Thi pháp tiểu thuyết hiện đại. Quan niệm về tiểu thuyết hiện đại



tải về 49.99 Kb.
trang1/10
Chuyển đổi dữ liệu11.12.2023
Kích49.99 Kb.
#55965
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   10
Đề cương Ôn


Thi pháp tiểu thuyết hiện đại.

  1. Quan niệm về tiểu thuyết hiện đại.

Tiểu thuyết hiện đại là một thể loại văn học phổ biến trong thế kỷ 20 và 21, nổi bật với cách tiếp cận mới mẻ và đa dạng trong công việc khám phá và diễn đạt các cạnh của cuộc sống hiện đại. Nó thường được coi là một tiến bộ so với tiểu thuyết cổ điển, với những đặc trưng và quan niệm riêng.
- Tự do sáng tạo: Trong tiểu thuyết hiện đại, tác giả có quyền tự do sáng tạo và không bị ràng buộc bởi các quy định pháp luật về truyền thông tiểu thuyết. Tác giả có thể tự thực hiện khám phá và thể hiện niềm tin, ý kiến và trái tim qua tác phẩm của mình. Tại đây, tác giả không chỉ đóng vai trò là người kể chuyện mà vẫn trở thành một nhà phê bình và nhà tư tưởng xã hội.
- Thực tế phản ánh ánh sáng: Tiểu thuyết hiện đại bình thường nhấn mạnh vào việc phản ánh thực tế đời sống và xã hội một cách chân thực và sát thực. Câu chuyện tiểu thuyết hiện đại thường đặt trong bối cảnh xã hội phức tạp và đa dạng. Tác gỉa dùng tiểu thuyết để báo cáo, đánh giá hoặc tạo cảnh giác xã hội.
- Nhân vật và tâm lý: Tiểu thuyết hiện đại khám phá và tìm hiểu sâu sắc về con người, tâm lý, con đường phát triển và sự thay đổi trong cuộc sống. Nhân vật trong tiểu thuyết hiện đại thường được phát triển một cách phức tạp với kiểu tình tiết trái ngược và đa chiều. Đồng thời nó thường tìm cách phân tích sự thay đổi trong tâm lý nhân vật và bối cảnh xã hội.
- Đa dạng và đa chiều: Tiểu thuyết hiện đại mang đến sự đa dạng và đa chiều về cách sắp xếp cốt truyện, câu chuyện và cách diễn đạt của tác giả. Nó có thể sử dụng nhiều phong cách, kỹ thuật xây dựng khác nhau để tạo ra trải nghiệm đọc đa chiều và sâu sắc như: Tường thuật không tuyến tính, sử dụng ngôn ngữ hình ảnh và tạo ra những câu chuyện phi tưởng tượng,.... Để mô típ và tính logic trong tác phẩm vẫn liên kết nhưng đa dạng trong truyền tải ý nghĩa và tư tưởng của tác phẩm.
- Một điểm đặc biệt khác của tiểu thuyết hiện đại là tính cá nhân hóa: tiểu thuyết hiện đại thường nhấn mạnh vào sự cá nhân hóa của nhân vật và người viết. Tác giả thường tạo ra nhân vật manh tính cách riêng biệt và phát triển câu chuyện theo quan điểm của từng nhân vật, tạo nên sự đa chiều và sự hấp dẫn tương đối.
Tuy nhiên, quan niệm về tiểu thuyết hiện đại có thể khác nhau tùy từng người và tác giả. Điều quan trọng là tiểu thuyết hiện đại luôn đặt con người, xã hội và sự phát triển của thế giới vào trung tâm tác phẩm.
Ví dụ: Trong tác phẩm “Tội ác và trừng phạt” của Fyodor Dostoevsky, nhân vật Raskolnikov trải nghiệm qua một sự thay đổi tâm lý phức tạp và đáng chú ý:
- Trong văn học, nhân vật Raskolnikov là hiện thân tiêu biểu cho chuỗi nhân quả, gây tội - sám hội và bị trừng phạt. Ban đầu, Raskolnikov được mô tả là người có tâm hồn đen tối và táo bạo. Anh tin rằng những người có tài năng và thông minh như anh ta có quyền phạm tội để đạt được mục đích cao cả. Anh tin rằng phải dùng ÁC để trừng phạt ÁC. Để giải phòng tâm lý ức chế, anh ta đã quyết định đi giết Alyona Ivanovna - mụ già cầm đồ giàu có nhưng keo kiệt. Sau đó vì bị Elizabet - em gái mụ bắt gặp, anh đã giết luộn người em gái để bịt đầu mối. Tuy nhiên, sau khi thực hiện hành động tội ác này Raskolnikov bắt đầu trải nghiệm qua sự biến đổi tâm lý. Anh rơi vào trạng thái hoang tưởng, nghi ngờ mọi người xung quanh đã biết sự thật và đi tố cáo anh với cảnh sát. Anh cũng quay sang nghi ngờ chính lý thuyết mà anh từng tin, để tự hỏi “Ta là con sâu con bọ run rẩy hay ta có quyền lực?”. Anh ta bị buộc tội vì tội lỗi và cảm thấy áp lực của hình phạt và tội lỗi trong tâm hồn mình. Sự thay đổi tâm lý của Raskolnikov tiếp tục xảy ra khi anh gặp Sonya - một người phụ nữ làm nghề mại dâm nhưng trở thành người dồng cảm và giúp anh nhìn lại hành động của mình. Anh đã trải qua một quá trình tự thú với “tòa án lương tâm” và nhận trách nhiệm cho hành động của mình. Trước tòa anh đã nhận tội để tìm lại sự thanh thản, sáng suốt trong tâm hồn. Anh được giảm án và bị đày đi biệt xứ 8 năm khổ sai ở Siberia. Về điểm này, là người theo chủ nghĩa nhân đạo, Dos đã mở ra cho nhân vật chính một lối thoát. Sự trừng phạt pháp luật là điều hiển nhiên nhưng quan trọng hơn đó là Ras phải đối diện với chính bản thân của những chất vấn từ lương tâm. Đó mới là hình phạt tàn khốc nhất mà một con ng phạm tội phải chịu đựng. Phân tích tân lý nhân vật Ras cho thấy sự phức tạp và sự thay đổi của một con ng khi dối mặt với hành động tội lỗi và trách nhiệm đạo đức.

  1. Trình bày đặc điểm tiểu thuyết phức điệu của Dos. Làm sáng tỏ qua tiểu thuyết tội ác và trừng phạt.

* Những đặc điểm cơ bản của TT
- Nhân vật đa chiều, phức tạp:Dos thường tạo ra những nhân vật phức tạp, đa chiều và thực tế. Họ thường có nội tâm kiên cường, sống trong những trạng thái tâm lý phức tạp và đôi khi bị kẹt trong những cuộc tranh dấu giữa cái tốt và cái xấu. Và họ thương phản ánh ánh sáng của những viền đen tối trong cuộc sống và bản ngã trong con người. Với khả năng phân tích tâm lý nhân vật sâu sắc, Dos thường đặt nhân vật của mình vào những tình huống đầy áp lực, đấu tranh tâm lý và những hành vi không thể mong đợi trước của nhân vật. Từ đó tạo ra những cuộc đối đầu nội tâm gay gắt, căng thẳng. Theo Bakhtin, nhân vật của Dos “có tính xác thực vê tư tưởng, lại có tính độc lập, anh ta có thể được coi như một nhà sáng tạo sở hữu toàn bộ tư tưởng của mình”. Thứ hai, hiện tượng “phức điệu” cũng liên quan đến mối quan hệ giữa nhân vật và tác giả. Có nghĩa là lý lẽ nhân vật cả với bản thân anh ta và thế giới có giá trị tương đương với lý lẽ của tác giả. Cái mà Dós sáng tạo ra không phải là một kẻ “nô lệ câm lặng” mà là một con người tự do của thể đứng ngang hàng với người sáng tạo ra chúng và chúng có khả năng bắt bẻ lại ý kiến của người sáng tạo và thậm chí chống lại. Thứ ba, sự tan rã mối quan hệ nói trên, trong con mắt nhà phê bình chắc chắn dẫn đến sự thay đổi cấu trúc của tiểu thuyết. Những tiểu thuyết trước đây đều chịu sự điều khiển hoàn toàn của tác giả, vì vậy mặc dù các nhân vật khác nhau đã được đan kết với nhau nhưng không có gì khác ngoài “chủ điệu”, một loại tiểu thuyết độc thoại (mônologic fiction). Đối với tiểu thuyết Dos, thay vì rơi vào phạm trù này thì chúng thuộc về tiểu thuyết phức điệu (polyphonic fiction), tức là một loại tiểu thuyết đối thoại toàn năng”. Thực tế nhân vật của Dos phưc tạp hơn các nhân vật ở tiểu thuyết thông thường, chúng thích tự mổ xẻ và chứa đầy tư tưởng. Nói một cách ngắn gọn, “sự tự ý thức” là “yếu tố nghệ thuật chủ yếu trong cấu trúc nhân vật của Dós”. Trong những tiểu thuyết của mình Dos tìm cách “tạo ra nhân vật có thể bao chứa một cái nhìn đặc biệt cả về thế giới và bản thân anh ta, nhân vật có thể là hiện thân quan điểm về tư tưởng của con người, đánh giá về họ và về mối quan hệ giữa họ với hiện thực xung quanh. Điều này cho thấy, chính nhân vật đã khám phá hiện thực xã hội và bản thân mình, vì thế những tác phẩm của Dos thường mô tả cách phân tích xã hội và những xung đột giữa các tầng xã hội khác nhau. Ông xoay quanh những vấn đề xã hội như nghèo đói, tội phạm và bất công xã hội. Trong tác phẩm "Tội ác và trừng phạt" của nhà văn Fyodor Dostoevsky, hiện tượng "phức điệu" (hay còn được gọi là "phức tạp") là một khía cạnh quan trọng được khai thác và phân tích sâu trong câu chuyện. Hiện tượng này xuất hiện qua các hành vi và tư tưởng của các nhân vật, cho thấy sự phức tạp và đa chiều của họ. Ví dụ, chính nhân vật chính Raskolnikov có một tính cách phức tạp. Trong tình hình khó khăn và tình trạng của xã hội, Raskolnikov lựa chọn giết chết mụ già Ivanovna vì tin rằng bà ta là một "loại người gây hại" cho xã hội. Chủ nghĩa lấy cái ÁC trừng phạt cái ÁC. Tuy nhiên, sau khi tội ác diễn ra, Raskolnikov phải trông chờ lương tâm của mình và sống với sự tội lỗi và đau khổ.
Ngoài ra, nhân vật Porfiry Petrovich cũng được mô tả với sự phức tạp. Ông ta là một thanh tra tài ba và một người sáng suốt, nhưng cũng mang trong mình một mặt tối và sự đánh đố. Ông sử dụng sự khôn ngoan và tâm lý để thách thức và đối mặt với Raskolnikov, không chỉ để bắt giữ hắn mà còn để định rõ lòng tự trọng và tâm lý của tên tội phạm này.
Trong tác phẩm "Tội ác và trừng phạt" của nhà văn Fyodor Dostoevsky, hiện tượng "phức điệu" xuất hiện qua việc xây dựng và phát triển các nhân vật. Các nhân vật trong tiểu thuyết không chỉ đơn giản là những người sống trong một cái bóng sự bi quan hoặc tích cực mà họ mang theo nhiều lớp tình cảm phức tạp.
Hay là, nhân vật Sonya Marmeladova cũng được tạo hình phức tạp thông qua bước đường tình yêu và hy sinh. Dù vì hoàn cảnh gia đình nên cô phải làm nghề gái mại dâm, nhưng Sonya không chỉ đơn thuần là một người sống vượt lên qua sự oan trái của xã hội. Cô mang trong lòng niềm tin và tình yêu thương cho Raskolnikov, và có khả năng tha thứ và cứu rỗi ông ta từ cái án tù bất đắc dĩ.
Sự "phức điệu" này tạo ra sự sâu sắc và cuốn hút trong việc khám phá các hiện tượng tâm lý và đạo lí của con người thông qua cách tiếp cận phân tích sâu xa và tường minh của Dostoevsky. Tác phẩm tạo nên một không gian phức tạp, mà ở đó tật xấu và đức hạnh, tội lỗi và sự chu toàn, hung ác và biết ơn đặt lẫn vào nhau, tạo nên một viên bi đen trắng hoán đổi liên tục.
Từ những ví dụ này, ta thấy rằng "phức điệu" trong tác phẩm "Tội ác và trừng phạt" không chỉ đơn giản là sự phức tạp và đa chiều của nhân vật mà còn ẩn chứa ý nghĩa sâu xa về con người và xã hội. Hiện tượng này làm nổi bật sự phức tạp của tâm lý con người và khó khăn trong việc xử lý đúng và sai, đạo đức và tội ác.
- Ngoài ra những nét mới trong cấu trúc ngôn ngữ tích hợp của Dos hay gọi là “bản chất đối thoại” cũng là điểm đặc biệt. Dostoevsky là một nhà văn vĩ đại người Nga, những tác phẩm của ông thường xoay quanh những vấn đề xã hội, tâm lý sinh lý, đạo đức và thần bí. Trong các tác phẩm của ông, hư cấu độc thoại thường được sử dụng để phân tích, tạo ra những nhân vật sống động và sắc sảo. Trong hư cấu độc thoại người khác trở thành đối tượng của suy xét, và không phải là người có thể suy xét chính mình” Trong trường hợp như vậy, “độc thoại có khuynh hướng trở thành kết luận cuối cùng, nó bao phủ thế giới và các nhân vật được mô tả”(4), phớt lờ tính chủ quan của nhân vật. thực tế rằng nếu một nhà văn muốn tác phẩm văn chương của mình phản ánh hiện thực một cách trung thành và chân thực thì anh ta phải cố gắng miêu tả nhân vật với tính khách quan, và do đó anh ta càng phải ra sức củng cố tính chủ quan hơn. Chỉ theo cách này anh ta mới có thể đạt được mục đích của mình thông qua những suy nghĩ phức tạp của nhân vật và cả sự xâm nhập lẫn nhau của các mối quan hệ phong phú giữa chúng.
Ví dụ, trong tiểu thuyết "Tội phạm và hình phạt", câu chuyện về Raskolnikov, một tội phạm giết người đầy ân hận, có rất nhiều đoạn hư cấu độc thoại. Đôi khi, Raskolnikov nói chuyện với chính mình, trao đổi quan điểm và suy nghĩ, để tạo ra một hình ảnh chi tiết và sâu sắc về tâm lý và nhận thức của nhân vật chính. Với việc sử dụng hư cấu độc thoại, Dostoevsky đã tạo ra những tác phẩm văn học độc đáo, phức tạp và đầy đặc sắc, tạo nên một thế giới văn học đa chiều với những nhân vật sống động và tâm lý phức tạp.
Bên cạnh đó, tiểu thuyết phức điệu của Dos còn thể hiện qua việc Dos đặt nặng vấn đề về đạo đức và tôn giáo trong tác phẩm của mình. Dos thường đặt câu hỏi về đạo đức và tôn giáo trong các sản phẩm điêu khắc của mình. Ông khám phá những vấn đề về tội lỗi, ân hận, sự sám hối trong tâm hồn,...Ví như, Tác phẩm "Tội ác và trừng phạt" của nhà văn Fyodor Dostoevsky là một tác phẩm văn học nổi tiếng mang tính triết lý. Trong tác phẩm này, đạo đức và tôn giáo được thể hiện thông qua các nhân vật chính và cuộc sống của họ. Đạo đức trong "Tội ác và trừng phạt" xuất hiện dưới dạng câu chuyện về sự cân bằng giữa thiện và ác. Nhân vật chính Raskolnikov cho rằng mình có quyền giết người để kiểm soát và sử dụng tài sản của nạn nhân. Đây là một hành động vi phạm dao đức và xã hội. Suốt cuộc sống sau khi gây tội, Raskolnikov ẩn chứa tâm lý không yên, luôn lo sợ bị phát hiện và luôn tự trừ tại sao đã gây ra tội ác đó. Từ trái tim bi kịch này, Raskolnikov cuối cùng nhận ra sự quan trọng của đạo đức, lòng tin và sự tha thứ. Qua việc chấp nhận trách nhiệm và hối hận, Raskolnikov bắt đầu hành động theo con đường đạo đức. Tôn giáo cũng đóng vai trò quan trọng trong tác phẩm này. Từ nhân vật Sônia, một người phụ nữ đầy lòng từ bi và sám hối, cho đến các thảm kịch trong gia đình Marmeladov, tác giả tái hiện một loạt các khía cạnh của đức tin và tình yêu thương do tôn giáo mang lại. Sự đổi mới và xóa tội lỗi qua việc chấp nhận đức tin và tha thứ được chỉ ra bằng nhân vật Raskolnikov khi ông tìm kiếm niềm tin và hy vọng từ cuộc sống. Cuối cùng, thông điệp tại tác phẩm này là việc áp dụng đức tin và tâm linh có thể giúp con người tìm ra ý nghĩa và mục tiêu trong cuộc sống, và thoát khỏi hậu quả của tội lỗi. Dos đã vạch ra những đường nẻo mới, chính bởi áp dụng “tính phức điệu” đã làm phong phú tiểu thuyết và bằng những phân tích tâm lý gần hơn các hình thức của cuộc sống. “Tính phức điệu” của Dos đã làm suy yếu bản chát khép kín của truyện truyền thống, những tác phẩm mà mở đầu và kết thúc được tác giả sắp đặt trước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của diễn biến mới không làm sụp đổ hệ thống thống nhất. Lưu ý ở đây là sự sáng tạo của Dos trong tiểu thuyết phúc điệu của ông hàm chứa cả độc thoại, hơn thế là những độc thoại kết hợp nhuân nhuyễn với đối thoại. Và sâu hơn một chút, ngoài những biểu lộ ở cấu trúc thì tính phức điệu còn xảy ra ở thế giới nội tâm của những nhân vật xấu số xảy ra tình trạng căng thẳng cao độ. Ví dụ như trong hình tượng nhân vật Ras không thể tách biệt khỏi việc thay vì trở thành Napoleon sau khi phạm tội, chàng không thể chịu đựng những công kích đạo đức liên miên vì hành vi của mình và cuối cùng trở thành “động vật run sợ” Cái gọi là tính phức điệu tức là những đối thoại và những tranh cãi trong độc thoại nội tâm của nhân vật, chính là sản phẩm của những tâm hồn cực kỳ chua chát và chao đảo, nhận thức họ đầy phản khàng và thỏa hiệp, và toàn bộ trạng thái tinh thần họ đang mất đi sự cân bằng vốn có.

  1. NKC dị sự hạn định? Làm rõ qua tác phẩm Nỗi buồn chiến tranh.

- Dị sự: NKC nằm ngoài câu chuyện kể, thường xưng (anh ấy/cô ấy), không phải là 1 nhân vật trong truyện nằm ngoài những biến cố, sự kiến của câu chuyện mà nó kể lại.
-> Kiểu giấu mặt, không công khai lộ diện, NKC đứng sau nhân vật để bài trí, tổ chức sắp xếp cấu chuyển. NKC hàm ẩn.
- Giống nhau: Đều ngôi kể thứ III

Dị sự toàn năng

Dị sự hạn định

- Vh cổ điển
- Nhân vật chức năng, đạo đức
- Cốt truyện sự kiện: là câu chuyện hợp thành 1 chuỗi sự kiện trong tác phẩm
- Đa điểm nhìn đơn lẻ, điểm nhìn toàn tri, tiêu cự trần thuật = không
- TG tuyến tính (cái có trc kể trc, cái có sau kể sau)
- Đóng vai trò chúa toàn năng, nhìn “xuyên tưởng”, là người điều phối mọi hành vi, sự kiện, cốt truyện,... Nó thường không có tính cách, tâm lý chiều sâu nội tâm.

- VH hiện đại, hậu HĐ
- Nhân vật tính cách, tâm lý
- Cốt truyện sự kiện: gắn với tâm lý mà ND câu chuyện hợp thành từ TG nhân vật(dóng ký ức, tâm lý,...
- Đa điểm nhìn hạn chế, đa chiều
- Thời gian phi tuyến tính
- Đi sâu vào tâm lý nhân vật, chứng thực sự kiện cũng như khả năng bộc lộ tư tưởng của tác giả vào nv chính.



  1. Lối viết nữ giới trong tiểu thuyết hiện đại.

Lối viết về nhân vật nữ giới trong tiểu thuyết hiện đại thường mang đến những cơ hội để tác giả khám phá và thể hiện đa dạng các khía cạnh của cuộc sống phụ nữ, phản ánh sự thay đổi của xã hội và nhìn nhận mới về vai trò và địa vị của phụ nữ. Dưới đây là một số đặc điểm chung của lối viết về nhân vật nữ giới trong tiểu thuyết hiện đại:
- Đa chiều và phức tạp: Nhân vật nữ giới không còn bị hạn chế trong các vai trò truyền thống. Thay vào đó, tác giả thường tạo ra những nhân vật phức tạp, có nhiều chiều sâu, với những động cơ, mâu thuẫn và tâm trạng phong phú. Họ không chỉ là những hình mẫu hoàn hảo mà còn chứa đựng những đau đớn, lầm lạc và đôi khi là những quyết định đầy rủi ro.
- Khám phá đa dạng và đối thoại xã hội: Tiểu thuyết hiện đại thường xuyên đưa ra những vấn đề xã hội quan trọng mà phụ nữ đang phải đối mặt, chẳng hạn như bình đẳng giới, quyền lực, quyền lựa chọn và những khó khăn của cuộc sống hàng ngày. Họ trải qua hành trình tìm kiếm danh tính, những cuộc đối đầu với áp lực xã hội, cũng như những trải nghiệm cá nhân đặc sắc.
- Quan tâm đặc biệt đến tâm trạng và tâm lý: Lối viết hiện đại thường chú trọng vào sự nội tâm của nhân vật nữ giới, mô tả chi tiết về tâm trạng, suy nghĩ và cảm xúc của họ. Điều này giúp độc giả hiểu rõ hơn về nội tâm và hành động của nhân vật.
- Tư duy tự do và độc lập:Nhân vật nữ thường được mô tả với tư duy độc lập, có khả năng quyết định cho bản thân mình, và thậm chí đối mặt với những thách thức mà không cần sự giúp đỡ từ nam giới.
- Nhìn nhận tích cực về cơ thể và tình dục: Các tác phẩm hiện đại thường mô tả cơ thể và tình dục của nhân vật nữ giới một cách tự do và tích cực hơn. Những câu chuyện này thường đặt trọng điểm vào quyền lực cá nhân và sự hiểu biết đầy đủ về cơ thể.
- Câu chuyện của riêng mình: Nhân vật nữ giới không chỉ là một phần của câu chuyện của nam giới. Thay vào đó, họ thường có những câu chuyện riêng, với sự phát triển và mạch truyện riêng biệt.
- Đa dạng và bản sắc văn hóa: Tiểu thuyết hiện đại thường đưa vào truyện những nhân vật nữ giới đến từ nền văn hóa, tầng lớp và địa điểm đa dạng. Điều này thể hiện sự nhất quán với đa dạng xã hội và văn hóa ngày nay.
- Phê phán xã hội và chuẩn mực: Tiểu thuyết hiện đại thường chứa đựng yếu tố phê phán về những chuẩn mực xã hội về đối xử với phụ nữ. Chúng có thể thách thức những niềm tin và quy tắc cũ, mở ra những cơ hội mới và đánh bại những rào cản phụ nữ thường gặp.
Lối viết về nhân vật nữ giới trong tiểu thuyết hiện đại thường mở ra nhiều không gian sáng tạo, khám phá những khía cạnh đa dạng và phong phú của trải nghiệm phụ nữ trong thế giới đương đại.
Ví dụ: Trong cuốn tiểu thuyết "The 19th Wife" của David Ebershoff là một tiểu thuyết đa tầng, lấy cảm hứng từ lịch sử thực tế về cuộc sống trong cộng đồng Mormon và đồng thời kể về câu chuyện hiện đại của một phụ nữ, Jordan Scott, quay trở lại cộng đồng mà cô đã từng rời bỏ. Dưới đây là một số phân tích về lối viết về nhân vật nữ giới trong "The 19th Wife":
- Chống lại Chuẩn mực Xã hội: Nhân vật chính Ann Eliza Young, vợ thứ 19 của Brigham Young, nổi tiếng với quyết định nổi loạn khi cô rời bỏ cuộc sống trong cộng đồng Mormon và thậm chí chống lại chế độ hôn nhân đa phu. Ann Eliza được vẽ nên với tính cách mạnh mẽ và quyết đoán, đưa ra một hình ảnh phụ nữ không sợ đối đầu với chuẩn mực xã hội và tôn trọng cho quyền tự do cá nhân. Cô là hình mẫu cho nhân vật nữ giới bảo vệ quyền tự do và nhân quyền của phụ nữ.
- Tính Tự chủ và Đa chiều: Ann Eliza không chỉ là một nhân vật đa chiều với sự phức tạp trong tình cảm gia đình và tâm lý cá nhân, mà còn thể hiện sự tự chủ trong quá trình tìm kiếm danh tính và ý nghĩa cuộc sống của mình ngoài giới hạn của các chuẩn mực truyền thống.
+ Tính Tự Chủ: Ann Eliza quyết định viết cuốn sách "Wife No. 19" để chia sẻ câu chuyện của mình và phản đối chế độ hôn nhân đa phu. Hành động này không chỉ là biểu hiện của sự tự chủ cá nhân mà còn là cách thức đối đầu với hệ thống và định kiến xã hội bất bình đẳng.
+ Tình Đa Chiều và Sự Phức Tạp: Ann Eliza không được mô tả như một hình mẫu hoàn hảo. Thay vào đó, cô được vẽ nên với đầy đủ các chiều sâu, bao gồm cả những quyết định khó khăn và những đau thương trong quá khứ. Sự phức tạp của Ann Eliza tăng cường tính thực tế và độ đa chiều của nhân vật. Cuốn sách không chỉ tập trung vào cuộc sống hiện tại của Ann Eliza mà còn đi sâu vào quá khứ của cô trong gia đình Mormon, giúp độc giả hiểu rõ hơn về nguyên nhân và ngữ cảnh của quyết định của cô.
- Sự Hiện đại hóa thông qua Jordan Scott: Lối viết hiện đại hóa được thể hiện qua nhân vật Jordan Scott, người phản ánh những thách thức và trải nghiệm của một phụ nữ đương đại. Việc quay trở lại cộng đồng Mormon để tìm hiểu về cái chết của mẹ cô mang lại một lớp nghệ thuật và phức tạp cho câu chuyện. Jordan Scott được miêu tả với vai trò là nhà nghiên cứu và nhà báo, phản ánh xu hướng hiện đại của phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực công việc truyền thông và nghiên cứu. Cô là một người có tư duy cá nhân và độc lập. Cô không ngần ngại thách thức quan điểm hay chuẩn mực xã hội, đặt câu hỏi và tìm kiếm ý kiến của mình trong thế giới đa dạng và phức tạp. Jordan thể hiện sự hiện đại hóa qua cách cô xây dựng mối quan hệ tình cảm. Đối với cô, mối quan hệ không cần phải tuân theo những quy tắc hay giới hạn truyền thống, và cô tìm kiếm sự hiểu biết và tương tác ý nghĩa hơn là tuân thủ các khái niệm cũ.
- Tình cảm và Mối liên kết: Mối liên kết giữa các nhân vật nữ trong "The 19th Wife" thường được xây dựng thông qua những tình cảm đặc biệt và sâu sắc, thể hiện sự đồng cảm và ủng hộ giữa phụ nữ trong bối cảnh đầy áp lực và những rủi ro.
=> "The 19th Wife" không chỉ là một câu chuyện về việc đấu tranh cho quyền tự do của phụ nữ mà còn là một tác phẩm phức tạp với nhân vật nữ giới đa chiều và đầy ý nghĩa. Lối viết nữ giới của Ebershoff mang đến một cái nhìn sâu sắc và độc đáo về những thách thức và cơ hội trong cuộc sống của những người phụ nữ như Ann Eliza Young.
Đề ôn cô Sâm cho ngày 30/11

  1. Đặc điểm NKC trong tiểu thuyết hiện đại . Chứng minh

  2. Tính chất tự thuật trong tiểu thuyết nữ VN đương đại

1.Đặc điểm thi pháp tiểu thuyết hiện đại
?Giới thiệu hướng tiếp cận thi pháp học: Hình thức (mang tính quan niệm) -> khám phá nội dung -> NKC (tầm quan trọng, chức năng,...) -> Vị trí NKC, giới tính, kể: ngây thơ hay trải nghiệm, nhanh hay chậm, ngắn hay dài
- “Hình thức quan niệm” là hình thức bên trong, loại hình thức thể hiện “logic của hình thức” và tạo ra hình thức. Nó vừa là hình thức của khách thể thẩm mĩ được tạo ra trong tác phẩm, vừa là hình thức của chủ thể, được chủ thể sử dụng để sáng tạo và cảm nhận thế giới. Là sản phẩm sáng tạo của chủ thể để thể hiện quan niệm của chủ thể, hình thức quan niệm vừa in đậm dấu ấn của cá tính sáng tạo, vừa là khuôn mẫu cấu trúc mang tính loại hình. 

TT cổ điển

TT hiện đại

- Dị sự toàn năng(N3-ngôi III)
- Nhân vật chức năng, nhân vật đạo đức
- Lối kể tuyến tính (cái có trước ->cái có sau)
- Điểm nhìn = 0, đơn chất, nhân vật mù ->không thể hiện được tính chủ quan của NKC, kể theo quan niệm tác giả nhiều hơn
- Cốt truyện sự kiện: nội dung cuả Tp được hợp thành bởi một hệ thống sự kiện

- Dị sự hạn định (ngôi III)
- Nhân vật tính cách, nhân vật cá thể
- Lối kể phi tuyến tính (Sử dụng kỹ thuật dòng ý thức, độc thoại nội tâm, lối kể cái có trc có thể kể sau, thường dùng thì hiện tại có thể dung nạp vào quá khứ và tương lai)
VD: Nỗi buồn chiến tranh
Dán ghép điện ảnh: Cảnh Phương bị hãm hiếp trên chuyến tàu. Nếu NKC toàn năng cung cấp cho Kiên biết vết máu đó do bị hãm hiếp kp do bị thương
Cuối cùng ta vẫn trong trắng và ngây thơ”
Làm tình tập thể: Kiên bị sốt, nghe rõ tiếng khoái lạc, những ng lính vs 3 cô gái.
- Lối kể nước đôi cuối tác phẩm
- Đa điểm nhìn
- Điểm nhìn hạn tri: NKC = NV or < NV, không cung cấp rõ sự thật dưới mắt nhìn tác giả
- Cốt truyện tâm lý: Đc hợp thành bởi một thế giới tâm lý của NV
- Kết thúc bỏ ngỏ: không giải quyết hết vấn đề, thưởng để cho người đọc suy ngẫm -> phản ánh nỗi đau ctr và những vết thg để lại sau chiến tranh



tải về 49.99 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   10




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương