ĐIỂm tin báo chí ngàY 27/4 ĐẾn sáNG ngàY 28/4/2016



tải về 36.16 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích36.16 Kb.
#31307

BỘ TƯ PHÁP

VĂN PHÒNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc




Hà Nội, ngày 28 tháng 4 năm 2016



ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 27/4 ĐẾN SÁNG NGÀY 28/4/2016

Trong ngày 27/4 đến đầu giờ sáng ngày 28/4/2016, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:



I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Đấu thầu có bài: Cơ quan thi hành án đấu giá đất của dân quá rẻ? Bài báo phản ánh: Do làm ăn thua lỗ, thửa đất có diện tích 3.083,7 m2 thuộc thửa 107, tờ bản đồ 20, tọa lạc tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM của ông Nguyễn Như Tuyển và bà Trần Thị Ngọc Xuyến bị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi thông báo đấu giá tài sản để trả nợ cho ngân hàng. Tuy nhiên, việc đấu giá tài sản bị vợ chồng ông Tuyển và bà Xuyến tố cáo là có nhiều khuất tất, không minh bạch, giá chênh lệch so với giá trị thực tới hơn 8 tỷ đồng!

Trong Đơn tố cáo, vợ chồng ông Nguyễn Như Tuyển cho biết, theo quyết định của Bản án số 733/2012/KDTM-ST ngày 30/5/2012 của Tòa án nhân dân TP.HCM và Quyết định thi hành án số 193/QĐ-CCTHA ngày 08/1/2014 của CCTHADS huyện Củ Chi, vợ chồng ông Tuyển phải trả nợ thay số tiền hơn 428 triệu đồng của Công ty Hân Vi vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Theo Quyết định thi hành án số 04/QĐ-CCTHA ngày 02/10/2014 của CCTHADS huyện Củ Chi, phía Eximbank đã chuyển toàn bộ giấy tờ thế chấp lô đất 3.083,7 m2 cho chi cục này quản lý.

Ngày 15/01/2016, ông Nguyễn Hữu Phước, chấp hành viên của CCTHADS huyện Củ Chi lập biên bản giải quyết thi hành án, trong đó nêu rõ: Sẽ phát mãi quyền sử dụng lô đất 3.083,7 m2 nói trên để thu hồi nợ nếu Công ty Hân Vi không hoàn thành nghĩa vụ. Cùng ngày, ông Phước có Công văn số 956/CCTHA gửi Eximbank chi nhánh Hòa Bình đề nghị Eximbank cho nhận lại tài sản và được ngân hàng này đồng ý. 10 giờ ngày 26/01/2016 ông Tuyển lên lấy lại GCNQSDĐ thì mới biết lô đất này bị đem đi đấu giá tài sản. Tại lần gặp này, ông Phước nói với ông Tuyển là không thể trả lại “sổ đỏ” được do còn thiếu nợ của nhiều người khác. Ngày 29/01/2016, bà Xuyến đến nộp hồ sơ xin định giá lại thửa đất trên thì được ông Đông đưa cho văn bản ký ngày 28/01/2016, trong đó nêu rõ đã có người tham gia đấu giá.

Ông Tuyển đã gửi đơn khiếu nại và tố cáo vụ việc này lên nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM. Tuy nhiên, ông Nghĩa khẳng định, tới đây, khoảng tháng 5 hoặc tháng 6/2016, sẽ tiến hành cưỡng chế tài sản lô đất nói trên để giao cho người trúng đấu giá trong đợt vừa rồi, ngoại trừ trường hợp người có thẩm quyền hoặc cơ quan có thẩm quyền yêu cầu tạm dừng để xem xét lại bản án!



2. Báo Thanh niên có bài: Khởi tố nguyên Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên. Bài báo phản ánh: Ngày 27/4, Cơ quan CSĐT của Viện KSND tối cao tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hứa Xuân Hương, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản nhưng cho tại ngoại để điều tra.

Theo thông tin ban đầu, đầu tháng 02/2012, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp kinh doanh thương mại về “Hợp đồng mua bán hàng hóa”. Sau đó, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên buộc Doanh nghiệp tư nhân M.A ở xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên phải hoàn trả 734 triệu đồng cho ông N.V.T (ngụ Đồng Tháp). Tuy nhiên lợi dụng nhiệm vụ được giao, trong lúc thi hành án, Hương chiếm đoạt của ông T. 20 triệu đồng.



3. Báo Pháp luật TP.HCM có bài: Chuyển hồ sơ nguyên Trưởng Thi hành án Hòa Vang sang công an. Bài báo phản ánh: Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng cho biết, đã chuyển hồ sơ liên quan đến những sai phạm của ông Trần Hữu Minh, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang sang Công an thành phố để điều tra, khởi tố.

Trước đó, Báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, qua đơn thư tố cáo tham nhũng, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng vào cuộc và phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý tài chính tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang. Cụ thể, trong năm 2014, mặc dù trụ sở cơ quan này không bị ảnh hưởng do bão nhưng đã “kê khống” để sử dụng tiền hỗ trợ của ngân sách. Ngoài ra, ông Minh và kế toán còn “ngắt” bớt tiền lương của nhân viên bảo vệ, tạp vụ...

Sau khi sự việc xảy ra, Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã ban hành quyết định cách chức Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đối với ông Minh.

Ông Trần Phước Thu - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng cho biết, hiện ông Minh vẫn là Chấp hành viên. Việc miễn nhiệm hay không là do Bộ trưởng quyết định. Tuy nhiên, ông Minh cũng đã làm đơn tự nguyện xin nghỉ chế độ. Hiện Cục Thi hành án dân sự vẫn đang chờ kết luận của cơ quan chức năng mới có phương án xử lý tiếp theo.


II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH


1. Báo Dân Việt có bài: Cư dân ở tập thể chờ sập nghi ngờ đánh giá của TP.Hà Nội. Bài báo phản ánh: Lãnh đạo tổ dân phố đang trực tiếp ở khu nhà G6A khu tập thể Thành Công và tập thể Bộ Tư pháp vẫn thắc mắc, vì sao chính quyền xếp khu nhà họ ở vào diện nguy hiểm phải di dời.

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định về việc di dời các chủ sở hữu, sử dụng tại các đơn nguyên khu nhà tập thể cũ tại đơn nguyên 1, 2 nhà G6A (phường Thành Công); đơn nguyên 1, nhà A Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh); đơn nguyên 1 và đơn nguyên 3 (tập thể Bộ Tư pháp, phường Cống Vị). Đây là các công trình được đánh giá là có mức độ nguy hiểm cấp D (cấp cao nhất), có nguy cơ sập đổ.

Ông Lê Hoàng Trung - Tổ phó Tổ dân phố số 1 (phường Cống Vị), hiện ở khu tập thể Bộ Tư pháp cho biết, ông và nhiều người dân ở khu tập thể Bộ Tư pháp đều bất ngờ về quyết định của thành phố. Nếu cơ quan có thẩm quyền kết luận, đơn nguyên 1 và 3 khu tập thể Bộ Tư pháp đã nguy hiểm ở cấp độ D thì cần đưa ra các đánh giá hiện trạng chứng minh cho người dân thấy họ không thể tiếp tục sinh sống trong khu tập thể.

Tại khu A tập thể Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh), nhiều hộ dân khi trao đổi phóng viên đều chung nguyện vọng sớm được di chuyển khỏi khu nhà nhưng mong muốn chính quyềnthành phố phải đảm bảo cho họ được tái định cư.



2. Báo Giao thông có bài: Cơ quan quản lý 'ngó lơ' trẻ em chạy show? Bài báo phản ánh: Tại Việt Nam, tỉ lệ các em nhỏ chưa đến tuổi vị thành niên chạy show ngày càng nhiều. Tuy nhiên, văn bản quản lý nhà nước về biểu diễn nghệ thuật đối tượng này lại không bị kiểm soát chặt chẽ.

Giờ đây, trẻ em hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chạy show thường xuyên như người lớn... Việc các sao nhí tham gia các show truyền hình thực tế, chạy show đang dấy lên nhiều tranh cãi. Bên cạnh việc nhận được cát-xê khủng, các em nhỏ đang bị biến thành công cụ kiếm tiền. Nhiều người dân lo ngại về sự bóc lột sức lao động của trẻ nhỏ.

Cụ thể Nghị định số15/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP mới đây, không hề có những quy định, kiểm soát đối tượng trẻ em. Nghị định này chỉ yêu cầu các tổ chức, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu phải biên tập các tiết mục biểu diễn. Phải phù hợp với lứa tuổi, giới tính khi tổ chức cho trẻ em biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Phải được sự đồng ý của người giám hộ theo đúng quy định của pháp luật. Trong khi đó, trong quy định quản lý của nhà nước… đối tượng nhí bị ngó lơ, bỏ qua, không có sự kiểm soát chặt chẽ.

3. Báo Giao thông có bài: Sao Việt thách thức nhà quản lý sau khi ra quy định cấm nude. Bài báo phản ánh: Sao Việt đồng loạt ăn mặc thách thức nhà quản lý sau khi ban hành Thông tư 01 cấm chụp ảnh nude, phản cảm

Ngày 15/5, Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định việc thi hành Nghị định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu... sẽ có hiệu lực.

Nhiều người trong giới người mẫu, nghệ sĩ trình diễn và người có thâm niên trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thời trang bày tỏ thắc mắc, sự chưa thỏa mãn về quy định mới. Bên cạnh đó, có không ít các nghệ sĩ chọn cách ăn mặc để thách thức nhà quản lý như siêu mẫu Phương Mai, ca sĩ Lương Bích Hữu.

Ngay sau khi loạt ảnh chụp Phương Mai lên báo, phía Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã cho biết, họ đang xem xét việc phạt nữ MC này về trang phục phản cảm nói trên. Việc phạt hay không sẽ được đánh giá dựa trên mức độ vi phạm vào mục 1a, Điều 3 của Thông tư gây xôn xao thời gian vừa qua.



III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Hải quan có bài: Rà soát các "giấy phép con" trước ngày 30-5. Bài báo phản ánh: Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về tình hình triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

Đối với các dự thảo Nghị định đã được Bộ Tư pháp thẩm định hoặc đã trình Chính phủ, Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn tất các thủ tục để trình Chính phủ trước ngày 30-5-2016.

Đối với các dự thảo Nghị định đang trong quá trình soạn thảo, cơ quan chủ trì soạn thảo tổng hợp, gửi nội dung dự thảo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10-5-2016 để tổng hợp, xây dựng một Nghị định của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhưng phải bảo đảm việc lấy ý kiến của các đối tượng điều chỉnh; Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ dự thảo Nghị định; Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ trước ngày 30-5-2016.

Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan rà soát, đánh giá đầy đủ các vướng mắc giữa Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư với các luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch, nhà ở, đô thị, bất động sản, đấu thầu, môi trường, thương mại, giáo dục, công nghệ...



2. Báo Thanh tra có bài: Sau hơn 1 năm Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã bầu được Chủ tịch. Bài báo phản ánh: Sau hơn 1 năm, sáng 27/4, tại phiên họp thứ IV của Hội đồng Luật sư toàn quốc, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã bầu Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh làm Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ II.

Tại phiên họp, Hội đồng luật sư toàn quốc cũng tập trung thảo luận, thông qua nội dung triển khai nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn và quyết định một số công tác khác.



3. Báo Điện tử Dân trí có bài: Bộ Tài nguyên - Môi trường: Chưa thể khẳng định Formosa liên quan đến thảm trạng cá chết. Bài báo phản ánh: Trong cuộc họp báo diễn ra lúc 20h ngày 27/4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân nêu rõ, sau cuộc họp kín liên Bộ chiều nay, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học đã đi tới thống nhất có 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn hiện tượng cá chết hàng loạt: Thứ nhất là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai do hiện tượng dị thường tự nhiên tác động kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

Trước đó, vào trưa nay 27/4, khi cuộc họp kín chưa bắt đầu, đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết sẽ không tổ chức họp báo mà nội dung cuộc họp kín sẽ được gửi đến báo chí vào sáng mai (28/4).


4. Báo Điện tử Vietnam.net có bài phản ánh:


- Triều Tiên đã xây dựng một mô hình y hệt Nhà Xanh, tức phủ Tổng thống Hàn Quốc, tại một trường bắn và dường như sẽ cho nổ tung mô hình này trong một cuộc tập bắn đạn thật. 

- Người dân tỉnh Sulu, miền nam Philippines, phát hiện xác không đầu nghi của con tin người Canada John Ridsdel, 68 tuổi, mà nhóm phiến quân Abu Sayyaf hành quyết cách đây 2 ngày. Thi thể được tìm thấy trong một con lạch khô lúc khoảng 10h ngày 27/4. 

- Theo hãng tin Tân Hoa, 2 người được xác nhận là đã tử vong trong một vụ rơi trực thăng ở khu tự trị Choang thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc. Chiếc máy bay mất tích ngày 26/4 và sau 24 giờ, những mảnh vỡ của nó mới được phát hiện. 

- Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cáo buộc Mỹ chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước ông trên giấy tờ, còn thực tế vẫn lảng tránh hoạt động làm ăn với nước Cộng hòa Hồi giáo.

- Đài Loan lên tiếng phản đối Nhật Bản bắt giữ một tàu cá của đảo này cùng 10 thuyền viên ở vùng biển tranh chấp, nơi Tokyo vẫn thường cho phép ngư dân Đài Loan đánh bắt trong nhiều năm nay. Đài Loan tuyên bố sẽ bảo vệ quyền lợi cho ngư dân đảo này trước hành động của Tokyo. 

- Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin, hai chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bỏ mạng trong cuộc giao tranh ác liệt với các tay súng Mặt trận al-Nusra có quan hệ với al-Qaeda tại tỉnh Homs của Syria. 

- Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thông báo nước ông quyết định chọn Pháp là đối tác cho hợp đồng đóng mới 12 tàu ngầm giá trị 50 tỷ USD.

Trên đây là thông tin báo chí ngày từ ngày 27/4 đến đầu giờ sáng ngày 28/4/2016, Văn phòng Bộ xin báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo./.



Nơi nhận:

- Bộ trưởng (để báo cáo);

- Nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường;

- Các Thứ trưởng (để báo cáo);



- Lưu: LTQHCC.

VĂN PHÒNG BỘ






Каталог: cacchuyenmuc -> ttdh -> Lists -> DiemTinBaoChi -> Attachments -> 2040
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam

tải về 36.16 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương