Imam Muhammad Bin Abdul-Wahab



tải về 266.41 Kb.
trang1/3
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích266.41 Kb.
#30925
  1   2   3



Imam

Muhammad Bin Abdul-Wahab

Tiểu sử và sự tuyên truyền của ông

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامية [

Sheikh


Abdul-Aziz Bin Abdullah Bin Bazz
Bài thuyết giảng được Sheikh thuyết giảng vào năm 1385 hijri – 1964 tây lịch khi ông giữ chức vụ phó hiệu trưởng trường Đại học Islam tại Madinah Munauwarah

Dịch thuật: Abu Zaytune Usman Ibrahim
Kiểm duyệt: Abu Hisaan Ibnu Ysa

2014 - 1435




الإمام محمد بن عبد الوهاب

دعوته وسيرته

« باللغة الفيتنامية »
لسماحة الشيخ

عبد العزيز بن عبد الله بن باز


ترجمة: أبو زيتون عثمان إبراهيم
مراجعة: أبو حسان محمد زين بن عيسى

2014 - 1435




Mục lục

Chủ đề Trang

1 - Lời mở đầu 4

2 - Sơ lược tiểu sử Sheikh phụ trách thuyết giảng 10 3 - Bài thuyết giảng về Sheikh Muhammad Bin Abdul-Wahab , tiểu sử và sự tuyên truyền ... 16

4 - Xuất thân của Sheikh  18

5 - Hành trình đi tìm kiến thức 20

6 - Tình trạng của vùng Najd trước khi Sheikh  đứng lên hoạt động và các nguyên nhân ... 23

7 - Nhóm người được cho là thuộc tầng lớp hiểu biết kiến thức tôn giáo đã quay mặt với ông ... 26

8 - Sheikh  kêu gọi bằng lời nói và hành động 27

9 - Khởi đầu cuộc kêu gọi của Sheikh  cho cuộc đấu và viết thư gởi đến mọi người, đến các nhà ... 32

10 - Quay trở lại nói về vùng Nadj và tình trạng Shirk cũng như tệ nạn tôn giáo tràn ngập ở đó 33

11 - Phân chia những kẻ đối nghịch với Sheikh làm ba thành phần 35

12 - Tóm lược sự kêu gọi và truyền bá của Sheikh Muhammad 46


ﭑ ﭒ ﭓ ﭔ


Nhân Danh Allah

Đấng Rất Mực Độ Lượng

Đấng Rất Mực Khoan Dung



Lời mở đầu


Một trong các yếu tố duy trì sự truyền bá kêu gọi là sự nối tiếp nhau giữa các nhà tuyên truyền theo sự tiếp nối của thời gian.

Từ khi Allah, Đấng Tối Cao ban phúc cho cộng đồng này và khi giọng nói của Người kêu gọi vang dội ở phía cuối chân trời cho đến khi Allah hoàn tất tôn giáo và hoàn thiện ân huệ, thì sau đó, những nhà tuyên truyền luôn tiếp bước nhau từ thời của những vị Khalif của Thiên sứ e cho tới những người thời sau họ trên khắp mọi miền của các quốc gia. Họ vẫn tiếp bước nhau trong việc cải thiện, kêu gọi hướng đến điều tốt đẹp và ngăn cản những điều xấu và tội lỗi. Đó là việc làm nền tảng và ngay chính đúng theo lời phán của Allah:

﴿ وَلۡتَكُن مِّنكُمۡ أُمَّةٞ يَدۡعُونَ إِلَى ٱلۡخَيۡرِ وَيَأۡمُرُونَ بِٱلۡمَعۡرُوفِ وَيَنۡهَوۡنَ عَنِ ٱلۡمُنكَرِۚ وَأُوْلَٰٓئِكَ هُمُ ٱلۡمُفۡلِحُونَ ١٠٤ ﴾ [سورة آل عمران: 104]

{Và hãy để cho một tập thể từ các ngươi đứng lên đi kêu gọi thiên hạ đến với điều tốt đẹp, bảo họ làm điều thiện tốt và ngăn cản họ làm điều xấu và ác đức. Và những người đó sẽ là những người thành đạt.} (Chương 3 – Ali-Imran, câu 104).

Cứ mỗi khi những đám mây Bid’ah bao phủ, sự thiếu hiểu biết và tội lỗi trở nên phổ biến và đặc biệt khi có nhiều kẻ dối trá và sai quấy trong thiên hạ thì Allah, Đấng Tối Cao giúp cho cộng đồng này có những người đứng lên kêu gọi đến với Allah bằng kiến thức và sự hiểu biết, họ soi sáng con đường, biểu hiện điều chân lý, làm sống lại Sunnah, và đấu tranh chống lại sự Bid’ah để Allah thanh lọc xứ sở qua đôi tay của họ, Ngài sẽ cứu rỗi bầy tôi của Ngài qua sự kêu gọi và tuyên truyền của họ. Đây chính là một trong những sự hoàn thiện của ân huệ và sự rộng rãi của hồng phúc từ nơi Allah, Đấng Tối Cao đối với bầy tôi của Ngài.

Những người đàn ông trí tuệ, những người của kiến thức, tiểu sử con người cũng như chương trình giảng dạy của họ luôn thường được tìm hiểu, đặc biệt là những người có ảnh hưởng lịch sử trong đất nước của họ và tạo ra một cuộc thay đổi trong suy nghĩ và tư tưởng thì việc tìm hiểu về tiểu sử của họ giống như chiếu sáng những chiếc đèn lên hai bên con đường để hướng dẫn và chỉ lối.

Quả thật, một số người trong nhân loại thường tôn vinh những nhà tư tưởng cũng như những nhà trí thức đến mức phóng đại trong việc tưởng nhớ đến họ, thậm chí họ còn dựng lên các tượng đài về những người này. Còn chúng ta, tập thể những người Muslim không tôn sùng một cá nhân nào cả và cũng không trôi dạt theo sau các dòng chảy, nhưng chúng ta có các tiêu chuẩn để đánh giá và thấy được giá trị của những con người và các việc làm của họ, và theo các tiêu chuẩn đó họ sẽ được tôn kính và có một vị trí cao đẹp trong mỗi tâm hồn chúng ta. Đó chính là tiêu chuẩn về sự tuyên truyền, kêu gọi, hướng dẫn và cải thiện trong bóng mát của Islam.

Và người của chủ đề trong bài thuyết giảng giá trị này là người đã có sự cống hiến to lớn trong các lĩnh vực tuyên truyền và cải cách lại cho đúng với tôn giáo Islam. Quả thật, danh tiếng của ông đã vang đến khắp nơi, đã có nhiều người gần xa viết về ông về những gì mà người đọc sẽ thấy và trong bài giảng này cũng sẽ lưu ý về điều đó. Trong các vị học giả của Ma-rốc, có một học giả uyên bác tên Muhammad bin Al-Hasan Al-Hajawi Al-Tha’alabi, là giảng viên cao học đã viết về ông. Vị học giả này đã phát biểu nói về sự xuất chúng của ông tại câu lạc bộ hùng biện tại Fez tháng 4 năm 1936 hijri trong cuốn sách mà vị học giả đã biên soạn nói về sự hình thành và phát triển môn học Fiqh Islam. Và cũng đã có nhiều học giả viết về lai lịch của những học giả uyên bác Islam, trong đó, có Sheikh bin Bazz, người sẽ thuyết giảng về Muhammad bin Abdul-Wahab và sự truyên truyền của ông, và phần nói về lai lịch là phần được viết trong cuốn sách tên Al-Fikr Assa-mi Fi Tarikh Al-Fiqh Al-Islami, phần 4 trang 196 đoạn 1011 dưới tiêu đề (Abu Abdullah Muhammad Bin Abdul-Wahab Attamimi Al-Najdi):

“Muhammad Bin Abdul-Wahab sinh năm 1115 hijri tại thành phố Al-Uyaynah khu vực đối điện với Najd, ông sống cùng với cha, sau đó, ông chuyển đến Al-Basrah để hoàn thành việc học của mình, ông rất giỏi và uyên bác về kiến thức tôn giáo và chiếc lưỡi của ông cũng sắc bén vượt trội không thua kém. Ở đây, ông được biết là một người có lòng Taqwa và thành tâm mộ đạo.

Aqi-dah (đức tin giáo lý của ông): hoàn toàn theo Sunnah đúng với đường lối của Salaf, những người luôn bám sát Qur’an và Sunnah. Ông không hề dùng đến suy luận và triết học để áp dụng vào niềm tin giáo lý của mình.

Còn về phần nhánh của giáo lý thì trường phái của ông là Hambali nhưng không phải hoàn toàn đi theo một cách cứng nhắc và mù quáng, và đối với trường phái khác cũng thế, ông không hề đi theo bất cứ quan điểm nào một cách không xem xét mà khi nào quan điểm hay câu nói có bằng chứng thuyết phục thì ông sẽ lấy và bỏ qua các quan điểm và câu nói của trường phái. Bởi thế, ông luôn độc lập trong suy nghĩ và tư tưởng về đức tin giáo lý cũng như các phân nhánh của giáo lý ..

Ông còn được biết đến là một người mạnh mẽ có một cá tính vượt trội, chính vì điểm này, ông đã đứng lên kêu gọi mọi người làm điều tốt và ngăn cản mọi người làm điều xấu và sai trái, và ông một mình sống xa gia đình và dòng họ tại xứ Al-Basrah”.

Và chúng tôi truyền đạt cho người đọc về những lời nhận xét này của một trong các học giả Ma-rốc mục đích chỉ để xác nhận sự quan tâm và chú ý của những nhà tư tưởng về tiểu sử của ông cũng như để khẳng định kết quả tuyên truyền của ông và để chứng minh rằng các vị học giả biết rõ và chú ý đến ông.

Không những thế, quả thật một số người nhắc về câu chuyện dài trọn vẹn rằng trong suốt thời gian họ ở châu Âu học lấy bằng tiến sĩ thì họ đã phát hiện tài liệu được trao đổi giữa Napoleon và Đức Giáo Hoàng về việc tuyên truyền và kêu gọi của Sheikh, và xem đó như là mối đe dọa đến lợi ích của họ ở Trung Đông.

Nếu sự việc đúng như vậy, thì ít nhất chúng tôi cần phải nói về tiểu sử của ông cũng như đường lối và phương pháp tuyên truyền và kêu gọi của ông đến mọi người, đặc biệt là đến với lớp trẻ của họ, để họ thấy được sự kiên nhẫn, sự bền chí của ông cũng như các yếu tố thành công trong việc tuyên truyền và kêu gọi của ông.

Và giá trị của bài thuyết giảng này mang lại hai điều cơ bản:


  • Điều thứ nhất: Làm rõ các yếu tố và nền tảng tuyên truyền và kêu gọi, làm rõ phương pháp và cách thức của người làm tuyên truyền và kêu gọi, các bước tuyên truyền và kêu gọi; nhấn mạnh một khía cạnh quan trọng của giáo lý, đó là khía cạnh Tawhid trong thờ phượng, điều cần thiết nhất cho nhân loại, và đặc biệt là những gì sẽ được trình bày trong bài thuyết giảng.

  • Điều thứ hai: Rằng Sheikh Bin Bazz là người xứng đáng nhất trong việc thuyết giảng về tiểu sử Sheikh Imam Muhammad Bin Abdul-Wahab, bởi vì ông là một trong số các vị Imam vượt trội của xứ Najd và là một trong các học trò nổi bật nhất của Sheikh Imam và cũng là người gần gũi Sheikh Imam nhất. Quả thật, bài thuyết giảng này đã cung cấp thông tin đầy đủ cũng như đạt yêu cầu cần thiết cho người muốn tìm hiểu về Sheikh Imam và sự tuyên truyền của ông, về hoàn cảnh xứ sở cũng như các nguyên nhân khiến ông đứng lên truyên truyền và những yếu tố làm nên sự thành công của ông trong con đường tuyên truyền. Cầu xin Allah ban ân phước cho việc tuyên truyền của Sheikh Imam và ban phúc lành cho người Muslim, và cầu xin Allah ban ân phước và phúc lành cho Sheikh Bin Bazz người đã thuyết giảng. Cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho người bề tôi của Ngài, vị Thiên sứ của Ngài. Và cầu xin Allah hài lòng về tất cả những người làm công việc tuyên truyền, xin Ngài hãy ban phúc cho sự nỗ lực của họ trong việc cải thiện từ đông sang tây của quả địa cầu, quả thật, Ngài là Đấng hằng nghe và luôn gần kề.

Biên soạn:

Atiyah Muhammad Salem
d / f
Sơ Lược Tiểu Sử Sheikh Phụ Trách Thuyết Giảng

Sheikh thuyết giảng là người mà ai cũng biết không cần phải giới thiệu, tuy nhiên, có thể bài thuyết giảng sẽ đến tận những người ở ngoài nước cho nên cần phải giới thiệu sơ lược về tiểu sử của Sheikh.



Tên của Sheikh: Abdul-Aziz Bin Abdullah Bin Abdurrahman Bin Muhammad Bin Abdullah Ali Bazz.

Nơi sinh và ngày sinh của Sheikh: sinh tại Riyadh, thủ đô của xứ Najd vào tháng Zdul-Hijjah năm 1330 hijri.

Xuất thân của Sheikh: lớn lên trong một gia đình cao quý, một gia đình có truyền thống yêu quý kiến thức và những người có kiến thức, ông bắt đầu con đường học vấn từ độ tuổi rất sớm.

Quá trình học tập của Sheikh: bắt đầu hành trình học tập của mình là Sheikh học thuộc lòng Qur’an, Sheikh đã thuộc lòng Qur’an trước tuổi dậy thì, sau đó bắt đầu học các kiên thức giáo lý và tiếng Ả rập từ các vị học giả của Riyadh.

Những người thầy của Sheikh: Sheikh đã học và thu thập kiến thức giáo lý từ rất nhiều người thầy khác nhau, trong đó đa số những người thầy của Sheikh đều thuộc dòng Ali Al-Sheikh có nghĩa là thuộc thế hệ con cháu của Sheikh Imam Muhammad Bin Abdul-Wahab.

Tiêu biểu những người thầy của Sheikh:



  • Sheikh Muhammad Bin Abdul-latif Bin Abdurrahman Ali Al-Sheikh.

  • Sheikh Saleh Bin Abdul-Aziz Bin Abdurrahman Ali Al-Sheikh, thẩm phán của Riyadh đương thời.

  • Sheikh Sa’ad Bin Hamd Bin Ateeq thuộc dòng họ Ali Ateeq, thẩm phán của Riyadh đương thời.

  • Sheikh Hamd Bin Faris, ủy viên ngân sách Islam đương thời.

  • Sheikh Sa’ad Wiqas Al-Bukhari tại Makkah Mukarramah. Sheikh đã học chuyên bộ môn Tajweed từ người thầy này.

  • Đại Mufti (cố vấn giáo lý) Sheikh Muhammad Bin Ibrahim Ali Al-Sheikh . Đây là người thầy mà Sheikh đã học tất cả các kiến thức, đây là người thầy đã khẳng định kiến thức của Sheikh. Quả thật, Sheikh đã học với người thầy này khoảng 10 năm bắt đầu từ năm 1347 đến năm 1357 hijri và cho đến khi người thầy này đề cử Sheikh lên làm thẩm phán.

  • Chương trình và phương pháp học của Sheikh: học các môn khác nhau từ những người thầy khác nhau hoặc tất cả các môn từ một người thầy duy nhất. Riêng đối với người thầy Đại Mufti thì chương trình học của Sheikh có một hệ thống riêng biệt đó là hệ thống giảng dạy theo cấp độ quan trọng của kiến thức. Đầu tiên là bắt đầu học các giáo lý về đức tin lần lượt theo thứ tự: trước tiên là ba nền tảng giáo lý, sau đó là sách Kashb Ash-Shubuhat, rồi đến Kitab Attawhid, Al-Aqi-dah Al-Wasitah, rồi đến Fiqh thì cũng tương tự, đầu tiên là học nguyên văn nội dung rồi sau đó mới đi sâu vào phân tích, tương tự đối với môn Fara-idh (môn chia của thừa kế) cũng thế, đầu tiên là đọc nó nhiều lần, và tương tự đối với môn văn phạm Ả Rập cũng thế, ..

  • Thời gian và địa điểm học tập của Sheikh: Các giờ học với người thầy Đại Mufti là như sau: buổi sáng từ sau lễ nguyện Salah Fajar cho đến khi mặt trời mọc tại Masjid, sau đó buổi trưa là học tại nhà của thầy, rồi sau Zhuhur, sau Asr và sau maghrib là tại Masjid.

  • Kiến thức của Sheikh: Sheikh  được xem là một trong các đại học giả Ijtihad (có khả năng xem xét và đối chiếu các câu nói của các trường phái và kết luật đúng sai dựa theo sự thông thái và uyên bác về kiến thức giáo lý) khi mà Allah đã ban cho Sheikh nguồn kiến thức giáo lý bằng tiếng Ả Rập qua đó Sheikh có thể xem xét một cách toàn vẹn về kiến thức tôn giáo. Quả thật, Sheikh đã dành những nỗ lực của mình về các kiến thức giáo lý, đặc biệt là lĩnh vực Fiqh (thông hiểu giáo luật) trên trường phái của Hambali, kế đến là lĩnh vực Hadith, tư tượng kiến thức về Qur’an cũng chiếm một vị trí nổi bật trong giới học giả Islam, cầu xin Allah che chở và bảo vệ họ.

Có thể xem Sheikh  là một trong các học giả cả về Fiqh, Hadith và Aqi-dah và Sheikh đã viết nhiều sách về các lĩnh vực đó và nhiều Fatawa.

  • Công việc của Sheikh: Giữ chức vụ một thành viên trong tòa án tại tỉnh Al-Kharj trong khoảng thời gian 14 năm và vài tháng từ năm 1357 đến năm 1371 hijri. Công việc của Sheikh trong tòa án không nhằm vào các vấn đề quan trọng của các phiên tòa xét xử mà công việc của Sheikh là liên quan đến các vụ việc công nói chung của khu vực từ lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, y tế. Nói chung trách nhiệm của Sheikh là liên quan đến tất cả các vấn đề cải cách và hoàn thiện cho khu vực, sự hiện diện của Sheikh  giống như sự hiện diện của người cha chỉ dạy cho các đứa con những điều quan trọng và mang lại lợi ích cho chúng, và những ảnh hưởng tốt đẹp của Sheikh vẫn còn lưu lại cho đến nay.

Sau đó, Sheikh  chuyển đến giảng dạy tại trường Đại học khi nó vừa mở từ năm 1371 đến năm 1380 hijri. Trong thời gian giảng dạy, Sheikh  phụ trách giảng dạy ba môn: Fiqh, Tawhid và Hadith của khoa Shari’ah (giáo luật). Sheikh là người có tính hào hiệp và đại lượng, Sheikh luôn giải thích cặn kẽ các vấn đề, Sheikh giảng dạy các sinh viên theo phương pháp Tarjeeh (phương pháp đối chiếu các quan điểm và chọn ra quan điểm chiếm ưu thế và vượt trội), đặc biệt trọng điểm của bài học luôn có sự đồng thuận giữa môn Fiqh và Hadith, thí dụ như Sheikh giảng dạy chương Zakah trong môn Fiqh và chương Zakah trong môn Hadith, nếu trong tiết học Fiqh vấn đề Zakah được khẳng định theo trường phái của Hambali với các dẫn chứng của họ thì trong tiết học Hadith cũng vậy, vấn đề Zakah cũng được dựa trên các Hadith đồng thuận theo trường phái, còn nếu không có sự đồng thuận thì Sheikh dùng phương pháp Tarjeeh và kêu gọi đến với những gì gần với Hadith nhất, Sheikh không đi theo một trường phái nhất định nào một cách mù quáng. Sự nổi bật của Sheikh là không vón cục trong câu hỏi cũng như không trả lời ngay điều học viên hỏi, có thể Sheikh ngưng trả lời và yêu cầu đợi nếu như vấn đề cần đến sự xem xét và cân nhắc do nó thuộc các điểm đang có sự bất đồng, đang còn trong sự tranh luận hoặc vấn đế xa với với nguyên tắc. Và sự việc này sẽ giúp ích cho học viên như các học giả của nền giáo dục hiện đại nói rằng nên làm cho người học tích cực tham gia hoạt động và truyền cảm hứng đáng tin bằng tinh thần và mở đường cho học viên tìm tòi và để học viên cảm thấy rằng kiến thức là tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi, và cho học viên biết rằng không nên đưa ra một câu nói trừ phi đã biết rõ hoàn toàn và trọn vẹn.

Về lĩnh vực giáo lý và đức tin thì Sheikh  là một người ở mức độ ôn hòa và cân đối, Sheikh  không thuộc những thành phần cực đoan luôn qui tội Shirk (thờ đa thần) và Kufr (vô đức tin) đối với tất cả mọi tội nhỏ hay lớn, và cũng không phải là người thuộc những thành phần dễ dãi, sơ sài, luôn nhắm mắt qua loa với những điều nhỏ, mà Sheikh là người luôn quan tâm đến mọi điều dù nhỏ hay lớn và đặt chúng vào đúng vị trí và phạm vi của chúng, Shirk đúng chỗ Shirk, Bid’ah đúng chỗ Bid’ah, thậm chí một số người từ ngoài xứ xem Sheikh  là tiêu chuẩn công bằng và cân đối đúng mực cho nền tảng tuyên tuyền và kêu gọi, và không chỉ thế mà ngay cả trong công việc quản lý, thuyết giảng trong Masjid hay những công việc khác thì Sheikh  luôn ở mức chính trực và cân đối.

Sau đó, Sheikh được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng trường Đại học Islam Madinah Munauwarah từ năm 1381 hijri, và đó là hồng phúc của Allah, nhờ phúc của Ngài trường Đại học này đã được duy trì và phát triển, Ngài cho nó mang lại lới ích cho thế giới Islam, cầu xin Ngài phù hộ và trợ giúp những ai duy trì tôn giáo của Ngài, bởi quả thật Ngài là Đấng hằng nghe và đáp lại lời cầu nguyện.

- Những sách của Sheikh: tiêu biểu các sách của Sheikh cho đến tận ngày nay như:

1- Al-Fawa-id Al-Jalilah Fi Al-Mabahith Al-Faridhah, được in ấn nhiều lần.

2- Naqdu Al-Qaumiyah Al-Arabiyah, đã được in và tái bản.

3- Tawdih Al-Manasik (Hướng dẫn nghi thức Hajj), được in nhiều lần.

4- Risa-lah Fi Nikah Al-Shighaar, đã được in.

5- Al-Jawab Al-Mufid Fi Hukmi Attaswir, đã được in.

6- Risa-lah Fi Attabaruj Wa Al-Hijab, đã được in

Cùng với nhiều Fatawa chuyên đề và tổng hợp.

Cầu xin Allah ban hữu ích và giá trị qua kiến thức của Sheikh, xin Ngài hài lòng và yêu thương Sheikh.

Amin (lời cầu xin Allah chấp nhận sự nguyện cầu)

Cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho người bề tôi của Ngài, vị Thiên sứ của Ngài, Muhammad và cho gia quyến của Người cùng tất cả các vị Sahabah của Người!!!

Biên soạn:

Atiyah Muhammad Salem
Bài thuyết giảng về Sheikh Muhammad Bin Abdul-Wahab, tiểu sử và sự tuyên truyền của ông do Sheikh Abdul-Aziz Bin Abdullah Bin Bazz thuyết giảng

بِسْمِ اللهِ ا لرَّحْمنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ لِلهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَصَلَّى اللهُ وَسَلَّمَ وَبَارَكَ عَلَى عَبْدِهِ وَرَسُوْلِهِ وَخَيرَتِهِ مِنْ خَلْقِهِ سَيِّدِنَا وَإِمَامِنَا مُحَمَّدٍ بِنْ عَبْدِ اللهِ، وَعَلَى آلِهِ وَأَصْحَابِهِ وَمَنْ وَالَاهُ، أَمَّا بَعْدُ:

Nhân danh Allah, Đấng rất mực Độ lượng, Đấng rất mực Khoan dung, mọi lời ca ngợi và tán dương kính dâng lên Allah, Thượng Đế của toàn vũ trụ và muôn loài, cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho người bề tôi của Ngài, vị Thiên sứ của Ngài, vị tốt đẹp nhất trong tạo vật của Ngài, vị Imam của chúng ta Muhammad Bin Abdullah và cho gia quyến của Người, cho các bạn đạo của Người cùng tất cả những ai đi theo con đường tốt đẹp của họ..

Hỡi quý anh em đồng đạo thân hữu, hỡi các con thân yêu, đây là bài thuyết giảng ngắn gọn tôi gửi đến mọi người để khai sáng các ý tưởng, làm rõ sự thật, lời khuyên dành cho các bầy tôi của Allah, và để thực hiện một số nghĩa vụ của tôi về sự thật. Và bài thuyết giảng này có tựa đề: Sheikh Imam Muhammad Bin Abdul-Wahab, tiểu sử và sự tuyên truyền kêu gọi của ông.

Nói về những người cải cách, những nhà tuyên truyền, các nhà khôi phục là nói về hoàn cảnh của họ, những phẩm chất cao đẹp của họ, các việc làm quang vinh của họ và giải thích tiểu sử của họ để thấy được sự tận tâm, trung thực của họ trong con đường tuyên truyền và cải thiện của họ.

Tiểu sử của họ cũng như những việc làm vinh quang của họ là điều mà các linh hồn tốt đẹp luôn khao khát muốn tìm hiểu, những con tim cảm thấy thanh thản, và là điều muốn được lắng nghe đối với những người có tâm tận tụy vì tôn giáo, những người có lòng ham muốn cải thiện và những người muốn truyền bá kêu gọi đến con đường chân lý. Tôi thấy rằng mình cần nói cho mọi người nghe về một người đàn ông vĩ đại, một nhà cải thiện lớn, một nhà truyền bá tận tụy và nhiệt tâm, đó chính là Sheikh Imam người đã khôi phục Islam ở bán đảo Ả Rập trong thế kỷ thứ 12 hijri.

Ông chính là Imam Muhammad bin Abdul-Wahab bin Sulayman bin Ali Attamimi Al-Hambali Annajdi. Quả thật, mọi người đều biết đến vị Imam này, đặc biệt là những giới học giả, các tầng lớp lãnh đạo, các nhân sĩ trong và ngoài bán đảo Ả Rập. Mọi người đã ghi nhiều cuốn sách dài ngắn khác nhau về ông, thậm chí những nhà Đông phương học cũng đã viết về ông rất nhiều. Có người viết về ông trong quá trình viết sách của họ về những nhà cải cách hay về lịch sử, ông được mô tả là người cải tổ vĩ đại, ông đã khôi phục Islam, ông đã đi trên sự hướng dẫn và ánh sáng của Thượng Đế.

Một trong tập thể các nhà viết sách, đại tác giả Abu Bakr – Sheikh Husain bin Ghannam Al-Ahsa-i, đã viết về Sheikh Abdul-Wahab, ông đã nói về sự truyền bá của Sheikh, tiểu sử của Sheikh và sự chinh chiến của Sheikh; Sheikh Imam Uthman bin Bashr trong sách của mình mang tên Unwan Al-Majid, ông đã viết về Sheikh Ibnu Abdul-Wahab, về sự truyền bá của Sheikh, về tiểu sử, lịch sử cuộc đời và sự chinh chiến và Jihad của Sheikh; ngoài bán đảo Ả Rập, tiến sĩ Ahmad Amin trong cuốn sách của mình có tên Zu’ama Al-Islah đã viết về Sheikh Ibnu Abdul-Wahab; và ngoài ra còn có nhiều vị học giả khác viết về Sheikh như Mas’ud A’lim Annadawi, tỉnh trưởng Muhammad bin Isma’il Al-San’a-ni, Sheikh Muhammad bin Ali Ash-Shawkani, và cùng nhiều học giả khác nữa. Tuy nhiên, vì cũng có không ít người không biết về Sheikh Ibnu Abdul-Wahab cũng như không biết hoàn cảnh tiểu sử và sự truyền bá của ông nên tôi thấy rằng mình nên tham gia vào việc trình bày rõ về hoàn cảnh tiểu sử tốt đẹp của ông, sự truyền bá đúng đắn của ông và sự đấu tranh trung thực của ông, và tôi cũng sẽ giải thích một chút về những gì tôi biết về vị Sheikh Imam này để mọi người có cái nhìn rõ hơn về những điều hiểu lầm và hoài nghi đối với hoàn cảnh và sự truyền bá của người đàn ông này.

d / f

Xuất thân của Sheikh

Vị Imam này sinh năm 1115 hijri, đây là câu nói được biết đến nhiều nhất về ngày sinh của ông , có lời cho rằng ông sinh vào năm 1111 hijri, nhưng câu nói thứ nhất là phổ biến nhất đó là ông đích thực sinh năm 1115 hijri. Ông đã học từ cha của mình tại thị trấn Al-Uyaynah, và đây là nơi chôn nhau cắt rốn của ông, nó là khu vực Al-Yama-mah thuộc tỉnh Najd nằm ở phía tây của thành phố Riyadh, cách Riyadh khoảng 70 cây số.

Sheikh  sinh ra và lớn lên ở đấy trong một môi trường gia định tốt đẹp, ông đã đọc Qur’an từ rất sớm, ông đã rất siêng năng và chăm chỉ trong việc học, ông đã trở thành Faqeeh (học giả thông thái giáo lý) từ sự giảng dạy của cha mình Sheikh Abdul-Wahab bin Sulayman – một nhà Faqeeh lớn(1) và uyên bác, từng là thẩm phán của thị trấn Al-Uyaynah. Sau khi trưởng thành Sheikh  đi hành hương Hajj đến ngôi nhà của Allah Al-Haram và đã học hỏi kiến thức từ một số học giả ở vùng đất Al-Haram linh thiêng này.

Sau đó, Sheikh  chuyển đến Madinah, thành phố của vị Nabi cao quý và ân phúc, ông đã sống ở đó một thời gian và họp mặt với các học giả Madinah, ông đã tiếp thu kiến thức giáo lý từ hai vị học giả lớn và nổi tiếng ở đây trong thời điểm đó, hai vị học giả đó là: Sheikh Abdullah bin Ibrahim bin Sayf Annajdi, gốc ở Al-Mujamma’ah, là cha của Sheikh Ibrahim bin Abdullah tác giả của “Al-Azb Al-Fara-idh” về kiến thức chia tài sản thừa kế; Sheikh thứ hai là Muhammad Hayah Al-Sanadi dân Madinah. Hai vị Sheikh này là hai vị học giả thông thái nổi tiếng mà ông đã lấy kiến thức từ nơi họ trong thời gian ở Madinah, và dĩ nhiên có thể ông cũng đã học hỏi kiến thức từ những học giả khác ngoài hai vị Sheikh này mà chúng ta không biết.

d / f


Каталог: data
data -> HƯỚng dẫn càI ĐẶt và SỬ DỤng phần mềm tạo bài giảng e-learning
data -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
data -> Qcvn 81: 2014/bgtvt
data -> Trung taâm tin hoïC Ñhsp ñEÀ thi hoïc phaàn access
data -> PHỤ LỤC 2 TỔng hợp danh mục tài liệu tham khảO
data -> Công ty cổ phần Xây dựng Điện vneco3
data -> Nghiên cứu một số đặc điểm
data -> NHỮng đÓng góp mới của luậN Án tiến sĩ CẤP ĐẠi học huế Họ và tên ncs : Nguyễn Văn Tuấn
data -> Mẫu 01/hc-sn-dn (Ban hành kèm theo Thông tư số 83/2007/tt-btc ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính) TỜ khai hiện trạng sử DỤng nhà, ĐẤt thuộc sở HỮu nhà NƯỚc và ĐỀ xuất phưƠng án xử LÝ

tải về 266.41 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương