Chiến Thắng An Lộc 1972



tải về 387.36 Kb.
trang1/3
Chuyển đổi dữ liệu19.04.2018
Kích387.36 Kb.
#36939
  1   2   3
Một Năm Nhìn Lại, Một Đi và Một Đến

- An Lộc Foundation sắp ấn hành quyển sử liệu “Chiến Thắng An Lộc 1972” bằng Anh Ngữ.

* Tạp ghi của Quốc Nam

Trong năm 2011, tôi gặp 2 sự kiện quan trọng trong đời. Hai nhân vật tôi quen biết thì một ĐI và một ĐẾN. Người đi vào cõi vĩnh hằng là lão thi sĩ Hà Thượng Nhân. Người đến Cao Nguyên Tình Xanh Washington từ Úc Châu là Tác Giả chống Cộng quyết liệt Nguyễn Thuyên.

Năm Tân Mão, tôi có khá nhiều chuyện muốn kể, nhưng chỉ xin ghi lại một vài sự kiện độc đáo mà thôi.

Đầu năm, Global SRBS-HD Radio (The world’s first Vietnamese HD Radio) do tôi điều hành, đã tổ chức Đại Lễ Thượng Kỳ đầu năm rất trang trọng, tại Kỳ Đài Việt-Mỹ cao 36 feet. Đồng bào tham dự đông đảo đủ 4 thế hệ, từ em bé 2 tuổi tới cụ già 87 tuổi. Ngoài ra, các em dưới 12 tuổi đều được tặng tiền lì xì, mà em nhận được bao lì xì cao nhất là 150 Mỹ kim.

Tấm hình hiếm quý với 4 khuôn mặt thi nhân


Ngày 11 tháng 10 năm 2011, lão thi sĩ Hà Thượng Nhân đã ra đi vĩnh viễn về cõi vĩnh hằng, hưởng thọ 91 tuổi. Tên thật ông là Phạm Xuân Ninh, cựu Trung Tá Chủ Nhiệm nhật báo Tiền Tuyến của QLVNCH. Ông là một thi nhân được giới văn nghệ sĩ & truyền thông báo chí Việt Ngữ kính trọng hàng đầu, nên ông thường được giới này gọi là Hà Chưởng Môn. Tôi quen biết ông khá thân thiết. Trong thời gian 10 năm định cư ở Thung Lũng Hoa Vàng San Jose, tôi thường chuyện trò văn thơ với ông. Lần cuối cùng tôi và một số văn nghệ sĩ gặp Hà Thi Sĩ vào cuối năm 2008, khi tôi từ Seattle trở lại thăm San Jose.

Thập niên 1980 & 1990, những sinh hoạt thi ca rất hiếm hoi. Lão thi sĩ Hà Thương Nhân gợi ý với tôi làm sao vực dậy nền thi ca Việt Nam tại hải ngoại? Tôi liền gọi nhị vị thi sĩ Nguyên Sa và Hoàng Anh Tuấn để xin ý kiến. Hai ông này cũng rất tán đồng ý kiến này. Thế là tôi vận động Hội Tương Trợ Cao Niên Đông Dương và Đông Thành Radio (đài phát thanh Việt Ngữ đầu tiên ở hải ngoại) hỗ trợ Cơ Sở Văn Hóa Đông Phương (ngày đó tôi là Giám Đốc Điều Hành) đứng ra thực hiện một chương trình thơ nhạc đặc biệt.

Chiều Chủ Nhật ngày 5 tháng 5 năm 1991, “Ngày Thi Ca Việt Nam” đầu tiên ở hải ngoại đã mở ra, với sự hiện diện của 4 thi nhân: Hà Thượng Nhân, Nguyên Sa (Trần Bích Lan), Hoàng Anh Tuấn và Quốc Nam. Bốn người thơ này đã được thu vào ống kính của nhiếp ảnh gia Quang Lộc.

Quan khách và đồng hương ngồi đầy hội trường Call-Me-Dragon 500 ghế. Các nam nữ nghệ sĩ trình diễn trong chương trình hầu hết là người địa phương, chỉ có 2 nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Nam Cali là Hùng Cường và Quỳnh Như.



Sau chương trình thơ nhạc “Ngày Thi Ca Việt Nam” thành công vượt bực như vậy, dư luận mới biết rằng bộ môn ngâm thơ vẫn được mọi người Việt yêu thích. Kể từ đó, nhiều băng ngâm thơ hoặc thơ nhạc mới được sản xuất để tung ra thị trường.



4 thi sĩ trong Ngày Thi Ca VN năm 1991. Hình từ trái qua phải: Quốc Nam, Nguyên Sa, Hoàng Anh Tuấn, Hà Thượng Nhân. Photo by Quang Lộc.
Tấm hình 4 thi sĩ trong Ngày Thi Ca Việt Nam năm 1991, nay bỗng trở thành hiếm quý. Bởi lẽ 3 người thơ lớn đã bỏ trần gian ra đi tại California (Hoa Kỳ) và không bao giờ trở lại:

- Thi sĩ Nguyên Sa từ trần ngày 18 tháng tư năm 1998. Thọ 64 tuổi.

- Thi sĩ Hoàng Anh Tuấn từ trần ngày 1 tháng 9 năm 2006. Thọ 72 tuổi.

- Thi sĩ Hà Thượng Nhân từ trần ngày 11 tháng 10 năm 2011. Thọ 91 tuổi.

Như vậy, 4 thi nhân nêu trên từng thân thiết nhau, nay chỉ còn một mình Quốc-Nam tôi trên cõi dương gian đầy sóng gió này.


Каталог: groups
groups -> Báo cáo tài chính, luồng tiền và các khoản thuế (Mức độ: Dễ, Dễ/Trung bình, Trung bình/Khó, và Khó) Phần I
groups -> Viettudan an ban/ Edition: unicode fonts Dau tranh cho Tu-do Ca-nhan & Nguyen-tac Dan-chu Xa-hoi tai Viet-Nam
groups -> Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do
groups -> PHẦn chuyển tiếp kính thưa quý vị và các bạn trẻ, giữa những ngưới Việt chúng ta, tôi nói
groups -> Ý Nga sưu tầm và cập nhật hóa ngày 21-4-2013, với nhạc của nhạc sĩ: TừYên, Hà Thúc Sinh vừa thêm vào
groups -> BÁo cáo môn: RÈn luyện nghiệp vụ SƯ phạM 3
groups -> Phản Bội hay Tự Do cho Việt Nam ?
groups -> Tin khoa hoc december 31, 2010 Những vụ phóng vệ tinh thất bại trong 2010 Trong năm 2010, một số quốc gia đã vấp phải các sự cố trong việc phóng vệ tinh vào không gian
groups -> Một Thời Bạn Học Revised 8/4/10 việt nam

tải về 387.36 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương