Là gì? Vâng, bạn có thể đã nghe từ đó trước đây, lập trình là xây dựng một chương trình. Một chương trình máy tính là một tập hợp các hướng dẫn. Đây bắt đầu là vấn đề



tải về 75.2 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu30.08.2016
Kích75.2 Kb.
Lập trình là gì? Vâng, bạn có thể đã nghe từ đó trước đây, lập trình là xây dựng một chương trình. Một chương trình máy tính là một tập hợp các hướng dẫn. Đây bắt đầu là vấn đề. Điều này nghe như một trong những cụm từ mà có thể là về mặt kỹ thuật có thể đúng sự thật nhưng lại không giải thích được gì, giống như nói bộ não con người là 80% nước . Bởi vì bạn nghe cụm từ này nhưng sau đó bạn sẽ thấy một chương trình phức tạp như Photoshop hay Flash hoặc một trò chơi video độ nét cao hoặc một trò chơi 3D và bạn nghĩ rằng , "Ừ nhưng mà có thể không chỉ là một tập hợp các hướng dẫn". Tuy nhiên đó chính xác là như vậy, tất cả các chương trình đều như vậy.
Mỗi chương trình máy tính là một loạt các hướng dẫn, là một chuỗi các lệnh nhỏ riêng biệt, lệnh này tiếp theo lệnh kia. Bây giờ có thể có 5 hướng dẫn trong một chương trình, có thể là 5000, cũng có thể 5 triệu. Mỗi lệnh nói cho máy tính làm một cái gì đó rất nhỏ, nhưng rất cụ thể và nghệ thuật lập trình là phải lấy một ý tưởng lớn và chia nhỏ nó ra thành các bước riêng biệt. Và điều tuyệt vời là tất cả mọi người đã có đủ khả năng làm việc này. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang ngồi trong nhà của bạn ở ngoại ô chờ đợi cho một chuyến thăm từ một người bạn. Điện thoại đổ chuông, đó là cô ấy, và cô ấy hỏi đường. Cô ấy nói với bạn là cô ấy đang ở tại một trạm xăng gần đó và bạn biết trạm xăng đó vì bạn qua lại đó hàng ngày, đó là trên đường về nhà . Vì vậy,ngay lúc đó hành trình từ điểm A đến điểm B hiện ra trong đầu của bạn như một ý tưởng, nhưng bạn ngay lập tức biết bạn không thể chỉ ra hành trình theo cách bạn hiểu nó. Bạn phải phá vỡ nó thành các phần đơn giản và bạn phải suy nghĩ về cách để phá vỡ nó xuống bởi vì nó rất hiển nhiên cho bạn. Vì vậy, bạn bắt đầu kéo mối này ra và bạn nói rằng: "Bạn sẽ cần phải rẽ phải, sau đó lái xe một dặm , sau đó bạn sẽ rẽ trái vào Đại lộ, sau đó bạn sẽ phải rẽ phải vào ngã tư thứ hai và cuối cùng là ngôi nhà thứ tư phía bên trái". Hướng dẫn là cụ thể, chi tiết, đơn giản, rõ ràng, khép kín.
Bây giờ bạn biết rằng trình tự ở đây là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn nhầm lẫn giữa chúng , bạn sẽ nhận được kết quả rất khác nhau. "Rẽ phải, lái xe 1 dặm" sẽ đưa bạn đến một nơi hoàn toàn khác nhau với "lái xe 1 dặm, rẽ phải". Nhưng cùng một mức độ hướng dẫn đơn giản, rẽ phải, rẽ trái, đi thẳng, có thể đưa bạn đi vòng quanh một góc hoặc nó có thể đưa bạn vào một chuyến đi năm năm trên toàn thế giới đến thăm nhà nhiều lần trên đường đi. Bạn có thể sẽ cần rất nhiều lệnh tương tự như rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng.

Vì vậy, với chương trình bạn phải đưa ra đường đi cho máy tính. Bạn phải chia nhỏ một ý tưởng phức tạp, một nhiệm vụ phức tạp, thành các hướng dẫn đơn lẻ nhỏ nhất và sau đó sử dụng một ngôn ngữ lập trình để viết những hướng dẫn đó. Bây giờ, tất nhiên nếu bạn chưa bao giờ lập trình, thì thấy không rõ ràng các hướng dẫn đó phải như thế nào. Bạn biết nó có thể không phải là rẽ phải và rẽ trái. Vì vậy, những hướng dẫn cơ bản mà bạn phải cung cấp cho một máy tính là gì? Tất nhiên, chúng thường phải là rất cơ bản. Chúng là những thứ như cộng hai số với nhau, hoặc hiển thị một chử cái trên màn hình, kiểm tra xem người dùng có nhấn phím trắng không, thay đổi màu sắc của một điểm ảnh riêng lẻ trên màn hình. Nhưng như với chỉ đường lái xe, chuỗi các hướng dẫn máy tính sẽ giúp bạn đi được rất xa.


Vì vậy, sẽ có vẻ khó khăn để tìm hiểu xem làm thế nào bạn có thể đi từ các ví dụ cơ bản khi bạn bắt đầu lập trình đến việc tạo ra các trò chơi hoặc các ứng dụng phức tạp, nhưng thực ra đó là những gì bạn nhận được khi bạn có một trăm người viết các hướng dẫn như vậy với cường độ sáu mươi giờ một tuần trong nhiều năm, kết hợp với khả năng của máy tính xử lý chúng cực nhanh, có nghĩa là chúng ta có thể, nếu chúng ta muốn, viết một tập hợp các hướng dẫn để tính toán giá trị mỗi điểm ảnh đơn trên màn hình ba mươi lần trong một giây.
Bây giờ bạn hãy nghĩ về mức tốc độ như vậy và hãy nghĩ về lý do tại sao bạn phải viết hướng dẫn cho đúng. Bởi vì việc viết sai cũng giống như chỉ hướng sai cho cô bạn khi xe của cô chỉ có hai tốc độ: 0 và 5000 km một giờ. Bạn có những hướng dẫn sai, và cuộc gọi tiếp bạn nhận được là câu hỏi tại sao cô theo hướng dẫn của bạn đúng từng chử, nhưng chiếc xe của cô ấy hiện đang ở giữa một khu rừng và đâm vào một cái cây. Máy tính sẽ làm chính xác những gì bạn nói với nó, vì vậy hướng dẫn mà bạn cung cấp cho nó cần có ý nghĩa.
Trong ngôn ngữ lập trình chúng ta viết các hướng dẫn bằng cách viết những gì được gọi là câu lệnh. Câu lệnh trong các ngôn ngữ lập trình là loại giống như các câu trong tiếng Việt. Nó sử dụng chữ, số, và dấu chấm câu để diễn tả một ý nghĩ, một công việc. Hầu hết các câu lệnh lập trình là khá ngắn, chỉ một vài từ. Bây giờ bạn sử dụng những chữ, số, và dấu chấm câu như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình. Một số ngôn ngữ muốn mỗi câu lệnh của bạn kết thúc bằng một dấu chấm phẩy, giống như kết thúc một câu bằng tiếng Việt với một dấu chấm vậy. Một số ngôn ngữ khác thì không cần dấu chấm phẩy, chỉ cần đi vào dòng tiếp theo và bắt đầu viết câu lệnh tiếp theo. Ví dụ:

BASIC LET Balance = 500

AppleScript set balance to 500

Java, C balance = 500;

COBOL MOVE 500 TO BALANCE
Một số ngôn ngữ yêu cầu viết tất cả là các chữ hoa, một số ngôn ngữ là tất cả các chữ thường, một số ngôn ngữ khác không quan tâm. Như vậy, để hiểu biết các quy tắc của mỗi ngôn ngữ cần phải hiểu biết cú pháp của ngôn ngữ lập trình.

Vì vậy, lập trìnhkhả năng lấy ý tưởng có trong đầu của bạn, phá vỡ nó ra thành từng miếng nhỏ riêng biệt, và biết cách để viết những miếng nhỏ đó thành câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình bạn đang sử dụng vào thời điểm đó, với điều kiện văn bản các câu lệnh của bạn phải theo thứ tự đúng, và sử dụng cú pháp đúng. Nhưng dùng ngôn ngữ gì? Vâng, đôi khi bạn có thể chọn ngôn ngữ, đôi khi nó lại được chọn sẵn cho bạn.

http://www.lynda.com/Developer-Programming-Foundations-tutorials/What-programming/83603/90430-4.html
Ngôn ngữ lập trình

c

c++



c#

Java
JavaScript
Perl
PHP
Python
Objective-C
Ruby
Visual Basic

Đã có hàng trăm ngôn ngữ lập trình từ khi bắt đầu có máy tính. Nhưng bất cứ lúc nào có lẽ khoảng một chục ngôn ngữ như vậy được phổ biến, có nghĩa là ngôn ngữ được sử dụng trong rất nhiều phần mềm, nó được sử dụng bởi nhiều người, và có một cộng đồng năng động và một thị trường việc làm cho ngôn ngữ đó. Rồi đến những năm tiếp, một số ngôn ngữ suy yếu dần độ phổ biến. Một số ngôn ngữ mới lại nổi lên. Một số là thành công lớn nhưng hầu hết là không. Vì vậy, danh sách này thay đổi, nhưng nó thay đổi từ từ. Bây giờ hầu hết các lập trình viên sẽ tìm hiểu và sử dụng nhiều ngôn ngữ trong quá sự thăng tiến nghề nghiệp của họ. Một khi bạn đã nắm chắc những điều cơ bản, ngôn ngữ bổ sung nào cũng trở nên dễ dàng để bạn học thêm. Trong khóa học này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn vào các ngôn ngữ phổ biến nhất, nhưng nếu bạn là người mới học, bạn có thể hỏi rằng tại sao lại phải có nhiều ngôn ngữ vậy? Nếu tất cả chúng ta cần làm là viết hướng dẫn đơn giản cho máy tính, tại sao không phải là chỉ cần có một ngôn ngữ máy tính? Đúng là có tồn tại một ngôn ngữ máy tính, nhưng nó không phải là bất kỳ ngôn ngữ nào trong số nói trên. Bạn thấy CPU, chip, các đơn vị xử lý trung tâm là bộ não của mọi máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ, điện thoại thông minh, máy chơi game, thì chúng cũng không hiểu bất cứ ngôn ngữ nào nói trên.

Chúng ta có thể nói một cách không chính thống rằng khi chúng ta lập trình tức là chúng ta đang viết mã mà máy tính hiểu được. Nhưng thực tế thì hoàn toàn không như vậy. Bạn thấy rằng điều duy nhất chip hiểu được là mã máy hoặc ngôn ngữ máy của nó. Đây chính là những hướng dẫn thực tế chạy trực tiếp trên phần cứng máy tính của bạn. Vì vậy, câu hỏi là tại sao chúng ta không học và viết mã máy? Lý do đơn giản là hầu như không thể. Vì mã máy là các phép toán trên con số, các câu lệnh đơn giản làm việc trên các mảnh nhỏ nhất của bộ nhớ trong máy tính và thậm chí nếu bạn có thể viết nó, thì về cơ bản không ai đọc được nó. Mã máy là dành cho máy tính . Nó không phải dành cho một con người. Và bởi vì mã máy làm việc trên cấp độ của CPU, nên nó sẽ là mã máy khác nhau cho các mô hình khác nhau của CPU. Viết một chương trình đầy đủ trong mã máy sẽ giống như đào một đường hầm thông qua một ngọn núi chỉ dùng có muỗng cà phê. Đó là về mặt lý thuyết có thể, nhưng nó sẽ quá lâu và tẻ nhạt mà bạn thậm chí sẽ không cố gắng để thử. Vì vậy, tất cả các ngôn ngữ, những ngôn ngữ nổi tiếng và những ngôn ngữ không nổi tiếng, trong thực tế, là một sự thỏa hiệp. Chúng là những ngôn ngữ được phát minh ra. Các ngôn ngữ này là sự cố gắng làm cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa con người và phần cứng máy tính. Bây giờ, một số ngôn ngữ thực sự là khá gần với mã máy. Gần nhất là một cái gì đó gọi là ngôn ngữ lắp ráp (assembly language). Nói chung một ngôn ngữ càng gần mã máy càng khó để viết và càng có nhiều yêu cầu cần phải biết về phần cứng của máy. Và đó là các ngôn ngữ được gọi là một ngôn ngữ cấp thấp. Bây giờ khi bạn di chuyển từ mã máy cho CPU đến những gì được gọi là ngôn ngữ cấp cao, bạn lo lắng ít hơn về phần cứng. Bây giờ mã này thường là dễ dàng hơn để viết và chia sẻ ngay cả trên các nền tảng khác nhau, nhưng nó có thể chậm hơn khi chạy bởi vì các ngôn ngữ không nhất thiết phải được tối ưu hóa trực tiếp xuống mức CPU. Có thể nói rằng, những khác biệt này về tốc độ là tối thiểu và chúng ta sẽ tập trung vào các ngôn ngữ cấp cao trong khóa học này. Nhưng bất cứ điều gì chúng ta viết ra phải được chuyển đổi xuống mã máy trước khi nó có thể chạy trên máy tính. Vì vậy, trong khi phần mã máy có vẻ như là phần quan trọng nhất, chúng ta thực sự không quan tâm đến mã máy. Chắc chắn chúng ta cần phải biết chúng ta đang chạy ngôn ngữ gì, nhưng lập trình đối với chúng ta là nói về mã nguồn. Đó là những gì chúng ta gọi là các câu lệnh viết ra, trên Java, C++, Ruby, Python hay bất cứ cái gì khác. Chúng ta viết mã nguồn, sau đó tại một thời điểm nó sẽ được dịch thành mã máy, và vì vậy nó có thể chạy trên máy tính. Khi tôi nói rằng tôi đang viết mã, đó là mã nguồn, và khi tôi nói lập trình hay tôi mã hóa, cũng có nghĩa là cùng một việc đó. Vì vậy, để bắt đầu viết một ngôn ngữ lập trình, viết các câu lệnh, viết văn bản mã nguồn, chúng ta cần phải hiểu ba điều:

1) làm thế nào để viết nó, nghĩa là tìm xem chúng ta bắt đầu gõ những dòng đó vào chổ nào,

2) để hiểu làm thế nào mà mã nguồn sẽ được chuyển đổi sang mã máy, và 3) làm thế nào để chúng ta chạy nó được, tức là làm thế nào để chúng ta thực hiện chương trình đã viết ?

Có một số điều trong số ấy phụ thuộc vào ngôn ngữ mà chúng ta lựa chọn, nhưng chúng ta hãy cứ bắt đầu bằng cách viết các câu lệnh.



Viết mã nguồn
Mã nguồn ngôn ngữ lập trình được viết bằng văn bản đơn thuần. Bạn có thể mở một trình soạn thảo văn bản đơn giản mà đi kèm với hệ điều hành của bạn như Notepad trên máy PC hoặc TextEdit trên Mac, và chúng sẽ làm việc tốt để viết bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. Không có gì ma thuật trong mã nguồn cả, nó chỉ là văn bản. Và đó là văn bản đơn thuần, không phải văn bản phức tạp. Vì vậy, ở đây ví dụ là một trình soạn thảo văn bản với một số mã JavaScript trong đó

alert(“Hello, World!”);

và đây là một trong với một số Perl



say “Hello, World!”;

và đây là một trong với một số Ruby



put 'Hello, World!'
Bây giờ đừng lo lắng gì để ghi nhớ bất kỳ điều gì trong số này. Chỉ cần quan sát chúng. Thường thì nên xem các phần mở rộng tập tin khác nhau được sử dụng như thế nào. “.js” cho JavaScript và “.c” cho C. Lưu ý rằng chúng đều là những tập tin văn bản nhưng không có phần mở rộng “.txt” thông thường. Bạn không được dùng một trình xử lý văn bản như MS WORD, tức là khi bạn nhìn thấy một thanh định dạng với các tùy chọn đậm và nghiêng, là bạn đã chọn sai trình soạn thảo văn bản rồi.
Mã nguồn ngôn ngữ lập trình không cần phải được in đậm hay gạch dưới hoặc in nghiêng. Vì vậy, nói rằng nếu bạn đang sử dụng một chương trình như TextEdit trên máy Mac có thể làm việc với các văn bản hoặc phức hợp hoặc đơn thuần, bạn hãy chọn chế độ “Plain Text”. Trong thực tế, những gì viết ra rất đơn giản nhưng về mặt kỹ thuật nó là một chương trình hoàn chỉnh trong ngôn ngữ. Chỉ là một câu lệnh, một trong những hướng dẫn in ra từ “Xin chào thế giới!” trên màn hình. Hiện nay “Xin chào thế giới!” là một ví dụ cổ điển của chương trình đơn giản thường thấy trong bất kỳ ngôn ngữ nào.
Vì vậy, hãy để tôi chỉ cho bạn một vài chi tiết. Vì vậy, đây là một chương trình một câu lệnh bằng văn bản trong một ngôn ngữ được gọi là ALGOL 68 và 68 ở đây có nghĩa là năm 1968 đó là khi ngôn ngữ này đã được phát hành.
ALGOL 68

print("Hello, world")
ALGOL 68 không phải là một ngôn ngữ bạn cần phải biết, nhưng mặt khác bạn có thể muốn biết Python. Vì vậy, đây là một chương trình một câu lệnh được viết bằng Python 3 phát hành vào tháng 12 năm 2008
Python 3

print("Hello, world")
và đây là một chương trình một tuyên bố bằng văn bản trong một ngôn ngữ được gọi là Lua.
Lua

print("Hello, world")
Vâng, câu lệnh đặc biệt này là như nhau trong tất cả chúng và trong một vài ngôn ngữ khác. Bạn nhìn thấy nhiều ngôn ngữ chia sẻ một lịch sử chung và chúng thường giống nhau nhiều hơn là khác nhau. Tuy nhiên chỉ vì câu lệnh này là như nhau trong các ngôn ngữ không có nghĩa là các ngôn ngữ ấy giống hệt nhau. Không hẳn như vậy, nhưng thường có những điểm tương đồng đáng kể giữa các ngôn ngữ. Bây giờ, một số ngôn ngữ cần nhiều câu lệnh đơn hơn mới được coi là một chương trình đầy đủ.
Nhiều ngôn ngữ thích có điểm bắt đầu và điểm kết thúc rõ ràng. Một phiên bản cũ của ALGOL , ALGOL 60 , được viết bằng chử hoa và yêu cầu dùng từ BEGIN và END để đánh dấu đoạn chương trình của bạn . Ngôn ngữ như C và các ngôn ngữ khác dựa trên C như C#, C++ và Java, yêu cầu một số dấu ngoặc nhọn và từ khóa bí truyền kỳ lạ chỉ để có được một cái gì đó đơn giản xảy ra như in các từ “Xin chào thế giới!”. Bạn có thể nghĩ rằng, sao tôi có thể nhớ tất cả những điều này để viết chỉ là chương trình đơn giản nhất? Vâng, không cần đâu.
Bạn không nhất thiết phải làm việc trong một trình soạn thảo văn bản đơn giản như vậy. Bởi vì với một trình soạn thảo văn bản cơ bản bạn hoàn toàn làm chủ công cụ của riêng của bạn nhưng có những ứng dụng khác mà có thể giúp bạn viết mã dễ dàng hơn. Đầu tiên chúng ta soạn thảo văn bản với tư cách là lập trình viên nên ta dùng những trình biên tập văn bản đơn giản với một số tính năng bổ sung thêm vào và rất nhiều trong số chúng có sẵn trên tất cả các nền tảng. Một số miễn phí và một số là thương mại.
Tính năng điển hình của chúng là những điều đơn giản như đánh số dòng viết, Tìm và Thay thế. Chúng thường có mã màu sắc. Điều này không giống như định dạng. Mã màu thực hiện tự động, nó giúp bạn đọc và nhận ra các phần khác nhau của ngôn ngữ. Chúng thường có kiểm tra cú pháp, giống như kiểm tra chính tả trong một trình xử lý. Kiểm tra cú pháp sẽ cho bạn biết nếu nó tìm thấy một cái gì đó sai với mã của bạn khi bạn đang thực sự gõ nó. Một số trong những biên tập viên văn bản được định hướng theo hướng một ngôn ngữ cụ thể, nói rằng chỉ cần Java, và một số người khác có thể có hỗ trợ cho hàng chục ngôn ngữ.
Bây giờ nếu bạn làm một ứng dụng web bạn có thể thấy rằng ứng dụng web lựa chọn của bạn cũng phải làm trên trình soạn thảo văn bản. Và sau đó chúng ta có môi trường phát triển tích hợp (Integrated Development Environments) hoặc IDE. Đây là những chương trình lớn và chứa trong nó một trình soạn thảo văn bản tốt, nhưng thường thêm vào một bó các tính năng cho sự phát triển chuyên nghiệp. Ví dụ về các IDE sẽ Xcode của Apple trên máy Mac hoặc Microsoft Visual Studio trên Windows hoặc Eclipse trên nền tảng chung. Bây giờ trong khóa học này chúng ta sẽ không phải lo lắng về IDE. Bạn sẽ học chúng khi bạn bắt đầu tập trung vào một lĩnh vực cụ thể của triển khai phần mềm .
Vì vậy, trong khi bạn không cần một chương trình đặc biệt để viết mã của bạn có thể bạn sẽ dừng lại ở một trình soạn thảo. Tuy nhiên, khi chúng ta bắt đầu để viết mã này sau đó chúng ta cần phải hiểu làm thế nào nó sẽ được chuyển thành mã máy để nó có thể chạy trên máy tính riêng của mình.

Ngôn ngữ biên dịch và thông dịch

Vì vậy, chúng ta cần để mã nguồn của chúng ta được chuyển đổi thành mã máy bằng cách nào đó trước khi nó có thể chạy và có hai cách chính để làm điều này:

- biên dịch mã nguồn và

- thông dịch (giải thích) các mã nguồn.

May mắn, đây không phải là một quyết định lớn, bạn phải lo lắng về nó. Hầu hết các ngôn ngữ mà bạn gặp sẽ rơi vào một trong hai cách đó, nhưng cũng nên biết sự khác biệt giữa chúng. Vì vậy, chúng ta hãy xét một kịch bản đơn giản. Hãy cho rằng nó chỉ là bạn và tôi. Bạn có máy tính của bạn và tôi có máy tính của tôi và bạn sẽ viết một chương trình mà bạn muốn tôi chạy.

Bây giờ, với một ngôn ngữ biên dịch, những gì xảy ra là bạn viết mã nguồn của bạn và sau đó bạn có một chương trình gọi là một trình biên dịch sẽ duyệt mã nguồn và tạo ra một tập tin mới có chứa các mã máy, và bạn chỉ cần cho tôi tập tin đó. Kết quả cuối cùng này đôi khi được gọi là một tập tin thực thi (executable) bởi vì tôi có thể trực tiếp thực hiện nó. Tôi có thể chỉ cần chạy chương trình thực thi của bạn. Bạn giữ mã nguồn của bạn và tôi không bao giờ nhìn thấy nó.



Bây giờ, với một ngôn ngữ giải thích, mặt khác, bạn không biên dịch mã nguồn của bạn trước. Bạn chỉ cần cho tôi một bản sao của nó.

Vì vậy, tôi sẽ dùng máy tính của tôi để giải thích mã nguồn đó bất cứ khi nào tôi muốn chạy chương trình của bạn. Lúc này một trình thông dịch sẽ khác với một trình biên dịch. Trình thông dịch vừa duyệt mã nguồn vừa thực thi nó (on-the-fly). Chúng ta có thể nghĩ về nó như duyệt qua dòng mã nguồn của bạn theo từng dòng và chế biến ngay tại chỗ. Nó không lưu kết quả thành một tập tin mã máy riêng biệt. Và bạn đã sử dụng ngôn ngữ thông dịch ngay cả khi bạn không biết là có nó. Bất cứ khi nào bạn đã nhìn vào một trang web với JavaScript, mà nếu bạn đã lướt web cho nhiều hơn hai phút trong cuộc đời của bạn, bạn sẽ hiểu được những gì đã xảy ra.








JavaScript đã được gửi đến cho bạn trên web cùng với một loạt các tập tin khác như các trang web và hình ảnh và nó được gửi dưới dạng mã nguồn vào máy tính của bạn, và trình duyệt web của bạn đã bao gồm một trình thông dịch JavaScript để nó có thể chạy mã JavaScript.

Vì vậy, cách nào là tốt nhất? Vâng, cả hai đều có mặt tốt và những điểm xấu của chúng.

Lợi ích của việc biên dịch mã . Một khi nó được biên dịch , nó ngay lập tức sẵn sàng để chạy và bạn có thể gửi đến 100 hoặc 1000 hoặc 100.000 người khác nhau. Nó sẵn sàng để chạy. Nó có thể được tối ưu hóa cho CPU, vì vậy nó thực sự có thể được nhanh hơn và bạn không cần phải gửi mã nguồn của bạn để tất cả mọi người, mà có thể là một điều tốt.

Tuy nhiên, nhược điểm là nếu tôi biên dịch nó trên một máy tính , tập tin thực thi sẽ không làm việc trên máy Mac. Trong thực tế, nó thường cần phải được biên dịch riêng rẽ cho các loại CPU thậm chí trên cùng một nền tảng , và khi bạn viết mã để biên dịch là thêm một bước mà bạn phải mất mỗi khi bạn muốn kiểm tra chương trình của bạn .

Bây giờ, với mã thông dịch, những lợi ích lớn là tôi không thực sự quan tâm những loại máy là ở đầu bên kia, bởi vì chúng tôi không cung cấp mã máy. Chúng tôi chỉ cần gửi mã nguồn và chúng ta để cho phía bên kia chăm sóc nó.




Tại sao JavaScript?
Khi chúng tôi xếp các bài học này với nhau, chúng tôi quyết định không nên quá khái niệm, chúng tôi muốn có thao tác bằng tay trên máy tính, và chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về một ngôn ngữ tốt để làm được điều này. Chúng tôi muốn có một ngôn ngữ thân thiện cho người mới bắt đầu nhưng không chỉ là ngôn ngữ của người mới bắt đầu. Nó cần thiết phải thực tế. Tổng thể nó cần phải là một ngôn ngữ tốt để giải thích các khái niệm. Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ phù hợp với các yêu cầu ở đây, nhưng quan trọng hơn, chúng tôi cũng muốn có một ngôn ngữ để có thể bắt đầu làm bất cứ điều gì mà không cần cài đặt trên bất kỳ nền tảng nào.
Vì vậy, chúng tôi quyết định dùng JavaScript. Nó không phải là ngôn ngữ mạnh nhất hoặc ngôn ngữ linh hoạt nhất hiện có, nhưng nó chắc chắn phổ biến, và đó là một ngôn ngữ tuyệt vời để khám phá các khái niệm. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã có một số ngôn ngữ khác trong tâm trí, JavaScript là một ngôn ngữ rất thiết thực để biết. Nhưng JavaScript là một ngôn ngữ làm việc với các trang web. Nó được phát minh cho việc đó. Điều đó không có nghĩa JavaScript là chuyên biệt và hạn chế.
Chúng tôi sẽ không sử dụng JavaScript để viết các ứng dụng desktop, giống như C++, Java, C# hoặc Objective-C. Và mặc dù có chứa từ Java nhưng JavaScript là ngôn ngữ hoàn toàn khác và không liên quan trong bất kỳ ý nghĩa nào. Vì vậy, các chương trình mà tôi viết trong các ngôn ngữ khác có thể chạy trực tiếp trên hệ điều hành nhưng JavaScript thì không. JavaScript là một ngôn ngữ lập trình, nhưng đồng thời nó cũng là một ngôn ngữ kịch bản.
Ngôn ngữ kịch bản (script language) thường có thêm từ script ở cuối như ActionScript, AppleScript hoặc VBScript. Ngôn ngữ kịch bản là ngôn ngữ lập trình hạn chế hơn được nhúng bên trong một chương trình khác. Vì vậy, ví dụ ActionScript là ngôn ngữ lập trình sử dụng trong Flash. VBScript có thể được sử dụng trong các ứng dụng Microsoft Office, và tương tự JavaScript cũng chỉ hoạt động trong một ứng dụng khác, trình duyệt web.
Dù trình duyệt của bạn là Internet Explorer, Safari, Firefox, Chrome hay Opera, tất cả đều có một động cơ JavaScript, tức một trình thông dịch JavaScript nhúng bên trong chúng. Ngôn ngữ kịch bản nói chung là không hạn chế hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác, nhưng chúng thường dễ dùng và dễ lập trình. JavaScript giống như hầu hết ngôn ngữ kịch bản là một ngôn ngữ thông dịch, chúng ta không phải tự biên dịch nó thành mã máy. Việc đó được tự động thực hiện bởi các trình duyệt web khi chúng tôi chạy JavaScript. Như vậy, hệ điều hành chạy trình duyệt web và trình duyệt web chạy JavaScript. Lưu ý rất quan trọng: JavaScript là một ngôn ngữ phân biệt chử hoa và chử thường (case-sensitive). Cho những người bạn mới học lập trình tôi chưa thể giải thích nó quan trọng đến thế nào. Hãy để tôi chỉ cho bạn hai dòng ví dụ về JavaScript tại đây.
document.getElementByld("example").style.display = "none";
document.getElementBylD;"example").style.display = "none";
Bạn đừng lo lắng ngay bây giờ về những dòng trên, nhưng chỉ biết rằng một trong hai dòng đó là đúng và một trong số này là sai. Những gì chúng ta lưu ý là một dòng sử dụng từ Id với một chữ d thường và dòng kia có một chữ D hoa.

Đây là việc chúng ta phải nhận thức được trong bất kỳ ngôn ngữ nào có phân biệt chử thường và chử hoa. Thậm chí nếu bạn gặp một ngôn ngữ bất kỳ, bạn nên tạo một thói quen chú ý phân biệt chử thường và chử hoa.



Chú ý về mã JavaScript: có nhiều dấu ngoặc nhọn, câu lệnh kết thúc bằng dấu chấm phẩy và một vài thứ khác cho ta thấy sự gần gũi với ngôn ngữ C.
C đã ra đời trong khoảng những năm 70 và tạo ra khuôn mẫu cho rất nhiều ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay. Một số thậm chí chia sẻ tên C như C++, C#, Objective-C, và một số thì không. Java là một ngôn ngữ theo kiểu C, cũng như ActionScript hay JavaScript. Việc biết một ngôn ngữ kiểu C sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để học bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Vì vậy, JavaScript là một ngôn ngữ kiểu C dựa trên thông dịch. Nó khá thân thiện cho người mới bắt đầu.
Vì vậy, chúng ta hãy xem làm thế nào để tạo ra chương trình đầu tiên của mình trong JavaScript.


















: share -> proxy -> alfresco-noauth -> api -> internal -> shared -> node -> H6AtgZsbSNmqWgaeBsdvzw -> content
node -> 12 cung hoàng đẠo cung Bạch Dương (Aries 22/3 20/4)
node -> TÍnh cách 12 cung hoàng đẠo bảo Bình (21/1-19/2)
node -> [Tính hai mặt của 12 cung hoàng đạo] Bạch Dương: "Thiên thần" và "ác quỷ"
node -> HƯỚng dẫn sử DỤng và KÊ khai c/o mẫu ico hàng cà phê việt nam xuất khẩU
node -> Ch­¬ng 3: Ph­¬ng ph¸p ®o su
node -> NÓI "anh yêu em" LẦn nữA, ĐƯỢc không ? Tác giả: Shino
node -> GIÁo trình đỊnh giá ĐẤt mục lụC
node -> 10 CÂu nói nổi tiếng của các tổng thống mỹ
node -> Truyện ngắn Vì cơn gió nhẹ Niềm tin và niềm “hi vọng ngớ ngẩn”. Cậu đấy đã quay trở lại. “Nếu hai người yêu nhau luôn nghĩ về nhau, chắc chắn sẽ gặp được nhau.”




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương