E. DẤU ĐƯỜNG
********
Biên Soạn: Huỳnh Toàn
1/ Dấu đường:
Là ký hiệu, hình vẽ qSui ước một ký hiệu thông tin trên đường đi.
2/ Vai trò ý nghĩa:
Cùng với Morse, Sémaphore, mật thư thì dấu đường là phương tiện góp phần xây dựng, tổ chức hoạt động “Trò chơi lớn” ở các cuộc trại, nó làm tăng sự hấp dẫn, dí dỏm, vui tươi.
Dấu đường giúp người tham gia trò chơi phát triển trí nhớ, óc quan sát, tư duy nhận xét phân tích.
3/ Hướng dẫn sử dụng:
Cách đặt dấu:
Dấu đường gợi ý cho người chơi đi đúng hướng, đến đúng nơi qui định vì vậy người đặt dấu phải thực hiện tốt một số yêu cầu:
Có sự chuẩn bị trước khi đặt dấu: nên tính toán trên sơ đồ trước và chuẩn bị vật dụng.
Dấu đường được vẽ bằng phấn, than, gạch, ... hoặc xếp bằng nhánh cây, sỏi, đá, ... Nếu có thể, chúng ta vẽ lên giấy bìa cứng, sau khi chơi, thu lại để dùng lần khác.
Dấu đường đặt bên phải lối đi, trên những vật cố định, ngang tầm mắt hoặc trên mặt đường, nơi đễ nhìn thấy.
Không để mất dấu và dấu phải được vẽ đúng.
Nên có ký hiệu riêng cho đơn vị mình khi đặt dấu đường.
Khoảng cách giữa 2 dấu đường không được quá 50m
Kích thước của dấu đường:
+ Dài nhất : 30cm
+ Rộng nhất : 10cm
Cách nhận dấu:
Tìm dấu trên đường đi, bên phía tay phải và từ mặt đất lên tầm cao ngang mắt.
Ghi nhận lại tất cả dấu nhận được theo thứ tự và làm theo tính chất biểu thị thông tin của dấu đó.
c) Giới thiệu một số dấu đường thông dụng
DẤU ĐƯỜNG BẰNG KÝ HIỆU VIẾT TAY CƠ BẢN
(Đúng tiêu chuẩn theo quy ước quốc tế)
Bắt đầu đi Theo lối suối
Theo hướng này Theo lối sông
Đi nhanh lên Nước uống được
C hạy nhanh lên Nước không uống được
Đi chậm lại Mật thư hướng này
Quay trở lại Nguy hiểm
Qua cầu
Đường cấm
Làm cáng
C hướng ngại phải 10 vượt qua
Về trại lúc 10 giờ
Chia làm 2 nhóm
Đi theo dấu chân
2 nhóm nhập lại Đợi ở đây
Rẽ phải Bình an (an toàn)
Rẽ trái Có kẻ nghịch (co ùđịch)
Theo lối tắt
Có thú dữ
Có trại gần đây
Cắm trại được Vượt suối
Không cắm trại được Đã đến nơi – Hết dấu
Chia sẻ với bạn bè của bạn: |