150 bài kệ xưng tán Phật Thứ tự Kinh Văn số 1680



tải về 94.17 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu30.07.2016
Kích94.17 Kb.
#10215
Code: Kinh Van so 1680
150 bài kệ xưng tán Phật

Thứ tự Kinh Văn số 1680



  • Đại Thánh Tân Tu Đại Tạng Kinh quyển thứ 32 thuộc luận tập bộ toàn.

  • Thứ tự Kinh văn số 1680

  • Tôn Giả Ma Chí Lợi Chế Thác tạo

  • Đại Đường Sa Môn Nghĩa Tịnh dịch bài nầy từ chữ Phạn sang chữ Hán tại chùa Na Lan Đà – Ấn Độ.

  • Sa Môn Thích Như Điển – Phương Trượng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt nhân mùa An Cư Kiết Hạ Phật lịch 2551, nhằm ngày 14 tháng 8 năm 2007 tại thư phòng chùa Viên Giác.

Thế Tôn tối thù thắng

Lành đoạn các nhân xấu

Vô lượng những công đức

Tất cả thân Như Lai

Chỉ Phật nên quy y

Nên tán thán thừa sự

Như lý kẻ tư duy

Nên ở nơi lời nầy

Các ác phiền não nhóm

Giúp đời nên trừ ra

Phước trí cả hai đủ

Chỉ kính, chẳng thối lùi

Buông tha sanh ác kiến

Với Thánh khởi hối hận

Dò tìm thân khẩu nghiệp

Chẳng thể được oán lỗi

Giúp ta được thân người

Nghe pháp sanh hoan hỷ

Giống như trong biển lớn

Rùa mù gặp bộng cây

Vọng niệm hằng tùy theo

Cảm nghiệp đọa hầm sâu

Nên ta dùng lời nói

Tán Phật công đức thật

Mâu Ni vô lượng cảnh

Thánh Đức thật vô cùng

Vì cầu tự lợi vậy

Ta nay tán thán ít

Kính lễ Vô Sư Trí

Hy hữu về các việc

Phước huệ và uy quang

Ai thể rõ số lượng

Như Lai đức vô hạn

Chẳng sánh chẳng thể nói

Ta nay cầu phước lợi

Nên dùng lời tán thán

Trí lực ta thô cạn

Phật đức khó sánh bằng

Duy nguyện Đại Từ Bi

Cứu con chẳng chỗ về

Oán thân đều bình đẳng

Vô duyên khởi đại bi

Phổ cập khắp chúng sanh

Hằng tạo bạn chơn thiện

Nội tài thường hay xả

Hà huống là ngoại tài

Ngài chẳng hề tiếc rẻ

Ngài chẳng sợ đường ác

Lại chẳng tham chốn lành

Chỉ vì tâm thanh khiết

Giới luật chính do đây

Thường lìa những tà mị

Hay gần kẻ ngay thẳng

Các nghiệp bản tánh không

Chỉ ở nghĩa đệ nhứt

Những khổ bách thân nầy

Ngài hay lành an ủi

Chánh trí đoạn những nghi

Qua đi lòng bi dậy

Cứu mạng kia khỏi nạn

Sanh vô lượng hoan hỷ

Như chết thật lo toan

Vui vầy qua nơi kia

Oán đối hại thân nầy

Tất cả lúc thường buồn

Chẳng xem đấy quá ác

Thường khởi tâm đại bi

Chánh kiến giống Bồ Đề

Tâm thường hay trân quý

Đại Hùng khó thắng trí

Chẳng gì thể bằng kia

Khó sánh quả Bồ Đề

Nếu tạo ra nhơn nầy

Do đây chẳng lo thân

Khuyên tu các việc tốt

Giàu có lẫn nghèo khó

Đều dùng đến đại bi

Với những sai biệt ấy

Chẳng có cao thấp gì

Thắng lạc quả đắc trì

Tâm chẳng có tham trước

Phổ tế chư quần sanh

Đại bi không gián đoạn

Ngài tuy gặp cực khổ

Nơi vui chẳng mong cầu

Diệu trí các công đức

Thù thắng chẳng thể cùng

Nhiễm tịnh các tạp pháp

Giản ngụy giữ điều chơn

Như Vua Ngỗng đẹp đẽ

Uống sữa thảy vào nước

Nơi vô lượng ức kiếp

Dũng mãnh nơi bồ đề

Ở kia đời đời ấy

Mất thân cầu diệu pháp

Ba Tăng kỳ số lượng

Tinh cần chẳng mệt mỏi

Giữ đây làm bạn bè

Dễ chứng diệu Bồ Đề

Ngài chẳng tâm tật đố

Nơi ấy trừ khiến tưởng

Bình đẳng chẳng tranh cãi

Thắng hạnh tất viên thành

Ngài tuy nặng nhơn làm

Chẳng cầu quả tròn đầy

Hay tu những thắng nghiệp

Chúng đức tự đầy đủ

Cần tu pháp xa lìa

Siêu thăng việc làm cao

Ngồi, nằm nơi kinh hành

Chẳng đâu không phước điền

Bạt trừ những nhiễm ô

Tăng trưởng đức thanh tịnh

Đều do việc tích chứa

Tuy Ngài tối cao tột

Các phước đều đầy đủ

Những sai đều tiêu trừ

Như Lai thân thanh tịnh

Các trần đều đã đoạn

Tư lương nhóm họp lại

Đều quy thân Điều Ngự

Muốn cầu nơi lời nguyện

Chẳng thể giống như Phật

Xem khắp hết thế gian

Tai nạn nhiều chướng não

Buông lung ít việc lành

Dễ được làm việc nầy

Xa lìa những tội lỗi

Tất nhiên an chẳng động

Tối thắng các căn lành

Chẳng thể cùng thí dụ

Như Lai trí sâu xa

Chẳng thấp chẳng ngằn mé

Thế sự như thân Phật

Dấu bò nơi biển lớn

Người xưa mang tất cả

Thế gian khó có vậy

Đại địa mang nguyện lớn

Sánh đây thật là nhẹ

Ngu si ám dễ trừ

Mâu Ni quang phổ chiếu

Thế trí chẳng thể ví

Như đóm với mặt trời

Như Lai ba nghiệp tịnh

Trăng thu chiếu hồ lặng

Đời sạch dụ thân Phật

Đều thành tánh trần cấu

Như trên đã dẫn giải

Trong đời việc thù thắng

Phật Pháp quá siêu việt

Việc đời có buồn thương

Thánh pháp như của quý

Phật ngự nơi đỉnh cao

Không trên không thể sánh

Chỉ Phật cùng Phật thôi

Như Lai biển Thánh Trí

Tùy vui ca ngợi ít

Lời kia tán đức ấy

So ra thật chẳng nhiều

Ở đời phải hàng ma

Tất cả phải quy phục

Quán kia cùng chơn tánh

Ta chưa sánh lông nhẹ

Giả làm chiến trận lớn

Trí lớn hay hàng phục

Thánh đức vượt thế gian

Hàng kia không cần dụ

Kế đó hàng ma tiếp

Ở đêm phần giữa, sau

Đoạn trừ nhân phiền não

Đức lớn đều đầy đủ

Thánh trí trừ ngu muội

Hơn cả ngàn mặt trời

Hàng phục những tà vạy

Hy hữu khó thể sánh

Ba căn lành viên mãn

Vĩnh viễ ndiệt tham si

Giống xấu tất phải trừ

Thanh tịnh khó ví dụ

Diệu pháp cao hay khen

Chẳng chánh pháp phải trừ

Nói dối tà, chánh đáng

Tâm chẳng có giận yêu

Nơi Thánh đệ tử ấy

Và ngoại đạo Thầy trò

Nơi kia sai hoặc đúng

Tâm Phật đều chẳng khác

Nơi đức, tình chẳng nhiễm

Đức ấy chẳng tham cầu

Lành thay thật chẳng dơ

Thánh trí hay trong sạch

Các căn hay sâu lắng

Xa lìa tâm mê vọng

Ở nơi các cảnh giới

Hiện lượng do thấy gần

Niệm huệ đến chỗ rốt

Chẳng phàm ngu chỗ sánh

Lành an lập ngôn ngữ

Chẳng kia quên lời nầy

Tịch tĩnh sáng vô ngại

Sáng ấy giống như ảnh

Sắc đẹp đời hiếm có

Thật chẳng hoài tâm kính

Nếu mới gặp lần đầu

Hoặc đã thường chiêm nghiệm

Tướng đẹp chẳng có hai

Trước sau đều hoan hỷ

Tối thắng thân uy đức

Kẻ quán, tâm chẳng lo

Trải qua vô lượng kiếp

Vui mừng như mới gặp

Nương vào nơi đức ấy

Hay nương nơi đức tâm

Tánh tướng cả hai thông

Năng, sở đầu không khác

Như rõ đức Thiện Thệ

Tất cả thân Như Lai

Lìa Phật thân tướng tốt

Chẳng có chỗ an ổn

Ta nhơn phước đời trước

Gặp gỡ đấng Điều Ngự

Xưng tán núi công đức

Xa trông tôn kính nói

Tất cả chúng hữu tình

Đều do mang phiền não

Chỉ Phật hay vui trừ

Do thương đời ở lâu

Ai sẽ kính lễ trước

Chỉ Phật tâm đại bi

Thánh đức vượt thế gian

Bi nguyện nơi sanh tử

Ngài vui nơi tịch tĩnh

Nơi dơ chỗ chúng sanh

Suốt kiếp luôn tinh cần

Từ tâm là tất cả

Từ chơn lại lợi tục

Do bi mà sanh ra

Như chú dùng trừ Rồng

Mây nhiều cùng mưa gió

Hằng ở Thắng Định Vị

Dùng quán cả oán thân

Hy hiểm người cuồng điên

Bỏ thân về thánh đức

Thần thông Sư Tử hống

Xưng dương Đấng tam giới

Hằng che khuất tên tuổi

Do bi tự xưng tán

Thường tu hạnh lợi tha

Từng chưa tự lợi tâm

Niệm từ khắp chúng sanh

Nơi ấy không yêu riêng

Bi oán không giới hạn

Theo đó độ quần sanh

Thân tâm niệm tất cả

Thường chẳng bỏ chốc lát

Lợi kia phản gặp nhục

Do đó chẳng Phật làm

Âm từ nói diệu nghĩa

Chơn thật chẳng nói hư

Rộng lược cùng cơ duyên

Đầy đủ tùy thời chuyển

Nếu nghe Ngài diễn nói

Nếu chẳng vui, khó có

Đấy làm nhớ tâm ác

Có trí phải quý tín

Nghĩa ấy hay phương tiện

Hoặc lại nói lời thô

Lợi ích tất chẳng dối

Nên trở thành chơn diệu

Nhu nhuyến và thô tháo

Tùy đó độ chúng sanh

Thánh trí tâm vô ngại

Một vị đều bình đẳng

Hơn hẳn không nghiệp dơ

Thiện xảo như người thợ

Thành thân vi diệu nầy

Vui nói câu trân quý

Thấy được điều hoan hỷ

Nghe nói tâm liền mở

Sắc đẹp cùng lời hay

Như trăng rịn cam lồ

Từ vân mưa pháp đẹp

Hay thanh khiết dục trần

Như chim Đại Bàng kia

Làm diệt các rồng ác

Hay trừ tối vô minh

Giống như ngàn mặt trời

Đập vụn núi ngã mạn

Giống như gậy Thiên Đế

Hiện chứng chẳng hư ngoa

Tĩnh lự trừ tâm loạn

Như thật lành tu hành

Ba việc đều viên mãn

Rộng nghe Phật thuyết pháp

Tâm vui rồi rõ sáng

Từ đây lành tư duy

Tiêu trừ những cấu nhiễm

Gặp khổ hay an ủi

Phóng dật lại sanh sợ

Đắm vui làm tâm ngán

Tùy đó tất mở ra

Thượng trí chứng pháp vui

Trung căn sanh Thắng Giải

Hạ tiện phát tín tâm

Lời Ngài biến lợi lạc

Lành bỏ những tà kiến

Dẫn đến chốn Niết Bàn

Tội dơ hay tẩy trừ

Do Ngài mưa Pháp lớn

Tất cả trí vô ngại

Hằng giữ nơi chánh niệm

Như Lai chỗ nói riêng

Một hướng chẳng hư ngoa

Chẳng không nơi, không thời

Lại chẳng thấy chuyển đổi

Lời Ngài chẳng phát sai

Người nghe tất riêng tu

Một đường dùng phương tiện

Vô tạp, có thể tu

Đầu, giữa, sau đều lành

Dạy dư chỗ chẳng có

Như thế hướng đến thiện

Người ngu khởi tâm chê

Lời nầy nếu sanh ngờ

Vô oán cùng dối thảy

Kiếp kiếp vì quần mê

Trải qua những khổ độc

Lời nầy duy chẳng lành

Niệm Phật phải nên tu

Huống đây hay lợi lạc

Lại nói diệu nghĩa sâu

Dung túng như đầu cháy

Trước lời nầy cứu cho

Tự tại vui giác ngộ

Thánh đức hằng đạm nhiên

Đều do lời nầy sanh

Chứng kia quên lời ấy

Thế hùng dạy chơn thật

Tà tông nghe tất hoảng

Ma vương nhớ tâm não

Người trời sanh vui mừng

Đất đai chẳng phân biệt

Bình đẳng tất cả nơi

Thánh giáo lợi quần sanh

Tà chánh đều nhiêu ích

Dần nghe Phật nói pháp

Giống Kim Cang sẽ thành

Chưa buông ra khổ độc

Rốt khỏi chỗ chết kia

Nghe pháp được rõ biết

Như thật lành tu hành

Lần lượt ba huệ đủ

Giáo khác chẳng thể sánh

Chỉ độc Tiên Ngưu Vương

Đẹp đẽ lý tròn đầy

Dạy ấy chẳng siêng tu

Chắc có oán hơn đây

Dần nghe trừ khát ái

Tà kiến, tính tâm sanh

Kẻ nghe phát tâm vui

Nương đó đủ tịnh giới

Đã đến lúc thật vui

Thành trưởng đời đều mừng

Giáo hóa lợi quần sanh

Tịch diệt cùng bi cảm

Tán vịnh trừ những độc

Nhớ nghĩ mang niềm vui

Tiên cầu sinh trí tuệ

Giải ngộ tâm tròn đầy

Gặp người làm tôn quý

Cung kính tâm lành sanh

Thừa sự đều do phước

Gần gũi trừ ưu não

Giới luật đều thanh khiết

Tĩnh lự tâm lắng đọng

Bát nhã trí viên dung

Hằng sa phước hội tụ

Tôn dung và Ngài dạy

Và chỗ chứng của Ngài

Thấy nghe nghĩ nhớ ấy

Bảo nầy quá thù thắng

Trôi nổi tạo đất cồn

Hại nầy thường hay giúp

Kẻ sợ nên quay về

Dẫn đến chỗ giải thoát

Tịnh giới thành khí lành

Ruộng tốt sanh quả tươi

Bạn lành hay làm lợi

Huệ mệnh do đây sanh

Niệm ân và hòa nhẫn

Kẻ thấy thành vui lây

Rộng gom tâm nhân từ

Công đức thật không cùng

Thân khẩu chẳng sai trái

Ái kính do đây sanh

Kiết tường những ý nghĩa

Hoặc nương đức Thiện Thệ

Đạo sư hay làm lành

Rơi xuống phải ngất lên

Đẳng trì giữ tâm cong

Mê mờ trở về chánh

Thiện căn kẻ thành thục

Lên xe của Tam Thừa

Lồng lộng khó người giữ

Do bi mà dần xả

Chỗ gặp nguy hay cứu

An lạc khuyên tu lành

Thương xót khổ chúng sanh

Lợi lạc chư quần manh

Sai trái dùng niệm từ

Kẻ làm sai sanh lo

Nóng nảy khởi tâm bi

Thánh Đức khó thể tán

Ân sâu như mắc võng

Đời nên rõ biết đến

Nơi đây phản sanh oán

Ngài thườg khởi từ mẫn

Bỏ thân cứu tất cả

Việc mình chẳng đáng lo

Cùng với những người đọa

Gần nên phải cứu giúp

Hai đời làm ân nghĩa

Vượt khỏi cả thế gian

Nơi tối thường chiếu sáng

Ngài vì huệ làm đèn

Nhơn Thiên đều nhờ vào

Tùy loại có sai khác

Chỉ Ngài, vị chánh pháp

Bình đẳng chẳng sai biệt

Chẳng xem nơi thân tộc

Sắc đẹp và tuổi tác

Tùy theo người căn lành

Kẻ cầu đều toại ý

Rộng hiện việc hy hữu

Vô duyên khởi đại bi

Thánh chúng và trời người

Chắp tay hoặc gần gũi

Tiếng hô, sanh tử sợ

Phật hiện và ánh sáng

Lợi lạc các chúng sanh

Đều được mãn nguyện nầy

Kẻ ác cùng một nơi

Muốn vui nhận ưu não

Não phiền hại thân nầy

Giống như nhận đức lành

Vì vật làm khổ nhiều

Chưa từng tâm nhiễm trước

Thế Tôn đức hy hữu

Khó dùng lời để nói

Ngài vào nơi hiểm ác

Lúc ngựa và tên trâu

Khổ hạnh qua sáu năm

An thọ, tâm chẳng thối

Ngài ở nơi tối thắng

Bi mẫn độ quần sanh

Gặp người quá ngu si

Thân ngữ vượt kính lễ

Hoặc nơi vị tôn quý

Chưa từng tâm kiêu mạn

Che lấp việc chúng sanh

Cung kính như người ở

Bao tình ức vạn loại

Nói khó trăm ngàn lần

Như Lai âm từ ái

Một đáp, nghi đều lìa

Ân sâu được che lấp

Đức kia khởi oán sâu

Ngài xem hận và cảnh

Giống như ân thật nặng

Oán nơi Ngài chuyển hại

Ngài nơi oán chuyển thân

Kia hằng cầu nơi Phật

Phật và kia là ân

Tông tà hay đố kỵ

Ăn độc cùng hầm lửa

Bi nguyện hóa ao trong

Biến độc thành cam lồ

Lấy nhẫn điều nhuế nộ

Lời thật giữ hủy báng

Lực từ hóa ma oán

Chánh trí trừ ma độc

Quần mê từ nhiều kiếp

Do ác mà tánh thành

Chỉ Ngài hạnh vi diệu

Một niệm trở thành lành

Ôn nhu hàng nộ nghịch

Huệ khí phá xan than

Lời lành thắng lời thô

Chỉ Ngài đủ phương tiện

Nan Đề hay Cự mạn

Ương Quật khởi tâm bi

Khó điều hay lành điều

Ai chẳng xưng, khó có

Tuy Ngài Thánh Đệ Tử

Pháp vị tự tâm vui

Ngồi cỏ mà an ổn

Giường vàng chẳng phải quý

Lành biết căn, dục, tánh

Nhiếp hóa lấy các duyên

Hoặc lại chờ lời thỉnh

Hoặc vô vấn tự nói

Đầu tiên thí cho giới

Sau lại tâm tịnh sanh

Sau nói pháp chơn thật

Cứu cánh làm chứng tròn

Sợ hãi lan khắp nơi

Chỉ Phật nơi quy về

Dũng mãnh Đấng Đại Bi

Cứu tế các quần sanh

Thân mây khắp pháp giới

Mưa pháp rơi khắp nơi

Ứng hiện chỗ chẳng giống

Tùy cơ nên chẳng khác

Lành yên chẳng sai trái

Chỉ Ngài nên thừa phụng

Rộng độ khắp Trời Người

Hoặc hay đến cúng dường

Thân miệng chẳng khởi lên

Lành hóa khắp nơi chốn

Chỗ nói lành tương ưng

Đức nầy chỉ có Ngài

Lâu tu ba nghiệp lành

Diệu đoan hiện khắp chốn

Khắp xem các thế gian

Chưa hề hơn đức nầy

Huống là người cực ác

Thuần làm từ bi cao

Rộng khắp các chúng sanh

Dũng mãnh cùng tinh tấn

Thanh Văn người rõ pháp

Nơi Ngài hằng phụng sự

Làm kẻ chứng Niết Bàn

Cuối gọi là phụ trách

Họ là Thánh chúng kia

Vì đây mà tu học

Do xả lợi tâm sanh

Chẳng danh, lại trách nhiệm

Vô minh, giác nầy ngủ

Bi quán khắp các nơi

Xách thêm khởi siêng năng

Thánh thiện hay gần gũi

Ma oán cùng não hại

Phật lực thường hay trừ

Vô úy trong công đức

Thường hay hiện ít nhiều

Bi tâm hóa tất cả

Thánh ý tuyệt khó cầu

Lợi lạc không chẳng thí

Mọi việc đều tốt đẹp

Như Lai diệu pháp lớn

Nếu có thể thay được

Điều Đạt và Thiện Tinh

Chẳng nên bỏ lời nầy

Vô thỉ trong lưu chuyển

Cùng nhau chẳng lợi lạc

Do nơi Phật xuất thế

Khai thị độ chúng sanh

Lộc Uyển đều độ khắp

Kiên Lâm độ Tu Bạt

Độ nầy căn duyên cùng

Liền chẳng còn trói buộc

Pháp luân chuyển dài lâu

Giác ngộ các quần mê

Hằng sa người thọ học

Đều làm lợi ba cõi

Lấy thắng Kim Cang Định

Tự mở ngục của thân

Chẳng rời nơi đại bi

Tự độ giống chia ra

Hai lợi hành đã mãn

Sắc pháp hai thân đầy

Cứu nhiếp nhứt xiển đề

Song Lâm hiển tánh Phật

Bi tâm gồm ba cõi

Sắc tượng cùng quần sanh

Hạt gạo dùng phân thân

Như thế mà viên tịch

Lành thay gởi giữ gìn

Hy hữu thân công đức

Đại Giác các pháp môn

Trên đời chưa hề có

Lưu ân đến hàm thức

Thân ngữ thường tịch nhiên

Phàm ngu nhuần ân Thánh

Nơi Ngài cùng báng nộ


Pháp tụ bảo tạng thật chẳng cùng

Đức nguyên biển phước thật khó sánh

Nếu có chúng sanh từng lễ Ngài

Lễ Ngài lại gọi là lễ lành

Thánh đức, thần công chẳng có hết

Con nay trí thấp giống bụi bặm

Muốn tán dương công đức Như Lai

Mong qua được đó do dừng lại

Vô lượng vô số, vô biên cảnh

Khó nghĩ khó thấy, khó chứng được

Chỉ Phật Thánh Trí riêng rõ biết

Đâu để phàm ngu chỗ tán thán

Một lông, một tướng đầy pháp giới

Một hạnh, một đức biến khắp tâm

Thanh tịnh rộng rãi giống cỏ ao

Hay tự phiền não của chúng sanh

Con tán Mâu Ni biển công đức

Nương tựa nghiệp lành đến Bồ Đề

Phổ nguyện hàm sanh phát tâm lớn

Quyết lìa phàm ngu thức hư vọng.



150 bài kệ xưng tán Phật – Hết


Dịch xong vào ngày 15 tháng 7 năm 2007

tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover – Đức Quốc.



Каталог: Sach cua HT Thich Nhu Dien -> Kinh-van 1628-1724
Kinh-van 1628-1724 -> LUẬn như thật phẩm phản chất nạN
Kinh-van 1628-1724 -> Luận về Tam Di Để Bộ Quyển thượng Thứ tự Kinh Văn số 1649
Kinh-van 1628-1724 -> BỒ-TÁt long thọ VÌ vua thiềN-ĐÀ-ca nói kệ pháp trọng yếu kinh văn số 1672
Kinh-van 1628-1724 -> Long Thọ Bồ Tát khuyến tấn các vua Thứ tự Kinh Văn số 1674, 1672 và 1673
Kinh-van 1628-1724 -> Kệ Tán Pháp Giới Thứ tự Kinh Văn số 1675
Kinh-van 1628-1724 -> Tán Phật 108 danh hiệu Thứ tự Kinh Văn số 1679
Kinh-van 1628-1724 -> Kệ Tán Bảy Vị Phật Thứ tự Kinh Văn số 1682
Kinh-van 1628-1724 -> Tán dương Kiền Trùy bằng tiếng Phạn Thứ tự Kinh Văn số 1683
Kinh-van 1628-1724 -> Phật nói Kinh Danh Hiệu BÁT ĐẠi linh tháp thứ tự Kinh Văn số 1685
Kinh-van 1628-1724 -> Bài tựa kệ tụng của Kinh Mật Tích Lực Sĩ Đại Quyền Thần Vương

tải về 94.17 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương