Lời Khuyên Của Thiên Sứ Muhammad  Về Cách Chọn Chồng Cho Con Gái



tải về 154.89 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích154.89 Kb.

Lời Khuyên Của Thiên Sứ Muhammad  Về Cách Chọn Chồng Cho Con Gái

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامي [

Tác giả

Abu Hisaan Ibnu Ysa

2012 - 1433


﴿ نصيحة النبي صلى الله عليه وسلم في تزويج البنات ﴾

« باللغة الفيتنامية »


تأليف: محمد زين بن عيسى

2012 - 1433


Bài thuyết giảng thứ sáu ngày 04/Rajab/1433 H (nhằm 25/05/2012)

Phần hai


إِنَّ الْحَمْدَ لِلهِ نَحْمَدُهُ وَنَسْتَعِينُهُ وَنَسْتَغْفِرُهُ وَنَعُوذُ بِاللهِ مِنْ شُرُورِ أَنْفُسِنَا وَمِنْ سَيِّئَاتِ أَعْمَالِنَا، مَنْ يَهْدِهِ اللهُ فَلَا مُضِلَّ لَهُ، وَمَنْ يُضْلِلْ فَلَا هَادِيَ لَهُ، اللهم اهْدِنَا فِيْمَنْ هَدَيْتَ، اللهم اهْدِنَا فِيْمَنْ هَدَيْتَ، اللهم اهْدِنَا فِيْمَنْ هَدَيْتَ، لَا هَادِيَ لَنَا إِلَّا أَنْتَ، وَأَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَـٰهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ، لَا مَعْبُودٌ حَقٌّ سِوَى اللهِ فَكُلُّ مَا يَعْبَدُ مِنْ دُوْنِ اللهِ مِنْ نَبِيٍّ أَوْ مَلَكٍ أَوْ شَجَرٍ أَوْ حَجَرٍ أَوْ شَمْسٍ أَوْ قَمَرٍ فَإِنَّهُ بَاطِلٌ، ﮋذَٰلِكَ بِأَنَّ ٱللَّهَ هُوَ ٱلۡحَقُّ وَأَنَّ مَا يَدۡعُونَ مِن دُونِهِ ٱلۡبَٰطِلُ وَأَنَّ ٱللَّهَ هُوَ ٱلۡعَلِيُّ ٱلۡكَبِيرُ ٣٠ ﮊ (لقمان: 30) وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُولُهُ، عَبْدٌ لَا يُعْبَدُ، وَرَسُوُلٌ لَا يَكْذِبُ، فَهُوَ بَشَرٌ كَسَائِرِ الْبَشَرِ مَيَّزَهُ اللهُ تَعَالَى بِخَصَائِصِ النُّبُوَّةِ وَلَيْسَ لَهُ حَقٌّ فِي الْأُلُوْهِيَةِ وَلَا حَقٌّ فِي الرُّبُوْبِيَةِ ﮋقُل لَّآ أَقُولُ لَكُمۡ عِندِي خَزَآئِنُ ٱللَّهِ وَلَآ أَعۡلَمُ ٱلۡغَيۡبَ وَلَآ أَقُولُ لَكُمۡ إِنِّي مَلَكٌۖ إِنۡ أَتَّبِعُ إِلَّا مَا يُوحَىٰٓ إِلَيَّۚ قُلۡ هَلۡ يَسۡتَوِي ٱلۡأَعۡمَىٰ وَٱلۡبَصِيرُۚ أَفَلَا تَتَفَكَّرُونَ ٥٠ﮊ (الأنعام: 50) يَعْنِي فَأَنَا عَبْدٌ مَأْمُوْرٌ مُمْتَثِلٌ لِمَا أُمِرْتُ بِهِ، صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَعَلَى آلِهِ وَأَصْحَابِهِ، وَمَنْ تَبِعَهُمْ بِإِحْسَانٍ إِلَى يَوْمِ الدِّيْنِ وَسَلَّمَ تَسْلِيماً، أَمَّا بَعْدُ:

Alhamdulillah, mọi lời ca ngợi và tụng niệm đều kính dâng Allah, chúng tôi tạ ơn Ngài, cầu xin Ngài giúp đỡ và tha thứ. Cầu xin Allah che chở tránh khỏi mọi điều xấu xuất phát từ bản thân và trong mọi việc làm của bầy tôi. Ai đã được Allah dẫn dắt sẽ không bao giờ lầm lạc và ai đã bị Allah bỏ mặt sẽ không bao giờ tìm được đâu chân lý. Cầu xin Allah cho bầy tôi được hội ngộ cùng với nhóm người Ngài đã hướng dẫn, bầy tôi sẽ không tìm đâu được sự chỉ đạo nếu như Ngài không chỉ đạo. Tôi xin tuyên thệ không có Thượng Đế nào xứng đáng được thờ phụng ngoại trừ Allah duy nhất, Ngài không có đối tác cũng như không có cộng tác. Ngài là Đấng Chí Tôn và tất cả mọi thần linh được thờ phụng ngoài Ngài từ Nabi hoặc Thiên Thần hoặc cây cối hoặc đất đá hoặc mặt trời hoặc mặt trăng... tất cả đều là hư cấu Sở dĩ như thế là bởi Allah, Ngài là Đấng Chí Tôn và đối với những ai cầu xin bất cứ thần linh nào khác ngoài Ngài tất cả đều do hư cấu giả tạo. Quả thật, Allah, Ngài là Đấng Tối Cao, Đấng Vĩ Đại. (Luqmaan: 30 chương 31) và xin chứng nhận Muhammad là Nô Lệ, là Rasul của Ngài, một nô lệ không quyền được hưởng sự tôn thờ, một Rasul chưa từng nói dối. Rasul cũng là một con người như bao người nhưng trội hơn ở điểm được Allah tuyển chọn đảm nhận sứ mạng Nabi, Người không xứng đáng được tôn thờ cũng không có quyền năng trong tạo hóa: Hãy bảo họ (Muhammad): Ta không hề nói rằng là Ta sử hửu trong tay những kho báu của Allah, Ta cũng không hề biết được bất cứ việc thiên cơ huyền bí nào, lại càng không xưng rằng Ta là Thiên Thần. Chẳng qua, Ta chỉ làm theo những gì Ta được mặc khải thôi.Hãy bảo chúng tiếp: Giữa người mù và người sáng mắt có ngang như nhau không, thế tạo sao các người không suy nghĩ ?” (Al-An-a'm: 50 chương 6), tức Ta chỉ là một nô lệ được lệnh nhất nhất tuân thủ là truyền bá Islam. Cầu xin Allah ban bình an và phúc lành cho Người, cùng gia quyến, cùng tất cả bằng hữu của Người và cho tất cả những ai theo tấm gương cao quí của Người cho đến ngày phán xử cuối cùng được thiếp lập, và sau đó:

Anh chị em Muslim thân mến, hãy luôn hết lòng kính sợ Allah qua từng suy nghĩ, qua từng lời nói và nhất cử nhất động của chúng ta. Hãy kính sợ Allah mà đứng lên thi hành nhiệm vụ của một bề tôi đối với Thượng Đế, hãy luôn tránh xa mọi điều Haram mà Ngài đã cấm. Allah phán:

ﮋإِنَّا عَرَضۡنَا ٱلۡأَمَانَةَ عَلَى ٱلسَّمَٰوَٰتِ وَٱلۡأَرۡضِ وَٱلۡجِبَالِ فَأَبَيۡنَ أَن يَحۡمِلۡنَهَا وأَشۡفَقۡنَ مِنۡهَا وَحَمَلَهَا ٱلۡإِنسَٰنُۖ إِنَّهُۥ كَانَ ظَلُومٗا جَهُولٗا ٧٢ﮊ الأحزاب: ٧٢

TA (Allah) đã trưng ý với các tầng trời, đất và núi non rằng chúng phải thi hành mọi mệnh lệnh TA phán (thì chúng sẽ được ban thưởng nếu hoàn thành nhiệm vụ và bị phạt nếu thất hứa) thì chúng không dám đảm nhận còn con người (đại diện là thủy tổ Adam) dám đảm nhận nhiệm vụ đó nhưng y lại làm trong sự bất công vô kiến thức. Al-Ahzaab: 72 (chương 33).

Anh chị em Muslim, đối với những ai đã là chồng, là cha thì hãy làm tròn nhiệm vụ quản lý mà Allah đã cho quyền kiểm soát những ai dưới chúng ta như vợ và con cái, rồi chắc chắn chúng ta sẽ bị Ngài tra khảo chấp vấn về việc quản lý đó trong khi Ngài luôn am tường rành mạch mọi việc cho dù chúng ta có phơi bày hay dấu che. Chúng ta chớ có lạm dụng quyền hành rồi điều khiển phụ nữ như thế nào tùy ý, nhất là trong việc hôn nhân đừng có biến con gái mình trở thành món hàng hóa đổi trác, ai trả giá cao thì được còn ai trả giá thấp thì bị cấm. Đây chính là sự lường gạt dối trá trong việc quản lý, đối với người này chỉ biết nhìn vào phúc lợi nhỏ nhoi trước mắt ở trần gian và tự đánh mất đi lương tri của chính mình.

Đã là cha mẹ thì ai cũng thương yêu con cái, đều mong muốn chúng nên người thành gia lập thất, nhất là con gái, cha mẹ muốn tìm cho chúng một tấm chồng xứng đáng để chúng hưởng được mọi điều tốt đẹp và niềm hạnh phúc ở trần gian và ngày sau. Thế nên việc lựa chọn chồng cho con là nhiệm vụ hệ trọng vô cùng đối với bậc làm cha mẹ. Vì lẽ đó mà Nabi  đã di huấn lại cho cộng đồng Islam cách lựa rể để cho con gái hưởng được cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn, Người nói:

((إِذَا أَتَاكُمْ مَنْ تَرْضَوْنَ دِينَهُ وَخُلُقَهُ فَأَنْكِحُوهُ))

Một khi ai đến dạm hỏi con gái các người và các người hài lòng về việc hành đạo và nhân cách của y thì hãy gả con gái cho y.” Hadith do Ibnu Maajah ghi lại.

Trong Hadith Nabi  chỉ căn dặn bậc làm cha mẹ nhìn vào hai khía cạnh mà chọn rể:

Thứ nhất: Nhìn về khía cạnh hành đạo.

Thứ hai: Nhìn về khía cạnh nhân cách đạo đức. Bởi đây là hai cơ sở chính làm cho một người trở thành đứng đắn đàng hoàng. Nếu là người ngoan đạo biết kính sợ Allah thì mối quan hệ của y luôn đứng đắn, chỉ quan hệ với người đúng đắn giống như y. Một khi ở với vợ y sẽ cư xử theo giáo luật của Allah và khi thôi vợ cũng sẽ thôi thật hợp lý và tế nhị, bởi trong lòng y có sự kính sợ Allah cấm cản y đối xử bất công với vợ con. Còn người có nhân cách đạo đức tốt sẽ cư xử hài hòa, gương mặt luôn tươi cười, nhãn nhặn trong lời ăn tiếng nói và giáo dục con cái nên người, và cư xử tốt với bà con, với hàng xóm.

Anh chị em Muslim, để xác định rằng một người có ngoan đạo hay không, phải dựa vào hai tiêu chuẩn sau:



Tiểu chuẩn thứ nhất: Về đức tin, y phải là người hết lòng tin tưởng Allah và Rasul Muhammad  không tí tị nghi ngờ; y phải luôn tôn trọng Allah và Rasul của Ngài, không có tính nhạo bán, giễu cợt Allah cũng như Rasul . Bởi chỉ cần ai nghi ngờ rằng Allah có phải là Đấng Tạo Hóa duy nhất, có phải là Thượng Đế duy nhất xứng đáng được thờ phụng, hoặc ai nghi ngờ về sứ mạng của Rasul Muhammad  không biết Người có được cử đến để kêu gọi toàn thể nhân loại trở về tôn thờ Allah hay không hay là người mạo nhận? Hoặc ai nhạo bán Allah hoặc nhạo bán Rasul hoặc nhạo bán giáo lý nào đó của Islam thì tất cả họ đã là kẻ Kafir (kẻ ngoại đạo) bước ra khỏi vành đai Islam.

Có một số U’lama học giả Islam mạnh dạng nói rằng: “Đối với những kẻ nhạo bán Allah hay Rasul hay tôn giáo là kẻ đáng bị xử tử và sự sám hối của y không được chấp nhận, bởi Allah đã phán:

ﮋ وَلَئِن سَأَلۡتَهُمۡ لَيَقُولُنَّ إِنَّمَا كُنَّا نَخُوضُ وَنَلۡعَبُۚ قُلۡ أَبِٱللَّهِ وَءَايَٰتِهِۦ وَرَسُولِهِۦ كُنتُمۡ تَسۡتَهۡزِءُونَ ٦٥ لَا تَعۡتَذِرُواْ قَدۡ كَفَرۡتُم بَعۡدَ إِيمَٰنِكُمۡۚﮊ التوبة: ٦٥ – ٦٦

Và nếu Ngươi (Muhammad) có hỏi chúng (những kẻ nhạo bán tôn giáo) thì chắc chắn chúng sẽ đáp: “Chúng tôi chỉ nói đùa cho vui.” Hãy bảo chúng: “Có phải các người đang chế giễu Allah và các lời mặc khải của Ngài cùng Rasul của Ngài ư ? * Chớ tìm cách biện minh. Chắc chắn các người đã phủ nhận (Allah) sau khi các người tuyên bố tin tưởng. Al-Tawbah: 65 – 66 (chương 9)”



Tiêu chuẩn thứ hai: Về hành lễ Salah, tối thiểu người đó phải hoàn thành nhiệm vụ hành lễ Salah năm lần trong ngày đêm vào đúng giờ giấc đã ấn định và một lòng tin tưởng rằng đây là nhiệm vụ của mỗi tín đồ Muslim phải làm. Nếu y phủ nhận việc hành lễ Salah hoặc chỉ phủ nhận một vài buổi lễ nhất định thì y đã là kẻ Kafir, bởi y đã phủ nhận Allah, phủ nhận Rasul , phủ nhận sự thống nhất của cộng đồng Muslim. Ngoại trừ, ai là người mới vào Islam chưa tận tường giáo lý Islam thì phải dạy cho y biết rõ.

Tương tự đối với ai bỏ không hành lễ Salah nhưng trong lòng lại mực mực công nhận hành lễ Salah là nhiệm vụ của người Muslim thì y đã là kẻ Kafir (kẻ ngoại đạo) bước ra khỏi vành đai Islam, bởi Allah đã phán:

ﮋفَإِن تَابُواْ وَأَقَامُواْ ٱلصَّلَوٰةَ وَءَاتَوُاْ ٱلزَّكَوٰةَ فَإِخۡوَٰنُكُمۡ فِي ٱلدِّينِۗﮊ التوبة: 11

Nếu như bọn chúng quay lại sám hối, chịu đứng hành lễ Salah và xuất Zakat bắt buộc thì chúng sẽ là anh em cùng tôn giáo với các người. Al-Tawbah: 11 (chương 9).

Vì Nabi  đã nói:

((بَيْنَ الرَّجُلِ وَبَيْنَ الشِّرْكِ وَالْكُفْرِ تَرْكَ الصَّلاَةِ))

Sự khác biệt của người Muslim với người thờ đa thần và người Kafir là bỏ hành lễ Salah.” Hadith do Muslim ghi lại. Nabi  nói ở Hadith khác:

((الْعَهْدُ الَّذِي بَيْنَنَا وَبَيْنَهُمْ الصَّلاَةُ فَمَنْ تَرَكَهَا فَقَدْ كَفَرَ))

Hiệp ước giửa chúng ta và họ (người ngoại đạo) là hành lễ Salah. Ai bỏ nó thì người đó là kẻ ngoại đạo.” Hadith do Imâm Ahmad và nhóm Ahlus Sunan ghi lại bằng đường truyền đúng.

Ông U’mar bin Al-Khattaab  nói: “Không có cổ phần trong Islam dành cho người không hành lễ Salah.” Tức không được hưởng bất cứ quyền lợi gì trong Islam dù là tí tị.

Ông Abdullah bin Shaqeeq nói: “Tất cả Sahabah đều nhìn nhận rằng không có việc làm nào khi không thực hiện nó làm cho người từ Muslim trở thành Kafir, ngoại trừ bỏ không hành lễ Salah.

Ai bỏ hành lễ Salah xứng đáng bị tội chết và mãi mãi trong hỏa ngục, bởi khi Nabi  được hỏi có được quyền đấu tranh với cấp lãnh đạo làm điều bất công không. Người bảo: “Không được đấu tranh với họ miễn họ vẫn còn hành lễ Salah.” Chứng tỏ nếu họ bỏ hành lễ Salah là được quyền đấu tranh với họ. Tuy nhiên tuyệt đối không được tự tách rời tập thể và bất tuân cấp lãnh đạo trong khi họ vẫn còn hành lễ Salah, với bằng chứng từ Hadith U’baadah bin Al-Saamit kể: “Chúng tôi giao ước với Rasul là không được tự ý tách rời tập thể hoặc bất tuân lãnh đạo cho đến khi tận mắt thấy được việc làm phản đạo của cấp lãnh đạo để làm bằng chứng trước Allah.

Cấm các bậc cha mẹ gả con gái cho những hạng người không tin tưởng Allah và Rasul  hoặc những kẻ nhạo bán, chê bai Allah, chê bai Rasul  hoặc chê bai tôn giáo Islam hoặc nhạo bán Qur’an hoặc bất cứ giáo lý nào khác, lại càng không được phép gả con cho những ai bỏ hành lễ Salah, bởi tất cả họ là Kafir, bởi Allah đã phán về những phụ nữ di cư rằng:

ﮋفَإِنۡ عَلِمۡتُمُوهُنَّ مُؤۡمِنَٰتٖ فَلَا تَرۡجِعُوهُنَّ إِلَى ٱلۡكُفَّارِۖ لَا هُنَّ حِلّٞ لَّهُمۡ وَلَا هُمۡ يَحِلُّونَ لَهُنَّۖﮊ الممتحنة: ١٠

Và khi các người biết chắc họ là những người (nữ) tin tưởng thật sự, chớ trả họ về cho những kẻ ngoại đạo (tại Makkah). Họ không phải là những vợ hợp pháp cho chúng và chúng cũng không là những người chồng hợp pháp cho họ. Nhưng hãy hoàn lại cho những người chồng ngoại đạo (tiền cưới Mahar) mà chúng đã chi ra (cho vợ của chúng lúc cưới). (Al-Mumtahanah: 10 (chương 60).

Ai gả con gái cho những hạng người này thì cuộc hôn ước đó vô hiệu và tất cả mọi quan hệ của hai người họ đều bị xem là Zina.

Có người biện hộ rằng: Cứ việc gả cho nó đi hi vọng Allah sẽ hưỡng dẫn y vào Islam.

Xin trả lời rằng, đây là chuyện của tương lai chúng ta không biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng ta được lệnh phải xem xét chuyện hiện tại, miễn người đó hiện tại vẫn còn là Kafir thì không được gả cho dù người đó có danh tiếng, có địa vị hay giàu có vẫn không được gả con gái cho họ.

Hỡi các bậc làm cha mẹ, hãy kính sợ Allah mà lựa cho con gái mình một tấm chồng đứng đắn về mặt đạo và nhân cách như lời di huấn của Nabi  mà mọi người vừa nghe khi nảy, các người chớ có đặt mục tiêu phải tìm cho con gái tấm chồng giàu, là ông chủ này nọ. Có một số người làm cha mẹ đã ỉ quyền nên đã cấm con gái lấy một chàng thanh niên ngoan đạo và có nhân cách đạo đức tốt làm chồng, chỉ vì chàng thanh niên đó nghèo. Mọi người hãy lắng nghe đây lời khuyến cáo trịnh trọng của Rasul , Người nói ở phần cuối Hadith vừa nêu ở trên:

((إِلاَّ تَفْعَلُوهُ تَكُنْ فِتْنَةٌ فِى الأَرْضِ وَفَسَادٌ كَبِيرٌ))

Bằng ngược lại các người ngăn cản sẽ gặp phải tai ương và biết bao xấu hổ khác trên đời.” Hadith do Ibnu Maajah ghi lại.

Đúng, sự thật là thế. Có rất nhiều cha mẹ khi con gái được mai mối đến dạm hỏi đàng hoàng thì lại không muốn gả, họ diện đủ lý để từ chối, trong khi đó chính con gái họ cũng đã đồng ý lời dạm hỏi của chàng thanh niên đó. Sự cấm cản đó không có tác dụng bao lâu do bởi là con gái họ trốn nhà chạy theo chàng thanh niên đó như chúng ta đã từng nghe và đã thấy rất nhiều. Chẳng phải sự việc như Rasul  đã khuyến cáo: “Bằng ngược lại các người ngăn cản sẽ gặp phải tai ương và biết bao xấu hổ khác trên đời.

Nếu người nào đặt mục tiêu phải gả con cho người giàu có, chẳng lẽ họ không thấy được rằng đồng tiền có rồi lại hết hay sao, có biết bao người vốn nghèo khó rồi trở nên giàu có và cũng có biết bao người vốn là đại gia, là thương gia giàu có rồi trở nên nghèo mạc xác xơ.

Đôi khi thấy được rằng các bậc làm cha mẹ đơn phương hủy hôn ước của con gái mặc dù gia đình đôi bên đã hài lòng tất cả, việc làm ngớ ngẩn đó chỉ vì tiền, họ cứ tưởng con gái của họ là món hàng hóa mang ra chợ đấu giá ai trả được giá cao thì là chủ nhân chăng!!! Thật đáng tội nghiệp cho những ai có suy nghĩ tương tự, họ không biết được rằng hôn nhân là vấn đề thiên liêng, rất trịnh trọng, là sợi dây thiết chặt tình cảm giữa mọi người với nhau như Allah đã phán:

ﮋوَهُوَ ٱلَّذِي خَلَقَ مِنَ ٱلۡمَآءِ بَشَرٗا فَجَعَلَهُۥ نَسَبٗا وَصِهۡرٗاۗ وَكَانَ رَبُّكَ قَدِيرٗا ٥٤ ﮊ الفرقان: 54

Chính Ngài (Allah) đã tạo hóa loài người các ngươi từ nước, rồi Ngài thiếp lập giữa các ngươi mối quan hệ ruột thịt và hôn nhân để thắt chặt các ngươi lại. Và Thượng Đế của Ngươi (Muhammad) hoàn toàn có khả năng. Al-Furqaan: 54 (chương 25).

Nếu một khi các bậc làm cha mẹ đã lở hứa hôn với ai đó, rồi phát hiện được chàng rể tương lai không hề quan tâm đến việc hành đạo hoặc phẩm chất đạo đức của y không tốt thì cha mẹ được quyền hủy hôn, bởi mọi việc chưa đi đến đâu. Còn nếu hủy hôn ước chỉ vì người đó nghèo trong khi chàng trai lại ngoan đạo và có nhân cách thì các người hãy chuẩn bị sẵn một câu trả lời trước Allah vào ngày phán xét và họ sẽ chẳng bao giờ tìm được cho mình một câu trả lời đúng.

Tuy nhiên, cha mẹ được quyền cấm con gái yêu thích một người không chịu hành lễ Salah hoặc y là kẻ bê tha rượu chè hoặc là kẻ chuyên làm tội lội hoặc người thiếu lễ độ. Việc cấm cản của họ lúc này hoàn toàn có tác dụng.

Tương tự, giáo lý Islam cấm cha mẹ ép hôn con gái lấy người mà cô ta không chịu, không hài lòng. Bởi Nabi  đã cấm điều đó với câu:

((لاَ تُنْكَحُ الأَيِّمُ حَتَّى تُسْتَأْمَرَ وَلاَ تُنْكَحُ الْبِكْرُ حَتَّى تُسْتَأْذَنَ))

Các người không được phép gả gái góa chồng đến khi được phép của cô ta và không được phép gả gái trinh đến khi cô ta đồng ý.” Mọi người hỏi: Thưa Rasul, sự đồng ý đó thể hiện ra sao? Người đáp:

((أَنْ تَسْكُتَ))

Là cô ta im lặng.” Hadith do Al-Bukhary và Muslim ghi lại. Có Hadith khác Nabi  nói:

((البَكْرُ يَسْتَأْذِنُهَا أَبُوْهَا فِي نَفْسِهَا وَإِذْنُهَا صَمْتُهَا))

Đối với gái còn trinh thì người cha phải trực tiếp hỏi ý kiến của cô ta và sự ưng thuận của cô ta là sự im lặng.

Các đạo hữu Muslim thân mến, hãy kính sợ Allah mà đừng ép hôn con gái lấy những người mà chính cô ta không ưa thích và cũng đừng cấm cản cô ta lấy những người đã ngoan đạo và đứng đắn về nhân cách đạo đức. Các người đừng có đặt mục tiêu là phải rể giàu, rể có chức quyền, rể là thương gia, đây quả là việc làm của những kẻ ngớ ngẩn.

Trong những hành động gây bất công với con gái là ý nguyện của cha mẹ muốn con gái lấy con người chú, bác hoặc dì, cậu nào đó thì bất cứ ai ngoan đạo và phẩm chất tốt đến dạm hỏi và con gái của họ cũng đã đồng ý thì họ lại khướt từ và bảo con gái: “Cha mẹ muốn con phải lấy con của chú hoặc bác hoặc cậu...” thề bởi Allah chứng giám đây là hành động Haram, đã tướt quyền lợi của con gái.

Cầu xin Allah ban cho chúng ta là những người luôn thi hành đúng theo sắc lệnh của Allah và Rasul  để được Ngài hài. Cầu xin Allah che chở tránh khỏi mọi điều xấu xuất phát từ bản thân và trong mọi việc làm của bầy tôi.

Anh chị em Muslim thân mến, hãy Salawat cho Rasul thật nhiều, đặc biệt là trong ngày thứ sáu hôm nay, bởi Allah đã hạ lệnh và chính Ngài là Đấng bắt đầu mệnh lệnh đó với lời phán:

ﮋإِنَّ ٱللَّهَ وَمَلَٰٓئِكَتَهُۥ يُصَلُّونَ عَلَى ٱلنَّبِيِّۚ يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْ صَلُّواْ عَلَيۡهِ وَسَلِّمُواْ تَسۡلِيمًا ٥٦ﮊ الأحزاب: ٥٦

Quả thật, Allah và tất cả Thiên Thần của Ngài đều Salawat cho Nabi, hỡi những người có đức tin hãy Salawat cho Người thật nhiều. Al-Ahzaab: 56 (chương 33).

Nabi  đã khuyến khích mọi người Salawat thật nhiều và hứa hẹn về phần thưởng trọng hậu cho những ai làm theo:

((مَنْ صَلَّى عَلَيَّ وَاحِدَةً صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ عَشْرًا)) رواه مسلم

Ai cầu xin phúc lành cho Ta một lần sẽ được Allah ban cho mười lần.” Hadith do Muslim ghi lại.

Như đã biết Salawat cho Nabi  mang ba ý nghĩa: Salawat của Allah mang ý nghĩa tuyên dương và khen ngợi, Salawat của Thiên Thần mang ý nhĩa cầu xin sự tha thứ còn Salawat của chúng ta những người Muslim mang ý nghĩa cầu xin bình an và phúc lành.
اللَّهُـمَّ صَـلِّ عَلَـى مُحَمَّـدٍ، وَعَلَـى آلِ مُحَمَّـدٍ، كَمَـا صَـلَّيْتَ عَلَـى إِبْرَاهِيـمَ، وَعَلَـى آلِ إِبْرَاهِيـمَ، إِنَّكَ حَمِيـدٌ مَجِيـدٌ. اللَّهُـمَّ بَارِكْ عَلَـى مُحَمَّـدٍ، وَعَلَـى آلِ مُحَمَّـدٍ، كَمَـا بَارَكْتَ عَلَـى إِبْرَاهِيـمَ، وَعَلَـى آلِ إِبْرَاهِيـمَ، إِنَّكَ حَـمِيدٌ مَجِيـدٌ

Thưa Allah! Cầu xin hãy ban sự bình an và phúc lành cho Nabi Muhammad và dòng tộc của Người giống như Ngài đã ban cho Nabi Ibrohim và dòng tộc của Người. Quả thực, Ngài là Đấng Tối Cao và Rộng Lượng.


وَارْضَ اللَّهُمَّ الْخُلَفَاءَ الرَّاشِدِينَ الْمَهْدِيِيْنَ أَبَا بِكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ وَعَلِيّاً وَالصَّحَابَةَ أَجْمَعِيْنَ وَالتَّابِعِينَ لَهُمْ بِإِحْسَانٍ إِلَى يَوْمِ الدِّيْنِ.

Lạy Allah, xin hãy hài lòng về các vị thủ lĩnh chân chính Abu Bakr, U’mar, U’thmaan, Aly và tất cả Sahabah đồng tất cả những ai noi theo tấm gương tốt đẹp của họ cho đến ngày tận thế.

اللَّهُـمَّ أَعِزَّ الإِسْلاَمَ وَالْمُسْلِمِيْنَ وَأَذِلَّ الشِّرْكَ وَالْمُشْرِكِينَ وَأَعْدَاءَ الدِّيْنِ

Thưa Allah! Cầu xin Ngài hãy làm hùng mạnh đạo Islam và người Muslim và hãy hạ thấp sự đa thần, người thờ đa thần và kẻ thù của tôn giáo.


ﮋرَبَّنَآ ءَاتِنَا فِي ٱلدُّنۡيَا حَسَنَةٗ وَفِي ٱلۡأٓخِرَةِ حَسَنَةٗ وَقِنَا عَذَابَ ٱلنَّارِ ٢٠١ﮊ البقرة: 201

Thưa Allah! Hãy ban cho chúng tôi tất cả mọi điều tốt lành ở trần gian và ở đời sau. Và hãy bảo vệ chúng tôi khỏi hành phạt của hỏa ngục. Al-Baqoroh: 201 (chương 2).


عِبَادَ اللهِ: ﮋ۞إِنَّ ٱللَّهَ يَأۡمُرُ بِٱلۡعَدۡلِ وَٱلۡإِحۡسَٰنِ وَإِيتَآيِٕ ذِي ٱلۡقُرۡبَىٰ وَيَنۡهَىٰ عَنِ ٱلۡفَحۡشَآءِ وَٱلۡمُنكَرِ وَٱلۡبَغۡيِۚ يَعِظُكُمۡ لَعَلَّكُمۡ تَذَكَّرُونَ ٩٠ﮊ النحل: ٩٠، وَأَوفُوا بِعَهْدِ اللهِ إِذَا عَاهَدْتُمْ وَلاَ تَنْقُضُوا الأَيْمَانَ بَعْدَ تَوكِيدِهَا وَقَدْ جَعَلْتُمُ اللهَ عَلَيْكُمْ كَفِيْلاً إِنَّ اللهَ يَعْلَمُ مَا تَفْعَلُونَ، وَاذْكُرُوْا اللهَ الْعَظِيْمَ الْجَلِيْلَ يَذْكُرْكُمْ وَاشْكُرُوهُ عَلَى نِعَمِهِ يَزِدْكُمْ وَلَذِكْرُ اللهِ أَكْبَرُ وَاللهُ يَعْلَمُ مَا تَصْنَعُونَ.

Hỡi anh chị em Muslim! Quả thật, Allah ra lệnh thi hành nền công lý, làm nhân đức và bố thí (giúp đỡ) bà con ruột thịt, đồng thời cấm làm mọi điều ác, tội lỗi và bất công. Ngài dạy bảo các người như thế để may ra các người lưu nhớ (đến phúc và tội) Al-Nahl: 90. Hãy thực hiện mọi giao kèo mà mọi người đã cam kết với Allah, cũng chớ hủy bỏ lời thề sau khi đã khẳng định trong khi Allah đã ban cho mọi người quyền cai quản, quả thật Allah thấu hiểu mọi điều các người làm. Hãy tưởng nhớ Allah Đấng Vĩ Đại, Đấng Cao Quí đi sẽ được Ngài nhớ đến các người, hãy tạ ơn Allah với những hồng ân đã ban tặng sẽ được Ngài thêm cho và lời tưởng nhớ Allah thật vĩ đại Allah am tường mọi hành động của các người.


Soạn giả

Abu Hisaan Ibnu Ysa





Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2016
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương