Là gì? Vâng, bạn có thể đã nghe từ đó trước đây, lập trình là xây dựng một chương trình. Một chương trình máy tính là một tập hợp các hướng dẫn. Đây bắt đầu là vấn đề



tải về 75.2 Kb.
trang1/7
Chuyển đổi dữ liệu02.01.2022
Kích75.2 Kb.
#32849
  1   2   3   4   5   6   7

Lập trình là gì? Vâng, bạn có thể đã nghe từ đó trước đây, lập trình là xây dựng một chương trình. Một chương trình máy tính là một tập hợp các hướng dẫn. Đây bắt đầu là vấn đề. Điều này nghe như một trong những cụm từ mà có thể là về mặt kỹ thuật có thể đúng sự thật nhưng lại không giải thích được gì, giống như nói bộ não con người là 80% nước . Bởi vì bạn nghe cụm từ này nhưng sau đó bạn sẽ thấy một chương trình phức tạp như Photoshop hay Flash hoặc một trò chơi video độ nét cao hoặc một trò chơi 3D và bạn nghĩ rằng , "Ừ nhưng mà có thể không chỉ là một tập hợp các hướng dẫn". Tuy nhiên đó chính xác là như vậy, tất cả các chương trình đều như vậy.
Mỗi chương trình máy tính là một loạt các hướng dẫn, là một chuỗi các lệnh nhỏ riêng biệt, lệnh này tiếp theo lệnh kia. Bây giờ có thể có 5 hướng dẫn trong một chương trình, có thể là 5000, cũng có thể 5 triệu. Mỗi lệnh nói cho máy tính làm một cái gì đó rất nhỏ, nhưng rất cụ thể và nghệ thuật lập trình là phải lấy một ý tưởng lớn và chia nhỏ nó ra thành các bước riêng biệt. Và điều tuyệt vời là tất cả mọi người đã có đủ khả năng làm việc này. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang ngồi trong nhà của bạn ở ngoại ô chờ đợi cho một chuyến thăm từ một người bạn. Điện thoại đổ chuông, đó là cô ấy, và cô ấy hỏi đường. Cô ấy nói với bạn là cô ấy đang ở tại một trạm xăng gần đó và bạn biết trạm xăng đó vì bạn qua lại đó hàng ngày, đó là trên đường về nhà . Vì vậy,ngay lúc đó hành trình từ điểm A đến điểm B hiện ra trong đầu của bạn như một ý tưởng, nhưng bạn ngay lập tức biết bạn không thể chỉ ra hành trình theo cách bạn hiểu nó. Bạn phải phá vỡ nó thành các phần đơn giản và bạn phải suy nghĩ về cách để phá vỡ nó xuống bởi vì nó rất hiển nhiên cho bạn. Vì vậy, bạn bắt đầu kéo mối này ra và bạn nói rằng: "Bạn sẽ cần phải rẽ phải, sau đó lái xe một dặm , sau đó bạn sẽ rẽ trái vào Đại lộ, sau đó bạn sẽ phải rẽ phải vào ngã tư thứ hai và cuối cùng là ngôi nhà thứ tư phía bên trái". Hướng dẫn là cụ thể, chi tiết, đơn giản, rõ ràng, khép kín.
Bây giờ bạn biết rằng trình tự ở đây là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn nhầm lẫn giữa chúng , bạn sẽ nhận được kết quả rất khác nhau. "Rẽ phải, lái xe 1 dặm" sẽ đưa bạn đến một nơi hoàn toàn khác nhau với "lái xe 1 dặm, rẽ phải". Nhưng cùng một mức độ hướng dẫn đơn giản, rẽ phải, rẽ trái, đi thẳng, có thể đưa bạn đi vòng quanh một góc hoặc nó có thể đưa bạn vào một chuyến đi năm năm trên toàn thế giới đến thăm nhà nhiều lần trên đường đi. Bạn có thể sẽ cần rất nhiều lệnh tương tự như rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng.

Vì vậy, với chương trình bạn phải đưa ra đường đi cho máy tính. Bạn phải chia nhỏ một ý tưởng phức tạp, một nhiệm vụ phức tạp, thành các hướng dẫn đơn lẻ nhỏ nhất và sau đó sử dụng một ngôn ngữ lập trình để viết những hướng dẫn đó. Bây giờ, tất nhiên nếu bạn chưa bao giờ lập trình, thì thấy không rõ ràng các hướng dẫn đó phải như thế nào. Bạn biết nó có thể không phải là rẽ phải và rẽ trái. Vì vậy, những hướng dẫn cơ bản mà bạn phải cung cấp cho một máy tính là gì? Tất nhiên, chúng thường phải là rất cơ bản. Chúng là những thứ như cộng hai số với nhau, hoặc hiển thị một chử cái trên màn hình, kiểm tra xem người dùng có nhấn phím trắng không, thay đổi màu sắc của một điểm ảnh riêng lẻ trên màn hình. Nhưng như với chỉ đường lái xe, chuỗi các hướng dẫn máy tính sẽ giúp bạn đi được rất xa.


Vì vậy, sẽ có vẻ khó khăn để tìm hiểu xem làm thế nào bạn có thể đi từ các ví dụ cơ bản khi bạn bắt đầu lập trình đến việc tạo ra các trò chơi hoặc các ứng dụng phức tạp, nhưng thực ra đó là những gì bạn nhận được khi bạn có một trăm người viết các hướng dẫn như vậy với cường độ sáu mươi giờ một tuần trong nhiều năm, kết hợp với khả năng của máy tính xử lý chúng cực nhanh, có nghĩa là chúng ta có thể, nếu chúng ta muốn, viết một tập hợp các hướng dẫn để tính toán giá trị mỗi điểm ảnh đơn trên màn hình ba mươi lần trong một giây.
Bây giờ bạn hãy nghĩ về mức tốc độ như vậy và hãy nghĩ về lý do tại sao bạn phải viết hướng dẫn cho đúng. Bởi vì việc viết sai cũng giống như chỉ hướng sai cho cô bạn khi xe của cô chỉ có hai tốc độ: 0 và 5000 km một giờ. Bạn có những hướng dẫn sai, và cuộc gọi tiếp bạn nhận được là câu hỏi tại sao cô theo hướng dẫn của bạn đúng từng chử, nhưng chiếc xe của cô ấy hiện đang ở giữa một khu rừng và đâm vào một cái cây. Máy tính sẽ làm chính xác những gì bạn nói với nó, vì vậy hướng dẫn mà bạn cung cấp cho nó cần có ý nghĩa.
Trong ngôn ngữ lập trình chúng ta viết các hướng dẫn bằng cách viết những gì được gọi là câu lệnh. Câu lệnh trong các ngôn ngữ lập trình là loại giống như các câu trong tiếng Việt. Nó sử dụng chữ, số, và dấu chấm câu để diễn tả một ý nghĩ, một công việc. Hầu hết các câu lệnh lập trình là khá ngắn, chỉ một vài từ. Bây giờ bạn sử dụng những chữ, số, và dấu chấm câu như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình. Một số ngôn ngữ muốn mỗi câu lệnh của bạn kết thúc bằng một dấu chấm phẩy, giống như kết thúc một câu bằng tiếng Việt với một dấu chấm vậy. Một số ngôn ngữ khác thì không cần dấu chấm phẩy, chỉ cần đi vào dòng tiếp theo và bắt đầu viết câu lệnh tiếp theo. Ví dụ:

BASIC LET Balance = 500

AppleScript set balance to 500

Java, C balance = 500;

COBOL MOVE 500 TO BALANCE
Một số ngôn ngữ yêu cầu viết tất cả là các chữ hoa, một số ngôn ngữ là tất cả các chữ thường, một số ngôn ngữ khác không quan tâm. Như vậy, để hiểu biết các quy tắc của mỗi ngôn ngữ cần phải hiểu biết cú pháp của ngôn ngữ lập trình.

Vì vậy, lập trìnhkhả năng lấy ý tưởng có trong đầu của bạn, phá vỡ nó ra thành từng miếng nhỏ riêng biệt, và biết cách để viết những miếng nhỏ đó thành câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình bạn đang sử dụng vào thời điểm đó, với điều kiện văn bản các câu lệnh của bạn phải theo thứ tự đúng, và sử dụng cú pháp đúng. Nhưng dùng ngôn ngữ gì? Vâng, đôi khi bạn có thể chọn ngôn ngữ, đôi khi nó lại được chọn sẵn cho bạn.

http://www.lynda.com/Developer-Programming-Foundations-tutorials/What-programming/83603/90430-4.html


Каталог: share -> proxy -> alfresco-noauth -> api -> internal -> shared -> node -> H6AtgZsbSNmqWgaeBsdvzw -> content
node -> 12 cung hoàng đẠo cung Bạch Dương (Aries 22/3 20/4)
node -> TÍnh cách 12 cung hoàng đẠo bảo Bình (21/1-19/2)
node -> [Tính hai mặt của 12 cung hoàng đạo] Bạch Dương: "Thiên thần" và "ác quỷ"
node -> HƯỚng dẫn sử DỤng và KÊ khai c/o mẫu ico hàng cà phê việt nam xuất khẩU
node -> Ch­¬ng 3: Ph­¬ng ph¸p ®o su
node -> NÓI "anh yêu em" LẦn nữA, ĐƯỢc không ? Tác giả: Shino
content -> Là gì? Vâng, bạn có thể đã nghe từ đó trước đây, lập trình là xây dựng một chương trình. Một chương trình máy tính là một tập hợp các hướng dẫn. Đây bắt đầu là vấn đề
node -> GIÁo trình đỊnh giá ĐẤt mục lụC
node -> 10 CÂu nói nổi tiếng của các tổng thống mỹ

tải về 75.2 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương