Phạm Văn Tứ 1
HÀ NỘI - 2010 1
Phạm Văn Tứ 2
HÀ NỘI - 2010 2
TÓM TẮT 3
DANH MỤC HÌNH VẼ 6
DANH MỤC BẢNG 7
BẢNG CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT 8
LỜI CẢM ƠN 9
Chương 1. GIỚI THIỆU 1
1.1. Sự ra đời và phát triển của các mạng không dây 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu của khóa luận 4
1.3. Công cụ nghiên cứu chính – NS-2 5
1.3.1. Giới thiệu về NS-2 5
1.3.2. Khả năng mô phỏng của NS-2 8
1.4. Tổ chức của KLTN 9
Chương 2. GIAO THỨC MAC CỦA MẠNG LAN VÀ WLAN 10
2.1. Mạng LAN và mạng WLAN 10
2.2. Chuẩn 802.3 và giao thức CSMA/CD 11
2.3. Chuẩn 802.11 và giao thức CSMA/CA 13
Chương 3. MẠNG MANET VÀ BÀI TOÁN ĐỊNH TUYẾN 16
3.1. Mạng MANET 16
3.1.1. Lịch sử phát triển và các ứng dụng 16
3.1.2. Các đặc điểm chính của mạng MANET 17
3.2. Vấn đề định tuyến trong mạng MANET 18
3.2.1 Các thuật toán định tuyến truyền thống 18
3.2.2. Các yêu cầu chính đối với việc định tuyến trong mạng MANET 19
3.2.3. Phân loại các kỹ thuật định tuyến 20
3.2.3.1. Link state và Distance Vector 20
3.2.3.2. Định tuyến chủ ứng và phản ứng 21
3.2.3.3. Định tuyến nguồn và định tuyến theo chặng 22
3.3. Các giao thức định tuyến chính trong mạng MANET 23
3.3.1. DSDV 23
3.3.2 OLSR [8] 24
3.3.3. AODV [12] 26
3.3.4. DSR [7] 28
3.3.5. TORA [11] 30
Chương 4. ĐÁNH GIÁ BẰNG MÔ PHỎNG ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA CÁC NÚT MẠNG ĐẾN HIỆU SUẤT CỦA MỘT SỐ GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN 31
4.1. Xác định các tham số hiệu suất cần đánh giá và cách thức phân tích kết quả mô phỏng 31
4.1.1. Các tham số hiệu suất cần đánh giá 31
4.1.2. Cách thức phân tích kết quả mô phỏng của NS-2 32
4.1.2.1. Cấu trúc tệp vết 32
4.1.2. Công cụ để phân tích và biểu diễn kết quả mô phỏng 34
4.1.2.1. Perl 34
4.1.2.2.GNUPLOT 35
4.2. Thiết lập mạng mô phỏng MANET 37
4.2.1. Thiết lập tô-pô mạng 37
4.2.2. Thiết lập mô hình chuyển động của các nút mạng và thời gian mô phỏng 39
4.2.2.1. Mô hình Random Waypoint 39
4.2.2.2. Mô hình Random Walk 40
4.2.3 Thiết lập các nguồn sinh lưu lượng đưa vào mạng 42
4.2.4. Lựa chọn thời gian mô phỏng 43
4.3. Thực hiện mô phỏng các giao thức định tuyến 43
4.3.1. Phân tích kết quả bằng công cụ perl 43
4.3.2. Sử dụng gnuplot để vẽ đồ thị 47
4.4. Đánh giá ảnh hưởng của sự chuyển động của nút mạng đến hiệu suất của các giao thức định tuyến 50
KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO 54
PHỤ LỤC 56
1.Bảng các trường phụ thêm vào trong cấu trúc tệp vết phụ thuộc vào kiểu gói tin 56
2.Mô phỏng mạng MANET 59
3.Tỷ lệ phân phát gói tin thành công 61
4.Thời gian thiết lập kết nối 62
Hình 1: Sự phát triển của mạng không dây và di động 1
Hình 2: Cấu trúc của NS-2 5
Hình 3: Luồng các sự kiện cho file Tcl chạy trong NS-2 7
Hình 4: Chu trình hoạt động của giao thức CSMA/CD (bên gửi) 12
Hình 5: Chu trình hoạt động của giao thức CSMA/CA (bên gửi) 14
Hình 6: Hoạt động lắng nghe kênh truyền của giao thức CSMA/CA 15
Hình 7: Phân loại các giao thức định tuyến trong mạng MANET 23
Hình 8: Tô-pô mạng thay đổi 24
Hình 9: Quy trình chuyển tiếp gói tin khi sử dụng kíp đa điểm – MPR 25
Hình 10: OLSR ngăn chặn vòng lặp bằng việc sử dụng MPR để chuyển phát gói tin. 26
Hình 11: quá trình khám phá tuyến trong AODV 26
Hình 12: Định tuyến nguồn động (DSR) 28
Hình 13: Diện tích mạng mô phỏng và các nút mạng 38
Hình 14: Di chuyển một nút theo mô hình Random Waypoint. 40
Hình 15: Di chuyển của 8 nút theo mô hình Random Walk 41
Hình 16: Đồ thị tỷ lệ phân phát gói thành công – Random Waypoint 47
Hình 17: Đồ thị tỷ lệ phân phát gói tin thành công – Random Walk 48
Hình 18: Đồ thị thời gian thiết lập kết nối trung bình_Random-Waypoint 49
Hình 19: Đồ thị thời gian thiết lập kết nối trung bình_Random-Walk 49