THÔng tin thị trưỜng tuầN (Ngày từ 11/10 – 17/10/2013)



tải về 198.63 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu30.08.2016
Kích198.63 Kb.
#29189




THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG TUẦN

(Ngày từ 11/10 – 17/10/2013)


  1. TIN NỔI BẬT TRONG TUẦN

  1. Phân tích lý do các nhà mạng tăng cước 3G

Trong tuần, thông tin nổi bật nhất là các nhà mạng đã đồng loạt tăng cước 3G từ ngày 16/10/2013 dưới sự đồng ý của Bộ TT&TT. Về cơ bản, các gói cước 3G của nhà mạng đã gần như thống nhất, không còn nhiều sự khác biệt. Nhà mạng nhỏ duy nhất có cung cấp dịch vụ 3G (nhưng số thuê bao còn rất khiêm tốn) là Vietnamobile đã khẳng định sẽ không tăng cước 3G.
Một số điểm trong quy định giá cước mới:

  • Gói cước không giới hạn dung lượng sẽ tăng từ 50.000đ lên 70.000đ. Khách hàng được phép tải 600MB đầu tiên ở tốc độ download tối đa từ 7,2Mbps đến 18Mbps, sau 600MB đó thì tốc độ sẽ bị giảm xuống.

tinhte.vn-so-sanh-3g..


  • Ở các gói có giới hạn, cả 3 nhà mạng đều áp dụng mức cước 25 đồng/50KB cho những dung lượng vượt quá mức. MobiFone là nhà mạng duy nhất có gói cước data sử dụng trong 01 ngày với giá 8000đ, đi đầu xu hướng cá nhân hóa dịch vụ dữ liệu tới từng khách hàng nhỏ lẻ. Ngoài gói cước không giới hạn lưu lượng và USB3G, MobiFone có 5 gói cước (M0, M10, M25, M50, M120), Viettel có 4 gói cước (MiMin, MI10, MI30, MI50), VinaPhone có 4 gói cước (M0, M10, M25, M50, M120).


Mobifone
mobi.


Viettel
viettel.
Vinaphone
vina.

Tuy nhiên, việc tăng giá cước 3G đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía người dùng, đặc biệt là học sinh sinh viên. Theo đánh giá của người dùng, chất lượng dịch vụ chưa ổn, cơ sở hạ tầng thô sơ mà tăng giá 3G tới 40% là bất hợp lý. Phần lớn ý kiến phản đối cho biết sẽ chuyển sang sử dụng wifi, khi sóng wifi miễn phí ngày càng nhiều thêm. Thậm chí, theo một số luật sư, việc tăng giá như vậy là vi phạm luật cạnh tranh. Cụ thể: Theo điều 11 của Luật cạnh tranh về việc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường không được phép tăng giá quá 5%/lần hoặc nhiều lần với tổng mức tăng quá 5% trong 60 ngày liên tiếp. Trong khi đó, cả ba nhà mạng chiếm tới 97,3% thị phần lại tăng giá cước đồng loạt trên 5%, mang dấu hiệu của sự thỏa thuận tăng giá cước. Năm 2013, doanh thu dịch vụ 3G của các nhà mạng ước khoảng 7.200 tỉ đồng. Nếu tính mức tăng trung bình 20% doanh thu dự kiến theo sự cho phép của Bộ Thông tin - truyền thông, khoản cước tăng có thể giúp các nhà mạng có thêm 1.440 tỉ đồng mỗi năm. Nhiều người tiêu dùng đã yêu cầu các nhà mạng phải công khai giá thành dịch vụ 3G và đánh giá phương án tăng giá cước có phù hợp hay không.


Tăng giá 3G vì sao và các vấn đề liên quan

  • Nguyên nhân tăng giá cước: Luật Viễn thông Quy định tại Điều 55 Luật Viễn thông và Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông có quy định tại Điều 38, Luật Giá quy định tại Điều 5, Luật Cạnh tranh quy định tại Điều 13, quy định giá cước viễn thông phụ thuộc vào một số yếu tố như sau: Giá thành, cung cầu trên thị trường và giá cước khu vực và quốc tế (benchmark). Thứ nhất, hiện nay các Doanh nghiệp đang bán dưới giá thành (các Doanh nghiệp chứng minh giá thành theo quy định Bộ đã ban hành). Thứ 2, giá thành thấp nên doanh nghiệp không đủ vốn để nâng cấp dịch vụ, trong khi số lượng người dùng ngày một nhiều hơn, khiến khách hàng phải sự dụng dịch vụ chất lượng thấp. Thứ 3, giá cước 3G tại Việt Nam thấp hơn nhiều so với khu vực và trên thế giới. Thiết bị viễn thông hầu hết là của nước ngoài, vì vậy hầu hết chi phí hay giá thành cũng khá tương đương với các nước mặc dù thu nhập của nhân dân còn khó khăn hơn so với các nước. Việc tăng giá sẽ giúp giải quyết những vấn đề trên, đồng thời tạo điều kiện cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ khi mà trước đó, họ không thể bán giá rẻ như các nhà mạng lớn.

  • Tăng giá 3G không phải nhằm hạn chế dịch vụ OTT: Trước đây dịch vụ truy nhập internet trên mạng di động cạnh tranh với dịch vụ truy nhập internet qua mạng cố định nên các doanh nghiệp đã ban hành các gói có giá cước rất thấp để thu hút khách hàng. Với giá cước truy nhập internet thấp là môi trường thuận lợi cho dịch vụ OTT phát triển đã càng làm cho doanh nghiệp di động kinh doanh càng khó khăn. Doanh nghiệp không thu thêm được giá cước khi khách hàng sử dụng dịch vụ OTT, trong khi lưu lượng sử dụng dịch vụ truy nhập tăng cao gây tắc nghẽn mạng truy nhập đó là chưa kể 1 lượng không nhỏ lưu lượng thoại bị chuyển sang dịch vụ OTT làm cho doanh thu của doanh nghiệp càng sụt giảm. Điều chỉnh tăng giá cước dịch vụ truy nhập internet của di động chỉ để doanh nghiệp thu lại đúng hơn phí bỏ ra, tiến tới việc đảm bảo cung cấp dịch vụ không dưới giá thành. Dịch vụ sử dụng mạng của di động sẽ phải trả đầy đủ chi phí cho nhà mạng đầu tư đây không phải là hạn chế dịch vụ OTT.

  • Các nhà mạng đều cam kết tăng cường chất lượng dịch vụ 3G sau khi tăng giá cước. Cụ thể, MobiFone hiện đang có số trạm phát sóng tăng hơn cam kết ban đầu là 4,5 lần, sắp tới sẽ nâng cấp tất cả các trạm lên tốc độ 21Mbps, cao hơn rất nhiều so với tốc độ cam kết trước đây trong giấy phép (7,2Mbps). Đồng thời MobiFone dự kiến lắp thêm 1000 trạm micro cell, small cell đảm bảo phủ vùng lõm trong thành phố vì đây là khu vực nhà cửa nhiều, nhiều khi bị mất sóng.


Lựa chọn gói cước 3G nào?

Trước việc giá cước 3G tăng, nhiều khách hàng cũng đã nghiên cứu lại để lựa chọn gói cước 3G phù hợp cho mình. Một trong những lời khuyên hữu ích cho khách hàng bao gồm:



  • Nếu khách hàng truy cập Internet ít hoặc không dùng các smartphone, tức là chỉ dùng các ứng dụng lướt web chạy trên nền java như baonet, zalo, ola,...thì nhu cầu sử dụng và truy cập dữ liệu Internet ít hơn, do vậy nên chọn các gói cước chi phí thấp, tương ứng dung lượng thấp. Chẳng hạn như các gói D1, M10, M25 của mạng MobiFone, hoặc MI10, MI30 của Viettel hay M10, M25 của VinaPhone.Khi chọn một trong các gói này cần cân nhắc mức độ sử dụng dữ liệu để chọn gói phù hợp và lưu ý là khi vượt qua định mức tương ứng của gói cước thì khách hàng sẽ phải chịu thêm phí phát sinh tương ứng. Ngoài ra, hãy tận dụng các ưu đãi dành cho HSSV của các gói cước tương ứng nếu bạn đang còn ngồi trên ghế nhà trường để giảm thiểu chi phí thuê bao.

  • Nếu khách hàng cần sử dụng cho công việc hoặc đang sử dụng các smartphone chạy Android, iOS, BlackBerry OS hoặc Windows Phone thì nhu cầu truy xuất dữ liệu có thể nhiều hơn, tiệm cận mức "không giới hạn" hoặc "trung bình cao". Lúc này khách hàng cần tham khảo các gói M25, MIU và thậm chí là M120 của MobiFone; các gói M50, M120 và MAX/MAXS của VinaPhone; và các gói MI50, MiMax, Dmax của Viettel. Chú ý mức phí phát sinh nếu bạn dùng các gói có tính phí phát sinh ngoài dung lượng miễn phí.

  • Còn nếu dư giả tài chính thì dĩ nhiên không cần quan tâm tới các mức phí mà các nhà mạng đưa ra, chỉ đơn giản là chọn gói cước phù hợp nhu cầu dữ liệu của mình.




  1. Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin và lý do việc tăng giá cước 3G

Ngay sau khi các phương tiện thông tin báo chí có phản ánh về việc các doanh nghiệp đã tăng giá các gói cước dịch vụ truy nhập Internet qua mạng di dộng 3G; Cục quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đưa ra lý do tăng cước 3G và cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan.


  1. Các nhà cung cấp truyền hình trả tiền khuyến mại lớn

Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp/vệ tinh/internet đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, như: các khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình OneTV (FPT Telecom) chưa đăng ký gói kênh K+ sẽ được xem thử miễn phí bảy ngày (từ ngày 15 – 21.10.2013). Sau thời gian này, nếu đăng ký sử dụng gói kênh K+ sẽ được giảm cước từ 136.400 đồng xuống 109.000 đồng trong vòng sáu tháng.

Trung tâm truyền hình Viettel cũng khuyến mãi giảm từ 50% - 70% chi phí đầu thu, đóng trước cước truyền hình NextTV 6 – 12 tháng…;

SCTV ưu đãi trang bị miễn phí đầu thu HD cho khách hàng tại TP.HCM từ đầu tháng 10.2013 khi đăng ký gói cước tích hợp nhiều dịch vụ.

Trước đó thì MyTV cũng nhân dịp sinh nhật 4 năm cũng đã đưa ra chương trình đồng loạt trên cả nước với sự phối hợp của các VTTT.

Còn VTC thì sử dụng chiến thuật đổi đầu thu “lậu sang đầu thu của VTC” với mức giá chỉ bằng mức giá của đầu thu lậu


  1. Tiếp tục duy trì thu phí nhạc số

Phong trào này rộ lên cách đây hơn một năm, nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn. MV – công ty khởi xướng phong trào – đã rời bỏ “cuộc chơi” từ tháng 3/2013, chỉ sau 3 tháng sau khi chính thức thu phí tải nhạc. Phong trào này đã gặp nhiều khó khăn, rào cản như: hình thức thu phí bất cập, ý thức người nghe chưa tốt, chất lượng bản nhạc thu phí chưa đảm bảo, khách hàng có nhiều lựa chọn nghe nhạc trên các website khác…

Với đánh giá nhạc số là một thị trường rất tiềm năng, ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu người thường xuyên nghe nhạc online, nếu mỗi người chi trả trung bình 3.000 đồng/tháng, con số doanh thu hàng năm đã lên tới gần 1000 tỷ đồng, Viettel tiếp tục đi theo xu hướng thu phí này. Viettel tuyên bố đã có 100.000 khách hàng thường xuyên nghe nhạc trên Keeng.vn, nên hi vọng việc thu phí là khả thi. Phương án Keeng đưa ra là ngoài những bài nhạc miễn phí, khách hàng có thể trả phí theo hai cách: mua theo tháng với mức phí 20.000đ/tháng hoặc mua theo bài hát/album lẻ. Mức chi phí Keeng chi trả lại cho các nghệ sĩ là 50%. Thực tế, để làm được điều này, Viettel cần rất nhiều thời gian và công sức để thay đổi ý thức của người nghe nhạc. Thay đổi được ý thức thì những rào cản như MV gặp phải trước kia sẽ không còn là vấn đề lớn nữa.




  1. Bộ TT&TT thắt chặt quản lý việc khuyến mại

Trong tuần qua 1 thông tin khác cũng đáng chú ý đó là việc 2 nhà mạng Viettel và Vietnamobile bị Bộ TT&TT xử phạt về việc khuyến mại, thông tin được Bộ TT&TT đưa ra trong cuộc họp giao ban Q3/2013.

Cụ thể đối Viettel là xử phạt 10 triệu đồng vì chương trình “Tôi là sinh viên 2013”, khuyến mãi tặng SIM cho các tân sinh viên. Cục Viễn thông trước đó đã yêu cầu Viettel dừng chương trình khuyến mãi trên vì có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý giá cước và khuyến mãi trong lĩnh vực viễn thông. Theo Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT ban hành năm 2010 quy định các nhà mạng thực hiện khuyến mãi không được vượt quá 50% giá của của cước di động, SIM trả trước, trả sau trước thời gian khuyến mại. Trong khi đó, tổng giá trị của dịch vụ, hàng hoá chuyên dùng thông tin di động dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của dịch vụ, hàng hoá chuyên dùng thông tin di động được khuyến mại.

Còn nhà mạng Vietnammobile (Hanoi Telecom) đã bị xử phạt 30 triệu đồng về khuyến mãi giảm giá mà không thông báo cho bộ TT&TT. Trước đó nhà mạng này cũng bị nhiều mạng di động khác có ý kiến về việc vi phạm các quy định về khuyến mãi khi liên tiếp thực hiện các chương trình tặng 100% thẻ nạp cho thuê bao di động.

Vì vậy 2 nhà mạng MobiFone và Vinaphone cần chú ý về việc khuyến mại tránh “đi theo vết xe” của 2 nhà mạng Viettel và Vietnamobile.


II. THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH

  1. 80% smartphone chưa an toàn

Theo một nghiên cứu mới được Juniper Research công bố, 80% điện thoại thông minh có mặt trên thị trường đang là đối tượng tấn công của các phần mềm độc hại. Hầu như người dùng smartphone không hề quan tâm đến khả năng thiết bị của mình có thể bị xâm nhập và lấy cắp dữ liệu. 

Báo cáo của Juniper Research cho biết thêm, thời gian vừa qua, dòng điện thoại thông minh liên tục là đích nhắm tấn công của các phần mềm độc hại và Android là nền tảng bị tấn công nhiều nhất bởi nền tảng này không có được kiểm soát chặt chẽ như iOS hay Windows Phone. Bên cạnh đó, bởi Android là nền tảng phổ biến nhất trên toàn cầu nên tin tặc lựa chọn nền tảng này để tấn công cũng là điều dễ hiểu.

Theo số liệu từ Juniper, 92% các mối đe dọa nhiễm mã độc được phát hiện trên các thiết bị sử dụng nền tảng Android. Các chuyên gia tại Juniper nhận định, phần mềm độc hại di động có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với việc phát triển các thiết bị di động mới từ các nhà sản xuất.

Juniper cho biết thêm, các chuyên gia tại công ty đã nhận thấy sự thay đổi tích cực về phía người dùng đối với việc bảo quản thiết bị. Theo dự đoán của công ty, vào năm 2018, sẽ có khoảng 1,3 tỷ thiết bị di động được cài đặt phần mềm chống virus, tăng đáng kể so với con số 325 triệu thiết bị trong năm 2013.




  1. VTC hỗ trợ cho game thủ

Cước 3G tăng không chỉ là nỗi lo của game thủ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các NPH game di động. Khách hàng của họ chủ yếu là người sử dụng mobile để giải trí, mức cước 3G tăng sẽ khéo theo sự sụt giảm về khách hàng. Để các game thủ yên tâm trải nghiệm game, VTC Mobile đã có chính sách hỗ trợ người dùng.

Theo đó, bất kỳ người dùng di động nào đã bị tăng giá cước 3G sẽ tiến hành đăng ký bằng cách chuyển tiếp “Tin nhắn xác nhận đăng ký 3G thành công của nhà mạng” cùng với thông tin nhân vật về số điện thoaị hỗ trợ 0965.561.495 sẽ được hoàn trả ngay 40% cước 3G thông qua tài khoản game.




  1. Alcatel-Lucent cắt giảm 10.000 việc làm

Alcatel-Lucent chuẩn bị cắt giảm 10.000 nhân sự đến cuối năm 2015 , đây là một phần của chiến lược cắt giảm chi phí đã được thông báo vào tháng 6.

Nhà cung cấp thiết bị cơ sở hạ tầng này đang tìm cách tiết kiếm 1 tỷ euro (tương đương 1,36 tỷ đô la) đến cuối năm 2015 thông qua việc sa thải nhân viên và cắt giảm 60% chi phí nghiên cứu và phát triển cho các công nghệ cũ. Phần lớn các nhân viên bị cắt giảm bao gồm các bộ phận quản trị , bán hàng và hỗ trợ với 4.100 người tại các chi nhánh Châu Âu, Trung Á và Châu phi ; 3.800 người tại Châu Á Thái Bình Dương và 2.100 người ở Châu Mỹ . Ngoài ra Alcatel cũng có kế hoạch giảm một nửa các trung tâm kinh doanh của mình trên toàn cầu trong hai năm tới .

Mặc dù vậy, toàn bộ kế hoạch của Alcatel không phải chỉ hoàn toàn là sa thải . Alcatel-Lucent có kế hoạch tuyển dụng thêm 200 kỹ sư và kỹ thuật viên để tập trung hỗ trợ mục tiêu mới là các công nghệ mới nổi bao gồm 4G , nền tảng IP và mạng tế bào nhỏ. Bên cạnh đó nhà cung cấp này vẫn sẽ duy trì phát triển công nghệ quang.

Alcatel-Lucent gần đây đã liên kết với Nokia , với báo cáo cuối cùng sẽ xem xét hợp tác hay sát nhập.





  1. Viễn thông gặp phải sự đình trệ tăng trưởng

Các nhà khai thác viễn thông đang nhận sức ép từ mọi phía. Doanh thu thoại bị suy giảm qua từng năm .Theo Ovum, trong 18 tháng qua doanh thu của dịch vụ SMS đã tụt giảm nhanh chóng (các công ty viễn thông sẽ mất 32 tỷ đô la bởi các dịch vụ nhắn tin công cộng) và đến nay là roaming - nguồn thu cao nhất của họ , đang bị sức ép từ các chính sách ở Châu Âu .
Đây chỉ là sự khởi đầu, tại Mỹ T-Mobile mới tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ “Lựa chọn đơn giản” (Simple Choice) miễn phí không giới hạn lưu lượng và nhắn tin ở 100 quốc qia cho khách hàng bắt đầu từ cuối tháng này. Các cuộc gọi thoại có giá 20 cent một phút .Vì vậy , không còn nghi ngờ gì doanh thu roaming cả thoại và dữ liệu sẽ lên cùng con đường với doanh thu tin nhắn .

Trước đó, Telecom Asia cũng cho biết tổng chỉ số ARPU của các công ty viễn thông khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã giảm 14% kể từ tháng 6 năm 2010. Trung bình ARPU giảm ở 15 trên 25 quốc gia thuộc Châu Á Thái Bình Dương trong giai đoạn này.


Một báo cáo của Ovum hôm qua đã nêu rõ: “Thời kì hoàng kim và thịnh vượng của các nhà cung cấp viễn thông đã qua đi”. Báo cáo dự đoán doanh thu dịch vụ trên toàn cầu sẽ giảm 1% vào năm 2018 – lần giảm đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp di động . Các công ty cũng dự đoán doanh thu tại Châu Âu sẽ giảm 1,5% mỗi năm trong vòng 6 năm tới.
Câu hỏi được đặt ra là các công ty viễn thông đã thiếu hụt ở đâu ?

Một mặt , nhiều nhà mạng đang đầu tư hàng chục tỷ vào mạng 4G (ví dụ như chi phí vốn ở Trung Quốc dự kiến sẽ từ 25% doanh thu năm ngoái lên 27% trong năm 2013 do tăng chi phí cho 4G). Mặt khác, họ chưa xác định được các dịch vụ hấp dẫn nào cho các khách hàng thuộc thị trường đại chúng mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận mong muốn. Sự lạc quan về các dịch vụ giá trị gia tăng ngày càng giảm. Các dịch vụ giá trị gia tăng ở Châu Á Thái Bình Dương , dẫn đầu toàn cầu , dự đoán chỉ tăng 13% mỗi năm trong vòng 5 năm tới. Sau các dịch vụ giá trị gia tăng , kế tiếp sẽ là dịch vụ thanh toán di động (m-payment), hỗ trợ y tế di động (m-Heath) hay giáo dục điện tử (e-education) ?. Bán các dữ liệu người dùng ẩn danh cho các nhãn hiệu lớn và nổi tiếng có vẻ là lựa chọn tốt nhất – Nếu họ có thể cùng nhau xây dựng một thị trường cung cấp cho các nhãn hiệu này qua một đầu mối duy nhất. Đó chắc chắn là một bước dài trong giai đoạn trước mắt.




  1. Lượng thuê bao di động toàn cầu đã gần tới điểm bão hòa

Các nhà phân tích cùng nhiều công ty dự đoán số lượng kết nối toàn cầu sẽ tăng trưởng với tỉ lệ tăng trưởng kép 4% trong giai đoạn từ 2012 đến 2018, tăng trưởng doanh thu sẽ ít hơn một nửa so với cùng kỳ và thậm chí bắt đầu giảm lần đầu tiên trong lịch sử nghành vào năm 2018.

Dự báo số lượng thuê bao toàn cầu sẽ đạt 8,1 tỷ vào năm 2018 , doanh thu sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la (813 tỷ euro) tuy nhiên doanh số bán hàng được dự đoán sẽ giảm 7,8 tỷ đô la vào năm 2017.

Các thị trường phát triển bao gồm cả Tây Âu và Hoa Kỳ sẽ phải chịu áp lực của suy thoái kinh tế cùng các khoản thu mới trong năm 2018, trong khi Châu Phi được dự đoán sẽ tạo ra doanh thu cao nhất với số lượng thuê bao tăng trưởng với tỉ lệ CAGR đạt 5,6% với số lượng hơn 1 tỷ thuê bao. Tăng trưởng ở Châu Á Thái Bình Dương cũng sẽ chậm lại nhưng Ovum vẫn nhấn mạnh rằng khu vực này vẫn sẽ đóng góp số lượng kết nối lớn nhất dựa trên sự tăng trưởng tại Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Tổng số thuê bao của khu vực này được dự báo sẽ đạt 4,2 tỷ vào năm 2018.

6.Thông tin khác

Giá cước 3G chính thức được tăng từ ngày 16/10

Bộ TT&TT thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông của QTNET

Dự án BMGF-VN đạt kết quả khả quan

Thị trường PC toàn cầu tiếp tục giảm trong Quý 3/2013

CPI tháng 10 tăng nhẹ

Khách hàng phản ứng về việc các nhà mạng tăng giá 3G

Chuẩn bị diễn ra Tuần lễ CNTT Nhật Bản 2013

Chương trình “Kết nối Biển Đông” kéo dài thêm 1 tháng

ITU công bố biểu đồ xu hướng giá cước dịch vụ băng rộng

ARPU tiếp tục giảm sút tại khu vực châu Á – TBD

iPhone 5S, 5C chính hãng sẽ có mặt cuối tháng 11

TP.HCM cung cấp dịch vụ hành chính qua tổng đài 1080
III. HOẠT ĐỘNG CỦA VNPT


  1. MobiFone

MobiFone hợp tác cùng Samsung

Mới đây, MobiFone đã ra mắt thị trường gói cước dành cho khách hàng mua Samsung Galaxy Note 3.

Khách hàng của MobiFone đang sử dụng thuê bao trả sau hoặc thuê bao mới, nếu tham gia gói cước 3G và thanh toán theo chu kỳ cước của các gói cước sẽ được giảm tới 3,5 triệu đồng khi mua chiếc điện thoại Galaxy Note 3. Gói ưu đãi cũng xác lập kỷ lục mới về data trên di động vì đây cũng là lần đầu tiên nhà mạng viễn thông cung cấp gói dung lượng data lên tới 7GB.

Với khách hàng doanh nghiệp, nếu có từ 20 thuê bao trở lên tham gia sẽ được quyền mua 01 máy Samsung Galaxy Note 3 với giá ưu đãi tương tự. Nếu khách hàng là chủ sở hữu thẻ tín dụng Citibank Cash Back khi mua máy theo gói này sẽ được ưu đãi trả góp với lãi suất 0% trong vòng 10 tháng.


Mobifone tại Tiền Giang

+ Ký thỏa thuận với Ngân hàng ACB cung cấp dịch vụ di động trả sau với các chính sách ưu đãi: Gọi nội mạng 1.500 phút/tháng, gọi ngoại mạng 60 phút/tháng, mỗi cuộc gọi không 10 phút, tặng kèm 1 sim và 1 máy di động, cước thuê bao hàng tháng Ngân hàng thanh toán với Mobifone.

mobi bandroll

+ Ưu đãi cho khách hàng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Gò Công: Vận động hòa mạng được 40 thuê bao di động trả sau, Phòng Giáo dục sẽ được 10.000.000đ và 5.000 quyển vở.


  1. VNPT Hải Dương

+ Tại địa bàn huyện Kim Thành, Viettel rầm rộ triển khai cáp quang với mức cước dịch vụ truyền hình NextTV khá nhẹ 60.000/tháng và 75.000 đồng/tháng nhưng số thuê bao phát triển rất ít

+ Về truyền hình trả tiền tại Hải Dương

MyTV phát triển được 267 thuê bao mới (nhiều nhất tỉnh).

AVG phát triển chững lại, đạt khoảng 300 thuê bao mới.

VTV cáp phát triển được 200 thuê bao.

Một lí do KH bỏ MyTV là bảo hành chậm, không đạt chất lượng và giá sửa chữa đắt (850 nghìn đồng/bộ HD - 500 nghìn đồng/bộ SD). Do đi trên đường dây của ĐTCĐ nên việc bảo dưỡng, xử lý rất vất vả (đường cáp + dây dài + nhiều mối nối nên suy hao chất lượng đường truyền, nhiều khi hình bị giật, tiếng và hình không khớp...). Về chất lượng, AVG nét hơn truyền hình cáp trung ương.


  1. VNPT TPHCM

Cảnh báo lừa đảo mạo danh VNPT nhắc nợ khách hàng

Ngày 16/10/2013, VNPT TP.HCM đã phát đi thông báo cho biết, hiện nay có nhiều kẻ lừa đảo đã giả danh VNPT để nhắc nợ cước của khác hàng nhằm trục lợi, lừa đảo khách hàng. Các cuộc gọi lừa đảo này đều xuất phát từ nước ngoài về Việt Nam qua kết nối VoIP hoặc SIM rác.

Hiện nay, VNPT TP.HCM đang phối hợp cùng cơ quan an ninh tìm biện pháp ngăn chặn và xử lý các trường hợp mạo danh trên. Để tránh trường hợp bị mất tiền khi gọi lại theo hướng dẫn, khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông của VNPT TP.HCM vui lòng tham khảo tiền cước qua các kênh sau: Giấy báo cước hàng tháng; Website tra cứu cước http://ebill.hcmtelecom.vn; Tổng đài chăm sóc khách hàng (08)800126.

VNPT TP.HCM cảnh báo khách hàng không nên sử dụng hoặc tham khảo bất cứ kênh thông tin nào ngoài các kênh trên. Bên cạnh đó, nếu khách hàng nào nhận được cuộc gọi tương tự nội dung trên, vui lòng ghi nhận toàn bộ nội dung câu thông báo nhắc nợ cước và báo ngay tổng đài chăm sóc khách hàng (08)800126 để VNPT TP.HCM kịp thời ngăn chặn các thiệt hại về tinh thần, vật chất và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.




  1. VNPT Bà Rịa Vũng Tàu

+ Đẩy mạnh phát triển thuê bao dịch vụ băng rộng trong các tháng cuối năm thông qua chính sách “Tri ân khách hàng” từ 15/10/2013 đến 31/12/2013. Nội dung cơ bản:

  • Ưu đãi hòa mang mới dịch vụ MegaVNN cho khách hàng là thuê bao ĐTCĐ/MyTV có sẵn.

  • Ưu đãi cho thuê bao MegaVNN/FiberVNN nâng hoặc chuyển đổi gói cước.

  • Ưu đãi cho thuê bao MegaVNN chuyển sang FiberVNN.

  • Tặng dịch vụ MyTV cho thuê bao FiberVNN và MegaVNN gói cước cao.

+ Gia hạn thời gian thực hiện chính sách CSKH cho phụ huynh học sinh đang sử dụng dịch vụ MegaSchool và chính sách ưu đãi dịch vụ MegaVNN cho giáo viên và cán bộ công nhân viên ngành giáo dục.

+ Tổ chức Hội thi “Người VNPT kinh doanh giỏi năm 2013” và tôn vinh cán bộ công nhân viên (nhân viên bán hàng giỏi, CBCNV có thành tích xuất sắc trong SXKD, tôn vinh nữ CBCNV giỏi trong SXKD nhân ngày 20/10).

+ Thực hiện chính sách CSKH cho khách hàng đang sử dụng MegaVNN và FiberVNN bằng hình thức nâng tốc độ gói hiện tại lên gói cao hơn liền kề nhưng không nâng giá cước từ 15/10/2013 đến 31/12/2013.

+ Kết quả chiến dịch 120 ngày đêm (thực hiện tháng 9):



  • Phát triển thuê bao trả sau: toàn Viễn thông tỉnh phát triển được 705 thuê bao thực tăng, đạt 25% so với kế hoạch giao thuê bao trả sau thực tăng trong chiến dịch.

  • Phát triển thuê bao trả trước: toàn Viễn thông tỉnh đã kích hoạt hòa mạng được 9.951 thuê bao, đạt 23% so với kế hoạch giao trong chiến dịch.

+Truyền thông chính sách CSKH nâng tốc độ không nâng giá cước cho khách hàng đang sử dụng MegaVNN và FiberVNN.

+ Truyền thông dịch vụ Sổ liên lạc điện tử: Phối hợp đài Phát thanh –Truyền hình BRT, Sở Giáo dục – Đào tạo BRVT thực hiện phóng sự chuyên đề giải pháp công nghệ, tác động tích cực của DV, và hiệu ứng xã hội từ từ DV do VNPT BRVT triển khai.




  1. VNPT Cần Thơ

+ Triển khai chương trình CSKH là thuê bao trả trước nhân dịp cuối năm 2013.

+ Tổ chức chương trình bán hàng nhân hội nghị tôn vinh phụ nữ tại huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh (ngày 16/10): bán hàng, giới thiệu dịch vụ, tổ chức hoạt động nghiên cứu thị trường.

+ Điều chỉnh: chính sách cước Mobile Internet và ezCom từ 16/10/2013 + cước nhận cuộc gọi dịch vụ CVQT áp dụng đối với TB Vinaphone.

+ Bổ sung gói cước khuyến mại dành cho KHDN từ 15/10 – 31/12/2013.

+ Hoàn chỉnh danh sách Chúc mừng sinh nhật thuê bao Vinaphone trả sau có doanh thu cao tháng 11/2013.

+Triển khai thu thập thông tin khách hàng rời mạng và tạm ngưng.

+ Tổng kết chương trình KM phát triển mới TB MyTV từ 10/8 – 10/9/2013: phát triển 154 thuê bao.

+ Chính sách khuyến khích TB MyTV đang tạm ngưng/hủy sử dụng lại từ 15/10 – 15/11/2013 trên địa bàn Tp.Cần Thơ: miễn phí 2 tháng cước gồm cước TB tháng và cước sử dụng PayTV trên MYTV của VNPT khi KH mở sử dụng lại dịch vụ.

+ Tiến hành thi công cáp quang ngầm vào nhà riêng tại khu biệt thự Cồn Khương.

+ Tiếp cận và đã ký hợp đồng cáp quang Fiber VNN với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn trên địa bàn.




  1. VNPT Cà Mau

+ Triển khai thực hiện thỏa sức alo tháng 10/2013

+ Triển khai chương trình: “MyTV- Sinh nhật vàng, ngàn quà tặng

+ Từ ngày 01/10/2013 đến hết ngày 14/11/2013 khuyến mãi MegaVNN, FiberVNN: “Lắp đặt Wifi - Nhận quà khuyến mãi”, phạm vi toàn tỉnh Cà Mau.

+ Khai trương bán Bán máy Smartphone Vivas Lotus S1:



  • Giá bán : Khuyến mãi hấp dẫn từ ngày 04/10 đến 15/10/2013 .

  • Giá niêm yết: 3.900.000đ

  • Giá bán ưu đãi cho CBCNV VNPT và đại lý: giảm 15 %. còn lại : 3.315.000 đồng .

  • Giá bán lẻ cho khách hàng : giảm 10%. Còn lại 3.510.000 đồng .

  • Kết quả bán hàng tới ngày 14/10: bán được 58 máy



  1. VNPT Bình Định

+ Triển khai khuyến mãi PTTB KHDN Vinaphone trả sau bằng nguồn chi phí trực tiếp của VNPTTT: tặng máy Avio trị giá 465.000đ đối với mỗi thuê bao áp dụng cho doanh nghiệp phát triển tối thiểu 03 thuê bao.

+ Phối hợp với Đại diện VNP3 Bỉnh Định tổ chức bán hàng lưu động bán SIM UZONE và phát triển thuê bao trả sau VNP.

+ Phối hợp tổ chức chương trình tri ân KH nhân dịp MYTV tròn 04 tuổi.


  1. VNPT Tiền Giang

+ Thực hiện chương trình bán hàng trực tiếp ký kết với cộng tác viên tại các quán café, trường học, chợ trên địa bàn Tp. Mỹ Tho; Tổ chức bán hàng lưu động: Tại chợ Hậu Thành, chợ Thiện Trung với chương trình “Mua sim Vina, tặng dầu ăn Marvela” (huyện Cái Bè); chợ Tân Tây (huyện Gò Công Đông); công nhân khu nhà trọ Kim Hồng, Công ty Nam of London (Tp. Mỹ Tho).

+ Tiếp tục thực hiện chăm sóc, tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ GTGT, data mạng Vinaphone đăng ký qua hệ thống VAS Dealer, CCOS; tăng cường tư vấn KHDN đăng ký hòa mạng gói ALO DN tặng thiết bị đầu cuối, tiếp thị các đơn vị trực thuộc ngành Giáo dục, Y tế giới thiệu các chính sách ưu đãi, chính sách hỗ trợ modem wifi; vận động phát triển dịch vụ MyTV, MegaVNN trong đợt khuyến mại.

+ Tiếp tục liên hệ Đoàn Thanh niên bán sim HSSV kết hợp tặng thẻ voucher sử dụng dịch vụ GTGT tại các trường THPT: Thiên Hộ Dương (huyện Cái Bè), Phan Việt Thống (huyện Cai Lậy), THCS Võ Văn Chỉnh (huyện Gò Công Đông), THCS Mỹ Phước (huyện Tân Phước),...

9.Thông tin khác

Vinaphone đảm bảo an toàn thông tin trong những ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình

Vinaphone tặng tiền cho thuê bao trả trước hoàn thiện đăng ký thông tin

MobiFone thực hiện chương trình "Chung tay vì đồng bào miền Trung"

MobiFone khai trương gian hàng tư vấn dịch vụ GTGT tại Hà Nội

VNPT Hà Nội triển khai chương trình “Quà tặng từ Trái Tim - 80114444" nhân dịp 20/10

Một số ý kiến phản ánh của KH với các CTV phát triển dịch vụ

VinaPhone chính thức tăng cước 3G từ ngày 16/10

Vinaphone đã hỗ trợ 15 tỷ đồng cho thuê bao trong bão số 10

VinaPhone có lượng KH ủng hộ "Kết nối biển Đông" nhiều nhất

MobiFone hỗ trợ đồng bào lũ lụt

MobiFone có nhiều ưu đãi cho thuê bao trả sau


IV. HOẠT ĐỘNG DOANH NGHIỆP KHÁC

  1. Viettel

Viettel ký kết hợp đồng tài trợ cho Bộ GD&ĐT

Ngày 16/10. Viettel đã ký kết “Hợp đồng hỗ trợ công tác giáo dục thể chất cho sinh viên” với Bộ GD&ĐT. Theo đó, Viettel sẽ chính thức hỗ trợ cho công tác giáo dục thể chất thông qua việc tổ chức giải bóng đá sinh viên trong 5 năm, từ năm 2013 đến năm 2017. Trong năm đầu tiên (2013), Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel sẽ hỗ trợ trên 4 tỷ đồng, đồng thời những năm tiếp theo sẽ được sự thỏa thuận của hai bên để có thể tăng số tiền hỗ trợ cho công tác giáo dục thể chất.


Triển khai quà tặng âm nhạc ngày 20/10

Theo đó, dịch vụ của Viettel cho phép khách hàng của cả ba nhà mạng lớn sử dụng. Khách hàng có thể soạn tin nhắn gửi tổng đài 8362 gồm Lời chúc và Album nhạc. Đúng buổi sáng ngày 20/10, quà tặng sẽ đến tay người nhận. Cú pháp dịch vụ như sau:

TANG   gửi 8362

Khách hàng gửi tặng quà cũng sẽ được tặng 7 ngày sử dụng miễn phí dịch vụ Truyện cười. Mỗi ngày, Viettel sẽ gửi một câu chuyện hài hước qua di động của khách hàng.


Triển khai dịch vụ đặt vé qua tổng đài 1068

Từ tháng 9/2013 Tổng đài 1068 Viettel đã chính thức cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, xe khách đường dài trên toàn quốc. Với dịch vụ này, khách hàng có nhu cầu cần kết nối đến 1068 để được điện thoại viên hướng dẫn đầy đủ, nhanh gọn về thủ tục lộ trình, đồng thời được hỗ trợ đặt vé qua tổng đài - nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

Để mua vé, khách hàng chỉ cần chuyển tiền qua ngân hàng gần nhất, và nhận mã vé trong vòng 15 phút. Đặc biệt, nếu đặt vé trước 3 ngày đến 1 tuần sẽ được tổng đài hỗ trợ gửi vé đến tận địa chỉ của khách hàng. Sau mỗi giao dịch thành công trên tổng đài, khách hàng sẽ được nhận một vé điện tử (e-ticket), đảm bảo giá vé theo đúng niêm yết của hãng.

Khách hàng sử dụng dịch vụ đặt vé qua Tổng đài 1068 sẽ được cung cấp vé từ các hãng hàng không trong nước như: Vietnam Airline, Vietjet Air, Jetstar…và nhiều hãng xe khách đường dài như: Hoàng Long, Kalong, Hưng Thành, Thiên Hà…


Khuyến mại dịch vụ FTTH

Từ 16/10/2013 đến 30/11/2013, Viettel triển khai chương trình khuyến mại dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao FTTH. Cụ thể như sau:

STT

Gói cước

Băng thông trong nước

Băng thông quốc tế

Các hình thức hòa mạng

Phí hàng tháng

1

FTTH Eco



12 Mbps

Không cam kết

Đóng phí lắp đặt 2000.000đ

350.000đ/tháng

Đóng trước 3 tháng cước

  • 12 tháng đầu: 350.000đ/tháng

  • Tháng 13-14-15: Miễn phí (được trừ cước đóng trước).

  • Từ tháng thứ 16: 350.000đ/tháng

Đóng trước 6 tháng cước

  • Phí hàng tháng: 350.000đ

  • Trừ cước đóng trước vào các tháng thứ 4 đến tháng thứ 9

  • Được tặng 02 tháng sử dụng vào tháng thứ 10,11

Đóng trước 12 tháng cước

  • Khách hàng được tặng cước tháng nghiệm thu và trừ cước đóng trước ngay từ tháng thứ 2

  • Được tặng 03 tháng sử dụng vào tháng thứ 14-15-16

  • Từ tháng thứ 17 áp dụng phí hàng tháng 350.000đ

2

FTTH TV

Trọn gói


12 Mbps

Không cam kết

Đóng trước 3 tháng cước

  • Phí hàng tháng: 300.000đ

  • Trừ cước đóng trước vào các tháng thứ 4,5,6

3

FTTH OFFICE

45Mbps

640Kbps

Đóng phí lắp đặt 1000.000đ

  • Hưởng khuyến mại trong 24 tháng với giá 800.000đ/tháng

Đóng trước 6 tháng cước

  • Áp dụng khuyến mại trong 24 tháng

    • Nhóm 1 (HNI, HCM): 800.000đ/tháng

    • Nhóm 2: 61 tỉnh còn lại: 700.000đ/tháng

  • Trừ cước đóng trước từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 9

  • Tặng 2 tháng sử dụng (tháng 10,11)

Đóng trước 12 tháng cước

  • Áp dụng khuyến mại trong 24 tháng

    • Nhóm 1 (HNI, HCM): 800.000đ/tháng

    • Nhóm 2 (61 tỉnh còn lại): 700.000đ/tháng

  • Trừ cước từ tháng thứ 2

  • Không tính cước sử dụng tháng nghiệm thu

  • Tặng 3 tháng sử dụng.

4

FTTH PUB

32Mbps

640Kbps

Đóng trước 6 tháng cước

  • Trừ cước đóng trước từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 9

  • Tặng 2 tháng sử dụng (tháng 10,11)

5

FTTH PRO

75Mbps

1,5Mbps

Đóng phí lắp đặt 1000.000đ

  • Nhóm 1 (HNI, HCM): 4.000.000đ/tháng

  • Nhóm 2: 61 tỉnh còn lại: khuyến mại 24 tháng giá 3.600.000đ/tháng

(Giá trên chưa bao gồm VAT)
Viettel tại Tiền Giang

+ Treo bandroll tại các Đại lý và điểm bán lẻ thuộc huyện Cai Lậy và Gò Công Đông, giới thiệu chương trình khuyến mại từ 01/10 đến 29/10/2013, khi khách hàng tham gia hòa mạng trả sau được gọi nội mạng miễn phí 700phút/tháng, áp dụng trong 18 tháng, tặng Smartphone V8404, V8502;

+ Tổ chức bán hàng lưu động ở các xã thuộc huyện Cai Lậy; phát thư ngỏ đến các doanh nghiệp giới thiệu các dịch vụ: Viettel CA, Bankplus, Corporate, NextTV…

viettel-cgo (1)


  1. FPT

Đạt chứng chỉ Uptim Tier III

Chứng chỉ quốc tế Uptime Tier III do Uptime Institute (Mỹ) chứng nhận. Đây là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá danh giá nhất trên thế giới gồm các cấp độ từ thấp đến cao (Tier I, Tier II, Tier III, Tier IV). Chứng nhận đã cấp cho các Data Center ở 44 quốc gia trên thế giới. Mới đây, Data Center EPZ của FPT Teleocm, đặt tại khu chế xuất Tân Thuận (TPHCM) đã đặt được chứng chỉ này.


Data Center EPZ được thành lập năm 2009, có quy mô 800 tủ mạng (rack) và có khả năng mở rộng ít nhất gấp đôi dung lượng, được thiết kế và vận hành theo chuẩn Uptime Tier III và TIA - 942. Ngoài ra, Data Center EPZ còn sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng theo công nghệ Nhật Bản để nâng cao hiệu quả hệ thống, giảm chi phí vận hành.


Thành lập Công ty FPT Document Services thuộc FPT Software


Ngày 13/10, FPT Document Services đã được thành lập. FPT Document Services (FDS) sẽ chuyên về các dịch vụ BPO (Business Process Outsourcing). Thị trường trước mắt tập trung vào Mỹ và châu Âu.

Theo Giám đốc FDS Nguyễn Anh Quân, từ trước tới nay, FPT mới chỉ tập trung vào xuất khẩu phần mềm (software outsourcing) mà chưa có chủ trương đáp ứng các nhu cầu thuê ngoài của các quy trình doanh nghiệp khác (business processes), ví dụ như quy trình kế toán, quy trình tính lương, quy trình mở tài khoản ngân hàng hay quy trình vay tín dụng cá nhân. Đây là những quy trình không đòi hỏi tính chuyên môn nghiệp vụ cao mà chỉ cần năng suất và độ chính xác. Chính vì vậy, các tổ chức lớn có xu hướng thuê bên ngoài làm một phần hoặc tất cả công đoạn của những quy trình này.

Thành lập công ty mới này, FPT có lợi thế khi sở hữu số lượng khách hàng mang lại doanh số phần mềm khoảng 100 triệu USD hằng năm. Đây cũng là những khách hàng tiềm năng cho FDS trong giai đoạn khởi nghiệp. Công ty dự định đạt 400 người trong năm 2014, với doanh thu khoảng 2 triệu USD .


  1. Vietnamobile

Vietnamobile tại Bình Đnh

Triển khai các PGs bán trực tiếp tại các tụ điểm đông người (quán nhậu, café ...) cả ban đêm. (bán số đẹp, sim có tài khoản).



4.Thông tin khác

Nhà nước sẽ sở hữu 100% vốn Tập đoàn Viettel

Viettel thực hiện KM 700 phút gọi nội mạng cho KH trả sau

Viettel đưa ra mức cước mới cho dịch vụ 3G

Keng.vn sẽ hợp tác với các Nghệ sỹ thu phí nhạc số online

FPT miễn cước phí sử dụng cho KH xem K+

FPT USA đặt mục tiêu đạt 100 triệu USD vào năm 2016

Viettel bị phạt 10 triệu đồng do vi phạm các quy định về KM

Viettel KM dịch vụ BankPlus với chủ thẻ HD Bank

Viettel ra mắt AutoSMS, tặng ngay 14 ngày trải nghiệm dịch vụ

Vietnamobile bị phạt 30 triệu do vi phạm các quy định về KM

FPT Telecom lập quỹ học bổng hàng năm

Fshop chạm mốc 80 cửa hàng trên toàn quốc

OneTV khuyến mại gói K+

Cựu lãnh đạo FPT “rút vốn”

FPT Kiên Giang tổ chức khen thưởng nhân viên giỏi nhân dịp thành lập chi nhánh

VTVcab khai trương showroom tại Thanh Xuân

VTC độc quyền phát sóng Sao Online trên Youtube


V. BÀI VIẾT CHUYÊN ĐỀ

9 biện pháp tối đa hóa dữ liệu trên di động”


Tổng quan chung

Sự thay đổi thường là chất xúc tác cho những phát minh mới, và thị trường di động đang nằm trong hoàn cảnh đó. Doanh thu dịch vụ thoại truyền thống đang giảm dần đều, tăng trưởng dữ liệu vẫn tiếp diễn, tốc độ mạng ngày càng nhanh hơn và số lượng cũng như loại hình ứng dụng cũng tăng lên, số lượng cũng như cấu hình của các thiết bị smartphones, máy tính bảng gia tăng nhanh chóng. Các nhà khai thác cũng đang mở rộng trung tâm phát triển ứng dụng, và bước vào mối quan hệ hợp tác với nhà cung cấp nội dụng trong khi đồng thời cạnh tranh với các nhà cung cấp nội dung khác. Sự thay đổi trong lĩnh vực di động cho phép nhà mạng trở nên sáng tạo hơn trong cách tiếp thị và bán hàng dữ liệu tới khách hàng của họ.


9 phương thức giúp tối đa hóa dữ liệu di động, giúp tăng lợi nhuận và mở ra cơ hội doanh thu mới được Openet (Openet.com) đưa ra bao gồm:

  • Phân chia chi phí dịch vụ ứng dụng và nội dung

  • Giá cước linh hoạt

  • Vùng phủ sóng và gói cước tích hợp

  • Quà tặng

  • Lòng trung thành và khuyến mại

  • Sự hỗ trợ của đối tác (nội dung và quảng cáo)

  • Mô phỏng giá cước

  • Chu kỳ cước linh hoạt

  • Kiểm soát lưu lượng sử dụng


1. Phân chia chi phí dịch vụ ứng dụng và nội dung

Nhà mạng di động đã và đang phải chia sẻ doanh thu với đối tác thứ 3 trong vài năm trở lại đây, phần lớn là doanh thu SMS. Những gì cần làm bây giờ là phát triển một mô hình mới, hoặc ít nhất là mô hình cập nhật tiên tiến hơn mô hình hiện có, trong đó chú trọng phát triển số lượng ứng dụng. Khả năng nâng cấp ứng dụng/ dịch vụ rất quan trọng đối với nhà cung cấp nội dung và ứng dụng. Các nhà khai thác thì có khả năng cung cấp các hình thức thanh toán qua hệ thống tính cước online (OSC), đồng thời đã đạt được thỏa thuận về tài chính với các thuê bao. Các nhà cung cấp ứng dụng/nội dung thường chỉ áp dụng hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, trong khi nhiều khách hàng (đặc biệt là khách hàng trả trước) không có loại thẻ này. Thông qua các operator, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc mua ứng dụng và nội dung. Nhà cung cấp ứng dụng/nội dung cũng có được ưu thế là kinh doanh trên sức mạnh thương hiệu của các opertor.

Để có thể thu cước cho bên thứ ba, các nhà khai thác phải làm việc với nhà cung cấp nội dung để làm rõ hình thức thu cước là kèm vào hóa đơn, trừ vào tài khoản trả trước. Cũng giống như các hình thức trả trước khác, xác nhận thời gian thực là rất cần thiết để đảm bảo khách hàng có đủ tiền trong tài khoản để thanh toán. Thậm chí nếu khách hàng trả sau, xác nhận thời gian thực cũng cần triển khai để tính toán rủi ro nợ và đảm bảo các quy tắc cần thiết. Nếu khách hàng có thể mua nội dung và không cần phải trả tiền cho chúng cho tới khi nhận được hóa đơn cước, có thể xảy ra trường hợp lừa đảo và nợ xấu.
2. Giá cước linh hoạt

Cùng với định hướng hướng tới phân khúc khách hàng chi tiết hơn, giá cước dữ liệu di động phải đảm bảo được tiêu chí linh hoạt tối đa để có thể cá nhân hóa. Điều này có liên quan tới hệ thống tính cước và khả năng cung cấp dịch vụ nhanh nhạy. Nhà mạng phải tổng hợp, đánh giá lưu lượng (thoại, dữ liệu, nội dung, SMS) theo thời gian thực tùy thuộc vào một số tiêu chí khác nhau. Đó có thể là thời gian, khoảng cách, địa điểm, ứng dụng, mạng lưới, khách hàng, nhóm, mức độ sử dụng, tốc độ mạng, lượt xem quảng cáo, loại hình thiết bị đầu cuối... Ví dụ, có thể chỉ thu cước MMS bằng một nửa so với bình thường cho các cổ động viên bóng đá trong sân vận động trong suốt trận đấu. Từ dự định đó, nhà mạng sẽ phải quan tâm tới thời gian, loại hình tin nhắn và địa điểm khi áp dụng khuyến mãi kiểu này. Một ví dụ khác liên quan tới mạng lưới như nếu khách hàng tải một nội dung cụ thể nào đó qua femtocell sẽ được tính cước kiểu khác.

Khi thiết bị ngày càng tiên tiến hơn, mạng lưới nhanh hơn và khách hàng cũng trở nên rắc rối hơn, thì việc thu cước cũng cần có phản hồi tới khách hàng. Ví dụ như hình dưới, các đơn vị tính cước ngày càng trở nên phong phú hơn khi thiết bị phát triển từ thời 2G lên tới 4G.


3. Vùng phủ sóng và gói cước tích hợp

Vùng phủ sóng và gói cước tích hợp phải được hỗ trợ bởi giá và cách tính cước tại một số khu vực, bao gồm:



Gói cước gia đình

Cung cấp các gói dữ liệu có thể chia sẻ được giữa các thành viên trong gia đình

Gói cước đa thiết bị

Gói cước dữ liệu chia sẻ giữa nhiều thiết bị khác nhau

Thanh toán

Cho phép khách hàng khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp nhất với mình, như trả qua tài khoản trả trước, qua hóa đơn trả sau, qua thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ thanh toán trung gian như Paypal.

Gói cước dành cho cá nhân/doanh nghiệp

Cung cấp các lựa chọn mang tính cá nhân, áp dụng mức cước khác nhau cho các khách hàng ở một công ty nào đó với mục đích ngoài công việc sẽ có thể là một biện pháp hiệu quả để phát triển khách hàng mới

Gói tích hợp ứng dụng

Các ứng dụng khác nhau được đóng gói lại, với các mức giá khác nhau dành cho các đối tượng khác nhau. Ví dụ, một số khách hàng có thể chỉ muốn truy cập Internet, Facebook và Twitter. Họ không muốn tải về bất cứ nội dung nào khác, tất cả những điều họ muốn là mạng xã hội. Vậy thì các nhà cung cấp có thể triển khai gói cước chỉ gồm ba loại hình dịch vụ này cho khách hàng. Tương tự như vậy đối với khách hàng muốn xem Youtube, Hulu, Netflix, Spotify...Hình dưới đây minh họa cách mà nhà cung cấp có thể đóng gói các gói ứng dụng với mức cước khác nhau.




4. Quà tặng

Các nhà cung cấp có thể mở rộng năng lực của hệ thống tính cước để “tặng quà”. Điều này xảy ra trong trường hợp một khách hàng mua dịch vụ làm quà tặng cho khách hàng khác, có thể là một số phút thoại, nội dung hoặc SMS. Ví dụ như khi một người con mua nhạc chuông chờ để tặng cho mẹ của mình. Thì người đó chỉ cần vào website, mua nội dung, nhấn vào nút “tính cước vào tài khoản của tôi”. Khi đó hệ thống sẽ gửi mã xác nhận cho người con, người con chỉ cần bấm vào nút “đây là quà tặng” và nhập số điện thoại của mẹ mình. Hệ thống sẽ ghi nhận các hoạt động này và cho phép người mẹ nhận nội dung một cách dễ dàng.


5. Lòng trung thành và khuyến mãi

Lin quan tới nhu cầu sự dụng của khách hàng là các chương trình và khuyến mãi giành cho khách hàng trung thành. Nhà luôn tăng cường lòng trung thành của khách hàng và tối đa hóa giá trị trong suốt vòng đời của họ. Một chương trình quản lý lòng trung thànhvững chắc sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc thử các dịch vụ mới và tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp.

Khách hàng có thể được thêm điểm về lòng trung thành dựa trên lượng sử dụng của họ, sử dụng nhiều sẽ được nhiều điểm. Ví dụ khách hàng khi sử dụng tới một mức nào đó sẽ được dùng miễn phí hoặc tặng thêm điểm trung thành, sử dụng một dịch vụ mới hoặc tặng điểm thưởng... Hình dưới đây minh họa trường hợp khách hàng được nhận điểm thưởng trên thiết bị cầm tay của họ.
Trước kia, nhiều nhà khai thác thường chỉ thưởng một số điểm trung thành ở cấp độ thấp cho khách hàng, nhưng trong những năm gần đây, các chương trình kiểu này đã được triển khai ở cấp độ cao hơn, các mức thưởng cũng phong phú hơn, từ “cơ hội đầu tiên” đến vé xem ca nhạc, hoặc vé vào các sự kiện nổi bật để tìm kiếm sự ủng hộ của khách hàng.
6. Sự hỗ trợ của đối tác (nội dung và quảng cáo)

Quảng cáo trên di động đã đem lại một cơ hội cho các nhà quảng cáo khi hỗ trợ cho các thuê bao di động. Khi khách hàng click vào một banner quảng cáo, họ sẽ được “trả công” cho điều đó. Ở phương thức đơn giản nhất, khách hàng có thể được nhận thêm một số phút, SMS hoặc dữ liệu nào đó để xem quảng cáo. Nếu họ tương tác với quảng cáo đó, họ sẽ nhận được nhiều phần thưởng hơn. Nếu họ chuyển quảng cáo đó cho bạn bè – những người có thể quan tâm tới sản phẩm dịch vụ này – thì mức thưởng sẽ được nhân thêm nữa. Tất nhiên, các phần thưởng này không phải là miễn phí, mà các nhà quảng cáo phải trả cho nhà mạng. Các mẫu quảng cáo cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ chi phí thiết bị. Ví dụ như, khách hàng có thể mua một chiếc máy tính bảng Kindle 3G với mức giá “đặc biệt” $139, hoặc lựa chọn mức giá $189 không kèm quảng cáo.

Đối với các nhà cung cấp hội dung, họ phải trả phí dữ liệu để truyền tải nội dung tới khách hàng, hoặc chịu một phần chi phí. Các nguyên tắc kinh doanh có thể được xây dựng để lưu lượng miễn phí sẽ chia cho các bên khác nhau dựa trên các tiêu chí đã đề ra. Ví dụ như, khách hàng download 4 cuốn sách audio sẽ được tặng 2 bài hát hoặc 20 phút thoại.
7. Mô phỏng giá cước

Khi số lượng và loại hình dịch vụ mà nhà khai thác cung cấp cho khách hàng tăng lên, thì các độ phức tạp của các gói cước cũng tăng lên tương ứng. Một hệ thống tính cước tiên tiến có khả năng phân tích trường hợp “nếu” dựa trên lưu lượng sử dụng thực tế của khách hàng. Mô hình kinh doanh mới, gói cước mới sẽ được tính toán thử trong môi trường “ảo”, từ đó đưa ra con số thay đổi về doanh thu cho nhà mạng.

Để làm được điều này, các bảng biểu trong hệ thống phải được xây dựng dựa trên các quy tắc được định ra. Nhà khai thác cần phải có thể xây dựng và sửa đổi mức cước nhanh chóng, kiểm định mọi trường hợp xảy ra khi áp dụng gói cước mới, đồng thời tính toán cả chi phí chia sẻ với các đối tác. Nhà mạng cũng có thể khuyến khích khách hàng lựa chọn gói cước tốt hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ, ví dụ minh họa như hình bên cạnh.
8. Chu kỳ cước linh hoạt

Chu kì cước linh hoạt cho phép khách hàng mua một lưu lượng dịch vụ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ 250MB trong vòng 7 ngày và 500MB trong vòng một tháng. Hình thức này cung cấp cho khách hàng những lựa chọn linh hoạt khi sử dụng dữ liệu trên di động, trong các dịp như ngày lễ tết, chuyến du lịch hoặc kể cả ngày thường. Theo nhiều nhà khai thác, một khi khách hàng đã sử dụng kết nối 3G trên máy tính bảng thì họ sẽ tiếp tục sử dụng 3G, do đó các gói cước kiểu này sẽ là một cách thức tốt để thu hút khách hàng sử dụng kết nối 3G từ ngày đầu tiên. Dịch vụ cũng có thể được phối hợp đóng gói cùng các nhà cung cấp dịch vụ nội dung: gói phim 20$, gói âm nhạc 10$..., sẽ cho phép khách hàng được download một lượng nội dung nhất định.

Dịch vụ này được cung cấp theo hình thức tự phục vụ. Khách hàng có thể vào website của nhà mạng, lựa chọn dịch vụ và thanh toán. Hoặc đóng gói cùng với thiết bị tại các kênh phân phối, ví dụ một chiếc máy tính bảng bày bán trong các cửa hàng điện máy, hoặc trên Amazon, kèm theo một chiếc thẻ khuyến mại dịch vụ. Để hiểu thêm về dịch vụ này, có thể tham khảo hình bên.
9. Kiểm soát lượng sử dụng

Không phải khách hàng nào cũng phân biệt được GBs và MBs, biết được dung lượng đã sử dụng khi tải một bài hát, một trò chơi, một video clip là bao nhiêu. Điều này dẫn tới việc khách hàng sử dụng dữ liệu quá nhiều so với khả năng của mình, tạo ra hiện tương “sốc hóa đơn” và rời mạng.



Các khách hàng khác nhau có nhu cầu sử dụng khác nhau, do vậy nhà mạng nên tạo điều kiện cho họ dễ dàng đặt ra và chỉnh sửa mức giới hạn của mình. Ví dụ, mức cước roaming data tại EU là khoảng 50 Euro, và khách hàng phải liên hệ với nhà khai thác để chỉnh sửa con số này. Nhiều khách hàng thậm chí còn không biết sự tồn tại của con số này, và tỏ vẻ rất ngạc nhiên khi dịch vụ dữ liệu của họ dừng đột ngột giữa chuyến đi công tác hoặc nghỉ lễ. Điều này sẽ gây nên sự thất thoát doanh thu đối với nhà mạng. Tại Mỹ, FCC và CTIA đều đưa ra hướng dẫn chống sốc hóa đơn, trong đó có nội dung yêu cầu các nhà mạng phải gửi thông báo tới khách hàng khi họ dùng đến điểm giới hạn, đồng thời cho phép khách hàng đăng ký giới hạn của riêng mình. Để hiểu rõ hơn, có thể tham khảo hình bên.

Kết luận

Các nhà mạng tại Việt Nam cũng đã áp dụng một số biện pháp trên để gia tăng doanh thu từ dữ liệu trong bối cảnh doanh thu thoại và SMS sụt giảm, cụ thể bao gồm: chia sẻ chi phí với nhà cung cấp nội dung, quà tặng, tặng điểm trung thành...Đây là những biện pháp đơn giản nhất, không cần xây dựng phần mềm riêng. Với động thái tăng giá cước 3G vừa qua, ngoài việc nỗ lực để nâng cấp chất lượng dịch vụ, các tiện ích đi kèm cũng cần phải chú ý. Trong đó, chống “sốc hóa đơn” là việc cần làm trước tiên. Trong thời gian vừa qua, rất nhiều thuê bao VinaPhone trả sau đã chuyển sang trả trước hoặc thậm chí rời mạng do mức cước tăng cao đột ngột hoặc không dùng mà vẫn cao bằng những tháng trước. Theo lý giải của nhân viên tổng đài, có thể là khách hàng để mặc định dịch vụ GPRS mà không biết, dẫn tới việc các phần mềm tự động cập nhật và khách hàng phải trả tiền cho những dịch vụ mà mình không dùng. VinaPhone nên sớm cải thiện vấn đề này bằng cách tạo công cụ cho khách hàng kiểm soát lưu lượng dùng của mình.Việc xây dựng gói cước chia sẻ dữ liệu giữa các thành viên trong gia đình hoặc nhiều thiết bị khác nhau cũng đã được triển khai tại Việt Nam, nhưng mới ở bước đầu, và trong tương lai cần phát triển hơn nữa để đáp ứng mọi nhu cầu nhỏ nhất của khách hàng. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng nên nghiên cứu phần mềm xử lý dữ liệu như: theo dõi thói quen sử dụng dữ liệu của người dùng để tư vấn cho khách hàng lựa chọn gói cước phù hợp nhất, khuyến mãi dịch vụ dữ liệu ở diện rất hẹp (như tại một sự kiện, hoặc một địa điểm nào đó...)...Bởi dù sớm hay muộn, thì các nhà mạng cũng phải thực hiện những bước như vậy để tối đa hóa lợi nhuận từ dữ liệu.
Каталог: Resources
Resources -> HƯỚng dẫn sử DỤng tài liệU Ôn tập thi thpt quốc gia môN: tiếng anh
Resources -> KHỔ giấY, kiểu trình bày và ĐỊnh lề trang văn bảN a Khổ giấy
Resources -> THỦ TƯỚng chính phủ CỘng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Resources -> CỦa chính phủ SỐ 01/2003/NĐ-cp ngàY 09 tháng 01 NĂM 2003
Resources -> Nghị ĐỊnh của chính phủ SỐ 205/2004/NĐ-cp ngàY 14 tháng 12 NĂM 2004 quy đỊnh hệ thống thang lưƠNG, BẢng lưƠng và chế ĐỘ phụ CẤp lưƠng trong các công ty nhà NƯỚC
Resources -> CHÍnh phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập Tự do Hạnh phúc
Resources -> QuyếT ĐỊnh của bộ TÀi chính số 32/2008/QĐ-btc ngàY 29 tháng 05 NĂM 2008 VỀ việc ban hành chế ĐỘ quản lý, TÍnh hao mòN
Resources -> Ban tổ chức số 09-hd/btctw đẢng cộng sản việt nam

tải về 198.63 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương