Saleh bin Fawzaan bin Abdullah Al-Fawzaan Dịch thuật: Abu Zaytune Usman Ibrahim Kiểm duyệt



tải về 1.26 Mb.
trang1/9
Chuyển đổi dữ liệu14.08.2016
Kích1.26 Mb.
#19760
  1   2   3   4   5   6   7   8   9


Những Lưu Ý Về Các Giáo Lý Dành Riêng Cho Phụ Nữ Có Đức Tin

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامية [

Sheikh - Tiến sĩ

Saleh bin Fawzaan bin Abdullah Al-Fawzaan


Dịch thuật: Abu Zaytune Usman Ibrahim
Kiểm duyệt: Abu Hisaan Ibnu Ysa

2015 - 1436



﴿ تنبيهات على أحكام تختص بالمؤمنات﴾

« باللغة الفيتنامية »

فضيلة الشيخ



د/ صالح بن فوزان بن عبد الله الفوزان

ترجمة: أبو زيتون عثمان إبراهيم


مراجعة: أبو حسان محمد زين بن عيسى

2015 - 1436




Mục lục

Chủ đề Trang

1 - Lời mở đầu 10

2 - Chương một: Giáo lý tổng quát 13

- Địa vị của phụ nữ trước Islam 13

- Địa vị của phụ nữ trong Islam 15

- Ngày nay, kẻ thù của Islam muốn lôi kéo người phụ nữ ra khỏi giá trị, phẩm hạnh, và các quyền đích thực của họ 18

- Không cấm phụ nữ ra ngoài làm việc khi đã đảm bảo các điều kiện theo qui định của giáo 19

2 - Chương hai: Giáo lý về việc làm đẹp và chưng diện thân thể của phụ nữ 21

- Phụ nữ được yêu cầu thực hiện những điều tự nhiên trên cơ thể họ 21

- Tóc, lông mày của phụ nữ và giáo luật về việc nhuộm móng tay chân, nhuộm tóc, và chưng diện với các đồ trang sức bằng vàng và bạc 22

3 - Chương ba: Giáo lý về kinh nguyệt, chứng rong kinh và máu hậu sản 32

- Kinh nguyệt 32

- Khái niệm kinh nguyệt 32

- Độ tuổi của kinh nguyệt 32

- Giáo lý cho kinh nguyệt 33

- Những điều người phụ nữ phải làm ngay khi dứt chu kỳ kinh nguyệt 39



- Chứng rong kinh 41

- Giáo luật về chứng rong kinh 41

- Những điều bắt buộc với những phụ nữ bị chứng rong kinh 45

- Máu hậu sản 46

- Khái niệm và thời gian của máu hậu sản 46

- Những giáo lý liên quan đến máu hậu sản 47

- Nếu máu hậu sản ngưng xuất ra trước thời gian bốn mươi ngày 47

- Máu hậu sản là do sinh nở, máu rong kinh là máu bệnh lý và máu kinh nguyệt là máu căn bản 48

- Uống thuốc tránh kinh nguyệt 48

- Giới luật về việc phá thai 48

4- Chương bốn: Giáo lý về y phục và Hijaab 52

- Giáo lý qui định y phục cho phụ nữ Muslim 52

- Ý nghĩa của Hijaab, bằng chứng và lợi ích của Hijaab 54

5- Chương năm: Giáo lý về lễ nguyện Salah của phụ nữ 59

- Phụ nữ không có qui định phải thực hiện Azaan và Iqa-mah 60

- Trong Salah, toàn thân người phụ nữ đều là Awrah (cần phải che kín) trừ gương mặt 60

- Phụ nữ nên dồn (thu) người lại trong Ruku’a (cúi mình) và Sujud (quỳ lạy) thay cho việc mở rộng người ra như nam giới 62

- Phụ nữ dâng lễ nguyện Salah tập thể riêng biệt với Imam phụ nữ là vấn đề nằm trong sự bất đồng quan điểm của giới học giả 63

- Phụ nữ được phép rời khỏi nhà đến Masjid dâng lễ nguyện Salah tập thể cùng với nam giới 64

6- Chương sáu: Giáo lý về phụ nữ trong vấn đề mai táng 72

- Nữ giới phải tắm cho nữ giới 72

- Khuyến khích liệm thi thể nữ trong năm lớp vải trắng 73

- Tóc của thi thể nữ 73

- Giáo lý về việc phụ nữ tiễn đưa thi thể người chết đến nơi chôn cất 74

- Cấm phụ nữ đi viếng mộ 74

- Cấm Niya-hah 75

7- Chương bảy: Giáo lý nhịn chay của phụ nữ 78

- Ai có nghĩa vụ phải nhịn chay Ramadan? 79

- Phụ nữ có những lý do riêng được phép không nhịn chay trong Ramadan 80

8- Chương tám: Giáo lý về hành hương Hajj và Umrah của phụ nữ 85

- Mahram 86

- Nếu chuyến hành hương Hajj mang tính khuyến khích thì phải có sự cho phép của chồng 87

- Phụ nữ được phép đi làm Hajj và Umrah thế cho đàn ông 88

- Nếu người phụ nữ đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc có máu hậu sản trên đường đi Hajj thì cô ta vẫn tiếp tục cuộc hành trình 88

- Phụ nữ làm gì lúc định tâm vào Ihram 91

- Lúc định tâm Ihram, người phụ nữ phải cởi mạng che mặt và bao tay ra 92

- Người phụ nữ được phép mặc bất cứ loại y phục nào của phụ nữ trong tình trạng Ihram với điều kiện không có sự chưng diện 94

- Phụ nữ được khuyến khích nói lời Talbiyah khi Ihram và sau Ihram với âm thanh vừa đủ nghe cho bản thân mình 94

- Bắt buộc phụ nữ phải che kín toàn thân trong lúc Tawaaf Ka’bah 95

- Hình thức Tawaf và Sa’i của phụ nữ đều là hình thức đi bộ 96

- Những điều mà phụ nữ trong chu kì kinh nguyệt thực hiện và những điều không thể thực hiện cho đến khi đã dứt kinh 96

- Phụ nữ được phép cùng với những người già yếu rời đi khỏi Muzdalifah sau nửa đêm 100

- Phụ nữ cắt tóc cho Hajj và Umrah bằng cách cắt đều tất cả đuôi tóc khoảng một đốt ngón tay 101

- Phụ nữ có kinh khi đã ném trụ Jamarat Aqabah và cắt tóc xong thì Tahallul 102

- Nếu người phụ nữ đến chu kỳ kinh nguyệt sau khi đã Tawaf Ifa-dah xong thì cô ta cứ rời đi khi nào cô ta muốn, việc Tawaf Wida’ đối với cô ta đã được miễn 102

- Phụ nữ được khuyến khích viếng thăm Masjid Nabawi tại Madinah 103

9- Chương chín: Giáo lý về kết hôn và ly dị 105

- Phải lấy ý kiến của người phụ nữ trong kết hôn và cưới gả 110

- Ý nghĩa của việc qui định sự kết hôn của người phụ nữ phải có Wali 114

- Giới luật về việc phụ nữ đánh Duf (trống nông đáy) để tạo niềm vui cho ngày kết hôn 115

- Phụ nữ có nghĩa vụ phải vâng lời chồng, cấm làm điều nghịch lại ý của chồng 116

- Nếu người phụ nữ thấy người chồng không còn mặn nồng với mình nhưng cô ta vẫn muốn được sống chung với chồng thì giải pháp cho trường hợp này thế nào? 120

- Nếu người phụ nữ không còn tình cảm với chồng và không muốn tiếp tục sống với chồng nữa thì cô ta sẽ làm thế nào? 121

- Nếu người phụ nữ yêu cầu ly dị mà không có lý do thì người phụ nữ sẽ bị gì? 122

- Những điều bắt buộc dành cho phụ nữ khi chấm dứt cuộc hôn nhân 123

- Những điều cấm đối với người phụ nữ trong thời gian Iddah 125

- Hai điều lưu ý hữu ích 127

- Người phụ nữ trong thời gian Iddah do chồng qua đời bị cấm năm điều 129

10- Chương mười: Giáo lý về việc bảo vệ danh dự và đức hạnh của phụ nữ 131

- Phụ nữ cũng giống như nam giới được lệnh hạ thấp cái nhìn xuống và giữ phần kín (khỏi điều Haram) 131

- Một trong các cách giữ gìn phần kín khỏi hành vi tình dục Haram là tránh nghe ca hát và tiếng nhạc 134

- Một trong các cách giữ gìn phần kín khỏi hành vi tình dục Haram là không để phụ nữ đi xa mà không có người Mahram đi cùng 135

- Một trong các cách giữ gìn phần kín khỏi hành vi tình dục Haram là không để phụ nữ và đàn ông ở trong một không gian riêng chỉ có hai người với nhau mà không có người Mahram của cô ta ở cùng 138

- Phụ nữ không được phép bắt tay với đàn ông không thuộc thành phần Mahram của cô ta 143

- Lời kết 147



Nhân danh Allah

Đấng Rất mực Độ lượng

Đấng Rất mực Khoan dung



Lời mở đầu

اَلْحَمْدُ لِلَّهِ الَّذِيْ قَدَّرَ فَهَدَى، وَخَلَقَ الزَّوْجَيْنِ الذَكَرِ وَالْأُنْثَى، مِنْ نُطْفَةٍ إِذَا تُمْنَى، وَأَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَـٰهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ، لَهُ الْحَمْدُ فِيْ الْآخِرَةِ وَالْأُوْلَى، وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُولُهُ، عُرِجَ بِهِ إِلَى السَّمَاءِ فَرَأَى مِنْ آيَاتِ رَبِّهِ الْكُبْرَى، صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَعَلَى آلِهِ وَأَصْحَابِهِ أُولِي الْمَنَاقِبِ وَالنَّهَى، وَسَلَّمَ تَسْلِيْمَا كَثِيْرَا مُؤَبَّدَا.

Mọi lời ca ngợi và tán dương kính dâng lên Allah I, Đấng đã định đoạt, an bài rồi hướng dẫn, Đấng đã tạo cặp đôi nam và nữ từ giọt tinh dịch khi nó xuất ra. Tôi xin chứng nhận không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah, Đấng Duy Nhất không có đối tác ngang vai, Đấng đáng được ca ngợi và tán dương ở cõi đời này và cõi Đời Sau; và tôi xin chứng nhận Muhammad là người bề tôi và là vị Thiên sứ của Ngài, vị đã được đưa thăng thiên lên trời và đã nhìn thấy những dấu hiệu vĩ đại từ Thượng Đế của Người. Cầu xin bằng an và phúc lành cho Người, cho gia quyến của Người, cho các bạn đạo của Người, những người của phẩm chất đạo đức tốt đẹp ...

Phụ nữ Muslim có một vị trí quan trọng nhất định trong Islam, họ cũng mang nhiều nghĩa vụ và trọng trách. Thiên sứ của Allah e thường có những lời giảng giải và hướng dẫn dành riêng cho phụ nữ, chẳng hạn như trong lần thuyết giảng của Người tại Arafah Người đã có phần thuyết giảng hướng đến riêng cho họ; điều đó là một trong các cơ sở nói lên rằng cần phải có sự quan tâm đến phụ nữ trong mọi lúc, đặc biệt là trong thời đại này, thời đại mà phụ nữ Muslim bị tấn công dưới một hình thức riêng biệt nhằm mục đích tháo gỡ sự tôn vinh đối với họ cũng như loại bỏ họ ra khỏi vị trí và vai trò đích thực của họ. Do đó, cần phải làm cho phụ nữ Muslim nhận thức được sự nguy hiểm cũng như cần phải giải thích và chỉ dẫn cho họ con đường giải thoát để đến với sự thành công cho họ.

Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ là một bảng chỉ dẫn cho con đường đó với những giáo luật dành riêng cho phụ nữ Muslim. Cuốn sách này là một sự đóng góp nho nhỏ nhưng nó lại là một sự nỗ lực không nhỏ. Và tôi hy vọng Allah I sẽ ban điều hữu ích với cuốn sách này bằng quyền năng của Ngài.

Cuốn sách coi như là bước đầu tiên trong con đường này, hy vọng theo sau nó sẽ có những bước tiếp nối mang tính tổng quát, đầy đủ hơn cũng như hoàn thiện và trọn vẹn hơn.

Cuốn sách này tôi đã trình bày nó theo một cách ngắn ngọn, xúc tích, gồm các chương sau đây:


  1. Chương một: Giáo lý tổng quát

  2. Chương hai: Giáo lý về việc làm đẹp và chưng diện thân thể của phụ nữ

  3. Chương ba: Giáo lý về kinh nguyệt, chứng rong kinh và máu hậu sản

  4. Chương bốn: Giáo lý về y phục và Hijaab

  5. Chương năm: Giáo lý về lễ nguyện Salah của phụ nữ

  6. Chương sáu: Giáo lý về phụ nữ trong vấn đề mai táng

  7. Chương bảy: Giáo lý về nhịn chay của phụ nữ

  8. Chương tám: Giáo lý về hành hương Hajj và Umrah của phụ nữ

  9. Chương chín: Giáo lý về kết hôn và ly dị

  10. Chương mười: Giáo lý về việc bảo vệ danh dự và đức hạnh của phụ nữ

Tác giả


Chương một

Giáo lý tổng quát



  1. Địa vị của phụ nữ trước Islam:

Trước Islam ở đây ý muốn nói là thời tiền Islam – thời ngu muội Jahiliyah, thời đại của người Ả Rập nói riêng và những cư dân của trái đất nói chung, thời đại mà nhân loại sống trong lạc hậu, ngu muội và tàn bạo, thời đại mà nhân loại sống trong các tín ngưỡng lệch lạc, tín ngưỡng thờ đa thần, và quả thật Allah I đã nhìn xuống tất cả họ - như được nói trong Hadith do Muslim ghi lại – và Ngài ghét tất cả họ dù là dân Ả Rập hay không phải dân Ả Rập trừ những ai là dân Kinh sách.

Phụ nữ trong thời điểm đó hầu như đều sống trong thời kỳ khó khăn, đặc biệt là phụ nữ trong xã hội Ả Rập. Những người Ả Rập thời kỳ đó thường ghét con cái là nữ giới, trong số họ, có người chôn sống chính con gái ruột mới sinh của mình xuống lòng đất và có người giữ lại các con gái của họ nhưng họ phải sống trong sự hèn hạn và khổ nhục chỉ vì chúng là con gái. Tình trạng này của họ được Allah I phán bảo trong Qur’an:



﴿وَإِذَا بُشِّرَ أَحَدُهُم بِٱلۡأُنثَىٰ ظَلَّ وَجۡهُهُۥ مُسۡوَدّٗا وَهُوَ كَظِيمٞ ٥٨ يَتَوَٰرَىٰ مِنَ ٱلۡقَوۡمِ مِن سُوٓءِ مَا بُشِّرَ بِهِۦٓۚ أَيُمۡسِكُهُۥ عَلَىٰ هُونٍ أَمۡ يَدُسُّهُۥ فِي ٱلتُّرَابِۗ أَلَا سَآءَ مَا يَحۡكُمُونَ ٥٩ ﴾ [سورة النحل: 58، 59]

{Và một khi ai đó trong số họ được báo tin mừng với một đứa con gái thì mặt của y trở nên sầm tối và giận dữ. Y cố che giấu cộng đồng của y điều xấu mà y được báo tin, y do dự trong lòng không biết nên giữ đứa trẻ lại một cách hèn hạ hay phải chôn sống nó xuống lòng đất? Há đó không phải là điều tội tệ mà chúng đã định đoạt hay sao?} (Chương 16 – Annahl, câu 58, 59).



﴿وَإِذَا ٱلۡمَوۡءُۥدَةُ سُئِلَتۡ ٨ بِأَيِّ ذَنۢبٖ قُتِلَتۡ ٩﴾ [سورة التكوير: 8، 9]

{Và khi các bé gái bị chôn sống sẽ được tra hỏi vì tội gì mà chúng phải bị giết?} (Chương 81 – Attakwir, câu 8, 9).

Nếu những đứa bé gái không bị chôn sống mà được giữ lại thì chúng cũng chỉ sống trong cuộc sống hèn hạ, bị coi khinh và xem thường, chúng không được hưởng bất cứ quyền thừa kế nào từ gia tài của cha mẹ hay người thân để lại cho dù gia tài có nhiều như thế nào đi chăng nữa và cho dù chúng có nghèo đói ra sao; bởi lẽ quyền thừa kế gia tài chỉ dành riêng cho nam giới, nữ giới không có cái quyền này. Không những vậy, nữ giới còn được xem như một món vật thừa kế cho người thân của chồng khi người chồng của họ chết đi, những người hưởng quyền thừa kế gia tài từ chồng của họ là những người được quyền sở hữu họ như một món đồ trong gia tài mà người chồng chết của họ để lại. Nhiều người phụ nữ sống dưới quyền của một người chồng bởi vì xã hội lúc bấy giờ không có qui định giới hạn số lượng đa thê cho người đàn ông mà họ muốn cưới bao nhiêu người vợ tùy thích, và những người vợ chẳng có bất cứ nhân quyền nào của họ, họ bị áp bức, chà đạp, chèn ép và bị đối xử bất công rất tàn nhẫn.


  1. Địa vị của phụ nữ trong Islam:

Islam đến loại bỏ sự bất công đó cho người phụ nữ, trả lại cho họ quyền con người. Allah, Đấng Tối Cao và Ân Phúc phán:

﴿يَٰٓأَيُّهَا ٱلنَّاسُ إِنَّا خَلَقۡنَٰكُم مِّن ذَكَرٖ وَأُنثَىٰ﴾ [سورة الحجرات : 13]

{Này hỡi nhân loại, quả thật TA (Allah) đã tạo hóa các ngươi từ một người nam và một người nữ.} (Chương 49 – Al-Hujurat, câu 13).

Allah I đã nhắc đến nữ giới cùng với nam giới trong sự khởi tạo loài người để nói lên nam nữ có quyền con người như nhau, và nữ giới cũng như nam giới đều được ban ân phước hoặc bị trừng phạt tương ứng theo việc làm của họ như Allah I phán:

﴿مَنۡ عَمِلَ صَٰلِحٗا مِّن ذَكَرٍ أَوۡ أُنثَىٰ وَهُوَ مُؤۡمِنٞ فَلَنُحۡيِيَنَّهُۥ حَيَوٰةٗ طَيِّبَةٗۖ وَلَنَجۡزِيَنَّهُمۡ أَجۡرَهُم بِأَحۡسَنِ مَا كَانُواْ يَعۡمَلُونَ ٩٧ ﴾ [سورة النحل: 97]

{Ai làm việc thiện, dù nam hay nữ, và là một người có đức tin thì chắc chắn TA sẽ cho y sống một đời sống lành mạnh và tốt đẹp, và chắc chắn TA sẽ ban cho họ phần thưởng tùy theo điều tốt nhất mà họ đã làm.} (Chương 16 – Annaml, câu 97).



﴿لِّيُعَذِّبَ ٱللَّهُ ٱلۡمُنَٰفِقِينَ وَٱلۡمُنَٰفِقَٰتِ وَٱلۡمُشۡرِكِينَ وَٱلۡمُشۡرِكَٰتِ وَيَتُوبَ ٱللَّهُ عَلَى ٱلۡمُؤۡمِنِينَ وَٱلۡمُؤۡمِنَٰتِۗ وَكَانَ ٱللَّهُ غَفُورٗا رَّحِيمَۢا ٧٣﴾ [سورة الأحزاب: 73]

{Để Allah trừng phạt những tên Muna-fiq (giả tạo đức tin) nam và nữ, những kẻ thờ đa thần nam và nữ; và để Ngài lượng thứ cho những người có đức tin nam và nữ. Quả thật, Allah là Đấng Hằng Tha Thứ, Rất mực Khoan Dung.} (Chương 33 – Al-Ahzaab, câu 73).

Allah, Đấng Tối Cao và Ân Phúc không cho phép thừa hưởng phụ nữ như là gia tài mà người chồng cô ta để lại khi y chết đi như Ngài đã phán:

﴿لَا يَحِلُّ لَكُمۡ أَن تَرِثُواْ ٱلنِّسَآءَ كَرۡهٗاۖ ﴾ [سورة النساء: 19]

{Các ngươi không được phép thừa hưởng phụ nữ một cách cưỡng ép} (Chương 4 – Annisa’, câu 19).

Phụ nữ được quyền hưởng tài sản mà người thân của họ để lại, họ được ban cho quyền thừa kế gia tài một cách nhất định cũng giống như nam giới. Allah I phán:

﴿لِّلرِّجَالِ نَصِيبٞ مِّمَّا تَرَكَ ٱلۡوَٰلِدَانِ وَٱلۡأَقۡرَبُونَ وَلِلنِّسَآءِ نَصِيبٞ مِّمَّا تَرَكَ ٱلۡوَٰلِدَانِ وَٱلۡأَقۡرَبُونَ مِمَّا قَلَّ مِنۡهُ أَوۡ كَثُرَۚ نَصِيبٗا مَّفۡرُوضٗا ٧﴾ [سورة ا لنساء: 7]

{Người đàn ông được hưởng một phần của gia tài do cha mẹ và bà con thân thuộc để lại; và người đàn bà được hưởng một phần của gia tài do cha mẹ và bà con thân thuộc để lại; dù gia tài có ít hay nhiều, các phần chia đều được chia theo mức đã được ấn định.} (Chương 4 – Annisa’, câu 7).



﴿يُوصِيكُمُ ٱللَّهُ فِيٓ أَوۡلَٰدِكُمۡۖ لِلذَّكَرِ مِثۡلُ حَظِّ ٱلۡأُنثَيَيۡنِۚ فَإِن كُنَّ نِسَآءٗ فَوۡقَ ٱثۡنَتَيۡنِ فَلَهُنَّ ثُلُثَا مَا تَرَكَۖ وَإِن كَانَتۡ وَٰحِدَةٗ فَلَهَا ٱلنِّصۡفُ﴾ [سورة ا لنساء: 11]

{Allah sắc lệnh cho các ngươi về việc con cái của các ngươi được hưởng gia tài thừa kế như sau: Phần của con trai bằng hai phần của con gái. Nhưng nếu tất cả là gái và số đứa con trên hai (tức từ hai trở lên) thì phần của tất cả con gái là hai phần ba gia tài để lại còn nếu chỉ có một đứa con gái duy nhất thì phần của cô ta là một nửa gia tài để lại.} (Chương 4 – Annisa’, câu 11).

Còn về vấn đề kết hôn thì Allah I giới hạn cho người đàn ông chỉ được phép cưới tối đa bốn vợ có kèm theo điều kiện, đó là phải sự cư xử công bằng giữa những người vợ. Allah I bắt buộc phải cư xử tử tế với những người vợ như Ngài phán:

﴿وَعَاشِرُوهُنَّ بِٱلۡمَعۡرُوفِۚ﴾ [سورة النساء: 19]

{Và các ngươi hãy ăn ở tử tế với họ (vợ).} (Chương 4 – Annisa’, câu 19).

Allah I qui định phải có tiền sính lễ mà người đàn ông có nghĩa vụ đưa cho người vợ mà anh ta muốn cưới như một món quà, trừ phi người nữ đó xí xóa cho anh ta; Ngài phán:

﴿وَءَاتُواْ ٱلنِّسَآءَ صَدُقَٰتِهِنَّ نِحۡلَةٗۚ فَإِن طِبۡنَ لَكُمۡ عَن شَيۡءٖ مِّنۡهُ نَفۡسٗا فَكُلُوهُ هَنِيٓ‍ٔٗا مَّرِيٓ‍ٔٗا ٤﴾ [سورة النساء: 4]

{Và các ngươi hãy đưa cho các bà vợ tiền cưới bắt buộc (Mahr) dành cho họ. Nhưng nếu họ vui lòng tặng lại một phần nào cho các ngươi thì các ngươi hãy hoan hỉ hưởng nó một cách có ích.} (Chương 4 – Annisa’, câu 4).

Allah I giao nhiệm vụ cho người phụ nữ trông coi nhà cửa của chồng và quyền quản lý chăm sóc con cái. Thiên sứ của Allah e nói:

))الْمَرْأَةُ رَاعِيَةٌ فِى بَيْتِ زَوْجِهَا وَمَسْئُولَةٌ عَنْ رَعِيَّتِهَا(( رواه البخاري ومسلم.

Người phụ nữ là người trông coi nhà cửa của chồng cô ta và cô ta phải có trách nhiệm cho nghĩa vụ trông coi đó” (Albukhari, Muslim).

Islam bắt người chồng có bổn phận và nghĩa vụ chu cấp cho vợ (chỗ ở, cái ăn và cái mặc và những thứ cần thiết khác trong cuộc sống của gia đình) một cách tử tế; còn người vợ thì không có trách nhiệm này.



  1. Ngày nay, kẻ thù của Islam muốn lôi kéo người phụ nữ ra khỏi giá trị, phẩm hạnh, và các quyền đích thực của họ:

Quả thật, kẻ thù của Islam – kẻ thù ngày nay từ những người vô đức tin, những người giả tạo đức tin Muna-fiq và những người có trái tim bệnh hoạn – tìm cách lôi kéo phụ nữ Muslim ra khỏi vòng của sự được tôn vinh, được bảo vệ trong Islam. Những kẻ thù của Islam từ những người ngoại đạo và những người giả tạo đức tin muốn phụ nữ Muslim trở thành những công cụ hủy hoại, thành những sợi dây vây bắt những người yếu đức tin cũng như những người thích đi theo bản năng và dục vọng của bản thân.

﴿وَيُرِيدُ ٱلَّذِينَ يَتَّبِعُونَ ٱلشَّهَوَٰتِ أَن تَمِيلُواْ مَيۡلًا عَظِيمٗا ﴾ [سورة النساء: 27]

{Nhưng những kẻ đi theo dục vọng thì cứ muốn sa ngã vào ngõ cụt.} (Chương 4 – Annisa’, câu 27).



Còn những người có trái tim bệnh hoạn từ những người Muslim thì muốn phụ nữ Muslim trở thành một món hàng rẻ mạt được trưng bày dành cho những người đi theo dục vọng bản năng và sự cám dỗ của Shaytan. Họ muốn phụ nữ như hang hóa được phô bày trước mắt họ để họ thưởng thức vẻ đẹp thân thể của phụ nữ hoặc họ muốn phụ nữ với ‎ý nghĩa còn tồi tệ hơn thế. Chính vì lẽ này họ đã tìm cách đẩy phụ nữ ra khỏi nhà để cùng tham gia với đàn ông trong công việc, nam nữ gần kề không cần giữ khoảng cách, hoặc để phụ nữ làm công việc phụ tá cho đàn ông như y tá trong bệnh viện, tiếp viên trên máy bay, hoặc là những nữ sinh hay giáo viên trong các lớp học cùng trà trộn chung với nam giới, hoặc là diễn viên trong nhà hát, hoặc ca sĩ, phát thanh viên trong các phương tiện truyền thông khác nhau, các tạp chí lấy các hình ảnh những thiếu nữ ăn mặc hở hang khiêu dâm và gợi dục như một cách để quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm tạp chí của họ, một số nhà kinh doanh và sản xuất cũng dùng những hình ảnh này làm phương tiện quảng bá hàng hóa của họ bằng cách đặt những hình ảnh đó lên những sản phẩm của họ. Vì những hành động sai trái này đã làm cho phụ nữ bỏ rơi công việc, chức năng đích thực và thiêng liêng của họ trong nhà mà đòi ra ngoài để phụ tá cho người ngoài và bỏ bê công việc trông nom con cái và quán xuyến nhà cửa. Đây là một trong các nguyên nhân tạo ra nhiều Fitnah và những điều tai hại khôn lường.

  1. Không cấm phụ nữ ra ngoài làm việc khi đã đã đảm bảo các điệu kiện sau:

  • Phụ nữ cần công việc đó hoặc xã hội cần công việc đó nhưng lại không có người đàn ông nào đảm nhiệm công việc đó.

  • Khi nào đã đảm bảo được công việc quán xuyến nhà cửa, bởi vì đó là công việc chính yếu của phụ nữ.

  • Công việc phải trong môi trường dành riêng cho phụ nữ chẳng hạn như dạy học cho các nữ học sinh, bác sĩ hay y tá dành riêng cho nữ giới.

  • Tương tự không cấm phụ nữ học hỏi kiến thức giáo lý, chẳng những không cấm mà còn bắt buộc phụ nữ phải học kiến thức giáo lý; và cũng không cấm phụ nữ học hỏi và tìm hiểu kiến thức hữu ích cho đời sống. Tuy nhiên, không được trong môi trường trà trộn với đàn ông, phụ nữ được phép dạy và học trong Masjid.





Chương hai

Giáo lý về việc làm đẹp và chưng diện thân thể của phụ nữ


  1. Phụ nữ được yêu cầu thực hiện những điều tự nhiên trên cơ thể họ:

Phụ nữ nên cắt móng tay, chân, không nên chừa móng dài. Theo sự đồng thuận của giới học giả thì đó là việc làm Sunnah, bởi vì nó thuộc vào những việc làm tự nhiên mà con người cần phải thực hiện như được nói trong Hadith(1); và bởi vì việc cắt móng tay, chân là một hình thức giữ vệ sinh thân thể và làm đẹp, còn nếu chừa móng dài là một hình thức làm dị dạng, bắt chước loài thú dữ, tích tụ bụi bẩn và ngăn không cho nước đến với da khi làm Wudu’.

Một số phụ nữ Muslim thích chừa móng tay dài, đó là việc làm bắt chước phụ nữ ngoại đạo và thiếu hiểu biết về Sunnah.

Theo Sunnah, người phụ nữ nên tẩy sạch lông tóc ở nách và ở bộ phận sinh dục. Đó cũng là việc làm khuyến khích được nói trong Hadith, và việc này mang ý nghĩa làm đẹp và giữ vệ sinh thân thể. Phụ nữ nên làm việc này mỗi tuần và giáo lý ghét phụ nữ bỏ việc làm này quá bốn mươi ngày.


  1. Каталог: data
    data -> HƯỚng dẫn càI ĐẶt và SỬ DỤng phần mềm tạo bài giảng e-learning
    data -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
    data -> Qcvn 81: 2014/bgtvt
    data -> Trung taâm tin hoïC Ñhsp ñEÀ thi hoïc phaàn access
    data -> PHỤ LỤC 2 TỔng hợp danh mục tài liệu tham khảO
    data -> Công ty cổ phần Xây dựng Điện vneco3
    data -> Nghiên cứu một số đặc điểm
    data -> NHỮng đÓng góp mới của luậN Án tiến sĩ CẤP ĐẠi học huế Họ và tên ncs : Nguyễn Văn Tuấn
    data -> Mẫu 01/hc-sn-dn (Ban hành kèm theo Thông tư số 83/2007/tt-btc ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính) TỜ khai hiện trạng sử DỤng nhà, ĐẤt thuộc sở HỮu nhà NƯỚc và ĐỀ xuất phưƠng án xử LÝ

    tải về 1.26 Mb.

    Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7   8   9




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương