Mở BÀi vợ chồng a phủ ( ĐÊM ĐÔNG)



tải về 15.96 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu14.05.2024
Kích15.96 Kb.
#57614
gợi ý viết


MỞ BÀI VỢ CHỒNG A PHỦ ( ĐÊM ĐÔNG)
Mối quan hệ giữa văn học đời sống và con người phải chăng từ lâu đã được các nghệ sĩ chân chính thừa nhận và xem nó như lẽ sinh tồn của cả tác phẩm. Nhà văn Nguyễn Minh Châu tâm niệm: “văn học và đời sống là vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm của nó là con người”. Vâng! Đời sống xanh tươi được xem là cội nguồn sinh dưỡng của văn học. Song, phải bắt rễ từ hiện thực trần trụi của cuộc sống, văn học phải vì cuộc đời con người mà phản ánh. Người nghệ sĩ phải trung thực dũng cảm đương đầu với hiện thực mà ở đó tập trung vào số phận con người đặc biệt là số phận của những con người thống khổ .Với Tô Hoài cây bút xuất sắc trong nền văn xuôi hiện đại , nỗi thống khổ ấy đã thôi thúc trái tim nhà văn rung lên từng nhịp đập xót thương da diết đúc kết thiên truyện bừng sáng tinh thần nhân đạo mang tên “ vợ chồng a phủ”. Trong tác phẩm, tất cả sự cảm thương, trân trọng mà Tô Hoài dành cho người lao động nghèo Tây Bắc đã đc khắc họa sinh động qua những trang văn miêu tả diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm đông cởi trói cho A Phủ ( tùy vế chính ). Đằng sau bức tranh tâm trạng và hành động của cô gái Mèo đáng thương , độc giả cảm nhận được tư tưởng nhân đạo mới mẻ của nhà văn giành cho Mị ( tùy vế sau ). Tất cả tinh túy ấy, đã đc ngòi bút của Tô Hoài chưng cất qua đoạn trích : “Những đêm đông trên núi cao dài và buồn…..Ở đây thì chết mất”.
KẾT BÀI VỢ NHẶT
Trên phông nền u ám của nạn đói ,cái chết. Tiếng Quạ Kêu thê lương với mùi đóng rấm khét lẹt. Kim Lân vẫn pha vào đó một chút màu sắc ấm áp của hạnh phúc lứa đôi lóe lên hy vọng là một ngày mai tươi sáng về sự thay đổi vận hội ,thông qua tình huống dở khóc dở cười vô cùng trớ trêu đó tác giả ngầm định khẳng định một chân lý mà Nguyễn Khải đã thể hiện trong “mùa lạc”. Sự sống nảy sinh từ trong lòng cái chết ,hạnh phúc hiện hình từ trong gian khổ hi sinh .Ở đời không có con đường cùng mà đây chỉ là những ranh giới .Điều cốt yếu là con người phải chuẩn bị cho mình một sức mạnh để có thể vượt qua những ranh giới ấy.
GIÁ TRỊ NHÂN ĐẠO: VỢ CHỒNG A PHỦ
cùng với sự tố cáo là lòng thương xót, cảm thông vô hạn của Tô Hoài đối với nhân dân lao động miền núi đặc biệt là người phụ nữ ,những kiếp người bi kịch đang chết dần chất mòn vì đau khổ nhà văn hướng ngòi bút vào sự ảm đạm đen tối như để hướng vào sự sống và ánh sáng tâm hồn của con người, ca ngợi vẻ đẹp sức mạnh tinh thần của họ. Hiện thực dù đen tối nhưng không thể hủy diệt mầm sống tiềm tàng Ngòi bút của nhà văn đã thấm nhuần tinh thần nhân đạo thể hiện trong niềm tin sự trân trọng đối với khát vọng sống trong sạch lương thiện giàu tình cảm của những con người bị đày đọa lăn dục khao khát tìm đến ánh sáng của cuộc đời mới. Tô Hoài đã thấy được chuyển biến sâu sắc trong con người của Mị và A Phủ xuất phát từ lòng nhân ái và sự đồng cảm số phận để vươn lên hành động tự cứu mình, cứu người, tự giải gióng khỏi ách nô lệ. Tư tưởng nhân đạo sáng ngời lên ở đó.
MỞ BÀI ĐẤT NƯỚC
Ta sẵn sàng xé tim ta
Cho Tổ quốc, và cho tất cả
Lá cờ này là máu là da
Của ta, của con người, vô giá.
(Việt Nam máu và hoa-Tố Hữu)
Máu lửa của cuộc chiến tranh đã trở thành tiếng gọi thiêng liêng của biết bao con người Việt Nam, nguyện hiến dâng phù sa xương máu để bồi đắp thành tên đất m. Trong những trang sử uy nga và tráng lệ, những con người sẵn sàng hi sinh đời mình vì nước vì dân luôn khơi dòng trong tâm hồn hàng triệu con dân nước Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ một tình yêu quê hương ,nồng nàn, tha thiết xúc động đến nghẹn ngào trước khí thế sôi sục cách mạng của tuổi trẻ trong phong trào đấu tranh vì hòa bình ở các đô thị miền Nam. Nguyễn Khoa Điềm đã dồn hết bút lực trong những năm tháng “mưa bom bão đạn” chống Mỹ oai hùng để rồi thi phẩm Đất Nước ra đời như chứng minh một hồn thơ nguyện “cả đời viết về đất nước và nhân dân” ở thi phẩm này biết bao tình cảm yêu thương, trân trọng mà thi sĩ Nguyễn Khoa Điềm dành cho đất nước và con người Việt Nam đã được thể hiện sâu sắc qua những vần thơ khắc họa tư tưởng đất nước của nhân nhân (tùy vấn đề nghị luận) đồng thời, giúp độc giả thấy được quan niệm về đất nước của nhà thơ (tùy vế phụ) tất cả tinh túy ấy được ngòi bút của nhà văn kết tinh qua đoạn thơ (dẫn đoạn trích):
MỞ BÀI NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ
Huy-gô từng nói với: “tầm thường và cái chết của căn chương nghệ thuật”. Thật vậy, thiên chức của mỗi người nghệ sĩ là sáng tác, và sứ mệnh cao cả của họ là sáng tạo. Sáng tạo không ngừng, ấy chính là bổn phận của mỗi nhà văn trong suốt quá trình làm nên tác phẩm .Là một người suốt đời đi tìm cái đẹp luôn sống với chủ nghĩa xê dịch chán ghét những thứ tầm thường tẻ nhạt; Nguyễn Tuân đã cho ra đời những áng văn chương bất hủ phản ánh chân thực cuộc sống ,hùng hồn và ít nhà văn nào có thể làm được. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của chúng ta phải kể đến “tùy bút người lái đò sông Đà” mang trong mình một chữ ngông, cá tính, Nguyễn Tuân đã khiến con sông đà trở nên có tính cách .Đặc biệt khi đến với đoạn trích [………] tâm trạng đó càng được thể hiện nổi bật và rõ nét hơn.
MỞ BÀI NGLDSD
Huy-gô từng nói với: “tầm thường và cái chết của căn chương nghệ thuật”. Thật vậy, thiên chức của mỗi người nghệ sĩ là sáng tác, và sứ mệnh cao cả của họ là sáng tạo. Sáng tạo không ngừng, ấy chính là bổn phận của mỗi nhà văn trong suốt quá trình làm nên tác phẩm .Là một người suốt đời đi tìm cái đẹp luôn sống với chủ nghĩa xê dịch chán ghét những thứ tầm thường tẻ nhạt; Nguyễn Tuân đã cho ra đời những áng văn chương bất hủ phản ánh chân thực cuộc sống ,hùng hồn và ít nhà văn nào có thể làm được. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của chúng ta phải kể đến “tùy bút người lái đò sông Đà” mang trong mình một chữ ngông, cá tính, Nguyễn Tuân đã khiến con sông đà trở nên có tính cách .Đặc biệt khi đến với đoạn trích [………] tâm trạng đó càng được thể hiện nổi bật và rõ nét hơn.
tải về 15.96 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương