Ngưỡng Nhân Lưu Ấu Nhi MẸ maria sứ giả CỦa tình yêu thiên chúA



tải về 0.94 Mb.
trang1/7
Chuyển đổi dữ liệu04.01.2018
Kích0.94 Mb.
  1   2   3   4   5   6   7
Ngưỡng Nhân Lưu Ấu Nhi

MẸ MARIA

SỨ GIẢ

CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Sơ lược những lần

Mẹ Maria đến với con cái trần gian
Được Giáo Hội nhìn nhận hoặc chưa được công nhận

(Từ năm 1214 đến nay)


Ngưỡng Nhân Lưu Ấu Nhi
MẸ MARIA

SỨ GIẢ

CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Sơ lược những lần

Mẹ Maria đến với con cái trần gian
Được Giáo Hội nhìn nhận

hoặc chưa được công nhận

(Từ năm 1214 đến nay)

Câu chuyện 01
ĐỨC MẸ HIỆN RA VỚI THÁNH ĐAMINH TẠI KHU RỪNG GẦN TOULOUSE, NƯỚC PHÁP, NĂM 1214
Chúng tôi chỉ lược trích lời thánh Louis De Monfort trong tác phẩm Huyền Nhiệm Kinh Mân Côi của ngài về lịch sử Kinh Mân Côi để chúng ta nhớ nguồn gốc và nhớ tại sao Chúa ban cho chúng ta Kinh Mân Côi.
"Từ khi Kinh Mân Côi được thành hình, chính yếu và căn bản, gồm Lời Cầu Nguyện của Chúa Kitô và Lời Thiên Sứ chào Mẹ Maria khi báo tin Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, tức là Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng Maria. Đây là lời cầu nguyện được các tín hữu mộ mến sử dụng từ thời các thánh tông đồ tới nay.
"Tuy nhiên mãi tới năm 1214, Giáo Hội mới nhận được Kinh Mân Côi trong hình thức và cách chúng ta dùng hiện nay. Kinh Mân Côi được ban cho Giáo Hội qua thánh Đaminh, ngài đã được Đức Trinh Nữ dạy làm phương tiện cải hóa những người theo phái Albigense và các người tội lỗi khác.
"Tôi (thánh Louis de Monfort) xin kể cho các bạn nghe thánh Đaminh nhận được Kinh Mân Côi như thế nào, lịch sử này trong tác phẩm rất nổi danh 'Tầm Quan Trọng và Sự Tuyệt Vời của Kinh Mân Côi' của thánh Alan de la Roche. Thánh Đaminh thấy sức nặng do tội lỗi của dân chúng cản trở việc trở lại của những người phái Albigense, ngài lui vào khu rừng gần Toulouse để cầu nguyện suốt ba ngày đêm. Trong thời gian này thánh Đaminh không làm gì cả mà chỉ khóc và triệt để hãm mình đền tội ngõ hầu làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa Toàn Năng. Ngài hành xác quá sức đến độ kiệt lực, và sau cùng mê man bất tỉnh.
"Lúc này, Đức Mẹ, có ba thiên thần tháp tùng, hiện ra nói với thánh Đaminh:
'Đaminh yêu dấu, con có biết Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh muốn dùng thứ khí cụ gì để cải đổi thế giới không?'
Thánh Đaminh đáp:
'Lạy Đức Mẹ của con, Mẹ biết rõ hơn con nhiều vì kề bên Chúa Giêsu, Con Mẹ, Mẹ luôn là dụng cụ chính của ơn cứu độ chúng con.'
Đức Mẹ nói:
'Mẹ muốn con biết, trong thứ chiến đấu này, mũi nhọn tấn kích luôn là Tầm Quan Trọng và Tuyệt Vời của Kinh Mân Côi. Kinh Mân Côi là khối đá nền móng Tân Ước. Vì thế nếu con muốn đánh động được các linh hồn chai đá này và chiếm được chúng về với Thiên Chúa, con hãy rao giảng Kinh Mân Côi.'
"Ngay khi thánh Đaminh bắt đầu giảng tại Đại Thánh Đường, một trận bão lớn nổi lên, đất động, mặt trời tối đi, rất nhiều sấm sét khiến mọi người sợ hãi. Dân chúng hết sức xúc động khi nhìn lên tượng Đức Mẹ đặt tại nơi tráng lệ, người ta thấy cử chỉ Đức Mẹ kêu xin Chúa ngưng hình phạt nếu họ ăn năn trở lại, sửa đổi cuộc sống và tìm sự bảo vệ nơi Mẹ.
"Thiên Chúa muốn, qua những hiện tượng siêu nhiên này, truyền bá lòng mộ mến mới và phổ biến Kinh Mân Côi rộng rãi hơn.

"Sau cùng, nhờ lời cầu nguyện của thánh Đaminh, trận bão ngưng, và ngài tiếp tục giảng. Hết sức nồng nàn và hùng hồn, ngài giải thích sự quan trọng và giá trị Kinh Mân Côi khiến hầu hết mọi người ở Toulouse tiếp nhận Kinh Mân Côi và từ bỏ những tin tưởng sai trái của họ. Chỉ trong thời gian ngắn, cuộc cải đổi lớn lao được nhìn thấy tại thành phố này: dân chúng khởi đầu sống đời sống Kitô hữu và từ bỏ các tật xấu."


-------------------------------

Câu chuyện 02
ĐỨC MẸ HIỆN RA VỚI THÁNH SIMON STOCK NĂM 1251
Theo lịch sử dòng Carmel, ngày 16 tháng 7 năm 1251, Đức Mẹ hiện ra với thánh Simon Stock, tại Aylesford thuộc vùng Kent, Anh Quốc, ban cho ngài Áo Đức Mẹ và dạy các tu sĩ nam nữ trong dòng mang Áo Đức Mẹ, tận hiến và cầu khẩn nhờ Mẹ để được Mẹ bảo đảm phần rỗi đời đời. Đức Mẹ nói với thánh Simon Stock: "Này con hãy nhìn Dấu Hiệu Phần Rỗi. Bất cứ người nào mặc áo này khi chết sẽ không phải chịu lửa đời đời."
Áo Đức Mẹ núi Carmel gồm có hai mảnh vải nỉ mầu nâu, mầu áo dòng Carmel, được nối với nhau bằng hai sợi dây để đeo qua hai vai, một mảnh trước ngực, một mảnh ở lưng. Thường thường, trên một mảnh có hình Đức Mẹ hiện ra với thánh Simon Stock, mảnh kia có ảnh Đức Mẹ bồng Chúa Hài Đồng Giêsu.
Áo Đức Mẹ ban cho thánh Simon Stock được Giáo Hội nhìn nhận và khuyến khích. Ngày nay các tín hữu Công Giáo vẫn nhiều người mang trong mình để tỏ lòng kính yêu, ký thác cuộc đời, nhất là phần rỗi đời đời cho Mẹ.
***
Để gia nhập gia đình Carmel và mang Áo Đức Mẹ (Carmelô), người ta xin một linh mục ghi tên gia nhập chỉ một lần suốt đời. Áo Đức Mẹ cũ rách có thể thay thế. Áo Đức Mẹ bằng vải có thể được thay bằng Ảnh Áo Đức Mẹ (bằng kim loại) một mặt có hình Đức Mẹ Núi Carmel(ô) và hình Thánh Tâm Chúa Giêsu ở mặt kia.
Người gia nhập gia đình Carmel và mang Áo Đức Mẹ cần sống đời Kitô hữu nhiệt thành theo giáo huấn Phúc Âm, lãnh nhận các Nhiệm Tích, bầy tỏ lòng tận hiến đặc biệt cho Đức Mẹ bằng việc ăn năn thống hối, cầu nguyện và hãm mình hằng ngày.
-------------------------------

Câu chuyện 03
CHÚA GIÊSU VÀ MẸ MARIA HIỆN RA VỚI THÁNH BRIGIT, THỤY ĐIỂN, LA MÃ NĂM 1310 - 1373
Thánh Brigit, Thụy Điển, sinh năm 1303. Từ khi bảy tuổi, thánh Brigit đã được thị kiến Chúa Giêsu và Mẹ Maria, mà các thị kiến này tiếp diễn thường xuyên cho tới khi thánh nữ từ trần ngày 23 tháng 7, 1373.
Thánh Brigit sinh năm 1303. Khi 10 tuổi, một hôm cô bé Brigit nghe giảng về khổ hình Chúa Cứu Thế chịu, đêm đó Chúa hiện ra với cô trong hình ảnh Chúa chịu treo trên Thánh Giá, và nói:
"Cha chịu hành hạ như thế này đây."
Cô Brigit nghĩ rằng những thương tích đó còn mới, đã hỏi:
"Lạy Chúa, ai gây nông nỗi này cho Chúa?"
Chúa đáp:
"Nông nỗi này gây ra cho Cha bởi bất cứ người nào khinh miệt Cha và hất hủi tình yêu của Cha."
Từ đó mỗi khi suy nghĩ về khổ hình Chúa Cứu Thế chịu, Brigit luôn nước mắt đầm đìa. Và từ đó Chúa nhiều lần hiện ra với thánh nữ trong hình ảnh Chúa chịu khổ hình cứu chuộc.
Khi 13 tuổi, thân phụ ép gả Brigit cho công tử Ulf Gudmarson, lớn hơn cô 5 tuổi. Hai người có bốn con trai và bốn con gái, một trong các con gái là thánh nữ Catherine. Trong đời sống làm vợ, làm mẹ, thánh Brigit vẫn nồng nàn yêu mến Chúa và Mẹ Maria và được Chúa và Mẹ thăm viếng thường xuyên.
Năm 1344, ông Ulf từ trần. Ít lâu sau, thánh nữ giao tài sản cho người khác trông coi, để dành hết sức lực và thì giờ cho đời sống tu trì. Nhiều lần thánh Brigit khuyên can nhà vua và triều thần về những sa đọa tại Thụy Điển. Năm 1346, thánh nữ được Chúa hiện ra cho biết Chúa muốn thánh nữ đi Lamã. Trong thời gian thánh Brigit ở Lamã, Chúa Giêsu và Mẹ Maria mạc khải cho thánh nữ về cuộc đời Chúa và Mẹ Maria, về thần học, về hỏa ngục và luyện ngục, về tu đức, và nhiều vấn đề quan trọng khác phúc lợi cho Giáo Hội và xã hội. Vì tình hình Giáo Hội và xã hội thời đó, nhiều lần thánh Brigit mạnh dạn chống lại những sa đọa trong giáo triều. Đặc biệt mỗi khi Chúa muốn cảnh cáo, sửa dạy hàng giáo phẩm hoặc chính quyền đời, Chúa hoặc Mẹ Maria thường đọc cho thánh Brigit ghi lại lời thánh nữ phải chuyển tới người liên hệ. Thánh nữ không ngần ngại phiền trách nhiều vị giám nục, nài nỉ các bề trên tu viện cải đổi tiêu chuẩn sống tại các tu viện, và thường xuyên trình bày ý kiến khuyến cáo lên chính Đức Giáo Hoàng. Thánh nữ ưu tư về giáo đô, lúc đó đã rời tới Avignon, cần phải được trở lại Lamã. Nhưng nhiều Vị Giáo Hoàng đã không muốn trở lại Lamã xáo trộn. Mãi tới năm 1367, Đức Urbanô V đưa tòa thánh trở lại Lamã, nhưng năm 1370, chính ngài lại quyết định rời Lamã đến ở Avignon. Việc này khiến thánh Brigit buồn và lo âu; thánh nữ cảnh cáo Đức Urbanô V về sự buồn lòng và hình phạt của Thiên Chúa và xin Ngài đừng rời Lamã. Nhưng Đức Urbanô V đã không nghe lời thánh nữ, và Ngài chết sau khi tới Avigon chưa tròn một tháng.
Thánh Brigit được Chúa và Mẹ Maria dạy lập dòng tu. Chính Đức Mẹ hiện ra đọc cho thánh nữ ghi Hiến Pháp dòng, và được Đức Urbanô V phê chuẩn năm 1370. Dòng này gồm nữ và nam tu sĩ, sống biệt lập trong đời sống nhiệm nhặt.
Năm 1372, vâng lệnh Chúa, thánh Brigit đi Jerusalem. Trong thời gian ở Palestine, thánh nữ được Chúa và Mẹ Maria hiện ra dạy cho biết thêm về cuộc đời Chúa Cứu Thế và Mẹ Maria. Thánh nữ trở lại Lamã trong năm đó, sức khỏe suy nhược, và từ trần ngày 23 tháng 7, 1373. Thánh Brigit được Đức Boniface IX phong hiển thánh ngày 8 tháng 10, 1391, Đức Martin V tái duyệt và phê chuẩn năm 1419.
---------------------------------

Câu chuyện 04
MẸ MARIA HIỆN RA TẠI GUADALUPÉ,

MỄ TÂY CƠ NĂM 1531
Trước khi sơ lược lịch sử Mẹ Maria hiện ra với Gioan Diego tại Guadalupé, Mễ tây Cơ, chúng ta lược qua bối cảnh xã hội tại đây trong thời gian 1519-1531.
Năm 1501, Columbus và đoàn thám hiểm phiêu lưu của ông đặt chân lên hải đảo Bahamas. Từ đó Bahamas và khu vực lân cận lần lần trở thành thuộc địa Tây Ban Nha. Năm 1511, Diego de Velázquez, vị Toàn Quyền đầu tiên của Tây Ban Nha ở Bahamas, khởi đầu kế hoạch bành trướng sang Mễ Tây Cơ. Việc này bắt đầu vào năm 1518 do Hernán Cortés, ông này được Toàn Quyền Diego de Valázquez chỉ định lãnh đạo cuộc bành trướng và đặt bản doanh tại Santo Domingo. Mễ Tây Cơ ngày đó dưới quyền hoàng đế Montezuma II, quốc vương địa phương Aztec. Thời đó, thổ dân có tục lệ tế người sống cho các thần của dân Aztec. Dân bản xứ tranh đấu đẫm máu chống lại người Tây Ban Nha kéo dài nhiều năm. Về phía tôn giáo, các nhà truyền giáo Tân Ban Nha cũng nhân cơ hội này đến truyền giáo tại đây, và việc truyền giáo tương đối khó khăn vì những hoàn cảnh này. Dẫu vậy, số người bản xứ tòng giáo ngày càng tăng thêm, nhưng tệ nạn xã hội về phía người Tây Ban Nha cũng như thổ dân cũng tăng thêm, về phía tôn giáo, các nhà lãnh đạo cũng gặp phải một số quyết định sai lầm.
Juan Diego, người được thị kiến, vốn tên là Cuautlatohuac (Con Phượng Hoàng hót), một thổ dân Aztec, đã đổi tên là Juan Diego khi tòng giáo.
Juan Diego sinh sống tại làng Cuautilan, gần Mexico City. Juan Diego lúc đó 57 tuổi, ngày ngày ông thường đi bộ 15 dặm (24 cây số) tới dự Thánh Lễ tại Tlaltelolco, phía bắc Mexico City.
Sáng ngày 9 tháng 12, 1531, một ngày đông lạnh, Juan Diego đang trên đường tới dự Thánh Lễ, khi ngang qua đồi Tepeyac, ông nghe tiếng như nhạc, như đàn chim hót, và tiếng gọi "Juanito, Juan Dieguito!" từ trên đồi vọng xuống. Juan Diego leo lên đồi, đi chừng 130 bước, ông thấy một Vị Phụ Nữ đẹp ở giữa những bụi xương rồng, và những bụi cây sa mạc khác. Vị Phụ Nữ nói với Juan Diego:
"Nghe này Juan, con trai yêu dấu và bé nhỏ nhất của Mẹ. Con đang đi đâu thế?"
Juan đáp:
"Thưa Đức Bà của con, Nữ Vương của con, con đi thiệt xa mãi tới ngôi nhà nhỏ của Người ở Tlatelolco để tham dự Thánh Lễ."
Vị Phụ Nữ nói cho Juan Diego biết về Người:
"Này con trai yêu dấu của Mẹ, con hãy tin chắc rằng Mẹ là ĐẤNG TRỌN ĐỜI TRINH KHIẾT VẸN TOÀN, THÁNH MẪU THIÊN CHÚA ĐÍCH THỰC, THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG BAN SỰ SỐNG CHO MUÔN LOÀI, ĐẤNG TẠO HÓA CỦA MỌI NGƯỜI MỌI SỰ GẦN XA, ĐẤNG LÀ CHÚA TỂ TRỜI ĐẤT.
Mẹ rất muốn người ta xây một thánh thất nhỏ dâng kính Mẹ tại đây. Tại đây Mẹ sẽ cho thấy, Mẹ sẽ ban cho mọi người lòng thương xót, sự giúp đỡ và bảo vệ của Mẹ. Mẹ là Mẹ hay thương xót các con. Mẹ thương xót tất cả mọi người sống hiệp nhất trên mảnh đất này, và toàn thể nhân loại, và tất cả những ai yêu mến Mẹ. Tại đây Mẹ sẽ nghe tiếng họ khóc than, những đau buồn của họ, Mẹ sẽ chữa lành và làm nhẹ bớt cho họ mọi đau khổ, thiếu thốn và bất hạnh chồng chất. Con hãy đến trụ sở đức giám mục, nói với ngài rằng Mẹ phái con đến cho ngài biết Mẹ rất muốn ngài xây dâng Mẹ một ngôi nhà tại đây ..."
Lập tức Juan Diego đến trụ sở đức giám mục Zumárraga, tại Mexico City, nhưng Juan Diego đã phải chờ đợi suốt nhiều giờ mới được đưa vào gặp đức giám mục. Người thông ngôn nói với đức giám mục:
"người này đem những tin tức về những việc sẽ xảy ra trong vòng bảy ngày sau, và sau cùng sẽ thấy hàng trăm ngàn người Aztec ào ạt trở lại đạo và chấm dứt việc đem người sống ra làm lễ vật tế thần."
Ngay sau đó Juan Diego được đưa ra cửa.
Juan Diego trở lại đồi Tepeyac và thấy Đức Mẹ đang chờ ông tại đó. Juan Diego vội vàng nói với Đức Mẹ về việc bị từ chối thẳng thừng:
"Thưa Đức Bà, con đã đi tới nơi Người bảo con đến để chuyển lời Người; mặc dầu con gặp khó khăn ... Đức giám mục tiếp con tử tế và chăm chú lắng nghe, nhưng theo cách ngài trả lời con, thì hình như ngài chẳng hiểu gì cả; ngài không tin là thực... Con xin Đức Mẹ chọn người khác có địa vị cao hơn, được kính nể, trọng vọng, chuyển lời Đức Mẹ để đức giám mục có thể tin..."
Nhưng Đức Mẹ nói sứ mệnh đó chỉ được chu toàn qua Juan Diego. Ông bằng lòng cố gắng tiếp tục vào ngày hôm sau.
Ngày hôm sau, 10 tháng 12 năm 1531, Juan Diego giữ lời hứa với Đức Mẹ, ông trở lại trụ sở đức giám mục Zumarraga, nhưng lại thất bại.
Juan Diego lại đến gặp đức giám mục Zumarraga lần thứ ba vào ngày 11 tháng 12 năm 1531. Lần này đức giám mục xin Đức Mẹ ban "bằng chứng từ trời" mà ngài để tùy ý Đức Mẹ. Trở lại Tepeyac, Juan Diego nói với Đức Mẹ lời đức giám mục yêu cầu. Đức Mẹ bảo Juan Diego ngày hôm sau trở lại và Đức Mẹ sẽ ban dấu lạ đó.
Nhưng ngày hôm sau, Juan Diego xuýt nữa đã không trở lại trụ sở đức giám mục như đã hứa, vì ngay tối ngày Juan Diego đến tòa giám mục lần thứ ba đã nói trên, ông chú/cậu của Juan Diego bị mắc bệnh dịch, đã nhiều người chết vì bệnh này.
Sớm ngày 12 tháng 12 năm 1531, ông Juan Bernadino, chú/cậu của Juan Diego, nghĩ mình sắp chết, ông nhờ Juan Diego đi Tlaltelolco mời một linh mục tới giải tội và xức dầu (bệnh nhân) cho ông. Juan Diego vội vàng ra đi lúc 4 giờ sáng. Trên đường, Juan Diego đi ngang đồi Tepeyac, nhưng Juan không muốn ghé lại vì sợ trễ nếu Đức Mẹ đang chờ ông, ông đi theo đường sườn đồi phía bên kia. Nhưng Juan sửng sốt thấy Đức Mẹ từ trên đồi đi xuống gặp ông trên đường. Đức Mẹ tươi cười hỏi Juan:
"Việc gì thế? Con đang đi đâu?"
Juan Diego lúng túng hỏi:
"Sao mà mới sáng sớm đã gặp Người? Con mong rằng Người khỏe mạnh."
Nhưng ý nghĩ về trách nhiệm cấp tốc của mình, Juan Diego xin lỗi Đức Mẹ để đi tìm linh mục cho chú/cậu của ông, và nói thêm:
"Sau khi con làm xong việc này, con sẽ trở lại đây để đi trao thông điệp của Người. Xin Đức Mẹ tha lỗi cho con. Xin chờ con một lát. Con không lừa dối Người đâu. Ngày mai con sẽ tới sớm."
Đức Mẹ nói với Juan Diego:
"Này con yêu dấu của Mẹ, con hãy nghe và để cho thấm vào tim con; đừng để thứ gì làm con nản lòng, đừng để thứ gì làm con buồn phiền. Con đừng để thứ gì làm thay đổi trái tim con, hoặc sắc diện của con. Mẹ là Mẹ của con không hiện diện tại đây sao? Con không ở dưới bóng và sự bảo trợ của Mẹ sao? Mẹ không phải là nguồn mạch sự sống các con sao? Các con không ở trong nếp áo choàng của Mẹ sao? Các con không ở trong vòng tay Mẹ sao? Các con còn cần thứ gì khác nữa? Các con đừng sợ bất cứ thứ bệnh tật gì hoặc điều phiền toái gì, đừng lo âu hoặc đau đớn. Đừng để cho bệnh của cậu/chú của con làm con đau đớn, ông ấy không chết vì bệnh tật lúc này đâu. Con hãy tin chắc là ông ấy sẽ lành bệnh. Bây giờ con cần leo lên đồi nơi con đã thấy Mẹ trước kia và ngắt đem xuống đây cho Mẹ tối đa những bông hồng mà con có thể lấy."
Trở lại nơi Juan Diego đã thấy Đức Mẹ những lần trước kia, ông ngỡ ngàng thấy rất nhiều hoa bồng thuộc đủ mọi loại, mọc giữa các khe đá, giữa những bụi xương rồng, và những bụi cây có gai khác. Juan thấy những bông hồng đó lóng lánh sương mai và hương thơm ngát. Ông muốn ngắt hết, nhưng có quá nhiều. Không có gì để đựng các bông hồng mới ngắt, Juan Diego cởi tấm áo choàng ra để bọc các bông hồng đó.
Cần sơ lược về tấm áo choàng tilma của Juan Diego. Áo tilma là thứ áo choàng theo truyền thống thổ dân Aztec, áo dài phủ khắp mình, có lớp ngoài ngắn hơn phủ trên vai, và cột lại ở cổ. Áo này làm bằng thứ vải lấy từ sợi xương rồng, trung bình thì chỉ hai mươi năm là mục rách. Nhưng tới nay đã hơn 460 năm, tấm áo này vẫn còn như mới.
Juan Diego bọc những bông hồng trong áo choàng và trở lại nơi Đức Mẹ đang chờ. Đức Mẹ sắp lại những bông hồng trong áo choàng của Juan Diego. Rồi Đức Mẹ túm gọn lại và bảo Juan Diego đừng xáo trộn những bông hoa đó, và chỉ mở gói đó cho chính đức giám mục Zumárraga coi.
Đến tòa giám mục, Juan Diego lại phải chờ đợi, có một vài người muốn lấy một vài hoa hồng Juan Diego đang cầm, nhưng khi họ đưa tay ra thì hoa đó tan thấm vào vải áo tilma của Diego chẳng khác gì được thêu vào áo đó.
Có người nào đó cấp tốc nói cho đức giám mục biết Juan cần được tiếp tức thời. Đức giám mục Zúmarraga đang thảo luận với một số nhân vật quan trọng, có thể là với Don Sebastián Ramírez y Fuenleal, vị toàn quyền mới của Mễ Tây Cơ.
Juan Diego được dẫn vào gặp đức giám mục. Có thể Juan đã nói đôi lời hoặc ông chỉ việc trao bọc hoa hồng đó cho đức giám mục hoặc để cho tấm áo choàng tự động mở ra. Những bông hồng tuyệt đẹp màu sắc rực rỡ và hương thơm ngào ngạt rơi xuống đất.
Những hoa hồng trái mùa lạ lùng này không thể nào có cách tự nhiên vào thời tiết lạnh ngắt như thế được ở Medxicô vào thời đó. Vấn đề này được điều tra nhiều lần, nhưng vẫn không thể xác định Juan Diego lấy những bông hồng đó từ đâu. Trong số các bông hồng đó, đức giám mục và tân toàn quyền ngạc nhiên nhất vì có loại hoa hồng Castilian, thời đó chưa được đưa vào Mexicô.
Mọi người hiện diện còn ngạc nhiên hơn nữa vì từ tấm áo tilma lúc này một hình ảnh từ từ hiện lên rõ ràng trước mắt họ. Juan thoạt tiên không nhìn thấy hình ảnh này, vì mắt ông mải nhìn đức giám mục lúc này đến quì trước tấm áo choàng của ông. Khi Juan nhìn xuống, thấy trên áo tilma có hình ảnh y hệt Đức Mẹ hiện ra với ông trên đồi Tepeyac.
Lập tức tin này truyền khắp trụ sở đức giám mục và khắp phố phường. Đức giám mục Zumárraga khóc và đứng lêm ôm Juan Diego và rõ ràng là ngài xin lỗi vì trước kia đã không tin lời Juan Diego. Đức giám mục ân cần mời Juan Diego lưu lại như một thượng khách của tòa giám mục.
Đức giám mục Zumárraga cho rước ảnh Đức Mẹ và đặt trong nhà nguyện riêng trước khi đưa tới trưng bày trong nguyện đường nhỏ đầu tiên xây trên đồi Tepeyac. Hàng ngàn thổ dân Aztec kính viếng ảnh Đức Mẹ và tất cả những xáo trộn và tệ đoan sát tế người sống chấm dứt.
Trở lại với Juan Diego. Sáng hôm sau, đức giám mục Zumárraga để Juan Diego trở về nhà. Khi tới nhà, ông thấy ông cậu/chú, Juan Bernadino, đã lành bệnh đang ngồi phơi nắng, ông Juan Bernadino cho Juan Diego biết Đức Mẹ đã hiện ra với ông và cho ông biết mọi việc xảy ra. Ông Berenadino cũng nói Đức Mẹ cho biết tước hiệu mà Người muốn người ta nói đến Người trong tương lai. Đức Mẹ muốn người ta gọi Người là: "Đức Thánh Maria, Toàn Vẹn Trinh Khiết, Đấng Sẽ Đạp Nát, Loại Trừ Con Rắn Bằng Đá."
"Con Rắn bằng Đá" ám chỉ con rắn thần có lông vũ Quetzalcoatl, quái vật kinh khủng nhất trong các thần của thổ dân Aztec, mà mỗi năm, hàng ngàn người phải tế sống cho nó. Thổ dân Aztec dường như được thần ứng về điều này, và việc tế sống người đã thình lình chấm dứt. Vào năm 1539, có tới hơn tám triệu người Aztec nhận lãnh đức tin Công Giáo.
Ảnh Đức Mẹ, được in trong tấm áo choàng tilma của Juan Diego (được gọi là Đức Mẹ Guadalupé), cho thấy Đức Mẹ mang vóc dáng một phụ nữ thổ dân. Đức Mẹ mặc áo dài mầu nâu phớt hồng. Áo choàng xanh lá cây có viền vàng và những ngôi sao lóng lánh phủ từ trên đầu Đức Mẹ xuống tới chân. Hai tay Đức Mẹ chắp trước ngực, cho thấy cổ tay áo trong gần cổ tay áo dài. Điểm đặc biệt là Đức Mẹ mang thắt lưng nhỏ mầu đen hoặc nâu đậm, một tiêu biểu toàn vẹn trinh khiết của trinh nữ và được cởi ra trao cho người chồng trong ngày cưới theo tục lệ Aztec. Và Đức Mẹ đang mang thai. Đức Mẹ đứng trên vành trăng lưỡi liềm, được một thiên thần, sắc diện thổ dân, mặc áo dài tay mầu hồng, nâng đỡ. Phía sau Đức Mẹ là vầng hào quang hình bầu dục, có những tia sáng vàng tỏa ra chung quanh.
Ảnh Đức Mẹ trên áo choàng của Juan Diego ngày nay được bảo quản và trưng bày tại thánh đường Đức Mẹ Guadalupé, xây trên đồi Tepeyac theo lời Đức Mẹ. Giáo Hội nhìn nhận việc Mẹ Maria hiện ra với Juan Diego tại Gadalupé với tước hiệu "MẸ THIÊN CHÚA THỰC." Tấm áo tilma và ảnh Đức Mẹ nhiều lần được để cho các khoa học gia khảo cứu. Các chất liệu trên áo vẫn còn nguyên phẩm chất tốt mặc dầu đã gần 500 tuổi, và mặc dầu loại vải bằng tơ xương rồng bình thường chỉ tồn tại được 20 năm.
Điều đặc biệt nhất là cặp mắt Đức Mẹ trong ảnh. Những ảnh chụp cặp mắt Đức Mẹ được các chuyên viên nhãn khoa nghiên cứu vào năm 1960, 1962, 1981. Cặp mắt có giác mạc y như mắt người sống. Các chuyên gia dùng quang tuyến, lazer, máy vi tính, phóng đại lên và nhìn nhận rằng đây là mắt người sống, họ không thể giải thích rằng đây là ảnh vẽ. Và trong đáy mắt ảnh Đức Mẹ, người ta thấy hình của ít nhất là ba người rõ ràng. Nhiều người tin rằng đây là hình ảnh đức giám mục Zumárraga và toàn quyền Ramírez y Fuenleal.
-----------------------------



  1   2   3   4   5   6   7


Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương