TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TPHCM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
GIAO TIẾP NGƯỜI - MÁY
1. Thông tin về giảng viên:
Họ và tên: Nguyễn Thanh Phước
Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ
Thời gian, địa điểm làm việc: Khoa CNTT Trường ĐHNL, TpHCM
Địa chỉ liên hệ: 142 Chung cư Lô A Đường Phạm Thế Hiển, P4 Q8 TpHCM.
Điện thoại, email: ntphuoc@hcmuaf.edu.vn
Các hướng nghiên cứu chính: Nghiên cứu phát triển phần mềm phục vụ kinh doanh cho doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning)
Thông tin về trợ giảng (nếu có) (họ và tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, e-mail):
2. Thông tin chung về môn học
-
Tên môn học: Giao tiếp người - máy
-
Mã môn học: 214361
-
Số tín chỉ: 3 (30LT - 30TH)
-
Môn học: Bắt buộc
-
Các môn học tiên quyết: Lập trình nâng cao
-
Các môn học kế tiếp:
-
Các yêu cầu đối với môn học (nếu có):
-
Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 20
+ Làm bài tập trên lớp:
+ Thảo luận: 10
+ Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thực tập...): 30
+ Hoạt động theo nhóm:
+ Tự học:
- Địa chỉ Khoa/ bộ môn phụ trách môn học: Khoa CNTT Trường ĐHNL TpHCM.
3. Mục tiêu của môn học
+ Các nguyên tắc thiết kế giao diện
+ Nhận diện các lỗi trong thiết kế
+ Quy trình thiết kế giao diện một sản phẩm phần mềm
+ Công nghệ Ajax, Portal
+ Sử dụng phần mềm
+ Nghiệp vụ quản lý
+ Thiết kế giao diện
+ Sử dụng công cụ thiết kế
4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ)
Nội dung môn học được chia làm 7 chương. Chương 1 giới thiệu về HCI một trong những khái niệm không thể không biết để xây dựng được 1 sản phẩm phần mềm tốt và tiện dụng. Chương 2 giới thiệu về các nguyên tắc thiết kế giao diện trong phần mềm từ đó định hướng cách thiết kế giao diện phần mềm của chúng ta theo cách hợp lý giúp người dùng thích thú khi sử dụng phần mềm của chúng ta. Chương 3 quy trình thiết kế giao diện, một quy trình không thể không biết khi muốn có được một sản phẩm tốt. Chương 4 giới thiệu về control, có thể tưởng tưởng rằng để có một căn nhà tốt ta cần chọn đúng nguyên vật liệu còn để có một giao diện phần mềm tốt ta cần chọn đúng control. Chương 5, 6 nói về các lỗi thường gặp trong thiết kế và những mẫu thiết kế giúp cho người thiết kế nhanh chóng có được một sản phẩm như ý. Chương 7 giới thiệu về Portal một khai niệm rất mới trong ứng dụng web giúp cho việc phát triển web được dễ dàng hơn và tận dụng được tối đa những gì đã phát triển trước đó.
5. Nội dung chi tiết môn học
Phần 1: Lịch sử phát triển HCI
-
HCI là gì ?
-
Các giai đoạn phát triển của HCI
-
Khuynh hướng phát triển của HCI ngày nay
-
Công cụ thiết kế Visio
Phần 2: Một số nguyên tắc thiết kế giao diện
-
Định nghĩa
-
Tám nguyên tắc vàng trong thiết kế
-
Một số nguyên tắc khác
-
Bài tập minh hoạ các nguyên tắc
Phần 3: Quy trình thiết kế giao diện
-
Định nghĩa
-
Các bước thực hiện
-
Sản phẩm của quá trình thiết kế giao diện
-
Bài tập xây dựng 1 catalog online
Phần 4: Control
-
Giới thiệu các Control được dùng để thiết kế
-
Xây dựng Control đó trên các môi trường Desktop, Web
-
Bài tập đánh giá giao diện của một số sản phẩm
Phần 5: Lỗi trong thiết kế
-
Định nghĩa
-
Nhận diện lỗi
-
Các lỗi trong thiết kế
-
Thiết kế lại theo hướng tránh lỗi
Phần 6: Mẫu thiết kế
-
Định nghĩa
-
Các mẫu thiết kế
-
Cách xây dựng
-
Công nghệ Ajax
Phần 7: Portal
6. Học liệu
-
Web Bloopers: 60 Common Web Design Mistakes and How to Avoid Them; Jeff Johnson; 2003.
-
Chapter 6 : User-Interface Development - The Object Primer, Third Edition; Douglas Baldwin and Greg W. Scragg; 2004.
-
The Essential Guide to User Interface Design-An Introduction to GUI Design Principles and Techniques, Second Edition; Wilbert O. Galitz; 2002.
-
Tài liệu từ website của StringBeans và của Jboss Portal server
7. Hình thức tổ chức dạy học
* Lịch trình chung:
Nội dung
|
Hình thức tổ chức dạy học môn học
|
Tổng
|
Lên lớp
|
Thực hành, thí nghiệm, thực tập giáotrình, rèn nghề, …
|
Tự học, tự nghiên cứu
|
Lý thuyết
|
Bài tập
|
Thảo luận
|
Phần 1: Lịch sử phát triển HCI
|
3
|
|
|
3
|
|
6
|
Phần 2: Một số nguyên tắc thiết kế giao diện
|
3
|
3
|
|
6
|
|
12
|
Phần 3: Quy trình thiết kế giao diện
|
3
|
|
|
3
|
|
6
|
Phần 4: Control
|
2
|
2
|
2
|
6
|
|
12
|
Phần 5: Lỗi trong thiết kế
|
2
|
2
|
2
|
6
|
|
12
|
Phần 6: Mẫu thiết kế
|
3
|
|
|
3
|
|
6
|
Phần 7: Portal
|
3
|
|
|
3
|
|
6
|
Tổng cộng
|
19
|
7
|
4
|
30
|
|
60
|
8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Yêu cầu và cách thức đánh giá, sự hiện diện trên lớp, mức độ tích cực tham gia các hoạt động trên lớp, các qui định về thời hạn, chất lượng các bài tập, bài kiểm tra….
9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
Phân chia các mục tiêu cho từng hình thức kiểm tra - đánh giá
9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên
9.2. Kiểm tra - đánh giá định kì: Bao gồm các phần sau (trọng số của từng phần do giảng viên đề xuất, chủ nhiệm bộ môn thông qua):
-
Hoạt động theo nhóm (làm bài tập nhóm/ học kỳ): 20%
-
Kiểm tra - đánh giá giữa kì: 20%
-
Kiểm tra - đánh giá cuối kì: 60%
9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập
9.4. Lịch thi, kiểm tra (kể cả thi lại)
Giảng viên Duyệt Chủ nhiệm bộ môn Thủ trưởng đơn vị đào tạo
(Ký tên) (Ký tên) (Ký tên)
Chia sẻ với bạn bè của bạn: |