Kính thưa quí bạn Hôm nay mình nói chuyện đời thường



tải về 408.89 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu14.05.2018
Kích408.89 Kb.
#38369
Kính thưa quí bạn
Hôm nay mình nói chuyện đời thường,
1. Youtube và âm thanh tốt xấu
2. Software xem hình, về đèn LED
3. Hỏi về câu chuyện: Tác hại xem điện thoại khi tắt hết đèn!;;;;
4. Một bài viết về "Hủ Tục ..." đã được phát thanh trước đây.
5. Một câu chuyện về Scam được truyền cho nhau ....
HCD (12-Aug-2017)
------------
(Theo qui ước xưa nay chữ tím là của hcd tôi viết vào, còn chữ xanh két hay chữ đen nghiêng là trích email của người khác. Không thấy màu chữ hay hình xin các bạn đọc attachment, không có attachment thì delete luôn, đừng đọc)

Kho Sách Xưa
Chứa những quyển sách khó kiếm.

Đã bỏ thêm vào mươi cuốn sách xưa, sẽ có thêm vài chục cuốn khác trong nay mai, sách không nơi nào có, trừ những thư viện lớn trên thế giới.


From: "Phu Tran"
Date: Aug 11, 2017 5:23 PM
Subject: Re: [DKSG67] Xem youtube cho dep
To: "

Kính anh Đẳng,
Khi xem youtube mình set resolution cao nhứt ( 720 hay 1080 ) để
có được hình ảnh rõ, đẹp ( nếu internet của mình đủ nhanh để không
bị đứng phim, nếu đứng phim thì cứ download, xong hát lại thì vừa có
hình ảnh đẹp vừa không bị đứng phim )
Tôi có một thắc mắc phầm âm thanh có ảnh hưởng gì không, khi mình
thay đổi resolution cho cái video clip ấy ? ( thay đổi resolution của video
clip nhạc có làm cho âm thanh tốt/xấu hơn không ?)

Thí dụ : Nếu tôi chỉ muốn download 1 video clip ca nhạc, chủ yếu


chỉ lấy bản nhạc Mp3 trong đó mà thôi, có thể download
với resolution tệ nhứt cho nhanh có được không ?
Cảm ơn anh Đẳng
Phu



HCD: Thưa anh nếu mình download video về computer nhà thì luôn luôn xem được với resolution cao nhất đã download được.
Riêng phần âm thanh thì tôi biết là khi làm rendering cái video (make cái video) người làm có thể chọn độ tốt xấu của âm thanh theo ý. Thí dụ chọn MP3 64kbps hay 128kbps... hoặc chọn dạng khác hơn MP3 và có bitrate cao hơn.
Theo tôi biết thì âm thanh không liên hệ tới resolution của cái video, đó là khinh nghiêm qua những software làm video mà tôi đã xài quá (khoảng 10 cái).

From: Luong Nguyen
Date: 8/11/17 11:36 AM (GMT-08:00)
To: "HCD J."
Subject: Xin Giao Su giup do
Kính Chào Giao Sư,
Xin Giáo sư giải Đáp dùm hai câu hỏi sau:
1- Có lẻ là từ khi tôi dùng window 10 ,khi tôi mỡ picture ra thì khong còn thấy hình trực tiếp như trước đây mà chỉ thấy một hình mẩu biểu tượng , phải open ra mới thấy hình mình muốn xem, rất là bất tiện vì phải open từ hình một. Thưa Giáo Sư tôi phải làm sao để open picture ra là mình thấy hình muốn xen ngay như là trước đây,nhiều hình cùng một lúc?
2- Đèn nhà bếp nhà tôi có 04 bóng, mắc theo lối song song ( tôi sử dụng dẻn LED 9,5 watts thay 60w non dimmable 15,000 life hours mua ở costco Nhưng sao sử dụng vài tuần thì lại chết một hay hai bóng , có khi lại tát một bóng, hai, ba bống rồi lại tự đông cháy sáng đầy đủ 04 bóng rồi lại tát 01, 02 ...v..v.. Xin Giáo Sư làm ơn giãi thích dum. Tôi phải làm sao dể 04 bóng đèn cùng cháy một lượt. Nhiều khi tưởng bóng hư, tôi đem ra đốt riêng thì thấy nó vẩn cháy bình thường.
Xin Giáo Sư bỏ thỉ giờ giúp dùm. Cám ơn Giáo Sư. Kính

HCD: Thưa anh về câu 1 thì nó tuỳ vào software anh coi hình. Software dùng xem hình default của các windows đêu rất tệ. Ở Windows cũ chắc anh dùng software xem hình của hãng thứ ba nào đó mà anh không để ý, nay sang Windows 10 thì không có software đó trong máy nên Windows dùng software default.


Cái software dùng xem hình theo tôi biết thuận tiện nhất và tôi thích nó là ACDSee. Có lẽ software dùng xem không thôi thì hãng ACDSee cho free, amh tìm trong Internet Khi load nó vào máy xong thì anh không còn gặp cái đáng ghét của Windows nữa.
Về câu thứ hai thì tôi đoán thôi là hệ thống điện đưa tới 4 bóng trên trần có khi hư (rất ít). Cũng có thể là bóng anh gắn vào trong cái lổ khoét trên trần nhà, ít người biết là cái lổ nầy có cái choá nằm trong đó đã làm chết bóng đèn cả hai loại loại "neon" và loại LED. Với bóng ngày xưa tim kim loại (incandescent) thì không sao hết, có khi nó cần như vạy. Còn với loại bóng sau thì nằm trong đó khó thông không khí, khó giải nhiệt. Nhiệt độ tăng cao làm hư mạch điện, bóng chết, kể cà bóng fluorescent. Do vậy bóng ghi có tio63i thọ là 15 ngàn giờ, có khi xài vài trăm giờ là đứt bóng. Có khi nhiệt lên cao nó tự động shutdown (tuỳ hãng) để bảo vệ, nên tắt ngúm. Anh lấy ra gắn vào nơi khác thì nó cháy lại vì lúc đó nó đã nguội. Tất cả đều đoán mò.

Câu chuyện anh hỏi lại tình cờ liên quan tới câu hỏi của bằng hữu bên dưới về cell phone và tablet


From: TH


Date: 8/11/17 3:45 AM (GMT-08:00)
To: "HCD J."
Subject: Fw: [cuuhstrancaovan] Tác hại xem điện thoại khi tắt hết đèn!;;;;

Kính GS,
Thì ra xem monitor của computer trong bóng tối lâu ngày cũng hại mắt ....
Không biết email dưới đây có "tô son vẽ phấn" thêm không???? Nhờ GS cho ý kiến.
TH,
----- Forwarded Message -----

Cảnh báo: Tác hại xem điện thoại khi tắt hết đèn


Trước khi đi ngủ, nhiều người có thói quen lướt điện thoại di động, một thời gian sẽ gây ra vấn đề lớn.
Không nên nhìn vào điện thoại khi đã tắt đèn, nếu không bạn sẽ phải hối tiếc.
Thời gian gần đây ngày càng có nhiều bệnh nhân trong độ 30-40 tuổi, đến tìm Bác sĩ để chuẩn đoán mắt, bởi sau khi tắt đèn đi ngủ vẫn tiếp tục sử dụng điện thoại thông minh.
Giáo sư Lee, Giám đốc một bệnh viện nhãn khoa Hàn Quốc cho biết: Ánh sáng trực tiếp từ điện thoại chói sáng vào mắt hơn 30 phút, gây ra nhức mỏi điểm vàng, và thoái hóa võng mạc, dẫn đến nhanh chóng suy giảm thị lực, đặc biệt là tổn thương võng mạc không thể chữa lành lại được !

Một khi bạn bị nhiễm trùng võng mạc, tương đương với ung thư mắt, chỉ còn cách đợi đến lúc mù lòa, bởi vì Y học hiện đại vẫn là vô phương cứu chữa, hãy tự mình phòng bệnh hơn chữa bệnh !.

Sau khi tắt đèn vẫn dán mắt vào màn hình điện thoại trong bóng tối, với cự ly nhìn gần, tia điện với năng lượng cao truyền trực tiếp vào mắt, gây tổn hại trực tiếp đến điểm vàng của mắt.

Giáo sư Lee cũng cho biết: các triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng gặp chủ yếu ở người già, nhưng gần đây tiếp nhận càng nhiều bệnh nhân trẻ tuổi hơn. Trong đó các bệnh nhân khoảng độ 30-40 năm đã tăng lên 30%, và hầu hết trong số họ đều là những người sử dụng nhiều điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, sau khi tắt đèn, bất kể là nhìn vào điện thoại, hoặc lướt máy tính bảng, không những bị thoái hóa điểm vàng, ban đầu còn gây ra triệu chứng khô da, nghiêm trọng hơn sẽ hình thành đục thủy tinh thể, và thậm chí mất thị lực tạm thời hay mù lòa vĩnh viễn.

Tổn thương thời kỳ ban đầu, có thể chấp nhận thủ thuật laser, hoặc tiêm steroid, để có cơ hội hàn gắn.


Giáo sư Lee kiến nghị, ngoài việc bổ sung lutein nhiều hơn, điều quan trọng nhất vẫn là nhanh chóng thoát khỏi những thói quen xấu của việc sử dụng điện thoại. Bởi vì trước khi đi ngủ không làm chủ được việc dùng điện thoại nguy cơ tạo thành khuyết tật cả phần đời còn lại là rất cao.

Bạn bè thân mến: Để chăm sóc bản thân và gia đình hãy nhớ sau khi tắt đèn đừng xem điện thoại. Thông báo khẩn cấp khinhìn vào điện thoại di động trong bóng tối rất dễ dàng dẫn đến mù mắt !



Xem xong bài viết này, nhất định phải chuyển tiếp cho bạn bè, và gia đình, đừng đợi đến lúc sai lầm lớn xảy ra thì hối tiếc cũng đã muộn ! ./.
HCD: Thưa bài viết bên trên có khi hù bà con hơi lố, nhưng chuyện nầy được nhiều người chuyện môn quan tâm. Lý do là ánh sáng do cell phone hay tablet phát ra (kể cả đèn neon (fluorescent) khác hẳn ánh sáng mặt trời hay ánh lử hay ánh đèn tim kim loại (incandescent). Quang phổ của nó đứt đoạn:


Trục ngang là độ dài sóng của anh sáng trong đoạn thấy được. Khoảng 400 nanometer tới 700 nanometer
Phía 400nm là màu xanh (qua khỏi ngắn hơn là tử ngoại) và 700nm là đỏ (ra khỏi dài hơn sẽ là hồng ngoại).
Đồ thị màu xanh dương trên là quang phổ của LED, màu xnh két là quang phổ của đèn fluorescent, còn đường màu đỏ là của đèn bóng tim kim loại. Với bóng tim kim loại quang phổ nó liên tục, còn hai bóng kia thì có những độ dài sóng phát thật mạnh, có những độ dài sóng ít hẳn đi. Với đèn LED (tablet và cellphone) thì độ dài sóng xanh (khoảng 460nm) phát quá mạnh.
Nhiều nhà chuyên môn nói rằng ánh sáng LED làm hư mắt, hay làm cho thần kinh con người "bất ổn". Ánh sáng (màu sắc) ảnh hưởng tới tâm trí, tới vui buồn của con người . Ai ở xứ lạnh thiếu sáng hay ở xứ sương mù (Oregon) biết rành chuyện nầy. Màu đèn, màu sơn tường cũng làm thay đổi tâm trạng người sống trong đó.
Vậy mà tôi thấy có nhiều gia đình người Việt Nam xưa kia ở quê nhà, ở nhà quê, cửa vách trống trải, trong nhà sáng trưng, nay qua Mỹ bắt chước ai mua màn dầy che kín mít hết cửa lớn cửa nhỏ. Ban ngày ngoài nắng bước vô nhà đi đụng bàn ghế rầm rầm vì thiếu sáng không thấy đường. Bắt chước sống trong cảnh âm u nầy hoài có khi giảm thọ.
Sẳn bàn chơi chắc chi tôi đúng.
Trở lại vì có một số người e ngại ánh sáng xanh của LED nên hãng Samsung chế tạo tablet và cell phone (Galaxy) có cái option là ban đêm có thể turn on cái lọc màu lên, nó lọc bỏ màu xanh nhiều hay ít tuỳ người dùng chọn, lúc đó màn ảnh phát ánh sáng ngà ngà, chớ không xanh chói mắt như để nguyên. Cái nầy chắc phải quay video mới nhìn thấy. Chắc tôi sẽ làm để chỉ cho các bạn chưa biết cái option nầy luôn.
Kết luận: Xài cellphone ban đêm có hại như bài trên hay không, đúng hay sai thì chờ, nhưng cũng đã có người chuyên môn nói như vậy thì nên đề phòng hờ cũng tốt.

---------


Hôm qua các bạn thấy email MTC có đề cập tới chuyện in tiền giả mang qua Mỹ xài sẽ bị lính bắt, còn in tiền giả mang xuống nước của ông Diêm Vương xài thì chắc sẽ ở tù lâu hơn vì xài tiền giả.
Nay thì có một bằng hữu gởi cho một bài nói về tục đốt vàng mã, tôi hởi các bạn cùng tham khảo.
Ừ mà tôi có cái thắc mắc là trên trần thế không có ông nào vua cai trị được trăm năm hết, thế thì tại sao ông Vua Diêm Vương cai trị quốc gia Âm Phủ nầy lại bền muôn năm mà không bị đảo chánh hay bị biểu tình phản đối. Hể âm phủ (bắt chước) tổ chức chánh quyền như trần gian thì phải bị những chuyện y như trần gian mới đúng.

(bắt đầu trích -- >)


From: Phuong Do [mailto:pk nhdo@ ya hoo.com]
Sent: Thursday, August 10, 2017 7:29 PM
To: HCD G1; HCD J.
Subject: Kính gửi anh bài "Hủ Tục ..." ... cảm ơn anh ...

Hủ Tục Đốt Vàng Mã

Có một thư gửi tới hỏi về vấn đề đốt vàng mã, xin trích ra như sau:
…”… Vào mùa lễ Vu Lan của đạo Phật, người Trung Hoa và Việt Nam thường đốt rất nhiều tiền vàng và đồ dùng làm bằng giấy, gọi là hàng mã, để gửi xuống âm phủ cho người chết. Xin hỏi rằng phải chăng tục lệ này từ đạo Phật sinh ra, hoặc do đức Khổng tử dạy, hay là do tôn giáo nào mang vào Việt Nam?

Xin thưa rằng :

- Tìm hiểu l‎ý lịch vấn đề đồ vàng mã, có lẽ chúng ta phải nhìn ngược lại từ thời mông muội xa xưa, thời mà sự suy nghĩ của con người còn đơn sơ, mới chỉ biết sống túm tụm trong những bộ lạc, đồ dùng thì chỉ có dăm ba món tối cần thiết, thí dụ lọ chứa nước, nồi niêu bằng đất, khí giới bằng đá, áo quần bằng da thú, vân vân …. Tóm lại, toàn bộ của cải vật chất chỉ là mấy món đồ đơn giản đủ làm vật dụng sinh nhai hằng ngày và bảo vệ mạng sống trước thú dữ và kẻ thù mà thôi. Ngành khảo cổ đã phát giác ra những ngôi mộ từ thời rất xa xưa, tại đó, lẫn với xương cốt là những món đồ dùng hằng ngày như nồi niêu vò nước vân vân, chứng tỏ chúng đã được chôn theo người chết.

Sau này, theo với đà tiến hóa, lịch sử chôn của cải theo người chết cũng trải qua những bước thăng trầm, có những hồi cực thịnh lên tới mức tối dã man như khi chôn hoặc thiêu cả đến những người còn sống mà sinh thời được người quá cố thương yêu hoặc có những thời nhờ lương tâm thức tỉnh một phần, người ta dùng người giả thay cho người thật, gọi là “mộc nhân thế mạng” (hình người bằng gỗ) hoặc “hình nhân thế mạng” (hình người đan bằng tre dán giấy bên ngoài), và đồ giả gọi là hàng mã thay cho đồ thật để đốt theo người chết.

Tuy vậy, cái tư‎ tưởng “thế mạng” vẫn gợi lên hình ảnh dã man về sự giết người, nên Khổng Tử và Mạnh Tử đã nặng lời thống trách rằng:

“Kẻ nào sinh ra tục chôn người gỗ theo với người chết là bất nhân” và “Kẻ nào dùng người bù nhìn là tuyệt tự”.

Như thế, vấn đề đốt đồ giả là vàng mã này đã có chiều dài lịch sử gần dài bằng lịch sử loài người, duy không phải trước sau đồng nhất mà biến thiên theo từng thời gian, thoát thai từ chôn đồ dùng thật, chôn sống người thật hoặc hỏa thiêu cho chết theo, hoặc dùng mộc nhân thế mạng, hình nhân thế mạng, dùng đồ bằng giấy thay đồ thật đốt cho người chết, tựu trung cũng từ niềm tin mê muội cộng với lòng xót thương người thân yêu qua đời một cách mù quáng, muốn cho họ có những tiện nghi như khi còn sống mà thôi.

Hành động dã man hỏa thiêu người còn sống trong tang lễ này, lịch sử Việt Nam còn ghi lại câu chuyện đáng buồn xảy ra ở thế kỷ 13, là chuyện Huyền Trân Công Chúa nhà Trần, được gả cho vua Chiêm Thành để đổi lấy 2 châu Ô L‎ý. Chẳng bao lâu vua chết, theo phong tục thì bà phải lên giàn hỏa thiêu chết theo chồng. Nhưng tướng Trần Khắc Chung đã cứu thoát đem về quê hương Việt Nam.

Theo cuốn Champaka số 1 – 1999, người Champa (tức là Chiêm Thành) coi sự việc này là quốc nhục và các vua Champa kế tiếp đã từng dùng vũ lực, vào các năm 1311 – 1312 -1317 – 1318 – 1326 và 1353, để yêu cầu Đại Việt trao trả cho vương quốc này hai châu Ô, Lý nhưng không thành.
Sử gia Ngô Sĩ Liên trong Đại Việt Sử ký Toàn Thư phê phán rằng:

“Ngày xưa Hán Cao Hoàng vì nước Hung Nô nhiều lần làm khổ biên cương, mới lấy con gái nhà dân làm công chúa gả cho thiền vu. Kết hôn với người không cùng giống nòi, các tiên nho đã từng chê trách, song dụng ý là muốn binh yên, dân nghỉ, thì còn có thể nói được. Hán Nguyên Đếthì vì chúa Hung Nô là Hô Hàn Tà sang chầu, xin làm rể nhà Hán, nên lấy Vương Tường mà ban cho, cũng là có cớ. Còn như Nhân Tông đem con gái gả cho chúa Chiêm Thành là nghĩa làm sao? Nói rằng nhân khi đi chơi đã trót hứa gả, sợ thất tín thì sao không đổi lại lệnh đó có được không? Vua giữ ngôi trời mà Thượng hoàng đã xuất gia rồi, vua đổi lại lệnh đó thì có khó gì, mà lại đem gả cho người xa không phải giống nòi để thực hiện lời hứa trước, rồi sau lại dùng mưu gian trá cướp về, thế thì Tín ở đâu?

Trong trong Việt Sử Toàn Thư, nhà sử học Phạm Văn Sơn viết:

“ Việc tướng Trần Khắc Chung lập mưu đưa Huyền Trân trở về nước sau khi Chiêm Vương qua đời, dù sao ta cũng phải nhận là một việc bất tín đối với Chiêm Thành. Vậy thì phản ứng của nước Chiêm là lẽ dĩ nhiên và chính đáng.

Như thế, niềm tin chôn hoặc thiêu người còn sống, — mà sau này dần dần thay thế bằng đồ giả, gọi là hàng mã, — để tiếp tục làm bầu bạn hoặc hầu hạ người đã chết ở thế giới bên kia không phải là từ đạo Phật hoặc đạo Khổng, mà vốn có từ thời đại cổ xưa, khi sự suy nghĩ của con người còn quá đơn giản.

Để thấu triệt vấn đề này, xin trích đăng bài giảng của hòa thượng Thích Tố Liên, một vị danh tăng của Phật giáo Việt Nam. Ngài là một trong những cột trụ của Phong Trào Chấn Hưng Phật Giáo ở miền Bắc, trong việc thành lập Tổng Hội Phật giáo Việt Nam trên Toàn Quốc và trong công cuộc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới vào những năm giữa thế kỷ 20. Ngài vốn dòng dõi Nho gia, đi tu từ trẻ, Phật học và Khổng học đều uyên thâm. Hòa thượng dạy rằng:

“… Ở đời, cái gì cũng phải có nguyên nhân mới có kết quả, tục đốt vàng mã cũng vậy.

Đọc kinh Dịch nhà Nho, chúng ta thấy rằng tục chôn người chết của người Trung Hoa về đời thượng cổ, một khi có người chết cứ để thế đem chôn, không quan không ván, lại cũng không khoanh phần mộ gì cả.

Đến đời vua Hoàng đế (2679 trước Tây Lịch) mới cho rằng:

“Con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong việc mai táng cẩu thả như thế là thiếu bổn phận”, bèn mới sai ông Xích Xương sáng chế ra quan, quách để chôn cất. Trải qua đời Hoàng đế, đến đời Đường Ngu, tục lệ chôn cất người chết vẫn chỉ có thế.

Nối nhà Ngu là nhà Hạ (2205 trước Tây Lịch), người Trung Hoa mới bắt đầu dùng đất sét nặn làm mâm bát, dùng tre gỗ làm nhạc khí, như chuông khánh, đàn sáo v.v… để chôn theo người chết. Các đồ vật đó được gọi là minh khí, hoặc gọi là quý khí, tức là những đồ vật đem chôn theo cho thần hồn người chết dùng ở âm phủ, lễ nhạc đối với người chết bắt đầu có từ đấy.

Đã chế ra đồ dùng cho người chết, tất nhiên phải có kẻ hầu hạ người chết, thế là người ta lại chế ra người bù nhìn bằng gỗ đem chôn theo người chết.

Đến đời nhà Ân (1765 tr.TL), lại không dùng mâm, bát, đồ đất và nhạc khí bằng tre, gỗ để chôn theo người chết nữa, họ dùng toàn đồ thật chôn theo.

Đến đời nhà Chu (1122 trước Tây Lịch), người Trung Hoa đã bắt đầu văn minh hơn; cố nhiên lễ nhạc đối với người chết cũng được ăn nhịp mà tiến bộ, đối với người chết, đã được người sống phân ra giai cấp sang, hèn trong việc thực hiện lễ nghi chôn cất. Từ vua cho đến các quan lớn khi chết đi, sẽ được dùng cả đồ vật giả theo lệ nhà Hạ và đồ vật thật theo lệ nhà Ân để chôn theo các vua chúa đã chết; còn từ hạng sĩ phu tới bình dân, khi chết chỉ được chôn theo độc nhất một thứ đồ giả thôi. Nếu người hèn hạ nào mà dùng lễ nghi ngang với người sang, tức khắc phải tội “tiếm lễ”.

Không những thế, dã man nhất, độc ác nhất là người ta còn bịa đặt ra những “tuẫn táng”; nghĩa là khi các vua và các quan lớn chết đi, từ vợ con đến bộ hạ của các vua, các quan lớn, đồ yêu quý của người chết khi còn sống, sẽ phải đem chôn sống để làm đồ dùng khi đã chết.

Sách Tả Truyện chép:

“Đời vua Văn Công thứ sáu, vua Trần Mục Công tên là Hiếu Nhân chết, ba anh em họ Tứ Xa là Yểm Tục, Trọng Hành và Chàm Hổ đều bị chôn sống theo Mục Công. Người trong nước tỏ lòng thương tiếc ba anh em họ Tứ Xa là người hiền đức, mới làm ra thơ Hoàng Diệu để tỏ ý than vãn, mỉa mai.

Trong thơ đại ý nói:

“Ba anh em họ Tứ Xa đều là những người hiền đức gấp trăm nghìn người khác, trời đất ơi! Sao nỡ đem chôn sống để đi theo người đã tận số là Mục Công. Nếu ba trăm người như chúng tôi này được chết theo Mục Công để thế mạng cho ba người hiền đức ấy, chúng tôi rất vui lòng mà chết thay”.

Về sau người ta cũng nhận thấy đem người sống chôn theo với người chết là vô nhân đạo, mới chế ra người cỏ Sô Linh. Rồi vì người cỏ không được mỹ thuật, người ta lại dùng đồ gỗ “mộc ngẫu” như trước.

Sách Trang Tử chép:

“Đời vua Mục vương nhà Chu (1001 trước Tây Lịch) có người tên là Yến Sư chế ra người cỏ để chôn theo người chết. Đức Khổng Tử đọc đến chuyện này liền than rằng:

“Kẻ nào sinh ra tục chôn người gỗ theo với người chết là bất nhân”.

Thầy Mạnh Tử cũng đau buồn với tục hình nhân thế mạng mà nguyền một câu rằng:

“Kẻ nào dùng người bù nhìn là tuyệt tự”.

Đến thời nhà Hán, giới trí thức Nho học cảm động trước lời cự tuyệt thống thiết của Khổng Tử và Mạnh Tử trong tục lệ dùng người sống chôn theo với người chết, mới bỏ tục lệ “tuẫn táng”, không dùng người sống chôn theo với người chết nữa mà làm nhà mồ để cho vợ, con, tôi, tớ người đã chết ra để săn sóc mộ. Còn các đồ ăn mặc của người chết kia, khi còn sống dùng những thứ gì, khi chết cũng đem chôn theo hết. Ngôi nhà mồ kia muốn cho thêm oai vệ, người ta lại đục phỗng đá, voi, ngựa đá để bài trí chung quanh phần mộ.

Từ đời Hán Hoa đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105), ông Thái Lĩnh bắt đầu lấy cỏ cây dó và vải rách, lưới rách đem chế ra giấy. Đã có giấy, ông Vương Dũ liền chế ra vàng bạc, quần áo v.v… đều bằng đồ giấy để cúng rồi đốt đi để thay thế cho vàng bạc và đồ dùng thật trong tang ma, tế lễ.

Sách Thông Giám cương mục chép:

“Vì vua Huyền Tôn mê thuật quỷ thần mới dùng ông Vương Dũ làm quan thái thường bác sĩ để coi việc chế vàng mã dùng trong khi nhà vua có tế lễ. Chúng ta có thể liệt Vương Dũ vào hàng thủy tổ nghề vàng mã được”.

Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên. Thế thì tại sao ngày Rằm tháng Bảy là ngày lễ trọng thể của Phật giáo, mà một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để kính biếu gia tiên?

Nguyên nhân đốt vàng mã vào ngày rằm tháng Bảy là thế này, vào thời vua Đạt Tôn nhà Đường (762 Tây Lịch) bên Trung Hoa, nhằm lúc Phật giáo cực thịnh, một vị sư tên là Đạo Tăng muốn cho dân chúng theo Phật giáo, bèn lợi dụng tục đốt vàng mã của người dân, vào tâu với nhà vua rằng:

“Rằm tháng Bảy là ngày của Diêm Vương ở âm phủ xét tội phúc thăng trầm, nhà vua nên thông sức cho thiên hạ, trong việc lễ cúng gia tiên vào ngày Rằm tháng Bảy nên đốt nhiều vàng mã để cúng biếu các vong nhân dùng.

Vua Đạt Tôn đương muốn được lòng dân nên rất hợp ý với lời tâu của Đạo Tăng, liền hạ chiếu cho thiên hạ. Thế là nhân dân Trung Hoa lại được dịp thi nhau đốt vàng mã vào ngày Rằm tháng Bảy để kính biếu gia tiên. Nhưng chẳng bao lâu lại bị giới Tăng sĩ Phật giáo công kích bài trừ, vì cho rằng việc đốt vàng mã vào ngày lễ trọng của Phật giáo đã làm cho cái lệ ngày Rằm tháng Bảy không còn có chính nghĩa nữa.

Phần lớn dân chúng Trung Hoa hồi đó đã tỉnh ngộ, cùng nhau bỏ tục đốt vàng mã, làm cho các nhà chuyên sinh sống về nghề sản xuất vàng mã gần như bị thất nghiệp, nhất là người tên Vương Luân, dòng dõi của Vương Dũ, đã bịa đặt chế ra đồ vàng mã.

Thất nghiệp, Vương Luân mới bàn cùng với các bạn đồng nghiệp âm mưu phục hưng lại nghề nghiệp hàng mã. Một người giả cách ốm mấy hôm, rồi tin chết được loan ra, còn cái xác giả chết kia lập tức được khâm liệm vào quan tài, đã có lỗ hổng và sẵn sàng thức ăn, nước uống. Đương khi xóm làng đến thăm viếng đông đúc, Vương Luân với gia nhân và họ hàng của ông, đem hàng ngàn thứ đồ mã trong đó có cả hình nhân thế mạng ra cúng người chết. Họ bày đàn cúng các quan thiên phủ, địa phủ và nhân phủ.

Trong khi mọi người đang suýt xoa khấn khứa, bỗng trăm nghìn mắt như một, trông thấy hai năm rõ mười, cỗ quan tài rung động lên. Bấy giờ, Vương Luân đã đứng sẵn bên quan tài. Chàng giả chết kia cũng lò dò ngồi dậy, trông trước, trông sau, mới bước từ quan tài ra, với điệu bộ như người chết đi sống lại, rồi thuật chuyện với công chúng rằng:

- “Các thần thánh trong tam, tứ phủ vừa nhận được hình nhân thế mạng cho tôi, với tiền bạc và đồ mã, nên mới tha cho ba hồn bảy vía của tôi được phục sinh về nhân thế”.

Công chúng lúc đó ai cũng tưởng thật, cho rằng hình nhân có thể thế mạng được và thánh thần trong tam, tứ phủ cùng ăn lễ đồ mã, tăng phúc, giảm tội và cho tăng thêm tuổi thọ.

Từ đấy các nghề hàng mã lại được phục hưng một cách nhanh chóng vì không những linh hồn các gia tiên dùng vàng mã, mà đến cả thiên, địa, quỷ, thần trong tam, tứ phủ cũng dùng đồ giả, thì dĩ nhiên là vàng mã phải đắt hàng. Chuyện này còn chép rõ ràng ở sách Trực Ngôn Cảnh Giáo.

Như thế, chúng ta nên thẳng thắn nhìn nhận rằng:

“Bịa đặt ra tục mê tín, dị đoan, làm hình nhân thế mạng vào lễ tam, tứ phủ để đầu độc mê tín đến ngày nay là bắt đầu từ Vương Luân”.

Người Trung Hoa đã bị cái bả mê tín vàng mã do Vương Luân đầu độc đến nay đã được gần hai ngàn năm. Dân tộc Việt Nam chúng ta mê tín cũng chẳng kém, vì trước đây chúng ta bị họ đô hộ hơn 1.000 năm. Phong tục của người họ như thế nào, người mình cũng dập theo đúng khuôn khổ như vậy, bất luận hay, dở, phải, trái, tà, chính. Đó là do cái tính cẩu thả, phụ họa của người mình.

Nếu chúng ta đã thừa nhận tinh thần của dân tộc Việt Nam đều nhờ Phật giáo và Nho giáo đào tạo nên, vậy thì xin hỏi giới trí thức Việt Nam:

“Hiện tại có ai tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào? Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, tôi xin thiết tha yêu cầu người Việt Nam ta bỏ tục đốt vàng mã đi, và khuyên mọi người cùng bỏ tục ấy.”

Trên đây là lời giảng dạy tha thiết của hòa thượng Thích Tố Liên. Ngài là bậc uyên thâm Phật học và Nho học. Ngài đã nghiên cứu kỹ lưỡng và quả quyết rằng tục đốt vàng mã không do đạo Phật hoặc Khổng Tử bày ra, mà từ rất nhiều nguồn gốc, tựu trung đều do thói tật mê tín.

Theo sách Trung Dung của nhà Nho, đức Khổng Tử dạy:

“Kính kỳ sở tồn, ái kỳ sở thân, sự tử như sự sanh, sự vong như sự tồn”, có nghĩa là “dù cha mẹ đã qua đời, người con có hiếu vẫn nhớ lời dạy bảo của cha mẹ như khi các người còn sống, thương kính những người mà khi còn sinh tiền cha mẹ đã thương kính”.

Được hỏi về vấn đề con người sau khi chết, Khổng Tử dạy:

“Bất tri sinh yên tri tử” có nghĩa là “chưa biết rõ về đời sống làm sao biết về việc sau khi chết”.

Được hỏi về cách ứng xử với quỷ thần, Ngài dạy:

“Kính quỷ thần nhi viễn chi” , có nghĩa là “kính trọng quỷ thần, nên tránh xa”.

Điều đó nói lên quan điểm nhân bản và thực tế của Không Tử, muốn đời sống trở nên tốt đẹp, tạo dựng hạnh phúc cho kiếp người, không lan man về những điều huyền hoặc xa vời.



http://khaiphong.net/showthread.php?19492-T%ECm-Hi%26%237875%3Bu-Ph%26%237853%3Bt-Ph%E1p-Tu%26%237879%3B-%26%23272%3B%26%23259%3Bng (< -- hết trích)

-----------


Và cuối cùng, một bằng hữu gởi bài nói về chuyện lường gạt tại Walmart. Thấy viết như vậy (tiếng Anh) thì cứ gởi các bạn xem đề phòng, còn có thật như vậy hay do thù ghét cá nhân hay cạnh tranh thì chúng ta chờ, chớ không thể nói là có thật.

From: ginette vo [mailto:gi tevo@yah o.com]


Sent: Friday, August 11, 2017 5:48 PM
Subject: Fw: NEW SCAM...

Sent from Yahoo Mail for iPad
Begin forwarded message:

On Thursday, August 10, 2017, 8:44 PM,


\ NEW SCAM
Wed, Jul 19, 2017 10:52 am

Please make sure to check your receipt before leaving store.

It happened at a Wal-Mart Supercenter a month ago
THIS IS A "HEADS UP" FOR EVERYONE...IF YOU USE CREDIT/DEBIT CARDS PLEASE READ THIS...IT WAS FORWARDED TO ME BY A FRIEND AND I AM SHARING IT AS WELL.....THIS SCAM CAN BE DONE ANYWHERE, AT ANY RETAIL OR WHOLESALE LOCATION !!!

It happened at a Wal-Mart Supercenter a month ago.

I bought a bunch of stuff, over $150, & I glanced at my receipt as the cashier was handing me the bags. I saw a cash-back of $40. I told her I didn't request a cash back & to delete it.
She said I'd have to take the $40 because she couldn't delete it. I told her to call a supervisor.

Supervisor came & said I'd have to take it! I said NO! Taking the $40 would be a cash advance against my Discover & I wasn't paying interest on the cash advance!!!!! If they couldn't delete it then they would have to delete the whole order.


So the supervisor had the cashier delete the whole order & rescan everything!

The second time I looked at the electronic tab before I signed & a cash-back of $20 popped up. At that point I told the cashier & she deleted it.

The total came out right. the cashier agreed that the electronic pad must be defective. (yeah, right!)

Obviously the cashier knew the electronic pad wasn't defective because she NEVER offered me the $40 at the beginning.


Can you imagine how many people went through before me & at the end of her shift how much money she pocketed?

Just to alert everyone. My coworker went to Milford , DE Wal-Mart last week. She had her items rung up by the cashier. The cashier hurried her along and didn't give her a receipt.

She asked the cashier for a receipt and the cashier was annoyed and gave it to her.
My coworker didn't look at her receipt until later that night. The receipt showed that she asked for $20 cash back. SHE DID NOT ASK FOR CASH BACK!

My coworker called Wal-Mart who investigated but could not see the cashier pocket the money. She then called her niece who works for the bank and her niece told her This is a new scam. The cashier will key in that you asked for cash back and then hand it to her friend who is the next person in line.

Please, please, please check your receipts right away when using credit or debit cards!

This is NOT limited to Wal-Mart, although they are the largest retailer so they have the most incidents.

I am adding to this.... My husband and I were in Wal-Mart North Salisbury and paying with a credit card. When my husband went to sign the credit card signer, he just happened to notice there was a $20 cash back added. He told the cashier that he did not ask nor want cash back and she said this machine has been messing up and she canceled it.
We didn't think anything of it until we read this email.

I wonder how many "seniors" have been, or will be, "stung" by this one????



BEFORE LEAVING THE CASHIER'S STATION !!!!!
CHECK YOUR RECEIPT



HCD: Nhận xét, chưa biết chuyện có thật hay do bịa ra dù sao thì các bạn nên lưu ý cho chắc ăn. Wal Mart là hệ thống tiệm buôn lớn toàn cầu, nhưng có thể sẽ lọt vô tay ông Alibaba của Trung Cộng. Các tiệm buôn có tiếng xưa nay của Pháp đã và đang lọt vô tay ông nầy hay các ông nhà giàu Trung Cộng khác..
Nước nào cũng sợ ông nhà giàu hết, kể cả Mỹ...


email không chuyển hình theo thì đọc microsoft word attached

Каталог: Email%20ngay%20truoc
Email%20ngay%20truoc -> Kính thưa quí bạn, Hôm nay tôi gởi đến các bạn vài chuyện vui chơi thôi
Email%20ngay%20truoc -> Kính thưa các bạn
Email%20ngay%20truoc -> Tôi kể chuyện nầy có thật các bạn coi như chuyện vui cũng được
Email%20ngay%20truoc -> THỬ giải thích một bài thơ ĐÁng chú Ý
Email%20ngay%20truoc -> Kính thưa quí bạn
Email%20ngay%20truoc -> Hôm nay đến với quí bạn vài nồi cháo vịt và một số sách hiếm ngày xưa
Email%20ngay%20truoc -> Kính thưa quí bạn Hôm nay tôi đến cùng các bạn hai chuyện, một đúng một sai
Email%20ngay%20truoc -> Đạt được mục tiêu
Email%20ngay%20truoc -> Kính gởi các bạn hai chuyện
Email%20ngay%20truoc -> Vì email nầy dài e bị cắt đuôi, các bạn chưa thấy chữ Hết dưới cùng hay không thấy hình thì đọc attachment

tải về 408.89 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương