Thánh Thể Hy Tế tuyệt vời giới thiệU



tải về 1.6 Mb.
trang1/23
Chuyển đổi dữ liệu17.11.2017
Kích1.6 Mb.
#34398
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   23

Thánh Thể - Hy Tế tuyệt vời

THÁNH THỂ - HY TẾ TUYỆT VỜI

-- ------ --



GIỚI THIỆU

Tác giả cuốn sách này, cha Martin Von Cochem, dòng Phanxicô, cũng là tác giả của một số khảo luận thiêng liêng khác rất uyên thâm, cả bằng tiếng Latinh và tiếng Đức. Tuy nhiên, theo ý kiến của các Bề Trên của Ngài vào thời ấy, không một sách nào của Ngài sánh được về mức độ thông thái và hữu ích bằng cuốn Hy Tế Thánh Lễ DẪN GIẢI.

Ngài viết sách này dựa trên các giáo huấn của Hội Thánh, của các Giáo Phụ, các nhà thần học và tác giả thiêng liêng đương thời. Hơn nữa, sách được viết với một văn phong nhẹ nhàng và ấn tượng, đọc sách này chắc chắn giúp cho độc giả hiểu biết hơn về bản chất Thánh Lễ, đốt cháy lòng sốt mến đối với Thánh Lễ, và gia tăng lòng ao ước không bỏ lỡ cơ hội nào để cử hành hay tham dự Thánh Lễ mỗi khi có dịp.

Cha Martin Von Cochem sinh năm 1625 tại Cochem, bên bờ sông Moselle, và mất năm 1712 rại Waghausel. Gần ba trăm năm đã trôi qua kể từ khi cuốn Hy Tế Thánh Lễ dẫn giải được xuất bản lần đầu. Đây là lần ấn bản thứ 399 bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chỉ Thiên Chúa mới biết được cuốn sách này đã tỏ ra cần thiết đến thế để đưa các Kitô hữu trở về với nguồn mạch đích thực của ơn Thánh Sủng và cách đúng đắn để Thờ Phượng Thiên Chúa, thì nhu cầu này càng khẩn thiết hơn trong hoàn cảnh hiện tại, khi mà người Công Giáo đang gặp phải những nguy cơ còn lớn hơn thời ấy, cả về Đức Tin và Thực Hành sống đạo. Như cha Von Cochem nói rất đúng, Hy Tế Thánh Lễ là một kho báu không thể cạn kiệt, từ đó tất cả chúng ta, người tội lỗi cũng như người tốt lành, có thể lấy ra được những của cải chúng ta đang rất cần.

Đó là mạch suối mà tất cả chúng ta phải đến uống nếu muốn kiên vững trong việc thực hành nhân đức hay tẩy rửa tội lỗi của mình. Nhưng ai có thể đánh giá đúng hay sử dụng tốt cái gì nếu không biết gì về nó? Vì vậy, điều đáng ao ước nhất trong thời đại chúng ta là những kho tàng vô giá ẩn tàng trong Thánh Lễ phải được phổ biến rộng rãi và được mọi người quí chuộng. Không thể tìm được phương thế nào tốt hơn là đặt vào tầm với của mọi người cuốn sách này – Hy Tế Thánh Lễ dẫn giải – của cha Martin Von Cochem.

Chúng tôi chân thành ước mong rằng, nhờ ơn Chúa, ấn bản mới này của cuốn sách có thể đem lại nguồn an ủi, sự soi sáng và ơn cứu độ muôn đời cho vô số linh hồn.



LỜI TỰA

(Viết trước công đồng Vaticanô II)

Đây là một cuốn sách rất xưa, tác giả đã viết sách này với một Đức Tin kiên cường, một tâm tình sốt sắng vững vàng không chút hoài nghi và lòng biết ơn Thiên Chúa vì công trình siêu vời của Người. Sách sẽ đem lại cho độc giả thời nay những tâm tình mới mẻ trong tình trạng đa số đang sống và hành động như thể Thiên Chúa không ở gần chúng ta và HY TẾ CỨU ĐỘ của Người không phải là việc Người bị sát tế và đổ máu thực sự. Choáng ngợp trước những điều kỳ diệu của thế giới vật chất hôm nay, lòng tin của chúng ta vào đời sống siêu nhiên của Hội Thánh cũng giống như đứa bé hư hỏng tin vào tình yêu của cha mẹ nó, nghĩa là coi tình yêu này là chuyện đương nhiên và không đáng quan tâm. Một số người chỉ tin vào một cách chung chung, trừu tượng, và đi lễ giống như một người không thèm ăn nhưng ngồi vào bàn chỉ vì đã đến bữa – chỉ theo thói quen mà thôi.

Để lãnh hội tất cả thực tại thần linh của hành vi Tạ Ơn không thể hiểu thấu mà Chúa Giêsu Kitô tái hiện hàng ngày qua thừa tác vụ của các linh mục của Người, chúng ta hãy dựa vào những lời dạy trong sách Giáo Lý của Công Đồng Trento để nhớ lại giáo lý mà mọi người Công Giáo phải chấp nhận như là sự thật đức tin, đồng thời dựa vào tác giả đạo đức này để khơi dậy một cách hoàn toàn hiệu quả niềm tin quảng đại của con tim chúng ta.

“Trong tất cả các Mầu Nhiệm Thánh mà Chúa chúng ta để lại như những nguồn Ân Sủng không bao giờ cạn, không Mầu Nhiệm nào có thể sánh với Bí Tích Thánh Thể Cực Trọng” (Sách Giáo Lý Công Đồng Trento, Phần II).

Hoàn cảnh Chúa Giêsu Kitô lập Bí Tích này được ghi lại trong các sách Tin Mừng và trong các thư của Thánh Phaolô được Chúa linh hứng.

“Bí Tích Tạ Ơn được Chúa thiết lập vì hai mục đích lớn này: trở thành Thần Lương nuôi linh hồn chúng ta, giữ gìn và nâng đỡ đời sống thiêng liêng và ban cho Hội Thánh một HY TẾ muôn đời, nhờ đó tội lỗi chúng ta được đền bù và biến đổi cơn thịnh nộ của Cha Trên Trời thành lòng thương xót, biến đổi sự báo oán công thẳng của Người thành lòng khoan nhân, vì những tội ác của chúng ta thường xuyên xúc phạm đến Người một cách nặng nề.

“Hy Tế Thánh Lễ và HY TẾ TRÊN THẬP GIÁ cũng là một: cùng một Tế Vật là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã hiến mình một lần duy nhất, một HY TẾ đổ máu trên bàn thờ Thập Giá. HY TẾ đổ máu và không đổ máu vẫn chỉ là một và lễ dâng trên Thập Giá nay được tái hiện hàng ngày trong HY TẾ TẠ ƠN, để vâng theo lệnh truyền của Chúa: Hãy làm việc này mà nhớ đến Thày (Lc 22:19; I Cr 11:24). Vị Thượng Tế vẫn là một- Đức Giêsu Kitô; các thừa tác viên dâng hy tế này thì thánh hiến các mầu nhiệm thánh không phải nhân danh mình nhưng nhân danh Đức Kitô. Đây là điều mà những điều Truyền Phép tuyên bố: linh mục không nói: Đây là minh Đức Kitô, nhưng nói: Đây là Minh Thầy; và mặc lấy nhân cách của Đức Kitô, linh mục biến đổi bản thể của Bánh và Rượu thành bản thể của Mình và Máu Đức Kitô thực sự. Do đó, Hy Tế Thánh Lễ không chỉ là một hy tế ngợi khen và tạ ơn, hay một sự tưởng nhớ HY TẾ THẬP GIÁ , mà cũng là một hy tế đền tội, nhờ đó Thiên Chúa nguôi cơn giận và tỏ lòng thương (Giáo Lý Trentô, Phần III).

Đây là một giáo lý bí nhiệm và đáng kinh ngạc, ngay cả đối với người tín hữu đạo đức và người Công Giáo cũng không lấy làm lạ trước sự ngạc nhiên và do dự của các anh em Kitô giáo không phải là Công Giáo., vì những người này không được hưởng những mầu nhiệm ban sự sống của Đức Kitô khiến họ thiếu hiểu biết và nghĩ rằng Thánh Lễ là một sự bịa đặt của thời Trung Cổ.

Để chỉ dẫn cho họ, cũng như để tăng thêm hiểu biết cho các tín hữu của chúng ta, chúng tôi trình bày lại dưới đây văn kiện về Các Nghi Lễ Tông Tòa – Các nghi lễ khi tham dự Hy Tế Thánh Lễ theo qui định của chính các Thánh Tông Đồ vào dịp thánh hiến một Giám Mục. Khi chúng tôi lưu ý tới sự kiện rằng các bản văn này đã được thừa nhận muộn nhất là từ thế kỷ thứ 3 của kỷ nguyên Kitô giáo và bản dịch sau đây là của một mục sư Tin Lành vốn nhìn nhận tính xác thực của các văn kiện gốc – thì chúng tôi muốn cung cấp cả cho các bạn không phải là người Công Giáo, những bằng chứng hiển nhiên nhất về sự tồn tại của một chức tư tế Kitô Giáo, được tấn phong để dâng hy tế, và về nguồn gốc thần linh của HY TẾ THÁNH LỄ.

Kết luận là tất yếu và hiển nhiên. Một thừa tác vụ mà không hiến dâng Hy Tế Thánh Lễ lên Thiên Chúa Toàn Năng thì không phải là một thừa tác vụ chân chính, không phải là chức linh mục của Đức Kitô. Một Hội Thánh Kitô Giáo mà không nhìn nhận nghi thức đặt tay trên những con người để dành riêng họ cho việc dâng hy tế, và không thi hành Hy Tế Thánh Lễ là hành vi thờ phượng cơ bản của Kitô Giáo, thì không phải là Hội Thánh thật của Đức Kitô.

Chúng tôi sẽ chỉ in ra ở đây nguyên văn những đặc tính chính của Nghi Lễ Tông Tòa này, và yêu cầu độc giả so sánh với các kinh nguyện và lễ nghi Thánh Lễ được thấy trong các sách kinh Công Giáo thời nay. Những độc giả nào muốn được đọc toàn bản văn sẽ có thể đọc trong Ante Nicene Christian Library. Quyển 17, tr.212. Để giúp dễ tham chiếu và so sánh, chúng tôi sẽ chia bản văn thành các đoạn tương ứng với cách trình bày thông dụng về các phần Thánh Lễ trong các sách lễ giáo dân.

NHẬP LỄ, LỜI TỐNG NGUYỆN, THÁNH THƯ VÀ TIN MỪNG

Và sau khi đọc sách Luật, các Tiên Tri, Thánh Thư, sách Công Vụ Tông Đồ và Tin Mừng, người được thụ phong phải chào Hội Thánh và nói: “Nguyện xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô , Chúa chúng ta, tình yêu của Thiên Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng tất cả anh chị em”. Mọi người thưa “Và ở cùng Cha”.



BÀI GIẢNG

Sau những lời ấy, chủ tế nói vài lời khuyên nhủ cộng đoàn (Tiếp theo là phần Giải tán những ai chưa chịu Phép Rửa, rất quen thuộc trong Hội Thánh sơ thời, bài Huấn dụ các tân tòng, trừ quỷ để họ được soi sáng và sám hối. Sau đó, Giám Mục cầu nguyện và chào cộng đoàn như sau:)



Bình an của Chúa ở cùng anh chị em. Và cộng đoàn thưa: Và ở cùng cha.

DÂNG LỄ

Chúng ta hãy đứng thẳng với thái độ run sợ mà dâng lễ. Khi làm việc này, các Phó tế mang lễ vật tới Giám Mục tại bàn thờ; và các linh mục đứng bên phải và bên trái của Giám Mục như những môn đệ đứng trước mặt thầy mình.

Vì vậy, Giám Mục cùng với các Linh Mục cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên lễ vật, làm cho bánh trở thành Mình Chúa Kitô và rượu trở thành Máu Chúa Kitô; và khi kết thúc lời nguyện, Giám Mục mặc lễ phục trọng thể, đến đứng tại bàn thờ làm dấu Thánh Giá trên trán và nói:

Nguyện xin Ân Sủng của Thiên Chúa Toàn Năng, tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em.

Mọi người đồng thanh thưa: Và ở cùng Cha.

KINH TIỀN TỤNG

Giám Mục : Hãy nâng tâm hồn lên

Cộng Đoàn: Chúng con đang hướng về Chúa

Giám Mục: Hãy tạ ơn Chúa

Cộng Đoàn: Thật là chính đáng và phải đạo.

Rồi Giám Mục đọc: Thật vô cùng chính đáng và phải đạo việc chúng con ca ngợi Chúa , là Thiên Chúa thật, Đấng có trước muôn loài muôn vật, từ Người mà toàn thể gia đình trên trời dưới đất được đặt tên (Ep 3:15), chỉ mình Chúa là người Con Hằng Hữu là Ngôi Lời Thiên Chúa. Sự Khôn Ngoan hằng sống, trưởng tử của muôn loài thọ tạo, Thần Sứ của Đấng Cố Vấn cao cả, (Cl 1:15), và vị Thượng Tế của Chúa, nhưng là Vua và Chúa muôn loài có trí khôn và càm giác, Đấng có trước muôn loài nhờ Người mà muôn vật được tạo thành….Vì toàn thể tạo vật này, xin dâng mọi vinh quang lên Người, lạy Chúa Toàn Năng. Người là Đấng mà muôn cơ binh thiên thần, tổng lãnh thiên thần, các bệ thần, các quản thần, các quyền thần phải thờ lạy. Các thần Kêrubim và Sêraphim… cùng với muôn muôn tổng lãnh thiên thần và muôn muôn thiên thần (Đn 7:10) không ngừng hát ca chúc tụng, chớ gì mọi người đồng thanh cùng các ngài tung hô rằng:



THÁNH, THÁNH, THÁNH

Thánh, Thánh, Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, trời đất đầy vinh quang Chúa: Chúc tụng Chúa muôn đời. Amen.

Sau đó Giám Mục nói: Vì Chúa thật là thánh, chí thánh, vĩ đại và tối cao muôn đời. Và Con Chúa cũng là thánh, là Chúa và Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô…

LỄ QUI

Người (Đức Giêsu Kitô) là Đấng dựng nên loài người đã vui lòng vâng ý Cha để làm người. Đấng làm luật trở thành người vâng phục lề luật: Đấng là Thượng Tế trở thành Hy Tế: Đấng là Mục Tử trở thành con chiên. Người đã làm nguôi con giận của Cha, là Thiên Chúa và Cha của Người và hòa giải Cha với thế giới, giải phóng loài người khỏi cơn giận hòng giáng xuống trên họ, và được sinh ra bởi một Trinh Nữ; Người vốn là Ngôi Lời Thiên Chúa được sinh ra về thể xác; Con Yêu Dấu trở thành trưởng tử của muôn loài thụ tạo… và Người đã sinh ra trong thế giới, vốn không có xác thế, Người đã mặc lấy xác thế; vốn sinh ra trước thế gian. Người đã sinh ra trong thời gian: Người đã sống thánh thiện và dạy theo Lề Luật… Người bị giao nộp cho Tổng Trấn Philatô, Người vốn là Thẩm Phán thì lại bị xét xử, và Người vốn là Đấng Cứu Thế thì lại bị kết án; Người vốn không thể chịu đau đớn thì lại bị đóng đinh trên thập giá, và vốn là bất tử thì lại chết; vốn là Đấng ban sự sống thì lại bị chôn cất;… Người đã sống lại ngày thứ ba;… Người được đưa lên trời, ngự bên hữu Cha, là Thiên Chúa và là Cha của Người.

Vì biết rằng Người đã chịu mọi sự ấy vì chúng con, chúng con tạ ơn Cha, lạy Thiên Chúa Toàn Năng, không theo cách chúng con phải làm, nhưng theo sức chúng con có thể làm, và làm tròn lệnh truyền của Người.

TRUYỀN PHÉP

Vì trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh (1 Cr 11) trong tay thánh thiện và tinh tuyền của người, ngước mắt nhìn lên Cha là Thiên Chúa và là Cha của Người, Người bẻ ra trao cho các môn đệ và nói: Đây là mầu nhiệm của Giao ước Mới; các con hãy cầm lấy mà ăn. Đây là Mình Ta bị bẻ ra cho nhiều người được tha tội (Mt 26; Mc 14; Lc 22).

Cùng một thể thức ấy, Người cầm lấy chén, hòa lẫn rượu và nước, làm phép và trao cho họ và nói: Tất cả các con hãy cầm lấy mà uống, vì này là Máu Ta đổ ra cho nhiều người được tha tội: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Vì mỗi khi các con ăn bánh này và uống chén này, các con loan truyền việc Ta chịu chết, cho đến khi Ta lại đến.

SAU DÂNG MÌNH THÁNH

Vì vậy, khi tưởng nhớ cuộc Khổ Nạn, sự Chết và Sống Lại của Người từ trong cõi chết, việc Người về trời và lại đến lần thứ hai trong tương lai, khi Người đến trong vinh quang và quyền năng để phán xét kẻ sống và kẻ chết, thưởng công cho mỗi người tùy theo mỗi việc họ làm, chúng con dâng lên Cha, là Vua và Thiên Chúa chúng con, bánh và chén rượu này, để tạ ơn Cha, nhờ Người mà Cha cho chúng con được xứng đáng đứng trước mặt tôn nhan Cha và dâng hy tế lên Cha. Chúng con nài xin Cha nhìn đến những lễ vật chúng con đang đặt trước mặt Cha, lạy Chúa, mặc dù Cha không cần lễ vật nào của chúng con. Xin Cha thương nhận để tôn vinh Đức Kitô Con Cha, và xin sai Thánh Thần Cha ngự xuống hy tế này, vì Người là chứng nhân về những đau khổ của Đức Kitô Giêsu Chúa chúng con, để Người cho thấy bánh này, chính là Mình Đức Kitô, và chén rượu này chính là Máu Đức Kitô, để những ai được thông phần vào Mình và Máu Người, được thêm sức mạnh trong lòng đạo đức; được tha thứ tội lỗi và được giải thoát khỏi ma quỷ và những sự lừa dối của nó, được tràn đầy Thánh thần, được trở nên xứng đáng với Đức Kitô Con Cha, và được hưởng sự sống trường sinh nhờ được hòa giải với Cha, lạy Thiên Chúa Toàn Năng. Lạy Chúa con cũng cầu xin Chúa thương đến Hội Thánh đang trải rộng đến tận cùng thế giới mà Chúa đã mua chuộc bằng giá Máu của Đức Kitô Con Cha, xin Cha gìn giữ họ không lay chuyển và thoát khỏi biến loạn cho tới ngày tận thế, cho mọi giám mục chân chính đang nắm giữ lời sự thật. Và mọi người cùng thưa: Amen.



LẠY CHÚA, CON CHẲNG ĐÁNG

Xin thánh hóa hồn xác chúng con, và ban cho chúng con ơn được tẩy sạch mọi ô uế nơi thân xác và tinh thần (2Cr 7:1), và ban cho chúng con mọi sự lành Cha đã dọn sẵn cho chúng con, nhưng xin Cha là nguồn nâng đỡ, ủi an và bảo vệ chúng con, nhờ Đức Kitô Con Cha, nhờ Người mọi vinh quang, ngợi khen và tạ ơn thuộc về Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

Sau khi mọi người thưa Amen: Xin mọi người chú ý.

TRƯỚC RƯỚC LỄ

Rồi giám mục nói với cộng đoàn như sau: Sự thánh dành cho người thánh. Và toàn dân đáp: Chỉ có một Đấng Thánh, chỉ có một Chúa, một Đức Giêsu Kitô, chúc tụng và vinh quang Đức Chúa Cha muôn đời. Amen.

Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và vinh danh Con Vua Đavít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa là Thiên Chúa ngự đến với chúng ta. Hosanna trên các tầng trời (Lc 2:14; Mt 21:9)

RƯỚC LỄ

Sau đó, Giám Mục rước lễ, rồi đến các linh mục, phó tế… và toàn thể giáo dân theo thứ tự, với lòng cung kính và kính sợ Thiên Chúa… và Giám Mục cho rước lễ và nói: Mình Chúa Kitô. Người rước lễ thưa: Amen. Rồi phó tế cầm lấy chén thánh và nói Máu Chúa Kitô, chén sự sống; người rước lễ đáp: Amen.



SAU RƯỚC LỄ

Và khi ai nấy đã rước lễ xong… phó tế nói: Giờ đây chúng ta đã được rước Mình và Máu Chúa Kitô, chúng ta hãy tạ ơn Người đã cho chúng ta xứng đáng thông phần vào các mầu nhiệm thánh của Người. Chúng ta hãy cầu xin Người đừng để chúng ta phải phạt, nhưng được cứu rỗi cả hồn lẫn xác, được gìn giữ trong lòng đạo đức, được tha thứ tội lỗi, và được hưởng sự sống trường sinh.



BAN PHÉP LÀNH

Rồi phó tế nói: Anh chị em hãy cúi mình nhận phép lành của Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa. Giám Mục đọc thêm lời nguyện này và nói. Lạy Thiên Chúa Toàn Năng là Thiên Chúa thật… xin dủ lòng thương con và nghe lời con nguyện vì Danh Chúa, xin chúc lành cho những người đang cúi đầu trước Chúa, và ban cho họ được ước nguyện của lòng họ… Vì vinh quang, ca ngợi, uy linh, phụng thờ và bái lạy thuộc về Chúa, cùng với Đức Giêsu Kiô Con Chúa là Thiên Chúa và là Vua chúng con, và Chúa Thánh Thần, bây giờ và mãi mãi muôn đời. Amen.



KẾT LỄ

Và phó tế nói: Lễ đã xong, chúc anh chị em đi bình an.

Các qui định này về việc phụng tự mầu nhiệm, các Tông Đồ chúng tôi truyền cho anh em là các Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế thi hành.

Theo cách thức, các Tông Đồ Phêrô và Gioan, Giacobê, Anrê và Phaolô đã cử hành HY TẾ THÁNH LỄ, và bằng một ngôn ngữ mạnh và long trọng nhất mà con người có thể nói ra, các ngài đã diễn tả niềm tin vào sự hiện diện thật của Chúa Giêsu Kitô trong bí tích Thánh Thể.

Độc giả thân mến, bạn hãy nói cùng với Thánh Phêrô: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi với ai? Chỉ mình thầy có những lời ban sự sống trường sinh.”

Xin hãy tin lời tôi! Và để cầu nguyện của bạn và của tôi, “Lạy Chúa, xin tăng thêm đức tin cho con!” được Chúa lắng nghe, bạn hãy đọc cuốn sách được trao vào tay bạn đây, và hãy nhớ đến tác giả khi tham dự HY TẾ THÁNH.



Camillus Paul Maes,

Giám Mục Covington

Lễ Đức Mẹ Núi Camêlô, 1896

CHƯƠNG I: BẢN CHẤT THÁNH LỄ

CỐT LŨY CỦA HY TẾ

Thánh Lễ trong tiếng Latinh gọi là sacrificium, nghĩa là “hy tế”. Hy tế là một cái gì cao cả và quan trọng hơn là ‘lễ vật’. Ý nghĩa đúng và đầy đủ của Hy Tế là sự dâng hiến cho Thiên Chúa Tối Cao một cái gì bên ngoài chúng ta, được thánh hiến hay thánh hóa một cách trọng thể bởi một thừa tác viên của Hội Thánh được chỉ định hợp pháp và có thẩm quyền, để nhìn nhận và chứng thực quyền thống trị tuyệt đối của Thiên Chúa Toàn Năng trên mọi tạo vật.

Hy tế trọng thể này chỉ có thể được dâng lên cho một mình Thiên Chúa mà thôi, đó là điều đã được Thánh Augustinô chứng minh qua phong tục tập quán của tất cả các dân tộc trên thế giới. Ngài nói, “Có ai trên thế giới này đã từng tuyên bố rằng Hy Tế phải được dâng lên cho một ai khác ngoại trừ một mình Thiên Chúa thật, hay cho các tà thần mà họ tưởng lầm là Thiên Chúa thật hay không?” Và ở một chỗ khác, ngài nói, “Ma quỷ hẳn sẽ không đòi những kẻ thờ chúng phải dâng hy tế cho chúng không biết đây là một đặc quyền của Thần Linh”. Nhiều bậc vua chúa ở trần gian ngạo mạn đòi người ta dành cho mình hành vi tôn kính mà chỉ có một mình Thiên Chúa đáng được; nhưng thật ra rất ít người dám đòi hỏi người ta phải dâng hy tế cho họ. Đòi hỏi điều này có nghĩa là muốn coi mình là thần. Từ đó chúng ta có thể kết luận rằng việc dâng hy tế là một hành vi Thờ phượng Thần linh, không thể được dành cho con người, các Thiên Thần hay các Thánh, mà chỉ dành cho một mình Thiên Chúa mà thôi.

Thánh Toma Aquinô nói: “Loài người dâng hy tế lên cho Thiên Chúa toàn năng là điều tự nhiên, và con người được thúc đẩy làm việc này do bản tính tự nhiên mà không cần một lệnh truyền rõ ràng nào. Chúng ta có thể thấy điều này được biểu trưng trong trường hợp của Aben, Noê, Apbraham, Gióp và các Tổ Phụ khác, các ngài dâng hy tế lên Thiên Chúa, không phải vì vâng lời một luật của Thiên Chúa, nhưng do thúc đẩy của bản tính con người. Và không chỉ những người được Thiên Chúa soi sáng này dâng hy tế cho Người; cả những người ngoại giáo cũng theo ánh sáng tự nhiên mà dâng hy tế lên cho các ngẫu tượng của họ mà họ tin là các thần đích thực”.

Vào thời sau, Lề Luật do Thiên Chúa ban cho con cái Itraen đã buộc họ phải dâng hy tế cho Người hằng ngày; vào các ngày Lễ, phải có các nghi lễ linh đình hơn. Họ phải dâng lên Người chiên, cừu, bò, bê; và các con vật này không chỉ được DÂNG mà thôi mà phải được SÁT TẾ bởi một vị Tư Tế với những kinh nguyện và lễ nghi quy định. Chúng phải được giết và lột da; máu chúng phải được rảy chung quanh bàn thờ và thịt chúng được thiêu trên bàn thờ giữa tiếng kèn và tiếng hát Thánh vịnh. Đây là những bổn phận thánh thiêng mà người Do Thái thi hành để tôn kính Thiên Chúa, nhìn nhận Người là Chúa Tể tuyệt đối của mọi tạo vật.

Ý tưởng về hy tế này quá ăn sâu trong bản tính con người khiến cho mọi dân tộc và mọi quốc gia, ngoài việc phụng sự Thiên Chúa bằng cầu nguyện, hát thánh thi, bố thí và làm việc đền tội, họ cũng dâng hiến Người một loại hy tế để tôn thờ Thiên Chúa thật, hay các thần mà họ cho là Thiên Chúa thật. Vì thế, quả là thích hợp và cần thiết việc Đức Kitô thiết lập trong Hội Thánh Người một lễ dâng thánh thiện và thần linh như một việc phục vụ hữu hình nhờ đó tín hữu dâng lên Thiên Chúa vinh quang của Người, và diễn tả sự thần phục của họ đối với Người. Không một con người có lý lẽ nào có thể tưởng tượng rằng Đức Kitô, Đấng đã thiết lập tất cả những gì là hoàn hảo nhất trong Hội Thánh của Người, mà lại bỏ qua hành vi thờ phượng cao cả nhất này và để Hội Thánh phải thiếu việc tối quan trọng này. Nếu thế, đạo Chúa Kitô sẽ thấp kém hơn đạo Do Thái, vì các lễ tế của Cựu Ước quá huy hoàng khiến cho cả những bậc vua chúa từ các xứ xa xăm cũng đến dự, và như chúng ta đọc trong sách Macabê (quyển II, 3:3), đến nỗi cả các vua dân ngoại cũng lấy tài sản riêng của họ mà dâng vào việc tế tự.



HY TẾ CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

Trong Công Đồng Trentô, Hội Thánh Công Giáo dạy chúng ta biết Đức Kitô đã truyền cho Hội Thánh Người cách thức phải dâng HY TẾ THÁNH như thế nào.

Bởi vì, theo tác giả Thư Do Thái, do sự yếu đuối của chức tư tế Lêvi nên trong Cựu Ước không có sự hoàn hảo (Dt 7: 11 – 19); vì thế Thiên Chúa nhân từ đã truyền là cần phải có một vị Tư Tế khác, thuộc dòng Menkisêđê, là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Đấng sẽ kiện toàn và dẫn tới mức hoàn hảo những người người sẽ được thánh hóa. Vì vậy Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa và là Chúa chúng ta, mặc dù Người sắp sửa tự hiến một lần duy nhất cho Chúa Cha trên bàn thờ, và cái chết của Người sẽ mang lại ơn cứu chuộc vĩnh viễn, nhưng vì chức tư tế của người không mất đi với cái chết của Người, nên trong bữa Tiệc Ly vào đêm Người bị nộp, - để trối lại cho Hội Thánh, Hiền Thê yêu dấu của Người, một hy tế hữu hình mà bản tính loại người cần có, đó là hy tế đổ máu sắp sửa được hoàn tất một lần trên Thập Giá có thể được biểu thị và ghi nhớ cho đến ngày tận thế và quyền năng cứu độ của hy tế ấy mang lại ơn tha thứ cho các tội chúng ta phạm hằng ngày – trong khi tuyên bố Người là Tư Tế muôn đời theo dòng Menkisêđê, Người đã dâng lên Thiên Chúa là Cha của Người Mình và Máu Người dưới hình bánh và rượu này, Người đã trao ban Mình và Máu Người cho các Tông Đồ lãnh nhận, và cắt đặt họ làm những Tư Tế của Giao Ước Mới. Khi nói những lời sau đây: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22:19), Người truyền cho các Tông Đồ và những người kế nhiệm trong chức linh mục phải dâng hy tế này. Hội Thánh Công Giáo vẫn luôn luôn hiểu và truyền dạy như thế (CĐ Trentô, Khóa 22, Ch.1)

Hội Thánh đã dạy chúng ta những điều ấy, và đòi hỏi chúng ta tin rằng ở Bữa Tiệc Ly. Đức Kitô không chỉ biến đổi bánh và rượu thành Mình và Máu người, Người còn dâng bánh và rượu lên cho Thiên Chúa Cha, qua đó Người thiết lập nơi Bản Thân Người Hy Tế của Giao Ước mới. Người làm việc này để chứng tỏ Người là Tư Tế theo dòng Menkisêđê, như lời Kinh Thánh nói: Ông Menkisêđê, Vua Salem, mang bánh và rượu ra: ông là Tư Tế của Thiên Chúa Tối Cao và ông chúc lành cho ông Apraham (St 14: 18 – 19)



DÒNG MENKISÊĐÊ

Bản văn Kinh Thánh không nói rõ ở đây rằng ông Menkisêđê dâng hy tế lên cho Thiên Chúa Tối Cao, nhưng ngay từ thời đầu, Hội Thánh Công Giáo đã hiểu như thế và các Giáo Phụ cũng đã cắt nghĩa như thế. Chính vua Đavít đã cắt nghĩa theo cách này khi ông nói: Thiên Chúa Giavê đã thề và sẽ không bao giờ rút lại lời thề này: “Con là Tư Tế đến muôn đời theo dòng Menkisêđê” (Tv 10:4). Việc cả Đức Kitô và Menkisêđê đều dâng hy tế có thể được suy ra từ Thư Do Thái: Mọi Thượng Tế đều được cắt cử để dâng lễ vật và hy tế (Dt 8:3). Mọi Thượng Tế đều được chọn giữa loài người đều được cắt cử để tiếp xúc với Thiên Chúa thay cho loài người (Dt 5:1). Và hầu như ngay sau đó ngài thêm: Không ai tự gán cho mình vinh dự này, nhưng mỗi người đều được Thiên Chúa kêu gọi, giống như Aharon. Chính Đức Kitô cũng không tự ban cho mình vinh quang của chức Thượng Tế, nhưng Người đã nhận vinh quang ấy từ Đấng đã nói với Người: “Con là Con của Cha, hôm nay Cha đã sinh ra Con”, và ở một chỗ khác: “Con là Tư Tế đến muôn đời theo dòng Menkisêđê” (Dt 5:5-6). Và còn nữa: Sau khi đã thành toàn, Người trở nên nguồn mạch cứu rỗi đời đời cho những ai vâng phục Người, và được Thiên Chúa tuyên phong làm Thượng Tế ‘theo dòng Menkisêđê’. Về vấn đề này, chúng tôi có nhiều điều để nói, nhưng thật khó cắt nghĩa bởi vì anh em đã trở nên quá chậm hiểu (Dt 5:9-11).

Từ những đoạn trên, chúng ta thấy rõ rằng, vì Đức Kitô và Menkisêđê đều là Thượng Tế, nên cả hai Đấng đều dâng hy tế lên cho Thiên Chúa thật. Ông Menkisêđê không sát tế các con vật giống như ông Ápraham và những người tôn thờ Thiên Chúa xưa kia đã làm, nhưng ông được Chúa Thánh Thần soi sáng và hành động không giống với tập tục của thời đại ấy, ông đã hiến thánh bánh và rượu bằng một số kinh nguyện và nghi lễ, nhờ đó ông thánh hóa và dâng chúng lên cho Thiên chúa làm lễ vật đáng được Người chấp nhận. Vì vậy ÔNG trở thành một biểu trưng về Chúa Giêsu Kitô, và LỄ VẬT của ông trở thành một biểu trưng cho hy tế không đổ máu của Chúa Giêsu Kitô trong Tân Ước. Đức Giêsu không được xức dầu tấn phong làm Thượng Tế theo kiểu Aharon, là sát tế các con vật, nhưng theo Dòng Menkisêđê, là người dâng bánh và rượu làm lễ tế, vì thế Người cũng thi hành chức vụ Tư Tế của Người trong cuộc đời Người, và dảng lễ tế là Bánh và Rượu lên cho Thiên Chúa.

Chúng ta có thể hỏi. Vậy Đức Kitô thi hành chức tư tế của Người theo Dòng Menkisêđê khi nào? Vào Bữa Tiệc Ly, khi Đức Giêsu cầm lấy bánh, và sau khi dâng lời chúc tụng, Người bẻ bánh rồi trao cho các môn đệ và nói: “Các con hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy”. Rồi Người cầm lấy chén rượu, tạ ơn và trao cho họ: “Các con hãy lãnh nhận mà uống, này là Máu Thầy, Máu của Giao Ước” (Mt 26:26-28). “Các con hãy làm việc này mà tưởng nhớ Thầy” (Lc 22:19).

Vì vậy vào dịp này, Đức Kitô thi hành chức Tư Tế của Người theo kiểu Menkisêđê. Nhưng chúng ta hãy nghe tác giả Thư Do Thái tán dương chức Tư Tế của Người: Quả vậy, những người khác được phong làm Tư Tế mà không có một lời thề: còn Người, Người có một lời thề của Đấng đã phán với Người: “Đức Chúa đã thề và Người sẽ không rút lại lời thề này: Con là Tư Tế đến muôn đời”… Nhưng vì Đức Giêsu Kitô sống mãi muôn đời nên chức Tư Tế của Người không bao giờ có thể chấm dứt (Dt 7:20,21,24).

Vì vậy, chúng ta thấy sự thật trong những điều mà Hội Thánh Công Giáo dạy trong Công Đồng Trentô. Trong Bữa Tiệc Ly, Người dâng lên Thiên Chúa Cha Mình và Máu Người dưới hình bánh và rượu; và Người truyền cho các Tông Đồ và những ai kế nhiệm các ngài trong chức linh mục phải dâng những lễ vật dưới hình bánh và rượu khi Người nói: “Các con hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.” Đúng như Hội Thánh Công Giáo vẫn luôn luôn nói và dạy. Và đây thực là lễ tế tinh tuyền không thể bị làm ra ô uế bởi bất cứ sự bất xứng hay xấu xa của người dâng, như đã được Chúa báo trước qua lời ngôn sứ Malaki rằng khắp mọi nơi người ta phải dâng lễ tế tinh tuyền để kính danh Người (CĐ Trentô. Khóa 22, Chương I).

LỄ TẾ TINH TUYỀN’ ĐƯỢC TIÊN BÁO

Việc dâng lễ tế tinh tuyền này đã được ngôn sứ Malaki báo trước qua những lời này: Ta không bằng lòng với các ngươi. Thiên Chúa các đạo binh phán: Ta không thấy từ tay các ngươi một lễ vật nào đáng được Ta chấp nhận, nhưng từ đông sang tây, Danh Ta được tôn kính giữa các dân tộc và khắp mọi nơi các dân tộc đều dâng hưong và lễ vật tinh tuyền để kính Danh Ta, vì Danh Ta được tôn vinh giữa các dân tộc (Ml 1:10-11). Tất cả các Giáo Phụ đều cho rằng đoạn Kinh Thánh này nói về HY TẾ THÁNH LỄ, vì lời tiên tri này không được ứng nghiệm trong Cựu Ước, nhưng trong Tân Ước, nơi mà các lời Chúa Cha nói với Con của Người cũng được ứng nghiệm: Con là Con của Cha, hôm nay Cha đã sinh ra Con. Và Cha sẽ ban cho Con các dân tộc làm sản nghiệp (Tv 2:7-8). Điều này được thực hiện khi các dân ngoại trở lại với Đức Tin nhờ lời giảng của các Tông Đồ. Hy Tế được ngôn sứ Malaki tiên báo ở đây không thể là hy tế được Đức Kitô dâng trên Thập Giá, như những người ngoài Công Giáo khẳng định, vì hy tế Thập Giá chỉ được dâng ở một nơi duy nhất là đồi Canvê, chứ không phải ở khắp nơi như Ngôn Sứ tuyên bố. Cũng không phải như người ta giả thiết rằng Ngôn Sứ nói về một hy tế bằng những lời ngợi khen hay các việc lành, vì những hành vi này không phải là những lễ hiến dâng đúng nghĩa, cũng không phải là một lễ dâng tinh tuyền, như lời Ngôn Sứ nói: Tất cả chúng con đã trở nên như người nhiễm uế, mọi việc lành của chúng con khác nào chiếc áo dơ (Is 64:5-6). Do đó, lời tiên tri này phải được hiểu là minh nhiên chỉ về HI TẾ THÁNH LỄ như một Hy Tế duy nhất của Tân Ước: một lễ hiến dâng tự nó hoàn toàn tinh tuyền và thánh thiện, được chính Đức Giêsu Kitô dùng các linh mục của Người mà dâng lên cho Chúa Cha mọi nơi và mọi thời. Đức Kitô là Thượng Tế chính, các linh mục của chúng ta chỉ là những Tôi Tớ của Người, Người dùng bàn tay và môi miệng của họ làm công cụ để dâng hy tế. Chính vì Đức Kitô trong thân thể vinh hiển của Người chúng ta không cảm thấy được, và vì chúng ta đồng thời cần phải có một Lễ Vật hữu hình để con mắt xác thịt có thể nhìn thấy, nên Người dùng sự hợp tác của Linh Mục trong việc dâng Hy Tế của Người. Lễ tế sẽ tiếp tục được hiến dâng cho tới ngày tận thế.

Những người không Công Giáo bắt bẻ người Công Giáo chúng ta rằng từ Thánh Lễ không có trong Kinh Thánh. Đúng lắm, nhưng từ Ba ngôi cũng chẳng thấy có trong Kinh Thánh, song chúng ta vẫn buộc phải tin mầu nhiệm cực thánh này. Kinh Thánh cũng không truyền buộc chúng ta phải thánh hóa ngày Chúa Nhật hay rửa tội cho trẻ sơ sinh, thế nhưng chúng ta vẫn biết rõ đó là những bổn phận nghiêm trọng của chúng ta Trong các tài liệu của các Đức Giáo Hoàng và Tiến Sĩ Hội Thánh thời kỳ đầu, chúng ta gặp thấy từ ‘THÁNH LỄ’ rất thường xuyên, trong các tác phẩm của Thánh Giáo Hoàng Clêmentê. Kế vị thứ ba của Thánh Phêrô, và của các Giáo Hoàng Êvaristô và Alexandrô sống vào thế kỷ I. Thánh Augustinô, Thánh Ambrôsiô, Thánh Gioan Kim Khẩu và các Thánh Giáo Phụ khác của Hội Thánh thường dùng từ THÁNH LỄ khi nói về hy tế của Tân Ước. Thánh Ambrôsiô viết: “Tôi ở lại trong chức vụ của mình, bắt đầu cử hành Thánh Lễ và trong hy tế tôi cầu xin Thiên Chúa Toàn Năng đến phù trợ chúng ta.” Thánh Augustinô nói: “Chúng ta thấy đấy, trong các Bài Đọc được truyền cho chúng ta đọc trong Thánh Lễ.”v.v… Nhưng các vị Tiến Sĩ Hội Thánh này đều sử dụng từ ‘Thánh Lễ’, các ngài đã sống vào khoảng 300 năm sau Đức Kitô, điều đó chứng minh chắc chắn rằng từ Thánh Lễ đã được sử dụng phổ biến vào thời ấy.

Chúng ta biết các Tông Đồ quen cử hành Thánh Lễ là nhờ đọc thấy điều đó trong Sách Thánh và cuộc đời các Tông Đồ. Thánh Mátthêu bị đâm tại bàn thờ đang khi ngài dâng Thánh Lễ. Truyền thống kể rằng Thánh Anrê đã nói với quan tòa: “Hằng ngày tôi dâng lên Thiên Chúa Toàn Năng trên bàn thờ, không phải thịt con bò hay máu con dê, nhưng là Con Chiên vô tì tích của Thiên Chúa”. Các phụng vụ Thánh Lẽ do các Tông Đồ Giacôbê và Máccô soạn vẫn còn cho đến ngày nay. Người ta nói phần Lễ Qui là do Thánh Phêrô soạn, và các phần khác đã được một số Thánh Giáo Hoàng thêm vào. Từ những điều nói trên, chúng ta thấy Thánh Lễ đã được cử hành trong Hội Thánh ngay từ thời kỳ đầu, và trải qua mọi thời đại. Thánh Lễ luôn luôn được coi là Hy Tế đích thực của Tân Ước.



Каталог: uploads -> Files -> pub dir
pub dir -> Nghị định số 79/2006/NĐ-cp, ngày 09/8/2006 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược
pub dir -> Nghị quyết củA Ủy ban thưỜng vụ quốc hộI
pub dir -> Bm-hapi-13-09 Dïng trong tr­êng hîp dù ¸n ®Çu t­ g¾n víi thµnh lËp Chi nh¸nh Céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam
pub dir -> BỘ TÀi chính số: 11660 /btc-tct v/v chính sách thuế tndn đối với lĩnh vực xã hội hoá. CỘng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
pub dir -> QuyếT ĐỊnh của thống đỐc ngân hàng nhà NƯỚc việt nam số 03/2006/QĐ-nhnn ngàY 18 tháng 01 NĂM 2006 VỀ việc kinh doanh vàng trên tài khoảN Ở NƯỚc ngoàI
pub dir -> BỘ TÀi chính cộng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập – Tự do – Hạnh phúc
pub dir -> Quy đỊnh chung điều Phạm VI điều chỉnh
pub dir -> Thực hiện Nghị định số 08/2001/NĐ-cp ngày 22/02/2001 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện
pub dir -> CỦa ngưỜi làm ngàNH, nghề kinh doanh có ĐIỀu kiệN
pub dir -> SỔ liên lạC ĐIỆn tử-vnpt school-sms

tải về 1.6 Mb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   23




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương