Nguyên tác: ven. Dr. K. Sri dhammananda việt dịch: thích long vâN & thiện phúC



tải về 0.9 Mb.
trang1/13
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích0.9 Mb.
#31195
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   13


Nguyên tác: VEN.DR. K.SRI DHAMMANANDA
Việt dịch: THÍCH LONG VÂN & THIỆN PHÚC

BẠN &


NHỮNG VẤN NẠN

TRONG ĐỜI SỐNG

HIỆN TẠI

LỜI MỞ ĐẦU
Trong hơn nữa thế kỷ hoạt động giáo dục Phật giáo ở Malaysia và Singapore, Ngài Tiến sĩ K.Sri Dhammananda đã chia sẻ kiến thức sâu rộng của ngài trong việc giảng dạy Phật pháp với hàng vạn người trên khắp thế giới qua các bài thuyết giảng và vô số các ấn phẩm. Điểm nổi bật của Ngài qua các thời thuyết giảng đã thâm nhập những lời dạy của Đức Phật rải rác ở Ấn Độ cách đây 25 thế kỷ, trực tiếp đi vào đời sống con người trong thế kỷ hiện nay. Không ai có thể phủ nhận các lời dạy của Đức Phật là vô hạn, tuy nhiên các lời dạy ấy cần được dịch giảng lại để thích hợp với muôn vàn tâm tánh khác biệt của con người. Trong khi điều kiện đời sống của con người không thay đổi, họ phải sống dưới những hoàn cảnh khác nhau, nên họ cần có những bậc đạo sư đủ năng lực như Ngài Dhammananda giúp họ đối mặt với những vấn nạn hiện nay trong việc thọ nhận lời dạy khuyên của Đức Phật.

Ngoài việc là một giảng sư về Phật pháp, Ngài Dhammananda đã cung cấp những lợi ích vô giá trong việc tư vấn cho những ai áp dụng kiến thực rộng rãi của Ngài giúp họ dễ dàng chấp nhận sự khổ và thấu hiểu những vấn nạn của đời sống hiện nay . Quyển sách này thể hiện sự nổ lực khác của Ngài qua việc viết thành những lời dạy sâu sắc và có giá trị, giúp con người tăng trưởng thêm lòng nhân ái. Ngài đã thâu gom nhiều tư liệu trong lần xuất bản trước và trong quyển sách nầy còn rất nhiều tư liệu mới nhằm giải đáp những vấn nạn con người đối mặt trong những năm gần đây .

Người ta đọc sách của Ngài trên khắp thế giới, vì Ngài viết bằng thứ ngôn ngữ giản dị và trực tiếp nhằm vào các thách thức gây nên do cuộc sống văn minh hiện đại. Ngài tránh những câu trích bằng tiếng Pali và không làm phân tâm người đọc bằng những trích dẫn dài dòng. Kết hợp chặt chẽ mọi người khắp mọi nơi từ những tôn giáo khác nhau, Ngài là người có đủ năng lực trả lời những vấn nạn và xua tan mọi hoài nghi của họ .

Trong quyển sách này, tác giả sử dụng từ “con người” để đề cập đến mọi người không phân biệt nam, nữ. Giống như thế, sách còn sắp xếp dưới những tiêu đề khác nhau bao gồm nhiều lĩnh vực. Các tiêu đề lĩnh vực đó được tập hợp chặt chẽ trong 5 phần riêng biệt, nhưng không tách biệt lẫn nhau. Vì tác giả mong muốn người đọc sẽ tham khảo sách thường xuyên khi họ cần đọc lại. Thật lý tưởng cho ta đọc quyển sách này và mọi lúc mọi nơi để suy nghĩ cân nhắc mỗi đề mục và quan tâm đến vấn đề nhân sinh hôm nay .

Vijaya Samarawickrama

1

NHỮNG VẤN NẠN - BẢN CHẤT VÀ NGUYÊN NHÂN
Những gì là nguyên nhân của vấn nạn
Trong cuộc đời này, con người không thể sống mà không phải đối mặt với những thách thức và khó khăn . Do bởi vô minh, chúng ta vướng mắc vào mọi phiền não từ lúc mới sinh ra cho đến hơi thở sau cùng. Đức Phật đã khuyên dạy rằng nếu chúng ta muốn vượt qua mọi vấn nạn, chúng ta phải hiểu nguồn gốc và bản chất của nó.

Ngài cũng khuyên chúng ta cân nhắc mục đích cuộc sống của mình và cố gắng tìm hiểu tại sao chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn nạn . Trong thực tế, trên đời này không có sự khó khăn nhưng do bởi sai lầm trong nhận thức “điều không thật cho là thật” hoặc thụ đắc những sự cố tự nhiên vào trong tâm một cách trầm trọng, chúng ta đã gây ra vô số khó khăn cho mọi người và cho chính chúng ta vì ta không bao giờ nghĩ rằng đó là điều tự nhiên cho những sự việc tự nhiên chứ không phải chúng ta được dành cho sự ưu đãi nào. Nếu biết rõ nguyên nhân sự việc, chúng ta không có lý do chịu khổ những sự bất an, phiền não và nổi sợ hải không có thật. Mọi người đều muốn sống bình an và hạnh phúc nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta nói rằng thật sự trãi nghiệm qua sự an lành. Chúng ta sẳn lòng làm bất cứ điều gì bằng mọi cách thức để đạt những giây phút hạnh phúc, những cái hạnh phúc đó lại quá mỏng manh, không tồn tại đối với giá trị thời gian.

Nhưng hạnh phúc có thể tồn tại trong đời sống nếu chúng ta biết điều bí mật trong cách thức thụ đắc chúng. Vì không biết nguyên nhân và bản chất của khổ đau, chúng ta thường gây ra những sự khó khăn phiền toái cho chính mình trong khi giải quyết một vấn đề hiện có, giống như một con sư tử đang mắc lưới, càng vùng vẩy để thoát khỏi lưới lại càng bị vướng mắc nhiều hơn.

Nếu chỉ là một sự việc nhỏ, chúng ta chịu đựng trong khả năng của mình và tìm cách làm giảm nhẹ sự khổ đau. Chẳng hạn như khi ta bị ung thư bao tử, chúng ta tư vấn nơi bác sĩ . Nếu bác sĩ nói phải trãi qua một cuộc giải phẩu thì chúng ta sẽ chấp nhận sự thật rằng ta sẽ phải chịu đau nhiều hơn khi giải phẩu. Khi biết không còn giải pháp nào khác hơn chúng ta đối mặt với mọi việc trong cuộc giải phẩu để loại bỏ vấn đề đau bao tử .

Sau đó chúng ta quyết định chấp nhận mọi sự đau đớn và không dễ dàng trong cuộc giải phẩu bằng cách nghĩ rằng cuối cùng chúng ta có thể hết bệnh. Tương tự như thế, chúng ta sẳn sàng khoan thứ mọi sự đau đớn hoặc khó khăn hiện có để vượt qua những vấn đề lớn lao. Điều này giải thích vì sao thỉnh thoảng chúng ta đối mặt sự đau bằng một nụ cười.

Chúng ta không thể vượt qua sự khó khăn hiện có mà không phải đối mặt với một vấn đề khác hoặc không phải hy sinh một điều gì đó về mặt thể xác hoặc tinh thần. Không thể giải quyết vấn đề bằng thái độ ngoan cố. Điều này giải thích tại sao ta tìm kiếm một sự thỏa hiệp, chấp nhận một sự cho và nhận sự khôn khéo để giải quyết nhiều vấn đề của chúng ta. Lòng kiên nhẫn và sự khoan dung có thể giúp chúng ta tránh được nhiều sự rắc rối. Nếu chúng ta hạ thấp cái tôi ích kỷ, chúng ta có cơ hội tránh sự xung đột, sự mâu thuẫn, sự thù địch và bạo lực. Đức Phật đã giới thiệu một phương pháp thực tế và đầy đủ ý nghĩa để giải quyết mọi vấn đề. Ngài không khuyên dạy chúng ta một phương pháp chấp vá một vấn đề ở đây hay đàng kia, chỉ nhằm giúp cho chúng ta được hạnh phúc. Đúng hơn, Ngài dạy chúng ta cách nhìn thấu suốt căn cội của vấn đề và tìm ra nguyên nhân chủ yếu của nó.

Phương pháp của Ngài không giống như bác sĩ chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh mà chính là điều trị ngay chính cơn bệnh đó. Khi ta bị nhức đầu nặng, ta uống vài viên thuốc trị bệnh nhức đầu sau đó cảm thấy khỏe hơn trong thời gian ngắn nhưng chưa đúng là chữa lành bệnh vì bệnh có thể trở lại . Những viên thuốc như thế chỉ giúp chúng ta làm giảm đau , chứ không trừ tiệt nguyên nhân của chính căn bệnh.

Giả sử chúng ta có một vết thương trầm trọng trên thân thể. Sau khi uống nhiều loại thuốc để điều trị nó, có ai hỏi ta cảm thấy thế nào, ta nói rằng ta khỏe hơn nhiều. Nhưng từ “khỏe hơn” là một thuật ngữ tương đối. Ở đây nó có nghĩa không đau hơn trong hiện tại. Bất cứ điều gì trên đời này chúng ta nói tốt và đẹp chỉ để cho người khác biết không có khổ đau trong hiện tại. Khi có người hỏi “Bạn khỏe không?” chúng ta nói “Ô, tôi khỏe”. Nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng ta không nói trong cái cảm giác tuyệt đối. Chúng ta biết rất rõ rằng vào mọi lúc chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều loại đau khổ mới hoàn toàn hoặc tương tự. Thể xác tự nó phát sinh ra rất nhiều vấn đề. Suốt cả cuộc đời chúng ta cố gắng phục vụ nó mà quên đi những bổn phận quan trọng. Nhưng càng phục vụ bao nhiêu, nó càng quấy rầy chúng ta bấy nhiêu. Vì thế đó là một bãi chiến trường không có hồi kết thúc.

Phương pháp của Đức Phật không sử dụng nhựa thơm để điều trị cơ đau tạm thời mà là để bứng căn gốc của mọi vấn đề. Điều này giải thích tại sao nhiều người nói rằng khó thực hành lời dạy của Phật.

Có lần Đức Phật dạy rằng nguyên nhân tất cả sự đau khổ là do bởi chúng ta vướng mắc vào nhiều vấn đề. Bằng cách nhận ra cái bản chất tự nhiên của đời sống con người phát triển giới hạnh đó là thái độ cư xử có tính đạo đức hoặc tự phán xét mình. Giới hạnh có nghĩa là khuôn phép theo dạng thức có tính đạo đức, một người thông minh và cần cù phải biết như thế nào tìm dấu vết gốc rể của khó khăn và phải vượt qua chúng.

Ở đây Đức Phật khuyên chúng ta hãy là người tốt, siêng năng và hành xử khôn khéo nếu chúng ta muốn giải quyết mọi vấn đề của mình. Không có một phương pháp thực tập nào khác để đạt một giải pháp sau cùng đối với những vấn đề của chúng ta. Thông thường khi gặp khó khăn ta hay tìm đến những người khác và xin lời khuyên của họ. Có thể họ sẽ bảo chúng ta đi và cầu nguyện vị thần thánh nào đó nơi đền miếu hoặc nơi thờ cúng. Tuy nhiên, đây không phải là cách của Đức Phật. Ngài khuyên chúng ta nhìn thẳng trực tiếp vào vấn đề bằng cách phân tích và tìm ra nơi chúng phát sinh. Chúng ta thường có khuynh hướng đổ lổi cho người khác. Nếu chúng ta là người chân thật với chính mình thì chúng ta tự truy tầm nguồn gốc của sự việc. Hãy nhớ lời nói rằng khi ta chỉ một ngón tay vào người khác, ba ngón tay sẽ chỉ ngược vào chúng ta. Bất cứ việc làm tốt đẹp nào cũng có một hiệu quả xấu. Đồng thời với một hành động xấu là một việc tốt đẹp. “Không có cầu vồng nếu không có một đám mây và một cơn bão”.

Đối với chúng ta, điều rắc rối là khi chúng ta đối mặt với bất cứ vấn đề nào, chúng ta đều gây ra nhiều kẻ thù và sự nghi ngờ trong trí tưởng tượng. Chúng ta tìm những lời khuyên từ người khác để loại bỏ ra những khó khăn. Nhưng chúng ta không hề cân nhắc rằng những lời khuyên từ người khác được thiết lập trên những điều mê tín hoặc do sự tưởng tượng hoặc do hiểu biết sai lầm về sự việc. Điều này đặc biệt đúng khi chúng ta để ý đến cách mọi người đến các thầy tướng số hoặc các ông, bà đồng bóng để nhờ giải quyết khó khăn cho họ.

Chẳng hạn, khi người ta phàn nàn về sự thất bại trong việc làm ăn và gặp vận xấu, họ cố gắng sử dụng năng lực huyền bí để có sự thành công và vận may. Đức Phật dạy chúng ta vượt thắng mọi khó khăn bằng những cách thức hợp lý và phát triển sự hiểu biết không tuỳ thuộc vào những điều mê tín và dùng mọi nổ lực và kiến thức chứ không tiêu phí thời gian và tiền bạc vào những việc làm vô nghĩa.

Có nhiều người dường như rất sẳn lòng đi theo sau những người tuyên bố rằng họ có sức mạnh huyền bí, sức mạnh siêu nhiên, cùng với năng lực hóa giải. Những người ấy chi trả một số tiền để những người (sau) này mang đến cho họ vận may và sự thành công. Dĩ nhiên sau cùng họ nhận ra mình đã bị lừa đảo vì không dễ dàng nhận lấy một số phận may mắn. Và bởi vì họ không nhận được điều họ muốn, nên họ lại đem về cho chính mình nhiều sự phiền não hơn. Chúng ta không thể hiểu nguyên nhân của những khó khăn của mình vì suy nghĩ của chúng ta nói chung là đặt nền tảng trên sự thiếu hiểu biết chính là nguyên nhân của ảo tưởng và sự tưởng tượng.

Tự chúng ta không cho phép mình phát triển lối sống qua sự hiểu biết đúng đắn. Bằng nhiều cách, tôn giáo có thể giúp chúng ta phát triển sự hiểu biết đó vì tôn giáo giải thích được bản chất con người và cách thức ứng xử mọi vấn đề. Tuy nhiên có nhiều người nghĩ rằng tôn giáo chỉ giúp chúng ta cầu nguyện hoặc lễ bái. Nếu chúng ta khư khư một thái độ chất phác như thế, thử hỏi làm thế nào ta có thể làm giàu được kiến thức của mình để hiểu mọi việc trong viễn cảnh thích hợp của chúng ta? Chúng ta không nhận ra giá trị của tôn giáo giúp chúng ta đạt đến sự hạnh phúc. Ngày nay, chúng ta tổ chức đời sống thế tục của mình trong một cách thức mà chúng ta không có thời gian để cống hiến vào việc rèn luyện tâm hồn của chúng ta đối với sự an lạc. Kết quả là mặc dù chúng ta có thật nhiều đủ để thỏa mãn mọi nhu cầu vật chất nhưng chúng ta không bao giờ biết đủ trong khi đó cứ tiếp tục nghĩ cách làm thế nào để kiếm nhiều tiền hơn, làm thế nào để hưởng thụ nhiều hơn các khoái lạc nhục dục bất chấp đến cướp đi mạng sống của kẻ khác. Những dục lạc như thế thật ngắn ngủi. Chúng ta đánh mất sự lợi ích ngay khi ta mới vừa nhận được điều mà chúng ta hằng mong ước. Kết quả là chúng ta luôn luôn mong mỏi và cứ liên tục nhận lấy điều không thỏa mãn. Khi chúng ta kinh qua một sự khó khăn nào đó chúng ta bắt đầu cằn nhằn, thể hiện tính khí, gây ra nhiều sự xáo trộn và qui trách nhiệm người khác về việc của chúng ta.

Ngày nay, chúng ta hay nghĩ rằng người dân ở những quốc gia phát triển thì sung sướng vì họ có quá nhiều tiện nghi vật chất, nhưng trên thực tế họ lại kém hạnh phúc hơn người dân ở những nước kém phát triển và đặc biệt họ lại là những nạn nhân của bệnh tâm thần. Điều này do bởi họ trở thành những người nô lệ của khoái lạc nhục dục và khao khát sự hưởng thụ trần tục không có sự phát triển tương xứng về đạo đức. Sự căng thẳng, nổi sợ hải, sự lo âu và sự bất an khuấy động đầu óc của họ. Loại xáo trộn tâm thần này gây xáo trộn đến lối sống của con người.

Tình trạng sự việc này trở thành sự quan tâm to lớn nhất trong các quốc gia kỹ nghệ hóa bởi vì họ không học cách để duy trì sự hài lòng. Nhiều người phải gánh chịu sự đánh mất tự tin và đối mặt với nhiều khó khăn trong sự quyết định phải làm gì cho cuộc đời của họ. Nguyên nhân chủ yếu của thái độ tâm thần này là tham vọng và sự lo âu, phát sinh từ sự tranh đua, sự ghen tỵ và nổi sợ hãi. Nhưng những người này không chỉ là kẻ quấy rầy đối với chính họ và đồng thời đối với những người xung quanh. Những vấn đề như thế phát sinh một cách tự nhiên một bầu không khí xấu đối với những người muốn hướng đến một đời sống bình an. Không có một sự rút ngắn nào để chúng ta loại bỏ những khó khăn của chúng ta.

Chúng ta phải cố gắng hiểu và tìm ra nguyên nhân của sự khó khăn mà ta đang đối mặt. Nhưng chúng ta đừng lầm lẫn nghĩ rằng hạnh phúc dể đạt đến vì trên thực tế không có cuộc sống nào không khó khăn. Chúng ta có tự gây khổ cho mình hay không tùy thuộc vào mức độ chấp nhận sự quan tâm của chúng ta để gây ảnh hưởng đến chúng ta. Ngay khi một vài sự việc xuất hiện nhiều người lập tức nghi ngờ có kẻ khác có thể bỏ bùa hoặc dùng ma thuật đen tối để quấy rầy gia đình họ. Nhưng họ không sẳn sàng thừa nhận chính họ yếu kém để nghĩ rằng chính họ đã góp phần trong việc trở nên nguyên nhân của vấn đề.

Con người sống trong bóng đêm của sự ngu dốt vì không hiểu biết những gì là đúng và những gì là sai. Họ đang đấu tranh trong vũng bùn của tội lỗi trần tục. Họ nghĩ rằng những giây phút lạc thú họ thụ hưởng trên đời là vĩnh cửu, nhưng thực tế chúng là không vĩnh cửu.

Do không hiểu sự thật hiển nhiên này mà nhiều người cứ để tâm vào những khoái lạc trong khoảng thời gian ngắn ngủi, và để chính họ vướng vào chúng càng ngày càng nhiều, trở nên lệ thuộc vào những khoái lạc ấy và vì thế họ trở nên hoàn toàn đui mù trước sự thật. Để được thông minh giữa những người ngu dốt, là một trái tim mạnh mẽ trong số những tinh thần yếu đuối, là người kiên nhẫn giữa những kẻ không kiên nhẫn, là người tỉnh táo trong số những người say, là người tốt bụng trong những người căm thù, ấy là những sự thành tựu khó khăn trong đời sống của chúng ta.

Con người chưa từng trải nghiệm hiện tượng tiến bộ vật chất họ đang hưởng thụ như hiện nay. Tuy nhiên, dù sự tiến bộ tuyệt vời đến cở nào, vẫn là bất hạnh nhất khi con người có khuynh hướng quên đi sự an lạc tinh thần. Con người bị tối mặt bởi những tiến bộ vật chất nghĩ rằng chủ nghĩa vật chất là hồi kết cuộc của tất cả .

Sự suy thoái về đạo đức có mặt khắp mọi nơi, với sự gia tăng khối lượng thông tin khổng lồ như hiện nay, chúng ta nhận thức nhiều hơn về lòng vô nhân của con người đối với con người trên một sự cân bằng không chấp nhận được. Những cá nhân có khuynh hướng quên đi hoặc hoàn toàn chối bỏ những bổn phận và nghĩa vụ của họ đối với xã hội họ đang sống.

Các tổ chức kinh doanh nhẫn tâm tranh giành lợi nhuận và chiếm đoạt vật chất đang đeo đuổi nổ lực của họ. Không có một bất cứ một lễ nghi phép tắc nào về đạo đức. Họ quên rằng một điều là chân giá trị của con người. Trong ánh sáng của một tình huống đầy thảm họa, nhiều người vẫn chối bỏ chân giá trị con người và thực hành sự vô thần, cố đưa bàn tay của họ vào sự tuyệt vọng hoàn toàn trong việc tìm ra một giải pháp nhằm kiềm chế lòng tham quá mức của con người và khuấy động chúng trên con đường lịch sự tao nhã của con người song hành với sự an ủi tinh thần.

Nhân loại đã chinh phục không gian, họ đang cố gắng nâng chính họ lên con người siêu nhiên nhưng họ không đủ khả năng tự ứng xử là một con người đúng đắn với sự yêu thương và lòng trắc ẩn dành cho người khác. Tình trạng đáng buồn này phổ biến hiện nay vì người ta đã chọn đường đi sai trong việc phát triển văn minh hiện đại. Họ đã chọn chủ nghĩa vật chất với niềm tin tưởng sai lầm rằng một mình chủ nghĩa vật chất mang đến hạnh phúc. Đây là một sự ngụy biện, họ đi sai đường vì chọn lấy một cách hoàn toàn việc phớt lờ những lời khuyên vô giá của các nhà lãnh đạo tinh thần trong một thế kỷ .

Trong khi thừa nhận rằng khoa học có thể mang đến những kết quả nhanh chóng và đo lường sự thu nhập vật chất, những lợi ích kết quả từ thu nhập vật chất như thế rất là viễn vong và ngắn ngủi . Trái với những thu nhập mơ hồ và ngắn ngủi như thế, chúng ta nhận được những lời dạy cao quí của các bậc lãnh đạo tôn giáo là thật sự duy trì hạnh phúc và không viễn vong , sự thụ đắc vật chất không có sự an ủi tinh thần, không mang đến thực tế và duy trì hạnh phúc.

Chỗ dựa tinh thần tuyệt đối cần thiết cho sự nâng cao về mặt tinh thần của con người, hướng đến sự tỉnh lặng tâm hồn và kéo dài sự an lạc. Nếu chúng ta nghiên cứu lịch sử thế giới và thái độ ứng xử của người xưa, chúng ta chắc chắn nhận ra rằng ứng xử đạo đức của con người văn minh hiện đại không tốt hơn tổ tiên của chúng ta mặc dầu chúng ta đang tiến đến đỉnh cao của nền văn minh.

Một phương diện quan trọng khác của Phật giáo là giải thích nguyên do những vấn nạn và sự khổ đau của con người. Theo Đức Phật, chúng ta đối mặt với những vấn đề thế tục trong sự ham muốn ích kỷ mạnh mẽ trong tâm của mình. Những sự ham muốn này là sự ham muốn về dục giới, sự ham muốn về sắc giới và sự ham muốn vô sắc giới. Những ham muốn này ảnh hưởng đến sự tồn tại, việc tái sinh và hàng ngàn vấn đề khác và phiền não tinh thần của chúng ta.

Để hiểu sâu xa ý nghĩa lời của Phật, phải thật có trí huệ, chỉ với trí huệ tỉnh thức thì sự nhận thức mới có thể đến. Nhiều triết gia và nhà tâm lý học nổi tiếng thế giới cũng đã giải thích 3 sức mạnh này, nhưng họ sử dụng các thuật ngữ khác nhau. Tác giả người Đức Arthur Schopenauer giải thích 3 sức mạnh này là bản năng sinh dục, sự tự bảo tồn và hành động tự sát.

Nhà tâm lý học người Áo Sigmund Fred giải thích 3 điều như trên là dục tính, bản năng cái tôi (tự ngã) và bản năng cái chết. Chính một học trò nổi tiếng của FreudCarl Jung đã nói: “Từ nguồn gốc của bản năng phát sinh ra mọi việc”. Đây là phương cách các nhà trí thức lớn đã chuẩn bị để chứng mimh sự thật mà Đức Phật đã dạy cách đây 25 thế kỷ. Khi chúng ta nghiên cứu những sự giải thích này chúng ta có thể thấy rằng Đức Phật đã đi xa hơn sự hiểu biết của họ .
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CHÚNG TA LÀ TỰ NHIÊN
Trên thực tế chúng ta phải đối mặt nhiều vấn đề suốt cuộc đời mình mà không có cách nào tránh được chúng. Chúng ta không thể tránh khỏi bệnh tật, tuổi già và cái chết. Tuy nhiên nhiều vấn đề do con người tạo ra, phát sinh bởi con người thuận theo sự hiểu biết về cuộc sống thế gian. Nhiều vấn đề do ý tưởng tạo ra do hậu quả của sự dốt nát, ảo tưởng, sự nghi ngờ và nổi lo sợ.

Sự mất cân bằng về tâm thần, chúng ta xem như là một chứng bệnh, là một vấn đề lớn khác. Do bởi sự vi phạm lối sống đạo đức, con người quấy rầy chính sự an lành của mình và của những người khác. Sau đó, do sự kích thích từ bên trong lẩn bên ngoài, tác động vào tâm hồn, con người đã làm phát sinh ra nhiều điều bất như ý, sự đau khổ, sự kích động, nổi sợ hải và sự bất an.

Thế giới đầy sự thất vọng, sự đời không xảy ra theo ý ta mong muốn. Vì thế chúng ta phải tự luyện tập để đối mặt bất cứ tình huống nào với sự dũng cảm. Chúng ta không thể thay đổi tình huống nhưng chắc chắn chúng ta có thể thay đổi chính mình. Nếu một sự việc không thay đổi thì không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc quy thuận theo nó hoặc vui vẻ duy trì một sự nhẫn nhục như thường thấy. Nhưng điều này không dựa vào thuyết định mệnh. Chúng ta chấp nhận những kinh nghiệm bất như ý vì hiểu bản chất của đời sống, rằng mọi việc không hề luôn luôn tuân theo ý muốn của mình. Điều này tạo nên sự thanh thản cho tinh thần chúng ta.

Điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ biết cúi đầu trước mọi nghịch cảnh đến với chúng ta. Khi có một cơ hội ta có thể thay đổi một hoàn cảnh thuận theo ý mình chúng ta hãy cố gắng. Nhưng khi ý nghĩ thông thường bảo rằng chúng ta phải gánh chịu một điều gì và không còn cách nào khác, lúc ấy ta không nên lo lắng về việc ấy .

Một thi sĩ hiện nay đặt hoàn cảnh tốt đẹp khi ông ấy nói :

Mọi sự bất hạnh trên đời này

Đều có sự bù đắp hoặc không

Nếu có hãy cố gắng tìm nó

Nếu không, đừng bận lòng vì nó

Nhiều người giữ được sự quân bình khi mọi việc diễn ra tốt đẹp. Nhưng khi sự thất bại đến do làm ăn thua lổ, đau bệnh, có thân nhân chết họ đánh mất sự quân bình đó. Họ trở nên tự hào hãnh diện hoặc đau khổ. Người có trí biết kiềm chế phản ứng của mình lúc thành công. Điều này không có nghĩa chúng ta là những người buồn bả không biết cười. Khi ta biết kiềm chế, trong lúc thành công, thì điều này trở thành có thể làm được trong cảnh khốn cùng. Có thể sự khó khăn của một người không là gì khi so sánh với người khác. Sự việc những người khác cùng vị trí với mình không giải quyết được khó khăn nhưng ta có thể có cảm giác có bạn bè làm giảm nhẹ sự khó của mình.

Không thể có hạnh phúc thật sự trong một thế giới đang thay đổi. Chúng ta chỉ cần nhìn xung quanh mình để nhận ra sự thật này. Gia đình nào không có người thân chết? có người nào tránh khỏi đau bệnh hoặc tuổi già? Có thể trong hiện tại bạn là người không gặp những sự rắc rối to lớn về tinh thần hoặc thể xác. Nhưng không lâu luật vô thường sẽ đặt bàn tay độc ác của chúng vào mọi việc. Đến lúc đó tuổi trẻ sẽ kết thúc ở tuổi già, sức khỏe sẽ kết thúc ở bệnh tật, tất cả sức mạnh nằm trong sự bất lực, tất cả vẻ đẹp đều trở nên xấu xí, và tất cả cuộc sống kết thúc bằng cái chết. Không gì có thể làm dừng lại điều này, bất kể đến hạng vua chúa, người khôn ngoan và giàu có nào.

Vậy thì chúng ta nên có thái độ gì trước sự thay đổi của cuộc đời ? Than khóc là vô ích. Điều này làm xấu hơn mọi vấn đề. Thấu hiểu được bản chất của cuộc sống chúng ta hãy đối mặt với nó một cách can đảm. Chúng ta hãy nhờ lại lời khuyên của Đức Phật nói với Nakulapita. NaKulapita trong tuổi già, đã phá sản và đau bệnh đến viếng thăm Đức Phật và Đức Phật bảo ông ta rằng: “Dù thân thể đau bệnh nhưng tinh thần mạnh khỏe”. Vậy bạn cũng nên tự thực tập điều này chứ? Sự an lạc là một trạng thái của tinh thần.

Chính không phải những gì xảy ra nhưng do bởi phản ứng với những điều xảy ra mới là sự quyết định mức độ của sự an lạc hay sự đau khổ của chúng ta. Hoàn cảnh xung quanh có năng lực phá vỡ sự bình an trong tâm hồn ta chỉ khi nào chúng ta để nó làm như vậy. Những sự cố là việc của thế giới bên ngoài (ngoại thế giới ) trong khi sự an lạc là tuỳ thuộc vào thế giới bên trong (nội thế giới). Không phải do sự xảy ra nhưng do phải phản ứng từ phía trong mà tính ra được.

Thật đủ dễ dàng để có sự hài lòng

Khi cuộc đời trôi qua như một bài ca

Nhưng con người xứng đáng

Là một người biết mĩm cười

Khi cuộc sống đi vào bế tắc

Nhiều người đã gánh chịu sự thất vọng để duy trì sự bình tỉnh khi đối mặt với mọi khó khăn. Họ chỉ để tâm hồn mình phát triển sự ham muốn thỏa mãn những thú vui thể xác. Đối với những người không có sự hướng dẫn về tôn giáo, sự phát triển là làm gia tăng sự thèm muốn về nhiều thú vui khác nhau xuất phát từ các cảm giác.

Kết quả là người ta cũng gây ra những thái độ thiếu lành mạnh, là sự ganh tỵ, thái độ thù địch, sự căm thù biến thành bạo lực. Điều này giải thích vì sao những người vô kỷ luật đã biến thế giới này thành một bãi chiến trường. Khi bạo lực xảy ra, mọi người kêu gọi hòa bình cho một lúc nào đó. Rồi đến hồi quên lãng, một vấn đề mới lại phát sinh và lại có thêm nhiều sự đau khổ.

Không biết rằng do tâm hồn không phát triển là nguyên nhân của tất cả mọi sự khổ đau, người ta kết tội ma quỷ đã dẫn đưa họ vào vòng khổ sở. Để chống lại ma quỷ họ trở qua cầu thượng đế. Họ bắt đầu cầu nguyện và tôn thờ vị trời này, trời nọ nọ giúp họ. Họ làm đủ mọi việc để thoát khỏi những khó khăn mà hầu hết đều do chính họ gây ra. Giờ đây chúng ta có thể hiểu ai gây ra những khó khăn.

Đức Phật dạy rằng thế giới ở trong ta. Khi bạn tự kiềm chế mình, cả thế giới được kiềm chế, sự bình an đến không những cho chính bạn mà còn cho tất cả mọi người quanh bạn. Không cần thiết để bạn van xin thần thánh nào ban cho sự bình an. Điều tốt và xấu, sự hòa bình và bạo lực không đến từ bên ngoài. Tất cả chúng nó hiện hữu vì thái độ do tinh thần của con người. Những người chưa chính chắn về đức tin, tin rằng họ có thể tìm thấy nguồn cội của vấn đề nếu họ khám phá ra căn nguyên của cuộc đời. Đức Phật khuyên chúng ta không nên để bị phiền toán bởi căn nguyên của cuộc đời vì những sự suy đoán ấy không giúp được gì trong việc giải quyết những khó khăn của chúng ta.



tải về 0.9 Mb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   13




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương