ĐIỂm tin báo chí ngàY 24/11 VÀ SÁNG ngàY 25/11/2014



tải về 48.61 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu25.03.2018
Kích48.61 Kb.
#36566

BỘ TƯ PHÁP

VĂN PHÒNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2014

ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 24/11 VÀ SÁNG NGÀY 25/11/2014

Trong ngày 24/11và đầu giờ sáng ngày 25/11/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:



I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo An ninh thủ đô có bài: Không quyết liệt, sẽ bị thiệt. Bài báo phản ánh: Cắt giảm 25% thủ tục hành chính cho 18 nhóm thủ tục của người dân và doanh nghiệp. 100% thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền phải công bố công khai nhằm hạn chế sự nhũng nhiễu của cán bộ công chức. Đó là mục tiêu trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm gánh nặng hành chính, được đưa ra lấy ý kiến tại hội thảo vừa được Bộ Tư pháp tổ chức tại Hà Nội. 

Giám đốc thể chế Dự án quản trị Nhà nước cho biết, năm 2007 Việt Nam đứng vị trí thứ 68 trên 144 quốc gia về năng lực cạnh tranh toàn cầu, đến nay, vị trí đó vẫn đứng yên. Đặc biệt, gánh nặng thủ tục của Việt Nam thuộc hạng thấp nhất khu vực. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới về môi trường kinh doanh, nước ta tụt hạng từ 72 (năm 2010) xuống 78 (năm 2013). Sở dĩ có chuyện tụt hạng là do các nước cải cách mạnh mẽ và tăng thứ hạng, còn nước ta cải cách chậm nên tụt hạng. 

Trong khi đó, Việt Nam chuẩn bị bước vào sân chơi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP, nếu không cải cách hành chính quyết liệt sẽ bị thiệt. Đáng lo ngại là, chất lượng văn bản ban hành còn thấp, song chưa có cơ quan thẩm định tốt. Công tác thẩm định văn bản mới chỉ dừng lại ở mức độ kiểm soát tính tuân thủ pháp luật, trong khi yêu cầu kiểm soát thủ tục hành chính trong bộ máy của Nhà nước vận hành ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế, đến sản xuất kinh doanh, đầu tư và xuất nhập khẩu. Giới chuyên gia, luật gia nhận xét, hiện có rất nhiều thông tư, văn bản pháp luật không thống nhất, ngôn ngữ mơ hồ khiến mỗi nơi hiểu theo một cách khác nhau, áp dụng khác nhau. Chưa kể, yếu tố quan trọng nhất trong cải cách thủ tục hành chính là con người, vậy mà năng lực cá nhân cũng như phẩm chất cán bộ công chức thực hiện thủ tục hành chính lại ít được đề cập, hoặc nếu có góp ý thì cũng chỉ mang tính hình thức, hầu như không thay đổi gì. 

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi.

2. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: “THADS Ba Đình đại diện cho hình ảnh THADS của cả nước”. Bài báo phản ánh: Đó là khẳng định của Bộ trưởng Hà Hùng Cường tại Lễ cắt băng khánh thành trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình (Hà Nội) vào cuối tuần qua. 

Khởi công tháng 12/2012, sau 18 tháng thi công, trụ sở làm việc của Chi cục Thi hành án dân sự Ba Đình (địa chỉ số 2B, ngách 6/9 phố Vĩnh Phúc) đã hoàn thiện. Đây là  công trình 7 tầng được xây dựng trên diện tích hơn 200m2 có quy mô hiện đại, với các phòng làm việc cùng kho vật chứng và kho lưu trữ.

Bộ trưởng cũng thông tin, sau 5 năm triển khai Luật Thi hành án dân sự, công tác thi hành án dân sự đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong năm 2014, mặc dù số lượng việc thi hành án tăng cao, số tiền phải thi hành cũng tăng gần 35% nhưng các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xấp xỉ chỉ tiêu mà Quốc hội giao. Trong kết quả chung đó có đóng góp của Chi cục Thi hành án dân sự Ba Đình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, lượng án tồn của năm 2014 chuyển sang năm 2015 vẫn còn nhiều, do đó đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa của các cơ quan thi hành án. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng căn dặn: “Hình ảnh của thi hành án dân sự Ba Đình cũng là hình ảnh của Thi hành dân sự cả nước, do đó với cơ sở vật chất được đầu tư lớn như hiện nay, Thi hành án dân sự Ba Đình càng phải ý thức được trách nhiệm để đóng góp nhiều hơn vào công tác thi hành án dân sự, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.”


Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi.

3. Báo Lao động có bài: Luật sư “rởm” lừa đảo chạy án. Bài báo phản ánh: Ngày 23.11, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu cho biết đã hoàn tất cáo trạng và chuyển tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử đối tượng Lữ Bảo Linh (sinh 1975, quê quán: Hà Nam) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Lữ Bảo Linh xin vào làm nhân viên cho một văn phòng luật sư tại TP Bà Rịa để học nghề luật sư. Trong thời gian học việc tại đây, Linh tự xưng mình là luật sư và nhận chạy án cho một số người phạm tội với số tiền lên đến 137 triệu đồng.

Sau đó, Linh bị bắt và bị tạm giam 3 tháng, trong thời gian đó, Linh đã trả lại cho các nạn nhân 100 triệu đồng, còn nợ lại 37 triệu đồng. Hiện tại Linh đã được gia đình bảo lãnh cho tại ngoại.


Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp kiểm tra thông tin, theo dõi, chỉ đạo xử lý dứt điểm.


4. Báo Công an nhân dân online có bài: Gần 400 ngàn trẻ em Việt Nam có cơ hội được khai sinh. Bài báo phản ánh: Khoảng 400 ngàn trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong số 135 triệu trẻ không có giấy khai sinh trên toàn châu Á sẽ có cơ hội được khai sinh sau một thỏa thuận chung được ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng về Đăng ký dân sự và thống kê hộ tịch diễn ra ở Bangkok (Thái Lan), từ 24 – 28/11/2014. Thông tin này được Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) cho biết ngày 24/11.

Tại Việt Nam, World Vision đã phối hợp với chính quyền thành phố Hải Phòng đăng ký khai sinh cho nhiều trẻ em xóm chài. Đây là một hoạt động nằm trong dự án Sự khởi đầu mới với khoảng 3000 trẻ tại Hải Phòng và Hà Nội được hưởng lợi từ các can thiệp của World Vision trong giáo dục, y tế và dự án sinh kế.

Theo số liệu mới đây nhất do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cung cấp, 5% trẻ em dưới 5 tuổi tại Việt Nam, tương đương 359.000 trẻ em hiện chưa được khai sinh

  Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực theo dõi.



5. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: Sở Tư pháp Nghệ An thành lập đoàn xác minh tuổi Công Phượng. Bài báo phản ánh: Giám đốc Sở tư pháp Nghệ An cho biết đã chỉ đạo xem xét việc thành lập Đoàn làm việc của Sở để xuống xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương trực tiếp kiểm tra hồ sơ, xác minh tuổi cụ thể của tuyển thủ Công Phượng.

Ông Hoàng Quốc Hào – Giám đốc Sở tư pháp Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã nhận được văn bản báo cáo kiểm tra hồ sơ, tuổi của tuyển thủ U.19 Việt Nam Nguyễn Công Phượng từ Phòng Tư pháp huyện Đô Lương (Nghệ An), nhưng chúng tôi chưa thể công bố tuổi cụ thể của Công Phượng sinh năm 1993 hay năm 1995". Đồng thời xem xét thành lập Đoàn làm việc của Sở  để lên xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương trực tiếp kiểm tra hồ sơ, xác minh tuổi cụ thể của tuyển thủ Công Phượng rồi mới công bố và báo cáo về Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp)”.


Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực theo dõi, báo cáo Lãnh đạo Bộ.


II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Info.net có bài: Quốc hội tiếp tục “thưa bóng” đại biểu. Bài báo phản ánh: Tại phiên làm việc chiều 24/11 của Quốc hội, bảng điện tử vẫn tiếp tục ghi nhận sự vắng mặt của 74 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) so với tổng số lượng ĐBQH nhiệm kỳ khóa XIII là 497 ĐB.

Chiều 24/11 Quốc hội biểu quyết thông qua Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và Nghị quyết thi hành Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Theo bảng điện tử tại phiên làm việc của Quốc hội chiều 24/11, nghị trường Quốc hội vẫn thiếu “bóng dáng” của khá nhiều ĐB. Ngay trong phần thảo luận Luật tổ chức TAND sửa đổi cũng có thay đổi theo phút. Đơn cử, khi biểu quyết Điều 2 về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của TAND chỉ có 423/497 ĐB có mặt, thiếu 74 ĐB.

Trước đó, cũng tại làm việc thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội diễn ra đầu tuần trước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã phải nhắc nhở các trưởng đoàn ĐBQH trên hội trường, rằng với trường hợp ĐB không có lý do chính đáng thì không được phép vắng mặt, yêu cầu các trưởng đoàn phải “gọi bằng được” số ĐB vắng mặt về tham dự đầy đủ các phiên làm việc. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, “vẫn còn hiện tượng ĐB bấm nút hộ nhau”.

Cũng tại phiên làm việc chiều 24/11, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về sự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn bộ nội dung dự thảo Luật. Với 426 ĐB tham gia, đã có 415 ĐB tán thành, chiếm tỷ lệ 83,5%; có 8 ĐB không tán thành, tỷ lệ 1,61% và có 3 ĐB không tán thành, tỷ lệ 0,6%...

Về biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết thi hành Luật tổ chức TAND (sửa đổi), trong số 425 ĐB tham gia thì 415 ĐB tán thành, tỷ lệ 83,5%; có 7 ĐB  không tán thành, tỷ lệ 1,41% và ĐB không biểu quyết là 3 ĐB chiếm tỷ lệ 0,6%.

Tuần từ 24-28/11 sẽ là tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Dự kiến, trong tuần làm việc này Quốc hội sẽ thông qua 17 luật, nghị quyết quan trọng.

2. Báo Thanh niên online có bài: Có thể mua 10 triệu đồng một tin tố giác tham nhũng. Bài báo phản ánh: Ngày 24.11, Tỉnh ủy Quảng Ngãi công bố quy định về việc mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.


Căn cứ tính chất của từng vụ việc, chất lượng thông tin, lãnh đạo Ban Nội chính duyệt chi từ 500.000 đồng - 10 triệu đồng/tin. Khi mua tin, Ban Nội chính có trách nhiệm giữ bí mật thông tin cho người bán tin, không được tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích…

3. Báo điện tử Chính phủ có bài: Thủ tướng yêu cầu đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Nội vụ nghiên cứu kết quả tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, cấp Sở, cấp phòng".

Đề án này hiện đang được Bộ Nội vụ hoàn thiện. Bộ này cho biết, Đề án “Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp phòng” đưa ra mục tiêu của việc đổi mới là nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng, qua đó khắc phục những hạn chế, bất cập trong tuyển chọn lãnh đạo, quản lý, góp phần vào thực hiện việc đổi mới công tác cán bộ.



4. Báo Vietnam.net có bài phản ánh về thế giới 24h:

- Theo RIA, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov hôm 24/11 cho biết, kinh tế nước này tổn thất khoảng 40 tỷ USD do các lệnh trừng phạt của phương Tây và khoảng 90-100 tỷ USD nữa do giá dầu giảm gần đây.

- Tòa án tỉnh Palawan (Philippines) đã xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc phạm tội đánh bắt trái phép và tội phạm môi trường vì đánh bắt trong vùng biển tranh chấp.

- Những người lính Anh cuối cùng đã rời khỏi miền nam Afghanistan sau 13 năm tham chiến tại vùng đất bạo loạn nhất của quốc gia này, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

- Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Iran đã tiến hành cắt giảm lượng urani dạng khí được làm giàu ở cấp độ thấp.

- Sau khi mệnh lệnh của tòa án được dán ở khu vực người biểu tình chiếm lĩnh tại Mong Kok chiều 24/11, việc dỡ bỏ các chướng ngại vật sẽ được bắt đầu sáng 25/11.

- Việc Mỹ cấp vũ khí cho Ukraina có thể coi là sự vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng, Thanh tra quyền con người của Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Dolgov cho biết.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức và trở thành người đầu tiên của chính quyền Obama ra đi sau thất bại của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

- Theo mạng tin Al Jazeera ngày 24/11, đã có ít nhất 30 người thiệt mạng cùng với hàng chục người khác mất tích khi lũ quét cuốn qua miền nam Morocco.

- Trả lời phỏng vấn tờ Wasington Post, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nói, việc gia nhập NATO vào thời điểm này sẽ gây thiệt hại cho quan hệ của nước này với Nga.

- Ba binh sĩ Ukraina đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua trong cuộc đụng độ với quân ly khai ở miền đông nước này, một phát ngôn viên quân đội Ukraina cho biết.

- Ngày 24/11, một phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh của Bangladesh đã kết án tử hình ông Mobarak Hossain, một cựu lãnh đạo của đảng Liên minh Awami cầm quyền.

- Các nghị sỹ Hàn Quốc đã mở những cuộc thảo luận chính thức về những dự luật bị đình trệ lâu nay liên quan tới vấn đề nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên.

Trên đây là thông tin báo chí trong ngày 24/11 và đầu giờ sáng ngày 25/11/2014, Văn phòng Bộ xin báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo./.

Nơi nhận:

- Bộ trưởng (để báo cáo);

- Các Thứ trưởng (để báo cáo);

- Lưu: LTQHCC.



VĂN PHÒNG BỘ





Каталог: cacchuyenmuc -> ttdh -> Lists -> DiemTinBaoChi -> Attachments
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam
Attachments -> VĂn phòng cộng hoà XÃ HỘi chủ nghĩa việt nam

tải về 48.61 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương