Số: 450/QĐ-ubnd hà Nam, ngày 13 tháng 5 năm 2014



tải về 63.12 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu24.07.2016
Kích63.12 Kb.
#3839


ỦY BAN NHÂN DÂN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỈNH HÀ NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc






Số: 450/QĐ-UBND

Hà Nam, ngày 13 tháng 5 năm 2014



QUYẾT ĐỊNH

Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP

ngày 11 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ




CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25 tháng 7 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (Nghị quyết số 25-NQ/TW);

Căn cứ Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020;

Căn cứ Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 19 tháng 10 năm 2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam về việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điu 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký;

Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.








Nơi nhận :
- Bộ Nội vụ
- TT Tỉnh ủy Để b/c
- TT HĐND tỉnh

- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;

- Như Điều 2;

- MTTQ và các Đoàn thể tỉnh;


- Lưu VT, NC.

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Nga




ỦY BAN NHÂN DÂN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỈNH HÀ NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc









KẾ HOẠCH

Thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ về

thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng

khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ

đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

(Ban hành kèm theo Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 13/5/2014

của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam)



I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

- Tiếp tục tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho các đối tượng thanh niên, các nội dung liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên; tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 08/8/2012 của UBND tỉnh Hà Nam về ban hành Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Hà Nam giai đoạn 2011-2020 đảm bảo cụ thể, thiết thực.

II. NỘI DUNG VÀ CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, văn hóa, ý thức công dân cho thanh, thiếu niên

- Mục tiêu: Giáo dục và bồi dưỡng cho thanh niên tình yêu quê hương, đất nước, tự hào truyền thống cách mạng của Đảng, ý thức tự tôn dân tộc và truyền thống về đất và người Hà Nam; giáo dục bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên. Nâng cao niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước.

- Chỉ tiêu:

+ Phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% thanh niên học sinh, sinh viên thực hiện tốt chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Trên 60% Bí thư, Phó bí thư Đoàn cơ sở có trình độ sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị trở lên.

+ Phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, 95% trở lên thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về những nội dung cơ bản của Hiến pháp, Luật Thanh niên, pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống ma tuý, giao thông đường bộ…

2. Đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, không ngừng nâng cao trình độ, tri thức và kỹ năng nghề nghiệp

- Mục tiêu: Nâng cao trình độ mọi mặt cho thanh niên ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hình thành nề nếp học tập thường xuyên cho thanh niên; phát triển đội ngũ trí thức, nguồn nhân lực lao động trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Chỉ tiêu:

+ Phấn đấu đến năm 2020 có trên 95% thanh niên trong tỉnh đạt trình độ học vấn THPT và tương đương; có từ 50% trở lên thanh niên được đào tạo nghề; 100% thanh niên học sinh được giáo dục hướng nghiệp.

+ Hàng năm bồi dưỡng và nâng cao năng lực về quản lý nhà nước cho ít nhất 40% cán bộ, công chức trẻ cấp xã trong tỉnh và 100% học sinh, sinh viên trong các trường THPT, THCN, dạy nghề và cao đẳng, đại học được học tin học, ngoại ngữ và được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh.

+ Đến năm 2020 có trên 65% thanh niên nông thôn được phổ biến, hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào đời sống sản xuất.



3. Nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên

Tiếp tục hoàn thiện chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; phát triển các mô hình thanh niên làm kinh tế, mô hình khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công và hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho thanh niên; mở rộng các hình thức tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên.



- Mục tiêu: Giảm dần số thanh niên thất nghiệp ở khu vực đô thị, giảm tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn, nâng tỷ lệ thời gian có việc làm thường xuyên cho lao động trẻ; Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trong thanh niên, tạo nguồn nhân lực trẻ đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá của tỉnh và đất nước.

- Chỉ tiêu:

+ Phấn đấu đến 2020 có trên 95% thanh niên được tiếp cận các thông tin về nghề nghiệp và việc làm, mỗi năm giải quyết việc làm mới cho từ 7000-9000 thanh niên; 100% thanh niên sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT thuộc tỉnh và trên 60% thanh niên đang tìm kiếm việc làm được tư vấn nghề nghiệp và việc làm; 100% thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương phải đăng ký ngạch dự bị động viên và có nhu cầu được bố trí học nghề.

+ Hàng năm bảo đảm 100% số thanh niên trước khi đi lao động có thời hạn ở nước ngoài được học tập, phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và các văn bản pháp lý có liên quan về quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động.

+ Phấn đấu đến năm 2020, có trên 95% xã, phường, thị trấn trong tỉnh có địa điểm sinh hoạt cho thanh thiếu niên, góp phần định hướng lối sống lành mạnh, ngăn ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội trong thanh niên.



4. Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện

- Mục tiêu: Nâng cao trình độ thưởng thức, sáng tạo của thanh niên trong các hoạt động văn hoá tinh thần, thể dục-thể thao. Phát động và nhân rộng phong trào tập luyện thể dục-thể thao nhằm nâng cao sức khoẻ, thể lực và tầm vóc cho thanh niên, cải thiện các chỉ số thể lực của thanh niên, có sức khoẻ và kỹ năng sống để thích ứng với môi trường sống, làm việc.

- Chỉ tiêu:

+ Phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% thanh niên tham gia các hoạt động văn hoá-thể thao tại cộng đồng, trên 85% thanh niên được trang bị kỹ năng sống, kiến thức về bình đẳng giới, sức khoẻ sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, có hiểu biết cần thiết về HIV/AIDS và hàng năm được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng làm cha, mẹ cho thanh niên đến tuổi kết hôn.

+ Phấn đấu cải thiện tình trạng sức khoẻ của thanh niên, nâng cao các chỉ số thể lực của thanh niên như cân nặng, chiều cao tương đương với mức bình quân chung của thanh niên cả nước vào năm 2020. (Chiều cao bình quân nam thanh niên 18 tuổi là 1,67m, nữ thanh niên là 1,56m).

5. Thực hiện việc tuyển chọn, bố trí, sử dụng tài năng trẻ, tạo bước chuyển mới trong công tác cán bộ trên tất cả các lĩnh vực

Tiếp tục Chương trình Đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng tài năng trẻ và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH của tỉnh



- Mục tiêu: Tăng tỷ lệ cán bộ trẻ có trình độ cao trong đội ngũ cán bộ khoa học-kỹ thuật, cán bộ quản lý trẻ giỏi trong các cơ quan nhà nước và các thành phần kinh tế; tăng cường đưa đội ngũ trí thức trẻ về công tác tại cơ sở.

- Chỉ tiêu:

+ Đến năm 2016 thu hút, tuyển dụng trên 95% công chức dự bị cấp xã là thanh niên tốt nghiệp các trường đại học hệ chính quy để bổ sung vào các chức danh còn thiếu ở cơ sở (theo Quyết định số 08/2009/QĐ-UBND ngày 11/3/2009 của UBND tỉnh về thu hút, tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức dự bị cấp xã).

+ Phấn đấu đến năm 2020 có 100% công chức dự bị cấp xã là thanh niên được bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ, công chức ở cơ sở (nếu đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định).

6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên

- Mục tiêu: Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên, đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Chỉ tiêu:

+ Hoàn thiện 100% tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ giúp Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên theo đúng quy định của Chính phủ.

+ Hàng năm 100% cán bộ công chức làm công tác thanh niên được bồi dưỡng các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên

+ Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Hà Nam giai đoạn 2011-2020 gắn với chương trình phát triển KT-XH của tỉnh.



III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho các đối tượng thanh niên; tuyên truyền sâu rộng Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam và Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Hà Nam giai đoạn 2011-2020.

2. Tăng cường công tác chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên của tỉnh và tổ chức triển khai lồng ghép với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan, đơn vị.

3. Tập trung xây dựng và thực hiện các đề án đổi mới công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên; xây dựng chính sách thu hút trí thức trẻ, tạo điều kiện cho thanh niên nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, phát triển dịch vụ khoa học - công nghệ.

4. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng sống, kiến thức về sức khỏe sinh sản cho thanh niên, quy hoạch tổng thể các Trung tâm, thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu rèn luyện, vui chơi giải trí của thanh niên.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với Đoàn Thanh niên các cấp trong quản lý nhà nước về thanh niên. Thực hiện có hiệu quả việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên của tỉnh giai đoạn 2011-2020.

6. Hàng năm, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên theo tinh thần của Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

7. Đánh giá, sơ kết thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Hà Nam giai đoạn 2011 - 2020 vào năm 2015.



IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Căn cứ vào những nội dung, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 45 các Sở, ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất kinh phí của ngành, địa phương trình UBND tỉnh phê duyệt.



V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên cơ sở nội dung của Nghị quyết 45 gắn với Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Hà Nam giai đoạn 2011-2020, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm thực hiện tốt các nội dung sau:



1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành

- Sở Nội vụ: Hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp báo cáo về tiến độ thực hiện và kết quả đạt được các nội dung của Kế hoạch với Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch.

- Sở Tài chính: Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ trong Kế hoạch, xây dựng dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật ngân sách.

- Các sở, ban, ngành tỉnh: Chủ trì, phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện những nội dung nhiệm vụ được phân công (Biểu tổng hợp kèm theo). Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện trên phạm vi của ngành; gắn các nội dung của kế hoạch với các chương trình, dự án phát triển KT-XH của ngành. Định kỳ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo theo quy định.

2. Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố: Chủ trì, phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện những nội dung của Kế hoạch. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện trên phạm vi địa phương; gắn các nội dung của kế hoạch với các chương trình, dự án phát triển KT-XH của địa phương. Định kỳ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo theo quy định.

3. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM tỉnh: Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp và đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên tham gia vào các chương trình, dự án phát triển KT-XH của tỉnh.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tham gia triển khai và giám sát việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

Trên đây là Kế hoạch triển khai Nghị quyết 45 của Chính phủ. Đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện. Hàng năm, các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 20/11 (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị phản ảnh về Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo./.



Nơi nhận:

- Bộ Nội vụ (Báo cáo)

- TT.TU, HĐND tỉnh " " "

- CT UBND tỉnh;

- Các Sở, ban, ngành;

- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh;

- UBND các huyện, thành phố;

- Lưu: VT, NC.



KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

Trần Hồng Nga




Каталог: vbpq hanam.nsf -> 9e6a1e4b64680bd247256801000a8614
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> Về việc công nhận lại và cấp Bằng công nhận lại trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I chủ TỊch uỷ ban nhân dân tỉnh hà nam
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> CỘng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam văn phòNG
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> Ủy ban nhân dân tỉnh hà nam
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> QuyếT ĐỊnh v/v thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện dự án
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> UỶ ban nhân dân cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam tỉnh hà nam
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> QuyếT ĐỊnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đất giáp kè sông Đáy thuộc thôn 1, xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý chủ TỊch uỷ ban nhân dân tỉnh hà nam
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> QuyếT ĐỊnh v/v thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch phát triển Nông nghiệp
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> Hà Nam, ngày 17 tháng 8 năm 2012
9e6a1e4b64680bd247256801000a8614 -> Hà Nam, ngày 17 tháng 8 năm 2012

tải về 63.12 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương