Dự án quán cafe của mình ( Bình chọn: 5 Thảo luận: 23 Số lần đọc: 21229)



tải về 377.01 Kb.
trang1/11
Chuyển đổi dữ liệu27.07.2016
Kích377.01 Kb.
#7479
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11
Dự án quán cafe của mình

( Bình chọn: 5   --  Thảo luận: 23 --  Số lần đọc: 21229)

Mình đang có 1 ý tưởng kinh doanh quán cà phê, nhưng nhận thấy rằng một mình đi thì rất khó khắn. Đây cũng là dự án khởi nghiệp của mình, mình đã lên 1 bản kế hoạch cụ thể cho công việc phải làm, nhưng nó vẫn còn rất sơ khai và chưa hoàn chỉnh. Mình gửi bản này lên với ý muốn các bạn đọc và cho mình những góp ý chân thành. Và nếu ai muốn hợp tác với mình hoặc tài trợ cho kế hoạch của mình thì mình vô cùng cảm ơn.






1. Tóm tắt dự án:

Mục tiêu:

  • Đạt được trên 100 khách hàng trong 1 ngày.

  • Doanh thu trong tháng trên 60 triệu.

  • Tỷ suất lợi nhuận trên 50%

  • Khách hàng thân thiết trên 100 khách.

Nhiệm vụ:

  • Tạo cho khách hàng 1 môi trường thoải mái để trò chuyện và thư giãn, các món uống ngon lạ, hấp dẫn.

  • Bảo đảm các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, các dịch vụ hẹn hò, lãng mạn, tỏ tình cho giới trẻ.

Yếu tố thành công:

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, các dịch vụ cho giới trẻ.

  • Đặc trưng của quán sẽ sử dụng nhạc hòa tấu nhẹ nhàng kèn sacxo, đàn dương cầm, violon, ghita… Tuy nhiên vẫn có các thể lọai nhạc khác khi có khách yêu cầu (trên menu sẽ có lưu ý cho khách yêu cầu chọn bài hát).

  • Quán nằm trong khu vực nhiều văn phòng, thích hợp cho nhân viên vp ra nghỉ trưa, ăn trưa và các dịch vụ nghỉ trưa (đây là nguồn khách hàng quen thuộc của quán cần nhắm đến).

2. Nghiên cứu thị trường café ở VN và TPHCM:

Năm 2002, Tổng cục Thống kê thông qua số liệu điều tra mức sống dân cư Việt Nam, cho biết bình quân người dân Việt Nam tiêu thụ 1,25 ki lô gam cà phê mỗi năm và số tiền người dân trong nước bỏ ra cho ly cà phê khoảng 9.000 đồng/người/năm, tức chỉ nhỉnh hơn 0,5 đô la Mỹ và chỉ có 19,2% người dân uống cà phê vào ngày thường, còn ngày lễ Tết thì tăng lên 23%. Điều dễ dàng nhận thấy là người dân thành thị mua cà phê uống tới 2,4 ki lô gam/năm, nhiều gấp 2,72 lần so với người dân nông thôn và số tiền mà cư dân đô thị bỏ ra cho ly cà phê mỗi sáng tới 20.280 đồng/năm, cao gấp 3,5 lần so với nông thôn. Nếu chia các hộ ra thành năm nhóm dựa vào thu nhập thì nhóm thứ năm có thu nhập cao nhất uống cà phê nhiều gấp 18 lần so với nhóm hộ gia đình có thu nhập thấp nhất.Hầu hết các vùng miền ở Việt Nam đều tiêu thụ cà phê nhưng mức độ chênh lệch rất lớn giữa các vùng. Trong khi duyên hải Nam Trung bộ và ĐBSCL là những khu vực tiêu thụ cà phê khối lượng lớn thì Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng tiêu thụ rất ít, thậm chí vùng Tây Bắc hầu như tiêu thụ không đáng kể với... 30 gam/người/năm.

Công ty Trung Nguyên cũng tiến hành điều tra về cà phê ở bốn thành phố lớn, trong đó có TPHCM, nhưng là để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của công ty. Nay IPSARD nghiên cứu sâu về tiêu thụ cà phê ở hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội với 700 hộ dân được lấy mẫu điều tra. Điều đáng chú ý ở cả hai thành phố là người thường uống cà phê nằm trong độ tuổi dưới 40, như Hà Nội tuổi trung bình 36,3, còn TPHCM trẻ hơn chút ít. Không chỉ vậy, phần lớn người uống cà phê ở Hà Nội là người có trình độ đại học hay chí ít cũng là tốt nghiệp cấp 3 nhưng TPHCM thì gần như uống cà phê ở mọi trình độ. Thói quen uống cà phê cũng liên quan mật thiết tới nghề nghiệp, cạn ở Hà Nội thì tầng lớp người về hưu uống cà phê nhiều nhất, tới 19,8%, còn sinh viên thì ít nhất, chỉ có 8% người uống. Thế nhưng ở TPHCM lại ngược lại, dân kinh doanh uống nhiều nhất với 26,3%, kế đến là sinh viên học sinh, người về hưu uống ít nhất. Điều tra này cho biết mỗi người dân Hà Nội bỏ ra 48.000 đồng mỗi năm để mua lượng cà phê 0,752 ki lô gam, trong khi người dân TPHCM bỏ ra tới 121.000 đồng, cao gấp ba lần so với Hà Nội để mua 1,65 ki lô gam cà phê.


TPHCM có bảy quận được chọn mẫu để điều tra gồm quận 1, 3, 6, 11, Tân Phú, Gò Vấp và Bình Thạnh nhưng kết quả điều tra thu được khá bất ngờ khi tiêu thụ cà phê nhiều nhất không phải là các quận ở trung tâm thành phố mà là quận Tân Phú và trong hai năm qua, lượng cà phê tiêu thụ ở TPHCM tăng 21%, thấp hơn Hà Nội với 25%. Số lần mua cà phê trong dân ở TPHCM cũng nhiều hơn so với Hà Nội. Có tới 12% người dân TPHCM mua cà phê uống vài lần trong tuần và 40% mua uống vài lần trong tháng, trong khi ở Hà Nội, chỉ có 0,6% số người mua cà phê uống vài lần trong tuần. Điều này dễ dàng nhận thấy qua số lượng quán cà phê và tập quán uống cà phê... vỉa hè của người Sài Gòn, còn người Hà Nội ngồi vỉa hè là để uống nước chè (trà).

Khách tới nhà thì người Hà Nội hay pha chè mời khách, nhưng ở TPHCM có khá nhiều gia đình thay nước chè (trà) bằng ly cà phê, và do vậy có tới 78% người dân Sài Gòn mua cà phê mang về nhà dùng cho việc tiếp khách. Chưa kể về thói quen uống cà phê thì người Hà Nội uống theo mùa, lễ Tết uống nhiều hơn, còn ở TPHCM gần như uống quanh năm. Khẩu vị uống cà phê cũng khác giữa hai đô thị. Người Sài Gòn uống cà phê bột pha phin nhiều nhất với 38%, kế đến là cà phê bột pha phin có thêm sữa với 27% và 20% uống cà phê hòa tan. Hà Nội thì tới 67% uống cà phê hòa tan. Tỷ lệ người dân vào quán uống cà phê cũng khác nhau. Gần một nửa người Sài Gòn có vào quán uống cà phê, còn Hà Nội tỷ lệ này thấp hơn nhiều. Khi vào quán, người tiêu dùng Sài Gòn uống cà phê pha phin tới 61%, nhiều hơn hẳn so với Hà Nội. Trong khi người dân Sài Gòn tiêu thụ cà phê nhiều hay ít không do thu nhập của họ cao hay thấp, còn ở Hà Nội, thu nhập càng cao thì uống càng nhiều. Quán cà phê cũng khác nhau. Bình quân mỗi quán cà phê ở Hà Nội rộng 100 mét vuông, có 26 bàn và 9 nhân viên phục vụ còn ở TPHCM, quán rộng bình quân 175 mét vuông, 56 bàn với 23 nhân viên. Sản phẩm bán tại quán cà phê ở TPHCM cũng đa dạng, có tới 40 loại nước giải khát trong đó có cà phê, ở Hà Nội chỉ có 9. Cà phê bán ở các quán ở hai thành phố được lấy chủ yếu từ Daklak và Lâm Đồng nhưng chủ yếu do các doanh nghiệp tư nhân cung cấp, có lẽ các doanh nghiệp nhà nước chỉ lo xuất khẩu chăng?

Ở Hà Nội, các quán có xu hướng chọn cà phê bột không hương vị, ngược với TPHCM. Khách vào quán cà phê ở Hà Nội vào buổi sáng thường gọi cà phê đen pha phin (đen nóng), buổi tối là “nâu” (tức cà phê đen có thêm sữa) nhưng ở TPHCM, phần lớn khách hàng vào quán uống cà phê đá (tức đen đá) bất kể buổi sáng hay buổi tối. Các thương hiệu cà phê mà quán mua về để bán và người tiêu dùng mua về nhà để uống ở cả hai thành phố là Trung Nguyên, Highland, Vinacafe, Nescafe, Thu Ha, Mai, Phát Đạt.



3. Khách hàng:

  • Nhân viên văn phòng > 23t , buổi sáng và trưa

  • Học sinh, sinh viên, giới trẻ, doanh nhân 18-29t, buổi tối




4. Hình thức kinh doanh :


  • Buổi sáng, café và ăn sáng cho các nhân viên vp

  • Buổi trưa, café và ăn trưa (liên hệ với công ty thức ăn vp), dịch vụ ngủ trưa cho nhân viên vp (the power of nap)

  • Buổi tối, café cho giới trẻ… Đặc biệt dịch vụ event (lời tỏ tình dễ thương, lời cầu hôn ngọt ngào, sinh nhật…). Các món uống đa dạng nhiều màu sắc.

Đặc biệt cuối tuần, có nhạc sống hòa tấu : Sacsophôn, đàn ghita, violon, dương cầm (sử dụng sinh viên nhạc viện). Ngòai ra khách hàng có quyền yêu cầu bài hát khi đang trong quán (theo thứ tự ưu tiên các bài hát).



5. Diện tích kinh doanh :

  • Khoảng hơn 100m2, chia làm 3 khu, tổng cộng 30 bộ bàn ghế (120 chỗ ngồi)

  • Khu 1 sân vườn, khoảng 10 bộ bàn ghế gỗ hoặc ghế mây

  • Khu 2 trong nhà, máy lạnh và 10 bộ bàn ghế sofa ( 10 bàn dự trữ để chuyển thành 20 bộ bàn ghế đôi)

  • Khu 3 tầng 1 hoặc lửng, máy lạnh và 10 bộ bàn nệm kiểu Nhật 4 người/bàn ( có thể chuyển thành 20 bộ bàn nệm đôi)

6. Sản phẩm, dịch vụ:

  • Café sử dụng café Buôn Mê Thuột, gồm 2 chủng lọai: café hòa tan và café phin.

  • Nước ép trái cây các lọai, sâm bổ lượng, chè, kem.

  • Nước sinh tố trái cây các lọai. Trái cây dĩa các loại

  • Nước giải khát: Pepsi, Twister, Trà xanh O2, Soda, 7up, bia tiger, heineiken, Saigon…

  • Các món ăn nhẹ, món điểm tâm: Bánh mì ốp la, bò bít tết, mì xào bò, mì gói, mì spagetti, cơm chiên, chimsum…

7. Giá cả: 

  • Từ 18.000 - 25.000 VND

8. Chiến lược Marketing:

  • Phát tờ rơi quảng cáo tại các trường ĐH và trung học (1000 tờ rơi phát trong tháng đầu, sau đó có thể cân nhắc phát thêm hay không). Mỗi tờ rơi giảm 10% cho 1 ly café hoặc 1 món ăn, nhưng không cộng gộp với nhau hoặc với thẻ KHTT.

  • Tặng thẻ Khách hàng thân thiết (KHTT) , uống trên 10 lần ở quán trong 1 tháng sẽ được giảm giá 10% cho bất cứ đồ uống hay món ăn nào do chủ thẻ order (lưu ý chỉ có tác dụng cho chủ thẻ 1 lần bao gồm 1 đồ uống và 1 món ăn, có thể dùng nhiều lần trong ngày). Thẻ chỉ có tác dụng trong tháng. Thẻ được đánh dấu bằng chữ ký của nhân viên, ngày tháng và mã hiệu AA.

  • Tặng thẻ Khách hàng VIP, khách hàng có thẻ KHTT 6 tháng bất kỳ sẽ nhận được thẻ VIP và được giảm 20% cho bất cứ đồ uống hay món ăn nào do chủ thẻ order (lưu ý chỉ có tác dụng cho chủ thẻ 1 lần bao gồm 1 đồ uống và 1 món ăn, có thể dùng nhiều lần trong ngày). Thẻ có tác dụng cả năm.

9. Nhân viên :

  • Nhân viên làm việc từ 7h30-23h00, biết pha chế đồ uống, lương thử việc 2.6 triệu/tháng trong 3 tháng đầu. Số lượng : 01

  • Nhân viên làm việc buổi sáng từ 7h30-15h30, biết pha chế đồ uống, lương thử việc 1.3 triệu/tháng trong 3 tháng đầu. Số lượng : 01

  • Nhân viên làm việc buổi chiều tối từ 15h00-23h00, biết pha chế đồ uống, lương thử việc 1.3 triệu/tháng trong 3 tháng đầu. Số lượng : 02

  • Sau 1 tháng sẽ điều chỉnh lại số nhân viên theo khách hàng của quán.

10. Chỉ tiêu :

  • Sau 3-6 tháng thì thu nhập từ các nguồn kinh doanh phải ko lỗ (30-40 khách/ngày)

  • Sau 9 tháng - 1 năm thì thu nhập phải có lời.(40-70 khách/ ngày)

  • Sau 2 năm phải định hình và phát triển thành một công ty hoạt động có hiệu quả. (>100 khách/ngày)

11. Phân tích tài chính:

Mình gửi lên đây ý tưởng, còn bảng phân tích tài chính chưa gửi được, nếu ai có hứng thú thì liên hệ với mình, chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận.

Cảm ơn các bạn



tải về 377.01 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương