GIÁo xứ jeanne d’arc (NGÃ SÁU) : 116a hùng Vương, Phường 9, Quận : 38557616.  Giờ Thánh Lễ



tải về 148.65 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu27.07.2016
Kích148.65 Kb.
TỔNG GIÁO PHẬN THÀNH PHỐ HỐ CHÍ MINH

BẢN TIN

GIÁO XỨ JEANNE D’ARC (NGÃ SÁU)

: 116A Hùng Vương, Phường 9, Quận 5.

: 38557616.
Giờ Thánh Lễ :

- Chúa Nhật : 5g00; 7g00; 9g00; 16g00

- Ngày thường : 5g00; 17g00
Chầu Thánh Thể :

Chúa nhật hàng tuần: 15g15

Thứ năm đầu tháng: sau Thánh Lễ chiều
Giờ Học Các Lớp Giáo Lý :

- Chúa Nhật : 7g30 - 8g45
Giờ Giải Tội : Sau Thánh lễ, ai muốn xưng tội, xin trình Linh mục được rõ.




Khi có việc, liên hệ Hội Đồng Mục Vụ và các Trưởng Giáo Khu :

- Chủ tịch HĐ: Gioan Võ Văn Hoa Đ/t: 0907623936

- Phó Chủ tịch HĐ: Mátthiêu Nguyễn Võ Bình Đ/t: 0903834118

Giuse Trần Minh Hồng Đ/t: 0918282204

Giuse Nguyễn Công Dân Đ/t: 0838548378

- Thư ký: Anna Nguyễn Thị Ánh Đ/t: 01673794929

- Thủ quỹ: Maria Trương Ngọc Hoa Đ/t: 0944112665

1. Philipphê P.V. Minh: Maria Ngô Thị Sáng Đ/t: 0838557678

2. Phêrô: Phêrô Võ Xuân Báu Đ/t: 0838530696

3. Têrêsa: Maria Nguyễn Thị Kim Dung Đ/t: 0839505710

4. Clara: Maria Nguyễn Thị Thu Đ/t: 0838576308

5. Anna: Giuse Trần Minh Hồng Đ/t: 0918282204

6. Giuse: Magarita Lê Thị Trường Đ/t: 0838532047

7. Micae: Giuse Nguyễn Công Dân Đ/t: 0838548378

8. Đức Mẹ Lộ Đức: Mátthiêu Nguyễn Võ Bình Đ/t: 0903834118

9. Gioan: Maria Nguyễn Thị Huệ Đ/t: 0862934417



Số 87 (Năm thứ 8) Tháng 7, 2016

Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới

lần thứ 31 tại Krakow, Balan


Phúc thay ai xót thương người,

vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5, 7)

Các bạn trẻ thân mến,

Chúng ta đã bước vào chặng cuối cùng của cuộc hành hương tới Krakow là nơi chúng ta sẽ cử hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD) lần thứ 31 vào tháng 7 năm 2016. Trên hành trình dài ngày và thách đố này, chúng ta được Lời Chúa Giêsu trong Bài Giảng Trên Núi hướng dẫn chúng ta. Chúng ta đã bắt đầu hành trình này từ năm 2014 bằng cách cùng nhau suy niệm Mối Phúc đầu tiên: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5, 3). Chủ đề năm 2015 là: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5, 8). Trong năm 2016, chúng ta hãy lấy nguồn hứng từ những lời này: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5, 7).

1. Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót

Với chủ đề này, WYD 2016 tại Krakow trở nên một phần của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót và như vậy thành Năm Thánh Giới Trẻ ở tầm mức toàn cầu. Đây không phải là lần đầu tiên một cuộc họp mặt những người trẻ trên thế giới trùng hợp với Năm Thánh. Thực vậy, chính trong Năm Thánh Ơn Cứu Chuộc (1983-1984), Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lần đầu tiên mời gọi người trẻ từ khắp nơi trên thế giới cùng nhau hội tụ về trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Sau đó, trong Đại Năm Thánh 2000, trên 2 triệu bạn trẻ đến từ 165 quốc gia tụ họp về Roma trong lần WYD thứ 15. Cha chắc rằng Năm Thánh Giới Trẻ tại Krakow (Balan), như hai lần trước, sẽ là một trong những cao điểm của Năm Thánh này!

Có lẽ có người trong chúng con hỏi rằng: Năm Thánh đang cử hành trong Giáo Hội là gì? Bản văn trong sách Lêvi chương 5 có thể giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của “năm thánh” đối với dân Israel. Cứ mỗi 50 năm, họ nghe tiếng kèn loa mời gọi họ cử hành một năm thánh như là thời gian để giao hòa với mọi người. Trong suốt năm đó, họ phải làm mới lại tương quan tốt lành của họ với Đức Chúa, với tha nhân và với thọ tạo, tất cả trong tinh thần vô vị lợi. Điều này đã cổ vũ, giữa những việc khác, việc xóa nợ, giúp đỡ đặc biệt cho nhưng người lâm cảnh nghèo túng, sự cải thiện tương quan liên vị và việc phóng thích nô lệ.

Chúa Giêsu Kitô đến rao giảng và mang lại thời gian ân sủng vĩnh viễn của Thiên Chúa. Ngài đem Tin Mừng cho người nghèo, cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức (Lc 4, 18-19). Trong Chúa Giêsu, và đặc biệt trong mầu nhiệm Vượt Qua của Người, ý nghĩa sâu xa hơn về năm thánh được thực hiện một cách tròn đầy. Khi Giáo Hội công bố năm thánh nhân danh Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi để cảm nghiệm một thời gian ân sủng tuyệt vời. Giáo Hội phải đưa ra những dấu chỉ phong phú về sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa, và tái thức tỉnh trong lòng con người khả năng lưu tâm đến những điều căn cốt. Đặc biệt, Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót này là “thời gian để Giáo Hội tái khám phá ý nghĩa của sứ mệnh được Chúa giao phó cho mình trong ngày Chúa Phục sinh: là trở nên dấu chỉ và khí cụ của lòng thương xót của Chúa Cha.” (Bài giảng tại Kinh Chiều I của ngày Chúa Nhật Kính Lòng Chúa Thương Xót, 11-4-2015).

2. Thương xót như Thiên Chúa Cha

Phương châm cho Năm thánh Ngoại thường này là “Thương Xót như Thiên Chúa Cha” (xem Dung Nhan Lòng Thương Xót, 13). Điều này phù hợp với chủ đề WYD năm tới, vì thế chúng ta hãy nỗ lực hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Lòng Chúa Thương Xót.

Cựu Ước sử dụng nhiều thuật ngữ khác nhau khi nói về lòng thương xót. Trong số đó những thuật ngữ ý nghĩa nhất là “hesed” và “rahamim”. Thuật ngữ thứ nhất, “hesed”, khi áp dụng cho Thiên Chúa, diễn tả lòng trung thành son sắt của Thiên Chúa trong Giao Ước với dân mà Ngài hằng yêu thương và tha thứ. Thuật ngữ thứ hai, “rahamim”, có ý nghĩa đen là “lòng” có thể dịch là “lòng thương xót chân thành”. Điều này đặc biệt gợi nhớ đến lòng của người mẹ và giúp chúng ta hiểu về tình yêu của Thiên Chúa với dân Ngài như người mẹ với con thơ của mình. Đó là cách mà tiên tri Isaia đề cập đến: “có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49,15). Tình yêu theo mẫu này bao hàm việc tạo khoảng trống cho người khác trong chính chúng ta và có thể thông cảm, chia vui sẻ buồn với người lân cận của chúng ta.

Khái niệm kinh thánh về lòng thương xót cũng bao hàm sự hiện diện hữu hình của tình yêu, nghĩa là trung thành, cho không và có thể thứ tha. Trong đoạn sách Hôsê sau đây, chúng ta có một ví dụ thật đẹp về tình yêu của Thiên Chúa, vốn được tiên tri Hôsê ví như tình yêu người cha dành cho đứa con của mình: “Thuở Israel còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó, và từ Ai-cập, Ta đã gọi con Ta về. Nhưng Ta càng gọi chúng, chúng càng lìa xa Ta… Chính Ta, Ta đã tập đi cho Ephraim. Ta bồng bế chúng trên cánh tay Ta. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má… Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn” (Hs 11, 1-4). Mặc dù thái độ sai trái của người con xứng đáng bị trừng phạt, nhưng tình yêu của người cha lại luôn tín thành. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa không phải là một “ý tưởng trừu tượng, nhưng là một thực tại cụ thể, nhờ đó, Ngài mạc khải Tình Yêu của Ngài như là Tình Yêu của một người cha và của một người mẹ, xúc động tận đáy lòng vì yêu con mình… Tình Yêu ấy tất nhiên trào ra từ nơi thẳm sâu nhất, đầy âu yếm và cảm thông, khoan dung và thương xót (Dung Nhan Lòng Thương Xót, 6).

Tân Ước nói với chúng ta về lòng thương xót của Thiên Chúa (eleos) như một sự tổng hợp các công trình mà Chúa Giêsu đến để thực hiện trong trần gian này nhân danh Chúa Cha (Mt 9, 13). Lòng thương xót của Thiên Chúa chúng ta đặc biệt có thể thấy được khi Ngài cúi xuống trên nỗi khốn khổ của con người và bày tỏ lòng từ bi của Ngài cho những ai cần đến sự cảm thông, chữa lành và tha thứ. Mọi sự nơi Chúa Giêsu đều nói lên lòng thương xót. Thật vậy, chính Ngài là lòng thương xót.

Trong chương 15 của Tin Mừng Thánh Luca, chúng ta gặp thấy ba dụ ngôn về lòng thương xót: con chiên bị mất, đồng bạc bị mất, và dụ ngôn về người con hoang đàng. Trong ba dụ ngôn này, chúng ta được niềm vui của Thiên Chúa đánh động, niềm vui mà Thiên Chúa cảm nhận được khi Ngài tìm được và tha thứ cho một tội nhân. Vâng, thứ tha là niềm vui của Thiên Chúa! Điều này tóm gọn toàn bộ Tin Mừng. “Mỗi chúng ta, mỗi người trong chúng ta là con chiên lạc, là đồng tiền thất lạc; mỗi người trong chúng ta là người con đã phung phí tự do của mình nơi những thần tượng giả tạo, những ảo tưởng về hạnh phúc, và đánh mất tất cả. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ quên chúng ta. Chúa Cha không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài là một người Cha nhẫn nại luôn chờ đợi chúng ta. Ngài tôn trọng tự do của chúng ta, nhưng Ngài vẫn mãi mãi trung thành. Và khi chúng ta trở về với Ngài, Ngài luôn đón chúng ta vào nhà của Ngài như những đứa con, vì Ngài không bao giờ ngừng một giây phút nào mà không chờ mong chúng ta với tất cả tình yêu. Và lòng Ngài vui mừng vì mỗi đứa con trở về. Ngài mở hội mừng vì Ngài là niềm vui. Thiên Chúa có niềm vui này khi một trong chúng ta là tội nhân biết đến với Ngài và xin Ngài tha thứ.” (Kinh Truyền Tin, ngày 15-9-2013).

Lòng thương xót của Thiên Chúa rất thực tế và chúng ta được gọi mời đích thân trải nghiệm. Khi cha mười bảy tuổi, lòng thương xót Chúa đã xảy ra vào một ngày khi cha đi ra ngoài với vài người bạn, cha quyết định dừng lại để vào nhà thờ trước đã. Cha gặp một linh mục, người đã gợi cho cha niềm tin tưởng lớn lao, và cha thấy ước mong mở lòng mình trong bí tích Hòa Giải. Lần gặp gỡ đó đã thay đổi đời cha! Cha khám phá ra rằng khi chúng ta mở lòng mình với lòng khiêm tốn và trong sáng, chúng ta có thể chiêm ngưỡng lòng thương xót của Chúa trong một cách thức rất cụ thể. Cha chắc chắn rằng trong con người của vị linh mục đó, Thiên Chúa đã sẵn sàng chờ đợi cha từ trước khi cha bước vào nhà thờ đó. Chúng ta tiếp tục kiếm tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vẫn ở đó trước chúng ta, Ngài luôn đi tìm chúng ta, và Ngài thấy chúng ta trước. Có lẽ một trong chúng con cảm thấy điều gì đó nặng nề nơi cõi lòng của chúng con. Chúng con đang nghĩ: Tôi đã làm điều này, tôi đã làm điều kia.. Đừng sợ! Thiên Chúa đang chờ đợi chúng con! Thiên Chúa là Cha, và Ngài luôn chờ đợi chúng ta! Thật tuyệt vời biết bao khi cảm nhận được cái ôm đầy lòng thương xót của người Cha trong bí tích Hòa Giải, để khám phá ra rằng tòa giải tội là nơi của lòng thương xót, và để cho chính chúng ta được chạm đến bởi tình yêu xót thương của Thiên Chúa, là Đấng hằng tha thứ cho chúng ta!

Hỡi chúng con là những người trẻ, nam cũng như nữ, đã có lần nào chúng con cảm thấy ánh mắt tình yêu vĩnh cửu đặt trên chúng con, một ánh mắt nhìn vượt trên tội lỗi, trên những giới hạn và thiếu xót của chúng con, và tiếp tục tin ở chúng con và nhìn cuộc đời chúng con với niềm hy vọng chưa? Chúng con có nhận ra chúng con thật quý giá biết bao đối với Thiên Chúa, Đấng trao ban cho chúng con tất cả vì tình yêu? Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng: “Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Ngài đối với chúng ta thế này, đó là ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi, Đức Kitô đã chết cho chúng ta.” (Rm 5, 8). Chúng ta có thực sự hiểu được sức mạnh của những lời này không?

Cha biết cây thập giá WYD có ý nghĩa thật lớn lao với tất cả chúng con. Đó là món quà của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã hiện diện với chúng con trong những WYD từ năm 1984. Có biết bao nhiêu đổi thay và hoán cải đã xảy ra trong cuộc sống của những người trẻ đã gặp cây thập giá thô mộc đơn sơ này! Có lẽ chúng con tự hỏi mình rằng: đâu là nguồn gốc sức mạnh phi thường của cây thập giá? Đây là câu trả lời: thập giá là dấu chỉ hùng hồn nhất của lòng Chúa thương xót! Nó nói cho chúng ta rằng thước đo của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại là yêu không so đo! Qua thập giá chúng ta có thể đụng chạm được lòng Chúa thương xót và lòng thương xót ấy chạm được đến chúng ta! Ở đây cha muốn nhắc chúng con nhớ đến chuyện hai tên trộm bị đóng đinh bên Chúa Giêsu. Một trong hai người ngạo mạn và không chịu nhận mình là một tội nhân. Hắn chế diễu Chúa. Còn anh kia nhận ra mình đã làm điều sai trái; anh quay sang và nói với Chúa: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi.” Chúa Giêsu nhìn anh ta với lòng thương xót vô bờ rồi nói: “Ngay hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”(Lc 23, 32 và 39-43). Chúng ta tự nhận ra mình giống ai trong hai người ấy? Giống người kiêu ngạo không nhìn nhận lầm lỗi của chính mình? Hoặc giống người kia, là người nhận rằng mình đang cần đến lòng Chúa thương xót và hết lòng van xin lòng thương xót? Chính nơi Chúa, Đấng đã thí mạng sống mình trên thập giá vì chúng ta, chúng ta sẽ luôn tìm được tình yêu vô điều kiện, để thấy đời sống của chúng ta là một điều gì đó thật tốt lành và luôn mang đến cho chúng ta cơ may để bắt đầu lại.

3. Niềm vui tuyệt vời khi trở nên khí cụ của lòng Chúa thương xót

Lời Chúa dạy chúng ta rằng “cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20, 35). Đó là lý do tại sao Mối Phúc thứ 5 nói rằng người xót thương được chúc phúc. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa yêu chúng ta trước. Nhưng chúng ta chỉ thực sự có phúc và sung sướng khi chúng ta đi vào được cái “lô-gích” của Thiên Chúa là cho đi và yêu mến nhưng không, khi chúng ta khám phá ra rằng Thiên Chúa yêu chúng ta vô cùng để làm cho chúng ta có khả năng yêu thương như Ngài, không giới hạn. Thánh Gioan nói: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu… Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội vì tội lỗi chúng ta. Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau.” (1 Ga 4, 7-11).

Sau khi tóm tắt rất ngắn gọn về cách thức Thiên Chúa trao ban lòng thương xót của Ngài cho chúng ta, cha muốn đưa cho chúng con vài đề nghị để làm thế nào chúng ta có thể nên những khí cụ của lòng thương xót này cho người khác.

Cha nghĩ đến mẫu gương của Chân phước Pier Giorgio Frassati. Anh ấy nói, “Chúa Giêsu đến thăm tôi vào mỗi buổi sáng trong bí tích Thánh Thể, và tôi đáp lại sự thăm viếng ấy bằng cách thế đơn sơ mà tôi biết, thăm viếng người nghèo.” Pier Giorgio là một người trẻ hiểu được có lòng thương xót để đáp lại những người đang cần đến nhất nghĩa là gì. Anh trao cho họ nhiều hơn là những của vật chất. Anh đã cho đi chính mình bằng cách cho đi thời gian, lời nói và khả năng lắng nghe của mình. Anh phục vụ người nghèo rất lặng lẽ và khiêm tốn. Anh thực sự thi hành điều Tin mừng nói với chúng ta: “Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo.” (Mt 6, 3-4). Hãy tưởng tượng xem, một ngày trước khi qua đời, khi anh đã bệnh nặng, anh vẫn đưa ra những hướng dẫn để làm thế nào giúp đỡ bạn bè của mình đang túng thiếu. Trong tang lễ của Pier Giorgio, gia đình và bạn bè đã sửng sốt vì sự hiện diện của rất nhiều người nghèo mà họ không hề biết. Họ đã được chàng thanh niên Pier Giorgio làm bạn và giúp đỡ.

Cha luôn thích liên kết các Mối phúc với Tin Mừng Thánh Mát-thêu chương 25, nơi Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta các việc thực hành của lòng thương xót và nói với chúng ta rằng chúng ta sẽ bị phán xét trên những việc đó. Theo đó, cha đề nghị với chúng con tái khám phá những việc làm thương xót phần xác: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho khách đỗ nhà, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc và chôn xác kẻ chết. Chúng ta cũng không nên bỏ qua những việc làm thương xót thiêng liêng: lấy lời lành mà khuyên người, mở dậy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta và cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Như chúng ta có thể thấy, lòng thương xót không chỉ hàm ý một “người tốt” cũng không chỉ là tình cảm. Nó là thước đo tính chân chính của chúng ta như những môn đệ của Chúa Giêsu, và mức độ đáng tin cậy của chúng ta như là những Kitô hữu trong thế giới ngày nay.

Nếu chúng con muốn cha nói thật cụ thể thì cha đề nghị rằng trong bảy tháng đầu năm 2016, chúng con chọn một việc thương xót phần xác và một việc thương xót thiêng liêng để thực hành mỗi tháng. Hãy tìm nguồn cảm hứng trong lời cầu nguyện của Thánh Faustina là một tông đồ khiêm tốn của Lòng Chúa Thương Xót trong thời đại chúng ta:

Lạy Chúa, xin hãy giúp con để mắt con biết xót thương, nhờ đó, con không bao giờ ngờ vực hay phán đoán theo bề ngoài, nhưng biết nhìn thấy những gì là mỹ miều nơi tâm hồn của tha nhân và giúp đỡ họ. Xin hãy giúp con để tai con biết xót thương, nhờ đó, con lắng nghe các nhu cầu của tha nhân, và không dửng dưng trước những đớn đau và than van của họ. Lạy Chúa, xin hãy giúp con, để lưỡi con biết xót thương, nhờ đó, con không bao giờ nói tiêu cực về người khác, nhưng biết có lời ủi an và tha thứ cho mọi người. Lạy Chúa, xin hãy giúp con để tay con biết xót thương và đầy những việc thiện; xin cho chân con biết xót thương, nhờ đó, con mau mắn giúp đỡ tha nhân, bất kể sự mệt nhọc và chán chường của bản thân. Xin hãy giúp con, để tim con biết xót thương, nhờ đó, chính con có thể chung chia mọi khổ đau của tha nhân. (Nhật Ký, 163).



Thông điệp Lòng Chúa thương xót là một kế hoạch sống rất cụ thể vì nó bao gồm hành động. Một trong những công việc rõ nhất của lòng thương xót, và có lẽ khó khăn nhất để đưa vào thực hành là tha thứ cho những người đã xúc phạm chúng ta, những người đã làm chúng ta tổn thương hoặc những người khiến chúng ta xem họ như kẻ thù. “Đôi khi tha thứ thật khó khăn biết chừng nào! Thế nhưng, sự tha thứ lại là một khí cụ được đặt vào trong đôi tay yếu đuối của chúng ta để chúng ta tìm thấy được sự bình an của tâm hồn. Việc để lại đàng sau chúng ta sự oán hận, cơn tức giận và sự báo thù là điều kiện cần thiết để sống hạnh phúc.” (Dung Nhan Lòng Thương Xót, 9).

Cha gặp rất nhiều bạn trẻ nói rằng họ mệt mỏi với thế giới đầy chia rẽ này, với những cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ phe phái khác nhau và gây ra nhiều cuộc chiến tranh, trong đó một số viện lý do tôn giáo để biện minh cho bạo lực. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để thương xót những ai gây tổn thương cho chúng ta. Chúa Giêsu trên thánh giá cầu nguyện cho những người đã đóng đinh Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23, 34). Lòng thương xót là cách duy nhất để vượt thắng sự dữ. Công bằng là cần thiết, rất cần, nhưng tự nó lại không đủ. Công bằng và lòng thương xót phải song hành với nhau. Cha ước mong sao chúng ta có thể cùng nhau tham dự vào đoàn hợp xướng để cầu nguyện, từ sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta, để xin Thiên Chúa dủ lòng thương xót chúng ta và toàn thế giới!

4. Krakow đang mong chờ chúng ta!

Chúng ta sắp gặp nhau ở Ba Lan. Krakow là thành phố mà Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Thánh Faustina Kowalska đang chờ đợi chúng ta với vòng tay và trái tim rộng mở. Cha tin rằng Thiên Chúa Quan Phòng dẫn dắt chúng ta đến quyết định cử hành Năm Thánh Giới Trẻ trong thành phố đó vốn là nhà của hai vị đại tông đồ của lòng thương xót trong thời đại chúng ta. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhận ra rằng đây là thời đại của lòng thương xót. Vào đầu triều đại giáo hoàng của mình, Thánh nhân đã viết thông điệp “Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót”. Trong Năm Thánh 2000, Ngài đã phong thánh cho Chị Faustina và thiết lập ngày Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa, mà bây giờ diễn ra vào ngày Chúa Nhật II Phục Sinh. Trong năm 2002, đích thân Ngài đã cung hiến đền thờ kính Lòng Chúa Thương xót tại Krakow và ủy thác cả thế giới cho Lòng Thương Xót Chúa, với ao ước rằng thông điệp này sẽ lan tỏa đến mọi dân tộc trên trần gian và lấp đầy tâm hồn của họ với niềm hy vọng: “Tia sáng này cần phải thắp lên bởi ân sủng của Thiên Chúa. Ngọn lửa tình thương này cần phải được chuyền đi cho thế giới. Trong tình thương của Thiên Chúa thế giới mới tìm thấy hòa bình và nhân loại mới tìm thấy hạnh phúc!” (Bài giảng trong ngày lễ cung hiến đền thờ kính Lòng Chúa Thương xót tại Krakow, 17-8-2002).

Các bạn trẻ thân mến, tại đền thờ ở Krakow dâng kính lòng thương xót của Chúa Giêsu, nơi Ngài được phác họa trong hình ảnh được dân Chúa tôn kính, Chúa Giêsu đang chờ đợi chúng con. Ngài tin tưởng chúng con và đang tin cậy vào chúng con! Ngài có rất nhiều điều để nói với mỗi người chúng con… Đừng sợ nhìn vào ánh mắt đầy tình thương vô bờ của Ngài dành cho chúng con. Hãy mở lòng chúng con ra với ánh mắt từ nhân của ngài, vì Ngài sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi của chúng con. Một ánh mắt của Ngài có thể thay đổi cuộc sống và chữa lành vết thương trong tâm hồn của chúng con. Đôi mắt Ngài có thể làm dịu đi cơn khát ở thẳm sâu trong tâm hồn trẻ trung của chúng con, một cơn khát tình yêu, khát hòa bình, khát niềm vui và khát hạnh phúc đích thực. Hãy đến với Ngài và đừng sợ hãi! Hãy đến với Ngài và nói từ trong sâu thẳm lòng mình: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài.” Hãy để cho lòng thương xót vô biên của Ngài chạm đến chúng con, để rồi đến lượt chúng con có thể trở thành những tông đồ của lòng thương xót bằng hành động, lời nói và cầu nguyện của chúng con trong thế giới của chúng con, vốn bị thương tích do lòng ích kỷ, hận thù và rất nhiều thất vọng.

Hãy mang theo chúng con ngọn lửa tình yêu thương xót của Chúa Kitô, như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói, đi vào mọi môi trường sống hàng ngày của chúng con và cho đến tận cùng trái đất. Trong sứ mạng này, cha luôn ở với chúng con bằng lời động viên và lời cầu nguyện của cha. Cha phó thác tất cả chúng con cho Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót, để trong chặng hành trình cuối cùng này nhằm chuẩn bị tinh thần cho WYD sắp tới tại Krakow. Từ đáy lòng cha, cha chúc lành cho tất cả chúng con.

Vatican, ngày 15 tháng Tám năm 2015

Lễ Kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Giáo Hoàng Phanxicô

Chuyển ngữ: Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.

TIN TỨC

GIÁO XỨ :

  • Nhân Lễ Thánh Antôn ngày 13/6, Cha sở cùng với Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đi thăm Cha nguyên chánh xứ và chúc sức khỏe ngài.

  • Sáng thứ hai ngày 20/6, Cha xứ cùng với một số anh chị em giáo dân quét dọn bên trong Nhà thờ để chuẩn bị cho việc chống dột một số chỗ trong Nhà thờ, khi mùa mưa đã đang tới.

TỔNG GIÁO PHẬN :

  • “Gìn giữ và bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta”, đó là chủ đề của Khoá Thường huấn linh mục năm 2016 được khai mạc vào sáng thứ Hai 6-6-2016 (kết thúc vào chiều ngày 8-6) tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. 325 linh mục đã có tên trong danh sách tham dự.

  • Sáng thứ tư 08/6/2016, tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon, nhóm Billings Saigon đã giới thiệu phương pháp Billings với Linh Mục đoàn Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh nhân đợt thường huấn của các Ngài. 

  • "Chỉ có trái tim mới dẫn đến được hành động của đôi tay và đôi chân" - Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn - đã nói như trên trong buổi gặp gỡ các giáo lý viên dự tòng (GLV) vào sáng thứ Bảy 11.6.2016 từ 8g30 đến 12g30 tại lầu 2 Nhà Truyền Thống của Tổng Giáo phận Sài Gòn.

  • “Mười mấy năm nay, kể từ ngày tôi về làm Cha Sở họ đạo Thủ Thiêm này, chưa bao giờ Nhà thờ lại bị ngập nước nặng nề như vậy”. Đó là lời ta thán của Cha chánh xứ Thủ Thiêm G.B Lê Đăng Niêm vào trưa ngày 17.06.2016. Đó là hậu quả của Công trình khu đô thị mới lấp kênh rạch khiến nước tràn vào Nhà Thờ Thủ Thiêm.

GIÁO HỘI :

VIỆT NAM :

  • Với chủ đề “Tâm Điểm Yêu Thương”, 128 trại sinh thuộc giáo tỉnh Sài Gòn (từ GP Cần Thơ đến GP Đà Lạt) đã tham gia trại hè “Người phụ trách Junior 2016” (Legio Mariae), diễn ra trong hai ngày 9 và 10/6/2016 tại Tu hội Nhà Chúa Nguyễn Duy Khang Thị Nghè. Cha An-tôn Nguyễn Đình Thục, chính xứ Vinh Sơn - Nghĩa Hòa, linh giám Legio Mariae VN - đã đến dự khai mạc Trại và thuyết trình về đề tài “Junior với Lòng Chúa Thương xót”. Cha Giuse Phạm An Ninh, linh giám Legio Gia Định, đại diện cho Tu hội Nhà Chúa đã đến phát thưởng và chủ sự Nghi thức Sai đi bế mạc Trại.

  • Đau đáu với lời mời gọi tha thiết của Vị Cha chung giáo phận, ngày 15/6/2016, linh mục đoàn hạt Thuận Nghĩa đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một phần vật chất cho các nạn nhân của thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung, tại các giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh), Trừng Hải và Xuân Hòa (Quảng Bình). Ngoài món quà tinh thần, tổng giá trị phần hỗ trợ (gạo và tiền mặt) là 410 triệu đồng.

  • Thánh lễ mừng kinh Thánh Josemaria Escriva,  Đấng sáng lập Opus Dei, được tổ chức vào lúc 18g30, ngày 21/6, tại Nhà nguyện cổ, Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn. Đồng tế với ngài có Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương, Lm. Avelino Marin - Đại diện Opus Dei vùng Đông Nam Á, Lm. Francisco Aniban - thư ký Opus Dei vùng đông Nam Á và Lm. Yamaguchi - Dòng Santa Paulo ở Nhật.

HOÀN CẦU :

  • Tôn trọng Trái Đất là trọng tâm của cuộc hội thảo giữa Hội đồng Toà Thánh Đối thoại Liên tôn (PCID) và một phái đoàn của Kỳ na giáo (Jaïnisme/Jainism) quốc tế, vừa diễn ra tại trụ sở của Hội đồng vào ngày thứ Ba, 31 tháng Năm. Đây là cuộc gặp gỡ lần thứ ba giữa hai bên. Phía Toà Thánh do Đức hồng y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch PCID; và phía Kỳ na giáo do ông Chandaria Nemu, Chủ tịch Viện Kỳ na học tại London, làm trưởng đoàn.

  • Ngày 01 tháng Sáu 2016 Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Thế Phương -Tổng đại diện Tổng giáo phận Vancouver (Canada)-, làm Giám mục chính toà giáo phận Kamloops, Canada, thay thế Đức cha David Monroe, mãn nhiệm theo giáo luật (75 tuổi). Đức cha Monroe đã coi sóc giáo phận Kamloops từ năm 2002, và cũng như vị giám mục kế nhiệm, ngài cũng là nguyên Tổng đại diện của Tổng giáo phận Vancouver. Đức Tân giám mục Nguyễn Thế Phương sinh ngày 25 tháng 3 năm 1957 tại Việt Nam, là anh cả trong một gia đình có 10 anh chị em. Từ năm 1969, học Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh ở Ban Mê Thuột. Ngài từng bị bắt giam hai lần vì dạy giáo lý. Sau đó vượt biên đến Palawan, Philippines và sống ở trại này một năm. Năm 1987 đến Vancouver, Canada và làm thợ sơn để có tiền học tiếng Anh vì khi đến Canada ngài không hề biết một chữ tiếng Anh. Sau đó, học triết  học tại Chủng viện Chúa Kitô Vua ở Mission, British Columbia và học thần học tại Chủng viện thánh Phêrô ở London, Ontario. Thụ phong linh mục ngày 30 tháng Năm 1992 cho Tổng giáo phận Vancouver.

  • Cha Hermann Scheipers, Linh mục cuối cùng trong số các Linh mục tù nhân còn sống sót của Đức quốc xã tại trại tập trung Dachau đã qua đời hôm ngày 2/6 tại Ochtrup, Đức quốc, hưởng thọ 102 tuổi. Cha Scheipers cảm thông với các người Balan bị cưỡng bức lao động; cha dâng Thánh lễ và giải tội cho họ trước khi bị bắt giam. Việc làm của cha bị Đức quốc xã xem là gây rối loạn giữa dân chúng. Cha bị chính quyền Đức bắt vào tháng 10 năm 1940.

  • Với quyết định nâng bậc lễ Thánh Maria Mađalêna (ngày 22 tháng Bảy) thành “lễ kính”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhìn nhận tầm quan trọng của Thánh nữ như là “Tông đồ của các Tông đồ”. Từ nay lễ Thánh Maria Mađalêna sẽ có cùng bậc lễ với Lễ của các Thánh Tông đồ. Qua một bức thư thông báo việc thay đổi này -quy định trong Sắc lệnh ký ngày 03 tháng Sáu 2016, nhằm ngày Lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giêsu-, Đức Tổng giám mục Arthur Roche, Thư ký Bộ Phụng tự thánh và Kỷ luật các Bí tích, viết: quyết định trên đây muốn nói rằng chúng ta “phải suy tư sâu xa hơn về phẩm giá của phụ nữ, về Tân Phúc âm hoá, và về sự cao cả của mầu nhiệm Lòng Chúa thương xót”.

  • Ngày 04/6, ĐTC Phanxicô đã ban hành tự sắc về việc giải nhiệm các giám mục hoặc bề trên dòng nếu có bằng chứng cho thấy đã “rất thiếu tích cực” trong việc giải quyết các trường hợp lạm dụng tình dục với trẻ vị thành niên hoặc những người dễ bị tổn thương.

  • Ngày 04 tháng Sáu 2016, theo kiến nghị của Hồng y đoàn, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn để thử nghiệm (ad experimentum) quy chế của một cơ quan mới là “Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống”. Bộ này sẽ hợp nhất hai Hội đồng Toà Thánh hiện nay là Hội đồng Toà Thánh về Giáo dân và Hội đồng Toà Thánh về Gia đình, từ ngày 01 tháng Chín 2016. Cả hai Hội đồng sẽ chấm dứt nhiệm vụ vào ngày đó và sẽ giải thể, tiếp theo việc huỷ bỏ các điều 131-134 và 139-141 của Tông hiến Pastor Bonus ngày 28 tháng Sáu 1988.

  • Công trình trùng tu ngôi nhà Mộ Thánh, được dựng lên tại địa điểm mà truyền thống nhìn nhận là nơi có mộ và là nơi Chúa Kitô đã phục sinh, đã bắt đầu hôm 06 tháng Sáu. Kiến trúc sư người Hy Lạp, Antonia Moropoulou, giảng dạy tại Đại học Kỹ thuật Quốc gia ở Athena và là người phối hợp về mặt khoa học của dự án, đã giải thích cho giới truyền thông rằng cấu trúc của nhà này vẫn còn vững chắc nhưng cần phải được tu sửa khẩn cấp sau những năm tháng chịu tác động của các yếu tố môi trường như nước, ẩm thấp và khói nến. Mặt khác, cũng phải tìm ra một hệ thống –không phải can thiệp vào công trình– để bảo vệ công trình này khỏi các nguy hiểm do các trận động đất có thể xảy ra. Việc thi công sẽ diễn ra vào sáng sớm hay chiều tối, khi không có các đoàn đông đảo người hành hương và khách tham quan.

  • Từ ngày 06 đến 08 tháng Sáu, Hội đồng Hồng y Tư vấn đã nhóm họp định kỳ hai hoặc ba tháng một lần. Đây là khoá họp thứ 15 của Nhóm kể từ khi được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào ngày 13-04-2013, đúng một tháng sau khi ngài được bầu làm giáo hoàng. Trong khoá họp này, cả chín vị Hồng y đều có mặt, và các ngài tiếp tục duyệt xét các cơ quan sau đây của Giáo triều: Bộ Giám mục, Bộ Giáo sĩ, Bộ Giáo dục, Bộ Các Giáo hội Đông phương, Phủ Quốc vụ khanh và các Hội đồng Toà Thánh: Văn hóa, Hiệp nhất các Kitô hữu và Đối thoại liên tôn.

  • Hôm 07 tháng Sáu 2016, Tổng giáo phận Agaña (ở đảo Guam, Thái Bình Dương) đã ra một thông cáo báo chí như sau: “Ngày 06 tháng Sáu 2016, theo lời thỉnh cầu của Tổng giám mục Anthony Sablan Apuron xin một vị Giám quản tông toà trong khi chờ điều tra một cáo buộc lạm dụng tình dục, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Savio Hàn Đại Huy, thư ký Bộ Truyền giáo, làm Giám quản tông toà sede plena (tiếng Latinh, tạm dịch: nguyên toà) của Tổng giáo phận Agaña, Guam. Việc bổ nhiệm một Giám quản tông toà sede plena có nghĩa là trong khi vị Giám quản thi hành nhiệm vụ mục vụ tại Tổng giáo phận, Đức Tổng giám mục Anthony Sablan Apuron vẫn là Tổng giám mục của Agaña. “ Đức Tổng giám mục Savio Hàn Đại Huy năm nay 65 tuổi, là người Hong Kong, tu sĩ của dòng Salêsiêng, được tấn phong giám mục ngày 05-02-2011.

  • Tháng Ramadan là tháng dành riêng để cầu nguyện và ăn chay của người Hồi giáo; năm nay tháng Ramadan bắt đầu từ ngày 06 tháng Sáu dương lịch. Trong tháng này, Tổng giáo phận Aleppo của Giáo hội Chính thống Syria đã cung cấp bữa điểm tâm sáng và bữa ăn tối hằng ngày cho các gia đình Hồi giáo nghèo nhất sống ở Sulaimaniyah –thành phố thuộc khu vực của người Kurd tự trị.

  • Hôm thứ Sáu 10-06-2016, AFP đưa tin: bà thẩm phán Nathalie Poux người Pháp đã mang được các mẫu xét nghiệm của các thủ cấp của các tu sĩ Dòng Trappist tại Tibhirine từ Algeria về Pháp; đây là những yếu tố giúp tiến hành việc điều tra về vụ bắt cóc và sát hại các tu sĩ này vào năm 1996.

  • Hôm thứ Ba 14-06-2016, Bộ Giáo lý Đức tin đã tổ chức một buổi họp báo để công bố Thư gửi cho các giám mục của Giáo hội Công giáo có tiêu đề Iuvenescit Ecclesia (Giáo hội nên trẻ trung, viết tắt: IE), do Đức hồng y Bộ trưởng Ludwig Müller và Đức Tổng giám mục thư ký Luis Ladaria ký ngày 15-05-2016, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Thư này đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn và truyền công bố trong buổi tiếp kiến Đức hồng y Müller vào ngày 14-03-2016. IE chủ yếu nói về “mối tương quan giữa hồng ân phẩm trật và hồng ân đoàn sủng trong đời sống và sứ vụ của Giáo hội”. Hồng ân phẩm trật là những hồng ân được ban qua bí tích truyền chức (giám mục, linh mục và phó tế), trong khi hồng ân đoàn sủng được Chúa Thánh Thần ban tặng cách tự do.

  • Trong buổi “Điểm tâm cầu nguyện” hàng năm của Quốc hội Anh ngày 14/6 vừa qua, Đức cha Angaelos của Chính thống Coptic ở Vương quốc Anh đã phát biểu về tình hình của Ki-tô hữu ở Trung đông. Trước sự hiện diện của trên 700 nghị viên, các lãnh đạo dân sự và tôn giáo, các đại sứ và giám đốc các tổ chức phi chính phủ, Đức cha Angaelos kêu goi mọi người thuộc các đảng phái và tôn giáo cùng nhau bảo vệ các Kitô hữu ở Trung Đông.

  • Hội đồng Toà Thánh Đối thoại Liên tôn đã gửi Sứ điệp đến người Hồi giáo trên toàn thế giới nhân dịp tháng Ramadan năm nay - bắt đầu từ ngày 06 tháng Sáu dương lịch. Sứ điệp cũng được công bố bằng tiếng Ả Rập với chữ ký của Đức hồng y chủ tịch Jean-Louis Tauran và Đức giám mục thư ký Miguel Ángel Ayuso Guixot.

  • Hôm thứ năm 16-6, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói rằng đa số hôn phối thời nay là vô hiệu, bởi các cặp đôi không dự phần vào bí tích với một hiểu biết đúng về sự vĩnh viễn và kết ước.

  • Hôm thứ Sáu 17-06, hưởng ứng lời mời gọi của Đức Tổng giám mục Louis Raphael I Sako, Thượng phụ Công giáo Babylon (nghi lễ Canđê), nhiều Kitô hữu Iraq đã cùng ăn chay một ngày trong tháng Ramadan với những người Hồi giáo đồng hương. Đề nghị này được gửi đến các tín hữu Canđê và tất cả các Kitô hữu Iraq qua một thông cáo chính thức của Toà Thượng phụ Canđê, mong muốn thể hiện tình đoàn kết với tất cả những người Hồi giáo đang ăn chay và cầu nguyện để xin ơn hoà bình cho Iraq và cho toàn vùng Trung Đông.

  • Trong khuôn khổ các ”ngày thứ sáu từ bi thương xót” nhân dịp Năm Thánh, chiều ngày 17-6-2016, ĐTC đã viếng thăm một số các LM già yếu bệnh tật. Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết ĐTC đã chọn 2 cộng đoàn LM để thăm. Trước tiên là Cộng đoàn Núi Tabor nơi có 8 LM thuộc nhiều giáo phận, đang chịu đau khổ vì nhiếu thứ bệnh tật. Các vị được sự trợ giúp của một thày phó tế vĩnh viễn tên là Ermes Luparia. Thày nguyên là một đại tá không quân và nay là một chuyên gia tâm lý, thi hành công tác đồng hành trong tinh thần của các cha dòng Salvatoriani. Sau đó, ngài đến thăm Cộng đoàn các LM cao niên của giáo phận Roma, tên là ”Nhà thánh Gaetano”, hiện có 21 LM hưu dưỡng, trong đó có một số vị bị bệnh nặng. Các LM được 3 nữ tu và các nhân viên khác trợ giúp. Giám đốc nhà này là cha Antonio Antonelli nguyên là một cha sở trong nhiều năm và nay ngài cũng bị bệnh nặng.

  • Lúc 5 giờ chiều 18-6-2016, ĐTC đã đến viếng thăm Villa Nazareth ở Roma và trả lời nhiều câu hỏi thời sự do các bạn trẻ nêu lên. Trung tâm này ở gần Nhà Quản Lý Phát Diệm, và do ĐHY Dominico Tardini, sau này là Quốc vụ khanh Tòa Thánh, thành lập cách đây 70 năm (1946) để đón nhận các trẻ mồ côi và con cái của những gia đình nghèo và đông con, với mục đích đề cao giá trị ơn gọi tông đồ của họ, phục vụ Giáo Hội và mưu thiện ích cho xã hội. Từ đó vào năm 1980, nảy sinh Hiệp hội ”Cộng đoàn Domenico Tardini” để đón tiếp giới trẻ và huấn luyện họ về đời sống Kitô.

  • Ngày 18 tháng 6-2016, Đức Hồng y Emmanuel Wamala, Tổng giám mục danh dự địa phận Kampala, 89 tuổi, đã chạy bộ 6 cây số để gây quỹ giúp xây bệnh viện Nkozi, ở miền Nam Uganđa.

  • Nếu Công đồng Toàn Chính thống diễn ra tại Kriti, Hy Lạp theo đúng lịch trình đã được tất cả các Giáo hội Chính thống đồng thuận (từ ngày 19 đến 26 tháng Sáu 2016), thì chỉ có 10 trong 14 Giáo hội Chính thống hiện nay tham dự. Giáo hội Nga và Đức Thượng phụ Moskva là Kirill –người có thẩm quyền trên quá nửa số tín hữu Chính thống trên toàn thế giới– sẽ không tham dự. Hội đồng ngoại thường của Giáo hội Chính thống Nga đã đi đến quyết định này trong một hội nghị được tổ chức sau khi một số Giáo hội khác (Antiokia, Bulgaria, Georgia) tuyên bố rút lui không tham dự Công đồng trong những ngày vừa qua.

  • Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 19-06-2016 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các tín hữu Công giáo cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo Chính thống trên khắp thế giới đang họp “Đại Công đồng thánh của Giáo hội Chính thống” diễn ra ở đảo Kriti của Hy Lạp.

  • Hôm thứ Hai 20-06, để kỷ niệm một năm ban hành Thông điệp Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô, Hội đồng Toà Thánh Công lý và Hoà bình đã khai trương mục mới “LAUDATO SI” trên trang mạng chính thức của Hội đồng là iustitiaetpax.va. Cũng có thể vào trực tiếp mục này tại địa chỉ http://laudatosi.va (người đọc có thể đọc hay tải về toàn văn Thông điệp Laudato Si’ (bằng các ngôn ngữ: Ả Rập, Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Bồ Đào Nha và Ba Lan)).

  • Lúc 10 giờ sáng 20-6-2016, ĐTC đã nhóm họp công nghị Hồng Y để phê chuẩn và ấn định ngày tôn phong 5 vị chân phước lên bậc hiển thánh gồm Salomon Leclerq, người Pháp, thuộc dòng sư huynh các trường Công Giáo, tử đạo năm 47 tuổi trong thời Cách Mạng Pháp; Manuel González García, GM giáo phận Palencia, Tây Ban Nha, nổi bật về lòng tôn sùng Thánh Thể và đã thành lập Liên hiệp đền tạ Thánh Thể và dòng các nữ tu thừa sai Thánh Thể Nazareth. Ngài qua đời tại thủ đô Madrid năm 1940; LM Lodovico Pavoni, thuộc giáo phận Brescia bắc Italia và là một trong những nhà giáo dục tiên phong, Cha qua đời năm 1849; Alfonso Maria Fusco, thuộc miền Salerno nam Italia, nhiệt thành hoạt động mục vụ nơi các nông dân, huấn luyện giới trẻ, nhất là các trẻ em nghèo và mồ coi. Cha sáng lập dòng các nữ tu thánh Gioan Tẩy Giả và qua đời năm 1910, thọ 71 tuổi; Elizabeth Chúa Ba Ngôi, Đan sĩ dòng Cát Minh nhặt phép (OCD) ở thành phố Dijon bên Pháp, chị can đảm chịu đựng những đau khổ vì suy thận kinh niên quen gọi là bệnh Addison và qua đời năm 1906 lúc mới được 26 tuổi đời.

  • Trong công nghị Hồng Y ngày 20 tháng Sáu, bao gồm các vị Hồng Y đang có mặt tại Rôma, ĐTC Phanxicô đã nâng 4 vị Hồng Y đẳng phó tế lên hàng Hồng Y đẳng linh mục là: ĐHY William Levada, nguyên Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và trước đó, là Tổng Giám Mục San Francisco, Hoa Kỳ; ĐHY Franc Rode, nguyên Tổng Trưởng Thánh Bộ Tu Sĩ và Đời Sống Thánh Hiến và, trước đó, Đức Tổng Giám mục của Ljubljana, Slovenia; ĐHY Andrea Cordero di Montezemolo, linh mục trưởng Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành; ĐHY Albert Vanhoye, linh mục Dòng Tên người Pháp, nguyên là hiệu trưởng Học viện Giáo Hoàng về Kinh Thánh.

  • Ngày 28 tháng Sáu tới đây sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 65 năm linh mục của Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI. Nhân dịp này, Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ cùng hiện diện với Đức nguyên giáo hoàng tại Hội trường Clêmentê của Dinh Tông Tòa. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Đức Bênêđictô XVI kể từ khi khai mạc Năm Thánh, ngày 08-12-2015, khi ngài bước qua Cửa thánh của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, tiếp theo sau ĐGH Phanxicô.

(Xem thêm tin tức trên các website: hdgmvietnam.org
, tonggiaophansaigon.com, vi.radiovaticana.va, conggiao.info, baoconggiao.com, cgvdt.vn; ngoài ra mọi người có thể xem thêm các video clip về Đức Giáo Hoàng trên trang youtube chính thức của toà thánh Vaitcan: youtube.com/user/vatican)

GƯƠNG THÁNH NHÂN

THÁNH PIETRO CHRYSOLOGUS

(PHÊRÔ KIM NGÔN),

Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh,

(406 - 450?)

Ngày 30 - 7

Thánh Phêrô Kim Ngôn sinh ở Imola, nước Ý, ngài được rửa tội, được giáo dục và chịu chức phó tế bởi Ðức Cornelius, là Giám Mục của Imola.

Thánh Phêrô có biệt danh là "Chrysologus" (lời vàng) bởi tài hùng biện ngoại hạng của ngài. Vào năm 433, Ðức Giáo Hoàng Sixtus III tấn phong ngài làm giám mục của Ravenna. Ngài thi hành nhiều công việc bác ái về thể xác cũng như tinh thần, và chăn dắt đàn chiên với sự cần cù và thận trọng.

Ngài tẩy sạch mọi vết tích của việc sùng bái ngẫu tượng cũng như các lạm dụng khác được phát sinh trong giáo đoàn, ngài cũng cảnh giác họ về việc khiêu vũ thiếu đứng đắn. Ngài nhận xét, "Ai muốn đùa giỡn với ma quỷ thì không thể hoan hỉ với Ðức Kitô".

Thánh Phêrô Kim Ngôn từ trần ở Imola năm 450, và năm 1729 ngài được đặt làm Tiến Sĩ Hội Thánh vì các bài giảng đơn sơ, thực tiễn và rõ ràng của ngài hiện còn lưu truyền đến ngày nay.

Lời Bàn

Chắc chắn rằng thái độ của Thánh Phêrô Kim Ngôn đối với việc học đã đem lại cho ngài tài hùng biện. Theo quan điểm của thánh nhân, ngoài việc trau dồi đức tính, việc học hỏi là sự thăng tiến lớn lao cho trí óc con người và giúp hỗ trợ tôn giáo. Sự ngu dốt không phải là một đức tính, và cũng không giúp gì cho trí óc. Kiến thức là nguồn hãnh diện không khác gì khả năng của thể xác, về hành chánh hay tài chánh. Là một con người đích thực, thì phải phát triển kiến thức - dù kiến thức đạo hay đời - theo khả năng và cơ hội của mỗi người.



Lời Trích

Eutyches, người lãnh đạo lạc giáo từ chối nhân tính của Ðức Kitô, sau khi bị Giáo Hội kết án, ông tìm sự hậu thuẫn của các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội, trong đó có Thánh Phêrô Kim Ngôn. Thánh nhân thành thật nói với ông ta: "Vì lợi ích cho đức tin và sự bình an, chúng ta không thể phán xét vấn đề mà không có sự đồng ý của vị giám mục Rôma". Ngài thúc giục Eutyches hãy đơn sơ chấp nhận mầu nhiệm Nhập Thể và ngài nhắc cho ông biết rằng, nếu sự bình an trong Giáo Hội khiến thiên đàng vui mừng thì sự chia cắt chắc chắn sẽ đem đến lo buồn.



LỊCH CÔNG GIÁO

THÁNG 7-2016

Ý cầu nguyện :­­

- Ý chung : Cầu cho các dân tộc bản địa được kính trọng: Xin cho mọi người biết tôn trọng các dân tộc bản địa mà căn tính và sự tồn tại của họ đang bị đe dọa.

- Ý truyền giáo : Cầu cho châu Mỹ La tinh và vùng Caribe: Xin cho Giáo hội tại châu Mỹ La tinh và vùng Caribe, nhờ sứ vụ rao giảng tại lục địa, biết công bố Tin Mừng với một phong cách và nhiệt tình mới.


01-07 Thứ Sáu đầu tháng. Kiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu.

02-07 Thứ Bảy đầu tháng. Kiệu Đức Mẹ Maria.

03-07 CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN. Thánh vịnh tuần II.

04-07 Thứ Hai. Thánh nữ Êlisabeth Bồ Đào Nha.

05-07 Thứ Ba. Thánh Antôn Maria Zaccaria, linh mục.

06-07 Thứ Tư. Thánh Maria Gôretti, trinh nữ, tử đạo.

07-07 Thứ Năm đầu tháng. Chầu Mình Thánh Chúa.

09-07 Thứ Bảy. Thánh Augustinô Zhao Rong, linh mục, và các bạn, tử đạo.

10-07 CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN. Thánh vịnh tuần III.

11-07 Thứ Hai. Thánh Bênêđictô, viện phụ. Lễ nhớ.

13-07 Thứ Tư. Thánh Henricô.

14-07 Thứ Năm. Thánh Camillô Lellis, linh mục.

15-07 Thứ Sáu. Thánh Bônaventura, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.

16-07 Thứ Bảy. Đức Mẹ núi Carmêlô.

17-07 CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN. Thánh vịnh tuần IV.

20-07 Thứ Tư. Thánh Apôllinarê, giám mục, tử đạo.

21-07 Thứ Năm. Thánh Laurensô Brinđisi, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh.

22-07 Thứ Sáu. Thánh nữ Maria Magđalêna. Lễ nhớ.

23-07 Thứ Bảy. Thánh Birgitta, nữ tu.

24-07 CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN. Thánh vịnh tuần I.

25-07 Thứ Hai. THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ. Lễ kính.

26-07 Thứ Ba. Thánh Joachim và Thánh Anna, song thân Đức Maria. Lễ nhớ.

29-07 Thứ Sáu. Thánh nữ Martha. Lễ nhớ.

30-07 Thứ Bảy. Thánh Phêrô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.

31-07 CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN. Thánh vịnh tuần II.

GÓC SUY

Tiếng Latinh có phải là ngôn ngữ chết ?

Linh mục Daniel Gallagher –45 tuổi, thuộc bang Michigan, Hoa Kỳ– điều hành Văn phòng Toà Thánh về tiếng Latinh nói rằng Latinh sẽ là một ngôn ngữ chết nếu Giáo hội đã không tồn tại.

Ai giỏi tiếng Latinh nhất? “Đó là Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Ngài nói tiếng Latinh trôi chảy và hoàn hảo”. Còn Đức Giáo hoàng Phanxicô thì sao? “Bảo rằng ngài không thích tiếng Latinh thì không đúng, trái lại ngài hiểu rõ tiếng Latinh và còn sửa tiếng Latinh nữa, nhưng ngài ít dùng ngôn ngữ này”. Đó là nhận định của cha Daniel Gallagher, người chịu trách nhiệm dịch các dòng tweet của Đức Thánh Cha sang ngôn ngữ của Cicero.

Cùng với sáu linh mục khác, cha Gallagher phụ trách Văn phòng Toà Thánh về tiếng Latinh thuộc Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Đây là văn phòng duy nhất trên thế giới mà các nhân viên nói chuyện với nhau bằng tiếng Latinh. Cha Gallagher cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Famiglia Cristiana, đây cũng là nơi viết và dịch các tài liệu của Toà Thánh sang tiếng Latinh.

Trả lời câu hỏi: tiếng Latinh có phải là một ngôn ngữ chết hay không, cha Gallagher quả quyết: “Tiếng Latinh sẽ chết nếu không có chúng tôi và nếu Giáo hội Công giáo đã không tồn tại”.

Ngay cả tác phẩm dành cho trẻ em bán chạy nhất của tác giả Jeff Kinney: Nhật ký chú bé nhút nhát (đã bán được hàng triệu bản trên khắp thế giới, trong đó có tiếng Việt) cũng đã được cha Gallagher dịch sang tiếng Latinh và đã được bày bán tại thành phố Bologna.

Cha nói: Các giáo viên giúp cho chúng tôi quen nói và suy nghĩ bằng tiếng Latinh, khám phá các từ ngữ, quy tắc, cấu trúc trong kho tàng vĩ đại của các bản văn cổ điển và các bản văn Kitô giáo, còn nếu không tìm được trong các bản văn này, chúng tôi sẽ tạo ra [các từ mới].

Cha còn nói, một ngôn ngữ cần phải có tính nhân văn (humanitas) và nhấn mạnh: nếu bảo tiếng Latinh là một “ngôn ngữ thánh”, nghĩa là “bất biến” là không đúng. Sở dĩ nó thánh thiêng vì người ta sử dụng nó, chứ không phải vì Thiên Chúa đã bỏ nó vào một cái hộp rồi thả từ trời xuống. Nhưng chúng ta đã làm cho nó mất đi tính thánh thiêng từ nhiều thế kỷ nay. Theo cha, đó là một sai lầm. Tại sao? Vì Giáo hội chẳng phải của riêng ai, Giáo hội không phải của Barnaba hay của Phêrô, và tiếng Latinh tượng trưng cho tính phổ quát, tiếng Latinh không phải là tiếng mẹ đẻ của ai cả.

Mối quan tâm của cha là giữ cho tiếng Latinh được sống, mặc dù ngày càng ít được sử dụng trong Giáo hội. Trên thế giới chỉ có 5.000 người nói tiếng Latinh trôi chảy. Và không phải tất cả những người ấy đều là linh mục. Chỉ có khoảng 200 linh mục và một ít vị Hồng y nói được tiếng Latinh.

Ngay cả Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI là người rất giỏi tiếng Latinh, cũng đã mắc lỗi trong bài diễn văn tuyên bố từ nhiệm, một lỗi mà cho đến nay người ta vẫn còn tranh luận sôi nổi. Có người bảo rằng vì thế lời tuyên bố từ nhiệm và việc Đức hồng y Jorge Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng là không hợp lệ. Cha Gallagher mỉm cười giải thích: “Đức nguyên Giáo hoàng đã nhầm khi nói: “declaro me ministerio ... commissum rinuntiare”; đúng ra phải là “commisso”; đây không phải là một lỗi nghiêm trọng và ai cũng có thể mắc lỗi này”.

Phiên bản tiếng Latinh của trang Twitter của Đức Giáo Hoàng Phanxicô (@Pontifex_ln) hiện có hơn 568.000 người theo dõi. Cha Gallagher cho biết: “Chúng tôi nghe nói rằng nhiều giáo viên dạy Latinh ở các trường học trên khắp thế giới đã dùng các tweet này như một công cụ giáo khoa. Đặt một câu với 140 ký tự là một bài tập hữu ích. Đối với chúng tôi cũng thế”. Thực tế, còn hơn cả một bài tập, đó là một thách đố, bởi vì trước hết bạn phải quyết định về ngữ pháp và cấu trúc ngôn ngữ mà bạn sử dụng”. Cha Gallagher nói thêm: “Tiếng Latinh không phải lúc nào cũng giống nhau và chúng ta có thể sử dụng tiếng Latinh của Cicero, của Virgil, của Plautus hay của Terence. Tiếng Latinh của Terence thì thích hợp hơn cho các cụm từ ngắn hoặc hình thức mang tính pháp lý hơn. Đối với các tweet chúng tôi có xu hướng lấy cảm hứng từ Terence, đôi khi chúng tôi lại lấy ý tưởng của Martial. Phong cách dí dỏm của Martial khiến cho các tweet như được viết vào thời của ông”.

Theo Vatican Insider








Nhà thờ Thánh Jeanne d’Arc ( Ngã Sáu )

: sites -> default -> files -> Documents
Documents -> TỔng giáo phận thành phố HỐ chí minh bản tin giáo xứ jeanne d’arc (NGÃ SÁU) : 116a hùng Vương, Phường 9, Quận 5
Documents -> Ban biên tập báo mẹ hiềN
Documents -> TỔng giáo phận thành phố HỐ chí minh bản tin họ ĐẠo jeanne d’arc (NGÃ SÁu chợ LỚN) : 116a hùng Vương, Phường 9, Quận 5
Documents -> TỔng giáo phận thành phố HỐ chí minh bản tin họ ĐẠo jeanne d’arc
Documents -> TỔng giáo phận thành phố HỐ chí minh bản tin họ ĐẠo jeanne d’arc
Documents -> TẬp san hiệp sống tin mừng tháng 12. 2015 TƯ liệu học tập của hiệp hội thánh mẫu lưu hành nội bộ NỘi dung
Documents -> KÕt cÊu bª t ng Vµ bª t ng cèt thÐp L¾p ghÐp
Documents -> TỔng giáo phận thành phố HỐ chí minh bản tin họ ĐẠo jeanne d’arc
Documents -> Ban biên tập báo mẹ hiềN
Documents -> TỔng giáo phận thành phố HỐ chí minh bản tin giáo xứ jeanne d’arc (NGÃ SÁU) : 116a hùng Vương, Phường 9, Quận 5




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương