُ  فَأَخْبَرَنِي أَنَّ اللَّهَ يُبَاهِي بِكُمْ الْمَلاَئِكَةَ)) رواه مسلم.

Quả thực, khi Rosul đến gặp nhóm bạn đang ngồi Người hỏi:Việc gì làm cho các bạn ngồi đây?” Họ đáp: “Chúng tôi ngồi đây tụng niệm Allah, tạ ơn Ngài đã hướng dẫn chúng tôi vào Islam và biệt đãi chúng tôi ở gần Nabi.” Thiên Sứ  nói tiếp: “Ta thề bởi Allah chứng giám, các bạn không ngồi đây ngoại trừ làm việc đó sao?” Họ đáp: “Chúng tôi thề bởi Allah chứng giám, chúng tôi ngồi đây chỉ vì việc đó.” Nabi  nói: “Không phải Ta bảo các bạn thề vì Ta nghi ngờ hay vu oan cho các bạn nói dối nhưng Đại Thiên Thần Jibril báo cho Ta biết Allah đang khoe các bạn với các Thiên Thần.” Hadith do Muslim ghi lại.

Đấy là lời khoe của Đấng Chúa Tể vũ trụ điều đó chứng tỏ lời tụng niệm rất cao quí và rất được Allah yêu thích mà những việc làm khác không có được.

34- Người tốt nhất trong mọi người là người tụng niệm Allah nhiều nhất. Người nhịn chay tốt nhất là người tụng niệm nhiều nhất, người làm Haji tốt nhất là người tụng niệm nhiều nhất và tương tự thế trong mọi việc làm.

35- Thường xuyên tụng niệm thay thế được những việc làm Tatâuvúa(1) dù việc làm đó bằng thể xác hoặc bằng của cải hoặc bằng của cải và thể xác như Haji Tatâuvúa. Ông Abu Hurairoh  kể:

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ  أَنَّ فُقَرَاءَ الْمُهَاجِرِينَ أَتَوْا رَسُولَ اللَّهِ  فَقَالُوا: ذَهَبَ أَهْلُ الدُّثُورِ بِالدَّرَجَاتِ الْعُلَى وَالنَّعِيمِ الْمُقِيمِ، يُصَلُّونَ كَمَا نُصَلِّي، وَيَصُومُونَ كَمَا نَصُومُ، وَلَهُم فَضْلُ أَمْوَالٍ يَحُجُّونَ بِهَا، وَيَعْتَمِرُونَ، وَيُجَاهِدُونَ. فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ : ((أَلاَ أُعَلِّمُكُمْ شَيْئًا تُدْرِكُونَ بِهِ مَنْ سَبَقَكُمْ، وَتَسْبِقُونَ بِهِ مَنْ بَعْدَكُمْ، وَلاَ يَكُونُ أَحَدٌ أَفْضَلَ مِنْكُمْ إِلاَّ مَنْ صَنَعَ مِثْلَ مَا صَنَعْتُمْ؟)) قَالُوا: بَلَى يَا رَسُولَ اللَّهِ. قَالَ: ((تُسَبِّحُونَ وَتُكَبِّرُونَ وَتَحْمَدُونَ دُبُرَ كُلِّ صَلاَةٍ ثَلاَثاً وَثَلاَثِينَ مَرَّةً)) رواه البخاري ومسلم.

“Những người nghèo Muhajirin(2) đến gặp Thiên Sứ  họ nói: “Thưa Thiên Sứ của Allah! Những người giàu có họ sống sung sướng và hưởng thụ. Họ dâng lễ Solah, nhịn chay như chúng tôi nhưng họ lại có tiền đi làm Haji, làm Umroh và thánh chiến.” Rosul  đáp: “Các bạn có muốn Ta dạy cho một điều nếu như làm sẽ đuổi kịp những ai trước các bạn và bỏ xa thế hệ sau các bạn. Bên cạnh đó không ai vượt qua các bạn được trừ khi y làm như các bạn vậy?” họ đáp: “Muốn, chúng tôi muốn thưa Thiên Sứ.” Nabi  nói: “Hãy nói: ((سُبْـحَانَ اللهِ وَالْحَمْـدُ لِلَّهِ وَاللهُ أَكْبَـرُ)) ba mươi ba lần sau mỗi lần Solah (bắt buộc)” Hadith do Al-Bukhory và Muslim ghi lại.

36- Lời tụng niệm làm việc khó thành dễ và làm giảm đi sự rắc rối.

37- Lời tụng niệm là nguồn sức mạnh của cơ thể. Khi bà Fatimah con Nabi  xin Cha một người giúp việc Thiên Sứ  bảo:

قَالَ : ((إِذَا أَخَذْتُمَا مَضَاجِعَكُمَا أَوْ أَوَيْتُمَا إِلَى فِرَاشِكُمَا فَسَبِّحَا ثَلاَثاً وَثَلاَثِينَ، وَاحْمَداَ ثَلاَثاً وَثَلاَثِينَ، وَكَبِّراَ أَرْبَعاً وَثَلاَثِينَ فَهُوَ خَيْرٌ لَكُمَا مِنْ خَادِمٍ)) رواه البخاري ومسلم.

Khi hai con lên giường ngủ hãy nói ((سُبْـحَانَ اللهِ)) ba mươi ba lần, ((وَالْحَمْـدُ لِلَّهِ)) ba mươi ba lần và ((وَاللهُ أَكْبَرُ)) ba mươi bốn lần. Quả thực, việc đó tốt hơn là có được người giúp việc.” Hadith do Al-Bukhory và Muslim ghi lại.

38- Khi tụng niệm nhiều tránh được Nifaq (tức đạo đức giả) vì kẻ đạo đức giả rất ít tụng niệm Allah. Allah phán: Và bọn chúng (những kẻ đạo đức giả) không bao giờ tụng niệm Allah ngoại trừ rất ít. Trích từ chương Al-Nisa ayat: 142. (Trích từ quyển Al-Wabil Al-Saiyib của Shaikh Ibn Qoiyim.)



II- Cung cách tng nim và cầu xin.

Theo Islam, sự tụng niệm và cầu xin với Allah thì có rất nhiều cung cách, nếu ai áp dụng đúng theo những cung cách và thành tâm với Ngài thì sẽ được Allah chấp nhận và đáp lại, còn những ai ngụy tạo và giả dối hoặc không thành tâm với Ngài thì chắc chắn sẽ không được Ngài chấp nhận và đáp lại lời tụng niệm và cầu xin đó, sau đây là những bằng chứng từ Qur’an và Hadith.

1- Qua những sử học ghi lại thì các vị Thiên Sứ và những người đức hạnh khi muốn cầu xin việc gì từ Allah thì họ bắt đầu bằng những lời ca tụng, tán dương về Rabb, (Thượng đế của nhân loại), rồi sau đó mới cầu xin đến Rabb của họ.

Như: Nabi Ibrohim  trước khi cầu xin Allah điều gì Người bắt đầu bằng lời ca ngợi như được nhắc đến trong Qur’an: (Allah) là Đấng tạo ra tôi, rồi hướng dẫn tôi. Và là Đấng ban cho tôi thức ăn và thức uống. Và khi tôi bệnh Ngài là Đấng chữa trị. Và là Đấng làm cho tôi chết, sau đó phục sinh tôi lại. Và là Đấng mà tôi hy vọng, ao ước được tha thứ mọi tội lỗi đã phạm ở Ngày Xét Xử. Trích từ chương Al-Shu-a-ró ayat 78 - 82.

Kế tiếp Nabi Ibrohim  cầu xin: Lạy Thượng Đế bề tôi! Hãy ban cho bề tôi kiến thức và ban cho được ở cùng với những người đức hạnh. Và hãy dạy bề tôi lời ca tụng hay nhất để thế hệ mai sau làm theo. Hãy giữ lời tụng niệm đó còn mãi ở trần gian và hãy ban cho bề tôi hưởng thụ niềm hạnh phúc của thiên đàng vào Ngày Sau. Và hãy tha thứ cho cha của bề tôi, chính ông ấy là người lầm lạc. Và đừng guồng bỏ bề tôi vào Ngày xét xử. Trích từ chương Al-Shu-a-ró ayat 83 - 87.

Qua cung cách đó Allah đáp lại lời cầu khẩn của Nabi Ibrohim  ngoại trừ một điều. Allah phán: Rồi TA đã ban cho dòng dõi của Ibrohim Kinh Sách và kiến thức Trích từ chương Al-Nisa ayat 54.

Và Quả thực, vào Ngày Sau Ibrohim thuộc nhóm người đức hạnh Trích từ chương Al-Baqoroh ayat 130.

Hồng ân và phúc lành của Allah đã ban các ngươi hỡi dòng dõi Ibrohim. Trích từ chương Hud ayat 73.

Allah không chấp nhận lời thỉnh cầu tha thứ cho cha của Nabi Ibrohim , Allah phán: Khi đã được chứng minh rằng cha (của Ibrohim) là kẻ thù của Allah thì Người đã đoạn tuyệt với ông ta. Trích từ chương Al-Tâubah ayat 114.

Tương tự thế Nabi Musa  cũng ca tụng Allah trước khi thỉnh cầu, Allah phán: Ngài là Đấng Bảo Hộ cho chúng tôi, do đó hãy tha thứ và thương xót chúng tôi. Trích từ chương Al-Áraf ayat 155.

Trích từ hadith sự biện hộ của Nabi:

((أَنَّ الْخَلاَئِقَ تَسْأَلُ الأَنْبِيَاءَ – عَلَيْهِمُ السَّلاَمُ - الشَّفَاعَةَ إِلَى رَبَّهَا فِي عرصات القِيَامَةِ، فَكُلُّ وَاحِدٍ يَذْكُرُ ذَنْبَهَ وَيَقُولُ: اِذْهَبُوا إِلَى غَيْرِي، قَالَ: فَأَقُولُ: ((أَنَا لَهَا فَأَسْتَأْذِنُ عَلَى رَبَّي، فَإِذَا رَأَيتُهُ وَقَعْتُ سَاجِداً فَيَدَعُنِي مَا يَشَاءُ، ثُمَّ يُقَالُ: ارْفَعْ رَأْسَكَ، وَسَلْ تُعْطَهْ، وَقُلْ تُسْمَعْ، وَاشْفَعْ تُشَفَّعْ، فَيُلْهِمُنِي مَحَامِدَ أَحْمَدُهُ بِهَا، فَأَحْمَدُهُ بِتِلْكَ الْمَحَامِدِ.)) رواه البخاري ومسلم.

((Vào Ngày xét xử mọi người yêu cầu các vị Nabi biện hộ cho họ trước Allah nhưng bị họ khước từ. Các vị Nabi đều kể ra tội đã phạm làm cho Allah giận, rồi bảo: “Hãy đi tìm người khác ngoài Ta.” Cuối cùng Ta lên tiếng (tức Nabi Muhammad ): “Ta sẽ biện hộ cho các bạn rồi Ta đến xin phép Thượng Đế Ta. Khi gặp Ngài Ta cúi đầu quỳ lạy ca tụng Ngài, Ngài bỏ mặt Ta đến khi Ngài hài lòng. (Ngài ra lệnh cho Đại Thiên Thần Jibril bảo): hỡi Muhammad hãy ngẩn đầu lên, hãy thỉnh cầu sẽ được đáp ứng, hãy nói sẽ được đáp lại, hãy biện hộ sẽ được đồng ý, lúc đấy có lời dạy Ta cách ca tụng, tán dương Allah và Ta làm theo lời chỉ dẫn.”)) Hadith do Al-Bukhory và Muslim.

Ông Fadolah bin Ubaid  kể:

عَن فَضَالَةَ بْنَ عُبَيْدٍ  صَاحِبَ رَسُولِ اللَّهِ  يَقُولُ: سَمِعَ رَسُولُ اللَّهِ  رَجُلاً يَدْعُو فِي صَلاَتِهِ لَمْ يُمَجِّدْ اللَّهَ تَعَالَى وَلَمْ يُصَلِّ عَلَى النَّبِيِّ  فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ : ((عَجِلَ هَذَا)) ثُمَّ دَعَاهُ فَقَالَ لَهُ أَوْ لِغَيْرِهِ: ((إِذَا صَلَّى أَحَدُكُمْ فَلْيَبْدَأْ بِتَمْجِيدِ رَبِّهِ  وَالثَّنَاءِ عَلَيْهِ ثُمَّ يُصَلِّي عَلَى النَّبِيِّ ، ثُمَّ يَدْعُو بَعْدُ بِمَا شَاءَ)) رواه أبو داود والترمذي وصححه الألباني.

Rosul nghe người đàn ông cầu xin trong lúc dâng lễ Solah mà không bắt đầu bằng lời ca tụng, tán dương và cũng không cầu xin bình an cho Nabi, Thiên Sứ bảo:Y đã quá vội vàng.” (sau khi xong lễ Solah) Nabi cho gọi anh ta lại, rồi bảo: Khi các bạn cầu xin hãy bắt đầu bằng lời ca tụng tán dương Allah trước, kế tiếp cầu xin bằng an cho Nabi rồi sau đó cầu xin những gì muốn.”” Hadith do Abu Dawud và Al-Tirmizy ghi lại và đã được Shaikh Al-Albany xác thực.

2- Thành tâm, hy vọng, sợ hãi, khúm núm và hạ mình khiêm tốn trước Allah. Allah phán: Quả thực, họ tranh đua nhau làm việc tốt. Họ cầu xin TA vừa hy vọng vừa sợ hãi và họ hạ mình khiêm tốn trước TA. Trích từ chương Al-Ambiyá ayat 90.

3- Cố gắng, kiên trì và đừng bao giờ nói: hãy ban cho bề tôi nếu Ngài muốn.

Nabi  nói:

قَالَ النَّبِيُّ : ((لاَ يَقُلْ أَحَدُكُمْ: اللَّهُمَّ ارْحَمْنِي إِنْ شِئْتَ لِيَعْزِمْ الْمَسْأَلَةَ فَإِنَّهُ لاَ مُكْرِهَ لَهُ)) رواه البخاري ومسلم.

Đừng bao giờ nói trong lời cầu xin: cầu xin Allah hãy tha thứ cho bề tôi nếu Ngài muốn, ngược lại hãy cố van xin vì Allah không đố kỵ khi ban phát.” Hadith do Al-Bukhory và Muslim ghi lại.

Thiên Sứ  nói:

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ : ((إِذَا دَعَا أَحَدُكُمْ فَلْيَعْزِمْ الْمَسْأَلَةَ، وَلاَ يَقُولَنَّ: اللَّهُمَّ إِنْ شِئْتَ فَأَعْطِنِي، فَإِنَّهُ لاَ مُسْتَكْرِهَ لَهُ)) رواه البخاري ومسلم.

Khi cầu xin các bạn hãy cố van xin trong lời thỉnh cầu và đừng bao giờ nói: Thưa Allah! Hãy ban cho bề tôi nếu Ngài muốn. Quả thực, Allah không đố kỵ khi ban phát.” Hadith do Al-Bukhory và Muslim ghi lại.

4- Hy vọng rằng Allah sẽ đáp lại lời cầu xin và không được tuyệt vọng về lòng khoan dung, rộng lượng của Allah cho dù sự đáp lại có bị trể, phải biết rằng mọi việc đã được an bài sẵn. Nabi  nói:

قٍَالَ النَّبِيِّ : ((لاَ يَزَالُ يُسْتَجَابُ لِلْعَبْدِ مَا لَمْ يَدْعُ بِإِثْمٍ أَوْ قَطِيعَةِ رَحِمٍ مَا لَمْ يَسْتَعْجِلْ)) قِيلَ يَا رَسُولَ اللَّهِ مَا الاسْتِعْجَالُ؟ قَالَ: ((يَقُولُ قَدْ دَعَوْتُ وَقَدْ دَعَوْتُ فَلَمْ أَرَ يَسْتَجِيبُ لِي فَيَسْتَحْسِرُ عِنْدَ ذَلِكَ، وَيَدَعُ الدُّعَاءَ)) رواه البخاري ومسلم.

Lời cầu xin của bầy tôi luôn được đáp lại ngoại trừ cầu xin điều tội lỗi hoặc cầu xin đoạn tuyệt quan hệ dòng tộc và Istéjal.Có lời hỏi: Istéjal là gì thưa Thiên Sứ?” Thiên Sứ  đáp: “Người cầu xin nói: tôi cầu xin hoài mà chẳng thấy gì cả, thế là y hối tiếc về vấn đề đó và chấm dứt lời cầu xin.” Hadith do Muslim ghi lại.

5- Cầu xin cho những người có đức tin khác cùng với bản thân. Allah phán: Và hãy cầu xin tha thứ cho bản thân ngươi (hỡi Muhammad) và cho tất cả những người có đức tin cả nam lẫn nữ. Trích từ chương Muhammad ayat 19.

6- Bắt đầu bằng lời Tâuhid như Nabi Yunus  cầu xin, Allah phán: (Yunus ở trong bụng cá voi) thỉnh cầu Allah trong sự u tối: không có Thượng Đế nào xứng đáng được thờ phụng mà chỉ có Ngài, vinh quang thay Ngài. Quả thực, bề tôi là người sai quấy. Trích từ chương Al-Ambiyá ayat 87.

Allah đáp lại lời cầu xin: Bởi thế, TA đáp lại lời cầu xin và cứu Người ra khỏi (bụng cá). Trích từ chương Al-Ambiyá ayat 88.

7- Thì thầm trong lời cầu xin kể cả người bên cạnh cũng không nghe được. Allah phán: Hãy cầu xin Thượng Đế của các ngươi bằng sự khúm núm và thầm kín. Trích từ chương Al-Áraf ayat 55.

8- Khi tụng niệm hoặc cầu xin phải trang hoàng trong tư thế, nếu ngồi thì nên hướng về Qiblah, khúm núm, khiêm tốn và điềm tỉnh. Nếu không thì ngồi bất cứ tư thế nào cũng được.

9- Cố nài nỉ khi cầu xin.

10- Đưa hai tay và hướng về Qiblah.

Ông Umar bin Al-Khottob  kể:

عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ  قَالَ: لَمَّا كَانَ يَوْمُ بَدْرٍ نَظَرَ رَسُولُ اللَّهِ  إِلَى الْمُشْرِكِينَ وَهُمْ أَلْفٌ وَأَصْحَابُهُ ثَلاَثُ مِائَةٍ وَتِسْعَةَ عَشَرَ رَجُلاً فَاسْتَقْبَلَ نَبِيُّ اللَّهِ  الْقِبْلَةَ ثُمَّ مَدَّ يَدَيْهِ فَجَعَلَ يَهْتِفُ بِرَبِّهِ: ((اللَّهُمَّ أَنْجِزْ لِي مَا وَعَدْتَنِي، اللَّهُمَّ آتِ مَا وَعَدْتَنِي، اللَّهُمَّ إِنْ تُهْلِكْ هَذِهِ الْعِصَابَةَ مِنْ أَهْلِ الإِسْلاَمِ لاَ تُعْبَدْ فِي الأَرْضِ)) فَمَا زَالَ يَهْتِفُ بِرَبِّهِ مَادًّا يَدَيْهِ مُسْتَقْبِلَ الْقِبْلَةِ حَتَّى سَقَطَ رِدَاؤُهُ عَنْ مَنْكِبَيْهِ فَأَتَاهُ أَبُو بَكْرٍ فَأَخَذَ رِدَاءَهُ فَأَلْقَاهُ عَلَى مَنْكِبَيْهِ ثُمَّ الْتَزَمَهُ مِنْ وَرَائِهِ وَقَالَ: "يَا نَبِيَّ اللَّهِ كَفَاكَ مُنَاشَدَتُكَ رَبَّكَ فَإِنَّهُ سَيُنْجِزُ لَكَ مَا وَعَدَكَ" فَأَنْزَلَ اللَّهُ : ﮋ ﭑﭒﭓ ﭔ ﭕ ﭖ ﭗ ﭘ ﭙ ﭚ ﭛﮊ الأنفال: ٩ (رواه مسلم)

Trong trận chiến Badr Thiên Sứ nhìn về kẻ địch và họ hàng ngàn trong khi Sohabah chỉ có ba trăm mười chín người đàn ông. Nabi hướng về Qiplah và đưa cao hai tay than khóc với Thượng Đế của Người:Thưa Allah! Hãy thi hành lời giao ước mà Ngài đã hứa với bề tôi. Thưa Allah! Hãy đưa cho bề tôi những gì Ngài đã hứa. Thưa Allah! Nếu Ngài hủy diệt hết nhóm người Muslim này sẽ không có ai tôn thờ Ngài trên trái đất.” Cứ thế Rosul khóc lóc với Thượng Đế đến nổi rơi cả áo khoác trên vai mà Thiên Sứ không biết. Lúc đó, Abu Bakar đến cúi lấy áo khoác choàng lại cho Nabi , từ đó ông luôn đứng phía sau Nabi và khuyên: ‘Thưa Nabi của Allah! Nabi than khóc với Thượng Đế thế là đủ rồi, chắc chắn Allah sẽ thi hành lời giao ước đã hứa.’ Khi đó, Allah mặc khải xuống:Khi các người cầu xin Thượng Đế các ngươi giúp đỡ thì được Ngài đáp lại: “TA sẽ cử phái hàng ngàn Thiên Thần nối tiếp nhau xuống giúp đỡ các ngươi.”(1) Cứ thế Thiên Thần được Allah cho nối tiếp nhau xuống.” Hadith do Muslim ghi lại.

Nabi  nói:

قَالَ النَّبِيِّ : ((إِنَّ اللَّهَ حَيِيٌّ كَرِيمٌ يَسْتَحْيِي إِذَا رَفَعَ الرَّجُلُ إِلَيْهِ يَدَيْهِ أَنْ يَرُدَّهُمَا صِفْرًا خَائِبَتَيْنِ)) رواه أحمد وأبو داود والترمذي وصححه الألباني.

Quả thực, Allah là Đấng E Thẹn, là Đấng Rất Rộng Lượng, Ngài xấu hổ khi ai giơ tay cầu xin Ngài mà Ngài không đáp lại.” Hadith do Abu Dawud, Al-Tirmizy và Ahmad ghi lại và được Shaikh Al-Albany xác thực.

11- Nơi cầu xin phải sạch sẽ tránh ồn ào, dơ bẩn, điều đó chứng tỏ sự tôn trọng Allah. Tốt nhất nên cầu xin ở các Thánh Đường và những nơi thiêng liêng. Ông Abu Maysaroh nói: “Đừng bao giờ tụng niệm Allah ngoại trừ ở những nơi sạch sẽ, tốt đẹp.

12- Miệng phải sạch sẽ, nếu không được sạch hãy tẩy sạch bằng Sivak(1) hoặc bằng nước.

13- Lời tụng niệm được khuyến khích làm trong mọi hoàn cảnh trừ trong những trường hợp sau: đang tiểu hay đại tiện, đang quan hệ vợ chồng, đang ngồi nghe Khutbah ngày thứ sáu và đang đứng hành lễ Solah.




  1   2   3   4   5   6   7


Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương