ĐIỂm tin báo chí ngàY 26/5 ĐẾn sáNG ngàY 27/5/2015



tải về 69 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu09.05.2018
Kích69 Kb.
#37855

BỘ TƯ PHÁP

VĂN PHÒNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Hà Nội, ngày 27 tháng 5 năm 2015

ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 26/5 ĐẾN SÁNG NGÀY 27/5/2015

Trong ngày 26/5 đến đầu giờ sáng ngày 27/5/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:



I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Hải quan online có bài: 74/95 văn bản tiếp tục nợ đọng. Bài báo phản ánh: Báo cáo của Bộ Tư pháp tới Quốc hội về tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội  về chất vấn và trả lời chất vấn cho biết một con số đáng lưu ý, trong số 95 văn bản nợ đọng của Chính phủ phải trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền trong quý I-2015, tính đến hết quý I-2015, Chính phủ mới “trả nợ” được 21 văn bản.

Cụ thể, trong quý I-2015, các Bộ có nhiệm vụ xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 181 văn bản quy định chi tiết, gồm 95 văn bản nợ đọng (quy định chi tiết 23 luật, pháp lệnh đã có hiệu lực) và 86 văn bản mới phát sinh (quy định chi tiết 15 luật, pháp lệnh sẽ có hiệu lực trong thời gian tới).

Như vậy, còn 74/95 văn bản nợ đọng chưa được ban hành, chiếm 77,89%, trong đó có 14/74 văn bản nợ đọng kéo dài (quy định chi tiết 8 luật, pháp lệnh có hiệu lực trước ngày 1-1-2015) và 60/74 văn bản mới phát sinh nợ đọng (quy định chi tiết 11 luật có hiệu lực từ ngày 1-1-2015). Đối với 86 văn bản quy định chi tiết thi hành 15 luật, pháp lệnh chưa có hiệu lực, hiện mới ban hành được một thông tư, còn lại 85/86 văn bản đang được các Bộ nghiên cứu soạn thảo.

Trong công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), từ ngày 21-12-2014 đến ngày 20-3-2015, Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra xong 864 văn bản (gồm 165 văn bản của Bộ, cơ quan ngang Bộ và 699 văn bản của địa phương). Bước đầu đã phát hiện 62 văn bản có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Điều 3 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP, trong đó có 8 văn bản có dấu hiệu vi phạm về nội dung; 1 văn bản có dấu hiệu vi phạm về thẩm quyền ban hành, 1 văn bản có dấu hiệu vi phạm về hiệu lực.

Công tác kiểm tra văn bản theo địa bàn và kiểm tra văn bản theo chuyên đề cũng được đẩy mạnh. Thực hiện kiểm tra danh mục văn bản có liên quan đến kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh do các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các địa phương gửi về Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đã phân loại, thực hiện kiểm tra 249 văn bản của 16 Bộ, 276 văn bản của 51 địa phương.

Qua kiểm tra đã phát hiện 9 văn bản của các Bộ, 20 văn bản của địa phương có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với các văn bản này, Bộ Tư pháp đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các các Bộ, UBND các tỉnh đối với văn bản trái, văn bản không còn phù hợp với quy định của pháp luật.


Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo dõi.

2. Báo Tầm nhìn có bài: Thông tin tiếp vụ: Nguyên trưởng phòng hành chính có hai năm sinh. Bài báo phản ánh: Ngày 13/4/2015, về trường hợp của bà Võ Thị Vân (nguyên trưởng phòng hành chính, Chi Cục Phát Triển Nông Thôn tỉnh Gia Lai) có tới hai năm sinh khác nhau, đến nay nếu như căn cứ theo hồ sơ vào Đảng và hồ sơ công chức thì đến tháng 6/2015, bà Vân đã nhận quyết định chuẩn bị về hưu nhưng một lần nữa hồ sơ của bà Vân đang chuyển theo đường vòng...


Căn cứ vào giấy khai sinh để giải quyết chế độ cho bà Vân là đúng nhưng vấn đề cần làm rõ ở đây là tờ giấy khai sinh của bà Vân. Làm việc với cán bộ tư pháp của ủy ban nhân dân phường Hoa Lư (TP Pleiku, Gia Lai) và có dịp “mục sở thị” giấy khai sinh của bà Vân mới yêu cầu đổi năm sinh là 1965 vào năm 2011.

Thiết nghĩ, sự việc của bà Vân cũng nên có một lời giải đáp rõ ràng, mong rằng các cơ quan chức năng nhanh tay vào cuộc để làm rõ trắng đen sự việc, một cán bộ lãnh đạo mà có lý lịch nhập nhằng và phức tạp như vậy thì căn cứ vào đâu để giải quyết vấn đề...



Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia theo dõi.

3. Báo Công an thành phố Đà Nẵng có bài: Bán "tháo" tài sản của đương sự, giám đốc công ty đấu giá bị phạt. Bài báo phản ánh: Trung tuần tháng 5-2015, Chánh thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8,5 triệu đồng đối với Đấu giá viên Đào Đức Thọ, Giám đốc Chi nhánh Cty TNHH đấu giá Bình Phú tại Phú Yên (viết tắt: Cty đấu giá BP-PY) vì đã cho phép người không được tham gia đấu giá tài sản tham gia cuộc bán đấu giá theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 19, Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ. Quyết định trên cũng yêu cầu ông Đào Đức Thọ chấm dứt ngay hành vi vi phạm và tiến hành thực hiện thủ tục hủy bỏ kết quả bán đấu giá tài sản tại Hợp đồng mua bán tài sản số 09/HĐMB ngày 9-3-2015 được ký kết giữa Giám đốc Chi nhánh Cty đấu giá BP-PY và người mua được tài sản bán đấu giá là ông Lê Minh Hiền (trú P. 5, TP Tuy Hòa, Phú Yên).

Trước đó, ngày 14-2-2015, Cty TNHH sản xuất & xây dựng Diệp Minh (viết tắt: Cty Diệp Minh, có trụ sở tại nhà số 295-Nguyễn Huệ, P. 5, TP Tuy Hòa) có văn bản thỏa thuận với Ngân hàng Công Thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Phú Yên về việc dừng bán đấu giá tài sản kê biên: Quyền sở hữu công trình gắn liền quyền sử dụng đất khu sản xuất vật liệu xây dựng Cty Diệp Minh đến hết ngày 31-3-2015. Việc thỏa thuận này có sự chứng kiến của Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) TP Tuy Hòa. Theo đó, Cty Diệp Minh trả nợ cho Ngân hàng Công Thương Việt Nam Chi nhánh tại Phú Yên với số tiền còn lại là 351.393.960 đồng đến ngày 31-3-2015 và dời ngày bán đấu giá đến ngày 1-4-2015.

Quy chế bán đấu giá tài sản về cuộc bán đấu giá quyền sở hữu công trình khu sản xuất chế biến vật liệu xây dựng Diệp Minh có quy định điều kiện người tham gia đấu giá phải thỏa mãn điều kiện tại Điều 30, Nghị định 17/2010/NĐ-CP. Tuy nhiên, trong quy chế chỉ nêu chung chung không nêu cụ thể điều kiện là tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá tài sản phải có năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện dự án; phải có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư. Do vậy, người tham gia đấu giá không đủ điều kiện tham gia theo quy định tại Khoản 2, Điều 189, Luật Đất đai 2013 và Điểm b, Khoản 4, Điều 30, Nghị định 17/2010/NĐ-CP quy định "Người không đủ điều kiện tham gia mua tài sản đối với một số loại tài sản theo quy định của pháp luật về loại tài sản đó".

Ngày 5-3-2015, CCTHADS TP Tuy Hòa có Công văn số 106/CV-THA về việc thông báo tạm dừng cuộc bán đấu giá tài sản. Đến ngày 9-3-2015, Chi nhánh Cty đấu giá BP-PY vẫn tiến hành bán đấu giá tài sản, có Biên bản bán đấu giá số 10/BBĐG và Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 09/HĐMB giữa ông Lê Minh Hiền người trúng đấu giá và Chi nhánh Cty đấu giá BP-PY. Đối với Biên bản đấu giá số 10/BBĐG có tham gia của đấu giá viên Đào Đức Thọ, Giám đốc Chi nhánh Cty đấu giá BP-PY; đại diện Cty Diệp Minh; đại diện CCTHADS TP Tuy Hòa là chấp hành viên Nguyễn Thị Minh Đễ và 2 khách hàng tham gia đấu giá.

Như vậy, có sự mâu thuẫn giữa nội dung của Công văn số 106/CV-THA do CCTHADS TP Tuy Hòa phát hành về việc thông báo tạm dừng cuộc bán đấu giá tài sản nhưng Biên bản bán đấu giá số 10/BBĐG của Chi nhánh Cty đấu giá BP-PY (có chấp hành viên Nguyễn Thị Minh Đễ ký chứng kiến cuộc bán đấu giá). Do đó, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên yêu cầu hủy bỏ kết quả bán đấu giá tài sản đối với Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 09/HĐMB  ngày 9-3-2015. Đồng thời, kết luận này cũng yêu cầu Trưởng văn phòng Công chứng Phú Yên thực hiện thủ tục hủy bỏ hợp đồng đã được công chứng theo đúng quy định tại Điều 51, Luật công chứng đối với Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá tài sản số 09/HĐMB, số công chứng 887; quyển số 1/TP/CC-SCC/HĐGD.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp kiểm tra thông tin, theo dõi, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.

4. Báo Công lý có bài: Xung quanh vấn đề giảm hình phạt tử hình trong Bộ luật Hình sự. Bài báo phản ánh: Nên hay không mở rộng nguồn BLHS; trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân hay việc giảm án tử hình… là những vấn đề được các ĐBQH quan tâm thảo luận tại tổ chiều nay 26/5.


Qua thảo luận, các ĐB cơ bản đồng tình với các quan điểm sửa đổi Bộ luật Hình sự hiện hành. Đây là dự thảo vừa đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp năm 2013, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế thị trường, với việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân và quan điểm của Đảng trong cải cách tư pháp.

Theo ĐB Trần Văn Độ, có ý kiến cho rằng đã có Luật Xử lý vi phạm hành chính để xử lý, nhưng xử phạt hành chính có giải quyết được vấn đề hay không là vấn đề mà chúng ta cần bàn đến. Xử lý hành chính chỉ là một góc nhỏ thôi, xử lý hình sự thì góc lớn hơn, bảo đảm quyền lợi cho xã hội, của người bị hại. Nếu truy cứu hình sự cá nhân thì chỉ cá nhân đền bù còn thể nhân không chịu bồi thường. Vì có những vụ hàng nghìn tỷ thì cá nhân nào đền bù được?

ĐB Đinh Xuân Thảo cũng đồng tình và cho rằng, đây không phải vấn đề mới mà đã được ghi nhận trong pháp luật một số nước. Hiện nay đa số các nước có quy định này, ASEAN có 5 nước. Trong nghị quyết của Đảng cũng quy định trách nhiệm pháp nhân, nên việc đưa vào BLHS quy định này sẽ có tính răn đe, phòng ngừa cao hơn. Ở nước ta khi xây dựng BLHS 1999 cũng đã bàn về vấn đề này nên hiện nay cần nghiên cứu bổ sung là cần thiết. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không đồng tình với quan điểm quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong BLHS.

Một nội dung nữa được các ĐB quan tâm là giảm hình phạt tử hình trong BLHS. Dự thảo BLHS (sửa đổi) đề xuất, bỏ 7/22 tội danh tử hình. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Lê Minh Thông cũng đồng tình và cho rằng như vậy là đúng với tinh thần nhân đạo, hội nhập quốc tế. Nhưng đối với tội phạm chiến tranh, chống hòa bình, nếu không giữ án tử hình thì trong điều kiện phức tạp như hiện nay sẽ không yên tâm, dù có thể sẽ không truy cứu hình sự ai. Hay với tội tham nhũng cũng vậy, dự thảo nêu nếu khắc phục cơ bản hậu quả thì có thể chuyển từ tử hình xuống chung thân. “Tôi ủng hộ nếu tội tham nhũng tự nguyện bồi hoàn, khắc phục hậu quả thì có thể chuyển từ tử hình sang chung thân, nhưng mức độ nào,  gọi là khắc phục được, nếu không sẽ tùy tiện, khó vận dụng”.

Còn ĐB Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, chúng ta không nên bỏ án tử hình bằng mọi giá để đáp ứng yêu cầu của thế giới, mà phải dựa trên điều kiện thực tế hiện nay. Ngay cả Mỹ, là nước hiện đại cũng không bỏ tử hình, nên quan điểm chung là phải rà soát lại cho phù hợp. ĐB Nguyễn Đình Quyền cũng không đồng tình với việc hạn chế hình phạt tử hình đối với người từ 70 tuổi trở lên, vì hiện nay tuổi thọ trung bình đã được nâng cao. Nhiều đối tượng tầm tuổi này vẫn còn phạm tội rất kinh khủng, với tâm lý “hy sinh đời bố củng cố đời con”.

Xung quanh đề xuất bỏ án tử hình đội với tội tham nhũng, ĐB Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, không áp dụng hình phạt tử hình đối với tội tham nhũng là không công bằng. “Thực tế tôi đã thấy có chuyện án từ tử hình xuống 20 năm, rồi từ 20 năm xuống 18 năm. Điều này là có thật! Thế nên, trong tội phạm tham nhũng vẫn để hình phạt tử hình để có tính răn đe. Người nghèo không có điều kiện, buộc đi buôn ma tuý để sinh sống vẫn phải chịu án tử hình. Còn người có chức vụ, kiến thức mà tham ô tham nhũng số tiền lớn mà lại không áp dụng án tử hình là không công bằng. Do đó, tôi kiến nghị vẫn giữ nguyên mức án tử hình đối với tội phạm tham nhũng” - ông Chung nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.


II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Lao động có bài: “Chặt khúc” quốc lộ để bán vé, dân oằn mình vì phí: Nhiều trạm thu phí BOT trái pháp luật. Bài báo phản ánh: Với lý do ngân sách nhà nước hạn hẹp, nhà đầu tư BOT huy động vốn khó khăn, Bộ GTVT đã cho phép nhiều trạm thu phí thuộc dự án BOT thu trước khi chưa hoàn thành công trình, hoặc đặt trạm sai vị trí… Điều này không chỉ trái pháp luật, mà còn tước đi quyền lựa chọn tối thiểu của người dân - được đi trên con đường của quốc gia.


Sau khi Báo Lao Động có loạt bài điều tra về vấn nạn “chặt khúc” quốc lộ (QL) để bán vé, dân oằn lưng vì phí, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 21.5, Bộ Tài chính vừa có công văn báo cáo một số vấn đề về thu phí đường bộ. Báo cáo cho biết, hiện còn nhiều trạm thu phí thuộc dự án BOT đặt sai vị trí (làm một đường, thu một đường khác; vi phạm về khoảng cách giữa các trạm trên cùng 1 tuyến QL…), thu sai thời điểm. 

Điều đáng nói, tất cả những sai phạm mà trong công văn Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ lại được lý giải với nguyên nhân khó có thể chấp nhận: “Đầu tư vào lĩnh vực giao thông đường bộ đòi hỏi vốn lớn, thời gian thu hồi vốn lâu, trong khi năng lực huy động vốn các nhà đầu tư hạn chế, nên các dự án BOT chỉ thực hiện được những đoạn đường ngắn hoặc đường tránh các TP… Vì vậy, một số trường hợp được Bộ GTVT, Tài Chính đề xuất Chính phủ cho phép tận dụng các trạm (thu phí hoàn vốn ngân sách nhà nước trước đây) để thu hỗ trợ hoàn vốn các dự án BOT, giải toả mặt bằng”...



Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.

2. Báo Quân đội nhân dân điện tử có bài: Luật Bảo hiểm xã hội: Từ chính sách đến thực tiễn. Vì sao luật chưa đi vào cuộc sống? Bài báo phản ánh: Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới sự việc hàng nghìn công nhân ở TP Hồ Chí Minh đồng loạt ngừng làm việc, phản ứng về việc hạn chế giải quyết Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, theo quy định tại Điều 60, Luật BHXH năm 2014. Trước khi được Quốc hội thông qua vào tháng 11-2014, Luật BHXH đã được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi rất kỹ, thế nhưng tại sao luật chưa kịp đi vào cuộc sống thì đã xảy ra hiện tượng này?

Vấn đề nêu trên, suy cho cùng có liên quan trực tiếp đến lợi ích trước mắt của nhóm người lao động. Đại bộ phận người lao động vẫn muốn được tham gia đóng tiếp BHXH. Có không ít trường hợp sau khi nhận BHXH một lần đã trả lại để tiếp tục đóng, cộng dồn thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện nhận lương hưu khi hết tuổi lao động. Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, khi người lao động nhận trợ cấp BHXH một lần sẽ không ảnh hưởng gì đến quỹ BHXH, nhưng lại gây thiệt thòi cho chính người lao động đó. Theo quy định, tiền đóng BHXH mỗi năm để trả cho hưu trí đã tích lũy cho người lao động được 2,6 tháng lương. Nếu sau 10 năm đóng mà người lao động nhận BHXH một lần thì chỉ được hưởng mức tương đương 20 tháng lương, như vậy họ sẽ mất đi 6 tháng lương.

Qua sự việc đáng tiếc xảy ra ở TP Hồ Chí Minh, có thể thấy các địa phương vẫn chưa tuyên truyền để người lao động hiểu thấu đáo chính sách. Quy trình xây dựng pháp luật của Quốc hội cũng chưa thật sự chặt chẽ, khi những đối tượng chịu sự điều chỉnh của luật vẫn chưa được lấy ý kiến đầy đủ. Để luật đi vào cuộc sống, bên cạnh việc phải đẩy nhanh công tác soạn thảo, ban hành văn bản hướng dẫn, thì công tác tuyên truyền, giáo dục cần được coi trọng hơn. Người lao động, đặc biệt ở các khu công nghiệp cần được tiếp cận đầy đủ luật mới ban hành để nắm rõ hơn quyền và lợi ích của mình, từ đó hạn chế được những sự việc đáng tiếc.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.

3. Báo Tin tức có bài: Mạnh tay với sách truyện không lành mạnh. Bài báo phản ánh: Trước thực trạng ngày càng nhiều truyện ngôn tình và truyện đam mỹ có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã có văn bản yêu cầu các NXB tạm dừng đăng ký xuất bản truyện ngôn tình, đam mỹ, chủ động kiểm tra toàn bộ xuất bản phẩm thuộc loại ngôn tình, đam mỹ đã xuất bản và phát hành, rà soát toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản và có biện pháp xử lý, điều chỉnh kịp thời. Cục Xuất bản cũng yêu cầu các NXB lựa chọn mua bản quyền, dịch và xuất bản các xuất bản phẩm có nội dung lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam...

Theo đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành, việc dừng đăng ký không phải là dừng xuất bản, mà chỉ là lúc này tạm thời không tiếp nhận đăng ký để có thời gian kiểm tra, rà soát lại, nhằm nâng cao chất lượng xuất bản phẩm, hướng người đọc đến với những tác phẩm có giá trị văn học đích thực.



Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo điện tử Chính phủ có bài: Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5. Bài báo phản ánh: Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hôm nay (27/5), Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5/2015. Theo chương trình, tại phiên họp, Chính phủ sẽ nghe và thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2015, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; Báo cáo kết quả thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản; một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài, Hà Nội; Báo cáo về dự án Bộ luật Hàng hải (sửa đổi)…

Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2015 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trình bày tại phiên họp cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp. Dư nợ tín dụng tiếp tục tăng với lãi suất ổn định, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động thêm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh. Giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi đạt khá; thu hút vốn FDI có chuyển biến tích cực.

Công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đà tăng trưởng cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng cao về lượng, cho thấy các tín hiệu tích cực về sự phục hồi sức mua, tổng cầu. Các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

2. Báo Quân đội nhấn dân online có bài: Bê-la-rút phê chuẩn dự thảo hiệp định thương mại tự do giữa EAES với Việt Nam. Bài báo phản ánh: Tổng thống Bê-la-rút A-lếch-xan-đơ Lu-ca-sen-cô (Alexander Lukashenko) đã phê chuẩn dự thảo hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế âu-á (EAES) với Việt Nam. Hiệp định EAES được các Tổng thống Nga, Ca-dắc-xtan và Bê-la-rút ký ngày 29-5-2014 và có hiệu lực từ 1-1-2015. Theo văn kiện này, hàng hóa, dịch vụ, vốn và nhân công sẽ tự do luân chuyển trong liên minh; EAES cũng có một chính sách chung duy nhất trong những lĩnh vực kinh tế nhất định. Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam là hiệp định đầu tiên EAES ký với các nước đối tác. Lễ ký dự kiến sẽ diễn ra tại Ca-dắc-xtan vào ngày 29-5 tới.

3. Báo Petro Times có bài: Trung Quốc ra “Sách trắng” khẳng định sẵn sàng tấn công trên Biển Đông. Bài báo phản ánh: Chính quyền Trung Quốc vừa ra Sách trắng quốc phòng khẳng định chiến lược quân sự trong thời gian tới, chú trọng phát triển sức mạnh hải quân bên ngoài phạm vi lãnh hải, đặc biệt nhắc tới khả năng tấn công của Bắc Kinh một khi bị “khiêu khích” trên Biển Đông.

Sách trắng quốc phòng của Trung Quốc, gần 9.000 chữ, do cơ quan thông tin của chính phủ của nước này công bố đúng vào lúc nguy cơ đụng độ quân sự đang gia tăng tại khu vực Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang nỗ lực bồi đắp, mở rộng phi pháp các đảo nhân tạo, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng Đông Nam Á và cộng đồng quốc tế, nổi bật là Mỹ. Đặc biệt, Sách trắng quân sự Trung Quốc đã nhiều lần nhắc đến “Giấc mơ Trung Quốc” – một khẩu hiệu đầy khát vọng rất phổ biến kể từ sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền Chủ tịch Trung Quốc – như một yếu tố thúc đẩy sự hiện đại hóa và mở rộng sức mạnh quân sự nhanh chóng của nước này.



4. Báo điện tử Chính phủ có bài: Giảm giá dịch vụ chữ ký số để khuyến khích nộp thuế điện tử. Bài báo phản ánh: Bộ Tài chính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số có chính sách giảm giá dịch vụ này để khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Để đạt được những kết quả nêu trên, theo Bộ Tài chính, bên cạnh nỗ lực của cơ quan thuế còn có sự phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông, các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (Tổ chức CA), vì chữ ký số là một yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử.

Theo đó, với 95% doanh nghiệp tham gia triển khai kê khai thuế điện tử năm 2014 đã làm gia tăng số lượng lớn các đơn vị sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số. Trong thời gian này, ngành Thuế cũng nhận được sự phối hợp tích cực của các Tổ chức CA, tăng cường khuyến mại đảm bảo giá trong thời gian 2-3 năm ở mức 800.000 đến trên 1 triệu đồng/1 năm. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ hỗ trợ nói chung chưa được đánh giá cao, phần lớn chỉ tập trung vào việc cung cấp chữ ký số ban đầu.

5. Báo điện tử Dân trí có bài: Việt Nam sẽ là "công xưởng của thế giới". Bài báo phản ánh: Dân số trẻ, chi phí lao động rẻ hơn các nước trong khu vực cùng với các lợi thế về vị trí chiến lược, kinh tế vĩ mô ổn định khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà sản xuất trên thế giới.


Phát biểu tai Hội nghị Invest ASEAN 2015, ông John Chong - Giám đốc điều hành Tập đoàn Maybank Kim Eng đánh giá, Việt Nam không những có thể trở thành đầu mối sản xuất chủ lực của châu Á mà còn là công xưởng của thế giới nhờ vào lợi thế cơ cấu dân số trẻ, chi phí lao động chỉ bằng phân nửa so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan hay Philippines.

Với mức lương vẫn còn thấp so với những nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài do nguồn lao động lành nghề với chi phí hợp lý. Việt Nam cũng thu lợi từ nguồn nhân công khá ổn định. Độ tuổi trung bình của Việt Nam dưới 30 và mỗi năm lại có thêm từ 1 đến 1,5 triệu người gia nhập thị trường lao động, tạo nguồn cung dồi dào.



Trên đây là thông tin báo chí trong ngày 26/5 và đầu giờ sáng ngày 27/5/2015, Văn phòng Bộ xin báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo./.

Nơi nhận:

- Bộ trưởng (để báo cáo);

- Các Thứ trưởng (để báo cáo);

- Lưu: LTQHCC.



VĂN PHÒNG BỘ

Каталог: cacchuyenmuc -> ttdh -> Lists -> DiemTinBaoChi -> Attachments
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam

tải về 69 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương