Giáo Lý Thực Hành Đơn Giản Từ Hào Quang Qur’an và Sunnah: Hành Hương Hajj, Thăm Viếng Madinah, Giết Tế Qurbaan & A’qiqah



tải về 0.53 Mb.
trang1/4
Chuyển đổi dữ liệu19.08.2016
Kích0.53 Mb.
#23685
  1   2   3   4


Giáo Lý Thực Hành Đơn Giản Từ Hào Quang Qur’an và Sunnah:

Hành Hương Hajj, Thăm Viếng Madinah, Giết Tế Qurbaan & A’qiqah

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامية [

Biên soạn

Tập thể U’lama ưu tú


Dịch thuật:

Abu Hisaan Ibnu Ysa

2014 - 1435

الفقه الميسر في ضوء الكتاب والسنة:

كتاب الحج والزيارة والأضحية والعقيقة

« باللغة الفيتنامية »


جمع وترتيب:



جماعة من العلماء
ترجمة: أبو حسان محمد زين بن عيسى

2014 - 1435




Chương V

HÀNH HƯƠNG HAJJ
Phần I: Khái quát về Hajj.

  • Chủ đề thứ nhất: Định nghĩa Hajj.

- Nghĩa theo ngôn từ là sự định tâm.

- Nghĩa theo giáo lý là sự thờ phượng Allah bằng cách thực hiện một số động tác nhất định, tại vài nơi nhất định, trong thời gian nhất định đúng theo cung cách được truyền lại từ Nabi .




  • Chủ đề thứ hai: Giáo luật và giá trị của Hajj.

1- Giáo lut về Hajj: Hajj là một trong những trụ cột chính của Islam, bắt buộc mỗi tín đồ Muslim phải thực hiện khi có khả năng, bởi Allah phán:

﴿وَلِلَّهِ عَلَى ٱلنَّاسِ حِجُّ ٱلۡبَيۡتِ مَنِ ٱسۡتَطَاعَ إِلَيۡهِ سَبِيلٗاۚ وَمَن كَفَرَ فَإِنَّ ٱللَّهَ غَنِيٌّ عَنِ ٱلۡعَٰلَمِينَ ٩٧﴾ آل عمران: 97

{Và việc đi hành hương Hajj dâng lên Allah tại ngôi đền (Ka'bah) là bổn phận đối với tín đồ Muslim nào trong nhân loại hội tụ đủ khả năng phải tìm đến đấy (hành hương). Còn ai phủ nhận việc hành hương thì y là kẻ phản đạo, quả thật Allah rất giàu có không cần đến nhân loại. Ali I’mraan: 97 (chương 3), Allah phán ở chương khác:



﴿وَأَتِمُّواْ ٱلۡحَجَّ وَٱلۡعُمۡرَةَ لِلَّهِ ۚ﴾ البقرة: 196

các ngươi hãy hoàn thành việc hành hương Hajj và U’mrah vì Allah. Al-Baqarah: 196 (chương 2).

Và theo Hadith do ông Abdulah bin U’mar  dẫn lời Nabi  nói rằng: “Islam được xây dựng trên năm trụ cột ....” trong đó có việc hành hương Hajj.

Cả cộng đồng thống nhất rằng hành hương Hajj là nhiệm vụ bắt buộc tín đồ Muslim nào đã hội tụ đủ điều kiện phải thi hành một lần trong đời.



2- Giá tr của Hajj: Có rất nhiều Hadith nói về giá trị vĩ đại của việc hành hương Hajj, điển hình như:

Từ Abu Hurairah dẫn lời Rasul  rằng:

((الْعُمْرَةُ إِلَى الْعُمْرَةِ كَفَّارَةٌ لِمَا بَيْنَهُمَا وَالْحَجُّ الْمَبْرُورُ لَيْسَ لَهُ جَزَاءٌ إِلاَّ الْجَنَّةُ))

Từ U’mrah (này) đến U’mrah (khác) tội lỗi sẽ được xóa sạch trong khoảng đó, và hành hương Hajj được chấp nhận thì không có phần thưởng nào xứng đáng ngoại thiên đàng.(1)

Và Nabi  nói:

((مَنْ حَجَّ لِلَّهِ فَلَمْ يَرْفُثْ وَلَمْ يَفْسُقْ رَجَعَ كَيَوْمِ وَلَدَتْهُ أُمُّهُ))

Ai hành hương Hajj chỉ vì Allah, (trong suốt thời gian Hajj) y không quan hệ tình dục, không làm điều tội lỗi và không nói bậy thì giống như mới lọt lòng mẹ (lần nữa).(2) ngoài ra còn có rất nhiều Hadith khác.


  • Chủ đề thứ ba: Hành hương Hajj bắt buộc mấy lần trong đời ?

Hajj chỉ bắt buộc một lần trong đời còn những lần kế tiếp chỉ khuyến khích, bởi có Hadith do Abu Hurairah dẫn lời Nabi  nói: ((أَيُّهَا النَّاسُ، قَدْ فَرَضَ اللَّهُ عَلَيْكُمُ الْحَجَّ فَحُجُّوا)) “Hỡi mọi người! Quả thật Allah đã bắt buộc các người hành hương Hajj, vì thế, hãy hành hương đi.” Có người đàn ông hỏi: Bắt buộc mỗi năm hả gì, thưa Rasul của Allah ? Người trả lời: ((لَوْ قُلْتُ نَعَمْ لَوَجَبَتْ وَلَمَا اسْتَطَعْتُمْ)) “Nếu Ta ừ, là đã bắt buộc nhưng các người sẽ không có khả năng(3). Và vì Rasul  chỉ hành hương Hajj một lần duy nhất sau khi di cư đến Madinah; và tất cả U’lama (học giả của Islam) thống nhất rằng Hajj chỉ bắt buộc một lần trong đời.

Đối với ai đã hội tụ đủ điều kiện hành hương Hajj bắt buộc phải tranh thủ hành hương ngay bằng ngược lại phải chịu tội nếu tự cố ý trì trệ mà không có lý do, bởi Nabi  nói: ((تَعْجَّلُوا إِلَى الْحَجِّ فَإِنَّ أَحَدَكُمْ لاَ يَدْرِى مَا يَعْرِضُ لَهُ)) “Các người hãy tranh thủ việc hành hương Hajj. Bởi, các người không biết chuyện gì sẽ xảy ra cho y.(4)

Và có Hadith khác, Rasul  nói:

((مَنِ اسْتَطَاعَ الْحَجَّ فَلَمْ يَحُجَّ، فَلْيَمُتْ يَهُوْدِيًّا أَوْ نَصْرَانِيًّا))

Ai hội tụ đủ khả năng hành hương Hajj mà vẫn không hành hương, thì hãy chết như cái chết Do Thái giáo hoặc Thiên Chúa giáo.(5)


  • Chủ đề thứ tư: Các điều kiện của hành hương Hajj.

Hành hương Hajj gồm có năm điều kiện sau đây:

1- Islam: Phải là người Muslim còn người ngoại đạo (Kafir) không bắt buộc hành hương Hajj, nếu như y có hành hương thì cuộc hành hương đó vô hiệu, bởi Islam là điều kiện biến việc hành đạo có hiệu lực.

2- Trí tuệ: Hành hương Hajj không bắt buộc người khùng điên và cũng không được công nhận nếu y thực hiện trong lúc khùng điên đó, bởi Nabi  nói:

((رُفِعَ الْقَلَمُ عَنْ ثَلاَثٍ: عَنِ النَّائِمِ حَتَّى يَسْتَيْقِظَ وَعَنْ الصَّبِيِّ حَتَّى يَبْلُغَ وَعَنِ الْمَجْنُونِ حَتَّى يَفِيقَ))

Có ba loại người không bị bắt tội: Người ngủ say cho đến khi thức dậy; trẻ em đến khi trưởng thành; và người khùng cho đến khi tỉnh táo.(6)

3- Tuổi trưởng thành: Hành hương Hajj cũng không bắt buộc đối với trẻ em vì trẻ em thuộc nhóm người không bị bắt tội như Hadith nêu trên, “Có ba loại người không bị bắt tội:. . .” Tuy nhiên, nếu trẻ hành hương thì cuộc hành hương đó hữu hiệu nhưng bắt buộc người bảo hộ phải định tâm thay cho trẻ nếu là trẻ chưa biết gì. Và Hajj đấy không thể thay thế Hajj bắt buộc một lần trong đời mà buộc trẻ phải hành hương Hajj lại sau khi trưởng thành nếu có khả năng, đây là việc được tất cả U’lama thống nhất, bởi được truyền lại từ Ibnu A’bbaas  kể: Có một phụ nữ nâng đứa trẻ lên cao và hỏi: Thưa Rasul của Allah, đứa trẻ này có được hành hương Hajj không? Người  trả lời:

((نَعَمْ، وَلَكِ أَجْرٌ))

Có và cô được ân phước.(7)

Và Hadith khác Nabi  nói:

((أَيُّمَا صَبِيٍّ حَجَّ ثُمَّ بَلَغَ فَعَلَيْهِ حَجَّةٌ أُخْرَى))

Bất cứ đứa trẻ nào đã hành hương Hajj lúc bé thì phải hành hương Hajj lại sau khi trưởng thành.(8)



4- Tự do: Hành hương Hajj cũng không bắt buộc với người nô lệ vì y không có quyền hay tài sản gì trong tay. Tuy nhiên, nếu được phép của chủ cho phép hành hương Hajj thì Hajj đó hữu hiệu nhưng buộc phải hành hương lại sau khi được trả tự do vì Hajj đó không thay thế được cho Hajj bắt buộc một lần trong đời, bởi Rasul  nói:

((أَيُّمَا عَبْدٍ حَجِّ ثُمَّ أُعْتِقَ فَعَلَيْهِ حَجَّةٌ أُخْرَى))

Bất cứ nô lệ nào đã hành hương Hajj trong lúc nô lệ thì phải hành hương Hajj lại sau khi được trả tự do.(9)

5- Khả năng: Bởi Allah phán:

﴿وَلِلَّهِ عَلَى ٱلنَّاسِ حِجُّ ٱلۡبَيۡتِ مَنِ ٱسۡتَطَاعَ إِلَيۡهِ سَبِيلٗاۚ﴾ آل عمران: 97

{Và việc đi hành hương Hajj dâng lên Allah tại ngôi đền (Ka'bah) là bổn phận đối với tín đồ Muslim nào trong nhân loại hội tụ đủ khả năng phải tìm đến đấy (hành hương). Ali I’mraan: 97 (chương 3)

Dựa vào lệnh phán trên: Đối với ai không có tiền đủ để đi hành hương Hajj; hoặc không có phương tiện đưa đến địa điểm Makkah; hoặc sức khỏe yếu do già, do bệnh không thể đi xa và sẽ gặp bất tiện nếu đi xa; hoặc trên đường đi không an toàn như có thổ phỉ, bệnh dịch, hoặc lo lắng gây hại đến sinh mạng và tài sản... thì những loại người này không bắt buộc phải hành hương Hajj cho đến khi có khả năng, bởi Allah phán:

﴿لَا يُكَلِّفُ ٱللَّهُ نَفۡسًا إِلَّا وُسۡعَهَاۚ﴾ البقرة: 286

Allah không bắt một ai gánh nặng trách nhiệm quá khả năng của mình. Al-Baqarah: 286 (chương 2).

Riêng đối với phụ nữ khi hành hương Hajj phải có người Muhrim(10) đi cùng vì phụ nữ bị cấm không được phép đi xa một mình, Rasul  nói:

((لاَ يَحِلُّ لاِمْرَأَةٍ تُؤْمِنُ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ أَنْ تُسَافِرَ سَفَرًا يَكُونُ ثَلاَثَةَ أَيَّامٍ فَصَاعِدًا إِلاَّ وَمَعَهَا أَبُوهَا أَوِ ابْنُهَا أَوْ زَوْجُهَا أَوْ أَخُوهَا أَوْ ذُو مَحْرَمٍ مِنْهَا))

Đối với phụ nữ tin tưởng nơi Allah và ngày phán xử cuối cùng, không được phép đi du hành xa từ ba ngày trở lên ngoại trừ là đi cùng với cha ruột hoặc con trai ruột hoặc chồng hoặc anh em trai ruột hoặc cùng người Muhrim.(11) Và vì câu hỏi của người đàn ông: Thưa Rasul của Allah, vợ tôi đã rời khỏi nhà vì hành hương Hajj còn tôi đã được ghi tên đầu quân chinh chiến. Rasul  trả lời: ((اِنْطَلِقْ فَحَجَّ مَعَهَا)) “Anh hãy đi hành hương Hajj với vợ anh đi.(12)

Trường hợp phụ nữ đi hành hương Hajj một mình không có Muhrim đi cùng thì Hajj đó hữu hiệu nhưng mang tội.


  • Chủ đề thứ năm: Giáo lý về U’mrah & bằng chứng:

U’mrah cũng như Hajj chỉ bắt buộc làm một lần trong đời đối với người có khả năng, vì Allah phán:

﴿وَأَتِمُّواْ ٱلۡحَجَّ وَٱلۡعُمۡرَةَ لِلَّهِ ۚ﴾ البقرة: 196

các ngươi hãy hoàn thành việc hành hương Hajj và U’mrah vì Allah. Al-Baqarah: 196 (chương 2).

Và vì Rasul  trả lời khi được vợ A’-ishah  hỏi: Phụ nữ có bắt buộc Jihaad(13) không? Người trả lời:

((نَعَمْ، عَلَيْهِنَّ جِهَادٌ لاَ قِتَالَ فِيهِ: الْحَجُّ وَالْعُمْرَةُ))

Có, bắt buộc họ Jihaad nhưng không có chém giết, đó là Hajj và U’mrah.(14)

Và vì ông Abu Zarin  hỏi Rasul : Cha của tôi không có sức khỏe làm đi hành hương Hajj cũng như U’mrah. Người đáp: ((حُجَّ عَنْ أَبِيكَ وَاعْتَمِرْ)) “Anh hãy hành hương Hajj và U’mrah thay cha anh!(15)

U’mrah có ba nền tảng chính: Ehraam(16), Tawwaaf(17) và Sa-i’(18).


  • Chủ đề thứ sáu: Các Miqaat của Hajj và U’mrah.

- Miqaat nghĩa theo ngôn từ là ranh giới, địa điểm.

- Nghĩa theo giáo lý là nơi thờ phượng hoặc là thời gian thờ phượng.

Miqaat Hajj và U’mrah được chia làm hai loại: Miqaat về thời gian và Miqaat về địa điểm.

1- Miqaat về thời gian của Hajj và U’mrah: Đối với U’mrah được phép làm bất ngày, tháng nào trong năm. Riêng Hajj chỉ vỏn vẹn trong những tháng nhất định và hành hương Hajj không được công nhận nếu thực hiện ngoài các tháng này, bởi Allah phán:

﴿ٱلۡحَجُّ أَشۡهُرٞ مَّعۡلُومَٰتٞۚ ﴾ (البقرة: 197)

Hajj chỉ được thi hành trong vài tháng đã được ấn định. Al-Baqarah: 197 (chương 2). Đó là các tháng Shawwaal (tháng 10), Zul Qe’dah (tháng 11) và mười ngày đầu của Zul Hijjah (tháng 12) theo niên lịch Islam.



2- Miqaat về địa điểm của Hajj và U’mrah: Đó là các địa điểm bắt buộc người hành hương Hajj và U’mrah không được phép vượt qua ranh giới ngoại trừ đã định tâm xong. Và các Miqaat đó đã được Nabi  qui định rõ rằng trong Hadith do Abdullah bin A’bbaas  kể:

((وَقَّتَ رَسُولُ اللَّهِ  لِأَهْلِ الْمَدِينَةِ ذَا الْحُلَيْفَةِ، وَلِأَهْلِ الشَّأْمِ الْجُحْفَةَ، وَلِأَهْلِ نَجْدٍ قَرْنَ الْمَنَازِلِ، وَلِأَهْلِ الْيَمَنِ يَلَمْلَمَ، فَهُنَّ لَهُنَّ وَلِمَنْ أَتَى عَلَيْهِنَّ مِنْ غَيْرِ أَهْلِهِنَّ، لِمَنْ كَانَ يُرِيدُ الْحَجَّ وَالْعُمْرَةَ، فَمَنْ كَانَ دُونَ ذَلِكَ فَمِنْ حَيْثُ أَنْشَأَ حَتَّى أَهْلُ مَكَّةَ مِنْ مَكَّةَ))

Rasul đã qui định Miqaat cho dân cư Madinah là tại Zul Hulaifah; cho dân cư Shaam(19) là tại Al-Juhfah; cho dân cư Najj là tại Qarnul Manazil; và cho dân cư Yamen là tại Yalamlam. Đây là các Miqaat dành cho thị dân bản địa và tất cả lữ khách đi ngang có ý định hành hương Hajj và U’mrah. Còn những ai ở trong phạm vi nêu trên thì định tâm tại nơi mình ở, kể cả dân cư Makkah thì định tâm tại Makkah.(20)

Đối với ai có ý định hành hương Hajj và U’mrah vượt qua các Miqaat này mà chưa định tâm bắt buộc y phải trở lại Miqaat để định tâm nếu dể dàng, bằng không thì định tâm tại nơi đang ở và phải chịu phạt cắt cổ con trừu (cừu hoặc dê) tại Makkah và phân phát tất cả thịt cho dân nghèo vùng đất Haram.

Đối với ai định cư trong các khu vực Miqaat thì cứ việc định tâm tại nhà của mình khi muốn hành hương Hajj và U’mrah, giống như Hadith đã nêu ở trên.
Phần II: Các nền tảng và các điều khoản bắt buộc của hành hương Hajj.


  • Chủ đề thứ nhất: Các nền tảng của Hajj.

Hajj có bốn nền tảng cơ bản, gồm:

1- Ehraam là định tâm hành hương Hajj, bởi đây là việc hành đạo thuần túy nên bắt buộc phải có sự định tâm. Đây là ý kiến thống nhất của cộng đồng Islam, Nabi  nói: ((إِنَّمَا الأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ)) “Quả thật, mọi việc làm bắt đầu bằng sự định tâm.(21) Sự định tâm vốn là nằm trong tim (tức trong nội tâm) nhưng tốt nhất khi định tâm hành hương Hajj và U’mrah nên thốt ra bằng lời cụ thể thể loại Hajj mình muốn làm, vì đó là hành động Nabi .

2- Đứng trên A’rafah là nền tảng chính đã được tất cả U’lama thống nhất vì Rasul  nói: ((الحَجُّ عَرَفَةُ)) “Hành hương Hajj tại A’rafah.(22) Thời gian bắt đầu đứng tại A’rafah sau khi mặt trời đứng bóng của ngày A’rafah(23) cho đến giờ Salah Al-Fajr của ngày đại lễ E’id.

3- Tawwaaf Ziyarah hay còn gọi là Tawwaaf Ifaa-dhoh, đây là nền tảng được tất cả U’lama thống nhất vì Allah đã phán:

﴿ثُمَّ لۡيَقۡضُواْ تَفَثَهُمۡ وَلۡيُوفُواْ نُذُورَهُمۡ وَلۡيَطَّوَّفُواْ بِٱلۡبَيۡتِ ٱلۡعَتِيقِ ٢٩﴾ الحج : 29

{Sau đó, chúng hãy kết thúc việc Ehraam của mình (mà trở lại hiện trạng bình thường); hãy giết tế súc vật vì Hajj (và tất cả súc vật đã nguyện trước) và chúng hãy đi Tawwaaf quanh ngôi đền Ka’bah thiên cổ.} Al-Haj: 29 (chương 22).



4- Sa-i’ giữa hai núi Safa và Marwah đây cũng là nền tảng chính, vì bà A’-ishah nói: “Allah sẽ không hoàn thành Hajj và U’mrah cho bất cứ ai khi y không đi Sa-i’ giữa hai núi Safa và Marwah.(24) và vì Rasul  nói:

((اسْعَوْا فَإِنَّ اللَّهَ كَتَبَ عَلَيْكُمُ السَّعْىَ))

Các ngươi hãy Sa-i’ đi, bởi quả thật, Allah đã ấn định các người việc Sa-i’.”(25)

Việc hành hương Hajj sẽ không được hoàn thành đúng theo giáo luật Islam cho đến khi hoàn thành đầy đủ bốn nền tảng này của Hajj. Tức ai bỏ sót một trong bốn nền tảng này thì việc hành hương đó của y vô hiệu.




  • Chủ đề thứ hai: Các điều khoản bắt buộc của Hajj.

1- Ehraam (tức định tâm) tại Miqaat.

2- Đứng trên A’rafah cho đến tối đối với ai đến vào ban ngày, vì Nabi  đã đứng trên A’rafah cho đến mặt trời lặn hẳn và nói: ((خُذُوا عَنِّي مَنَاسِكَكُمْ)) “Các ngươi hãy lấy từ Ta các nghi thức Hajj.

3- Ngủ lại Muzdalifah vào đêm đại lễ E’id cho đến nửa đêm đối với ai đến trước nửa đêm, vì Rasul  đã làm thế.

4- Ngủ lại Mina vào các đêm Tashreeq.(26)

5- Ném các trụ đá đúng theo thứ tự.

6- Cạo đầu hoặc hớt tóc, vì Allah phán:



﴿مُحَلِّقِينَ رُءُوسَكُمۡ وَمُقَصِّرِينَ﴾ الفتح: 27

Các ngươi cạo đầu hoặc hớt tóc. Al-Fat-h: 27 (chương 48).

7- Tawwaaf tạm biệt ngoại trừ phụ nữ trong kinh nguyệt và ra máu hậu sản, bởi Hadith của Abdullah bin A’bbaas  nói: “Người hành hương Hajj nhận được lệnh phải Tawwaaf cuối cùng tại ngôi đền Ka’bah, ngoại trừ phụ nữ có kinh nguyệt và ra máu hậu sản thì được miễn.(27)

Đối với ai cố ý bỏ hoặc quên một trong bảy điều khoản bắt buộc trên thì phải nộp phạt một con trừu (cừu hoặc dê) nếu không thì Hajj đó bị thiếu, bởi Abdullah bin A’bbaas  nói: “Ai lỡ quên hoặc cố ý bỏ một trong những điều khoản bắt buộc của Hajj thì phải nộp phạt một con vật tế.(28)

Ngoài những điều khoản bắt buộc nêu trên còn lại tất cả các nghi thức khác đều là Sunnah khuyến khích nên làm và dưới đây là những điều Sunnah tiêu biểu:

1- Tắm rửa trước khi Ehraam, xịt dầu thơm vào người trước khi định tâm và mặc hai mảnh vải trắng đối với nam.

2- Hớt móng tay và chân, cạo lông phần kín, nhổ hoặc cạo lông nách và cắt tỉa gọn gàng râu mép.

3- Tawwaaf Qudum(29) đối với người hành hương Hajj Mufrad và Hajj Qiron.

4- Chạy chậm ở ba vòng đầu khi Tawwaaf Qudum.

5- Để hở vai và tay phải khi Tawwaaf Qudum. Tức quấn Ehraam dưới nách phải.

6- Ngủ tại Mina vào đêm A’rafah (tức đêm mồng 8 tháng Zul Hijjah (tháng 12) theo niên lịch Islam.)

7- Đọc Talbiyah(30) từ khi Ehraam cho đến khi ném đá vào trụ đá A’qabah.

8- Rút ngắn và gom hai lễ nguyện Salah Al-Maghrib và Salah Al-I’sha trong giờ Salah Al-Maghrib khi đến Muzdalifah.

9- Đứng tại Mash-a’-rul Harom ở Muzdalifah từ sau Salah Al-Fajr đến mặt trời mọc nếu như dễ dàng bằng không thì đứng bất cứ nơi nào trong Muzdalifah cũng được.



Phần III: Những điều khoản cấm, nộp phạt và vật giết tế.

  • Chủ đề thứ nhất: Các điều khoản cấm của Ehraam.

Có chín điều khoản cấm người hành hương Hajj và U’mrah vi phạm trong suốt quá trình mặc Ehraam:

1- Cấm nam giới mặc những gì được may sẵn như các loại quần, áo... ngoại trừ những ai không tìm được gì che phần dưới thì được phép mặc quần. Còn phụ nữ thì được phép mặc quần áo bình thường ngoại trừ mạng che mặt và bao tay, sẽ được nói rõ hơn ở phần đưới.

2- Cấm cả nam lẩn nữ xịt dầu thơm lên người và lên quần áo cũng như cố ý ngửi dầu thơm, nhưng được phép ngửi mùi thơm từ thiên nhiên và được sử dụng phấn bôi mi mắt không mùi.

3- Cấm cả nam lẩn cắt móng tay, móng chân và hớt tóc nhưng khi gội đầu lở bị rụng tóc hay gãy móng tay thì không sao (không được gội bằng xà bông có mùi thơm).

4- Cấm nam giới che trực tiếp lên đầu như đội nón, đội khăn và những gì tương tự nhưng được phép che mát bằng dù, trại, lều, bóng cây và những gì tương tự. Còn phụ nữ bị cấm phụ nữ mang mạng che mặt và đeo găng tay ngoại trừ có đàn ông lạ xung quanh thì buộc phải che mặt tạm.

Ai sử dụng dầu thơm hoặc che trực tiếp lên đầu hoặc mặc những gì may sẵn do không hiểu biết về giáo lý hoặc do quên hoặc do bị ép buộc thì không sao cả. Vì Nabi  nói: ((عُفِيَ لِأُمَّتِى الْخَطَأُ وَالنِّسْيَانُ وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَلَيْهِ)) “Cộng đồng của Ta được tha thứ tội lỗi khi làm sai, khi bị quên và khi bị ép buộc.” Nhưng một khi hiểu biết được vấn đề hoặc sực nhớ lại hoặc không còn bị ép buộc nửa thì phải dừng ngay hành động sai trái đó.

5- Cấm cả nam và nữ cưới vợ hoặc gã chồng.

6- Cấm cả nam và nữ giao hợp qua đường sinh dục. Nếu vi phạm trước thi Tahallul đầu tiên(31) thì Hajj bị hủy bỏ cho dù có đã đứng trên A’rafah.

7- Cấm cả nam và nữ mơn trớn nhau, thủ dâm, hôn và nhìn người khát giới bằng thèm muốn tình dục nhưng khi vi phạm thì Hajj không bị hư.

8- Cấm cả nam và nữ giết và săn bắn động vật trên cạn nhưng được phép giết những loại động vật gây hại trong bất cứ lúc nào kể cả trong Ehraam, như: Quạ, chuột, bò cạp, diều hâu, rắn và chó dữ.

Đồng thời cấm tiếp tay thợ săn trong mọi tình huống như chỉ điểm con vật trú ẩn và cấm ăn các lại động vật mà thợ săn săn vì người hành hương.

9- Cấm toàn thể người Muslim, người hành hương hay người bình thường chặt phá cây mọc tự nhiên trong vùng đất Haram(32) ngoại trừ những cây làm cản trở trên đường đi, cây do con người trồng, đây là ý kiến thống nhất của giới U’lama.




  • Chủ đề thứ hai: Phạt khi vi phạm những điều khoản cấm.

1- Đối với ai cố ý cạo đầu hoặc hớt tóc hoặc cắt móng tay, móng chân hoặc mặc đồ may sẵn hoặc sử dụng dầu thơm hoặc che đậy đầu trực tiếp hoặc hưởng thụ qua cái người khác giới hoặc mơn trơn bạn tình nhưng chưa xuất tinh thì phải chịu phạt một trong ba điều sau đây:

  1. Nhịn chay ba ngày.

  2. Hoặc bố thí thức ăn cho sáu người nghèo một buổi.

  3. Hoặc giết một con trừu (cừu hoặc dê).

Vì Rasul  nói Ka'b bin U'jrah  khi ông ta bị ghẻ ngứa trên đầu:

((احْلِقْ رَأْسَكَ وَصُمْ ثَلاَثَةَ أَيَّامٍ أَوْ أَطْعِمْ سِتَّةَ مَسَاكِينَ أَوِ انْسُكْ بِشَاةٍ))

Anh hãy cạo đầu đi, rồi chuộc tội bằng nhịn chay ba ngày hoặc bố thí thức ăn cho sáu người nghèo hoặc cắt cổ một con trừu (cừu hoặc dê).(33) Tương tự, các hành động vi phạm khác cũng chịu phạt như vậy nhưng không làm hư Hajj.

2- Đối với giết và săn bắn thú trên cạn thì thợ săn phải chịu phạt một trong những điều sau đây:

a- Giết một con vật tương đương như con vật đã săn thuộc ba loài cừu dê, bò và lạc đà.

b- Hoặc đánh giá con vật đó bao nhiêu tiền, sau đó mua thức ăn bố thí cho người nghèo, phát cho mỗi người nghèo một Mud lúa mì tương dương khoảng 600 gam hoặc nửa Sa’ tương đương khoảng 1,2 kg loại thức ăn khác như chà là hay lúa mạch.

c- Hoặc nhịn chay bằng số ngày tương ứng mỗi người nghèo nhận thức ăn, thí dụ: con giá trị con vật đó phát được cho 5 người nghèo thì nhịn chay 5 ngày; nếu giá trị con vật phát được 10 người nghèo thì phải nhịn chay 10 ngày.

Bằng chứng cho việc phạt này Allah phán:



﴿وَمَن قَتَلَهُۥ مِنكُم مُّتَعَمِّدٗا فَجَزَآءٞ مِّثۡلُ مَا قَتَلَ مِنَ ٱلنَّعَمِ يَحۡكُمُ بِهِۦ ذَوَا عَدۡلٖ مِّنكُمۡ هَدۡيَۢا بَٰلِغَ ٱلۡكَعۡبَةِ أَوۡ كَفَّٰرَةٞ طَعَامُ مَسَٰكِينَ أَوۡ عَدۡلُ ذَٰلِكَ صِيَامٗا﴾ المائدة: 95

Và nếu ai trong các người cố ý giết thú săn thì phải đền một con thú nuôi trong đàn súc vật tương đương như thú săn đã bị giết, dưới giám sát của hai người công minh trong các người và phải được dắt đến Ka'bah để giết tế hoặc có thể chuộc tội bằng cách bố thí thức ăn cho những người nghèo hoặc bằng cách nhịn chay tương đương với việc nuôi ăn đó. Al-Maa-idah: 95 (chương 5).

3- Đối với ai giao hợp trong thời gian hành hương Hajj hoặc mơn trớn người khác phái đến xuất tinh hoặc xuất tinh do thủ dâm, do hôn, do sờ soạn hoặc nhìn người khác giới nhiều lần trước khi Tahallul đầu tiên thì Hajj đó bị hủy bỏ, cho dù có giao hợp trong lúc bị quên hoặc do không biết giáo lý hoặc do bị ép buộc thì Hajj cũng bị hủy bỏ, và bắt buộc y phải:

a- Tiếp tục làm Hajj cho đến hết.

b- Giết phạt một con lạc đà.

c- Hành hương Hajj lại vào năm sau.

d- Sám hối với Allah.

Còn đối với ai giao hợp sau Tahallul đầu tiên thì Hajj đó vẫn còn hiệu lực nhưng phải giết phạt một con trừu (cừu hoặc dê).

4- Đối với ai cưới vợ hoặc gã chồng thì Hajj đó vẫn còn hiệu lực nhưng cuộc hôn ước vô hiệu không được công nhận.

5- Đối với ai cố ý chặt bẻ cây cối mọc tự nhiên ở thánh địa Haram: Nếu chặt, bẻ cây nhỏ thì giết phạt một con trừu (cừu hoặc dê), nếu chặt, bẻ cây lớn thì giết phạt con bò. Còn hái trái cây hay lá cây thì ước tính giá trị của vật đó thành tiền rồi đem bố thí cho người nghèo. Và việc chịu phạt sẽ vô hiệu nếu vi phạm trong lúc bị quên lãng hoặc do không biết về giáo lý.



  1   2   3   4




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương