Thủ Đoạn Chính Trị



tải về 1.12 Mb.
Chế độ xem pdf
trang1/17
Chuyển đổi dữ liệu01.12.2022
Kích1.12 Mb.
#53885
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   17
thuvienpdf.comthu-doan-chinh-tri
LSGHCG Chuong01, LSGHCG Chuong04



THỦ ĐOẠN CHÍNH TRỊ
---
❊ ❖ ❊---
Tác giả: Vũ Tài Lục
Xuất bản Việt Chiến
Thể loại: Biên Khảo


C
HUYỀN THỌAI TRƯƠNG LƯƠNG
ách đây hai ngàn một trăm tám mươi năm, vua nhà Tần là Doanh Chính
thống nhất Trung Quốc, tự hiệu là Tần Thủy Hoàng, ngụ ý muốn bảo cho
người đời hay rằng giòng họ nhà ông sẽ đời đời cai trị Trung Quốc. Nhưng
chưa trọn mười lăm năm và truyền nhau chưa hết hai đời thì nhà Tần đã bị
lật đổ. Huyền thọai Trương Lương ra đời trong khung cảnh lịch sử này.
Trương Lương là con cháu dòng dõi của nước Hàn (một trong sáu nước
bị nhà Tần thôn tính.) Cha ông của Trương Lương đã năm đời làm tể
tướng nước Hàn. Khi Hàn bị Tần diệt, Trương Lương liền đem hết sản
nghiệp của mình đi tìm một thích khách để ám sát Tần Vương. Đến nước
Triều Tiên làm Lương hải Quân, Trương Lương gặp một dũng sỹ với sức
muôn người không địch, có thể múa đôi chùy nặng chừng năm trăm cân
nhẹ như người thường cầm hai chiếc quạt.
Trương Lương cùng người dũng sỹ liền về Bác Lãng Sa, đón Tần Thủy
Hoàng đi săn ở đây mà giết. Kết quả quả chùy ngàn cân đã đập nát chiếc
xe giá không có Tần Thủy Hoàng ngồi trong. Chết hụt, Tần Thủy Hoàng ra
lệnh tầm nã Trương Lương. Khắp nơi mật vụ bủa lưới. Việc làm kinh thiên
động địa kia khiến cho nhân dân khắp nơi tán tụng. Trương Lương còn trẻ
lại làm việc động trời nên chỉ trong ít ngày Trương Lương đã trở thành một
vị thiếu niên anh hùng, người của thần thọai trong đầu óc nhân dân.
Nhưng trước mắt nhà chính trị, trước mắt những con người lão luyện
giang hồ thì công việc ném chùy ở Bác Lãng Sa của Trương Lương chẳng
qua chỉ là một hành vi vung kiếm vươn người lên mà quyết đấu của kẻ
thất phu, chỉ là một thứ anh hùng chủ nghĩa cá nhân thóat ly quần chúng
không có tổ chức. Với hành vi đó thật khó lòng mà lật đổ cả một bộ máy
bạo ngược của nhà Tần, khó lòng đương nổi với cuộc cách mạng có trăm
đầu ngàn mối.


Tuy nhiên, họ cũng nhận là cái phẩm chất thanh niên của Trương Lương
thật là đáng quý. Tấm lòng yêu chánh nghĩa nhiệt thành, lương tâm sáng
rọi muốn cứu đời, cứu người là những chất liệu nếu đem rèn đúc với sự
hiểu biết nữa thì phải thành thứ vũ khí đạp đổ bạo Tần.
Trong số những nhà chính trị lão luyện ấy có một người tên là Hoàng
Thạch Công. Hoàng Thạch Công nhận biết mình ở vào cái thế "thế thời
bất ngã dữ, lực bất tòng tâm", khả năng mình chỉ là khả năng ẩn dật một
nơi để chỉ đạo cách mạng, nhưng không thể trực tiếp tham gia cách mạng.
Khát vọng của Hoàng Thạch Công là tìm được một anh tài trong thiên hạ
để mà truyền thụ, để mà giáo dục. Khát vọng ấy cũng chẳng khác gì lúc
Trương Lương mong tìm thấy người dũng sỹ.
Lại nói về Trương Lương từ khi có lệnh tầm nã, chàng phải trốn tránh
ngày đêm, mai danh ẩn tích, thay tên đổi họ để đi tuốt mãi xuống phía
Nam.
Tài lẩn tránh của Trương Lương thần diệu thật, nhưng tài ấy mới chỉ
che nổi mắt đám mật vụ và nhất định không thóat nổi con mắt tinh đời của
Hoàng Thạch Công. Từ lúc chàng đến Hạ Bì, mỗi lần có việc đi ngang qua
chiếc cầu bên con sông nhà ở Hạ Bì, thì nơi đây có một ông lão ngồi câu
cá, vuốt chòm râu bạc ngắm con người tài hoa công tử Trương Lương.
Ông lão gật gù thiết lập kế họach đầu tiên đối với Trương Lương là bẻ gẫy
tâm lý kiêu ngạo của chàng, có hết kiêu ngạo mà ân cần học hỏi thì Trương
Lương mới trờ nên hữu dụng.
Sẩm tối hôm đó, sương chiều mù trời, dưới sông nước cạn chảy trong
veo. Trương Lương nét mặt trầm tư tản bộ ngắm cảnh, chàng chợt nhìn
thấy ông lão vẫn ngồi câu cá đánh rơi chiếc dép xuống nước. Cũng vừa
lúc ông lão cất tiếng gọi: này chú nhỏ nhặt cho ta chiếc dép kia. Nghe tiếng
gọi xách mé Trương Lương giận vô cùng nhưng nghĩ lại ông già gân cốt
chẳng được là bao nhiêu, hơn nữa sở dĩ ông ta thô lỗ chắc vì kém kiến
thức, nên chàng trầm tĩnh bước xuống chân cầu nhặt dép. Đưa dép đến nơi
chàng nghe thêm tiếng nữa chói tai: xỏ vào chân ta!


Câu nói vô lễ lần này không làm cho Trương Lương ngạc nhiên nữa mà
làm nổi dậy trong lòng chàng tính hiếu kỳ. Chàng ngoan ngoãn vâng lời.
Công việc xong ông ta đứng phắt dậy đi thẳng không thèm buông nửa lời
cảm tạ.
Mấy ngày sau Trương Lương lại gặp ông lão ngồi câu ở đó, chưa kịp tỏ
thái độ gì thì ông lão đã trỏ vào mặt chàng nói: Này chú, năm ngày nữa,
đúng sáng sớm chú đến đây gặp ta. Y hẹn Trương Lương tới thật sớm, đã
thấy ông lão có mặt ở đấy rồi. Vừa thấy mặt chàng ông lão đã quát mắng:
Hẹn với lão sao nhà ngươi đến chậm như vậy? Nói xong ông quay ngoắt
rảo bước và vói lại một câu: Hẹn năm ngày nữa cũng buổi sớm.
Ngày hẹn tới Trương Lương dậy từ canh hai để sửa soạn, đến nơi gà
vừa gáy tiếng đầu tiên nhưng vẫn không kịp vì ông lão đã có mặt tự bao
giờ rồi. Bị mắng thêm lần nữa. Lần thứ ba Trương Lương quyết chí đến
sớm hơn bằng cách chàng đến chờ ở nơi hẹn từ chập tối, ông lão mới hài
lòng. Ông rút ở trong người ra một cuốn giấy cũ kỹ mà bảo với Trương
Lương rằng: Con hãy về đọc kỹ cuốn sách này, đây là cuốn sách dạy làm
thầy vua. Con cần nỗ lực trong mười năm, mười ba năm nữa ta sẽ gặp lại
con nơi chân núi Cốc Thành miền Sơn Đông.
Mười ba năm trôi qua, Trương Lương theo phò Lưu Bang tranh thiên
hạ, có việc khẩn phải đi qua núi Cốc Thành, nhớ lời ước hẹn năm nào,
Trương Lương có ý trông đợi ông lão, nhưng đợi đã nhiều ngày chẳng
thấy ông lão đâu, chỉ thấy tảng đá vàng hình thù rất đẹp, Trương Lương
chở tảng đá đem về lập miếu thờ.
Mở chính sử Trung Quốc ra coi thì cái tên Hoàng Thạch Công không hề
thấy ghi chép trong bất cứ cuốn sách nào. Ông xuất thân thế nào, tên thật
và quê quán đều vắng lặng. Hoàng Thạch Công hoàn toàn là một huyền
thọai, Hoàng Thạch Công chính là bản thân lịch sử hiển hiện thành người
dã sử để tô điểm thêm cho cái tài an bang tế thế tột bậc của Trương Lương.
Cuộc đời và sự nghiệp của Trương phải có Hoàng Thạch Công thì mới
thành tựu được. Mười ba năm sau vụ ám sát Tần Thủy Hoàng là mười ba


năm Trương Lương theo học thầy Hoàng Thạch Công, nhưng ông thầy đó
lại không có thực. Vậy thì lời dạy trong mười ba năm ây đúng ra là lời dạy
của lịch sử, của thực tiễn đấu tranh.
Thắng trận Cai Hạ, giết Hạng Võ thu giang san về một mối xong,
Trương Lương đã bỏ cuộc đời phú quý để vào rừng đi hái thuốc. Điều này
nói rõ tâm chất Trương Lương vốn dĩ là con người lãng mạn không tưởng,
tâm chất đương nhiên của một đệ tử thế gia. Cho nên lúc Tần diệt Hàn cái
tâm chất lãng mạn không tưởng kia tất nhiên phải nhảy vào hành động
chính trị bằng thái độ vô chính phủ (anarchiste), khủng bố (terrorisme). Lề
lối tác loạn vô chính phủ và khủng bố không đủ khả năng để tiêu diệt
guồng máy thống trị bạo Tần. Trương Lương thất vọng trốn xuống Nam
rồi ở đây chàng gặp những đầu óc lão luyện giang hồ. Thể nghiệm bản
thân và học hỏi những tư tưởng mới mẻ đầy thực tế, Trương Lương đã
phát hiện thấy phương pháp diệt Tần. Lúc Trương Lương cúi xuống nhặt
dép cho ông lão rồi quỳ xuống bỏ dép vào chân người lạ, chính là lúc mà
Trương Lương đã từ bỏ hẳn cái học vô ích của mình từ trước đến nay, dứt
khóat hẳn với cái thân phận danh gia tử đệ ra mặt đứng vào cái thế chính trị
mới để lao vào cuộc đấu tranh thời đại của thân phận áo vải làm Hoàng Đế
sau này là Lưu Bang. Cảnh ấy cũng tựa như cảnh Trifimo trong vở kịch
Ciseraie (Tchekov) đánh chiếc xe troika dời bỏ khu rừng cũ để vào cuộc
đời mới, cuộc đời mới của Trương Lương là trở nên một tay chính trị nhà
nghề, thóat bỏ hẳn cái xác chính trị dũng sỹ trước kia.
Lời mở

tải về 1.12 Mb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   17




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương