Đề tài: phân tích sự TÁC ĐỘng của internet



tải về 29.26 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu30.08.2016
Kích29.26 Kb.
#29180

Họ tên: Đặng Hoài Ân

Lớp: DH4PN2

MSSV: DPN030406

Môn: Nhập Môn PTNT

GVHD: Võ Tòng Anh



Đề tài:
PHÂN TÍCH SỰ TÁC ĐỘNG CỦA INTERNET

ĐẾN ĐỜI SỐNG KINH TẾ XÃ HỘI

*****

1. Giới thiệu

Năm 1996, Internet chính thức xuất hiện tại Việt Nam. Khi đó đặt dưới sự quản lý duy nhất của một IPX (Internet Protocol: Là một giao thức hướng dữ liệu được sử bởi các máy chủ nguồn và đích để truyền dữ liệu trong một liên mạng chuyển mạch gói) là VNPT. Trong những năm gần đây, internet tại Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể và đã ra đời nhiều ISP (Internet Service Provider: nhà cung cấp dịch vụ internet), tiêu biểu là: Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel, công ty FPT thuộc bộ Khoa Học Công Nghệ, NetNam thuộc công nghệ thông – Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam, Công ty thông tin viễn thông điện lực. , Đã đã góp phần đáng kể vào sự phát triển ching chung của nên nền kinh tế xã hội trong nước. (Nguồn: www.wikipedia.org)

Tuy nhiên, gần đây có một số ý kiến cho rằng: “Có một bộ phận lớn người sử dụng internet làm công cụ giải trí tốn nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc. (Nguồn: VietNamnet 19/04/2007).

Vậy điều đó co có được xem là những mặt hạn chế của internet không? Do đó đề tài phân tích sự tác động cụ của internet vào đời sống kinh tế xã hội nhằm nhằm tìm ra những ưu – khuyết điểm của internet, từ đó có những biện pháp nhằm tạo ra hước bước đi đúng đắn cho internet, góp phần tác động tích cực vào đời sống kinh tế xã hội Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế.


Đọc kỹ các comments của tôi trên đây (về quan điểm, cách nhìn về internet). Bài viết này quá cẩu thả, chỉ mới có 1 đoạn trên đây mà đã sai quá nhiều lỗi chính tả, chứng tỏ tác giả đã không đọc kỹ, làm cho qua lệ, không tôn trọng người đọc (trong đó có tôi), thì làm sao là 1 bài tiểu luận có giá trị cho môn học đây? Tôi không đọc nữa...
2. Nội dung

2.1. Đôi nét về internet

2.1.1. Khái niệm internet:

Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP). Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân, và các chính phủ trên toàn cầu.



2.1.2. Lịch sử internet

Tiền thân của mạng Internet ngày nay là mạng ARPANET (Advanced Research Projects Agency Network: Mạng lưới cơ quan với các đề án nghiên cứu tân tiến). Cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển ARPA thuộc bộ quốc phòng Mỹ liên kết 4 địa điểm đầu tiên vào tháng 7 năm 1969 bao gồm: Viện nghiên cứu Stanford, Đại học California, Los Angeles, Đại học Utah và Đại học California, Santa Barbara. Đó chính là mạng liên khu vực (Wide Area Network - WAN) đầu tiên được xây dựng.

Thuật ngữ "Internet" xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1974. Lúc đó mạng vẫn được gọi là ARPANET. Năm 1983, giao thức TCP/IP (Internet protocol suite hoặc IP suite hoặc TCP/IP protocol suite) chính thức được coi như một chuẩn đối với ngành quân sự Mỹ và tất cả các máy tính nối với ARPANET phải sử dụng chuẩn mới này. Năm 1984, ARPANET được chia ra thành hai phần: phần thứ nhất vẫn được gọi là ARPANET, dành cho việc nghiên cứu và phát triển; phần thứ hai được gọi là MILNET, là mạng dùng cho các mục đích quân sự.

Giao thức TCP/IP ngày càng thể hiện rõ các điểm mạnh của nó, quan trọng nhất là khả năng liên kết các mạng khác với nhau một cách dễ dàng. Chính điều này cùng với các chính sách mở cửa đã cho phép các mạng dùng cho nghiên cứu và thương mại kết nối được với ARPANET, thúc đẩy việc tạo ra một siêu mạng (SuperNetwork). Năm 1980, ARPANET được đánh giá là mạng trụ cột của Internet.

Mốc lịch sử quan trọng của Internet được xác lập vào giữa thập niên 1980 khi tổ chức khoa học quốc gia Mỹ NSF thành lập mạng liên kết các trung tâm máy tính lớn với nhau gọi là NSFNET. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ ARPANET sang NSFNET và do đó sau gần 20 năm hoạt động, ARPANET không còn hiệu quả đã ngừng hoạt động vào khoảng năm 1990.

Sự hình thành mạng xương sống của NSFNET và những mạng vùng khác đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của Internet. Tới năm 1995, NSFNET thu lại thành một mạng nghiên cứu còn Internet thì vẫn tiếp tục phát triển.

Với khả năng kết nối mở như vậy, Internet đã trở thành một mạng lớn nhất trên thế giới, mạng của các mạng, xuất hiện trong mọi lĩnh vực thương mại, chính trị, quân sự, nghiên cứu, giáo dục, văn hoá, xã hội... Cũng từ đó, các dịch vụ trên Internet không ngừng phát triển tạo ra cho nhân loại một thời kỳ mới: kỷ nguyên thương mại điện tử trên Internet.

(Nguồn: www.wikipedia.org)



2.2. Tác động của internet

2.2.1. Tác động tích cực:

Mạng internet mang lại cho người sử dụng nhiều tiện ích hữu dụng, tiêu biểu là:



  • Hệ thống thư điện tử

Khi mạng internet chưa phát triển thì con người thường liên lạc với nhau thông qua những là hư thông thường. Tuy nhiên đối với phương thức tao đổi này thì cân phải có nhiều thời gian (Thường thì một là thư được chuyển từ người gởi đến người nhận phải mất ít nhất là 3 ngày); khuyết điểm thứ 2 của phương thức trao đổi này là người nhận cần phải có một địa chỉ cố định (điều này đồng nghĩa với việc người nhận sẽ không thể nhận được thư của mình nếu như họ không có ở nhà). Trong khi đó, với phương thức trao đổi bằng hệ thống thư điện tử thì người nhận có thể nhận thư ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào thông qua địa chỉ email của chính họ; và một điểm quan trong nữa đó là tính nhanh chóng (Nếu như ở phương thức trao đổi thư thông thường phải mất ít nhất là 3 ngày thì lá thư của mình mới có thể đến được người nhận trong khi đó với hệ thống thư điện tử chỉ cần mất vài phút thì thư của chúng ta đã có thể đến được với người nhận).

Đây được xem như là một phương thức trao đổi có tính năng ưu việt, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của toàn xã hội về tất cả mọi mặt: học tập, trao đổi, kinh doanh….



  • Truy tìm dữ liệu và cập nhật những thông tin cần thiết

Những thông tin, tài liệu, dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công. Và những điều đó sẽ được đáp ứng một cách kịp thời thông qua những trang web tìm kiếm (trong đó tiêu biểu có: www.google.com, www.wikipedia.org...)

Đây là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao dân trí của người dân, bên cạnh đó giúp cập nhật những thông tin trong và ngoài nước một cách nhanh chóng và chính xác.



  • Bên cạnh đó, internet còn cung cấp một số những tiện ích khác như: Các dịch vụ thương mãi chuyển ngân; các dịch vụ về y tế giáo dục như chữa bệnh từ xa, lớp học ảo….


2.2.2. Tác động tiêu cực:

  • Game online

Hiện nay tình trạng chơi game online của người sử dụng internet ngày càng tăng. Theo TS. Trần Vĩnh Sa (Phó phòng Công Nghệ Thông Tin, sở thông tin và truyền thông TP. HCM) cho biết hiện nay có khoảng 5 triệu người Việt Nam thường xuyên chơi game online, trong đó có khoảng 1 triệu người chơi chuyên nghiệp

(Nguồn: www.tuoitre.com.vn).

Ban đầu, game online được xem như là một loại hình giải trí mang tính chất lành mạnh. Nhưng càng phát triển lâu dài game online ngày càng mất đi bản chất vốn có của nó. Sở dĩ nó trở nân như vậy là do nó không còn máng ính giải trí nữa mà nó đã trở thành một công cụ làm hao phí nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nhưng không đem lại bất cứ một lợi ích nào. Tuy vậy nhưng những người chơi nó lại đầu tư khá nhiều tiền bạc, thời gian cũng như công sức vào nó. Như vậy câu hỏi đặt ra là tại sao người chơi lại có thể làm được điều đó? Trả lời cho câu hỏi này, TS. Trần Thị Giồng cho rằng: “Bởi vì trong thế giới ảo đó, người chơi được chính là mình”.

Như vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến thực trạng trên? Phải chăng đó là do sự mê muội của những người chơi hay là cái tâm của người quản lý các trò game online, hay là lỗi thuộc về các chủ phòng net đã không khuyến cáo những tác hại của các trò game? Du cho là những nguyên nhân nào đi chăng nữa thì ý thức của người sử dụng vẫn chiếm một vị trí quan trọng nhất. Bởi lẽ, họ không phải là tất cả mà còn có nhiều người hơn nữa vẫn biết và đã sử dụng internet, nhưng họ chưa bao giờ có những khái niệm về chơi game online. Do đó, việc giáo dục ý thức về tác hại của chơi game online chính là nhân tố quan trong để làm cho internet phát triển theo đúng nghĩa của nó.



  • Web đen (trang web mang tính đồi trị)

Như chúng ta đã biết loại hình văn hóa đồi trị đã xuất hiện từ rất lâu và nó thường xuyên len lõi vào trong một bộ phận người dân bằng phương thức băng đĩa. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây thì loại hình nay đã có chiều hướng giảm đáng kể, nhưng lại xuất hiện thêm một phương thức mới đó chính là “web đen” hay còn gọi là “web đồi trị”. Sự xuất hiện của những trang web này đã đánh dâu sự trở lại mạnh mẽ của loại hình văn hó đồi trị. Sự xuất hiện này đã làm cho internet mất đi tính năng quan trong của nó là “nâng cao dân trí” và thay vào đó là sự suy đồi về mặt đạo đức của một bộ phận người dân và đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Đây được xem như là một vấn đề quan trọng mang tính cấp thiết nhất hiện nay bởi nó ảnh hưởng đến phẩm chất đạo đức của con người, đặc biệt là thế hệ thanh thei61u niên tương lai.



3. Biện pháp khắc phục

Cần phải có những biện pháp tuyên truyền kịp thời giáo dục ý thức của người, dân đặc biệt là những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với internet về tác hại của game online và những trang web mang tính chất đồi trị.

Thiết lập nên nên một sự quản lý chặt chẽ hơn cho hệ thống mạng nhằm ngăn chăn những trang web mang tính “phi văn hóa”.

Cần phải có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan ban ngành có liên quan nhằm hướng người chơi đấn một sân chơi lành của internet.

Bên cạnh đó cũng cần có cái tâm của những nhà quản quản lý game, cùng chủ của các phòng net.

Có như vậy Internet mới có thể phát triển đúng tầm của nó góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.



4. Tài liệu tham khảo

- www.wikipedia.org

- www.tuoitre.com.vn

- www.24h.com.vn



- www.dantri.com

tải về 29.26 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương