I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 6 phục sinh năm c



tải về 228.83 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu04.06.2018
Kích228.83 Kb.

GIÁO XỨ TÂN TRANG

NHÀ THỜ THÁNH GIUSE

--------------






BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 18/2013

(Chúa Nhật 05/5/2013)

  



I- SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH NĂM C :

Lời Chúa : Đức Giêsu nói : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14,23)

Suy niệm : Giờ phút Chúa Giêsu từ biệt các môn đệ để đi vào cuộc Thương Khó thật bùi ngùi cảm động. Những lời căn dặn đầy yêu thương, những lời trăn trối thật chí tình : “Yêu mến Thầy,… giữ lời Thầy… Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại…” Chúa Giêsu muốn kết hợp gắn bó với các môn đệ như “Cha Thầy và Thầy là một.” Để tiếp tục ở lại dù có phải ra đi, Chúa Giêsu có giải pháp “sai Đấng Bảo Trợ” để “giúp anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em”. Chúa cũng yêu cầu các môn đệ, những người được Chúa yêu, đừng nói suông mà hành động cụ thể: “Ai yêu mến Thầy thì vâng giữ lời Thầy,” như thế “Cha Thầy và Thầy” mới có thể “đến và ở lại”.

Mời Bạn : Thầy Giêsu cũng gởi đến với chúng ta những lời tâm tình đó. “Tình yêu đáp đền tình yêu,” Chúa muốn chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài. Chúng ta cũng phải dám sống, dám chết với vị Thiên Chúa của mình đã dám chết vì yêu thương chúng ta. Để sống trong tương quan với Chúa, bạn cố “giữ đạo” như một việc bó buộc mà bạn chỉ làm cho vừa đủ, hay bạn sống với Chúa với tâm tình của người con thảo, với tính cách của người bạn thân ?

Sống Lời Chúa : Làm một việc tốt tự nguyện (việc hy sinh, bác ái, hay việc đạo đức…) để bày tỏ tình yêu của mình với Chúa.

Cầu nguyện : Lạy Chúa là Cha hiền của chúng con, chúng con nguyện sống với Chúa trong tâm tình người con thảo, “lấy tình yêu đáp lại tình yêu, lấy sự sống đáp đền sự sống, để giữ nghĩa cùng Chúa cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”. (Chân phước Anrê Phú Yên)

(Trích từ : www.5phutloichua.net)

II- NĂM ĐỨC TIN :

+ Chủ đề của tháng 5/2013 :

CHÚA THÁNH THẦN LÀ NGUỒN TƯƠI TRẺ - BÍ TÍCH THÊM SỨC

Hoa quả của Thần Khí là bác ái, bình an, nhân hậu, từ tâm…” (Gl 3,2)



HỌC GIÁO LÝ : (Trích từ : Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo. Bản Dịch của Uỷ Ban Giáo Lý Đức Tin thuộc HĐGMVN.) (tt)

TÔI TIN CÓ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO”



Hội thánh trong kế hoạch của Thiên Chúa

147.  Hai tiếng Hội thánh có nghĩa là gì ?

Hội thánh là dân được Thiên Chúa kêu gọi và qui tụ từ khắp nơi trên thế giới, gồm những người, nhờ đức tin và Bí tích Rửa tội, trở thành con cái Thiên Chúa, chi thể của Đức Kitô và đền thờ của Chúa Thánh Thần. 



148. Trong Thánh Kinh, có những danh hiệu và hình ảnh nào khác để chỉ Hội thánh không ?

Trong Thánh Kinh chúng ta tìm thấy nhiều hình ảnh làm nổi bật những phương diện khác nhau của mầu nhiệm Hội thánh. Cựu Ước dành ưu tiên cho những hình ảnh liên kết với dân Thiên Chúa ; Tân Ước bằng những hình ảnh gắn liền với Đức Kitô như là đầu và dân là chi thể của Người; cũng có những hình ảnh khác rút từ đời sống thôn quê (chuồng chiên, đàn chiên, con chiên), đời sống đồng áng (ruộng vườn, cây Ôliu, vườn nho), từ nhà cửa (nhà ở, viên đá, đền thờ) và từ cuộc sống gia đình (người vợ, người mẹ, gia đình). 



149. Đâu là khởi đầu và hoàn thành của Hội thánh ?

Cả khởi đầu và sự hoàn thành của Hội thánh đều nằm trong kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa. Hội thánh đã được chuẩn bị trong Giao ước cũ qua việc tuyển chọn Israel, dấu chỉ cuộc tập họp trong tương lai gồm tất cả các dân tộc. Hội thánh được đặt nền tảng trên lời nói và việc làm của Đức Giêsu Kitô, và đặc biệt được hiện thực nhờ cái chết và cuộc phục sinh cứu độ của Người. Rồi Hội thánh được tỏ hiện như mầu nhiệm cứu độ bằng việc tuôn đổ Thánh Thần trong ngày lễ Hiện xuống. Hội thánh sẽ hoàn thành vào ngày tận thế như cuộc tập họp thiên quốc của tất cả những người được cứu chuộc.  



150. Sứ mạng của Hội thánh là gì ?

Sứ mạng của Hội thánh là rao truyền Nước Thiên Chúa mà Đức Giêsu Kitô đã khởi đầu và thiết lập Nước ấy giữa mọi dân tộc. Hội thánh thiết lập trên trái đất mầm giống và khởi điểm của Vương quốc cứu độ này.  



151. Hội thánh  là mầu nhiệm theo nghĩa nào ?

Hội thánh là mầu nhiệm bởi vì, trong thực tại hữu hình của mình, Hội thánh diễn tả và thực hiện một thực tại thiêng liêng, thần linh, chỉ có thể nhận ra bằng con mắt đức tin. 



152. “Hội thánh là bí tích phổ quát của ơn cứu độ” có nghĩa là gì ?

Câu này muốn nói Hội thánh là dấu chỉ và khí cụ cho việc giao hòa và hiệp thông toàn thể nhân loại với Thiên Chúa cũng như cho sự hợp nhất nhân loại. 


III- PHỤNG VỤ :

+ Tháng 5/2013 : THÁNG HOA

- Ý Chỉ Chung : Xin cho những người giữ cán cân công lý luôn hành động liêm chính với một lương tâm ngay thẳng.

- Ý Chỉ Truyền Giáo : Xin cho các chủng viện, đặc biệt cho các chủng viện của các xứ truyền giáo, đào tạo các mục tử như lòng Chúa Kitô mong ước, hoàn toàn tận hiến cho công cuộc rao giảng Tin Mừng.

IV- THÔNG TIN GIÁO HỘI : (Trích từ : www.hdgmvietnam.org)

+ GIÁO HỘI VIỆT NAM :

- Giáo tỉnh Hà Nội : thường huấn linh mục :

Đã thành thông lệ, cứ ba năm một lần, Giáo tỉnh Hà Nội lại tổ chức thường huấn chung cho các linh mục. Năm nay, chương trình thường huấn chia làm hai nhóm: nhóm thứ nhất tại Tòa Giám mục Bùi Chu từ ngày 16 đến 18-4-2013, nhóm thứ hai tại Tòa Giám mục Thanh Hóa, từ ngày 23 đến 25-4-2013.

Đợt thứ nhất quy tụ 420 linh mục từ 10 giáo phận. Anh em linh mục thuộc mọi lứa tuổi, từ các linh mục cao niên trên 70 tuổi cho đến những linh mục trẻ mới chịu chức linh mục được vài tháng. Trước lạ sau quen, mọi người được sống tình hiệp thông của Gia đình Giáo hội. Chương trình thường huấn do ba giám mục đảm trách: Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên và Đức cha Giuse Nguyễn Năng. Nội dung thường huấn bao gồm :

– Linh mục tự kiểm điểm về phẩm chất sống đức tin trong cuộc đời mục vụ (Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt)

– Tương quan giữa giáo sĩ và giáo dân theo tinh thần Công đồng Vatican II (Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp)

– Tân Phúc âm hóa : Hội Thánh loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay (Đức cha Giuse Nguyễn Năng)

– Dạy giáo lý : Kể chuyện Chúa Giêsu cho người Việt Nam (Linh mục Piô Ngô Phúc Hậu).

Cùng với các bài thuyết trình là những giờ hội thảo nhóm. Có 10 nhóm chia sẻ, mỗi nhóm 40 tham dự viên. Đây là dịp để các linh mục chia sẻ những ưu tư của mình về những khó khăn trong đời linh mục và trong công việc mục vụ. Chương trình văn nghệ tối 17-4 tạo bầu không khí vui tươi góp phần thư giãn. Một số các tiết mục do chính các linh mục tham gia biểu diễn làm cho chương trình thêm nét độc đáo và sinh động.



Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã đến chủ sự thánh lễ khai mạc và hiện diện suốt 03 ngày thường huấn. Cùng hiện diện còn có Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh, Đức cha chủ nhà Giuse Hoàng Văn Tiệm và Đức cha phó Bùi Chu Tôma Vũ Đình Hiệu.

Sau ba ngày, chương trình thường huấn đã khép lại. Các linh mục trở về nhiệm sở và công việc mục vụ thường ngày. Hy vọng các ngài sẽ có thêm ơn Chúa và nghị lực để thi hành sứ vụ của mình cách hiệu quả hơn.



- Bản đúc kết Thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt II :

Trong ba ngày, từ 23–25/4/2013, tại Tòa Giám mục Thanh Hóa, các linh mục trong Giáo tỉnh Hà Nội đã sống trong bầu khí huynh đệ gia đình thân thương. 477 linh mục thuộc mọi thế hệ khác nhau, từ những đấng cao niên đáng kính đến những linh mục trẻ vừa bước vào đời linh mục, từ các giáo phận miền núi đến đồng bằng, từ miền ngược đến miền xuôi, tất cả cùng về đây sống tình gia đình. “Anh em sum họp một nhà, bao là tốt đẹp bao là sướng vui”. Ngày thứ nhất còn e dè lạ lẫm, ngày thứ hai đã trở thành thân quen và ngày thứ ba chia tay trong lưu luyến.

Những bài thuyết trình của quý Đức cha nhằm tới bốn chiều kích của chương trình đào tạo linh mục : Nhân bản, Thiêng liêng, Tri thức và Mục vụ.

Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Bắc Ninh, đã giúp hồi tâm xét mình trong tinh thần Năm Đức Tin. Ngài mời gọi các linh mục cùng duyệt lại mối tương quan của linh mục với Chúa, với bề trên, với anh em linh mục và với giáo dân. Những câu chuyện đơn sơ mà chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, gợi ra những bài học thực hành cụ thể, giúp linh mục nhìn lại mình.

Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã giúp các tham dự viên nhìn lại quan niệm về vai trò người giáo dân trong bề dày của lịch sử, từ cộng đoàn Kitô hữu nguyên thủy cho đến đời sống hiện đại, từ Công đồng Vatican I đến Vatican II, từ Giáo Luật 1917 đến Giáo Luật 1983. Nếu bí tích Thánh tẩy trao cho người giáo dân sứ mạng cộng tác mật thiết với hàng giáo sĩ, thì vai trò của họ lại bị hiểu sai hoặc đánh giá thấp. Công đồng Vatican II đã có những cố gắng để dành cho người giáo dân sự quan tâm và mời gọi họ cộng tác trong việc xây dựng Giáo hội và tham gia truyền giáo. Tuy nhiên, ngày hôm nay, vẫn cần phải đặt câu hỏi, người giáo dân đang đứng ở đâu trong các cộng đoàn địa phương.

Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Phát Diệm, người vừa tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới tại Rôma tháng 10 năm 2012, đã chia sẻ với anh em linh mục bầu khí sôi động của những khóa họp cũng như những ý kiến của các giám mục trên toàn thế giới. Đức cha phân tích khái niệm Tân Phúc âm hóa theo ý Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đồng thời trình bày những nhận định về tình hình hiện nay của xã hội và Giáo hội tại Việt Nam, nhất là cách thực hành đức tin của số đông tín hữu Việt Nam. Trong bối cảnh đó, mọi người cần phải canh tân đời sống, linh mục cũng như giáo dân. Tân Phúc âm hóa không phải là một “sản phẩm” mới mà Giáo Hội tung ra “thị trường tôn giáo”, nhưng phải khởi đi từ việc mỗi người gặp gỡ thân tình và cá biệt với Đức Giêsu, gắn bó với Người và thực thi lời Người dạy.

Cha Piô Ngô Phúc Hậu, với đề tài “Kể chuyện Chúa Giêsu cho người Việt Nam” đã chia sẻ những kinh nghiệm truyền giáo đối với anh chị em lương dân. Những câu chuyện bình dị, những lối so sánh rất đời thường nhưng chứa đựng những nội dung giáo lý thâm sâu, giúp cho người nghe dễ đón nhận Đức Giêsu.

Chương trình thường huấn cũng diễn tả khía cạnh hiệp thông trong thể thao, qua trận đấu bóng giao hữu giữa các linh mục giáo phận Vinh và giáo phận Thanh Hóa. Cả hai đội đều ngang tài ngang sức. Những “thày cả” hằng ngày quen với kinh lễ, mục vụ khi ra sân cỏ trở thành những cầu thủ điêu luyện, thành thạo, quyết tâm thi đấu vì “màu cờ sắc áo”. Sau hai hiệp, kết quả hòa 1-1. Sau khi đá luân lưu, đội chủ nhà Thanh Hóa giành chiến thắng trong những tiếng hò reo vang dậy của các cổ động viên. Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã trao cúp danh dự cho đội chiến thắng.

Chương trình văn nghệ “Hát cho nhau nghe” buổi tối 24-4 là cơ hội để các linh mục thể hiện tài năng. Những vần thơ, những điệu hò câu hát tuy không chuyên nghiệp nhưng được hát lên với cả tấm lòng, mang theo những trăn trở buồn vui của đời dâng hiến. Thế mới biết, các linh mục không chỉ lo mục vụ, mà còn thành thạo trong thơ ca, trữ tình trong văn nghệ và tài giỏi điều khiển nhạc cụ các loại khác nhau. Những tiết mục được trình bày nói lên niềm vui của đời dâng hiến, vẻ đẹp của hành trình dấn thân và hạnh phúc của người phục vụ. Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa và các em thiếu nhi cũng góp những tiết mục “cây nhà lá vườn” rất vui nhộn và ý nghĩa.

Trong những ngày thường huấn, có sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, và các giám mục trong Giáo tỉnh. Các ngài hiện diện để đồng hành và lắng nghe anh em linh mục, đồng thời thể hiện mối quan tâm của chủ chăn đối với những người cộng sự của mình.

Mục đích của tuần thường huấn là giúp cho anh em linh mục lắng nghe tiếng Chúa, nghe các bề trên và nghe những ý kiến chia sẻ của nhau. Những giờ hội thảo nhóm là cơ hội để anh em nói lên những trăn trở suy tư của mình cũng như những khó khăn gặp phải trong khi thi hành bổn phận mục vụ. Các linh mục tham dự chia làm 10 nhóm hội thảo, mỗi nhóm từ 40 đến 45 người. Những ý kiến rất đa dạng và cũng rất chân thành mang tính xây dựng và xuất phát từ lòng yêu mến Giáo hội. Đặc biệt, đây là những nhận định và ý kiến của các linh mục về chính mình. Xin tổng hợp những ý kiến hội thảo thành 4 loại như sau :

1- Những nhận định về hiện trạng đời sống đức tin của Giáo hội Việt Nam :

Tạ ơn Chúa đã ban cho người tín hữu Việt Nam những đức tính tốt đẹp như yêu mến Giáo hội, yêu mến chiều chuộng các linh mục và các tu sĩ; vui mừng vì trong Giáo hội luôn có những linh mục nhiệt thành thánh thiện và tận tâm phục vụ. Tuy vậy, ai cũng nhận thấy đức tin có phần sa sút nơi nhiều cộng đoàn tín hữu. Càng ngày càng phổ biến hiện tượng người công giáo thực hành những điều mê tín dị đoan. Việc đi lễ ngày Chúa nhật cũng như các thực hành đạo đức truyền thống bị coi nhẹ. Đây đó cũng có những linh mục còn thái độ cha chú, cửa quyền hách dịch, xa cách giáo dân. Giới trẻ và thiếu nhi bị lãng quên, không được quan tâm trong giáo xứ. Tại nhiều nơi, việc sống đạo chỉ được hiểu là thực hành kinh lễ ở nhà thờ, không quan tâm đến người ngoài công giáo và những phong trào công ích xã hội. Có những nơi quá chú trọng đến việc xây cất và tổ chức kiệu rước mà coi nhẹ việc học hỏi giáo lý và công việc bác ái.



2- Ước mơ về một mô hình giáo xứ lý tưởng :

Rất nhiều ý kiến mong ước xây dựng một giáo xứ theo mô hình gia đình, nơi đó các thành viên đều bình đẳng và yêu thương nhau. Người giáo dân được mời gọi tham gia xây dựng và phát triển giáo xứ, chung tay với cha xứ thực hiện những hoạt động mục vụ như dạy giáo lý, lập các hội đoàn. Hình ảnh cha xứ lý tưởng cũng được nhắc tới. Đó phải là một linh mục nhiệt tâm, gần gũi giáo dân, thăm viếng gặp gỡ giáo dân và lương dân trong làng. Linh mục cũng cần lắng nghe ý kiến của giáo dân, đối thoại với họ trong tình gia đình. Ngài cũng phải lo soạn bài giảng chu đáo để có thể nuôi dưỡng giáo dân bằng Lời hằng sống và làm cho phụng vụ có sức hấp dẫn giới trẻ và anh chị em lương dân.



3- Những thao thức :

Rất nhiều anh em linh mục trăn trở về tình trạng đức tin của người công giáo hiện nay. Các lớp giáo lý rất khó thu hút học viên, vì tâm lý chung là ngại học giáo lý. Làm thế nào để huấn luyện các tín hữu có một đức tin trưởng thành, quan tâm đến giới trẻ và thiếu nhi. Đã có những sáng kiến mang lại kết quả tốt đẹp như cha xứ tổ chức các buổi gặp gỡ các giáo chức, các doanh nhân công giáo, chia sẻ với họ về đức tin. Tại nhiều giáo xứ đã thường xuyên có lớp dạy Thánh Kinh và giáo lý cho người trưởng thành. Đa số những ý kiến nêu lên những trở ngại trong việc huấn luyện đức tin.



4- Những đề nghị :

Hội thảo cũng là lúc anh em linh mục nói lên những để nghị với các vị chủ chăn của mình. Anh em mong muốn Hội đồng Giám mục Việt Nam hay các giám mục trong Giáo tỉnh có những hướng dẫn cụ thể trong việc dạy giáo lý, nên chăng có tài liệu giáo lý hôn nhân và dự tòng thống nhất trong Giáo tỉnh. Cần có thời gian để trao đổi những vấn đề thường xuyên gây tranh cãi như bí tích Hôn nhân. Các linh mục cũng mong ước các chủ chăn cần có những kế hoạch mục vụ cụ thể hữu hiệu và cũng cần khơi lên nơi mọi linh mục lòng nhiệt thành mục vụ. Một vài ý kiến mong ước việc chuyển xứ được thực hiện sao cho hợp tình hợp lý và đem lại những ích lợi mục vụ.

Đợt II của chương trình thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội năm 2013 được tổ chức tại Tòa Giám mục Thanh Hóa. Đức giám mục và linh mục đoàn của Thanh Hóa đã thể hiện lòng mến khách qua việc tiếp đón rất chu đáo và nhiệt tình. Đặt chân tới Tòa giám mục Thanh Hóa, ai mà không ấm lòng khi đọc thấy dòng chữ ghi ở cổng vào Tòa giám mục “Mỗi vị khách là một hồng ân”. Vâng, trong những ngày này, Thanh Hóa được đón tiếp 477 hồng ân đến từ 10 giáo phận. Nếu các linh mục là máng thông ơn Chúa, thì chắc chắn qua các ngài, giáo phận Thanh Hóa còn được đón nhận nhiều ân khác nữa.

Thánh lễ tạ ơn lúc 10 giờ sáng ngày 25/4/2013 do Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh ở Việt Nam, chủ sự. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ngài nhấn mạnh đến sứ mạng truyền giáo của mỗi người trong Giáo hội, nhất là của các linh mục là những thừa tác viên Lời Chúa. Hôm nay cũng là ngày lễ kính Thánh Máccô thánh sử, Đức Tổng giám mục mời gọi các linh mục chuyên cần học hỏi Lời Chúa và thực hành lời ấy trước khi rao giảng cho các tín hữu : “Noi gương Thánh Máccô, anh em hãy đi vào cốt lõi của sứ điệp Tin Mừng để gặp gỡ Đức Giêsu, nhờ đó mà chúng ta trở nên hiện thân của Người giữa trần gian”.

Chương trình thường huấn đã khép lại, mỗi linh mục trở về nhiệm sở của mình. Vẫn còn đó những âu lo và khó khăn thử thách, nhưng chắc chắn mỗi tham dự viên phần nào trải nghiệm được tình hiệp thông giữa anh em linh mục, nhất là được ơn Chúa tác động và biến đổi. Ước mong các linh mục trong Giáo tỉnh được tiếp thêm những nghị lực trong sứ mạng tông đồ, hăng say dấn thân, đem lại những mùa gặt mới trên quê hương Việt Nam thân yêu.

- Lễ Kim khánh giáo phận Đà Nẵng :

Đúng 6 giờ sáng ngày 01/5/2013, giáo phận Đà Nẵng đã hân hoan cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh thành lập giáo phận, 1963–2013. Thánh Lễ này nằm trong chương trình Năm Thánh kéo dài 2 năm tròn của giáo phận, đã được khai mạc vào ngày 18/01/2013 tại Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, và sẽ kết thúc vào ngày 18/01/2015 tại Hội An.

Lịch sử Dòng Tên còn ghi lại biến cố ngày 18/01/1615, khi các nhà truyền giáo Dòng Tên đầu tiên đã đến Cửa Hàn, Đà Nẵng, rồi xuôi thuyền vào Hội An, bắt đầu công cuộc truyền giáo tại Đàng Trong. Đúng 348 năm sau, chọn ngày 18/01/1963, Đức Chân phước giáo hoàng Gioan XXIII đã ký sắc lệnh thành lập giáo phận mới Đà Nẵng tách ra từ giáo phận mẹ Qui Nhơn, và đặt Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, giám mục Qui Nhơn, làm giám mục Tiên khởi giáo phận Đà Nẵng. Vì biến cố diễn ra trong thời gian họp Công đồng chung Vatican II, nên mãi đến ngày 01/5/1963, Đức cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi mới về nhận giáo phận mới Đà Nẵng. Biến cố này là sự kiện lịch sử đầu tiên diễn ra trên đất Đà Nẵng đối với giáo phận mới này.

Thánh Lễ Tạ Ơn đã diễn ra tại tiền đường Nhà thờ Chính Tòa, trong bầu khí hân hoan sốt sắng của các thành phần Dân Chúa trong toàn giáo phận và thân hữu, do Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh chủ sự, với sự hiện diện của Đức Tổng giám mục TGP Huế và một số Giám mục Việt Nam hoặc đại diện của các ngài, quý Viện phụ, Bề trên các dòng tu nam nữ đang phục vụ trong giáo phận, Ban Giám đốc và quý Thầy Đại chủng viện Huế, chức sắc các tôn giáo bạn, cộng đoàn người công giáo nước ngoài tại Đà Nẵng.

50 lá cờ Năm Thánh Kim Khánh mang tên 50 giáo xứ hiện nay trong giáo phận phất phới dẫn đầu đoàn rước, ngay sau Thánh Giá và sách Tin Mừng, nói lên những nỗ lực vượt khó trên suốt chặng đường 50 năm hồng ân trong một lịch sử đầy gai góc của giáo phận. Khi đoàn đồng tế đã an vị, cha Tổng đại diện giáo phận đã tuyên đọc lại Tông sắc thành lập giáo phận Đà Nẵng, và tuyên bố Thánh Lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh Thành Lập giáo phận bắt đầu. Chuông chiêng trống kèn hoà lẫn với tiếng vỗ tay của cộng đoàn rộn rã vang lên. Bong bóng từ tay các cháu thiếu nhi với cờ mừng Năm Thánh bay bổng lên trời. Ngọn cờ của các giáo xứ lần lượt tiến lên đặt vào vị trí hai bên lễ đài. Giáo phận như vừa được sinh ra một lần nữa trong Ơn Thánh.

Điểm nổi bật trong cử hành hôm nay là sự trẻ trung đông đảo của các nhóm Tông đồ giới trẻ trong nhiều màu cờ sắc áo. Tương lai giáo phận đang dần dần chuyển về phía họ. Họ là các chủng sinh, đệ tử các dòng, là lễ sinh, ca viên các ca đoàn, các giáo lý viên trong toàn giáo phận, các huynh trưởng các phong trào thiếu nhi như Hùng Tâm Dũng Chí, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hướng Đạo sinh… Họ được Đức giám mục giáo phận đặc biệt gọi mời về tham dự Thánh Lễ và gặp gỡ Đức Tổng giám mục Đại diện Tòa Thánh, như sự tin tưởng ủy thác cho họ sứ vụ của Giáo Hội địa phương trong những tháng năm sắp tới.

Thánh Lễ được tổ chức mang sắc thái cộng đồng. Phần thánh ca trong suốt cử hành đều được hát chung phần điệp khúc với những bài ca quen thuộc mang tâm tình tạ ơn và khích lệ Dân Chúa thực thi sứ vụ.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng giám mục Đại diện Tòa Thánh đã chia vui cũng như mời gọi cộng đoàn giáo phận Đà Nẵng sống thời gian Năm Thánh là thời gian của ân sủng, và xem đây là cơ hội thuận lợi cho việc canh tân giáo phận và loan báo Tin Mừng. Ngài mời gọi mọi người cùng bước đi trong một nhiệt tâm mới mẻ, và đối diện với những vấn đề phức tạp gặp phải trong đời sống hằng ngày bằng sức mạnh của đức tin, đức cậy và đức ái.

Từ sau 7 giờ, nắng đã vượt lên các toà nhà trước Nhà thờ Chính Tòa và chiếu thẳng xuống trên cộng đoàn phụng vụ, nhất là đoàn đồng tế mặt quay về hướng đông. Các cây dù màu đỏ trắng được bung lên. Thánh lễ vẫn diễn tiến trong trật tự và sốt sắng. Sau những lời cám ơn của cha Tổng đại diện thay mặt giáo phận, đoàn thiếu nhi đã tặng hoa cho quý Đức cha, quý cha và quý khách. Kết thúc Thánh Lễ là vũ khúc lên đường và Bài Ca Năm Thánh giáo phận. Đức TGM ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho cộng đoàn. Lời cuối, Đức giám mục giáo phận một lần nữa cám ơn mọi người đã đến chung lời tạ ơn, chia vui và chia nắng với giáo phận Đà Nẵng hôm nay.

Ban chiều, nhân kỷ niệm 90 năm xây dựng Nhà thờ Chính Tòa và Kim Khánh giáo phận, Đức cha Giuse, giám mục giáo phận đã cử hành nghi thức cung hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Nhà thờ Chính Tòa, trong một Thánh Lễ do Đức TGM Leopoldo Girelli chủ sự. Thánh đường Đà Nẵng được xây dựng vào năm 1923, và được nâng lên làm Nhà thờ Chính Tòa vào năm 1963, nhưng chưa từng được cung hiến. Buổi Chợ Quê sau Thánh Lễ được giới Mẹ Công giáo các xứ đạo chiêu đãi cho mọi người trong sân Tòa Giám mục vừa được trùng tu khang trang rộng rãi, kết thúc ngày lễ Tạ Ơn và giáo phận bắt đầu một trang sử mới.



+ GIÁO HỘI KHẮP NƠI :

- Phản ứng của Giáo hội Công giáo Pháp về việc Quốc hội nước này thông qua luật hôn nhân đồng giới :

Sau khi Quốc hội Pháp biểu quyết chấp thuận luật hôn nhân đồng giới vào thứ Ba 23-04 vừa qua, người phát ngôn Hội đồng Giám mục Pháp, Đức Giám mục Bernard Podvin, đã nói rằng ngài “hết sức buồn (...) mặc dù không hề bất ngờ về kết quả  này”. Ngài nói thêm : “Nền dân chủ đại nghị đã được thể hiện. Nhưng một đạo luật gây tranh cãi như vậy sẽ không gắn kết được xã hội”.

Đức cha Podvin còn nêu câu hỏi : “Nhìn vào các cuộc thăm dò và những người biểu tình, làm sao có thể nói rằng công chúng muốn có cải cách này?” Ngài khẳng định: “Giáo hội Công giáo sẽ tiếp tục sử dụng quyền tự do ngôn luận của mình, như đã làm từ năm 2011 về vấn đề này,  nhưng vẫn luôn tôn trọng thể chế và không dùng bạo lực”.

Ngài tuyên bố : “Với những ai cho rằng như vậy là ‘bình đẳng’, tôi xin nói rằng hôn nhân là một nền tảng chứ không chỉ là nới rộng một quyền. Hoàn toàn vẫn có thể tôn trọng người đồng tính, mà không cần phê chuẩn luật cải cách này”.

Đức hồng y Philippe Barbarin cũng cho biết ngài rất buồn. ĐHY Tổng giám mục Lyon đã tham gia đêm canh thức 23/4 trong ôn hòa tại quảng trường Bellecour ở Lyon để phản đối luật này. Ngài nói với các bạn trẻ: “Đêm nay là một đêm buồn, và chúng ta càng có lý do để giữ sự bình an. Chúng ta không cần thắng hay thua, nhưng cần làm chứng cho tình yêu sâu thẳm nơi tâm hồn mình. Trong Linh thao, thánh Inhaxiô khuyên chúng ta: khi buồn bã, đừng đổi hướng”.

Trong một thông cáo, Các Hiệp hội Gia đình Công giáo (AFC) đã nói đến tính “khốc liệt” khi bỏ phiếu, cho thấy “chính phủ đã đẩy nhanh tiến độ làm luật. (...) Ngay từ đầu, phương pháp này đã dựa trên sự thiếu đối thoại và sự chia rẽ của người Pháp một cách hữu ý”.

Nói về việc “thông qua đạo luật bằng bạo lực”, việc “tranh luận giả tạo”, và về “sự rạn nứt không thể đảo ngược trong xã hội Pháp”, AFC “sẽ quan tâm theo dõi các hoạt động về luật này trong những ngày sắp tới”. AFC cũng sẽ “tiếp tục hoạt động của mình trong lĩnh vực này để thăng tiến hôn nhân và mối quan hệ gia đình như đã được quy định tại Bộ luật Dân sự và Luật Gia đình và như kinh nghiệm của đại đa số các gia đình ở Pháp”.

Về phần mình, Đức giám mục Louis Sankalé, giám mục giáo phận Nice, trong một tuyên bố đăng trên trang web giáo phận Nice ngày 23/4, đã lên tiếng tố giác cuộc tấn công nhắm vào một cặp đồng tính ở Nice hôm thứ Bảy 20/4. Đức giám mục Sankalé viết: “Cuộc tấn công này theo ý kiến​​ chúng tôi là một hành vi rất đáng chê trách. Chúng tôi cực lực lên án hành vi này. Không gì có thể biện minh cho những hành vi như thế”. Đức giám mục Sankalé nhắc lại rằng “việc đón nhận những người khác” là một trong những xác tín đã được Công nghị mới đây của Giáo hội Công giáo ở Alpes-Maritimes nêu rõ.



- Giáo phận Thượng Hải, Trung Quốc: Đức giám mục Aloysius Kim Lỗ Hiền qua đời :

Đức giám mục Aloysius Kim Lỗ Hiền, người đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc, đặc biệt trong 30 năm qua, đã qua đời vì bệnh ung thư vào chiều thứ Bảy 27/4/2013 trong sự hiệp thông với Đức giáo hoàng. Đức giám mục Kim thọ 97 tuổi.

Ngài là một khuôn mặt quan trọng nhưng cũng phức tạp trong lịch sử Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc sau khi Cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949. Ngài bị giam giữ cùng với Đức giám mục giáo phận Thượng Hải (sau này là Hồng y) Inhaxiô Cung Phẩm Mai* trong những năm 50 của thế kỷ trước vì từ chối đi theo đường lối của Đảng Cộng sản. Ngài đã sống nhiều năm trong tù, với 4 năm biệt giam.

Ngài được trả tự do năm 1973 nhưng trên thực tế chỉ được hoàn toàn tự do vào năm 1982. Sau đó, ngài quyết định hợp tác với chính quyền Trung Quốc –một quyết định gây thắc mắc lớn cho nhiều người Công giáo lúc đó. Năm 1985, ngài chấp nhận được phong chức giám mục mà không có sự ủy nhiệm của Đức giáo hoàng, một quyết định không được người Công giáo Trung Hoa hay Roma đón nhận. Ngài cũng chấp nhận một số chức vụ trong Hội Công giáo Yêu Nước, Hội do Vụ Tôn giáo của Trung Quốc thành lập năm 1957 nhằm kiểm soát mọi hoạt động của các tín hữu Công giáo trên toàn quốc.

Khi làm như vậy, Đức giám mục Kim tin rằng ngài sẽ có cơ hội làm nhiều điều tốt đẹp hơn cho Giáo hội trong giai đoạn mới của lịch sử, mặc dù quyết định của ngài đã gây ra những chia rẽ trong cộng đồng Công giáo ở Thượng Hải. Như lịch sử cho thấy, trong vòng 30 năm qua, Đức giám mục Kim đã góp phần quyết định xây dựng lại Giáo hội tại Thượng Hải, mở lại chủng viện Xà Sơn, và còn đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề tôn giáo ở cấp quốc gia.

Đầu năm 2012, Đức hồng y Gioan Thang Hán, giám mục Hong Kong, trong bài trả lời phỏng vấn phóng viên Gianni Valente [30giorni.it] về Giáo hội tại Trung Quốc, đã nói về Đức giám mục Kim Lỗ Hiền:

“Tôi đã có mặt trong thánh lễ ấy (Thánh lễ tấn phong giám mục cho Đức cha Aloysius Kim Lỗ Hiền). Đó là năm 1985. Lúc ấy tôi là một linh mục của giáo phận Hong Kong. Đức cha Kim đã mời tôi dự lễ. Lúc ấy ngài xin tôi ủng hộ ngài. Ngài nói với tôi rằng ngài đã bị tù, ngài muốn giữ đức tin và hiệp thông với Giáo hội toàn cầu, và ngài sẽ gửi thư đến Roma để xác nhận rằng ngài tùng phục Tòa Thánh và quyền tối thượng của Đức giáo hoàng. Đức cha Kim cho biết lương tâm ngài đã cân nhắc mọi chuyện, và vào thời điểm lịch sử đó, dường như phải chấp nhận việc truyền chức giám mục, không có cách nào khác. Xét theo hoàn cảnh, dường như ngài buộc phải chọn giúp giáo phận Thượng Hải để cứu nhà thờ và chủng viện ở đó. Cách nay bảy năm (tức là năm 2005), Tòa Thánh đã chấp nhận lời thỉnh cầu của ngài và công nhận ngài là giám mục hợp pháp của Thượng Hải”.

Đức giám mục Kim Lỗ Hiền, vị giám mục Dòng Tên, đã hòa giải với Tòa Thánh vào năm 2005, và qua đời chiều ngày 27 tháng Tư 2013 trong sự hiệp thông với vị giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên trong lịch sử Giáo hội.

Giáo hội Công giáo tại Thượng Hải gồm hai cộng đồng: cộng đồng ‘công khai’ được Chính quyền thừa nhận, và cộng đồng ‘thầm lặng’ không được thừa nhận. Cả hai cộng đồng này có khoảng 150.000 tín hữu với hơn 100 linh mục. Giám mục Chính tòa giáo phận Thượng Hải hiện nay vẫn là Đức giám mục Giuse Phạm Trung Lương (95 tuổi), được bổ nhiệm năm 2000. Đức Giám mục Aloysius Kim Lỗ Hiền là giám mục phó, được bổ nhiệm năm 2005, sau khi hòa giải với Tòa Thánh. Trong nhiều năm qua Đức cha Phạm bị bệnh Alzheimer, mất trí nhớ; ngài sống ẩn dật trong một căn hộ và vẫn bị quản chế; thực tế việc coi sóc giáo phận do Đức cha Kim đảm trách.

Ngoài ra, giáo phận Thượng Hải còn có hai vị giám mục phụ tá khác: Đức giám mục Giuse Hình Văn Chi (được tấn phong năm 2005) và Đức giám mục Tađêô Mã Đạt Khâm (được tấn phong ngày 07-07-2012); cả hai đều được Tòa Thánh công nhận.

Vì những lý do riêng, Đức giám mục Hình Văn Chi đã từ nhiệm vào năm 2012. Còn Đức giám mục Tađêô Mã Đạt Khâm, ngay trong lễ tấn phong giám mục, đã công khai tuyên bố rút khỏi Hội Công giáo Yêu nước. Ngay lập tức ngài đã bị chính quyền trừng phạt bằng cách quản thúc tại Chủng viện Xà Sơn và không cho thi hành sứ vụ giám mục. Cách nay hai tuần, vào ngày 14-04, khi tình trạng sức khỏe của Đức cha Kim xấu đi và tỏ ra nguy kịch, nhà chức trách Trung Quốc đã đưa Đức giám mục Mã rời khỏi Chủng viện đến một địa điểm khác không được tiết lộ.

- Tổng thống Israel viếng thăm Tòa Thánh Vatican :

Sáng thứ Ba 30/4/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Shimon Peres, Tổng thống Israel; sau đó ông Peres đã hội đàm với Đức hồng y Quốc vụ khanh và Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh. Các cuộc hội đàm này là cơ hội đề cập đến tình hình chính trị-xã hội ở Trung Đông, nơi đang diễn ra nhiều xung đột. Hai bên cũng bày tỏ mong muốn các cuộc đàm phán Israel–Palestine sẽ được nhanh chóng nối lại, ngõ hầu nhờ thiện chí của các bên và những quyết định can đảm, cùng với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, sẽ đạt được một thỏa thuận trong sự tôn trọng nguyện vọng hợp pháp của nhân dân hai nước và thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực.

Vấn đề Jerusalem và cuộc chiến tranh khốc liệt đang tàn phá Syria cũng được nêu lên; hy vọng sẽ có một giải pháp chính trị coi trọng đối thoại và hòa giải cho Syria. Cuối cùng, hai bên đã xem xét mối quan hệ Vatican–Israel, đặc biệt là mối quan hệ giữa chính quyền và các cộng đồng Công giáo. Hai bên hoan nghênh những tiến bộ của Ủy ban làm việc song phương, và hy vọng sẽ sớm đạt được Hiệp định về các vấn đề mà Nhà nước Israel và Tòa Thánh cùng quan tâm.

- Các giám mục châu Âu hội thảo về mối quan hệ Công giáo–Hồi giáo :

Từ ngày 01 đến 03/5/2013, Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE) sẽ tổ chức một cuộc Hội thảo tại London để bàn về mối quan hệ Kitô giáo–Hồi giáo, dưới sự chủ tọa của Đức hồng y Jean-Pierre Ricard, Tổng giám mục Bordeaux. Diễn giả chính của Hội thảo là Đức hồng y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn.

Vào ngày thứ hai của Hội thảo, Đức Tổng giám mục Vincent Nichols, chủ tịch Hội đồng Giám mục Anh quốc và xứ Wales, sẽ chủ tế Thánh lễ tại Nhà thờ Westminster.

Hội thảo quy tụ 32 tham dự viên, là đại biểu của 20 Hội đồng Giám mục, các tổ chức văn hóa và Giáo hội của châu Âu, và các chuyên gia trong lĩnh vực đối thoại Kitô giáo–Hồi giáo. Vào ngày đầu tiên, cha Andrea Pacini, điều phối viên của mạng Kitô giáo–Hồi giáo và là thư ký Phong trào  Đại kết và Đối thoại liên tôn của Hội đồng Giám mục Italia thuộc vùng Piedmont và thung lũng Aosta, sẽ đề cập đến chủ đề của Hội thảo là Đối thoại và Loan báo”.

Ngày thứ hai dành cho việc suy tư, đối thoại, và chia sẻ kinh nghiệm về căn tính tôn giáo của các người trẻ Kitô giáo và Hồi giáo ở châu Âu. Giáo sư Brigitte Marechal thuộc Đại học Louvain và Tiến sĩ Erwin Tanner, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ là hai diễn giả chính trong ngày.

Trong ngày cuối, các tham dự viên mô tả tình hình tại quốc gia của mình. Và Đức hồng y Tauran sẽ trình bày “những tiến triển trong quan hệ giữa Hồi giáo và Giáo hội Công giáo”.



- Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI trở về Vatican :

Hôm thứ Năm 02/5/2013, Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI đã rời Castel Gandolfo –nơi ngài ở tạm hai tháng sau khi từ nhiệm– để trở về Vatican. Trực thăng chở ngài cất cánh lúc 16g30 và đáp xuống sân bay trực thăng Vatican khoảng 20 phút sau đó. Ra đón Đức Bênêđictô tại sân bay có các vị hồng y: Angelo Sodano - Niên trưởng Hồng y đoàn; Tarcisio Bertone - Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Giuseppe Bertello - Thống đốc thành Vatican; và các giám mục: Angelo Becciu - Phụ tá Quốc vụ khanh; Dominique Mamberti - Ngoại trưởng Tòa Thánh và Giuseppe Sciacca, Tổng thư ký Phủ Thống đốc Vatican. Tại tu viện Mater Ecclesiae Đức giáo hoàng Phanxicô đã sẵn sàng chào đón Đức Bênêđictô; sau đó hai vị đã vào nhà nguyện để cầu nguyện.  

Được Đức Chân phước Gioan Phaolô II cho xây dựng từ hơn 20 năm trước đây, Tu viện Mater Ecclesiae đã là nơi cư ngụ của các nữ đan sĩ thuộc nhiều Hội dòng : Dòng Clara, Dòng Cát Minh, Dòng Biển Đức và Dòng Thăm Viếng. Tu viện vừa được sửa sang lại để đón Đức nguyên giáo hoàng. Từ nay ngài sẽ ở tại đây để chuyên tâm cầu nguyện.

Ngoài nhà nguyện nhỏ, Tu viện Mater Ecclesiae còn có một thư viện nhỏ, một phòng khách dành cho Đức ông Georg Ratzinger, anh của Đức Bênêđictô, khi Đức ông đến thăm ngài.

Cùng ở đây với Đức Bênêđictô có vị thư ký của ngài là Đức Tổng giám mục Georg Gänswein, Chủ tịch Phủ Giáo hoàng, và bốn phụ nữ phụ trách việc vệ sinh và nấu ăn; các chị thuộc Tu hội giáo dân Memores Domini, đã phục vụ tại Phủ Giáo hoàng trong nhiều năm.

Cha Federico Lombardi, người phát ngôn Tòa Thánh, thừa nhận rằng sức khỏe của Đức giáo hoàng Bênêđictô có suy giảm sau khi từ nhiệm, nhưng cũng khẳng định ngài không bị bệnh : “Ngài là một người không còn trẻ: Ngài đã già và sức khỏe đang suy giảm. Tuy nhiên, ngài không bị bệnh gì. Ngài là một người già khỏe mạnh”.



IV- THÔNG TIN GIÁO PHẬN :

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 04 năm 2013

Kính Cha,

Theo đề nghị của Ban Giám Đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, Đức Hồng Y quyết định phong chức phó tế cho 02 đại chủng sinh có tên dưới đây tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse, 06 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 01, Thành phố Hồ Chí Minh, vào lúc 8g30 ngày 31/5/2013.

1. Giuse Trịnh Thanh Hoàng (K9), Giáo xứ Tân Mỹ, Hạt Hóc Môn

2. Phaolô Nguyễn Vũ Thông (K10), Giáo xứ Chợ Đũi, Hạt Sài Gòn-Chợ Quán

Vậy, xin cha vui lòng rao cho anh chị em giáo dân biết để cầu nguyện và nếu ai biết các thầy có điều gì ngăn trở, cần báo gấp cho Toà Tổng Giám Mục hoặc Ban Giám Đốc Đại chủng viện Thánh Giuse hoặc cho chính cha trước ngày nói trên.

Xin chân thành cám ơn và kính chào cha.

TL Đức Hồng y Tổng Giám mục

Lm Chánh Văn Phòng

(đã ký và đóng dấu)

Inhaxiô HỒ VĂN XUÂN


Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 04 năm 2013

Kính gởi : Quý Linh mục chánh xứ

Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh

Theo đề nghị của Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Đức Hồng Y đã quyết định phong chức linh mục cho 13 thầy phó tế (theo danh sách đính kèm) vào lúc 08g30 ngày 01/6/2013 tại Nhà thờ Chánh Toà, 1 Quảng Trường Công Xã Paris, phường Bến Nghé, thành phố Hồ Chí Minh.

Vậy, xin cha vui lòng rao cho anh chị em giáo dân biết để cầu nguyện và nếu ai biết các tiến chức có điều gì ngăn trở, xin báo cho Toà Tổng Giám Mục hoặc Ban Giám Đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, hoặc cho chính cha trước ngày nói trên.

Xin chân thành cám ơn và kính chào cha.

TL Đức Hồng y Tổng Giám mục

Lm Chánh Văn Phòng



(đã ký và đóng dấu)

Inhaxiô HỒ VĂN XUÂN




DANH SÁCH CHỦNG SINH

KHOÁ IX :

1. Giuse Phạm Công Minh, Giáo xứ Khiết Tâm, Hạt Thủ Đức.



KHOÁ X :

2. Martinô Trần Đình Khiêm Ái, Giáo xứ Tân Lập, Hạt Thủ Thiêm

3. Phêrô Nguyễn Ngọc Châu, Giáo xứ Bình Lợi, Hạt Gia Định

4. Giuse Nguyễn Hoàng Chương, Giáo xứ Phát Diệm, Hạt Phú Nhuận

5. Đaminh Phạm Khắc Duy, Giáo xứ Bình Thuận, Hạt Bình An

6. Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh, Giáo xứ Tân Phú Hoà, Hạt Phú Thọ

7. Gioan B. Nguyễn Mạnh Toàn, Giáo xứ Thạch Đà, Hạt Xóm Mới

8. Giuse Lê Cẩm Tú, Giáo xứ Bình Thái, Hạt Bình An

9. Đaminh Nguyễn Khải Tú, Giáo xứ Tử Đình, Hạt Xóm Mới

10. Giuse Đoàn Công Tuyên, Giáo xứ Nguyễn Duy Khang, Hạt Thủ Đức

11. Giuse Nguyễn Văn Tuyên, Giáo xứ Phú Nhuận, Hạt Phú Nhuận

12. Antôn Mai Xuân Vinh, Giáo xứ Tân Chí Linh, Hạt Chí Hoà

13. Giuse Nguyễn Quốc Vương, Giáo xứ Bà Điểm, Hạt Hóc Môn


IV- THÔNG TIN GIÁO XỨ :

- Chúa nhật 12/5/2013 : Có Cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng, Chánh xứ Giáo xứ Bình Thuận, Hạt Bình An, Giáo phận Sài Gòn, đến xin cộng đoàn Giáo xứ chúng ta giúp đỡ trong việc xây dựng Nhà Chúa. Xin kính bào trước và xin Quý Ông Bà và Anh Chị Em rộng tay giúp đỡ. Xin Chúa chúc làh cho chúng ta.Xin cám ơn Quý Ông Bà và Anh Chị Em.

LỊCH CỬ HÀNH PHỤNG VỤ TRONG GIÁO XỨ :


  • Giờ Lễ : + Chúa Nhật : Sáng : 05g00 và 07g30

Chiều : 17g00 và 18g15

+ Ngày thường : Sáng : 05g00

Chiều : 17g45


  • Giải tội : Trước hoặc sau mỗi Thánh Lễ.

  • Rửa tội cho trẻ em : Lúc 8g30 Chúa Nhật đầu tháng. Xin đăng ký trước nơi Quý Vị Trưởng của mỗi Giáo khu.

  • Trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân : Buổi sáng ngày thứ sáu đầu tháng.

  • Chầu Mình Thánh Chúa :

+ Thứ tư hằng tuần : Lúc 19g45 (Toàn Giáo xứ)

+ Thứ năm đầu tháng : Lúc 17g15 (Hội Các Bà Mẹ CGiáo)

+ Thứ sáu đầu tháng : Lúc 17g45 (GĐ Phạt Tạ Thánh Tâm)

+ Thứ bảy đầu tháng : Sau Thánh Lễ chiều (Toàn Giáo xứ)

+ Chúa Nhật hằng tuần : Lúc 16g30 (Toàn Giáo xứ)

+ Phiên Chầu lượt : Chúa Nhật thứ 1 Mùa Chay.



  • Lần Hạt Mân Côi tại Đài Đức Mẹ Fatima :

+ Lúc 20g – 20g30 : Chúa Nhật, thứ 2,5,6,7

+ Lúc 19g – 19g30 : Thứ 4

+ Lúc 11g00 : Thứ bảy đầu tháng

+ Riêng mỗi ngày 13 hằng tháng : Lúc 11g : Thánh Lễ Kính Đức Mẹ trong Nhà Thờ. Sau đó, tất cả cùng kính viếng Đức Mẹ tại Đài.



  • Cầu nguyện Lòng Chúa Thương Xót :

+ Thứ 6 hằng tuần : Lúc 15g00

+ Thứ 6 đầu tháng : Lúc 15g30, có thêm Thánh Lễ Kính LCTX



  • Đọc kinh tại các Giáo Khu : Sau Thánh Lễ chiều thứ 3 hằng tuần.

ALLÊLUIA – ALLÊLUIA

M
LƯU HÀNH NỘI BỘ
ỪNG CHÚA PHỤC SINH



: sites -> default -> files -> Files -> 2013
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 2 MÙa vọng năm a : Lời Chúa
2013 -> GIÁo xứ TÂn trang nhà thờ thánh giuse
2013 -> BẢn tin hằng tuần số 28/2013 (Chúa Nhật 14/7/2013)
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhật chúa ba ngôi năm c
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 34 thưỜng niên năm c : LỄ chúa giêsu kitô vua vũ trụ Lời Chúa
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 31 thưỜng niên năm c : CỨu những gì ĐÃ HƯ MẤT
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 4 MÙa vọng năm a : Lời Chúa
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 5 phục sinh năm c
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 17 thưỜng niên năm c
2013 -> BẢn tin hằng tuần số 22/2013 (Chúa Nhật 02/6/2013)




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương