Nội-dung tập sách nầy gồm có:
1.- Tại sao tôi lại phỏng-dịch ''Kinh Na-Tiên''?
2.- Xuất-xứ của quyển ''Na-Tiên Tì-Kheo Kinh''.
3.- Nội-dung được bố-cục có phần hơi ''lỏng-lẻo''.
4.- Viên ngọc quí thứ nhút trong bộ Luận ''Na-Tiên Tì-Kheo Kinh''
5.- Viên ngọc quí thứ hai trong bộ Luận ''Na-Tiên Tì-Kheo Kinh''.
6.- Nhân nhìn thấy ''hòn ngọc ẩn'' trong lời đáp của Tì-kheo Na-Tiên về vấn-đề Tái-sanh.
7.- Lời nói ngàn vàng của Ngài Xá-lợi-phất.
8.- Bộ Luận ''Na-Tiên Tì-Kheo Kinh'' giúp ta ôn lại Giáo-lý với nụ cười hàm-tiếu!
A.- Bản Phỏng-dịch
Quyển Thượng
001.- Đức Phật vào rừng tòng.
002.- Tượng-vương vào rừng tòng gặp Đức Phật.
003.- Tượng-vương đến chùa nghe Kinh
004.- Tiền-kiếp của tì-kheo Na-Tiên và vua Di-Lan
005.- Na-Tiên xuất-gia cầu Đạo với Lâu-Hán.
006.- Na-Tiên đến chùa Hoà-Thiền-Tự.
007.- Na-Tiên bị Sư Ca-Duy-Viết trục-xuất, liền đi vào rừng ẩn-tu và đắc quả-vị A-la-hán.
008.- Na-Tiên đi hành-đạo trong dân-gian.
009.- Vua Di-Lan cai-trị nước Xá-Kiệt.
010.- Vua Di-Lan hỏi bí tu-sĩ Dã-Hoà-La.
011.- Vua Di-Lan thỉnh Na-Tiên.
012.- Vua Di-Lan vừa gặp Na-Tiên.
013.- Ai là Na-Tiên? Xe là gì? Người là gì?
014.- Thái-độ đứng-đắn khi thảo-luận.
015.- Câu hỏi rất khó: chẳng nghe hỏi, mà đã có đáp rồi chăng?
016.- Thỉnh Na-Tiên, mời thêm bao-nhiêu sa-môn
017.- Dọc đường, Na-Tiên khai-ngộ cho Triêm.
018.- Bàn về điều tinh-yếu: tại sao làm sa-môn?
019.- Tại sao phải sanh trở lại? Trí-huệ giúp được gì?
020.- Thiện là gì? Thành-tín là gì?
021.- Năm điều ác là những gì?
022.- Tinh-tấn là làm sao?
023.- Hiếu-thuận ở đây là tuân theo 37 Phẩm trợ Đạo.
024.- Thế nào là bốn sự dừng-ý (= tứ niệm-xứ)?
025.- Thế nào là bốn sự đoạn-ý?
026.- Thế nào là bốn niệm thần-túc?
027.- Năm căn là những gì?
028.- Năm lực gồm có những gì?
029.- Thế nào là bảy giác-ý?
030.- Tám loại đạo-hạnh (Bát chánh-đạo) là những gì?
031.- Lấy Bát-Chánh-Đạo làm căn-bản tu-hành.
032.- Tinh-tấn là gì?
033.- Niệm điều thiện là phải làm sao?
034.- Thế nào gọi là nhứt-tâm?
035.- Trí-huệ là như thế nào?
036.- Các loại Kinh đều dạy điều thiện để nhắm vào việc tận-diệt các điều ác .
037.- Người tái-sanh lại thì dùng thân cũ, hay là có thân mới?
038.- Người hết tái-sanh có biết mình chẳng sanh lại ở đời sau hay không?
039.- Khả-năng của Trí-huệ ra sao?
040.- Năm điều thiện là những gì?
041.- Vì sao bực đắc-đạo còn sống lại phải chịu khổ?
Quyển Trung
042.- Ba loại cảm-thọ: vui, khổ, chẳng vui chẳng khổ.
043.- Khi chết rồi, ai sanh trở lại?
044.- Vua hỏi, Na-Tiên có sanh trở lại nữa không?
045.- Danh-Thân nghĩa là gì?
046.- Thời-gian.
047.- Thời-gian cùng với Danh-Thân triển-chuyển.
048.- ''Người có gốc'' nghĩa là gì?
049.- Cái ''gốc sanh-tử'' là gì?
050.- Thế-gian chẳng hề có việc tự-nhiên mà sanh ra
051.- ''Cái gì'' là ''Người''?
052.- Mắt và tâm cùng thấy.
053.- Giác-quan và tâm phối-hiệp nhau .
054.- Vui-sướng nghĩa là gì?
055.- Giác-tri là gì?
056.- Sở-niệm là gì?
057.- Thế nào nội-động?
058.- Các tâm-niệm phối-hiệp nhau rồi chẳng tách ra riêng từ món được.
059.- Vị của muối .
060.- Năm giác-quan .
061.- Tại sao có sự bất-bình-đẳng giữa loài người?
062.- Phải làm điều lành từ trước .
063.- ''Lộc riêng'' phải chăng là ''Nghiệp-lực''?
064.- Bốn đại (bốn nguyên-tố) nương vào nhau .
065.- Niết-bàn là vượt qua chẳng trở lại.
066.- Dắc đạo Niết-bàn .
067.- Dầu chưa đắc Niết-bàn, cũng có thể biết Niết-bàn là vui-sướng .
068.- Chẳng từng thấy Phật, đâu có nghĩa là chẳng hề có Đức Phật .
Quyển Hạ
069.- Chẳng ai thắng nổi Đức Phật.
070.- Khi tái-sanh, con người thọ thân mới.
071.- Thân mới mang theo nghiệp của thân cũ.
072.- Chỗ đã làm thiện-ác trước, nay ở vào đâu?
073.- Người phải tái-sanh, tự biết điều đó.
074.- Có Niết-bàn chăng?
075.- Sa-môn giữ-gìn thân, chớ chẳng mến-thương thân.
076.- Thân-tướng trang-nghiêm của Đức Phật.
077.- Đức Phật đâu phải là đệ-tử cuả Đại-Phạm-thiên.
078.- Đức Phật tự biết lấy Kinh-kệ và Giới-luật.
079.- Khóc cha mẹ chết và khóc khi nghe Kinh Phật.
080.- Bực đắc đạo và kẻ chưa đắc đạo, khác nhau.
081.- Trí-nhớ của con người.
082.- Mười sáu cách để nhớ lại việc cũ.
083.- Đức Phật biết tất cả, sao chẳng dạy hết một lần?
084.- Lỡ làm ác, biết niệm Phật, chết khỏi sa địa-ngục
085.- Sa-môn học đạo vì muốn thoát mọi khổ về sau.
086.- Bực La-hán bay lên Trời nhanh như duỗi cánh tay
087.- Chết cùng lúc thì đến nơi tái-sanh cùng một lúc.
088.- Dùng bảy việc để học biết Đạo.
089.- Lỡ làm điều ác, biết hối-cãi, tội giảm đi dần.
090.- Người trí, kẻ ngu cùng làm ác ai nặng tội hơn?
091.- Sức thần-túc.
092.- Có thể ngưng hơi thở ra vào chăng?
093.- Biển và nước biển.
094.- Tư-duy đến các sự-việc cao-thâm.
095.-Tinh-thần, Trí-huệ và Tự-nhiên.
096.- Phân-tách kỹ thân-tâm ra, đó là vô-ngã chăng?
097.- Luận-bàn Giáo-Pháp, Vương và Na-Tiên đều vui .
B.- Phần Tìm hiểu Nghĩa Chữ
A
Â
B
C
D
Đ
H
K
L
M
N
P
Q
R
S
T
U
V
X
Y
C.- Phần Tìm hiểu Nghĩa Ý
098.- Xuất-xứ của quyển Tì-kheo Na-Tiên.
099.- Bố-cục quyển Tì-kheo Na-Tiên .
100.- Tóm-lược về Tiền kiếp của Na-Tiên và Di-Lan .
101.- Na-Tiên đắc quả A-la-hán .
102.- Sa-môn Dã-Hoà-La bị vua Di-Lan hỏi bí .
103.- Vua Di-Lan thử-thách Tì-kheo Na-Tiên .
104.- Thái-độ trong khi bàn-luận Giáo-pháp.
105.- Dọc đường, Triêm-Di-Lợi được Na-Tiên khai-ngộ .
106.- Sắp-xếp lại các loại câu hỏi về Giáo-Pháp .
I.- Vấn-đề: Đi tu làm Sa-môn
107.- Tại sao đi tu làm sa-môn?
108.- Có mấy hạng sa-môn?
II.- Vấn-đề: Tái-sanh Luân-hồi
109.- Vấn-đề tái-sanh được nêu lên nhiều lần trong quyển Tì-kheo Na-Tiên .
110.- Thắc-mắc lớn: Chết rồi, đi về đâu?
111.- Có ''hiện-tượng'' tái-sanh hay không?
112.- Cái gì mất, cái gì còn, khi chết đi?
113.- Tại sao phải tái-sanh lại? Ai phải tái-sanh lại, còn ai chẳng phải tái-sanh nữa?
114.- Người hết tái-sanh lại có tự-biết điều đó chăng?
115.- Vua hỏi Na-Tiên có biết mình còn phải tái-sanh nữa không?
116.- Khi tái-sanh, dùng thân cũ hay có thân mới?
117.- Chỗ đã làm thiện, ác nay đi về đâu và thân mới có mang theo nghiệp cũ không?
118.- Thế nào là Danh-Sắc triển-chuyển qua Thời-gian, tòng theo các nguyên-nhân dây chuyền?
119.- Đối-chiếu lập-luận của Na-Tiên với Lý Mười-hai Nhân-Duyên trong giáo-lý.
120.- Cái ''gốc sanh-tử'' của chúng-sanh là gì?
121.- Hai người chết cùng lúc, có tái-sanh cùng một lúc, ở hai nơi xa gần khác nhau không?
122.- Chẳng hề có việc tự-nhiên mà sanh ra .
123.- Vấn-đề tái-sanh Luân-hồi: tin hay chẳng tin?
III.- Vấn-đề: Phân-biệt các điều thiện, ác .
124.- Năm điều thiện và năm điều ác là những gì?
125.- Kinh Thập-Thiện kể mười điều thiện cụ-thể hơn.
126.- Phải làm điều thiện từ trước.
127.- Trót gây điều ác, nay phải làm gì?
IV.- Vấn-đề: Ba mươi bảy Phẩm Trợ Đạo.
128.- Ba mươi bảy Phẩm Trợ Đạo gồm có những gì?
129.- Tứ niệm-xứ: bốn lãnh-vực để giữ chánh-niệm.
131.- Phải chăng Bốn niệm thần-túc là Tứ Như-ý-túc?
132.- Năm căn và năm lực là những gì?
133.- Bảy Giác-ý hay là Bảy Giác-chi?
134.- Bát Chánh-Đạo là những gì?
135.- Lấy tám loại đạo-hạnh (Bát Chánh-Đạo) làm căn-bản tu-hành.
V.- Vấn-đề: Trí - Huệ .
136.- Vấn-đề Trí-Huệ được đặt ra ở đây như thế nào?
137.- Thế nào là Trí-Huệ?
138.- Trí-huệ với Bản-năng, và với Nghiệp-lực .
139.- Trí nhớ và các cách nhớ lại của con người.
VI.- Vấn-đề: Các loại cảm-thọ .
140.- Ba loại cảm-thọ: lạc-thọ, khổ-thọ và xả-thọ .
VII.- Vấn-đề: Đắc Đạo và cõi Niết-bàn.
141.- Vấn-đề đắc Đạo trong quyển ''Tì-kheo Na-Tiên''
142.- Làm cách nào để học biết Đạo?
143.- Bực đắc Đạo khác kẻ chưa đắc Đạo ở điểm nào?
144.- Bực đắc Đạo có những khả-năng nào?
145.- Bực đắc Đạo suy-tư đến các điều cao-thâm.
146.- Niết-bàn là gì?
147.- Sống đến bao giờ mới ''nhập Niết-bàn''?
VIII.- Vấn-đề: Phật
148.- 32 tướng trang-nghiêm trên thân Phật.
149.- Khả-năng siêu-việt của Đức Phật.
IX.- Vấn-đề: Con người và thuyết Vô-ngã
150.- Thế-gian chẳng có ''người''.
151.- Từ nhãn-thức đến ý-thức .
152.- Giác-quan và tâm phối-hiệp sanh ra sướng-khổ .
153.- Các tâm-sở đã phối-hiệp rồi chẳng tách ra được .
154.- Vai-trò của các giác-quan .
155.- Sự bất-bình-đẳng nơi loài người .
156.- ''Lộc riêng'' hay là chính đó là Nghiệp-lực?
157.- Nên có thái-độ nào đối với thân-tâm nầy?
158.- Thân-tâm nầy, khi phân-tách kỹ ra, là vô-ngã.
X.- Vấn-đề: Các câu hỏi linh-tinh về kiến-thức tổng-quát
159.- Muối, nước biển và biển .
160.- Tứ-đại là gì?
161.- Khóc .
162.- Tâm-trạng của Vua Di-Lan và Tì-kheo Na-Tiên sau cuộc đàm-luận về đạo-pháp .
D- Bản Phiên-âm NA-TIÊN TÌ-KHEO KINH
Quyển Thượng
Quyển Trung
Quyển Hạ