Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo
Lm. Phanxicô Xaviê Ðào Trung Hiệu OP
Cuộc Lữ Hành Ðức Tin
33
Chương 4
VIỆC HÌNH THÀNH KINH TIN KÍNH
Bốn Công Đồng Chung Đầu Tiên
Các Kitô hữu tiên khởi không quan tâm
đến triết lý, thần học. Họ làm chứng về Đức
Kitô, Đấng gọi Thiên Chúa duy nhất của Kinh
Thánh là Cha và đã phái Thánh Linh đến với họ.
Họ rửa tội nhân danh Cha và Con và Thánh Thần
(Mt 28,19). Thế nhưng phải nói thế nào cho thế
giới chung quanh hiểu niềm tin đó? Tại sao
Thiên Chúa duy nhất vừa là Cha là Con, là
Thánh Thần? Tại sao một nhân vật chào đời,
sống rồi chết, lại là Chúa, vì Chúa thì bất biến?
Kinh Tin Kính các tín hữu nay vẫn đọc
ngày Chúa nhật, là kết quả của bốn công đồng
chung các Giám mục, là những vị hữu trách
trong Giáo Hội. Bản kinh đã được hình thành
khá vất vả, với nhiều tranh chấp lẫn bạo lực,
nhiều xung đột cá nhân, văn hóa, khu vực, tù đày, gây gỗ, đồ máu, sự can thiệp của chính quyền và quân
đội... Đó là hậu trường của việc hình thành Kinh Tin Kính.
I. ĐỨC GIÊSU, THÁNH LINH LÀ THIÊN CHÚA?
1,1. Cuộc khủng hoảng Ario
Từ thế kỷ thứ II, để bảo vệ niềm tin độc thần của Thánh Kinh, nhiều người tìm nhưng cách giải
thích khác nhau về niềm tin Ba Ngôi trong công thức rửa tội. "Ảo thân thuyết" nói Đức Giêsu có thân
xác giả, "Nghĩa tử thuyết" nói Ngài là người thường được Chúa nhận là Con. Kẻ thì bảo Cha ở trong
Con và đồng thụ nạn, kẻ lại nói Con thấp hơn và lệ thuộc vào Cha. Họ thường dựa vào Ga 14,28: "Cha
Tôi cao trọng hơn Tôi" để quả quyết như vậy.
Sau biến cố 313, các cuộc tranh luận không dừng ở địa phương nữa nhưng lan nhanh khắp đế quốc.
Nổi bật là lối giải thích của Linh mục Ario. Ario phụ trách giáo xứ Baucalis thuộc giáo phận Alexandria,
vốn đạo đức và tài năng, được nhiều người mến chuộng. Ông muốn bảo vệ Thiên Chúa duy nhất, chỉ
mình Ngài không có khởi sự. Vì thế ông nói Chúa Con có khởi sự được tạo dựng, không đồng bản tính
với Cha; Ngôi Lời bất toàn, đồi thay và chỉ được gọi là Chúa...
Alexandro, Giám mục Alexandria không chấp nhận điều đó. Chúa Con, Lời Thiên Chúa phải hiện
hữu từ vĩnh cửu như Cha. Vì nếu Ngài không phải là "Thiên Chúa làm người" thì con người không thể
được Thiên Chúa hóa và không được cứu độ. Năm 318, Ario và một số thân hữu bị vạ tuyệt thông.
Nhưng ông không bỏ cuộc, ông thuyết phục nhiều bạn học cũ trong đó có Giám mục Eusebio. Cuộc
tranh luận giữa hai phe bùng nổ từ trong rạp hát ra đến chợ búa, công trường. Ario còn viết một số tác
phẩm và ca vè dân gian bênh vực cho ý tưởng của mình.
Hoàng đế Constantin, sau khi thống nhất đế quốc, đã tìm cách vãn hồi trật tự. Ông nghĩ đây là
cuộc tranh luận về từ ngữ như triết học nên ra lệnh cho đôi bên phải giải hòa. Đến khi thất bại, hoàng đế
nghe Giám mục Osio cố vấn, viết thư mời tất cả các Giám mục về dự công đồng. Ông tin rằng sự hiệp
nhất của Giáo Hội ảnh hưởng lớn đến sự hiệp nhất của đế quốc.
Chia sẻ với bạn bè của bạn: |