Đề tài: phân tích sự TÁC ĐỘng của internet



tải về 29.14 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu30.08.2016
Kích29.14 Kb.
#29181

Họ tên: Đặng Hoài Ân

Lớp: DH4PN2

MSSV: DPN030406

Môn: Nhập Môn PTNT

GVHD: Võ Tòng Anh



Đề tài:
PHÂN TÍCH SỰ TÁC ĐỘNG CỦA INTERNET

ĐẾN ĐỜI SỐNG KINH TẾ XÃ HỘI

*****

BÀI VIẾT CHẲNG TIẾP THU GÌ ĐẾN GÓP Ý TRƯỚC ĐÂY CỦA TÔI CẢ. CÂU CÚ LƯỢM THUỘM, PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO THÌ VIẾT SAI HOÀN TOÀN, CHỨNG TỎ TÁC GIẢ VẪN CỐ TÌNH KHÔNG ĐẦU TƯ THỜI GIAN ĐỌC CÁC BÀI VIẾT KHÁC VÀ CÁC GÓP Ý CỦA TÔI. TÔI KHÔNG ĐỌC BÀI NÀY

1. Giới thiệu

Tháng 12 năm 2007, Việt Nam chính thức tham gia mạng lưới toàn cầu internet. Khi đó, do còn khá mới mẻ nên số lượng người truy cập còn ở mức hạn chế. Cho đến nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin thế giới, internet Việt Nam cũng đã có những bước phát triển đáng kể với gần 22 triệu người sử dụng internet (chiếm 25,60% dân số) cùng với sự ra đời của nhiều nhà cung cấp dịch vụ internet (Nguồn: www.thongkeinternet.vn). Đã góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế xã hội của nước ta theo chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, theo ông Lưu Vũ Hải – Cục trưởng cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TT&TT thì ngoài mặt tích cục như trên thì internet cũng có những mặt hạn chế của nó mà điển hình là tình trạng chơi game online.

(Nguồn: www.vietnamnet.vn)

Quan điểm trên là đúng hay sai? Theo quan điểm của các chuyên gia trên thế giới hiện nay cho rằng: “Xu hướng giải trí trong tương lai đều phát triển thông qua mạng internet”, như vậy tại sao lại có quan điểm như nêu trên? Do đó đề tài phân tích sự tác động của internet vào đời sống kinh tế xã hội, nhằm khẳng định vai trò của internet đối với đời sống kinh tế của người dân, bên cạnh đó tìm ra những hạn chế của nó, từ đó có biện pháp khắc phục nhằm tạo ra một mạng internet đầy hữu ích góp phần hỗ trợ cho sự phát triển chung của toàn xã hội.

2. Nội dung

2.1. Lịch sử phát triển của internet


  • Năm 1969, mạng ARPAnet của bộ Quốc phòng Mỹ được thành lập. (ARPA là viết tắt của từ Advanced Research Projects Agency - Cơ quan các dự án nghiên cứu cao cấp, net là mạng ) với mục tiêu là:

        • Là một mạng máy tính có khả năng chịu đựng các sự cố (ví dụ một số nút mạng bị tấn công và phá huỷ nhưng mạng vẫn tiếp tục hoạt động).

        • Mạng cho phép một máy tính bất kỳ trên mạng liên lạc với mọi máy tính khác.

  • Năm 1982, bộ giao thức TCP/IP được thành lập (TCP/IP=Transmission Control Protocol/ Internet Protocol). Đây là giao thức giúp cho các máy có thể dễ dàng truyền thông với nhau và cũng chính là giao thức chuẩn trên Internet cho đến ngày nay.

  • Năm 1983, ARPAnet sử dụng bộ giao thức TCP/IP và sau đó, Tổ chức Khoa học Quốc gia của Mỹ (National Science Foundation - NSF) tài trợ cho việc xây dựng NSFnet thay thế cho ARPAnet.

  • Năm 1986 NSFnet liên kết 60 đại học Mỹ và 3 đại học châu Âu. Điểm quan trọng của NSFnet là nó cho phép mọi người cùng sử dụng

  • Năm 1991, tại trung tâm nghiên cứu nguyên tử Châu Âu CERN, Tim Berners Lee triển khai thành công dịch vụ World Wide Web (WWW). Chính nhờ dịch vụ này mà người sử dụng tìm thấy ở mạng máy tính toàn cầu có nhiều điều hấp dẫn.

  • Năm 1993 NSF lập InterNIC cung cấp nhiều dịch vụ mới, khái niệm Internet, mạng thông tin toàn cầu được hình thành.

  • Ngày nay Internet thực sự là mạng máy tính của toàn cầu với việc cho phép mỗi người đều tìm thấy ở đó dịch vụ mà mình cần đến

  • Tháng 12 năm 1997, Việt Nam chính thức tham gia kết nối vào mạng lưới toàn cầu Internet.

(Nguồn: www.vocw.edu.vn)

2.2. Những tác động của internet

2.2.1. Tác động tích cực:

Mạng internet mang lại cho người sử dụng nhiều tiện ích hữu dụng, tiêu biểu là:



  • Hệ thống thư điện tử

Khi mạng internet chưa phát triển thì con người thường liên lạc với nhau thông qua những lá thư thông thường. Tuy nhiên đối với phương thức trao đổi này thì cần phải có nhiều thời gian (Thường thì một lá thư được chuyển từ người gởi đến người nhận phải mất ít nhất là 3 ngày); khuyết điểm thứ 2 của phương thức trao đổi này là người nhận cần phải có một địa chỉ cố định (điều này đồng nghĩa với việc người nhận sẽ không thể nhận được thư của mình nếu như họ không có ở nhà). Trong khi đó, với phương thức trao đổi bằng hệ thống thư điện tử thì người nhận có thể nhận thư ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào thông qua địa chỉ email của chính họ; và một điểm quan trọng nữa đó là tính nhanh chóng (Nếu như ở phương thức trao đổi thư thông thường phải mất ít nhất là 3 ngày thì lá thư của mình mới có thể đến được người nhận trong khi đó với hệ thống thư điện tử chỉ cần mất vài phút thì thư của chúng ta đã có thể đến được với người nhận).

Đây được xem như là một phương thức trao đổi có tính năng ưu việt, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của toàn xã hội về tất cả mọi mặt: học tập, trao đổi, kinh doanh….



  • Truy tìm dữ liệu

Những thông tin, tài liệu, dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công. Và những điều đó sẽ được đáp ứng một cách kịp thời thông qua những trang web tìm kiếm (trong đó tiêu biểu có: www.google.com,...)

Đây là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao dân trí của người dân, bên cạnh đó giúp cập nhật những thông tin trong và ngoài nước một cách nhanh chóng và chính xác.



  • Cập nhật những thông tin cần thiết (Báo Điện tử)

Năm 2007, internet bắt đầu phát triển rộng khắp Việt Nam, và cũng từ đó những website thông tin tiếng việt đầu tiên xuất hiện, tiêu biểu là: www.vnn.vn (thuộc công ty viễn thông VNPT), và www.fpt.vn (thuộc công ty viễn thông FPT). Tuy nhiên, do còn khá mới mẻ trong quần chúng nhân dân, nên số lượng người đọc cũng còn nhiều giới hạn.

Trải qua nhiều năm phát triển, những tờ báo điện tử thực sự đã khẳng định được vị trí của mình thông qua mạng internet, nhiều website tiếng Việt đã trở nên quen thuộc không chỉ đối với người mà cả những người nước ngoài, tiêu biểu là các website: www.vnn.vn, www.vnexpress.net.

Thông qua những website báo điện tử này người sử dụng internet có thể cập nhật một số thông tin cần thiết mà không cần phải tốn nhiều thời gian và công sức


  • Bên cạnh đó, internet còn cung cấp một số những tiện ích khác như: Các dịch vụ thương mãi chuyển ngân; các dịch vụ về y tế giáo dục như chữa bệnh từ xa, lớp học ảo….

2.2.2. Tác động tiêu cực:

  • Game online

Hiện nay tình trạng chơi game online của người sử dụng internet ngày càng tăng. Theo TS. Trần Vĩnh Sa (Phó phòng Công Nghệ Thông Tin, sở thông tin và truyền thông TP. HCM) cho biết hiện nay có khoảng 5 triệu người Việt Nam thường xuyên chơi game online, trong đó có khoảng 1 triệu người chơi chuyên nghiệp, cũng theo dự đoán của ông thì con số này sẽ còn tăng mạnh trong một vài năm tới.

(Nguồn: www.tuoitre.com.vn).

Nhận xét chung về game online, TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học) cho rằng, về mặt tích cực: Game online là trò chơi giải trí khá lành mạnh (đương nhiên là trong trường hợp nội dung an toàn). Khi tham gia trò chơi, các bạn trẻ được thỏa mình trong đó, được hóa thân với nhân vật trong game dẫn đến sự thoải mái về mặt tinh thần.

  Tuy nhiên, việc người chơi quá sa đà vào một không gian ảo, một xã hội ảo (mà chỉ có ở đó người ta mới thực hiện được những việc mà trong cuộc sống thật khó có thể thực hiện được), đã khiến cho không ít thanh thiếu niên, học sinh - sinh viên và cả công nhân viên chức cũng muốn dấn thân vào xã hội ảo đó.

(Nguồn: www.vietnamnet.vn)

Thực vậy, theo các chuyên gia trên thế giới thì xu hướng chơi game online được xem như là một xu hướng phát triển tất yếu chung của toàn cầu, bởi những đặc tính giải trí mang tính lành mạnh của nó. Tuy nhiên, từ thực trang tại Việt Nam cho thấy sự phát triển của game online đã và đang ở mức báo động (5 triệu người chơi game và theo phân tích củ các chuyên gia Việt Nam thì con số này sẽ tăng nhanh trong một vài năm tới).

Mặt khác, theo ông Lưu Vũ Hải nhận định: “Vì tính hấp dẫn nên nhiều thanh niên chơi quá đà, ảnh hưởng xấu tới thể chất và tinh thần. Cũng vì tính hấp dẫn và tương tác cao nên nó tác động đến hành vi và nhận thức của người chơi. Chính do sự đam mê dẫn tới quên trách nhiệm của mình. Đồng thời, môi trường ảo dễ phát sinh những mâu thuẫn, tội phạm có thẻ ảnh hưởng tới an ninh trật tự”.(Nguồn: www.vietnamnet.vn)

Từ những nhận định trên cho thấy, dù là xu hướng chung của toàn cầu nhưng chúng ta cũng cần phải có những định hướng hợp lý cho sự phát triển của game online, từ đó tạo cho nó có tính chất lành mạnh và mang tính bổ ích góp phần tạo nên một sân chơi giải trí lành mạnh cho người dân sau những giờ lao động mệt nhọc.



  • Web đen (trang web mang tính đồi trị)

Ngoài game online, thì những trang web đen cũng là một trong những mặt tiêu cực mà internet đã đem lại, hiện tại vẫn chưa có một biện hữu hiệu nào để ngăn chặn những website này, do đó biện pháp hữu hiệu nhất đó chính là giáo dục ý thức, không chỉ những người sử dụng internet mà ngay cả những người quản lý internet, các chủ đại lý internet….

3. Biện pháp khắc phục

Cần phải có những biện pháp tuyên truyền kịp thời giáo dục ý thức của người, dân đặc biệt là những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với internet về tác hại của game online và những trang web mang tính chất đồi trị.

Thiết lập nên nên một sự quản lý chặt chẽ hơn cho hệ thống mạng nhằm ngăn chăn những trang web mang tính “phi văn hóa”.

Cần phải có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan ban ngành có liên quan nhằm hướng người chơi đấn một sân chơi lành của internet.

Bên cạnh đó cũng cần có cái tâm của những nhà quản quản lý game, cùng chủ của các phòng net.

Có như vậy Internet mới có thể phát triển đúng tầm của nó góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.



4. Tài liệu tham khảo

- www.vietnamnet.vn

- www.tuoitre.com.vn

- www.24h.com.vn

- www.dantri.com

- www.vocw.edu.vn



- www.google.com.vn – từ khóa: khái niệm internet, sự phát triển của internet, sự quản lý internet của các cơ quan…

tải về 29.14 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương