Khoa công nghệ thông tin cộng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam



tải về 243.87 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích243.87 Kb.
#30291

HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc




ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

LẬP TRÌNH TRÒ CHƠI VÀ MÔ PHỎNG – COMPUTER GAMES & SIMULATION PROGRAMMING

  1. Thông tin về giáo viên

TT

Họ tên giáo viên

Học hàm

Học vị

Đơn vị công tác (Bộ môn)

1

Nguyễn Trung Kiên

GV

TS

Viện Công nghệ mô phỏng

2













3
















  • Thời gian, địa điểm làm việc: Các ngày trong tuần tại phòng làm việc 0904-S4

  • Địa chỉ liên hệ:, Viện Công nghệ mô phỏng, Học viện Kỹ thuật Quân sự.

  • Điện thoại: 0983569386. Email: kienmophong@gmail.com

  • Các hướng nghiên cứu chính: đồ họa máy tính, tương tác người máy, thực tại ảo.

  1. Thông tin chung về học phần

  • Tên học phần: Lập trình trò chơi và mô phỏng

  • Mã học phần: 12363151

  • Số tín chỉ: 03

  • Cấu trúc học phần: 60 tiết (30 lý thuyết, 9 bài tập, 3 thảo luận, 18 thực hành)

  • Học phần bắt buộc.

  • Các học phần tiên quyết: tin học cơ bản, kỹ thuật phần mềm, kỹ năng lập trình C++, lập trình đồ họa 3D, trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính

  • Các yêu cầu đối với học phần. Nghe giảng trên lớp. Nghiên cứu tài liệu, làm bài tập ở nhà. Tích cực tham gia thảo luận.

  • Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:

    • Nghe giảng lý thuyết: 1

    • Làm bài tập trên lớp: 0.5

    • Thảo luận:

    • Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, thực tập...): 0.5

    • Hoạt động theo nhóm:

    • Tự học: 1

  • Khoa/Bộ môn phụ trách học phần, địa chỉ: Bộ môn Hệ thống Thông tin, Khoa Công nghệ Thông tin, Học viện Kỹ thuật Quân sự.

  1. Mục tiêu của học phần

  • Kiến thức: Ôn lại các môn học liên quan như lập trình C++, lập trình đồ họa 3D, trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính và sử dụng kết hợp các môn học đó

  • Kỹ năng: Tạo dựng kỹ năng làm ứng dụng game, mô phỏng

  • Thái độ, chuyên cần: Cần tự học lập trình nhiều.

  1. Tóm tắt nội dung

Môn học cung cấp các kiến thức giúp sinh viên có kỹ năng phân tích, thiết kế và lập trình để tạo ra một trò chơi. Sinh viên phải nắm vững một số môn học và phải biết kết hợp hợp lý các môn học với nhau để tạo ra ứng dụng trò chơi hoặc mô phỏng.




  1. Nội dung chi tiết học phần

Bài

Nội dung

Số tiết

Giáo trình, Tài liệu tham khảo

(TT của TL ở mục 6)

Ghi chú

Bài 1

Giới thiệu về lập trình trò chơi và mô phỏng.

+Hệ điều hành để chạy game

+ Phân loại game

+ Đội ngũ phát triển game

+ Quy trình phát triển game

+ Công cụ phát triển game


2

1




Bài 2

Các bước phân tích hệ thống game

+ Tìm kiếm ý tưởng

+ Xác định nguồn lực

+ Phân tích ràng buộc

+ Tạo game

+ Viết tài liệu thiết kế kỹ thuật


2

1




Bài 3

Quy trình xử lý chương trình game

+ Mô hình xử lý lặp

+ Quản lý sự kiện, thời gian

+ Mô hình xử lý tương tác

2

1




Bài 4

Một số vấn đề cơ bản trong lập trình game

+Tọa độ và các phép biến đổi hình học

+ Công cụ tạo dữ liệu quang cảnh, đối tượng

+ Công cụ tạo âm thanh

+Toán học, vật lý học: va chạm, động học…


2

1




Bài 5

Thiết kế game

+ Chuẩn bị cốt truyện



+ Xây dựng kịch bản

+Thiết kế cách thức chơi game



+ Thiết kế khung cảnh

+ Thiết kế mô hình chuyển động

+ Thiết kế các cấp độ

+ Thiết kế giao diện người dùng

+ Thiết kế trí tuệ nhân tạo

+ Thiết kế âm thanh

+ Thiết kế mạng

+Thiết kế tài liệu phần mềm, tài liệu kiểm tra chất lượng

2

1




Bài 6

Lập trình game – Xây dựng khung quản lý chương trình

+ Chu trình xử lý lặp



+ Quản lý đối tượng

+ Quản lý trạng thái, cấp độ

+ Quản lý mạng

+ Quản lý âm thanh

2







Bài 7

Lập trình game – Xây dựng quang cảnh

+ Địa hình



+ Bố trí đối tượng

+Di chuyển, đổi hướng chuyển động của đối tượng



+ Đối tượng chuyển động

3

1




Bài 8

Lập trình game – Điều khiển

+ Camera



+ Bàn phím

+ Chuột

+ Gamepad, Joystick

3

1




Bài 9

Lập trình game – Hiệu ứng

+ Hiệu ứng cháy nổ



+ Hiệu ứng môi trường

+Hiệu ứng nhân vật

+ Hiệu ứng ánh sáng

2







Bài 10

Lập trình game – Trí tuệ nhân tạo

+ Tìm kiếm



+ Tìm đường đi

+ Xác định tương tác

2







Bài 11

Lập trình game – Vật lý học

+ Mômen, lực,…



+ Động học xe

3







Bài 12

Lập trình game – Âm thanh,

+ Âm thanh theo tình huống



+Âm thanh tương tác

1







Bài 13

Lập trình game – Kết nối mạng

+ Kiến trúc mạng



+ Cấu trúc gói dữ liệu

+ Chuẩn truyền thông

+ Bảo mật mạng

2







Bài 14

Lập trình game – Kiểm thử

+ Lập kế hoạch và yêu cầu kiểm thử



+ Kỹ thuật kiểm thử

+ Tài liệu kiểm thử

1







Bài 15

Lập trình game – Phát hành

+ Các giai đoạn phát hành

+ Bảo trì, nâng cấp

1










  1. Giáo trình, tài liệu tham khảo




TT

Tên giáo trình, tài liệu

Tình trạng

1

Bruno Miguel Teixeira de Sousa, Game Programming All in One

Sách

2

Grant Palmer, Physics for Game Programmers


Sách

3

David M. Bourg, Glenn Seeman, AI for Game Developers

Sách










  1. Hình thức tổ chức dạy học

7.1. Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột)


Nội dung

Hình thức tổ chức dạy học học phần

Tổng

Lên lớp

Thực hành, thí nghiệm, thực tập

Tự học, tự nghiên cứu

Lý thuyết

Bài tập

Thảo luận

Giới thiệu về lập trình trò chơi và mô phỏng.

2

 




 

1

3

Các bước phân tích hệ thống game

2

 




 

1

3

Quy trình xử lý chương trình game

2

 




 

1

3

Một số vấn đề cơ bản trong lập trình game

2

 

 

 

 

2

Thiết kế game

2

1

 

2

 

5

Lập trình game – Xây dựng khung quản lý chương trình

2

1

 

2

 

5

Lập trình game – Xây dựng quang cảnh

3

1

 

2

 

6

Lập trình game – Điều khiển

3

1

 

2

 

6

Lập trình game – Hiệu ứng

2

1

 

2

 

5

Lập trình game – Trí tuệ nhân tạo

2

1

 

2

 

5

Lập trình game – Vật lý học

3

1

 

2

 

6

Lập trình game – Âm thanh

1

1

 

2

 

4

Lập trình game – Kết nối mạng

2

1

 

2

 

5

Lập trình game – Kiểm thử

1

 

 

 

 

1

Lập trình game – Phát hành

1

 

 

 

 

1

Tổng

30

9




18

3

60


7.2. Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể

Tuần 1.


Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết
Lớp

Giới thiệu về lập trình trò chơi và mô phỏng







Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…













Tự học, tự nghiên cứu

1 tiết




Sinh viên tìm hiểu các game, ứng dụng mô phỏng để có khái niệm chung




Tuần 2.

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết
Lớp

Các bước phân tích hệ thống game







Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…













Tự học, tự nghiên cứu

1 tiết




Sinh viên tìm hiểu các game, ứng dụng mô phỏng để có khái niệm chung




Tuần 3.

Hình thức tổ chức dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Quy trình xử lý chương trình game








Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…













Tự học, tự nghiên cứu

1 tiết




Sinh viên tìm hiểu các game về quy trình xử lý




Tuần 4.

Hình thức tổ chức dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Một số vấn đề cơ bản trong lập trình game







Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…













Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 5

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Thiết kế game

Xây dựng nội dung, chủ đề về game sẽ làm




Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 6

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Xây dựng khung quản lý chương trình

Tìm hiểu vầ lập trình C++




Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 7

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Xây dựng quang cảnh







Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 8.

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Xây dựng quang cảnh

Lập trình game – Điều khiển









Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 9

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Điều khiển







Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 10.

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Hiệu ứng







Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 11.

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Trí tuệ nhân tạo

Nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo




Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 12.

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Vật lý học

Nghiên cứu về các định luật chuyển động trong vật lý




Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 13.

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Vật lý học

Lập trình game – Âm thanh



Tìm hiểu cách tạo âm thanh




Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 14.

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Kết nối mạng

Tìm hiểu cấu trúc TCP/IP, UDP




Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…

2 tiết




Sinh viên thực hành về các nội dung đã nghiên cứu




Tự học, tự nghiên cứu













Tuần 15

Hình thức tổ chức

dạy học

Thời gian, địa điểm

Nội dung chính

Yêu cầu SV

chuẩn bị

Ghi chú

Lý thuyết

2 tiết

Lớp


Lập trình game – Kiểm thử

Lập trình game – Phát hành









Bài tập













Thảo luận













Thực hành, thí nghiệm, thực tập, rèn nghề…













Tự học, tự nghiên cứu















  1. Chính sách đối với học phần và các yêu cầu khác của giáo viên

Yêu cầu và cách thức đánh giá, sự hiện diện trên lớp, mức độ tích cực tham gia các hoạt động trên lớp, các quy định về thời gian, chất lượng các bài tập, bài kiểm tra..

9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập học phần

Phân chia các mục tiêu cho từng hình thức kiểm tra - đánh giá



9.1. Điểm chuyên cần: 10%

Mục đích: Nhằm hỗ trợ thúc đẩy việc học tập đầy đủ của sinh viên, rèn luyện cho sinh viên ý thức học tập tốt.

Các kỹ thuật đánh giá:

Điểm danh các buổi lên lớp

Gọi lên bảng làm bài tập tại các buổi giảng bài

9.2. Điểm thường xuyên: 20%

Mục đích: Nhằm hỗ trợ thúc đẩy việc học tập thường xuyên của sinh viên, đồng thời qua đó có được những thông tin phản hồi giúp giảng viên, sinh viên điều chỉnh cách dạy, cách học, thay đổi phương pháp dạy, học cho phù hợp.

Các kỹ thuật đánh giá:

Đọc phần tài liệu đã hướng dẫn theo từng phần;

Bài tập theo từng nội dung môn học;

Kiểm tra giữa kỳ



    1. Thi kết thúc học phần: 70%



STT

Nội dung thi, kiểm tra

Lịch thi

Lịch kiểm tra

Ghi chú



Theo toàn bộ chương trình môn học

Thi cuối kỳ




Theo lịch chung của Học viện






Thi lại




Theo lịch chung của Học viên



Chủ nhiệm Khoa

(Ký và ghi rõ họ tên)

Chủ nhiệm Bộ môn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Giảng viên biên soạn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Каталог: files -> FileMonHoc
FileMonHoc -> NGÂn hàng câu hỏi lập trình cơ BẢn nhóm câu hỏI 2 ĐIỂM
FileMonHoc -> CHƯƠng 2 giới thiệu về LÝ thuyết số
FileMonHoc -> CÁc hệ MẬt khoá CÔng khai kháC
FileMonHoc -> BỘ MÔn duyệt chủ nhiệm Bộ môn
FileMonHoc -> Khoa công nghệ thông tin cộng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam
FileMonHoc -> Chủ nhiệm Bộ môn Ngô Thành Long ĐỀ CƯƠng chi tiết bài giảNG
FileMonHoc -> Chủ nhiệm Bộ môn Phan Nguyên Hải ĐỀ CƯƠng chi tiết bài giảNG
FileMonHoc -> Khoa: CÔng nghệ thông tin cộng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam
FileMonHoc -> MẬt mã khóA ĐỐi xứng lý thuyết cơ bản của Shannon
FileMonHoc -> Khoa công nghệ thông tin bài giảng LẬp trình cơ BẢn biên soạn

tải về 243.87 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương