HÀo khí thăng long, 12 ngàY ĐÊM 1972



tải về 9.49 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu19.08.2016
Kích9.49 Kb.
#24323
HÀO KHÍ THĂNG LONG, 12 NGÀY ĐÊM 1972




Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Cách đây 40 năm, trong 12 ngày đêm tháng 12-1972 Hà Nội đã hiên ngang, kiên cường đánh trả cuộc tập kích chiến lược của máy bay B52 Mỹ để bảo vệ trái tim của Tổ quốc, làm nên chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không lẫy lừng, buộc Mỹ phải chấp nhận ký hiệp định Pa-ri, rút quân về nước.

Rồng lửa Thăng Long” sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu trời Hà Nội. Ảnh tư liệu 12 ngày đêm 1972 đã trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm của nhân loại. Với ý nghĩa sâu sắc đó, hòa chung không khí của cả nước sôi nổi kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, sách "Hào khí Thăng Long, 12 ngày đêm 1972" do Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức biên soạn và NXB Hà Nội ấn hành đã ra mắt bạn đọc. Sách in gần 400 trang, trong đó có nhiều bức ảnh lịch sử hết sức sống động, phản ánh không khí hào hùng của cuộc chiến đấu. Sách gồm 3 phần, với lời phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Đại hội mừng công của quân dân Thủ đô (tháng 1-1973) được in trang trọng: Phần một: "Đảng bộ và quân dân Thủ đô trong 12 ngày đêm Hà Nội - Điện Biên phủ trên không" khái quát diễn biến chính, nguyên nhân, ý nghĩa thắng lợi và bài học của chiến thắng vĩ đại này.

Phần hai: "Sáng ngời hào khí Thăng Long" gồm 37 câu chuyện của các nhân chứng lịch sử, những người đã đối mặt với không lực Hoa Kỳ, bảo vệ Hà Nội, gìn giữ hòa bình, độc lập tự do của Tổ quốc. Phần ba "Bài ca chiến thắng" gồm những bài viết của các nhà văn Nguyễn Tuân, Tô Hoài, các nhà báo Lưu Quý Kỳ, Nguyễn Thọ Sơn, Phan Thị Thanh Nhàn sau mỗi trận chiến đấu quyết liệt của quân dân Thủ đô trong 12 ngày đêm lịch sử. 40 năm đã qua nhưng những câu chuyện đẹp như huyền thoại của đại tá Đinh Thế Văn, người con của quê hương Đào Thục có nghệ thuật rối nước nổi tiếng, chính là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77 Anh hùng đã hạ 4 pháo đài bay B52; của nữ tự vệ Giang Biên Nguyễn Thị Tý người đã buộc mình vào trụ trên chòi quan sát đếm bom rơi; của tự vệ nội thành giăng lưới lửa tầm thấp trên nóc nhà cao tầng để bảo vệ trung tâm Ba Đình; của Trung đội nữ dân quân Yên Nghĩa kiên cường gan dạ dưới làn bom hủy diệt của Mỹ, phục vụ bộ đội tiểu đoàn tên lửa 64 (thuộc Trung đoàn 236)… của người dân An Dương, Khâm Thiên chiến đấu với tử thần để giành lại sự sống…, đã tiêu biểu cho khí phách anh hùng "quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" của quân dân Thủ đô Hà Nội.

Đó là niềm tự hào, là ngọn lửa thiêng liêng, trao lại cho chúng ta hôm nay. "Đêm nay trời Hà Nội vang rền tiếng súng/ Lửa rực cháy khắp phố phường yêu dấu/ Lửa trừng trị B52/ Rực bầu trời đêm Thăng Long…".



Mang âm hưởng hào hùng, kiêu hãnh của người dân Hà Nội trên bước đường gian khó, chúng ta biết trân trọng, gìn giữ và phát huy Hào khí Thăng Long, 12 ngày đêm 1972, để xây dựng Thủ đô Hà Nội yêu quý thêm ngàn lần đàng hoàng hơn, to đẹp hơn./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

tải về 9.49 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương