HƯỚng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020 – 2025



tải về 180.8 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu06.08.2016
Kích180.8 Kb.
#14367


ĐẢNG BỘ TỈNH QUẢNG NAM ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

HUYỆN ỦY NAM TRÀ MY

* Nam Trà My, ngày tháng 12 năm 2015

Số - HD/HU

(Dự thảo)

HƯỚNG DẪN

Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020 – 2025.

- Căn cứ Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đến năm 2020 và những năm tiếp theo;

- Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30/6/2011 của Tỉnh ủy về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Hướng dẫn số -HD/TCTU ngày 07/12/2015 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020-2025.

- Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ huyện Nam Trà My lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015- 2020;

Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Trà My hướng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý như sau:

A. NHỮNG YÊU CẦU, TIÊU CHUẨN VỀ QUY HOẠCH CÁN BỘ

I. Yêu cầu

1- Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là công tác phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng về khả năng lãnh đạo, quản lý, đưa vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của từng xã, cơ quan, đơn vị và của huyện.



Đề án quy hoạch cán bộ là kế hoạch tổng thể, dài hạn về đội ngũ cán bộ có triển vọng đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng số cán bộ đó theo quy hoạch.

2- Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và thực tế đội ngũ cán bộ; phải gắn với các khâu khác trong công tác cán bộ; bảo đảm sự liên thông quy hoạch của cả đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị:

- Để quy hoạch cán bộ sát với thực tiễn và có tính khả thi, phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ để xác định tiêu chuẩn, cơ cấu đội ngũ cán bộ trong quy hoạch (trình độ, ngành nghề, lĩnh vực công tác, độ tuổi, nam, nữ, dân tộc...); phải nắm chắc đội ngũ cán bộ hiện có, dự báo được nhu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài, trên cơ sở đó mới tiến hành lựa chọn, giới thiệu cán bộ vào quy hoạch, đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ theo quy hoạch.

- Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải được xây dựng trên cơ sở quy hoạch cấp ủy đảng các cấp, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch ở cấp trên, bảo đảm sự liên thông, gắn kết giữa quy hoạch của các địa phương, cơ quan, phòng, ban, ngành với nhau; giữa quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban, ngành của huyện, chi, đảng ủy trực thuộc Huyện ủy với quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND huyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi phòng, ban, ngành huyện.



3- Phải đánh giá đúng cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch:

3.1- Nội dung đánh giá: Căn cứ để lựa chọn, giới thiệu cán bộ vào quy hoạch là tiêu chuẩn chức danh cán bộ, bao gồm tiêu chuẩn chung của cán bộ nêu trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ (nêu tại mục II, trang 5 của Hướng dẫn này).

3.2- Tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch:

­- Người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ;

- Tập thể lãnh đạo và cấp ủy cơ sở nơi cán bộ công tác đánh giá (sau khi đã tham khảo ý kiến của chi ủy nơi cán bộ cư trú về bản thân và gia đình cán bộ).

- Cấp có thẩm quyền quy hoạch cán bộ (Ban Thường vụ Huyện ủy, chi ủy, đảng ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan,đơn vị) xem xét, đánh giá, kết luận.

Kết luận về đánh giá cán bộ được thể hiện bằng văn bản, công khai trong tập thể ban thường vụ; đảng ủy, chi ủy chi bộ và lãnh đạo cơ quan, đơn vị (đối với các đơn vị sự nghiệp) hoặc tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Cấp có thẩm quyền quy hoạch cán bộ quyết định hình thức công khai đánh giá đối với cán bộ.

Kết quả đánh giá cán bộ hằng năm (không quá 6 tháng tới thời điểm xem xét) được sử dụng cho việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ vào quy hoạch; trường hợp cán bộ có vấn đề mới phát sinh thì đánh giá, kết luận bổ sung.

4- Quy hoạch cán bộ phải bảo đảm phương châm “mở” và “động”:

- Quy hoạch “mở” được hiểu là một chức danh cần quy hoạch một số người và một người có thể quy hoạch vào một số chức danh; giới thiệu cán bộ vào quy hoạch không khép kín từng xã, cơ quan, đơn vị, không chỉ đưa vào quy hoạch những cán bộ tại chỗ mà cần xem xét, đưa vào quy hoạch cả các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng đảm nhiệm chức danh quy hoạch ở cơ quan, đơn vị khác.

Đối với cán bộ có trong quy hoạch ở nơi khác, được đề xuất, giới thiệu vào quy hoạch cơ quan, đơn vị mình, cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ (Ban Tổ chức Huyện ủy) cần liên hệ với cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị nơi cán bộ đang công tác để thẩm định, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đưa vào quy hoạch, thông báo cho cơ quan, đơn vị nơi cán bộ đang công tác và cá nhân cán bộ đó biết, không tổ chức lấy phiếu giới thiệu đối với nhân sự đó (cả nơi cán bộ đang công tác và nơi đưa cán bộ vào quy hoạch).

Cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm bổ sung nhân sự từ nơi khác vào quy hoạch của cấp dưới.



- Quy hoạch “động” là quy hoạch được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh theo sát sự phát triển của cán bộ; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không có triển vọng phát triển hoặc uy tín thấp qua lấy phiếu tín nhiệm hằng năm; bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có triển vọng phát triển.

5- Mối quan hệ giữa quy hoạch cán bộ và bố trí nhân sự:

- Bố trí nhân sự là lựa chọn cán bộ trong quy hoạch để bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đảm đương ngay vị trí lãnh đạo, quản lý khi có nhu cầu hoặc khi đến kỳ đại hội Đảng bộ, bầu cử Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân huyện và cấp cơ sở.

- Quy hoạch cán bộ là tạo nguồn để chủ động chuẩn bị cán bộ cho việc bổ nhiệm, bố trí nhân sự nêu trên.

Cán bộ trong quy hoạch là những đồng chí có triển vọng đảm nhận chức danh quy hoạch, do vậy, ở thời điểm đưa vào quy hoạch không nhất thiết phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch, mà cần được rèn luyện, thử thách, đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch. Các điều kiện về kinh qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý ở cấp dưới, về độ tuổi, về trình độ đào tạo quy định trong Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) không phải là tiêu chuẩn để đưa cán bộ vào quy hoạch, mà là tiêu chuẩn cần có để được bổ nhiệm hoặc giới thiệu cán bộ ứng cử các chức vụ lãnh đạo, quản lý.

6. Quy hoạch đối với cán bộ đương chức:

Thống nhất thực hiện chủ trương quy hoạch cán bộ lên chức vụ cao hơn, không quy hoạch tái cử, tái bổ nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm khi xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ tới và nhiệm kỳ tiếp theo, cũng như khi rà soát, bổ sung quy hoạch của nhiệm kỳ hiện tại. Các đồng chí đương nhiệm về nguyên tắc đã có đủ tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ đang đảm nhiệm, nếu có triển vọng phát triển thì đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn; nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện tiếp tục tái cử thì là nguồn đương nhiên để xem xét khi tiến hành công tác nhân sự của khóa mới.

Ví dụ: Đồng chí Nguyễn Văn A hiện là ủy viên ban thường vụ đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015 -2020 thì trong các đợt giới thiệu quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo hoặc rà soát, bổ sung quy hoạch trong nhiệm kỳ 2015- 2020 sẽ không đưa đồng chí Nguyễn Văn A vào quy hoạch chức danh ủy viên ban thường vụ đảng ủy xã, nếu đồng chí đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng làm phó bí thư hoặc bí thư đảng ủy xã thì đưa đồng chí vào danh sách quy hoạch phó bí thư hoặc bí thư đảng ủy xã.

Theo tinh thần trên, các đồng chí ủy viên ban chấp hành đương nhiệm ở các địa phương, đơn vị nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và được quy hoạch lên cao hơn (ủy viên ban thường vụ, phó bí thư hoặc bí thư cấp ủy) mới đưa vào danh sách quy hoạch cao hơn của nhiệm kỳ hiện tại và nhiệm kỳ mới. Các đồng chí phó phòng và tương đương ở các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và được quy hoạch lên chức vụ trưởng phòng và tương đương trở lên mới đưa vào danh sách quy hoạch cấp trưởng của nhiệm kỳ hiện tại và nhiệm kỳ mới. Các đồng chí bí thư đảng ủy xã, trưởng phòng, ban, ngành và tương đương đương nhiệm sẽ không đưa vào danh sách quy hoạch bí thư đảng ủy xã, trưởng phòng, ban, ngành ở huyện. Các đồng chí này nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện sẽ được quy hoạch lên chức vụ cao hơn ở cấp huyện, phòng, ban, ngành khác hoặc xã khác.

- Đối với cán bộ đảm nhiệm chức danh có quy định một người không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp, cần xem xét đưa vào quy hoạch chức vụ khác, hoặc bố trí giữ chức vụ đó ở xã, cơ quan, đơn vị khác.



7. Số lượng nguồn đưa vào quy hoạch:

- Đối với quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và cấp xã, cần bảo đảm nguồn quy hoạch có số lượng 1,5-2 lần so với số lượng cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy đương nhiệm (riêng cấp ủy xã số lượng có thể vận dụng hợp lý).

- Đối với chức danh lãnh đạo, quản lý, tối thiểu phải quy hoạch 2-3 người vào 01 chức danh; không quy hoạch 01 người cho 01 chức danh; không quy hoạch 01 người vào quá 03 chức danh; không quy hoạch 01 chức danh quá 04 người (ví dụ: chức danh phó chủ tịch UBND xã theo quy định có 2 người, thì số lượng đưa vào quy hoạch không quá 2 x 4 = 8 người).



8- Yêu cầu về độ tuổi và cơ cấu cán bộ nữ trong quy hoạch:

- Yêu cầu về độ tuổi ghi trong Nghị quyết số 42-NQ/TW xuất phát từ yêu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ (mỗi nhiệm kỳ đổi mới 30% - 40% cấp ủy viên các cấp), cần đưa vào quy hoạch những đồng chí có triển vọng, nhưng phải trẻ tuổi, để có quỹ thời gian cho việc đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và kinh qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý ở cấp dưới. Để đến khi bố trí cán bộ vào chức danh quy hoạch, phải bảo đảm những đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy hoặc lần đầu bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý phải đủ tuổi công tác từ hai nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng trọn một nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ là 5 năm).

- Thời điểm tính tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan Nhà nước là thời điểm bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp.

- Thời điểm tính tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch cấp ủy là thời điểm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp.

Cách tính tương tự như vậy đối với các tổ chức bầu cử theo nhiệm kỳ.

- Những đồng chí đã có trong quy hoạch nhưng không đủ tuổi bổ nhiệm hoặc ứng cử lần đầu vào chức danh quy hoạch, cần đưa ra khỏi quy hoạch.

- Về cơ cấu 3 độ tuổi: Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị yêu cầu: Duy trì nghiêm cơ cấu ba độ tuổi trong quy hoạch cấp ủy và ban lãnh đạo, quản lý các cấp. Đề án quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý phải đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi; dãn cách giữa các độ tuổi là 5 năm. Cấp có thẩm quyền chỉ phê duyệt quy hoạch khi đáp ứng yêu cầu này.

- Về tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch: Bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ ít nhất 20% trong quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ban lãnh đạo chính quyền các cấp. Đồng thời, thực hiện chủ trương: đối với cấp xã và tương đương trở lên nhất thiết phải có cán bộ nữ trong cơ cấu lãnh đạo (ban thường vụ cấp ủy, chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân xã, thường trực hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân xã; lãnh đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện).

9- Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch:

- Thực hiện theo nội dung hướng dẫn về thẩm quyền và đối tượng quy hoạch đối với từng chức danh quy hoạch nêu tại Phần B của Hướng dẫn này.

10- Thực hiện công khai trong công tác quy hoạch cán bộ:



- Các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ được công khai để cán bộ, đảng viên tham gia bỏ phiếu giới thiệu quy hoạch ở cơ quan, đơn vị được biết.

- Danh sách cán bộ đưa vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch được công khai trong ban chấp hành đảng bộ huyện, trưởng các phòng, ban, ngành (đối với cấp huyện), Ban thường vụ Đảng ủy xã (đối với cấp xã) Chi ủy, đảng ủy của chi, đảng bộ cơ quan; đồng thời thông báo cho cá nhân cán bộ biết.

- Danh sách cán bộ được cấp trên phê duyệt đưa vào quy hoạch các chức danh do cấp trên quản lý được gửi cho cấp dưới để thông báo trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo, và cá nhân cán bộ đó biết.

II. Tiêu chuẩn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý

Cán bộ được đưa vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải là cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác, có uy tín cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đang đảm nhiệm; cụ thể là:



1. Phẩm chất chính trị

Có tinh thần yêu nước sâu sắc, trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng, lợi ích của đất nước, của dân tộc; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí chiến đấu cao, quyết liệt trong hành động. Giữ nghiêm kỷ luật đảng và pháp luật Nhà nước; thường xuyên đấu tranh tự phê bình, phê bình; chấp hành quyết định điều động và sự phân công của Đảng; không vi phạm quy định về tiêu chuẩn chính trị của Đảng.



2. Phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc

Có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, trung thực, công bằng, khách quan; được cán bộ, đảng viên và quần chúng tín nhiệm; có tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với nhiệm vụ được giao; có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; có tinh thần tự học tập nâng cao trình độ; có khả năng tập hợp, đoàn kết cán bộ, đảng viên và quần chúng. Bản thân không quan liêu, tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; đồng thời không để vợ, chồng, con lợi dụng chức quyền của mình để mưu cầu lợi ích riêng.



3. Kiến thức, năng lực thực tiễn

Có trí tuệ, tư duy đổi mới để tham gia hoạch định các chủ trương, chính sách, sự lãnh đạo, chỉ đạo tập thể của cấp uỷ; có năng lực cụ thể hoá và chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng; có năng lực tổng kết thực tiễn, dự báo được xu hướng phát triển của địa phương, ngành, lĩnh vực phụ trách; có khả năng phòng ngừa và xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh góp phần vào việc phát triển của địa phương, đơn vị. Qua thực tiễn công tác thể hiện là có năng lực, hiệu quả công tác cao, có tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công.



4. Trình độ đào tạo

- Căn cứ vào Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30/6/2011 của Tỉnh uỷ quy định cán bộ được đưa vào quy hoạch dự nguồn các chức danh phải có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị đã được đào tạo, cụ thể là:

+ Cán bộ nguồn đưa vào quy hoạch cấp ủy cơ sở xã: Phải tốt nghiệp THPT, trung cấp chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị trở lên.

+ Cấp ủy huyện và tương đương: Phải tốt nghiệp đại học chuyên môn trở lên và Cao cấp lý luận chính trị.

+ Đối với cán bộ trẻ (dưới 30 tuổi đối với cấp xã) thuộc diện quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp huyện và các chức danh lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, ngành huyện phải tốt nghiệp đại học hệ chính quy và cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung; những đồng chí là cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ cần xem xét vận dụng một cách thích hợp.

+ Những trường hợp đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chưa đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, có triển vọng phát triển tốt, tín nhiệm cao vẫn được đưa vào quy hoạch và phải được đào tạo lý luận chính trị để đạt chuẩn trước khi thực hiện đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển.

5. Uy tín: thể hiện thông qua kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, đảng viên hằng năm gắn với việc lấy phiếu tín nhiệm.

6. Sức khỏe: bảo đảm sức khỏe để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của chức danh quy hoạch.

7. Có chiều hướng, triển vọng phát triển, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí vào chức vụ cao hơn.

8. Không đưa vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với những đồng chí có một trong các khuyết điểm sau:

- Bản lĩnh chính trị không vững vàng; thiếu chính kiến, nể nang, né tránh, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải; có biểu hiện xu nịnh, cơ hội chính trị, tham vọng cá nhân; có tư tưởng cục bộ, phe cánh.

- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, chuyên quyền, độc đoán; không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình;

- Chịu trách nhiệm chính về nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ việc tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị, dẫn đến uy tín giảm sút;

- Không chịu nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức;

- Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn vốn; bản thân và gia đình có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính;



- Không đảm bảo tiêu chuẩn chính trị theo Quy định 57-QĐ/TW của Bộ Chính trị; lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay có vấn đề chưa rõ hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, kết luận.

B. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP QUY HOẠCH CÁN BỘ

* RÀ SOÁT, BỔ SUNG QUY HOẠCH GIAI ĐOẠN 2015 - 2020

- Vào quý I hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy; đảng ủy cơ sở trực thuộc Huyện ủy; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung những cán bộ có triển vọng vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch những đồng chí không còn đủ tiêu chuẩn, tín nhiệm thấp qua lấy phiếu tín nhiệm.

Khi rà soát, bổ sung quy hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy; đảng ủy trực thuộc Huyện ủy; lãnh đạo cơ quan, đơn vị căn cứ vào đánh giá cán bộ hằng năm để xem xét, bỏ phiếu quyết định, không cần thực hiện đầy đủ các bước như xây dựng quy hoạch ban đầu.

* XÂY DỰNG QUY HOẠCH GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

I. Quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, các chức danh chủ chốt: Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện; Uỷ viên Thường trực HĐND huyện.

Thực hiện đúng theo Hướng dẫn số……..-HD/TCTU, ngày 07/12/2015 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020- 2025.



II- Quy hoạch Trưởng, phó phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện.

1- Thẩm quyền và đối tượng quy hoạch:

- Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định quy hoạch cán bộ cho các chức danh cấp trưởng, cấp phó của các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện.

Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thực hiện Hướng dẫn quy hoạch cán bộ của cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

- Đối tượng quy hoạch: Để đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch, định hướng về đối tượng giới thiệu vào quy hoạch cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo như sau:

+ phó các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Các đồng chí này được quy hoạch vào chức vụ Trưởng phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể ở huyện; khi được bố trí vào chức danh quy hoạch còn đủ tuổi công tác ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ trở lên.

+ Cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện. Các đồng chí này được quy hoạch vào chức vụ người đứng đầu các phòng, ban, ngành ở huyện; khi được bố trí vào chức danh quy hoạch còn đủ tuổi công tác ít nhất trọn 02 nhiệm kỳ trở lên.



2- Quy trình xây dựng quy hoạch:

2.1-Chuẩn bị xây dựng quy hoạch:

Trước khi thực hiện quy trình quy hoạch, tập thể lãnh đạo tiến hành các công việc sau:

- Cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan đơn vị trực thuộc huyện xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện.

- Rà soát đội ngũ cán bộ và đánh giá cán bộ:

+ Rà soát đội ngũ cán bộ về chất lượng, số lượng, cơ cấu, nhất là cơ cấu độ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

+ Đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý theo nội dung tại tiết 3.1, điểm 3, Mục I, Phần A của Hướng dẫn này.

+ Trên cơ sở yêu cầu quy hoạch và tiêu chuẩn cán bộ, phân loại cán bộ theo chiều hướng phát triển; cán bộ có triển vọng đảm nhận nhiệm vụ cao hơn; cán bộ tiếp tục đảm nhận chức vụ cũ; cán bộ cần đào tạo, bồi dưỡng thêm, cán bộ không đủ điều kiện giữ chức vụ hiện tại trong khóa tới.

- Căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ, nhiệm vụ đặc điểm địa phương, cơ quan, đơn vị và tình hình đội ngũ cán bộ, đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch, tăng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số.



2.2- Các bước tiến hành quy hoạch:

Bước 1: Phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch:

1- Hội nghị cán bộ, công chức giới thiệu nguồn:

- Nội dung: Lấy phiếu giới thiệu quy hoạch chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý Trưởng, phó các cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

- Thành phần: Tập thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.

- Trình tự:

+ Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì, quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý (Mục A của Hướng dẫn này).

+ Cán bộ cơ quan, đơn vị phát danh sách kèm theo thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch để cán bộ dự hội nghị nghiên cứu (theo mẫu 1-GTQH).

+ cán bộ dự hội nghị bỏ phiếu giới thiệu; cán bộ tổ chức, đơn vị thu phiếu, kiểm phiếu; không công bố kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị mà báo cáo kết quả ra hội nghị ở bước 2 và bước 3.

- Các thành viên lãnh đạo giới thiệu:

(Trưởng, phó các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể giới thiệu).

Người thay thế cương vị mình (2-3 người)

Nguồn quy hoạch các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý công tác tại các phòng, ban, ngành ở huyện.



2- Tổng hợp kết quả giới thiệu nguồn: Cán bộ cơ quan, đơn vị tổng hợp kết quả giới thiệu quy hoạch của hội nghị cán bộ và thành viên lãnh đạo, báo cáo tập thể lãnh đạo thảo luận, thống nhất danh sách nhân sự đưa ra lấy ý kiến của cấp ủy cơ quan, đơn vị.

Bước 2: Tổ chức lấy ý kiến của chi chi bộ ở cơ quan, đơn vị (trình tự như bước 1).

Tại Hội nghị đảng viên chi bộ cơ quan, đơn vị thảo luận, ghi phiếu giới thiệu cán bộ quy hoạch các chức danh trưởng, phó cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý (theo Mẫu 3-GTQH); không công bố kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị mà báo cáo kết quả ra hội nghị ở bước 3.

Bước 3: Tập thể lãnh đạo các phòng, ban, ngành và Ban Thường vụ đảng ủy cơ sở xem xét, quyết định quy hoạch cán bộ (trình tự như bước 1).

Trên cơ sở nghiên cứu kết quả giới thiệu của các bước trên, tại hội nghị ban thường vụ đảng ủy và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan, đơn vị thảo luận và ghi phiếu quyết định (theo mẫu 4-GTQH).

- Giới thiệu cán bộ quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý: Trưởng, phó các cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Khi ghi phiếu, mỗi đồng chí có thể chọn giới thiệu 2-3 người cho 01 chức danh và một người quy hoạch tối đa 2-3 chức danh và chú ý bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi trong các chức danh cán bộ; dãn cách giữa các độ tuổi là 5 năm.

Tại Hội nghị này, ban thường vụ đảng ủy và lãnh đạo phòng, ban, ngành cũng xem xét giới thiệu cán bộ ở cơ quan, đơn vị khác vào quy hoạch lãnh đạo trưởng, phó của cơ quan, đơn vị.

- Các đồng chí được trên 50% tổng số phiếu của tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị bỏ phiếu tán thành thì đưa vào danh sách quy hoạch (theo mẫu 5-DSQHCB). Kết quả quy hoạch phải đảm bảo yêu cầu quy hoạch chức danh cấp trưởng từ 2 đến 3 cán bộ dự nguồn cho 01 chức danh; quy hoạch chức danh cấp phó: Số lượng từ 1,5 đến 2 lần so với số lượng quy định. Không quy hoạch 01 người vào quá 03 chức danh hoặc 01 chức danh quy hoạch không quá 04 người. Các tập thể lãnh đạo cần quan tâm xem xét, đưa vào quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ có triển vọng phát triển chưa là đảng viên.



Lưu ý: Sau khi phát phiếu tín nhiệm, tại các hội nghị phải dành thời gian thỏa đáng, thích hợp để đại biểu có điều kiện thuận lợi nghiên cứu thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch, trước khi thực hiện việc bỏ phiếu giới thiệu.

3- Về độ tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện:

Chỉ đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn đối với những đồng chí còn đủ tuổi bổ nhiệm trong nhiệm kỳ tới và nhiệm kỳ tiếp theo. Các đồng chí bổ sung vào quy hoạch của nhiệm kỳ hiện tại cũng cần đủ tuổi công tác ít nhất trọn một nhiệm kỳ bổ nhiệm là 5 năm.

Sự

III. Quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy cơ sở Công an, Quân sự.

1- Thẩm quyền và đối tượng quy hoạch

- Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ: Cấp ủy Quân sự, Công an huyện: Là ban chấp hành đảng bộ.

- Thẩm quyền quy hoạch được thể hiện thông qua các công việc cụ thể sau:

+ Xây dựng quy hoạch chức danh gồm: Ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy.

+ Hướng dẫn, xây dựng và quyết định quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc.

2- Quy trình xây dựng quy hoạch

2.1- Chuẩn bị xây dựng quy hoạch

Trước khi thực hiện quy trình quy hoạch, đảng ủy trực thuộc tiến hành các công việc sau:

(1). Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng quy hoạch cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ.

(2). Rà soát đội ngũ cán bộ và đánh giá cán bộ:

- Rà soát đội ngũ cán bộ về chất lượng, số lượng, cơ cấu, nhất là cơ cấu, độ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số.

- Đánh giá cán bộ thuộc diện ban thường vụ cấp ủy quản lý theo các nội dung nêu tại tiết 3.1, điểm 3, Mục A của Hướng dẫn này, gắn với Hướng dẫn của ngành cấp trên .

- Trên cơ sở yêu cầu xây dựng quy hoạch và tiêu chuẩn cán bộ đưa vào quy hoạch, tiến hành phân loại cán bộ theo chiều hướng phát triển: cán bộ có triển vọng đảm nhận nhiệm vụ cao hơn; cán bộ tiếp tục giữ chức vụ cũ; cán bộ cần đào tạo, bồi dưỡng thêm; cán bộ không đủ điều kiện giữ chức vụ hiện tại trong khóa tới.

(3). Xác định phương hướng xây dựng cấp ủy khóa tới và cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ:

- Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị xác định phương hướng xây dựng cấp ủy khóa tới, phù hợp với yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... của đơn vị; phấn đấu giảm độ tuổi bình quân, tăng tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ dân tộc thiểu số.

- Căn cứ vào tiêu chuẩn chung, hướng dẫn của ngành, nhiệm vụ, đặc điểm của địa phương và tình hình đội ngũ cán bộ, xác định tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh, cơ cấu, số lượng đưa vào quy hoạch.



2.2- Các bước tiến hành quy hoạch cán bộ ở đảng ủy trực thuộc.

Trên cơ sở quy hoạch của cấp dưới, cán bộ phụ trách công tác tổ chức đảng ủy cơ sở chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng hợp các thông tin cơ bản về cán bộ, đề xuất danh sách, nhân sự có triển vọng dự kiến đưa vào quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy, để báo cáo ban thường vụ, bí thư đảng ủy cho ý kiến chỉ đạo và lấy ý kiến giới thiệu tại hội nghị cán bộ của đảng ủy ở bước 1.

Các thông tin cơ bản gồm: Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; năm vào Đảng; trình độ chuyên môn; trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học; chức vụ, ngạch, bậc công chức, đơn vị công tác; kết quả nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ, công chức và đảng viên, kỷ luật (nếu có) trong 2 năm liền kề gần nhất; tỷ lệ phiếu giới thiệu vào quy hoạch các chức danh ở cấp dưới.

Bước 1: Phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch:

1. Hội nghị cán bộ giới thiệu:

- Thành phần: Ban chấp hành đảng bộ; bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy, bí thư đoàn thanh niên, chủ tịch Công đoàn trực thuộc đảng ủy quản lý (nếu có).

- Nội dung: Bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy.

- Trình tự:

+ Bí thư đảng ủy chủ trì, quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu nguồn quy hoạch vào các chức danh (Phần A của Hướng dẫn này).

+ Cán bộ Tổ chức đảng ủy phát danh sách nhân sự có triển vọng, dự kiến đưa vào quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy kèm theo thông tin về cán bộ (theo Mẫu 1-GTQH). Các đồng chí tham dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch ngoài danh sách đã được chuẩn bị (theo Mẫu 1a-GTN).

+ Các đại biểu dự Hội nghị xem xét, bỏ phiếu giới thiệu; ban tổ chức thu phiếu, kiểm phiếu; không công bố kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị mà báo cáo kết quả ra hội nghị ở bước 2 và bước 3.

2. Ủy viên ban chấp hành đảng bộ giới thiệu nguồn:

Các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch (theo Mẫu 2-GTN):

+ Người thay thế cương vị mình (2-3 người, trong đó có 01 người là cán bộ trẻ dưới 35 tuổi);

+ Nguồn quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy.



3. Tổng hợp kết quả phát hiện, giới thiệu nguồn:

+ Cán bộ Tổ chức đảng ủy tổng hợp kết quả giới thiệu quy hoạch của cấp dưới; của hội nghị cán bộ chủ chốt và của các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ, dự kiến danh sách quy hoạch các chức danh, báo cáo với ban thường vụ đảng ủy.

+ Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy thảo luận, thống nhất phương án và danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch ban chấp hành; ban thường vụ; bí thư, phó bí thư đảng ủy, để đưa ra lấy ý kiến ban chấp hành đảng bộ.

Nếu còn ý kiến khác nhau mà ban thường vụ phải bỏ phiếu lựa chọn danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch để xin ý kiến ban chấp hành, thì cán bộ không nhất thiết phải được ít nhất trên 50% phiếu của ban thường vụ mà có thể đưa thêm các đồng chí theo thứ tự phiếu từ cao xuống thấp để có hệ số tối thiểu là 1,5 lần số lượng ban chấp hành, ban thường vụ khóa mới hoặc 2 - 3 người cho một chức danh chủ chốt.



Bước 2: Hội nghị ban chấp hành: (trình tự như bước 1).

Để nghiên cứu các phương án quy hoạch do ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy chuẩn bị, phân tích về chất lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham khảo các thông tin về cán bộ, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, kết quả giới thiệu quy hoạch đối với nhân sự; trên cơ sở đó các ủy viên ban chấp hành ghi phiếu giới thiệu ban chấp hành; ban thường vụ; bí thư, phó bí thư đảng ủy (theo Mẫu 3-GTQH).



Bước 3: Hội nghị ban thường vụ thảo luận và quyết định quy hoạch (trình tự như bước 1).

Trên cơ sở kết quả phiếu giới thiệu ở bước 1, bước 2 và các phương án quy hoạch do ban thường vụ, bí thư, phó bí thư chuẩn bị, đề xuất, ban thường vụ đảng ủy thảo luận, phát hiện, giới thiệu bổ sung nguồn quy hoạch và bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh: Ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy (theo Mẫu 4-GTQH).

Tại hội nghị này, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy cũng xem xét, giới thiệu cán bộ có trong quy hoạch ở nơi khác vào quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh: Bí thư, phó bí thư đảng ủy.

Những người được trên 50% tổng số phiếu uỷ viên ban thường vụ đảng ủy giới thiệu, được đưa vào danh sách quy hoạch (theo Mẫu 5-DSQHCBH).

Phấn đấu đạt một số định hướng cơ cấu đối với ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy như sau:

- Cơ cấu độ tuổi:

+ Dưới 30 tuổi: không dưới 15%

+ Từ 30 đến 50 tuổi: khoảng 55-65%.

+ Trên 50 tuổi: khoảng 20-30%.



- Cơ cấu nữ: không dưới 20% so với danh sách quy hoạch.

- Cơ cấu: theo định hướng an ninh,chính trị, kỹ thuật, hậu cần, hành chính, công tác xây dựng hệ thống chính trị.

- Cơ cấu dân tộc: phù hợp với cơ cấu cán bộ là người dân tộc thiểu số của đơn vị.

Trong trường hợp bỏ phiếu lần thứ nhất mà chưa đạt số lượng và cơ cấu cần thiết, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy có thể bỏ phiếu bổ sung hoặc tổ chức các phiên họp tiếp theo để thảo luận, giới thiệu bổ sung cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ xuất thân công nhân, dân tộc thiểu số và gia đình có công với cách mạng.



Lưu ý: Sau khi phát phiếu tín nhiệm, tại các hội nghị phải dành thời gian thoả đáng, thích hợp để đại biểu có điều kiện thuận lợi nghiên cứu thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch, trước khi thực hiện việc bỏ phiếu giới thiệu.

IV- Quy hoạch chi ủy, Bí thư, phó bí thư chi bộ cơ sở. ( chi bộ cơ quan)

1- Thẩm quyền và đối tượng quy hoạch

- Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ:

+ Ở chi bộ cơ sở có chi ủy: Là tập thể chi ủy.

+ Ở chi bộ không có chi ủy: Là tập thể đảng viên chi bộ.

- Thẩm quyền quy hoạch được thể hiện thông qua các công việc cụ thể sau:

+ Xây dựng quy hoạch các chức danh gồm: Chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ.



2- Quy trình xây dựng quy hoạch

2.1- Chuẩn bị xây dựng quy hoạch

Trước khi thực hiện quy trình quy hoạch, chi ủy trực thuộc Huyện ủy tiến hành các công việc sau:

(1). Rà soát đội ngũ cán bộ và đánh giá cán bộ:

- Rà soát đội ngũ cán bộ về chất lượng, số lượng, cơ cấu, nhất là cơ cấu độ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số.

- Đánh giá cán bộ thuộc diện chi bộ cơ sở quản lý theo các nội dung nêu tại tiết 3.1, điểm 3, Mục A của Hướng dẫn này.

- Trên cơ sở yêu cầu xây dựng quy hoạch và tiêu chuẩn cán bộ đưa vào quy hoạch, tiến hành phân loại cán bộ theo chiều hướng phát triển: cán bộ có triển vọng đảm nhận nhiệm vụ cao hơn; cán bộ tiếp tục giữ chức vụ cũ; cán bộ cần đào tạo, bồi dưỡng thêm; cán bộ không đủ điều kiện giữ chức vụ hiện tại trong khóa tới.

(2). Xác định phương hướng xây dựng chi bộ khóa tới và cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ:

- Căn cứ vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các phòng, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể huyện, xác định phương hướng xây dựng cấp ủy khóa tới, phù hợp với yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. tăng tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn cán bộ đưa vào quy hoạch.

- Căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ, nhiệm vụ, đặc điểm của đơn vị và tình hình đội ngũ cán bộ, xác định tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh, cơ cấu, số lượng đưa vào quy hoạch.

2.2- Các bước tiến hành quy hoạch cán bộ ở chi ủy chi bộ cơ sở.

Chi ủy chi bộ chủ động đề xuất danh sách, nhân sự có triển vọng dự kiến đưa vào quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ cơ sở, để báo cáo bí thư chi bộ cho ý kiến chỉ đạo để báo cáo và lấy ý kiến giới thiệu tại hội nghị chi bộ ở bước 1.

Các thông tin cơ bản gồm: Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; năm vào Đảng; trình độ chuyên môn; trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học; chức vụ, ngạch, bậc công chức, đơn vị công tác; kết quả nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ, công chức và đảng viên, kỷ luật (nếu có) trong 2 năm gần nhất; tỷ lệ phiếu giới thiệu vào quy hoạch các chức danh.

Bước 1: Phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch:

1. Hội nghị cán bộ giới thiệu:

- Thành phần: Đảng viên chi bộ cơ sở.

- Nội dung: Bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ.

- Trình tự:

+ Bí thư chi bộ chủ trì, quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu nguồn quy hoạch vào các chức danh (Phần A của Hướng dẫn này).

+ Chi bộ cử cán bộ phát danh sách nhân sự có triển vọng, dự kiến đưa vào quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ kèm theo thông tin về cán bộ (theo Mẫu 1-GTQH). Các đồng chí tham dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch ngoài danh sách đã được chuẩn bị (theo Mẫu 1a-GTN).

+ Đảng viên dự Hội nghị xem xét, bỏ phiếu giới thiệu; ban tổ chức thu phiếu, kiểm phiếu; không công bố kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị mà báo cáo kết quả ra hội nghị ở bước 2.

2. Chi ủy chi bộ giới thiệu nguồn:

Các đồng chí ủy viên chi bộ phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch (theo Mẫu 2-GTN):

+ Người thay thế cương vị mình (2-3 người).

+ Nguồn quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ.



3. Tổng hợp kết quả phát hiện, giới thiệu nguồn:

+ Tổng hợp kết quả giới thiệu quy hoạch của chi bộ, của các đồng chí chi ủy viên chi bộ cơ sở; dự kiến danh sách quy hoạch các chức danh, báo cáo với bí thư chi bộ.

+ Bí thư, phó bí thư chi bộ thảo luận, thống nhất phương án và danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ để đưa ra lấy ý kiến tại cuộc họp chi ủy.

Bước 2: Chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ thảo luận và quyết định quy hoạch: (trình tự như bước 1).

Trên cơ sở kết quả phiếu giới thiệu ở bước 1 và các phương án quy hoạch do bí thư chi bộ chuẩn bị, đề xuất, thảo luận, phát hiện, giới thiệu bổ sung nguồn quy hoạch và bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh: Chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ (theo Mẫu 4-GTQH).

Tại cuộc họp này, bí thư chi bộ cũng xem xét, giới thiệu cán bộ có trong quy hoạch ở nơi khác vào quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ.

Những người được trên 50% tổng số phiếu chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ giới thiệu, được đưa vào danh sách quy hoạch (theo Mẫu 5-DSQHCBH).

Trong trường hợp bỏ phiếu lần thứ nhất mà chưa đạt số lượng và cơ cấu cần thiết, chi bộ có thể bỏ phiếu bổ sung hoặc tổ chức các phiên họp tiếp theo để thảo luận, giới thiệu bổ sung cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ xuất thân công nhân, dân tộc thiểu số và gia đình có công với cách mạng.

3- Về độ thuổi cán bộ đưa vào quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ cơ sở:

Những đồng chí đưa vào quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ lần đầu nói chung phải đảm bảo đủ tuổi để tham gia được hai khóa trở lên, ít nhất phải tham gia được trọn 01 khóa (ví dụ: đối với nhiệm kỳ cấp ủy 2020-2025 thì ít nhất nam sinh năm 1965, nữ sinh năm 1970 trở lại đây.

Thời điểm tính tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ là thời điểm tiến hành đại hội chi bộ (đối với quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 là tháng 5/2020).

III. Quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đảng ủy xã; các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cấp xã.

1. Thẩm quyền và đối tượng quy hoạch.

1.1- Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ:

Ban chấp hành đảng ủy xã là cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ quản lý ở xã:



1.2. Thẩm quyền quy hoạch được thể hiện thông qua các công việc cụ thể sau:

Xây dựng quy hoạch để đề xuất, báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Ban Tổ chức Huyện ủy) quy hoạch các chức danh gồm: Ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã. Trưởng, phó các phòng, ban, ngành ở xã.



2. Quy trình xây dựng quy hoạch

2.1. Chuẩn bị xây dựng quy hoạch

Trước khi thực hiện quy trình quy hoạch, tập thể lãnh đạo tiến hành các công việc sau:

(1). Chỉ đạo cấp dưới xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị trực thuộc, làm cơ sở để phát hiện nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý.

(2). Rà soát đội ngũ cán bộ và đánh giá cán bộ:

+ Rà soát đội ngũ cán bộ về chất lượng, số lượng, cơ cấu, nhất là cơ cấu ngành nghề, độ tuổi, cán bộ xuất thân từ công nhân, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số.

+ Đánh giá cán bộ thuộc diện Ban thường vụ đảng ủy quản lý theo các nội dung nêu tại tiết 3.1, điểm 3, Mục I, Phần A của Hướng dẫn này.

+ Trên cơ sở yêu cầu quy hoạch và tiêu chuẩn cán bộ, phân loại cán bộ theo chiều hướng phát triển: cán bộ có triển vọng đảm nhận nhiệm vụ cao hơn; cán bộ tiếp tục đảm nhận chức vụ cũ; cán bộ không đủ điều kiện bổ nhiệm lại.

(3). Xác định phương hướng xây dựng cấp ủy xã, khóa tới và cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ:

- Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị xác định phương hướng xây dựng cấp ủy khóa tới, phù hợp với yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, của địa phương; phấn đấu giảm độ tuổi bình quân, tăng tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ dân tộc ít người... Tuy nhiên, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn cán bộ đưa vào quy hoạch.

- Căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ, nhiệm vụ, đặc điểm của địa phương và tình hình đội ngũ cán bộ, xác định tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh, cơ cấu, số lượng đưa vào quy hoạch.

- Để đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong quy hoạch, định hướng về đối tượng giới thiệu vào quy hoạch cấp ủy xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo như sau:

Đối tượng 1: Cấp trưởng, cấp phó các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, ở xã (nếu chưa tham gia cấp ủy xã); bí thư, phó bí thư xã. Các đồng chí này được quy hoạch vào chức vụ bí thư đảng ủy xã, ở nhiệm kỳ 2020 – 2025 hoặc các nhiệm kỳ tiếp theo còn đủ tuổi công tác ít nhất trọn 2 nhiệm kỳ trở lên.

Đối tượng 2: Ủy viên ban thường vụ đảng ủy xã, ủy viên thường trực ủy ban mặt trận; ủy viên thường vụ các đoàn thể; chuyên viên chính các phòng, ban, ngành của huyện,

Các đồng chí này được quy hoạch vào chức vụ bí thư xã ở nhiệm kỳ 2020 – 2025 hoặc các nhiệm kỳ tiếp theo; khi được bố trí vào chức danh quy hoạch còn đủ tuổi công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ trở lên.



Đối tượng 3: Cán bộ có phẩm chất, năng lực, có thành tích công tác nổi trội, qua thực tiễn công tác thể hiện năng lực lãnh đạo, quản lý; là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc ít người, trí thức, gia đình có truyền thống cách mạng.

Các đồng chí này được quy hoạch vào các chức vụ cấp trưởng, cấp phó các ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội ở xã, bí thư đảng ủy xã ở nhiệm kỳ 2020- 2020 hoặc các nhiệm kỳ tiếp theo; khi được bố trí vào chức danh quy hoạch có độ tuổi từ 30 trở xuống đối với cả nam và nữ.



Ví dụ: Quy hoạch BCH đảng bộ xã H;

- Số lượng cấp ủy đương nhiệm có 13 đ/c hệ số 1,5 lần bằng 20 đ/c;

- Nữ không dưới 20%, như vậy cần có 04 đ/c;

- Dưới 30 tuổi không dưới 15%, như vậy cần có 03 đ/c;

- Từ 30- 50 tuổi khoảng 55-65%, như vậy cần có 11- 13 đ/c;

- Trên 50 tuổi khoảng 20-30%, như vậy cần có 04- 06 đ/c;

Ban Thường vụ Đảng ủy xã H thảo luận, định hướng về số lượng, cơ cấu để triển khai, quán triệt trước khi thực hiện các bước quy hoạch .

2.2. Các bước tiến hành quy hoạch

Trên cơ sở kết quả quy hoạch do ban thường vụ đảng ủy thông qua, Tổ chức Đảng ủy xã phối hợp với ủy ban kiểm tra đảng ủy tổng hợp các thông tin cơ bản về cán bộ, chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch và đề xuất danh sách nhân sự có triển vọng dự kiến đưa vào quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh lãnh đạo, quản lý ở xã; báo cáo ban thường vụ đảng ủy cho ý kiến trước khi đưa ra lấy phiếu giới thiệu tại hội nghị ban thường vụ đảng ủy xã.

Các thông tin cơ bản gồm: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; năm vào Đảng; trình độ chuyên môn; trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học; chức vụ, ngạch bậc công chức, đơn vị công tác; kết quả nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ, công chức và đảng viên, kỷ luật (nếu có) trong 2 năm gần nhất; tỷ lệ phiếu giới thiệu vào quy hoạch các chức danh ở cấp dưới.

Bước 1: Phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch

1. Hội nghị cán bộ giới thiệu nguồn

- Thành phần:

Ban Chấp hành Đảng bộ xã; bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy xã; trưởng, phó ban, ngành, đoàn thể và tương đương xã; trưởng thôn.



- Nội dung: lấy phiếu giới thiệu quy hoạch ban chấp hành đảng bộ xã, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy xã; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã; chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý (Trưởng, phó) các ban, ngành, đoàn thể thuộc diện ban thường vụ đảng ủy xã quản lý.

- Trình tự:

+ Thường trực đảng ủy chủ trì, quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý (Mục A của Hướng dẫn này).

+ Cán bộ Tổ chức Đảng ủy xã phát danh sách kèm theo thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch để cán bộ dự hội nghị nghiên cứu (theo Mẫu 1-GTQH). Các đại biểu dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch ngoài danh sách đã được chuẩn bị (theo Mẫu 1a-GTN).

+ Các đại biểu dự hội nghị bỏ phiếu giới thiệu; cán bộ Tổ chức Đảng ủy xã thu phiếu, kiểm phiếu; không công bố kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị mà báo cáo kết quả ra hội nghị ở bước 2 và bước 3.



2. Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã:

­Các đồng chí đảng ủy viên xã phát hiện, giới thiệu nguồn (theo Mẫu 2-GTN):

- Người thay thế cương vị mình (2-3 người) trong đó có ít nhất 01 người dưới 30 tuổi);

- Nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, chủ tịch Phó Chủ tịch HĐND&UBND xã; các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy quản lý công tác tại các ban, ngành, đoàn thể xã.

3. Tổng hợp kết quả giới thiệu nguồn:

- Cán bộ Tổ chức Đảng ủy xã tổng hợp kết quả giới thiệu quy hoạch của đảng ủy viên, của hội nghị cán bộ giới thiệu dự kiến danh sách quy hoạch các chức danh báo cáo với Ban Thường vụ Đảng ủy.

- Ban Thường vụ Đảng ủy thảo luận, thống nhất phương án và danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy xã; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND&UBND xã, để đưa ra lấy ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ xã.

- Nếu còn có ý kiến khác nhau mà ban thường vụ đảng ủy phải bỏ phiếu lựa chọn danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch để xin ý kiến ban chấp hành thì cán bộ không nhất thiết phải được ít nhất trên 50% phiếu của ban thường vụ đảng ủy xã mà có thể đưa thêm các đồng chí theo thứ tự từ cao xuống thấp đã có hệ số tối thiểu là 1,5 lần số lượng ban chấp hành, ban thường vụ khóa mới hoặc 2-3 nguồn cho 01 chức danh chủ chốt.



Bước 2: (trình tự như bước 1).

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã nghiên cứu, thảo luận, ghi phiếu giới thiệu cán bộ quy hoạch các chức danh: Trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy xã quản lý (theo Mẫu 3-GTQH); không công bố kết quả kiểm phiếu tại Hội nghị mà báo cáo kết quả ra hội nghị ở bước 3.



Bước 3: Tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ thảo luận và quyết định quy hoạch (trình tự như bước 1).

Trên cơ sở quy hoạch của cấp dưới, kết quả phiếu giới thiệu ở bước 1, bước 2 và các phương án quy hoạch do bí thư đảng ủy đề xuất, ban thường vụ đảng ủy xã thảo luận, phát hiện, giới thiệu bổ sung nguồn quy hoạch và bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND&UBND (theo Mẫu 4-GTQH).

- Giới thiệu cán bộ quy hoạch vào chức danh lãnh đạo, quản lý: cấp trưởng, cấp phó các ban, ngành, đoàn thể thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy quản lý.

Khi ghi phiếu, mỗi thành viên tập thể lãnh đạo có thể chọn giới thiệu 2-3 người cho một chức danh và một người quy hoạch tối đa 2-3 chức danh và chú ý bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi trong các chức danh cán bộ; dãn cách giữa các độ tuổi là 5 năm.

Các đồng chí được trên 50% tổng số phiếu của Ban Thường vụ Đảng ủy xã giới thiệu, đưa vào danh sách quy hoạch (theo Mẫu 8-DSQHCB). Kết quả quy hoạch phải đảm bảo yêu cầu quy hoạch chức danh cấp trưởng: từ 2 đến 3 cán bộ dự nguồn cho 01 chức danh; quy hoạch chức danh cấp phó: có số lượng từ 1,5 đến 2 lần so với số lượng quy định. Không quy hoạch 01 người vào quá 03 chức danh hoặc 01 chức danh quy hoạch không quá 04 người. Ban Thường vụ Đảng ủy xã cần quan tâm xem xét, đưa vào quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ có triển vọng phát triển chưa là đảng viên.

- Cơ cấu độ tuổi:

+ Dưới 30 tuổi: không dưới 15%

+ Từ 30 đến 50 tuổi: khoảng 55-65%

+ Trên 50 tuổi: khoảng 20-30%

- Cơ cấu nữ: không dưới 15% so với danh sách quy hoạch.

- Cơ cấu ngành: Theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng hệ thống chính trị và đặc điểm của từng xã.

Trong trường hợp bỏ phiếu lần thứ nhất mà chưa đạt số lượng và cơ cấu cần thiết, Ban Thường vụ Đảng ủy xã có thể bỏ phiếu bổ sung hoặc tổ chức các phiên họp tiếp theo để thảo luận, giới thiệu bổ sung cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và gia đình có công với cách mạng.



Lưu ý: Sau khi phát phiếu tín nhiệm, tại các hội nghị phải dành thời gian thoả đáng, thích hợp để đại biểu có điều kiện thuận lợi nghiên cứu thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch, trước khi thực hiện việc bỏ phiếu giới thiệu.

3. Định kỳ xây dựng và rà soát, bổ sung quy hoạch

Trong mỗi nhiệm kỳ đại hội đại biểu đảng bộ (cấp huyện và cấp cơ sở), các chi, đảng ủy cơ sở; các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể ở huyện và ở xã chỉ xây dựng quy hoạch cán bộ 01 lần, đồng thời hằng năm tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch. Cụ thể như sau:

- Vào quý I năm đầu tiên của nhiệm kỳ đại hội đại biểu Đảng bộ huyện các chi, đảng bộ cơ sở, các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể ở huyện xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cho nhiệm kỳ tới và các nhiệm kỳ tiếp theo với đầy đủ các bước như quy trình đã hướng dẫn và báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Ban Tổ chức Huyện ủy) chậm nhất vào ngày 15/4/2016.

- Vào quý I những năm, tiếp theo rà soát, bổ sung những cán bộ có triển vọng vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch những đồng chí không còn đủ tiêu chuẩn, tín nhiệm thấp qua lấy phiếu tín nhiệm hằng năm.

Khi rà soát, bổ sung quy hoạch, các chi, đảng ủy cơ sở; các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể ở huyện và ở xã căn cứ vào đánh giá cán bộ hằng năm để xem xét, bỏ phiếu quyết định, không cần thực hiện đầy đủ các bước như xây dựng quy hoạch ban đầu.



4. Về độ tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể ở huyện và ở xã.

Chỉ đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn đối với những đồng chí còn đủ tuổi bổ nhiệm trong nhiệm kỳ tới và nhiệm kỳ tiếp theo (ví dụ: các đồng chí quy hoạch lần đầu vào các chức danh lãnh đạo, quản lý của nhiệm kỳ 2021-2026 ít nhất phải đủ tuổi công tác trọn nhiệm kỳ 2021-2026: nam sinh từ năm 1966, nữ sinh từ năm 1971 trở lại đây). Các đồng chí bổ sung vào quy hoạch của nhiệm kỳ hiện tại cũng cần đủ tuổi công tác ít nhất trọn một nhiệm kỳ bổ nhiệm (5 năm).

C. QUẢN LÝ VÀ THỰC HIỆN QUY HOẠCH

1- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ theo quy hoạch

Căn cứ vào quy hoạch cán bộ và tiêu chuẩn, chức danh quy hoạch cấp ủy cơ sở, ban thường vụ đảng ủy; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp cán bộ theo quy hoạch.

Cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt quy hoạch đồng thời với phê duyệt kế hoạch luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp các chức danh cán bộ thuộc cấp mình quản lý; kiểm tra cho ý kiến về kế hoạch luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp các chức danh cán bộ theo quy hoạch.

2- Bố trí, sử dụng cán bộ theo quy hoạch

- Việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp nói chung phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ.

- Cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cấp trên nói chung phải kinh qua chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp dưới; thành viên Ban Thường vụ Huyện ủy nói chung phải kinh qua Bí thư hoặc Chủ tịch UBND xã.

- Khi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử vào chức danh nào thì phải chọn cán bộ có trong quy hoạch của chức danh đó; trường hợp thật đặc biệt mới chọn các đồng chí trong quy hoạch các chức danh tương đương.

- Trong tờ trình Ban Thường vụ Huyện ủy và cơ quan, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, cần nêu rõ về nhân sự có trong quy hoạch chức danh bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử hay không; nếu không thì giải trình rõ lý do.

D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1- Trên cơ sở các quan điểm, phương châm, nguyên tắc, phương pháp quy định trong Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX), Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI), Chương trình hành động số 14-CTr/HU ngày 04/10/2011 của Huyện ủy Nam Trà My thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 30/6/2011 của Tỉnh uỷ, Hướng dẫn này và căn cứ vào phân cấp quản lý cán bộ, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành huyện, cấp ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy trực thuộc Huyện uỷ thực hiện quy hoạch cán bộ, đồng thời tiến hành thực hiện công tác quy hoạch cán bộ ở địa phương, đơn vị mình; báo cáo kết quả quy hoạch cán bộ về Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Ban Tổ chức Huyện ủy) để tổng hợp trình Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt.

2- Ban Tổ chức Huyên uỷ tham gia ý kiến về quy hoạch cán bộ của chi ủy, đảng ủy trực thuộc Huyện ủy; lãnh đạo cơ quan, đơn vị; đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xét duyệt, xác nhận quy hoạch các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và thông báo lại cho các cơ quan, đơn vị.

3- Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc của tỉnh đóng trên địa bàn huyện: Thực hiện công tác quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ trì theo hướng dẫn của ngành dọc tỉnh (kể cả lực lượng vũ trang nhân dân).

4- Đối với cấp xã: Về quy trình quy hoạch các chức danh trưởng, phó ban, ngành, đoàn thể xã, có sự tham gia của Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể huyện; chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy hướng dẫn.

5- Trên cơ sở Hướng dẫn này, UBND huyện vận dụng hướng dẫn quy hoạch cán bộ lãnh độ, quản lý các đơn vị sự nghiệp trường học thuộc Ủy ban Nhân dân huyện quản lý.

Hướng dẫn này thay cho Hướng dẫn số …-HD/HU, ngày…/…/ 201.. về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có gì vướng mắc, đề nghị các cấp ủy cơ sở, cơ quan, đơn vị phản ảnh về Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Ban Tổ chức Huyện ủy) để nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung.

Nơi nhận:

- BTC Tỉnh ủy (b/c);

- Các đ/c Huyện ủy viên;

- Các chi, đảng ủy cơ sở;

- Phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện;

- Lưu VPHU.






T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ


Lê Thanh Hưng




tải về 180.8 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương