Ofsvn co cc SỐ 203 7 2010



tải về 357.36 Kb.
trang1/4
Chuyển đổi dữ liệu10.05.2018
Kích357.36 Kb.
#38067
  1   2   3   4


http// ofsvn.co.cc SỐ 203

7 - 2010



Kính mừng Lễ thánh Bonaventura GM. Tiến sĩ

Ngày 15.07.2010
Tháng 07-2010

TH HIN TÌNH HIP THÔNG
Các Trợ úy, ACE PSTT và GTPS thân mến,

Trong Tổng Hiến Chương Dòng PSTT, Điều 95 nói đến kinh lý mục vụ như sau: “Cuộc kinh lý mục vụ là một thời gian đặc biệt để hiệp thông với Dòng Nhất và Dòng Ba tại viện… Vị kinh lý lưu ý đến các mối tương quan giữa Huynh đệ đoàn với vị Trợ úy tinh thần của họ và với Hội Thánh sở tại. Ngài sẽ tiếp xúc các vị chủ chăn khi thấy thuận lợi để cổ võ sự hiệp thông và trợ giúp việc xây dựng Hội Thánh”. Chữ hiệp thông đầu liên kết ACE PSTT với Dòng Nhất và Dòng Ba tại viện. Chữ hiệp thông sau liên kết ACE với Hội Thánh qua các Vị Chủ chăn.

Hiệp thông với Dòng Nhất và Dòng Ba tại viện:

Dòng PSTT có bốn Tổng Trợ úy chăm sóc tinh thần và mục vụ cho ACE. Ba Vị thay mặt ba Tổng Phục vụ của ba nhánh Dòng Nhất Phan sinh; một Vị thay mặt Tổng Phục vụ của Dòng Ba Phan sinh tại viện. Các Trợ úy Quốc gia, các Trợ úy Miền và các Trọ úy Địa phương thuộc một trong bốn nhóm trên đều là những cầu nối giữa ACE PSTT và bốn nhóm mà họ đại diện. Họ thi hành trách nhiệm cổ vó sự hiệp thông giữa ACE PSTT với Dòng cách thường xuyên qua công tác Trợ úy của họ dành cho Dòng PSTT, qua các cuộc kinh lý họ thực hiện trước các cuộc Tu nghị bầu cử của Dòng PSTT ở các cấp khác nhau và qua sự hiện diện của họ tại các cuộc Tu nghị bầu cử.

Trong trường hợp khó khăn, do tình hình chính trị, do ngăn trở hay do một điều kiện bất khả kháng nào khác, các Trợ úy cấp cao không thể hiện diện để biểu lộ sự hiệp thông như Tổng Hiến Chương đòi hỏi (tức vị Trợ úy tinh thần cao hơn một cấp, x. HC PSTT, đ. 76, 2), họ có thể ủy quyền cho người khác thay thế. Lúc đó, vị Trợ úy tuy cùng cấp nhưng vẫn là đại diện cho Trợ úy cấp cao hơn đến hiện diện để biểu lộ sự hiệp thông.

Trường hợp bình thường, như trong các cuộc Tu nghị Quốc gia Dòng PSTT Việt Nam những nhiệm kỳ vừa qua, các Tổng Trợ úy đều có mặt đúng qui định của Hiến Chương. Hiệp hội các Tổng Trợ úy có thể cử đến với chúng ta bất cứ Tổng Trợ úy nào trong bốn Tổng Trợ úy, nhưng chúng ta đã quen với Tổng Trợ úy Nhánh Tuân Thủ, cha Ivan Matic, nên chúng ta luôn chờ đợi và xin đích danh cha Ivan Matic đến hiện diện. Chúng ta phải chờ thời điểm thuận tiện ngài có thể đến được để tổ chức Tu nghị, và chúng ta đã luôn được đáp ứng. Sự hiện diện của ngài đã tạo sự hiệp thông giữa ACE PSTT chúng ta với Dòng Nhất và Dòng Ba tại viện, vì ngài đến với tư cách đại diện không chỉ riêng của Dòng Phan sinh Tuân Thủ, nhưng là đại diện Hiệp Hội các Tổng trợ úy Dòng PSTT.

Hiệp thông với Hội Thánh:

Trên 40 linh mục và tu sĩ trong Tỉnh Dòng Phan sinh Việt Nam đang thực hiện vai trò Trợ úy cho Dòng PSTT Việt Nam. Đó là một con số khá lớn nói lên sự nhiệt tình của Dòng Nhất đối với ACE PSTT. Những Trợ úy này cùng với các Anh em khác đang cố gắng hướng dẫn ACE PSTT gắn bó và hiệp thông với Hội Thánh theo tinh thần của Hiến Chương Dòng PSTT. Tinh thần này cũng là tinh thần của Dòng Phan sinh nói chung. Là Phan sinh, tất cả chúng ta đều là người của Hội Thánh. Chúng ta đều là men và là khí cụ của sự hiệp thông trong Hội Thánh. Các Trợ úy chúng tôi luôn mời gọi ACE PSTT và GTPS lưu ý và thực hiện đúng tinh thần rất Phan sinh ấy. ACE phải yêu mến Hội Thánh, yêu mến các chủ chăn, cộng tác với các chủ chăn, gần gũi nhất là các cha xứ của ACE.

Ngoài ra, ACE PSTT còn có tới 80 linh mục Giáo phận sẵn sàng giúp ACE trong vai trò Trợ úy. Đa số các ngài là những cha Quản xứ nơi ACE hiện diện. Tùy điều kiện và sự hiểu biết ít nhiều về Dòng, các ngài dành thời gian quí báu đến hiện diện và giáo huấn ACE. Các ngài chính là những chủ chăn gần nhất của ACE. Các ngài yêu mến thánh Phanxicô và Dòng Phan sinh. Một ít cha thú nhận biết rất ít về Dòng Phan sinh và linh đạo Phan sinh. Nhưng ở điểm hiệp thông với Hội Thánh của ACE PSTT, chắc chắn các ngài đóng góp phần rất quan trọng.

Liên quan đến tinh thần hiệp thông của ACE PSTT với Hội Thánh, ACE có thể vui mừng, vì cho đến nay, chúng ta được đánh giá tốt. Tôi đã đi đến nhiều nơi có sự hiện diện của Dòng PSTT, tôi đã gặp nhiều vị chủ chăn địa phương của ACE, các ngài biết tôi là Trợ úy Dòng PSTT Việt Nam, tôi chưa nghe vị nào trách móc ACE PSTT khiếm khuyết về sự hiệp thông này. Chúng ta cám ơn Chúa và cố gắng hơn nữa.

Chúc ACE bình an và mọi sự tốt lành.

Phaolô Đinh Huỳnh Hoa, OFM

Trợ Úy quốc gia Dòng PSTT VN

Thư anh Phục Vụ
Thân gửi quí Anh Chị Em PSTT/ VN.
Thưa Anh Chị Em quí mến,

Lời đầu tiên của tôi, xin gửi đến tất cả ACE trong Dòng PSTT và các em GTPS toàn quốc lời chào bình an trong Chúa Kitô Phục Sinh và Cha Thánh Phanxicô, Tổ phụ chí ái của chúng ta.

Chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ Chúa vì lần Tu Nghị có bầu cử khóa VII vừa qua đã kết thúc tốt đẹp. Tốt đẹp nhưng cũng có nhiều thử thách và cam go! Qua phiên họp đầu tiên của Ban thường vụ quốc gia cùng với cha Tổng Trợ Úy Ivan Matic và chị Lucy Almiranez, cố vấn PSTT quốc tế vùng Châu Á và Châu Đại Dương, tôi xin thay mặt BTV / QG thông báo đến ACE một số nét chính mà chúng ta đã thảo luận và ra nghị quyết để thực hiện trong nhiệm kỳ ba năm. Trước mắt chúng ta bắt đầu ngay và thực hiện một cách nghiêm túc những gì Luật và Tổng Hiến Chương đòi hỏi.
1. Đào sâu linh đạo và ơn gọi Phan Sinh. Chúng ta phải thực hiện phương pháp huấn luyện vững chắc cho mọi thành phần.

2. Củng cố đời sống bằng Tình Huynh Đệ Chân Thành. Cụ thể bằng việc sinh hoạt trong HĐĐ mỗi tháng.

3. Cổ võ và tạo điều kiện cho GTPS tháp nhập vào Dòng PSTT.
Thưa ACE, việc đồng trách nhiệm thật cần thiết và quan trọng vì “ HĐĐ địa phương là dấu chỉ hữu hình của Hội Thánh, là một cộng đồng đức tin và đức ái. Tất cả ACE hết lòng cộng tác với nhau để làm cho HĐĐ thành một cộng đoàn trong Hội Thánh đích thực và một cộng đoàn Phan Sinh sống động.” Anh /Chị Phục Vụ có vai trò và vị trí quan


trọng trong đời sống HĐĐ. Tổng Hiến Chương có nêu rõ rằng HĐĐ được điều hành và linh hoạt bởi một hội đồng và A/C Phục Vụ. Chúng tôi luôn đánh giá cao sự hi sinh và lòng nhiệt thành của tất cả ACE đã và đang dấn thân phục vụ trong Dòng trên toàn quốc. Tuy nhiên, thời gian qua cũng có một số ACE đã nhận trách nhiệm trước HĐĐ nhưng chưa thể hiện rõ “bản chất và quyết tâm sống Phúc Âm”, cũng như chưa thực sự “ tháp nhập vào Dòng PSTT” Trước hết, chúng ta phải sống chứng tá bằng hành động của mình trong mọi hoàn cảnh nhằm thể hiện ơn gọi Phan Sinh đã lãnh nhận từ Thiên Chúa qua Cha Thánh.

Thưa ACE, khi nêu lên nhận định này, chúng tôi không có ý phê phán và qui tránh nhiệm cho ACE. Chính bản thân chúng tôi, những người trong ban thường vụ QG cũng nhận thấy mình còn nhiều thiếu sót, chưa phối hợp được với ACE. Nêu lên như vậy, để chúng ta cùng nhau nhận khuyết điểm và cố gắng cùng nhau sửa đổi nhằm có sự cải tiến trong toàn Dòng.

Mong rằng chúng ta thông cảm và chia sẻ trách nhiệm chung với nhau. Cùng với niềm tin vào Thiên Chúa Toàn Năng, Ngài sẽ khởi sự, dẫn dắt và phù trợ cho mọi việc làm của chúng ta. Rất mong sự hỗ trợ và hiệp thông của tất cả ACE khắp nơi bằng tinh thần lẫn vật chất.

Một lần nữa, tôi xin thay mặt BTV/QG, gửi đến ACE lời chào thân thương và huynh đệ của Phan Sinh, đó là : BÌNH AN và THIỆN HẢO.

TM / BTV / QG

Phục vụ


Phêrô Maria Phan Thanh Lâm





tải về 357.36 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương