Khoa công nghệ thông tin cộng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam



tải về 184.74 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu26.11.2017
Kích184.74 Kb.
#34645

HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc




ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

CÔNG NGHỆ

1. Thông tin về giáo viên

TT

Họ tên giáo viên

Học hàm

Học vị

Đơn vị công tác (Bộ môn)

1

Phạm Văn Việt

GV

TS

Bộ môn Công nghệ phần mềm

2

Bùi Thu Lâm

PGS

TS

Bộ môn Công nghê phần mềm

...












Thời gian, địa điểm làm việc: Theo lịch công tác của Học viện, Bộ môn Công nghệ phần mềm

Địa chỉ liên hệ: Bộ môn Công nghệ phần mềm, Khoa CNTT, HVKTQS, 236 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

Điện thoại, email: 01279858755

Các hướng nghiên cứu chính: Trí tuệ nhân tạo, Hệ hỗ trợ ra quyết định, Công nghệ phần mềm, Quản lý giao thông.

2. Thông tin chung về học phần


  • Tên học phần: Công nghệ tác tử và phát triển phần mềm

  • Mã học phần: 77CE

  • Số tín chỉ: 2

  • Học phần (bắt buộc hay lựa chọn): lựa chọn

  • Các học phần tiên quyết: Lập trình hướng đối tượng, Công nghệ phần mềm, Phát triển phần mềm hướng đối tượng.

  • Các yêu cầu đối với học phần (nếu có):

  • Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:

    • Nghe giảng lý thuyết: 30

    • Làm bài tập trên lớp: 10

    • Thảo luận: 5

    • Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, thực tập...):

    • Hoạt động theo nhóm:

    • Tự học: 90

  • Khoa/Bộ môn phụ trách học phần, địa chỉ: Công nghệ thông tin/Bô môn Công nghệ phần mềm

3. Mục tiêu của học phần

  • Kiến thức: Các nguyên lý và các vấn đề về lý thuyết công nghệ tác tử, các cách để xây dựng các hệ thống dựa trên tác tử.

  • Kỹ năng: Sinh viên nắm được phương pháp, kỹ thuật xây dựng các hệ thống tác tử.

  • Thái độ, chuyên cần: Lên lớp đầy đủ và chuẩn bị cho giờ lên lớp theo yêu cầu của giáo viên.

4. Tóm tắt nội dung học phần (khoảng 150 từ)

Công nghệ tác tử là một lĩnh vực khá mới mẻ trong khoa học máy tính, được nghiên cứu từ khoảng năm 1980. Công nghệ tác tử quan tâm đến các chương trình máy tính tương tác với nhau được gọi là các tác tử. Các tác tử có hai khả năng quan trọng. Thứ nhất, chúng có khả năng hoạt động độc lập, khả năng quyết định làm điều chúng cần làm để đáp ứng được các mục tiêu thiết kế. Thứ hai, chúng có khả năng tương tác với các tác tử khác – không chỉ đơn giản là trao đổi dữ liệu, mà cón liên quan đến các hoạt động xảy ra tương tự như trong xã hội đó là: hợp tác, phối hợp và thương lượng.

Môn học này giới thiệu những vấn đề chính về lý thuyết và thực hành của công nghệ tác tử và phát triển phần mềm. Môn học bao gồm cả các kiến thức về khoa học và kỹ thuật. Bên cạnh giới thiệu các nguyên lý và các vấn đề về lý thuyết công nghệ tác tử, môn học cũng giới thiệu cách làm thế nào để xây dựng các hệ thống dựa trên tác tử.

Môn học giới thiệu hai luồng đan xen nhau. Luồng nhứ nhất quan tâm đến các tác tử đơn lẻ, trong khi luồng thứ hai quan tâm đến các tập tác tử. Chương 1đưa ra bức tranh chung thảo luận xuất xứ của công nghệ tác tử và trình bày các hướng phát triển của lĩnh vực này. Phần hai – Chương 2-5 quan tâm đến các tác tử đơn lẻ. Sau khi giới thiệu các khái niệm về tác tử, các môi trường và nhiều cách khác nhau để cho tác tử biết điều chúng cần làm, các kỹ thuật chính để xây dựng các tác tử được trình bày. Trình bày việc các tác tử quyết định điều chúng cần làm thông qua suy diễn logic, trong đó các tác tử ra quyết định giống như quá trình lập luận thực tế của con người. Phần 3 từ chương 6-10 tập trung vào các tập đa tác tử. Sau khi trình bày về các cách khác nhau để phân loại các tương tác và các cuộc “đọ sức” giữa các tác tử, là các thảo luận về các cách các tác tử tư lợi có thể đạt được đồng thuận, giao tiếp và làm việc với nhau. Phần này cũng trình bày các cách tiệp cận chính để phân tích và thiết kế các hệ tác tử. Phần bốn trình bày các ứng dụng của hệ đa tác tử.



5. Nội dung chi tiết học phần (tên các chương, mục, tiểu mục)

Chương,

mục, tiểu mục



Nội dung

Số tiết

Giáo trình,

Tài liệu tham khảo

(Ghi TT của TL ở mục 6)


Ghi chú

1

Chương 1. Giới thiệu công nghệ tác tử

I. Tổng quan về tính toán và công nghệ tác tử

II. Các ứng dụng và hướng phát triển công nghệ tác tử

III. Một số quan điểm về hệ đa tác tử

IV. Hệ đa tác tử và các hệ thống tương tự khác


3

Chương 1, Tài liệu 1.




2

Chương 2. Các tác tử thông minh

I. Tác tử là gì?

II. Các thuộc tính khác của tác tử

III. Tác tử và đối tượng

IV. Tác tử và hệ chuyên gia

V. Tác tử thông minh và trí tuệ nhân tạo

VI. Các kiểu môi trường

VII. Các tác tử như các hệ thống có ý định

VIII. Kiến trúc trừu tượng của các tác tử

IX. Các nhiệm vụ của tác tử

X. Tổng hợp tác tử


6

Chương 2, Tài liệu 1.




3

Chương 3. Các tác tử lập luận suy diễn

I. Các kiến trúc tác tử

II. Các tác tử lập luận suy diễn

III. Lập trình hướng tác tử

IV. Concurrent METATEM

V. Các tác tử lập kế hoạch



6

Chương 3, Tài liệu 1.




4

Chương 4: Lập luận thực tế

I. Lập luận thực tế

II. Lập luận các phương tiện – kết quả là gì?

III. Cài đặt các tác tử lập luận thực tế

IV. Cân nhắc

V. Các chiến lược theo đuổi (cam kết thực hiện)

VI. Xem xét lại ý định

VII. Lý thuyết và thực hành BDI

VIII. Tác tử lập kế hoạch HOMER


6

Chương 4, Tài liệu 1.




5

Chương 5: Các kiến trúc lai ghép và phản ứng

I. Các kiến trúc phản ứng

II. Brooks và kiến trúc lồng ghép

III. Các kiến trúc lai ghép



3

Chương 5, Tài liệu 1.




6

Chương 6: Tương tác đa tác tử

I. Hệ đa tác tử.

II. Utilities và Preferences

III. Các cuộc đọ sức đa tác tử

V. Các tương tác cạnh tranh và tổng không

VI. Song đề tù nhân



3

Chương 6, Tài liệu 1.




7

Chương 7: Đạt được các đồng thuận

I. Tổng quan về việc đạt được các đồng thuận

II. Thiết kế mô hình

III. Đấu giá

IV. Thương lượng

V. Tranh luận



3

Chương 7, Tài liệu 1.




8

Chương 8: Giao tiếp

I. Giao tiếp giữa tác tử

II. Các hoạt động diễn thuyết

III. Các ngôn ngữ giao tiếp



3

Chương 8, Tài liệu 1.




9

Chương 9: Làm việc cùng nhau

I. Tổng quan về làm việc cùng nhau

II. Giải quyết vấn đề phân tán hợp tác (CDPS)

III. Chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

IV. Chia sẻ kết quả

V. Kết hợp chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

VI. Xử lý sự không nhất quán

VII. Phối hợp

IIX. Lập kế hoạch đa tác tử và đồng bộ hóa


3

Chương 9, Tài liệu 1.




10

Chương 10: Các phương pháp

I. Các khó khăn phát triển tác tử

II. Các kỹ thuật phân tích thiết kế hướng tác tử

2.1 Khái quát các kỹ thuật phân tích thiết kế hướng tác tử

2.2 Phương pháp AAII

2.3 Phương pháp Gaia

2.4 Phương pháp dựa trên UML

2.5 Phương pháp DESIRE

2.6 Phương pháp các tác tử trong ngôn ngữ lập trình Z

III. Tác tử di động



6

Chương 10, Tài liệu 1.




11

Chương 11: Các ứng dụng

I. Các lĩnh vực ứng dụng

II. Tác tử trên internet

III. Các kịch bản

IV. Các trợ lý đọc thư

V. Các tác tử phục vụ thương mại điện tử

VI. Các loại tác tử khác


3

Chương 11, Tài liệu 1.




6. Giáo trình, tài liệu tham khảo

TT

Tên giáo trình, tài liệu

Tình trạng giáo trình, tài liệu







Có ở thư viện (website)

Giáo viên hoặc khoa có

Đề nghị mua mới

Đề nghị biên soạn mới

1

An Introduction to Multiagent Systems. Michael Wooldridge. JOHN WILEY & SONS, 2002.

x










2

Methodologies and Software Engineering for Agent Systems: The Agent-Oriented Software Engineering Handbook. Federico Bergenti, Marie-Piere Gleizes, and Franco Zambonelli. Kluwer Academic Publishers, 2004.

x











7. Hình thức tổ chức dạy học

7.1. Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột)

Nội dung

Hình thức tổ chức dạy học học phần

Tổng

Lên lớp

Thực hành, thí nghiệm, thực tập...

Tự học,

tự ng.cứu

Lý thuyết

Bài tập

Thảo luận

Chương 1. Giới thiệu công nghệ tác tử

I. Tổng quan về tính toán và công nghệ tác tử

II. Các ứng dụng và hướng phát triển công nghệ tác tử

III. Một số quan điểm về hệ đa tác tử

IV. Hệ đa tác tử và các hệ thống tương tự khác


2




1







3

Chương 2. Các tác tử thông minh

I. Tác tử là gì?

II. Các thuộc tính khác của tác tử

III. Tác tử và đối tượng

IV. Tác tử và hệ chuyên gia

V. Tác tử thông minh và trí tuệ nhân tạo

VI. Các kiểu môi trường

VII. Các tác tử như các hệ thống có ý định

VIII. Kiến trúc trừu tượng của các tác tử

IX. Các nhiệm vụ của tác tử

X. Tổng hợp tác tử


4

1

1







6

Chương 3. Các tác tử lập luận suy diễn

I. Các kiến trúc tác tử

II. Các tác tử lập luận suy diễn

III. Lập trình hướng tác tử

IV. Concurrent METATEM

V. Các tác tử lập kế hoạch



4

1

1







6

Chương 4: Lập luận thực tế

I. Lập luận thực tế

II. Lập luận các phương tiện – kết quả là gì?

III. Cài đặt các tác tử lập luận thực tế

IV. Cân nhắc

V. Các chiến lược theo đuổi (cam kết thực hiện)

VI. Xem xét lại ý định

VII. Lý thuyết và thực hành BDI

VIII. Tác tử lập kế hoạch HOMER


4

1

1







6

Chương 5: Các kiến trúc lai ghép và phản ứng

I. Các kiến trúc phản ứng

II. Brooks và kiến trúc lồng ghép

III. Các kiến trúc lai ghép



2

1










3

Chương 6: Tương tác đa tác tử

I. Hệ đa tác tử.

II. Utilities và Preferences

III. Các cuộc đọ sức đa tác tử

V. Các tương tác cạnh tranh và tổng không

VI. Song đề tù nhân



2

1










3

Chương 7: Đạt được các đồng thuận

I. Tổng quan về việc đạt được các đồng thuận

II. Thiết kế mô hình

III. Đấu giá

IV. Thương lượng

V. Tranh luận



2

1










3

Chương 8: Giao tiếp

I. Giao tiếp giữa tác tử

II. Các hoạt động diễn thuyết

III. Các ngôn ngữ giao tiếp



2

1










3

Chương 9: Làm việc cùng nhau

I. Tổng quan về làm việc cùng nhau

II. Giải quyết vấn đề phân tán hợp tác (CDPS)

III. Chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

IV. Chia sẻ kết quả

V. Kết hợp chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

VI. Xử lý sự không nhất quán

VII. Phối hợp

IIX. Lập kế hoạch đa tác tử và đồng bộ hóa


2

1










3

Chương 10: Các phương pháp

I. Các khó khăn phát triển tác tử

II. Các kỹ thuật phân tích thiết kế hướng tác tử

2.1 Khái quát các kỹ thuật phân tích thiết kế hướng tác tử

2.2 Phương pháp AAII

2.3 Phương pháp Gaia

2.4 Phương pháp dựa trên UML

2.5 Phương pháp DESIRE

2.6 Phương pháp các tác tử trong ngôn ngữ lập trình Z

III. Tác tử di động



4

1

1







6

Chương 11: Các ứng dụng

I. Các lĩnh vực ứng dụng

II. Tác tử trên internet

III. Các kịch bản

IV. Các trợ lý đọc thư

V. Các tác tử phục vụ thương mại điện tử

VI. Các loại tác tử khác


2

1










3


7.2. Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể

Bài giảng1: Giới thiệu công nghệ tác tử
Chương I Giới thiệu công nghệ tác tử

Tiết thứ: 1 – 3 Tuần thứ: 1


- Mục đích, yêu cầu:

  • Nắm sơ lược về Học phần, các chính sách riêng của giáo viên, địa chỉ Giáo viên, bầu lớp trưởng Học phần.

  • Tổng quan về tính toán và công nghệ tác tử

  • Các ứng dụng và hướng phát triển của công nghệ tác tử

  • Các quan điểm về công nghệ tác tử

  • Hệ đa tác tử và các hệ thống tương tự khác

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Tổng quan về tính toán và công nghệ tác tử

1.1 Năm hướng phát triển đánh dấu lịch sử tính toán

1.2 Sự phát triển của lập trình

1.4 Liên kết và phân tán

1.5 Định nghĩa tác tử

1.6 Định nghĩa hệ thống đa tác tử.

1.7 Thiết kế tác tử, thiết kế cộng đồng

1.8 Các hệ thống đa tác tử

II. Các ứng dụng và hướng phát triển công nghệ tác tử

2.1 Điều khiển tàu vũ trụ

2.2 DS1


2.3 Các tác tử tự động thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.

2.4 Điều khiển không lưu

2.5 Các tác tử internet

2.6 Điều gì xảy ra nếu tác tử ngày càng hoạt động tốt hơn

2.7 Các vấn đề nghiên cứu

2.8 Hệ đa tác tử và các khoa học khác.

III. Một số quan điểm về hệ đa tác tử

IV. Hệ đa tác tử và các hệ thống tương tự khác


- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 2, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1, Chương 1, Tài Liệu 1.

Bài giảng 2: Các tác tử thông minh
Chương II Các tác tử thông minh

Tiết thứ: 4 – 9 Tuần thứ: 2, 3


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung sau

  • Khái niệm tác tử và các thuộc tính của tác tử

  • Phân biệt tác tử và đối tượng

  • Phân biệt tác tử và hệ chuyên gia

  • Tác tử thông minh và trí tuệ nhân tạo

  • Các kiểu môi trường

  • Các hệ thống có ý định

  • Kiến trúc trừu tượng của các tác tử

  • Các nhiệm vụ của tác tử

  • Tổng hợp tác tử

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 6t; Tự học, tự nghiên cứu: 12t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Tác tử là gì?

1.1 Khái niệm tác tử

1.2 Khả năng phản ứng

1.3 Sự chủ động

1.4 Cân bằng giữa khả năng phản ứng và chủ động

1.5 Khả năng xã hội

II. Các thuộc tính khác

III. Tác tử và đối tượng

IV. Tác tử và hệ chuyên gia

V. Tác tử thông minh và trí tuệ nhân tạo

VI. Các kiểu môi trường

VII. Các tác tử như các hệ thống có ý định

VIII. Kiến trúc trừu tượng của các tác tử

8.1 Kiến trúc chung

8.2 Các hàm chuyển trạng thái

8.3 Tác tử

8.4 Hệ thống

8.5 Các tác tử chỉ phản ứng

8.6 Nhận thức

8.7 Tác tử có trạng thái

8.8 Vòng lặp điều khiển tác tử

IX. Các nhiệm vụ của tác tử

9.1 Các hàm Utility đối với các trạng thái

9.2 Utility đối với các lượt chạy

9.3 Utility đới với TILEWORLD

9.4 Utility kỳ vọng và các tác tử tối ưu

9.5 Các tác tử tối ưu bị giới hạn

9.6 Các đặc tả nhiệm vụ bằng vị từ

9.7 Các môi trường nhiệm vụ

9.8 Xác suất thành công

9.9 Các nhiệm vụ thành tích và dùy trì

X. Tổng hợp tác tử
- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 3, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 5, Chương 2, Tài Liệu 1.

Bài giảng 3: Các tác tử lập luận suy diễn
Chương III Các tác tử lập luận suy diễn

Tiết thứ: 10 – 15 Tuần thứ: 4, 5


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung sau

  • Các kiến trúc tác tử

  • Các tác tử lập luận suy diễn

  • Lập trình hướng tác tử

  • Các tác tử lập kế hoạch

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Các kiến trúc tác tử

II. Các tác tử lập luận suy diễn

III. Lập trình hướng tác tử

IV. Concurrent METATEM

V. Các tác tử lập kế hoạch



- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 4, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 10, Chương 3, Tài Liệu 1.

Bài giảng 4: Lập luận thực tế
Chương IV Lập luận thực tế

Tiết thứ: 16 – 21 Tuần thứ: 6, 7


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nôi dung sau

  • Lập luận thực tế: khái quát về lập luận thực tế, các ý định trong lập luận thực tế, các tác tử lập kế hoạch.

  • Lập luận các phương tiện – kết quả.

  • Cài đặt các tác tử lập luận thực tế

  • Cân nhắc các lựa chọn

  • Các chiến lược theo đuổi cam kết.

  • Xem xét lại ý định

  • Lý thuyết và thực hành BDI

  • Tác tử lập kế hoạch HOMER

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 6t; Tự học, tự nghiên cứu: 12t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Các kiến trúc tác tử

1.1 Khái quát về các kiến trúc tác tử

1.2 Các tác tử lập luận dựa vào ký hiệu

II. Các tác tử lập luận suy diễn

2.1 Khái quát về các tác tử lập luận suy diễn

2.2 Vacuum World

2.3 Các vấn đề

2.4 Các hệ thống lập kế hoạch

2.5 The Blocks World

2.6 Các công thức logic để mô tả các thực trạng luôn đúng của thế giới

2.7 Phương pháp Green

2.8 Bài toán khung (trạng thái)

2.9 Tiền đề khung

III. Lập trình hướng tác tử

3.1 Khái quát về lập trình tác tử

3.2 AGENT0

3.3 AGENT0 và PLACA

IV. Concurrent METATEM

V. Các tác tử lập kế hoạch



- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 5, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 5, Chương 4, Tài Liệu 1.

Bài giảng 5: Các kiến trúc lai ghép và phản ứng
Chương V Các kiến trúc lai ghép và phản ứng

Tiết thứ: 22 – 24 Tuần thứ: 8


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung

  • Các kiến trúc phản ứng

  • Brooks và kiến trúc lồng ghép

  • Các kiến trúc lai ghép

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Các kiến trúc phản ứng

II. Brooks và kiến trúc lồng ghép

2.1 Brooks – Ngôn ngữ hành vi

2.2 Cách phân rã truyền thống của một hệ điều khiển robot di động thành các module chức năng

2. 3 Một phân rã hệ thống điều khiển robot di động dựa vào các hành vi nhằm hoàn thành nhiệm vụ.

2.4 Điều khiển phân tầng trong kiến trúc gộp

2.5 Ví dụ module – Avoid

2.6 Ngữ nghĩa của một module

2.7 Các hệ điều khiển tầng 0, 1, và 2

2.8 Hệ thống thăm dò sao hỏa của Steel

2.9 Máy tự động đáp ứng

2.10 Những điểm mạnh của tác tử phản ứng

2.11 Những hạn chế của tác tử phản ứng

III. Các kiến trúc lai ghép

3.1 Khái quát về các kiến trúc lai ghép

3.2 Ferguson – TOURINGMACHINES

3.3 Müller –InteRRaP



- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 6, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 4, Chương 5, Tài Liệu 1.

Bài giảng 6: Tương tác đa tác tử
Chương VI Tương tác đa tác tử

Tiết thứ: 25 – 27 Tuần thứ: 9


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung

  • Hệ đa tác tử

  • Utilities và Preferences

  • Các cuộc đọ sức đa tác tử

  • Các chiến lược trội và cân bằng Nash

  • Song đề tù nhân

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Hệ đa tác tử.

II. Utilities và Preferences

III. Các cuộc đọ sức đa tác tử

3.1 Mô hình

3.2 Hành động có lý

3.3 Ma trận thưởng phạt

IV. Các chiến lược trội và cân bằng Nash

4.1 Các chiến lược trội (Dominant Strategies)

4.2 Cân bằng Nash (Nash Equilibrium)

V. Các tương tác cạnh tranh và tổng không

VI. Song đề tù nhân

6.1 Khái quát về song đề tù nhân

6.2 Song đề tù nhân lặp lại

6.3 Quy nạp lùi

6.4 Axelrod’s Tournament

6.5 Game of Chicken

6.6 Các trò chơi đối xứng 2x2 khác



- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 7, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 4, Chương 6, Tài Liệu 1.


Bài giảng 7: Đạt được các đồng thuận
Chương VII Đạt được các đồng thuận

Tiết thứ: 28 – 30 Tuần thứ: 10


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung sau

  • Tổng quan về việc đạt được các đồng thuận

  • Thiết kế mô hình

  • Đấu giá

  • Thương lượng

  • Tranh luận

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Tổng quan về việc đạt được các đồng thuận

1.1 Đặt vấn đề

1.2 Các mô hình, giao thức và chiến lược

II. Thiết kế mô hình

III. Đấu giá

3.1 Khái quát về đấu giá

3.2 Đấu giá kiểu Anh

3.3 Đấu giá kiểu Hà Lan

3.4 Đấu giá đạt giá kín xác định người thắng cuộc theo giá đầu

3.5 Đấu giá Vickrey

3.6 Sựa lừa dối và thông đồng

IV. Thương lượng

4.1 Khái quát về thương lượng

4.2. Định nghĩa TODs (Các bài toán định hướng nhiệm vụ)

V. Tranh luận


- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 8, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 3, Chương 7, Tài Liệu 1.

Bài giảng 8: Giao tiếp
Chương IIX Giao tiếp

Tiết thứ: 31 – 33 Tuần thứ: 11


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung sau

  • Giao tiếp giữa tác tử

  • Các hoạt động diễn thuyết

  • Các ngôn ngữ giao tiếp

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Giao tiếp giữa tác tử

II. Các hoạt động diễn thuyết

2.1 Austin

2.2 Searle

2.3 Ngữ nghĩa dựa trên kế hoạch

III. Các ngôn ngữ giao tiếp

3.1 KQML và KIF

3.2 KIF

3.3 Các ngôn ngữ giao tiếp giữa tác tử của FIPA



- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 9, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 -2, Chương 8, Tài Liệu 1.

Bài giảng 9: Làm việc cùng nhau
Chương IX Làm việc cùng nhau

Tiết thứ: 34 – 36 Tuần thứ: 12


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung sau

  • Tổng quan về làm việc cùng nhau

  • Giải quyết vấn đề phân tán hợp tác (CDPS)

  • Chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

  • Chia sẻ kết quả

  • Kết hợp chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

  • Xử lý sự không nhất quán

  • Phối hợp

  • Lập kế hoạch đa tác tử và đồng bộ hóa

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Tổng quan về làm việc cùng nhau

II. Giải quyết vấn đề phân tán hợp tác (CDPS)

III. Chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

IV. Chia sẻ kết quả

V. Kết hợp chia sẻ nhiệm vụ và kết quả

VI. Xử lý sự không nhất quán

VII. Phối hợp

IIX. Lập kế hoạch đa tác tử và đồng bộ hóa

- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 10, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 3, Chương 9, Tài Liệu 1.

Bài giảng 10: Các phương pháp
Chương X Các phương pháp

Tiết thứ: 37 – 42 Tuần thứ: 13, 14


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung sau

  • Các khó khăn phát triển tác tử

  • Các kỹ thuật phân tích thiết kế hướng tác tử

  • Tác tử di động

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Các khó khăn phát triển tác tử

II. Các kỹ thuật phân tích thiết kế hướng tác tử

2.1 Khái quát các kỹ thuật phân tích thiết kế hướng tác tử

2.2 Phương pháp AAII

2.3 Phương pháp Gaia

2.4 Phương pháp mở rộng UML cho tác tử

2.5 Phương pháp DESIRE

2.6 Phương pháp các tác tử trong ngôn ngữ lập trình Z

III. Tác tử di động



- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Đọc trước: Chương 11, Tài liệu 1

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 3, Chương 10, Tài Liệu 1.

Bài giảng 11: Các ứng dụng
Chương XI Các ứng dụng

Tiết thứ: 43– 45 Tuần thứ: 15


- Mục đích, yêu cầu: Sinh viên nắm được các nội dung sau

  • Các lĩnh vực ứng dụng

  • Tác tử trên internet

  • Các kịch bản

  • Các trợ lý đọc thư

  • Các tác tử phục vụ thương mại điện tử

  • Các loại tác tử khác

- Hình thức tổ chức dạy học: Lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu

- Thời gian: Lý thuyết, thảo luận: 3t; Tự học, tự nghiên cứu: 6t

- Địa điểm: Giảng đường do P2 phân công.

- Nội dung chính:

I. Các lĩnh vực ứng dụng

II. Tác tử trên internet

III. Các kịch bản

IV. Các trợ lý đọc thư

V. Các tác tử phục vụ thương mại điện tử

VI. Các loại tác tử khác

- Yêu cầu SV chuẩn bị:

+ Bài tập về nhà: Bài 1 - 2, Chương 11, Tài Liệu 1.



+ Ôn tập thi kết thúc môn
8. Chính sách đối với học phần và các yêu cầu khác của giáo viên

Sinh viên có mặt đầy đủ các buổi học theo qui định, tích cực tham gia phát biểu trên lớp và làm bài tập đầy đủ, bài kiểm tra giữa môn.



9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập học phần

9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên:

Thường xuyên điểm danh vào thời điểm thích hợp



9.2. Kiểm tra - đánh giá định kì:

- Tham gia học tập trên lớp (đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt và tích cực thảo luận,…): hệ số 0.10.

- Hoàn thành tốt Bài tập về nhà , Kiểm tra giữa kì : hệ số 0.2

- Thi kết thúc học phần tốt: hệ số 0.7



Chủ nhiệm Khoa

(Ký và ghi rõ họ tên)

Chủ nhiệm Bộ môn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Giảng viên biên soạn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Phạm Văn Việt



Chú ý:

1. Tất cả mẫu theo khổ giấy A4. Đặt lề như sau: Lề trên 2,5 cm ; Lề dưới: 2 cm; Lề trái: 3,5 cm ; Lề phải: 1,5 cm.

- Dãn dòng: Multiple: 1.2 và không đánh số trang.

- Soạn thảo với mã UNICODE, font Times New Roman, cỡ chữ là 14.



2. Khi nộp đề cương chi tiết học phần yêu cầu nộp cả bản điện tử.



Каталог: files -> FileMonHoc
FileMonHoc -> NGÂn hàng câu hỏi lập trình cơ BẢn nhóm câu hỏI 2 ĐIỂM
FileMonHoc -> CHƯƠng 2 giới thiệu về LÝ thuyết số
FileMonHoc -> CÁc hệ MẬt khoá CÔng khai kháC
FileMonHoc -> BỘ MÔn duyệt chủ nhiệm Bộ môn
FileMonHoc -> Khoa công nghệ thông tin cộng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam
FileMonHoc -> Chủ nhiệm Bộ môn Ngô Thành Long ĐỀ CƯƠng chi tiết bài giảNG
FileMonHoc -> Chủ nhiệm Bộ môn Phan Nguyên Hải ĐỀ CƯƠng chi tiết bài giảNG
FileMonHoc -> Khoa: CÔng nghệ thông tin cộng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam
FileMonHoc -> MẬt mã khóA ĐỐi xứng lý thuyết cơ bản của Shannon
FileMonHoc -> Khoa công nghệ thông tin bài giảng LẬp trình cơ BẢn biên soạn

tải về 184.74 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương