Sách Tự Thú của Thánh Augustinô



tải về 0.55 Mb.
Chế độ xem pdf
trang1/46
Chuyển đổi dữ liệu12.08.2022
Kích0.55 Mb.
#52870
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   46
Sach tu thu cua thanh Augustino



 
 
Sách 
Tự Thú 
của Thánh Augustinô
Bản dịch của Lm. Ngô Tường DZũng, Texas, USA


 
 
Lời Giới Thiệu
Năm 354, trong thành phố nhỏ tên Tagaste, nay là Souk-Ahras 
trong nước Algérie ngày nay, lúc đó thuộc tỉnh Numidia trong 
đế quốc Roma, một nhân vật danh tiếng trong lịch sử Kitô giáo 
ra đời. Tên ngài là Augustin thành Hippo. Dù không phải là 
người Công giáo ngay từ lúc mới sinh ra, ngài đã lãnh phép 
rửa tội vào năm ngoài 30, và làm linh mục, giám mục, thần học 
gia có ảnh hưởng lớn lao và thành lập tu viện Augustin.
 
Giáo Hội Công giáo luôn công nhận tầm quan trọng của thánh 
Augustin và phái Tin lành như Luther cũng chịu ảnh hưởng của 
ngài trong việc học hỏi Thánh Kinh cũng như thần học. Thánh 
Augustin chết tại Hippo nơi ngài làm giám mục trong khi quân 
Vandals bao vây thành phố năm 430.
 
Dù cho thánh nhân là học giả Kitô giáo lớn lao, nhưng cuộc 
sống và hoàn cảnh cuộc sống của ngài trong thế giới La Mã thế 
kỷ thứ IV không có gì xa lạ với tư tưởng thần học và khoa học 
hiện đại. Tuy nhiên thánh Augustin vẫn hiện đại và hợp thời, vì 
con người trong thời đại nào hay thuộc nền văn hoá nào đều 
đặt ra những vấn đề như nhau và cùng vật lộn với những nỗi 
khó khăn như nhau, vì đó là con người. Câu chuyện cuộc đời 
thánh Augustin được thành thực kể lại trong sách Tự Thú sẽ 
cho ta thấy ngài giống chúng ta.
 
Thực ra những vấn đề thần học làm cho thánh Augustin phải 
băn khoăn thì cũng làm cho chúng ta phải thao thức. Khi còn 
trẻ ngài theo phái Mani. Trong thời gian mấy năm trời ngài 
chủ trương thế giới có hai lực lượng tốt và xấu tranh dành 
nhau. Phái này không quan niệm Chúa là một nhân vị lại càng 
không thể chấp nhận việc Thiên Chúa làm người nơi Chúa 


Giêsu. Ngài lưu ý tới ý nghĩ về thiên Chúa và mối liên hệ với vũ 
trụ vật chất. Ngài cũng lưu tâm vấn đề nguồn gốc sự dữ mà 
phái Manichée không thể giải đáp thoả đáng. Phái này tin vào 
thuyết nhị nguyên nghĩa là có hai lực lượng tốt và xấu tranh 
chấp trong con người và vũ trụ. Augustin nhìn vào lòng mình 
và cũng đặt câu hỏi như thánh Phaolô: "Ai cứu tôi khỏi thân 
xác hay chết này". Ngài luôn chiến đấu để giữ mình trong sạch 
nhưng luôn thất bại và cảm thấy bất lực không thể cải thiện.
 
Tuy nhiên trong sách Tự Thú của ngài, chúng ta thấy có những 
vấn đề hiện đại. Augustin sống trong một xã hội tôn thờ nhà 
nước và sự thành công. Ðôi khi coi võ lực như là một quyến rũ 
một việc giải trí. Coi trọng thể thao và coi nhẹ tinh thần. Trong 
kinh nghiệm của Augustin cũng có bạo động băng đảng, dục 
tình khai phóng, quá coi trọng dư luận quần chúng, không 
muốn chủ trương theo thiểu số những vấn đề về nguyên tắc 
luân lý, mê bói toán, và coi thường phụ nữ. Khi ta đọc sách của 
Ngài, ta thấy được con người và thấy ngài giống ta. Chúng ta 
cũng phải đương đầu với hầu hết những vấn đề luân lý ngài 
phải đương đầu. Những cơn cám dỗ mà ngài chịu thua hay 
thường nhượng bộ thì cũng đã đánh gục chúng ta. Về vấn đề 
con người thực ra không có gì mới dưới ánh sáng mặt trời.
 
Nhưng cuộc hành trình tâm linh của ngài mới là cuộc hành 
trình của mỗi người chúng ta. Ngài đã không được sửa soạn 
cho một thế giới Kitô giáo. Ngài muốn mọi sự đều hoàn hảo 
nên ngài muốn biết Chúa. Chúng ta cũng đi theo ngài trên con 
đường khúc khủyu và đau đớn. Dần dà không còn lối thoát. Và 
trong nhiều năm ngài đã không thể mở lòng cho những đòi hỏi 
luân lý và tinh thần của phúc âm. Là một nhà tưởng ngài cho 
rằng chướng ngại thứ nhất thuộc lãnh vực lý trí. Sau cùng 
trong khu vườn tại Ý ngài đã tìm ra ngăn trở chính là luân lý và 
ý chí. Không thể nào hiểu hoàn toàn về đức tin, chỉ là phó thác 
trọn vẹn và sẵn sàng dứt khoát với tội lỗi.


 
Giáo Hội trong thế kỷ thứ IV đang ở ngã ba đường. Sau thời sơ 
khai và cơn bắt đạo dữ dằn, đạo Công giáo đã có mặt hầu hết 
trong đế quốc Roma. Thánh giá đã mang lại nhiều chiến thắng 
nhất là cuộc trở lại của hoàng đế Constantine. Nhưng chiến 
thắng cũng mang theo hậu quả. Giáo Hội bị lệ thuộc nhà nước.
 
Giáo Hội vẫn có kẻ thù và kẻ thù còn ghê gớm hơn. Giai cấp 
trưởng giả Roma đã quay về với tôn giáo ngoại đạo. Nhiều lạc 
phái nổi lên như phe Ario chối bỏ sự nhập thể của Chúa Giêsu 
và phái Manichee. Dù sao làm một người Công giáo không 
nhượng bộ không phải là chuyện dễ dàng và lúc nào cũng thế.
 
Nhưng Giáo Hội hiện hữu, có của cải và quyền lực cũng như 
ảnh hưởng. Thay vì thi hành lời Chúa rao giảng cho muôn dân 
Giáo Hội quay về những vấn đề nội bộ với nhiều sai lạc tôn 
giáo hay triết học. Giáo Hội thời Augustine có quan điểm lạ 
lùng về phép rửa tội. Nhiều người cho rằng tội phạm sau khi 
rửa tội là tội không thể tha thứ. Do đó người ta chỉ rửa tội khi 
gần chết hay càng muộn càng tốt để tránh cho khỏi phạm tội 
sau khi đã được rửa tội. Chính Augustine không có quan niệm 
như thế và ngài đã có ảnh hưởng trong việc bãi bỏ quan niệm 
đó. Ngài và con trai được rửa tội cùng một lúc trong khi cha 
ruột của Ngài là Patricius chỉ được rửa tội khi gần chết.
 
Giáo Hội thời đó đang bị giằng co bởi hai khuynh hướng, một 
đàng muốn giữ lại sự đơn sơ của phúc âm, thống hối, tin tưởng 
và phép rửa, đàng khác muốn có một Giáo Hội lớp lang có tổ 
chức có nghi thức và luật pháp khi đó những sứ điệp căn bản 
ban đầu có cơ bị lu mờ. Trong sách của Ngài cho ta thấy tình 
trạng đó. Và Ngài đã dành phần lớn thời gian cho việc đề cao 
tinh thần phúc âm nguyên tuyền. Giáo Hội trong thời ấy cũng 
bị ảnh hưởng do tinh thần canh tân phát xuất từ Ai cập và 
chính Augustin cũng bị ảnh hưởng tinh thần đó. Ảnh hưởng lớn 


nhất đến từ thánh Phaolô và giám mục Milan, thánh Ambrosio 
cũng không bằng ảnh hưởng của bà mẹ là nữ thánh Monica. 
Sách tự thú là một bằng chứng về sự can đảm tính tình và niềm 
tin của người phụ nữ kỳ diệu này. Trong giai đoạn mà người 
phụ nữ bị coi như đồ chơi hay thuộc quyền sở hữu của chồng, 
bà luôn tin rằng con và chồng của bà sẽ có ngày lãnh nhận đức 
tin. Bà cầu nguyện và ăn chay, khóc lóc và lo lắng nhưng nhất 
là bà làm gương về cuộc sống Kitô hữu. Bà thầm lặng, tử tế và 
đơn sơ.
 
Augustin trở lại vào năm 386 khi làm giáo sư tu từ tại Milan. 
Nhà thờ thánh tích triết gia hay bạo chúa đều qua đi nhưng 
niềm tin mà Augustine tìm thấy vẫn tồn tại. Niềm tin là ơn sủng 
do Chúa ban. Có ơn sủng là qua niềm tin, điều này đã mạc khải 
cho Augustin cũng như cho Luther và Wesley. Ngài đã nuôi 
dưỡng niềm tin cũng bằng những bí tích chúng ta chịu ngày 
hôm nay. Ngài đọc Thánh Kinh, nhất là Thánh vịnh và thư 
thánh Phaolô, khi mới trở lại. Ngài đã được rửa tội như chúng 
ta. Ngài cũng tìm kiếm cũng một ơn Thánh Thần như chúng ta. 
Ngài cũng mong ước và nhìn thấy sự trở lại của bạn hữu. 
Những dòng sau đây rút ra từ cuốn tự thú của thánh Augustin. 
Tuy nhiên được xếp đặt cho bạn đọc thời nay. Hi vọng bạn đọc 
nhất là những người trẻ tuổi tìm được nơi đây tiếng vọng của 
tâm hồn mình và qua đó tìm được con đường hạnh phúc. 
Dallas ngày lễ thánh Augustino, 28-8-1990

tải về 0.55 Mb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   46




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương