Viêm gan siêu VI a tháng 8 2014



tải về 22.77 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích22.77 Kb.
#30650
rectangle 1
TỜ THÔNG TIN TỪ BỘ Y TẾ CÔNG CỘNG BANG MASSACHUSETTS

Viêm gan siêu vi A
Tháng 8 2014 | Trang 1

Viêm gan là gì?

Viêm gan là bất kỳ loại viêm nào (sự phản ứng có thể bao gồm sưng và đau) của gan. Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm gan, như vi khuẩn (một loại vi trùng), thuốc men, hóa chất và rượu, đôi khi hệ thống miễn nhiễm của cơ thể tấn công gan. Hiện tại có 5 loại vi rút được biết có ảnh hưởng đến gan. Ở Hoa Kỳ, loại viêm gan siêu vi phổ biến nhất là viêm gan siêu vi A, viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C. Các loại vi khuẩn này rất khác nhau, nhưng tất cả đều lây nhiễm và có thể gây ra nhiều triệu chứng giống nhau. Chúng khác nhau trong cách lây lan bệnh, thời gian truyền nhiễm và cách chữa trị. Bác sĩ có thể làm xét nghiệm máu của một ai đó để xác định xem ai đó có mắc viêm gan siêu vi A, B hay C không.



Vậy viêm gan siêu vi A là gì?

Viêm gan siêu vi A là gan bị viêm do vi khuẩn siêu vi A. Bệnh này lây lan rất nhanh và có thể dễ dàng truyền từ người này sang người khác. Bất cứ ai cũng có thể bị viêm gan siêu vi A, đặc biệt là trẻ em. Bệnh này ít khi gây chết người và không gây viêm gan lâu dài. Một khi ai đó bị nhiễm siêu gan vi A, họ không thể bị lại. Có vắcxin phòng nhiễm bệnh siêu gan vi A.



Chúng lây lan thế nào?

Viêm gan siêu vi A truyền qua đường phân (qua đường phân-đường miệng). Điều này có nghĩa là bệnh lây lan khi bỏ vật bị dính phân của người mắc bệnh vào miệng. Bệnh cũng thường lây khi người mắc bệnh không cẩn thận trong việc rửa tay của mình sau khi dùng nhà vệ sinh. Vì vậy, những người sống chung hoặc có quan hệ tình dục với người mắc bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Vi khuẩn có thể lây lan trong các chương trình chăm sóc trẻ em còn mặc tả và cơ sở kinh doanh thực phẩm như nhà hàng. Viêm gan siêu vi A có thể lây lan nếu ăn các thức ăn bị ô nhiễm (như các loại động vật có vỏ cứng còn sống hoặc chưa nấu chín) hoặc uống nguồn nước bị ô nhiễm. Viêm gan siêu vi A cũng có thể xuất hiện với những người dùng ma túy, nhưng khác với các loại viêm gan siêu vi khác, viêm gan siêu vi A hiếm khi lây lan qua đường máu.



Các triệu chứng của siêu gan vi A là gì?

Triệu chứng của siêu gan vi A là sốt cao, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và vàng da. Dấu hiệu vàng da là mắt và da trở nên vàng, phân có màu xám hoặc đi nước tiểu màu đậm. Các triệu chứng này thường thấy ở thanh thiếu niên và người lớn hơn là trẻ em. Trẻ em khi bị viêm gan siêu vi A thường có triệu chứng nhẹ hay thậm chí không có triệu chứng gì cả. Các triệu chứng thường kéo dài không quá 2 tháng. Một vài người lớn bệnh kéo dài đến 6 tháng nhưng hiếm.



Triệu chứng xuất hiện vào thời gian nào?

Thời gian từ lúc tiếp xúc với siêu vi khuẩn cho đến lúc các triệu chứng bệnh xuất hiện thông thường là 3 tuần đến 1 tháng, nhưng cũng có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ 15-50 ngày.



Làm thế nào chẩn đoán viêm gan siêu vi A?

Viêm gan siêu vi A được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu cho thấy sự khác nhau giữa sự viêm nhiễm hiện tại và trước đây. Cũng có xét nghiệm máu giúp đo lường được mức độ viêm gan, nhưng xét nghiệm này không đưa ra nguyên nhân gây viêm.

Tháng 8 2014 | Trang 2

Điều trị viêm gan siêu vi A như thế nào?

Không có phương pháp chữa trị nào đặc biệt cho người mắc bệnh viêm gan siêu vi A. Nghỉ ngơi và nên uống nhiều nước. Một vài người có thể cần phải nhập viện.



rectangle 1Làm thế nào để ngăn ngừa việc nhiễm bệnh?

Làm theo các mẹo sau: Nếu bạn làm thành thói quen, bạn có thể ngăn ngừa được viêm gan siêu vi A cũng như các bệnh khác:

  • Luôn luôn rửa tay kỹ với nước và xà bông trước khi đụng hoặc ăn thức ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, và sau khi thay tả. Nếu không có nước và xà bông sẵn, có thể sử dụng khăn lau tay có cồn dùng một lần hoặc gel vệ sinh.

  • Không nên ăn các thức ăn có vỏ cứng sống.

  • Luôn luôn rửa trái cây và rau củ trước khi ăn.

Để bảo vệ lâu dài, chích vắcxin phòng bệnh là tốt nhất. Vắcxin chỉ dành cho một số nhóm đặc biệt gồm:

  • Tất cả trẻ em 1 tuổi

  • Người du lịch sang các nước thường có bệnh viêm gan siêu vi A.

  • Gia đình và người chăm sóc trẻ em mới nhận con nuôi từ các nước thường có bệnh gan siêu vi A

  • Quan hệ tình dục đồng tính giới nam

  • Người sử dụng ma túy, có thể bằng đường tiêm chích

  • Người có bệnh gan kinh niên, kể cả viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C

  • Người có đột biến về chảy máu hoặc đông máu.

Immune globulin (IG) là một loại thuốc chích có thể bảo vệ ngắn hạn. Thường được dùng cho những người mà chưa chích vắc-xin viêm gan siêu vi A và có tiếp xúc với viêm gan siêu vi A, hoặc người bị dị ứng với vắc-xin hoặc chọn không chích vắcxin, và người đi du lịch đến nơi thường có viêm gan siêu vi A.
Người mắc viêm gan siêu vi A có nên kiêng cữ gì không?

Có. Theo luật bang Massachusetts, bác sĩ phải báo cáo các ca mắc viêm gan siêu vi A với ban y tế địa phương. Công nhân làm việc tại cơ sở kinh doanh thực phẩm mà nhiễm bệnh viêm gan siêu vi A chỉ được đi làm lại khi hết bị sốt hoàn toàn và sau một tuần kể từ khi triệu chứng mới bắt đầu. Cơ sở kinh doanh thực phẩm như nhà hàng, tiệm bán sandwich, bếp bệnh viện và nhà máy xử lý thực phẩm hoặc làm bơ, sữa. Quy định này cũng dành cho người làm việc tại trường học, chương trình bán trú, nhà trẻ và các cơ sở y tế mà cấp thức ăn, chăm sóc miệng hoặc phân phối thuốc.



Làm thế nào để có thêm thông tin?

  • Bác sĩ, y tá hoặc các cơ sở y tế

  • Trang web của Trung Tâm Phòng và Chống Bệnh (CDC): http://www.cdc.gov/hepatitis

  • Ban y tế địa phương (được liệt kê trong danh mục điện thoại dưới mục "chính phủ"

  • Gọi Ban Y Tế Công Cộng Bang Massachusetts (MPDH), Khoa Dịch Bệnh và Tiêm chủng số (617) 983-6800 hoặc (888) 658-2850

straight connector 3 Massachusetts Department of Public Health | Bureau of Infectious Diseases | 305 South Street, Jamaica Plain, MA 02130 (Vietnamese)


tải về 22.77 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương