Kinh năm thánh lòng thưƠng xóT



tải về 496.52 Kb.
trang1/6
Chuyển đổi dữ liệu27.07.2016
Kích496.52 Kb.
#7400
  1   2   3   4   5   6





KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

(Do ĐTC Phanxicô soạn và HĐGMVN dịch)

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa dạy chúng con phải có lòng thương xót như Cha trên trời, và ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.

 

Xin tỏ cho chúng con thấy dung nhan của Chúa và chúng con sẽ được cứu độ. Ánh mắt đầy yêu thương của Chúa đã giải thoát ông Zakêu và thánh Matthêu khỏi ách nô lệ bạc tiền; làm cho người đàn bà ngoại tình và thánh Mađalêna không còn tìm hạnh phúc nơi loài thụ tạo; cho thánh Phêrô khóc lóc ăn năn sau khi chối Chúa, và hứa ban thiên đàng cho kẻ trộm có lòng hối cải.



 

Xin cho chúng con được nghe những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria, như thể Chúa đang nói với mỗi người chúng con: “Nếu con nhận ra hồng ân của Thiên Chúa!” Chúa chính là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình, Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài trước hết bằng sự tha thứ và lòng thương xót:

 

Xin làm cho Hội Thánh phản chiếu gương mặt hữu hình của Chúa trên trái đất này. Chúa là Đấng phục sinh vinh hiển. Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng mặc lấy sự yếu đuối để có thể cảm thông với những người mê muội lầm lạc, xin làm cho tất cả những ai tiếp cận với các ngài đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa quan tâm, yêu mến và thứ tha.



 

Xin sai Thần Khí Chúa đến xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con, để Năm Thánh Lòng Thương Xót này trở thành năm hồng ân của Chúa cho chúng con; và để Hội Thánh Chúa, với lòng hăng say mới, có thể mang Tin Mừng đến cho người nghèo, công bố sự tự do cho các tù nhân và những người bị áp bức, trả lại ánh sáng cho kẻ mù lòa.

 

Lạy Chúa Giêsu, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót, xin ban cho chúng con những ơn chúng con đang cầu xin. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.



BÀI 1

Trọng kính Đức Cha,

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông,



Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Cố và Quý Cha,
Trước hết, con xin hết lòng cám ơn Chúa, cám ơn Đức Cha và Quý Cha đã cho con cơ hội đến với Giáo phận Ban Mê Thuột rộng lớn vùng Tây Nguyên chiến lược trải rộng trong ba tỉnh, với 435.000 giáo dân trên tổng số ba triệu dân gồm nhiều sắc tộc, mỗi linh mục coi sóc bình quân 3.000 giáo dân, và lương dân nữa thì có đến 10.000, như thế công cuộc dưỡng giáo và truyền giáo của các cha vất vả cực nhọc biết bao, đòi hỏi nhiều tâm huyết và nhẫn nại, nhất là đối với các anh chị em người thượng vốn chiếm gần 1/5 tổng số giáo dân. Cám ơn Chúa, linh mục đoàn giáo phận trẻ nhiều già ít, lại rất hăng say truyền giáo, tích cực xây dựng không những cơ sở vật chất, mà nhất là đời sống tinh thần, thiêng liêng và đức tin cho giáo dân. Con rất ngưỡng mộ, cảm phục và biết ơn khi được đến đây để học hỏi với Đức Cha và Quý Cha, hơn là để trình bày một cái gì đó trong dịp thường huấn linh mục này. Cám ơn cha giáo Anh về những kiến thức và cách trình bày tổng hợp Nhân Học Kitô Giáo.
Nhưng con kính xin Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện và Quý Cha thương thông cảm cho sự méo mó nghề nghiệp của con, sau nhiều năm làm việc ở ĐCV. Huế, Hà Nội, Bùi Chu và Thái Bình mà phần lớn công việc là dạy Tu Đức, làm linh hướng và giảng tĩnh tâm không những cho Chủng sinh mà còn cho Tu sĩ một số Dòng và Đan viện, cả một số linh mục đoàn giáo phận nữa: Lúc nào cũng cùng nhau đối diện bản thân với đời sống và sứ vụ ơn gọi, cùng nhau nhận diện những gì đáng phải làm mà đã không làm hay chưa làm, và dốc quyết sẽ làm, sẽ thay đổi… Do đó trình bày của con hôm nay mang dáng dấp những bài suy niệm tĩnh tâm. So với kiến thức uyên bác của cha giáo Anh và các chất vấn của các cha, con thực sự lo và bối rối. Kính xin Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện và Quý Cha, vì Năm Thánh Lòng Thương Xót, thương thông cảm chịu khó cho con trình bày hết những gì đã dọn ra liên quan đến sứ vụ mục vụ và đời sống của chúng ta trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, như là phần thực hành tiếp theo của khóa thường huấn này. Con xin hết lòng cám ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện và Quý Cha.
Giờ con xin lần lượt chia sẻ những điểm sau đây:

  1. Định hướng và mục tiêu

Chắc chắn Đức Cha và quý Cha không những đã đọc Tông Sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót (Misericordiae Vultus) của ĐTC Phanxicô, cặn kẻ nghiên cứu học hỏi và đã biết hết rồi, mà còn dạy dỗ và áp dụng cho đoàn chiên nữa. Con chỉ xin được cùng quý cha đọc lại, ôn lại dưới chiều kích mục vụ để thấy rõ rằng Năm Thánh Lòng Thương Xót này là một bước đột phá của tác động ngoại thường của ân sủng và năng lực canh tân thiêng liêng1 của Năm Thánh, mở toang hết mọi cánh cửa ơn cứu độ nhờ việc chuẩn bị lãnh nhận Ơn Toàn Xá, đặc biệt qua Bí tích Giải tội, bí tích của lòng thương xót, mà trước hết là cho anh em linh mục chúng ta, vừa là đối tượng vừa là thừa tác viên của lòng thương xót, vì chính linh mục phải được canh tân thiêng liêng thực sự trước đã mới trở thành tác nhân hòa giải và thương xót cho đoàn chiên Chúa và Giáo Hội ủy thác cho chúng ta chăn dắt, như người ta thường nói về linh mục: “một linh hồn tự mình vươn lên sẽ nâng mọi người lên theo”, hoặc “linh mục không lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục một mình mà còn kéo theo nhiều người khác nữa, cách riêng những người được giao phó cho linh mục chăm sóc mục vụ”.

Như thế, con xin sẽ nhấn mạnh đến khía cạnh mục vụ hòa giải và đức ái mục tử nhiều hơn những khía cạnh khác của đời sống và sứ vụ linh mục của chúng ta, [từ lúc này, con không nói ở ngôi thứ nhất và ngôi thứ hai, mà chỉ có ngôi thứ nhất số nhiều: Chúng ta, mỗi người chúng ta đều hội nhập chung với nhau], vì Năm Thánh này có làm cho giáo dân được biến đổi tốt hơn hay không, còn tùy thuộc chủ yếu ở hàng linh mục chúng ta có biến đổi thánh thiện hơn hay không, như người ta thường nói “linh mục thánh thiện làm nên giáo dân tốt, linh mục tốt làm nên giáo dân tầm thường, linh mục tầm thường làm cho giáo dân ra nguội lạnh, linh mục nguội lạnh làm cho giáo dân xa Chúa, linh mục tội lỗi làm cho giáo dân trở nên quỷ sứ”. Nói cách khác, nếu linh mục không đem ra thực thi cùng với giáo dân và cho giáo dân trong thực tế cuộc sống thì mọi giáo huấn hay ho của Huấn Quyền sẽ vẫn chỉ là lý thuyết suông nằm trên giấy tờ và sách vở. Vì thế, ĐTC Phanxicô kêu gọi các linh mục không nên bằng lòng với một đời sống bình thường hoặc tẻ nhạt, mà ngược lại, phải có khát vọng thánh thiện và giảng Phúc Âm qua con đường đơn giản trong đời sống hàng ngày. Nếu một linh mục chỉ bằng lòng là một người tầm thường, thì linh mục đó là xoàng xỉnh hoặc còn tệ hơn2.

Chính Ngài nói “linh mục chắc chắn không trao sức mạnh cho Tin Mừng… nhưng linh mục có thể hỗ trợ hay cản trở cuộc gặp gỡ giữa Tin Mừng và dân chúng. Thân phận con người của linh mục là chiếc bình sành trong đó chứa đựng kho tàng của Thiên Chúa, một chiếc bình sành mỏng dòn mà linh mục phải biết chăm sóc giữ gìn, để có thể chuyển giao tốt đẹp những nội dung quí giá mà nó chứa đựng bên trong”. Chúng ta sẽ làm được điều đó khi giữ vững “các gốc rễ nhắc chúng ta nhớ mình là ai và Đức Kitô mời gọi chúng ta đi đâu và làm gì. Là linh mục, chúng ta không từ trên trời rơi xuống, nhưng là được gọi bởi Thiên Chúa, Đấng chọn chúng ta giữa những con người để trao cho chúng ta sứ vụ phục vụ con người… Đây là điểm nền tảng trong đời sống và sứ vụ linh mục của chúng ta: Đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa trở thành linh mục để phục vụ anh chị em mình.

II. Tổng quát về Năm Thánh Lòng Thương Xót


  1. Tiến trình hình thành và cử hành Năm Thánh

ĐTC Phanxicô đã nói trong buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên trên cương vị Giáo hoàng: “Dung mạo của Thiên Chúa là dung mạo của một người Cha đầy lòng thương xót nhẫn nại. Người thấu hiểu chúng ta, chờ đợi chúng ta và luôn tha thứ cho chúng ta mà không bao giờ mệt mỏi, nếu chúng ta chạy đến cùng Người với tâm hồn sám hối… Lòng thương xót sẽ biến đổi thế giới. Một chút lòng thương xót thôi cũng làm cho thế giới bớt lạnh lẽo và thêm công chính3.
Trong một thế giới đầy bóng tối tội lỗi, bạo lực, khủng bố và bách hại, mà có lúc ĐTC bảo rằng đó là thế chiến III phân mảnh, Ngài còn nói: “Ngày nay chúng ta rất cần đến lòng thương xót. Điều quan trọng là sống lòng thương xót và đem lòng thương xót ấy vào các môi trường xã hội khác nhau4, nghĩa là chúng ta được mời gọi đáp lại lòng thương xót của Chúa bằng lòng thương xót của chúng ta và trở nên tác nhân lòng thương xót của Chúa cho những người chung quanh chúng ta.
ĐTC giải thích thêm về động lực thúc đẩy Ngài nghĩ tới việc mở Năm Thánh Lòng Thương Xót: “Thế giới cần khám phá ra rằng Thiên Chúa là Cha và vẫn có con đường của lòng thương xót; tàn ác và kết án không phải là con đường. Chính Giáo Hội có lúc đã có đường hướng cứng rắn, sa vào cơn cám dỗ muốn theo đường hướng cứng rắn và chỉ nhấn mạnh tới luật lệ luân lý mà thôi, và vì thế nhiều người bị loại ra ngoài”5. Quả thế, trong một thế giới được đánh dấu bằng tranh chấp, bạo động, tàn ác dã man, trả đũa, nghèo đói và loại trừ, ngài cổ vũ việc tái khám phá lòng thương xót làm đường dẫn tới một thế giới nhân đạo hơn. Ngài muốn Giáo Hội soi sáng con đường ấy.

Với định hướng đó, ngày 13/3/2015, tại Đền thờ Thánh Phêrô, trong khi cử hành phụng vụ sám hối theo sáng kiến “24 giờ cho Chúa” của Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc-Âm-hoá, ĐTC Phanxicô loan báo mở một Năm Thánh Ngoại Thường6 gọi là “Năm Thánh Lòng Thương Xót”, kỷ niệm 50 năm bế mạc Công đồng Vatican II (1965), nhằm thúc đẩy Giáo hội tiếp tục công trình Công Đồng đã khởi sự.

ĐTC muốn đặt trọng tâm nơi lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng mời gọi các tín hữu trở về với Người, đào sâu đức tin và canh tân chứng tá Kitô giáo. Chính Ngài khiêm tốn giải thích sự khởi sinh của Năm Thánh này như sau: “Chủ đề lòng thương xót được nhấn mạnh trong đời sống Giáo hội kể từ Đức Phaolô VI. Và Đức Gioan-Phaolô II tiếp tục nhấn mạnh trong thông điệp Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót (Dives in misericordia), với việc phong thánh cho nữ tu Faustina và thiết lập lễ Lòng Chúa Thương Xót. Theo đường hướng này, tôi cảm nhận Chúa ước mong chứng tỏ lòng thương xót của Ngài cho con người. Như vậy, không phải một cái gì đến trong đầu tôi, nhưng là lặp lại một truyền thống tương đối gần đây, dù nó luôn tồn tại từ lâu. Và tôi nghĩ mình phải làm một cái gì để tiếp tục truyền thống này”7.
Vậy là ngày 11/4/2015, Vọng lễ Lòng Chúa Thương Xót, Tòa Thánh công bố Tông Sắc Misericordiae Vultus (Dung Mạo Lòng Thương Xót) của ĐTC Phanxicô ấn định Năm Thánh Ngoại Thường về Lòng Thương Xót sẽ khai mạc ngày 8/12/2015, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, và bế mạc ngày 20/11/2016, lễ Chúa Kitô Vua.
Nhưng bằng một cử chỉ biểu tượng và ngôn sứ về sự tha thứ và lòng thương xót, ĐTC Phanxicô đã mở Cửa Thánh trước một tuần tại nhà thờ chính tòa Bangui của Cộng Hòa Trung Phi ngày 29/11/2015, CN I Mùa Vọng 8*. Đây cũng là một lý do sâu xa thúc đẩy Ngài mở Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót, như chính Ngài giải thích: “Hôm nay Bangui là thủ đô thiêng liêng của thế giới. Năm Thánh bắt đầu sớm hơn ở quốc gia này, là nơi phải gánh chịu hậu quả của chiến tranh nhiều năm qua: những hận thù, hiểu lầm và thiếu vắng bình an. Quốc gia chịu đau khổ này là phản ánh của tất cả các quốc gia trên khắp thế giới đã nếm trải thập giá của chiến tranh. Bangui là thủ đô thiêng liêng của lời cầu nguyện trước lòng Chúa thương xót. Tất cả chúng ta hãy cầu xin ơn hòa bình, thương xót, hòa giải, tha thứ và tình yêu. Chúng ta hãy xin ơn hòa bình và hòa giải cho Bangui, cho Cộng hòa Trung Phi và cho tất cả các quốc gia đang có chiến tranh!”9
Ngày 8/12/2015, ĐTC khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót bằng nghi thức Mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô. Hai lý do ĐTC chọn khai mạc Năm Thánh vào ngày 8/12/2015 là:

- Thứ nhất, Đức Mẹ Vô Nhiễm nói lên sự cao cả của tình yêu Thiên Chúa đã ngăn ngừa không cho tội nguyên tổ tác động tới Mẹ, dù nó hiện diện trong mọi người sinh vào thế giới này. Thiên Chúa bảo bọc Mẹ và làm cho Mẹ xứng đáng trở thành Mẹ Chúa Kitô. Mẹ là người thứ nhất được hưởng lòng thương xót vô bờ của Chúa Cha, là hoa trái thứ nhất của ơn cứu rỗi trong Chúa Kitô. Do đó, Mẹ Vô Nhiễm trở thành hình ảnh tối cao của Lòng Chúa Thương Xót, một lòng thương xót đã chiến thắng tội lỗi. Mẹ Maria chưa bao giờ bị ô nhiễm bởi tội lỗi và lúc nào cũng tràn đầy Chúa nên là Mẹ của nhân loại mới.


- Thứ hai, kỷ niệm 50 năm bế mạc Công đồng chung Vatican II là Công Đồng đã đưa Giáo Hội vào một lối đi mới trong lịch sử, phá đổ những bức tường khép kín Giáo Hội trong một thời gian quá lâu để đưa Giáo Hội đi ra ngoại biên loan báo Tin Mừng một cách mới mẻ, bằng việc sử dụng liều thuốc lòng thương xót thay vì dùng những vũ khí ngặt nghèo10. Công đồng quả là cuộc gặp gỡ thực sự giữa Giáo Hội và con người thời đại: Ở đâu có con người, Giáo Hội đều được mời gọi tới với họ, đem niềm vui Tin Mừng đến cho họ và tiếp tục những gì Công Đồng đã khởi sự.
Và ngày 13/12/2015, CN III Mùa Vọng, ĐTC mở Cửa Thánh tại Nhà thờ chính tòa Gioan Lateranô của giáo phận Rôma. Các Giáo hội địa phương cũng đồng loạt mở Cửa Thánh như một dấu chỉ hiệp thông của toàn thể Giáo Hội. Cửa Thánh mang ý nghĩa lòng thương xót của Chúa. Ngài là tình yêu đầy lòng thương xót. Ngài mang lại ơn tha thứ và bình an cho chúng ta, như ĐTC nói trong bài giảng lễ khai mạc: “Năm Thánh ngoại thường này chính là một món quà của ân sủng. Bước qua Cửa Thánh có nghĩa là khám phá lại lòng thương xót vô biên của Chúa Cha, Đấng đón nhận tất cả mọi người và đích thân đến gặp từng người. Chính Thiên Chúa đi tìm chúng ta! Chính Người đến gặp chúng ta! Đây sẽ là một năm để chúng ta tin tưởng hơn bao giờ hết vào lòng thương xót của Thiên Chúa”.
Năm Thánh lấy khẩu hiệu “Các con hãy có lòng thương xót như Chúa Cha” (Lc 6,36). Đây là một chương trình sống rất đòi hỏi, nhưng đầy hoan lạc và an bình: Mọi tín hữu phải có khả năng lắng nghe Lời Chúa để có thể chiêm ngắm, đón nhận lòng thương xót của Chúa và biến lòng thương xót của Chúa thành lối sống của mình. Cửa Lòng Thương Xót của Chúa được rộng mở cách quảng đại, nhưng chúng ta phải có can đảm để bước qua. Mỗi người chúng ta đều mang trong lòng những trĩu nặng vì tội lỗi! Chúng ta hãy lợi dụng thời điểm này và hãy bước qua ngưỡng cửa lòng thương xót của Thiên Chúa, là Đấng không bao giờ mệt mỏi tha thứ, không bao giờ mệt mỏi chờ đợi chúng ta. Chúng ta hãy can đảm tiến lên11, vì Chúa luôn mở rộng Cánh Cửa Trái Tim của Ngài đón nhận lòng sám hối của chúng ta và ban cho chúng ta ơn tha thứ. Điều này giải thích vai trò hoạt động trung tâm của Bí tích Giải Tội, bí tích của lòng thương xót, và sự đóng góp tích cực của các linh mục trong suốt Năm Thánh Lòng Thương Xót, với tòa giải tội là một cột trụ của Năm Toàn Xá.
B. Nội Dung Tông Sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót

1. Ý niệm Lòng Thương xót.

ĐTC Phanxicô quan niệm lòng thương xót là con đường liên kết Thiên Chúa với con người, mở rộng tâm hồn cho niềm hy vọng được yêu thương mãi mãi, mặc dù có những giới hạn do tội lỗi; lòng thương xót là luật căn bản ở trong tâm hồn mỗi người, là xà nhà nâng đỡ cuộc sống của Giáo Hội, là lý tưởng sống và là tiêu chuẩn xác định xem niềm tin của chúng ta có đáng tín nhiệm hay không; lòng thương xót không phải là một dấu chỉ sự yếu nhược, nhưng đúng hơn là phẩm tính toàn năng của Thiên Chúa. Lòng thương xót của Thiên Chúa là vĩnh cửu vì đời đời con người sẽ luôn ở dưới cái nhìn thương xót của Chúa Cha. Trong Chúa Giêsu, tất cả đều nói về lòng thương xót và không bao giờ thiếu sự cảm thương, vì con người của Chúa Giêsu không là gì khác hơn là tình thương, một tình thương trao ban nhưng không. Lòng thương xót không phải chỉ là hành động của Chúa Cha, nhưng còn trở thành tiêu chuẩn để hiểu ai là những người con đích thực của Chúa.



Trong thực hành, tất cả chúng ta đều được kêu gọi sống lòng thương xót, vì lòng thương xót đã được áp dụng cho chúng ta trước tiên. Vì thế, tha thứ những xúc phạm người ta làm cho chúng ta chính là một mệnh lệnh mà các tín hữu Kitô không thể tránh né hoặc bỏ qua. Biết bao nhiêu lần, tha thứ là điều khó khăn, nhưng tha thứ chính là phương tiện trong bàn tay mong manh của con người để đạt tới sự thanh thản trong tâm hồn, để sống hạnh phúc. Có lẽ trong một thời gian quá dài, chúng ta đã quên sống con đường thương xót, lại chiều theo cám dỗ luôn đòi hỏi công lý và chỉ có công lý, khiến kinh nghiệm về sự tha thứ ngày càng trở nên khó khăn và khan hiếm. Vì thế, ĐTC nhắn nhủ Giáo Hội hãy đảm nhận trách vụ vui mừng loan báo sự tha thứ, là sức mạnh làm tái sinh vào cuộc sống mới và mang lại can đảm để hướng nhìn về tương lai trong niềm hy vọng.

Do đó, cấp thiết phải loan báo và làm chứng về lòng thương xót trong thế giới ngày nay với một lòng hăng say mới mẻ và bằng một hoạt động mục vụ được đổi mới, vì đó là điều có tính chất quyết định đối với Giáo Hội và đối với uy tín của Giáo Hội trong việc loan báo Tin Mừng. Nơi nào Giáo Hội hiện diện, nơi đó lòng thương xót của Chúa Cha phải trở nên hiển nhiên tỏ tường, và nơi nào có các tín hữu Kitô thì bất kỳ ai cũng có thể tìm được một thanh đảo từ bi thương xót giữa một sa mạc khô cằn tình yêu.



Đây quả là một chương trình sống rất đòi hỏi. Các tín hữu hãy có khả năng lắng nghe Lời Chúa để có thể chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa, đón nhận và biến lòng thương xót thành lối sống của mình. Đặc biệt linh mục chúng ta là thừa tác viên sẽ trao ban lòng thương xót hiệu quả hơn biết bao, khi chúng ta thực sự trải nghiệm được lòng thương xót thứ tha, vì lắm lúc chúng ta cũng là những con chiên lạc cần để cho Chúa, Mẹ Giáo Hội và anh em tìm gặp và dẫn dắt về, có khi vác cả lên vai và ôm vào lòng nữa.

2. Một số gợi ý cử hành Năm Thánh

  1. Đi hành hương bước qua Cửa Thánh như dấu chỉ đạt tới lòng thương xót và lãnh nhận ơn toàn xá. Việc này đòi hỏi sự dấn thân và hy sinh qua các điều kiện chuẩn bị tâm hồn kèm theo.

  2. Không xét đoán nhưng tha thứ và cho đi, xa tránh tật xấu nói hành nói xấu người khác, tránh những lời nói ghen tương, phân bì, đón nhận điều tốt lành ở nơi mỗi người và trở thành khí cụ tha thứ.

  3. Cởi mở tâm hồn với những người ở bên lề cuộc sống, mang lại an ủi, cảm thương, liên đới; quan tâm đến những người đang sống trong những tình trạng bấp bênh và đau khổ trên thế giới, những anh chị em bị tước đoạt phẩm giá. Ước gì tiếng kêu của họ trở thành tiếng kêu của chúng ta và cùng nhau chúng ta có thể phá vỡ hàng rào của thái độ dửng dưng, che đậy, giả hình và ích kỷ.

  4. Vui vẻ thực thi những công việc bác ái, thể lý cũng như tinh thần, để thức tỉnh lương tâm ngái ngủ của chúng ta trước thảm trạng nghèo đói, vật chất cũng như tinh thần và thiêng liêng. Đồng thời mang lại an ủi cho người nghèo, loan báo sự giải thoát cho tù nhân của các cơ chế nô lệ tân thời, trả lại phẩm giá cho người bị tước mất, chiến thắng sự dốt nát và mang lại trợ giúp cần thiết để thoát khỏi cảnh nghèo, vì vào cuối đời chúng ta sẽ bị phán xét về đức ái.

  5. Trong các giáo phận, hãy gia tăng sáng kiến cầu nguyện và thống hối “24 giờ cho Chúa”, cử hành vào những ngày thứ sáu và thứ bẩy tuần thứ tư Mùa Chay. Giúp người trẻ đến gần bí tích Hòa Giải là bí tích giúp đụng chạm cách cụ thể lòng thương xót của Thiên Chúa, nhờ đó nhiều người trẻ cảm thấy tìm lại được ý nghĩa cuộc sống của mình.

  6. Các vị giải tội hãy trở thành dấu chỉ đích thực về lòng thương xót của Chúa Cha, không sáng tác theo hứng, nhưng trở thành những hối nhân đầu tiên tìm ơn tha thứ. Mỗi vị giải tội phải đón nhận các tín hữu như người cha trong dụ ngôn người con trai hoang đàng chạy ra đón gặp con mình, dù nó đã phung phí hết tài sản của cha. Các vị giải tội đừng đặt những câu hỏi không thích hợp, nhưng biết đón nhận nơi tâm hồn mỗi hối nhân lời kêu cầu trợ giúp và xin tha thứ, luôn trở thành dấu chỉ sự tối thượng của lòng thương xót, ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, dù có thế nào đi nữa.

  7. Trong Mùa Chay Năm Thánh, ĐTC sẽ gửi các Thừa Sai của Lòng Thương Xót, tức là những linh mục được ban quyền tha cả những tội kèm theo vạ dành quyền giải cho Tòa Thánh. Các thừa sai ấy là dấu chỉ sự quan tâm từ mẫu của Giáo Hội đối với dân Chúa, và sẽ là những vị kiến tạo nơi mọi người một cuộc gặp gỡ đầy tình người, nguồn mạch sự giải thoát, đầy tinh thần trách nhiệm để khắc phục những chướng ngại và trở lại cuộc sống mới của bí tích rửa tội. Các giáo phận được yêu cầu tổ chức các cuộc đại phúc, để các thừa sai lòng thương xót đến loan báo niềm vui của ơn tha thứ.

  8. Ơn Toàn Xá được ban trong Năm Thánh chứng tỏ sự tha thứ của Thiên Chúa đối với tội lỗi là vô giới hạn: tội lỗi bị xóa bỏ nhờ ơn tha thứ của Thiên Chúa qua bí tích Giải Tội, ân xá giải thoát tội nhân khỏi dấu vết tiêu cực và tàn tích do hậu quả của tội nơi cách cư xử cũng như trong tư tưởng12. Ân xá được ban cho tín hữu hành hương đến Rôma hay đi viếng hoặc tham dự một cử hành phụng vụ chung tại một nhà thờ được Đức Giám Mục địa phương chỉ định với điều kiện xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, cùng thực hiện việc bác ái... Theo nghĩa đó, người được ân xá có khả năng hành động trong tình bác ái, tăng trưởng trong tình thương, khỏi tái sa ngã phạm tội. Đó là một con đường đặc biệt để các tín hữu nên thánh và hưởng Ơn cứu rỗi.

3. Một số lời kêu gọi của ĐTC

  1. Với những nhóm tội phạm: Vì thiện ích của mình, hãy thay đổi cuộc sống, đừng tiếp tục dửng dưng đối với lời kêu gọi hãy cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa. Tiền bạc không mang lại hạnh phúc chân thực. Sử dụng bạo lực để tích lũy tiền bạc đẫm máu không làm cho người ta quyền năng và trở nên bất tử. Không ai có thể tránh thoát sự phán xét của Thiên Chúa.

  2. Với những người gây ra hoặc đồng lõa với tham nhũng: Đây là lúc thuận tiện để thay đổi cuộc sống. Chỉ cần đón nhận lời mời gọi hoán cải và tùng phục công lý lòng thương xót của Chúa. Tham nhũng là một tai ương làm cho xã hội ung thối, là một sự miệt mài ở lại trong tội lỗi, là một công trình của đen tối được nâng đỡ bằng sự ngờ vực và mưu mô, là một cám dỗ mà không ai có thể cảm thấy mình được miễn nhiễm, một tội trọng kêu thấu tới trời vì nó làm thương tổn tận gốc rễ cuộc sống cá nhân và xã hội, muốn thay thế Thiên Chúa bằng ảo tưởng quyền lực tiền bạc. Vì thế, hãy loại trừ tai ương tham nhũng ra khỏi đời sống cá nhân và xã hội, bằng cách sử dụng tiền bạc cách khôn ngoan, cảnh giác, lương thiện, minh bạch, và can đảm tố giác sai phạm.

  3. Về việc đối thoại liên tôn: Do thái giáo và Hồi giáo đều coi lòng thương xót là một trong những phẩm tính cao trọng nhất của Thiên Chúa và cũng tin rằng không ai có thể giới hạn lòng thương xót của Chúa. Cầu mong Năm Thánh có thể tạo thuận lợi cho cuộc gặp gỡ với hai tôn giáo ấy, cũng như các truyền thống tôn giáo cao quí khác, làm cho mọi người cởi mở hơn với đối thoại, loại bỏ mọi hình thức khép kín, khinh rẻ, xua trừ mọi hình thức bạo lực và kỳ thị13.

  4. Về tương quan giữa công lý và lòng thương xót: Công lý và lòng thương xót không tương phản nhau, nhưng là hai chiều kích của một thực tại duy nhất, cùng phát triển đến tột đỉnh trong tình yêu sung mãn. Chúa Giêsu vượt lên thái độ vụ luật thuần túy và chứng tỏ rằng lòng thương xót tìm kiếm người tội lỗi để cống hiến cho họ ơn tha thứ và cứu độ. Công lý của Thiên Chúa chính là sự tha thứ, và đó là vị thế tối thượng của lòng thương xót, là chiều kích cơ bản trong sứ mạng của Chúa Giêsu, vì không phải sự tuân giữ luật mang lại ơn cứu thoát, nhưng là niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô. Như thế, lòng từ bi không trái với công lý: việc người lầm lỗi phải đền bù/chịu hình phạt không phải là mục đích, nhưng là khởi đầu của một cuộc hoán cải, để họ cảm nghiệm được sự dịu dàng của ơn tha thứ. Lòng thương xót là công chính cao cả nhất, nó không loại bỏ công chính nhưng làm cho công chính đi xa hơn! Vậy tình thương ở nơi nền tảng của một nền công lý đích thực14.

Trong phần Kết luận, ĐTC nhắc đến Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, được uốn nắn nhờ sự hiện diện của Lòng Thương Xót Nhập Thể là chính Chúa Giêsu. Mẹ Maria chứng thực rằng lòng thương xót của Con Thiên Chúa không có giới hạn và đi tới với mọi người không trừ một ai. Ngài cũng nhắc đến thánh nữ Faustina, người đã được kêu gọi đi vào chiều sâu lòng thương xót của Chúa.
III. Tính Đột Phá của Năm Thánh LTX

ĐTC mời gọi hãy để cho Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, vì Ngài không bao giờ mỏi mệt trong việc mở rộng cánh cửa tâm hồn của Ngài cho loài người. Do đó, nghĩa vụ đầu tiên của Giáo Hội là dẫn dắt mọi người vào trong mầu nhiệm cao cả Lòng Thương xót của Thiên Chúa, chiêm ngưỡng tôn nhan Chúa Kitô, nhất là trong thời điểm đầy những hy vọng lớn lao lẫn những mâu thuẫn mạnh mẽ như ngày hôm nay15. Ngài viết: “hãy để Thiên Chúa tạo bất ngờ cho chúng ta. Ngài luôn để cánh cửa trái tim Ngài rộng mở và không ngừng lập đi lập lại rằng Ngài yêu thương chúng ta và muốn thông truyền sự sống của Ngài cho chúng ta16. Và ngài biểu lộ tính đột phá của Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót nơi các yếu tố thật đặc biệt của việc ban Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh để giải gỡ tội nhân vừa lãnh ơn giao hòa khỏi tất cả những hậu quả của tội lỗi, hầu có thể hành động với đức ái và lớn lên trong tình yêu hơn là lại rơi vào tội lỗi17.


Trong thư ngày 1/9/2015 gửi Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Tân Phúc Âm Hóa, đồng thời là điều phối viên tổ chức các hoạt động Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC Phanxicô xác định các thể thức lãnh nhận Ơn Toàn Xá Năm Thánh Lòng Thương Xót như sau18: “Lãnh nhận ân xá của Năm Thánh chính là vui hưởng lòng thương xót của Chúa Cha, với quyết tâm để cho ơn tha thứ của Ngài tác động trên toàn bộ đời sống người tín hữu. Ân xá cũng là cảm nghiệm sự thánh thiện của Giáo Hội đang thông ban tất cả hoa trái của công trình cứu độ của Chúa Kitô, để ơn tha thứ và tình yêu Thiên Chúa có được những kết quả tuyệt vời nhất19. Như thế cần phải hiểu rõ ràng rằng ân xá được ban để thanh tẩy/khắc phục hậu quả của tội, nghĩa là trước hết phải xưng tội để tội được tha đã mới lãnh nhận ân xá được. Khi xưng tội, tội được tha nhưng hậu qủa của tội (vạ) vẫn còn và chúng ta phải đền trả đời này hoặc đời sau. Ân xá giúp tẩy xóa hay rút giảm hình phạt này.
1. Đối tượng của Ơn Toàn Xá Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót:

Tất cả mọi người và mỗi người đều là đối tượng lãnh nhận Ơn Toàn Xá Năm Thánh, để ai cũng kinh nghiệm được lòng từ bi của Chúa như người cha đón nhận, tha thứ và quên hết mọi lỗi lầm đã phạm. Suối nguồn này không bao giờ khô cạn, bất kể có bao nhiêu người đến kín múc. Bất cứ ai cần đều có thể tìm đến, vì lòng thương xót của Thiên Chúa thì vô cùng vô tận20. Các đối tượng của Ơn Toàn Xá Năm Thánh Lòng Thương Xót là:



a) Các tín hữu khỏe mạnh bình thường phải hội đủ các điều kiện thông thường;

b) Các bệnh nhân và người già cả neo đơn không thể ra khỏi nhà sống bệnh tật đau khổ như kinh nghiệm gần Chúa trong mầu nhiệm khổ nạn, chịu chết và sống lại của Đức Kitô. Họ sống thời gian thử thách này trong niềm tin và hy vọng vui tươi, rước lễ hoặc tham dự thánh lễ và kinh nguyện cộng đồng, kể cả qua các phương tiện truyền thông;

c) Các tù nhân cũng có thể lãnh nhận ân xá trong các nguyện đường nhà tù: mỗi lần bước qua cửa phòng giam, họ nghĩ như bước qua Cửa Thánh và cầu nguyện với Chúa Cha, vì lòng từ bi thương xót của Chúa có thể biến đổi các tâm hồn, cũng có thể biến các hàng rào nhà tù thành kinh nghiệm tự do”;

d) Cả những tín hữu ngay tình xưng tội với các linh mục thuộc Huynh đoàn thánh Piô X trong Năm Thánh Lòng Thương Xót cũng lãnh nhận ơn xá giải các tội lỗi của họ một cách hữu hiệu và hợp pháp, vì Năm Thánh Lòng Thương Xót này không loại trừ ai.

e) Các linh hồn trong luyện ngục: Người còn sống lãnh nhận ân xá và nhường lại cho linh hồn các tín hữu đã qua đời.

2. Các điều kiện để nhận lãnh Ơn Toàn Xá Lòng Thương Xót: Xưng tội, Rước lễ, cầu nguyện theo ý ĐGH và Hành Hương bước qua Cửa Thánh21.

3. Những hỗ trợ đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót

a) Mọi linh mục được quyền tha tội phá thai trong Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót này: ĐTC ban phép cho tất cả các linh mục được quyền tha tội phá thai22: “Tôi quyết định ban phép cho tất cả các linh mục trong Năm Thánh được giải tội phá thai cho những người đã gây ra và nếu họ thành tâm thống hối xin tha thứ. Các linh mục hãy chuẩn bị thi hành công tác quan trọng này, hãy biết liên kết những lời đón tiếp chân thành với một suy tư giúp hiểu tội đã phạm và chỉ dẫn con đường hoán cải đích thực để đón nhận sự tha thứ chân thực và quảng đại của Chúa Cha, Đấng đổi mới mọi sự bằng sự hiện diện của Ngài.
Chớ gì trong những trường hợp không thể ban ơn xá giải, chúng ta thực hành như ĐTC Phanxicô dạy: “Linh mục luôn tìm các cách thế để ban sự xá giải. Nhưng đôi khi không thể xá giải, có những linh mục nói: ‘Không, thưa ông/bà, trường hợp này tôi không thể xá giải, ông/bà về đi.’ Đó không phải là cách. Nếu cha không thể xá giải cho người ta, hãy giải thích và nói: ‘Thiên Chúa yêu thương ông/bà nhiều lắm. Thiên Chúa muốn ông/bà được mọi điều tốt lành. Chúng ta có nhiều nẻo đường để đến với Chúa. Tôi không thể ban sự xá giải cho ông/bà, nhưng tôi chúc lành cho ông/bà. Ông/bà nhớ trở lại nhé, hãy luôn luôn trở lại đây, vì bất cứ khi nào ông/bà trở lại đây, tôi sẽ chúc lành cho ông/bà như dấu chỉ Thiên Chúa yêu thương ông/bà.’ Như vậy, con người ấy sẽ bước ra về với đầy niềm vui, vì người ấy đã gặp thấy một hình ảnh của Chúa Cha, Đấng không bao giờ xua đuổi. Cách này hay cách khác, họ được Thiên Chúa ôm vào lòng23. Ngài nhấn mạnh: “Với các cha giải tội, tôi chỉ muốn nói: hãy kiên nhẫn lắng nghe, hãy nói với những người đến gặp mình rằng Chúa thương yêu họ”24.
b) Các Thừa Sai của Lòng Thương Xót: Có những thứ tội kèm theo vạ tiền kết dành riêng cho Tòa Thánh. Chính vì thế, trong Mùa Chay Năm Thánh này, ĐTC sẽ gửi các Thừa Sai của Lòng Thương Xót, tức là những linh mục được ban quyền tha cả những tội dành quyền giải cho Tòa Thánh. Các thừa sai ấy là dấu chỉ sự quan tâm từ mẫu của Giáo Hội đối với dân Chúa, và sẽ là những vị kiến tạo nơi mọi người một cuộc gặp gỡ đầy tình người và tình Chúa, nguồn mạch sự giải thoát, đầy tinh thần trách nhiệm để khắc phục những chướng ngại và trở lại cuộc sống mới của bí tích rửa tội. Chỉ ĐTC mới có quyền bổ nhiệm các thừa sai của Lòng Thương Xót và đích thân ban năng quyền tha thứ các tội dành riêng. Các linh mục thừa sai này do các Giám Mục bản quyền ở khắp nơi trên thế giới đề nghị. Giám Mục có thể mời dựa theo danh sách sẽ được gửi đến các Giám Mục25. Các giáo phận được yêu cầu tổ chức các cuộc đại phúc, để các thừa sai lòng thương xót đến loan báo niềm vui của ơn tha thứ. Thực tế là ngày Thứ Tư Lễ Tro 10/2/2016 tại Đền Thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô đã chọn sai 1.142 thừa sai của lòng thương xót đi sứ vụ trên khắp thế giới, mà 700 vị hiện diện. Họ là những cha giải tội khiêm tốn và khôn ngoan, có thể rộng lượng tha thứ cho những ai đến tòa giải tội, cố gắng giúp mở toang các cánh cửa của lòng người 26.
Tuy nhiên, các Thừa sai Lòng Thương Xót sẽ không thể can thiệp cho các giám mục bị vạ tuyệt thông bởi việc tấn phong (hoặc nhận tấn phong) mà không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng. Quả vậy, trong lá thư cá nhân TGM Rino Fisichella - Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hóa và cũng là điều phối viên Năm Thánh gửi đến từng vị thừa sai đề ngày10/2/2016 có đoạn viết: “ĐTC Phanxicô đã ban cho quý cha năng quyền để ân tha những tội thuộc thẩm quyền Tòa Thánh trong suốt thời gian Năm Thánh này. Nhưng theo ý chỉ của ĐTC, năng quyền trên phải được hiểu là có giới hạn và chỉ dành cho các tội lỗi sau đây: - xúc phạm đến Thánh Thể bằng cách đem đi hoặc cất giữ nhằm mục đích phạm thánh; - sử dụng bạo lực tấn công ĐGH; - người đồng lõa trong một tội lỗi chống lại điều răn thứ sáu; - trực tiếp vi phạm ấn tích tòa giải tội. Tôi đoan chắc rằng các cha sẽ là những người hân hoan công bố về Lòng Thương Xót và hoán cải các tín hữu, thông qua việc cử hành Bí tích Hòa giải”27.
Chúng ta cũng nên nhớ có ba tội liên quan đến anh em linh mục chúng ta là lỗi ấn tòa giải tội, khuyến dâm trong tòa và giải tội cho đồng phạm giới răn thứ sáu. Ai có nhỡ mà sa ngã thì đừng có giải tội cho người ấy, để khỏi nguy cơ tội chồng chất thêm tội phạm thánh, sống bất an suốt đời, và khi chết biết đi về đâu?! Chính ĐTC Phanxicô nói: “Nếu linh mục không ở trong tình trạng tâm hồn bình an, thì tốt hơn là ngài đừng ban Bí Tích này cho đến khi sửa đổi28.
c) Hành hương qua Cửa Thánh: Thông thường thực hiện cuộc hành hương bước qua Cửa Thánh như dấu chỉ ước muốn nồng nhiệt hoán cải đích thực tại 4 Vương Cung Thánh Đường Giáo Hoàng ở Rôma, nhưng trong Năm Thánh Ngoại Thường này, ĐTC Phanxicô mở rộng thêm tại Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận và các thánh đường do Đức Giám Mục giáo phận ấn định. Có chừng 10.000 cửa thánh đã được mở tại chừng 3.000 giáo phận trên khắp thế giới. Bước qua Cửa Thánh là muốn đi sâu hơn vào mầu nhiệm tình yêu cứu độ của Chúa Kitô. Chính Người là cửa dẫn đến sự sống đời đời (x. Ga 10,9) và Người đòi hỏi chúng ta mở cửa tâm hồn để yêu Chúa và yêu người chân thành hơn. Khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta cầu nguyện để các chướng ngại, những yếu đuối, cám dỗ và tội lỗi được gỡ bỏ hầu chúng ta được hiệp nhất với Chúa. Ngài đang đứng bên cửa lòng chúng ta mà gõ, chúng ta phải mở cửa lòng mình ra và đi qua ngưỡng cửa hi vọng, nỗ lực sống thánh thiện. ĐTC nhấn mạnh: “bước qua Cửa Thánh chưa đủ, chúng ta còn phải triệt để dấn thân để mình là khí cụ của lòng thương xót, tiếp nhận và làm chứng cho một tình yêu vượt lên cả công chính, một tình yêu không biên giới… Với tình yêu vô tận này, chúng ta đảm nhận trách nhiệm của mình, mặc cho các nghịch lý của chúng ta”29.
Khi giới thiệu quyển sách “Tên của Chúa là Thương Xót” do ký giả Ý Andrea Tornielli nói về lòng thương xót của Chúa, ĐHY Parolin tóm tắt rằng lòng thương xót mở các cánh cửa và giữ các cánh cửa này luôn mở rộng30. Cũng trong cuốn sách này, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh: “Cha hy vọng năm toàn xá sẽ ngày càng khơi lên hình ảnh của một Giáo hội là dạ cưu mang lòng thương xót và Giáo hội sẽ đến gặp rất nhiều người bị thương, những người cần được lắng nghe, được thông cảm, được tha thứ và được có tình yêu31.
Muốn được như thế, chúng ta phải chạy đến với sức mạnh của Chúa bằng đời sống cầu nguyện, vì cầu nguyện luôn luôn bắt đầu bằng việc nhận ra mình là người có tội. Cầu nguyện kéo theo sự hạ mình đi xưng tội thường xuyên để thú nhận tội lỗi của mình: “Người phạm tội ăn năn, rồi lại sa ngã vì bản thân mình yếu đuối, họ lại được tha thứ nếu họ thấy mình cần được thương xót. Ngược lại, người bị thoái hóa là người phạm tội nhưng không ăn năn, người phạm tội nhưng giả vờ mình là kitô hữu tốt thì cuộc sống của họ là hư hỏng. Người thoái hóa lờ đi tính khiêm tốn, họ không nghĩ họ cần giúp đỡ, họ sống hai mặt”32. Chúng ta không được khập khà khập khiễng, sống hai mặt. Nếu là người có tội thì phải xin được tha thứ, không được giấu nhẹm đi những gì Chúa không muốn, như thế là thiếu trung tín33. Quả thế, một khi khiêm tốn nhìn nhận mình lầm đường lạc lối, chúng ta can đảm quyết tâm dấn thân đến với Lòng Chúa Thương Xót trong bí tích Giải Tội, trong đó Chúa Kitô mời gọi chúng ta nhìn nhận tội lỗi mình để cảm nghiệm lòng Chúa thương xót, đón nhận ân sủng làm cho chúng ta trở nên dấu chỉ hữu hiệu hơn về tình yêu hòa giải của Người đang hoạt động trong thế giới của chúng ta hôm nay.

Nói tóm lại, đây là những yếu tố tạo nên tính đột phá của Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót: Mọi linh mục được quyền tha tội phá thai; các tín hữu xưng tội với Huynh đoàn Piô X cũng được hợp pháp; các Thừa Sai Lòng Thương Xót được sai đi khắp thế giới; Cửa Năm Thánh được mở tại cả các Giáo Hội địa phương nữa chứ không phải chỉ có ở Rôma; Mọi người đều nhận được ơn toàn xá, cả các tù nhân và người bệnh không ra khỏi nhà và các linh hồn trong luyện ngục.



IV. Hiệu quả Năm Thánh nhắm đến

Theo ĐTC Phanxicô,



  • Năm Thánh Lòng Thương Xót nhắm đến điều Thiên Chúa lấy làm đẹp lòng nhất là thương xót tha thứ cho các con cái Ngài, để đến lượt mình chúng cũng có thể tha thứ cho các anh chị em mình và chiếu toả rạng ngời ánh đuốc lòng xót thương của Thiên Chúa trong thế giới này.

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót là thời gian thuận tiện cho tất cả chúng ta vượt lên mọi hạn hẹp con người và tỏa rạng lòng thương xót của Chúa trên tối tăm tội lỗi, hầu trở thành những chứng nhân xác tín và hữu hiệu hơn cho sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa.

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót mời gọi chúng ta thực sự thừa nhận mình là người tội lỗi để củng cố nơi chúng ta xác tín về lòng thương xót của Chúa.

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót mời gọi chúng ta đặt để Chúa Giêsu Kitô, Lòng Thương Xót Nhập Thể là nền tảng của đức tin kitô giáo, vào trung tâm cuộc sống cá nhân và cộng đoàn, vì nếu không có Chúa Giêsu thì ta sẽ chẳng làm được gì (x. Ga 15,5).

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót cống hiến cho chúng ta cơ hội trải nghiệm được trong cuộc sống sự đụng chạm ngọt ngào của ơn tha thứ, sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa bên cạnh chúng ta, nhất là trong những lúc khó khăn.

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót mở con tim chúng ta ra để cho niềm vui của Thiên Chúa đổ đầy.

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót thực sự góp phần vào việc xây dựng một thế giới mới nhân bản hơn34.

  • Năm Thánh Thương Xót cổ vũ việc tái khám phá lòng thương xót làm đường dẫn tới một thế giới nhân đạo hơn trong một thế giới được đánh dấu bằng tranh chấp, bạo động, tàn ác dã man, trả đũa, nghèo đói và loại trừ. Giáo Hội phải soi sáng con đường ấy. 

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót là dịp để các Kitô hữu nhìn nhận mình cần tới lòng thương xót của Thiên Chúa và biểu lộ lòng thương xót của mình cho người khác. Sống lòng thương xót làm cho chúng ta trở thành những thừa sai của lòng thương xót, và làm thừa sai khiến chúng ta ngày càng tăng trưởng hơn trong lòng thương xót của Chúa.

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót mời gọi toàn thể Giáo Hội duyệt xét lại cuộc sống thiêng liêng, mục vụ và truyền giáo của mình, để tất cả các khía cạnh này của cuộc sống Giáo Hội là dụng cụ và là con đường Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

  • Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, ước chi mỗi gia đình có thể trở thành nơi ưu tiên để trải nghiệm niềm vui của sự tha thứ, vốn là nòng cốt của tình yêu nhận biết lỗi lầm và sửa đổi, vì chắc chắn được hiểu biết và nâng đỡ, mặc dù có các lỗi lầm đã phạm35.

  • Giáo Hội được kêu gọi thực thi lòng thương xót như là nét đặc trưng của tất cả những gì mình là và mình làm. Điều chúng ta nói và cách chúng ta nói, từng lời nói và cử chỉ của chúng ta phải diễn tả lòng thương xót, nhân từ và tha thứ của Thiên Chúa đối với mọi người.

  • Hy vọng Năm Toàn Xá này sẽ biểu lộ được khía cạnh mẫu tử và thương xót sâu đậm của Giáo hội, một Giáo hội lên đường hướng đến những ai ‘bị thương’, những ai cần được chăm chú lắng nghe, cần được thông hiểu, tha thứ và yêu thương.

  • Năm Thánh Lòng Thương Xót có sức biến đổi tâm hồn, tái thức tỉnh lương tâm chúng ta… chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta cũng biết xót thương người lân cận qua những việc bác ái phần xác như cho ăn cho mặc, che chở, viếng thăm; và phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, nhờ đó chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến thân phận tội lỗi của chính mình, và thực sự cần đến lòng thương xót và ơn tha thứ.

  • Cuối cùng Năm Thánh Lòng Thương Xót nhằm giúp biến đổi cuộc đời chúng ta, giúp chúng ta dứt lòng quyến luyến tội lỗi để nên thánh qua ơn toàn xá và các thực hành đạo đức để chúng trở thành thói quen tốt cho suốt quảng đời còn lại về sau, ngõ hầu chúng ta được nên thánh thực sự và đạt đến thiên đàng.

ĐTC còn nhấn mạnh: “Thật vô ích khi mở Cửa Thánh của các Vương cung thánh đường trên khắp thế giới mà cửa tâm hồn mình khép lại với tình yêu, cửa nhà mình đóng lại không cho ai trú ngụ, bàn tay mình không mở ra để cho, nhà thờ không mở cửa để tiếp nhận36. Ước gì lòng thương xót hướng dẫn những bước đường của chúng ta, soi sáng các cuộc cải tổ và những quyết định của chúng ta. Ước gì lòng thương xót là cột trụ nâng đỡ hoạt động của chúng ta, dạy chúng ta khi nào phải tiến bước và khi nào phải bước lui37, vì “việc làm của lòng thương xót là tâm điểm đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa và là dấu chỉ hữu hình của đức tin đó”38.


Trong Năm Thánh này, xin cho Giáo Hội biết vọng lại Lời Chúa đang vang lên mạnh mẽ và rõ ràng như một sứ điệp và dấu chỉ của sự tha thứ, sức mạnh, sự trợ giúp và tình yêu. Xin cho Giáo Hội đừng bao giờ mệt mỏi mở rộng lòng thương xót, và luôn kiên nhẫn khi ban phát lòng xót thương và sự an ủi. Xin cho Giáo Hội trở nên tiếng nói của mỗi người, nam cũng như nữ, và tin tưởng lặp lại không ngừng: “Lạy Chúa, xin nhớ lại lòng thương xót và tình yêu bền vững Ngài vẫn có từ muôn thuở39. Amen.

BÀI 2



tải về 496.52 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương