Ân Phước Tháng Rojab Trên Bàn Cân
ﮋفضائل شهر رجب في الميزانﮊ
[Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامي]
Tác giả:
Faisol bin Aly Al-Bụadany
Dịch Thuật:
Abu Hisaan Ibnu Ysa
2010 - 1431
ﮋفضائل شهر رجب في الميزانﮊ
((باللغة الفيتنامية))
تأليف: فيصل بن علي البعداني
ترجمة: محمد زين بن عيسى
2010 - 1431
ijk
Ân phước của ngày tháng đều khác nhau có tháng ân phước rất to lớn, có tháng như bao ngày bình thường... có sự khác biệt rõ ràng như thế đều là do Allah quyết định trong sự khác biệt đó có biết bao là ngụ ý vô cùng sáng suốt trong số đó nhằm tạo cơ hội cho các bề tôi của Ngài làm lại từ đầu bằng những việc làm đức hạnh để họ trở nên những con người tốt đẹp biết kính sợ biết qui phục Allah nhưng loài quỷ Sa-tăng trong loài người và ma quỉ đã tìm mọi cách ngăn chặn mọi người đến với chân lý, không cho con người đến với sự tốt đẹp kia, chúng trang hoàng cho con người biết bao là ảo giác làm họ mất đi biết bao là cơ hội quí báo để rồi đặt họ vào những con đường ăn chơi xa đọa nhằm đáp ứng những tham lam và dục vọng thấp hèn, để rồi nhận phải một kết quả thảm bại thật ô nhục.
Có một số người khác ban đầu có những định tâm tốt đẹp nhưng đã bị sự dốt nát về giáo lý Islam hoặc quyền lợi, địa vị tức thời trong đạo giáo hay của trần gian đã điều khiển họ rồi làm đánh mất đi biết bao là cơ hội tốt đẹp để đổi lấy lại những việc làm Bid-a'h không được Allah cho phép làm, ông Hisaan bin A'tiyah nói: "Không một nhóm nào tạo nên một điều Bid-a'h mà không bị Allah lấy đi của họ điều Sunnah tương ứng vốn tồn tại trong họ và điều Sunnah đó không bao giờ trở lại với họ cho đến ngày tận thế."(1), còn ông Ayyub Al-Sakhtayany thì khẳng định: "Người làm điều Bid-a'h càng cố sức bao nhiêu làm thì họ càng xa vời Allah bấy nhiêu."(2)
Trong những việc làm Bid-a'h nổi trội nhất như bao người đã làm ở rất nhiều quốc gia đó là trong tháng Rojab (tức tháng 7 lịch Islam), cho nên trong bài viết này tôi sẽ xoay quanh những gì có liên quan đến tháng Rojab này, sẽ đưa dẫn chứng từ Qur'an và Sunnah cả lời nói của giới học giả Ulama nhằm khuyên bảo những ai đã làm sai, nhằm tưởng, thiếu kiến thức đích thực với kỳ vọng được Allah hướng dẫn con tim đang tâm tối, những con mắt đang nhắm nghiền, những đôi tai đã bị những điều Bid-a'h chăn kín trở lại với chân lý và xua đuổi đi mọi điều dại dột từ họ.
1) Tháng Rojab có ưu đãi hơn tốt đẹp hơn bao tháng khác trong năm không ?
Ông Ibnu Hajar nói: "Không được truyền lại là tháng Rojab được ưu đãi hơn bao tháng khác không bằng sự nhịn chay vào ngày nhất định nào đó cũng không đứng dâng lễ Solah vào một đêm nhất định nào đó... sự khẳng định này tôi đã được Imam Abu Isma-il Al-Harwy Al-Hafidh truyền dạy. Câu nói này tôi ghi lại theo đương truyền chính xác từ Imam Abu Isma-il Al-Harwy Al-Hafidh và những người khác."(3)
Ông Ibnu Hajar nói tiếp: "Còn những Hadith nói về ân phước tháng Rojab bằng sự nhịn chay vào ngày nhất định nào đó thì được chia làm hai loại: Hadith yếu chính xác và Hadith bịa đặt, tôi sẽ dẫn chứng những Hadith yếu đó đồng thời chỉ ra những Hadith bịa đặt kia."(4)
2) Solah Al-Ro-gho-ib:
a) Cách thức Solah: có Hadith bịa đặt nói về hình thức lễ Solah này qua Hadith của Anas từ Nabi như sau:
قال : ((مَا مِنْ أَحَدٍ يَصُومُ يَومَ الخَمِيسِ (أَوَّلُ خَمِيسِ مِن رَجَبٍ) ثُمَّ يُصَلِّي فِيمَا بَيْنَ العِشَاءِ وَالعَتَمَةِ يَعْنِي لَيْلَةِ الجُمُعَةِ اثْنَتَيْ عَشَرَةَ رَكْعَةٍ، يَقْرَأُ فِي كُلِّ رَكْعَةٍ بِفَاتِحَةِ الكِتَابِ مَرَّةٍ وَﮋ ﭑ ﭒ ﭓ ﭔ ﭕ ﮊ ثَلَاثَ مَرَاتٍ، وَﮋ ﭑ ﭒ ﭓ ﭔﮊ اثْنَتَيْ عَشَرَةَ مَرَّةٍ، يُفَصِّلُ بَيْنَ كُلِّ رَكْعَتَيْنِ بِتَسْلِيْمَةٍ، فَإِذَا فَرَغَ مِنْ صَلَاتِهِ صَلَّى عَلَيَّ سَبْعِيْنَ، فَيَقُوْلُ فِي سُجُودِهِ سَبْعِيْنَ مَرَّةٍ: (سُبُّوْحٌ قُدُّوْسٌ رَبُّ الْمَلَائِكَةِ وَالرُّوْحِ)، ثُمَّ يَرْفَعُ رَأْسَهُ وَيَقُوْلُ سَبْعِيْنَ مَرَّةٍ: رَبِّ اغْفِرْ وَارْحَمْ وَتَجَاوِزْ عَمَّا تَعْلَمُ، إِنَّكَ أَنْتَ الْعَزِيْزُ الْأَعْظَمُ، ثُمَّ يَسْجُدُ الثَّانِيَةَ فَيَقُوْلُ مِثْلَ مَا قَالَ فِي السَّجَدَةِ الْأُوْلَى، ثُمَّ يَسْأَلُ اللهَ تَعَالَى حَاجَتَهُ، فَإِنَّهَا تُقْضَى)) قَالَ رَسُولُ اللهِ : ((وَالَّذِي نَفْسِي بِيَدِهِ، مَا مِنْ عَبْدٍ وَلِا أَمَةٍ صَلَّى هِذِهِ الصَّلَاةَ إِلَّا غَفَرَ اللهُ لَهُ جَمِيعَ ذُنُوْبِهِ، وَلَوْ كَانَتْ مِثْلَ زُبْدِ الْبَحْرِ، وَعَدَدِ الرُّمْلِ، وَوَزَنِ الجِبَالِ، وَوَرَقِ الْأَشْجَارِ، وَيَشْفَعَ يَومَ الْقِيَامَةِ فِي سَبْعِمِائَةٍ مِنْ أَهْلِ بَيْتِهِ مِمَّنْ قَدْ اسْتَوْجَبَ النَّارِ)) انظر: إحياء علوم الدين، للغزالي، 1 / 202، وتبيين العجب فيما ورد في فضل رجب، ص 22 24.
"Không một ai nhịn chay vào ngày thứ năm (đầu tiên của tháng Rojab) rồi dâng lễ Solah giữa I-sha và Subh tức dâng lễ Solah vào đêm thứ sáu mười hai Rak-at, trong mỗi Rak-at đọc chương Fatihah một lần rồi đọc tiếp chương ﮋ ﭑ ﭒ ﭓ ﭔ ﭕ ﮊ ba lần và đọc chương
ﮋ ﭑ ﭒ ﭓ ﭔﮊ mười hai lần, cứ mỗi hai Rak-at cho Salam một lần, sau khi kết thúc buổi lễ thì Solawat cho Ta bảy mươi lần rồi quỳ lại và đọc bảy mươi lần câu: (سُبُّوْحٌ قُدُّوْسٌ رَبُّ الْمَلَائِكَةِ وَالرُّوْحِ) sau đó ngồi dậy nói bảy mươi lần câu: رَبِّ اغْفِرْ وَارْحَمْ وَتَجَاوِزْ عَمَّا تَعْلَمُ، إِنَّكَ أَنْتَ الْعَزِيْزُ الْأَعْظَمُ kế tiếp quỳ lại lần thứ hai và làm giống như lần thứ nhất, kế tiếp cầu xin Allah nhu cầu của y thì chắc chắn sẽ được toại nguyện." Nabi nói ở Hadith khác: "Thề bởi Đấng nắm lấy linh hồn Ta, không bề tôi nam hay nữ nào dâng lễ Solah như thế này mà không được Allah tha thứ tất cả tội lỗi cho dù tội lỗi có nhiều như bọt biển, nhiều như cát, nặng như núi hay nhiều như lá cây và được phép biện hộ cho bảy trăm người trong dòng họ đối với những ai phạm tội bị vào hỏa ngục."(5)
b) Sự nhận xét của giới học giả xoay quanh vấn đề này:
- Imam Al-Nawawy nói: "Solah Al-Ro-gho-ib là việc làm Bid-a'h rất xấu xa tồi tệ nhất bị phản ánh kịch liệt nhất, bởi bao hàm rất nhiều việc xấu xa khác cần phải phân trần, giải thích và ngăn cản ai đang làm."(6)
- Ông Ibnu Al-Nuhaas nói: "Solah Al-Ro-gho-ib là việc làm Bid-a'h và những Hadith nói về vấn đề này toàn là Hadith bịa đặt được giới chuyên môn Hadith thống nhất."(7)
- Shaikh Al-Islam Ibnu Taimiyah nói: "Đối với lễ Solah Al-Ro-gho-ib là việc làm không có nguồn gốc, không có cơ sở vô căn cứ, ngược lại là cái tân trong tôn giáo chứ không phải là điều khuyến khích làm tập thể hay cả thể gì cả như có Hadith được ghi chính xác trong Soheeh Muslim Nabi đã cấm không được phép chỉ dâng lễ Solah Sunnah trong đêm thứ sáu hoặc chỉ nhịn chay vào ngày thứ sáu còn những gì được nhắc trong Hadith (Solah Al-Ro-gho-ib) là dối trá bịa đặt được giới học giả Ulama thống nhất và không một ai trong số tiền nhân đức hạnh cũng như không một vị Imam nào nhắc đến cả."(8)
Ông Al-Turtushy đã nói: "Ông Abu Muhammad Al-Muqoddasy nói cho tôi biết rằng: ở tại quê hương Al-Muqoddas (Palestine) chúng tôi chưa từng dâng lễ Solah Al-Ro-gho-ib trong tháng Rojab hay Sha'baan bao giờ, và người đầu tiên làm việc này đó là vào năm 448 có người đàn ông đến từ Nablis được biết đến với cái tên Ibnu Abu Al-Hamro, ông có giọng đọc Qur'an rất hay đã đứng dâng lễ Solah tại Masjid Al-Aqso trong đêm giữa tháng Sha'baan (tức tháng 8 lịch Islam), còn lễ Solah trong tháng Rojab không được ai làm trong quê hương Al-Muqoddas đến sau năm 480 và chúng tôi chưa từng nghe cũng chưa từng thấy ai làm việc này trước đó."(9)
Với Hadith của Anas trên bị Ibnu Al-Jawzy, chuyên gia Hadith Abu Al-Khottob và Abu Shama họ đều liệt kê Hadith này vào thể loại Hadith bịa đặt(10) tương tự thế có rất nhiều học giả Ulama khẳng định rằng đây là điều Bid-a'h điển hình như: Ibnu Al-Haaj(11), Ibnu Rojab, Abu Isma-il Al-Ansory, Abu Bakr Al-Sam-a-ny và Abu Al-Fodhl bin Nasil(12)... và nhiều Ulama khác.(13)
c) Giáo lý Islam về lễ Solah Al-Ro-gho-ib nhằm đáp ứng thường dân.
Abu Shama nói: "Có rất nhiều Imam nói với tôi rằng: họ không dâng lễ Solah Al-Ro-gho-ib ngoài mục đích tránh an lòng dân và để bảo vệ địa vị của họ trong Masjid sợ phải bị trục xuất khỏi Masjid, điều này đã làm cho những vị Imam này bước vào lễ Solah bằng sự định tâm không đúng đắn và là hành động bởn cợt đứng trước mặt Allah Đấng Tối Cao còn nếu đây không phải là việc làm Bid-a'h thì với tội danh bởn cợt cũng đã đủ. Tất cả những ai tin tưởng vào lễ Solah này hoặc cố làm cho tốt lễ Solah này tốt đẹp thì y là người khơi tạo sự bởn cợt kia, là người quyến rủ lòng tin của thường dân, dối trá với giáo lý Islam vì lý do đó và cho dù có được rạng danh được mọi người biết đến thì cũng bị xóa bỏ mất đi tất cả những gì đang có. Allah thống lãnh tất cả."
Trước kia, những kẻ đầu nảo của thị dân Kinh Sách (Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo) đã ngăn cản mọi người đến với Islam vì sợ mất đi địa vị của họ nên họ đã bị khuyến cáo:
ﭧ ﭨ ﮋ ﭧ ﭨ ﭩ ﭪ ﭫ ﭬ ﭭ ﭮ ﭯ ﭰ ﭱ ﭲ ﭳ ﭴ ﭵﭶ ﭷ ﭸ ﭹ ﭺ ﭻ ﭼ ﭽ ﭾ ﭿ ﮀ ﮊ البقرة: ٧٩
Bởi thế, khốn khổ thay cho những kẻ đã tự tay chúng viết Kinh Sách lại rồi bảo: Đây là Kinh Sách do Allah ban xuống, hầu mang nó đi bán với một giá rẻ mạc. Bởi thế, khốn khổ thay cho chúng về những điều mà bàn tay họ đã viết ra và khốn khổ thay cho họ về cái (lợi lộc) mà họ đã kiếm được (từ đó). Al-Baqoroh: 79.(14)
3- Isro và Méroj (đi đường trong đêm và thăng thiên).
Phép mầu vĩ đại nhất được Allah ban cho Nabi đó là đi đường trong đêm từ Masjid Al-Harom (Makkah) đến Masjid Al-Oqso (Palestine) rồi từ đó thăng thiên lên bảy tầng trời và cao hơn thế nữa, ngày nay có rất nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức tiệc tùng vào đêm hai mươi bảy tháng Rojab (tức tháng 7 lịch Islam) để tưởng nhớ lại ngày trọng đại này nhưng đêm này không phải là đêm Isro, ông Ibnu Rojab được ông Ibnu Dahiyah truyền dạy rằng: "Có một số câu truyện kể về đêm Isro xảy ra trong tháng Rojab, đây là điều dốc láo."(15), còn ông Ibnu Rojab thì nói: "Được truyền lại theo đường truyền không chính xác từ ông Al-Qosim bin Muhammad là đêm Isro của Nabi xảy ra vào đêm hai mươi bảy tháng Rojab, việc này bị ông Ibrohim Al-Harby và những Ulama khác phản đối rất kịch liệt."(16)
Shaikh Al-Islam Ibnu Taimiyah nói: "Không có một bằng chứng cụ thể nào nói về tháng hay ngày xảy ra đêm Isro mà chỉ có sự truyền miệng hoàn toàn khác nhau (về ngày tháng) và không có một ngày nào hay tháng nào khẳng định cả."(17)
Dựa vào sự thể đêm Isro và Méroj không được xác định chính xác vào đêm là bởi không được truyền lại chính xác từ Nabi cũng như tất cả Sohabah hay thế hệ Tabi-een rằng họ đã cho rằng đêm Isro có giá trị hẳn hòi tốt hơn bao ngày tháng khác lại càng không tổ chức tiệc tùng để tưởng nhớ sự kiện này. Vì vậy, việc tổ chức về đêm này là việc làm Bid-a'h đáng bị phản đối kịch liệt.(18)
4- Giết tế vào tháng Rojab và những việc làm khác:
Việc tế động vật kính dâng Allah trong tháng Rojab không phải là điều bắt buộc bởi sự giết tế trong tháng này giống như giết tế trong bao tháng khác nhưng trước kia thời tiền Islam mọi người giết tế vào tháng Rojab này rồi đặt cho sự giết tế này cái tên là Al-A'tiroh (tức giết tế trong 10 ngày đầu của tháng Rojab), với vấn đền này dẫn đến sự bất đồng ý kiến trong giới học giả: theo đại đa số học giả Ulama cho rằng việc làm này đã bị Nabi bát bỏ, họ đưa ra dẫn chứng được ghi lại trong Soheeh Al-Bukhory và Soheeh Muslim từ ông Abu Huroiroh thuật lại lời Nabi : "Không còn A'tiroh."(19) (tức không còn việc giết tế trong 10 đầu trong tháng Rojab trong Islam nữa.)
Còn một số học giả khác như Ibnu Sireen cho rằng đây là điều khuyến khích và đã dẫn chứng một vài Hadith cho phép làm điều này, nhưng câu nói này bị bát bỏ vì Hadith của Abu Huroiroh có sự chính xác rất cao phải làm theo những gì Hadith nói còn những Hadith khác thì không, chẳng những thế một vài học giả Ulama khác như Ibnu Al-Munzir nói: Hadith này (tức Hadith của Abu Huroiroh) xóa hết những Hadith trước đó bởi vì ông Abu Huroiroh vào Islam rất trể, và việc cho phép làm khi Islam mới bắt đầu rồi sau đó bị xóa bỏ. Đây là ý kiến thiết thực nhất.(20)
Ông Hasan nói: "Trong Islam không có việc Al-A'tiroh, việc làm này chẳng qua xảy ra trong thời tiền Islam mà thôi, trong số họ có người nhịn chay và giết tế trong 10 ngày đầu tháng Rojab."(21)
Ông Ibnu Rojab nói: "Việc giết tế trong tháng Rojab như thể lấy đó là ngày lễ hay ngày tết để phát kẹo và làm những việc khác trong khi được truyền lại từ Ibnu Abbaas ông rất ghét việc lấy tháng Rojab làm ngày lễ tết."(22)
5- Chọn tháng Rojab cho việc nhịn chay hoặc Étikaaf:
Ông Ibnu Rojab nói: "Việc nhịn chay: không có ân phước nào dành cho việc nhịn chay trong tháng Rojab cả, không được truyền lại từ Nabi cũng như Sohabah của Người."(23)
Shaikh Al-Islam Ibnu Taimiyah nói: "Việc chọn tháng Rojab để nhịn chay: tất cả Hadith nói về vấn đề này đều là Hadith yếu, khôngb là bịa đặt là hư cấu mới chính xác, không được một vị học giả Ulama nào lấy làm cơ sở cả, tất cả những Hadith này đều là bịa đặt dối trá. Học giả môn Hadith Ibnu Majah ghi trong bộ Sunan của ông từ Ibnu Abbaas kể rằng: "Nabi cấm nhịn chay trong tháng Rojab." Và được truyền lại chính xác từ Umar bin Al-Khottob rằng ông đã đánh mọi người bắt buộc họ phải ăn uống trong tháng Rojab và nói: các người chớ làm giống như tháng Romadon. Còn việc chọn ba tháng: Rojab (tháng 7), Sha'baan (tháng 8) và Romadon (tháng 9 lịch Islam) để Étikaaf là việc làm tôi không hề biết có lệnh được phép làm, nhưng có điều được đồng thống nhất trong giới học giả Ulama là ai nhịn chay dưới sự cho phép của giáo lý Islam rồi có ý định Étikaaf lúc đang nhịn chay đó là việc là hoàn toàn được phép còn việc Étikaaf không có nhịn chay thì có hai ý kiến của giới học giả Ulama."(24)
Việc không có Hadith nào nói về ân phước dành cho nhịn chay trong tháng Rojab tức không có nghĩa phủ nhận tất cả mọi sự nhịn chay mà những Hadith chính xác khác nói với ý nghĩa chung chung như: nhịn chay vào ngày thứ hai, thứ năm, ba ngày trong mỗi tháng và nhịn một ngày và ăn uống một ngày, việc ghép bỏ ở đây được Al-Tortushy(25) chia làm ba loại:
a) Người Muslim cứ tự chọn tháng theo sự tính toán của mọi người không được giáo lý Islam cho phép để nhịn chay rồi xem như sự nhịn chay đó bắt buộc như nhịn chay tháng Romadon.
b) Tin rằng sự nhịn chay đó như thể Sunnah xác thực được truyền lại từ Nabi giống như Sunan Al-Rotibah.
c) Tin rằng chọn tháng này nhịn chay sẽ được ân phước hơn bao tháng khác giống như việc nhịn chay ngày A-shu-ro hay dâng lễ Solah vào thời khắc cuối cùng của đêm... điều này chỉ thuộc về ân phước không liên quan đến Sunnah hay những điều bắt buộc, nếu sự thật như mọi người nói là Nabi đã phân trần cho chúng ta rõ rồi nếu không Người cũng đã từng làm một lần trong đời, nhưng tất cả đều không chứng minh rằng việc dành chọn tháng này để là việc này hay việc kia rồi được ân phước thế này thế kia là điều hoàn toàn sai vô căn cứ.
6- Umroh trong tháng Rojab:
Có một số người cố tranh thủ để thi hành Umroh trong tháng Rojab bằng lòng tin rằng thi hành Umroh trong tháng này được ân phước trọng đại hơn và điều này không hề có cơ sở, không hề có nguồn gốc như được Al-Bukhory ghi lại từ Ibnu Umar nói rằng: "Quả thật, Rosul đã làm Umroh bốn lần trong đó có lần làm trong tháng Rojab, bà A-y-shah phu nhân của Nabi liền đáp: cầu xin Allah thương xót ông Abu Abdur Rohman, không lần làm Umroh nào của Nabi mà tôi lại không chứng kiến và Nabi chưa từng làm Umroh trong tháng Rojab bao giờ."(26)
Ông Ibnu Al-Itor học trò của Imam Al-Nawawy nói: "Tôi nghe được tin tức rằng thị dân Makkah – cầu xin Allah ban cho họ càng thêm cao quí – thường làm Umroh rất nhiều lần trong tháng Rojab, với vấn đề này theo sự hiểu biết của tôi là nó không có nguồn gốc vô căn cứ."(27)
Nhà thông thái Ibnu Baaz (28) nói: "Thi hành Umroh tốt nhất là thi hành trong tháng Romadon vì Nabi đã nói:
قَالَ : ((عُمْرَةٌ فِي رَمَضَانَ تَعْدِلُ حَجَّةً)) رواه أحمد وابن ماجة.
"Umroh trong tháng Romadon tương đương với Haj." Hadith do Ahmad và Ibnu Majah ghi lại, kế tiếp là tháng Zi Al-Qódah (tháng 11 lịch Islam) bởi tất cả Umroh của Nabi được Người làm trong tháng này và Allah đã đã phán:
ﭧ ﭨ ﮋ ﯯ ﯰ ﯱ ﯲ ﯳ ﯴ ﯵ ﯶ ﮊ الأحزاب: ٢١
Chắc chắn trong các ngươi có vị Rosul của Allah, Người là một gương đạo đức mẫu mực Al-Ahzaab: 21."
7- Xuất Zakat bắt buộc trong tháng Rojab:
Như một tập tục xảy ra trên một số quốc gia Islam họ chọn tháng Rojab để xuất Zakat bắt buộc, ông Ibnu Rojab nói về vấn đề này như sau: "Việc làm này không có cơ sở trong Sunnah cũng không được một vị tiền nhân đức hạnh nào biết đến cả... và dù bất cứ trường hợp nào cũng bắt buộc xuất Zakat khi đã đến thời hạn ấn định và đủ số lượng, tùy theo mỗi người mà có một thời gian ấn định khác nhau và một khi đã đến thời gian ấn định thì bắt buộc phải xuất Zakat liền cho dù là trong tháng nào." Sau đó, ông Ibnu Rojab liệt kê một vài trường hợp được phép xuất Zakat bắt buộc trước thời gian ấn định như lợi dụng cơ hội tháng Romadon hoặc nếu để đến thời gian ấn định thì không còn ai cần đến số tiền Zakat này nữa... và một số trường hợp tương tự.(29)
Ông Ibnu Al-I'tor nói: "Có một số người đã chọn tháng Rojab để xuất Zakat bắt buộc còn những tháng khác thì không, đây quả là một việc làm vô căn cứ, không cơ sở nguồn gốc, ngược lại theo giáo lý Islam bắt buộc xuất Zakat khi đã đến kỳ hạn dù đó là tháng Rojab hay tháng nào bất kỳ."(30)
8- Không có nạn kiếp trong tháng Rojab:
Ông Ibnu Rojab nói: "Được truyền lại rằng mọi nạn kiếp vĩ đại trước kia đã xảy ra trong tháng Rojab nhưng sự thể không đúng tí nào, tương tự thế được truyền lại rằng Nabi đã sinh ra vào ngày đầu tiên của tháng Rojab và nhận lãnh sứ mạng vào ngày 27 của tháng, có lời nói là vào ngày 25 của tháng nhưng tất cả đều sai."(31)
9- Cùng với những nhà truyền giáo:
Ngày nay, có một số nhà truyền giáo đã áp dụng nhiều thể loại Bid-a'h như Bid-a'h trong tháng Rojab họ làm một cách tích cực nhiệt tình với những điều mà giáo lý Islam không cho phép, họ diện lý do rằng sợ phải mọi người không quan tâm đến việc tôn thờ nhưng họ lại quên rằng đây là điều Bid-a'h có hại đến họ.
Bên cạnh đó, Bid-a'h là tội lỗi nguy hiểm nhất sau tội Shirk (tổ hợp thần linh khác với Allah) nhưng những nhà truyền giáo này lại dùng phương tiện nguy hiểm này trong việc truyền giáo quả là sự tính toán hoàn toàn trái ngược với sự hướng dẫn của Nabi , bắt buộc họ cũng như toàn thể Muslim phải kêu gọi mọi người đến với Sunnah thuần khiết của Nabi một yếu tố tất yếu để trở thành người nhân đức, ông Al-Thawry nói: "Giới học giả giáo lý Islam thường nói: lời nói không được xem là thật cho đến khi thực hành, lời nói và thực hành không thể chính xác cho đến khi có sự định tâm, cả lời nói lẫn hành động và sự định tâm sẽ không đưa đến mục đích chân thực cho đến khi phù hợp với Sunnah."(32)
Nhiệm vụ của những người này là phải cố công học tập và thực hành theo Sunnah rồi mới kêu gọi chính bản thân họ và những ai xung quanh họ áp dụng Sunnah này vào cuộc sống thường nhật bởi Nabi từng nói:
((مَنْ عَمِلَ عَمَلًا لَيْسَ عَلَيْهِ أَمْرُنَا فَهُوَ رَدٌّ))
"Ai tạo ra cái mới trong việc làm này của Ta (tức trong Islam) mà nó không có trong đạo thì việc làm đó bị trả lại y." Allah đã ban cho ông Abu Al-A'liyah câu nói vàng là ông đã nói với nhóm bạn của mình rằng: "Hãy học hỏi về Islam, khi các người đã học hỏi rồi thì chớ có guồng bỏ Islam, hãy bám chặt lấy con đường chân lý đó và con đường chân lý chính là Islam, chớ bước ra khỏi con đường chân lý này dù bước bên phải hay bên trái, các người hãy luôn thi hành theo đường lối của Nabi và cảnh cáo các người về dục vọng điều mà chỉ gieo nên thù hận và hiềm khích."(33)
Trước kia, Huzaifah đã nói: "Hỡi những người thuộc lòng Qur'an! Hãy đi trên chân lý thì các người đã vượt được một quảng đường rất xa còn nếu các người quẹo phải hay quẹo trái thì các người đã bị lầm lạc một sự lầm lạc đen tối."(34)
10- Cuối cùng:
Đối với các nhà truyền giáo và những vị Imam yêu cầu họ phải luôn là những người tiên phong noi gương Nabi trong mọi hoàn cảnh, thật thành tâm làm mọi việc vì Allah Đấng Hùng Mạnh và Tối Cao nếu họ muốn bản thân là người chiến thắng và tôn giáo của họ quang vinh và kêu hãnh, Allah phán rằng:
ﭧ ﭨ ﮋ ﰐ ﰑ ﰒ ﰓ ﰔ ﰕ ﰖ ﰗ ﰘ ﰙ ﰚ ﰛ ﰜ ﰝ ﮊ الكهف: ١١٠
Do đó, ai kỳ vọng được gặp lại Thượng Đế của y thì hãy làm việc thiện và chớ tôn thờ bất cứ ai trong việc thờ phụng Ngài Al-Kahf: 110, Allah phán ở chương khác:
ﭧ ﭨ ﮋ ﭺ ﭻ ﭼ ﭽﭾ ﭿ ﮀ ﮁ ﮂ ﮃ ﮊ الحج: ٤٠
Và chắc chắn Allah sẽ giúp đỡ những ai giúp đỡ (chính nghĩa của) Ngài. Quả thật, Allah rất Hùng Mạnh, rất Quyền Năng. Al-Haj: 40.
Cầu xin Allah ban cho tất cả được mọi điều tốt đẹp và được hướng dẫn đến chân lý.
Trích từ Tạp Chí Al-Bayaan
Tác giả: Faisol bin Aly Al-Bụadany
Dịch thuật: Abu Hisaan Ibnu Ysa
Chia sẻ với bạn bè của bạn: |