Các Hadith Về 10 Ngày Zdul-Hijjah & Những Ngày Tashreeq Giáo luật & Nghi Thức



tải về 0.62 Mb.
trang1/4
Chuyển đổi dữ liệu05.08.2016
Kích0.62 Mb.
#13411
  1   2   3   4


Các Hadith

Về

10 Ngày Zdul-Hijjah & Những Ngày Tashreeq

Giáo luật & Nghi Thức



Thông Điệp các Hadith về tháng của Allah - Muharram

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامية [

Sheikh Abdullah Bin Saleh Al-Fawzaan


Dịch thuật: Abu Zaytune Usman Ibrahim
Kiểm duyệt: Abu Hisaan Ibnu Ysa

2014 - 1435



أحاديث


﴿ عشر ذي الحجة وأيام التشريق ﴾

أحكام وآداب

ويليها رسالة:

في أحاديث شهر الله المحرم

« باللغة الفيتنامية »
للشيخ عبد الله بن صالح الفوزان

ترجمة: أبو زيتون عثمان إبراهيم


مراجعة: أبو حسان محمد زين بن عيسى

2014 - 1435





Mục lục

Chủ đề Trang

1 - Lời mở đầu 5

2 - Ân phúc và việc làm ngoan đạo trong mười ngày Zdul-Hijjah 8 3 - Những điều cần tránh trong mười ngày Zdul-Hijjah đối với ai muốn làm Qurbaan 12

4 - Hãy tranh thủ thực hiện bổn phận hành

hương Hajj 16

5 - Ân phúc của Hajj và những điều mà người đi Hajj cần biết 21

6 - Ân phúc của cuộc hành hương Hajj được chấp nhận và hỉnh ảnh của nó 25

7 - Qurbaan – Ân phúc của Qurbaan 30

8 - Đề cập đến một số giáo luật về Qurbaan 34

9 - Những khiếm khuyết làm mất giá trị

con vật Qurbaan 37

10 - Một số vấn đền liên quan đến Qurbaan 40

11 - Ân phúc nhịn chay ngày A’rafah 44

12 - Những biểu hiệu của ngày Eid 48

13 - Ân phúc của những ngày Tasreeq 52

14 - Bài học qua sự trôi đi của những chuỗi ngày và năm tháng 55

15 - Đừng quá bận tâm đến vật chất của trần gian 60

16 - Ân phúc tháng của Allah – Muharram 64

17 - Lịch sử ngày A’shura’ 68

18 - Khuyến khích nhịn chay ngày A’shura’ 72

19 - Ý nghĩa của nhịn chay ngày A’shura’ 76

20 - Khuyến khích nhịn chay ngày mồng chín cùng với ngày mồng mười 80

ﭑ ﭒ ﭓ ﭔ

Nhân Danh Allah

Đấng Rất Mực Độ Lượng

Đấng Rất Mực Khoan Dung



Lời mở đầu

اَلْحَمْدُ لِلهِ الَّذِي مَنَّ عَلَى عِبَادِهِ بِمَوَا سِمِ الْخَيْرَات، لِيَغْفِرَ لَهُمْ الذُّنُوْبَ، وَيَجْزِلَ لَهُمْ الهِبَات، وَفَّقَ مَنْ شَاءَ لِاغْتِنَامِهَا فَأَطَاعَهُ وَاتَّقَاهُ، خَذَلَ مَنْ شَاءَ فَأَضَاعَ أَمْرَهُ وَعَصَاهُ.

أَحْمَدُهُ وَأَشْكُرُهُ، أَكْمَلَ لَنَا الدِّيْنَ، وَأَتَمَّ عَلَيْنَا النِّعْمَةَ، رَضِيَ لَنَا الْإِسْلَامَ دِيْناً، وَشَرَعَ لَنَا الْأَعْمَالَ الصَّالِحَةَ، وَوَفَّقَ لِلْقِيَامِ بِهَا، وَرَتَّبَ عَلَيْهَا الْأَجْرَ.

وَأَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَـٰهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُولُهُ صَلَوَاتُ اللهُ وَسَلَّامُهُ عَلَيْهِ، وَعَلىَ آلِهِ وَأَصْحَابِهِ وَمَنْ تَبِعَهُمْ إِلىَ يَوْمِ الدِّيْنِ ... أَمَّا بَعْدُ

Mọi lời ca ngợi và tán dương kính dâng lên Allah, Đấng đã ban ân huệ cho các bề tôi của Ngài những mùa tốt lành và hồng phúc để Ngài tha thứ tội lỗi cho họ, ban cho họ những món quà; để Ngài phù hộ những ai muốn tận dụng cơ hội những ngày đó cho việc tuân lệnh Ngài và kính sợ Ngài; và để Ngài hạ thấp những ai muốn đánh mất mệnh lệnh của Ngài và muốn bất tuân Ngài.

Tôi ca ngợi và tán dương Ngài, tôi tạ ơn Ngài đã hoàn chỉnh tôn giáo cho chúng ta, đã hoàn thiện ân huệ cho chúng ta, đã hài lòng lấy Islam làm tôn giáo cho chúng ta, đã qui định cho chúng ta những việc làm ngoan đạo, đã phù hộ cho chúng ta thực hiện chúng và đã sắp đặt phân ân phước cho những việc làm đó.

Tôi chứng nhân không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah, Ngài là Đấng Duy Nhất không có đối tác đồng đẳng, và tôi chứng nhận rằng Muhammad là người bề tôi và là vị Thiên sứ của Ngài, cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho Người, cho gia quyến của Người, các bạn đạo của Người cùng tất cả những ai đi theo họ cho đến Ngày Tận Thế.

Bức thông điệp này bao gồm một loạt các giáo luật và nghi thức liên quan đến mười ngày Zdul-Hijjah và những ngày Tashreeq được trình bày một cách ngắn gọn. Tôi có biên soạn lời giải thích cho các Hadith mà tôi đã tập hợp trong chủ đề này. Tôi viết dựa theo phương pháp mà tôi đã từng áp dụng cho cuốn sách “Các Hadith về nhịn chay” và ý tôi cho điều đó là muốn trong tay người Imam Masjid sẽ có một cuốn sách phù hợp để đọc trong dịp mười ngày Zdul-Hijjah sau giờ Salah Asr – giống như thói quen của các vị Imam của chúng ta – ngoại trừ đọc sau Azaan I’sha thì có cuốn sách “Các buổi học về mười ngày Zdul-Hijjah” và những cuốn sách khác được biên soạn về đề tài này.

Tôi hy vọng Imam Masjid bắt đầu đọc nó hai ngày trước khi vào mười ngày Zdul-Hijjah để chuẩn bị cho bài thuyết giảng của mình không bị phá vỡ các thứ tự của Hadith.

Và tôi có biên soạn thêm ở phần cuối một bức thông điệp nhỏ về các Hadith nói về tháng của Allah – Muharram cũng theo lối trình bày đã nói, tuy nhiên, bức thông điệp đặc biệt tập trung hơn vào các Hadith nói về nhịn chay ngày A’shura’ và những giáo luật liên quan.

Tôi cầu xin Allah biến bức thông điệp này thành một việc làm thành tâm vì sắc diện của Ngài, một điều làm tôi được đến gần với Thiên Đàng hạnh phúc của Ngài, và cầu xin Ngài phù hộ cho bức thông điệp này mang lại điều hữu ích và tốt đẹp cho những đã viết, đọc và nghe nó, quả thật Ngài luôn ở rất gần và luôn đáp lại lời cầu xin của bầy tôi.

صَلَّى اللهُ وَسَلَّمَ عَلَى نَبِيِّنَا مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ.

Cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho Nabi của chúng ta Muhammad, cho gia quyến của Người cùng tất cả các bạn đạo của Người.

Tác giả


Abdullah bin Saleh Al-Fawzaan

16/12/1423 Hijri



Ân phúc và việc làm ngoan đạo trong mười ngày Zdul-Hijjah


Ông Ibnu Abbas t thuật lại rằng Thiên sứ của Allah e nói:

« مَا الْعَمَلُ فِى أَيَّامِ الْعَشْرِ أَفْضَلَ مِنَ الْعَمَلِ فِى هَذِهِ » . قَالُوا وَلاَ الْجِهَادُ قَالَ « وَلاَ الْجِهَادُ ، إِلاَّ رَجُلٌ خَرَجَ يُخَاطِرُ بِنَفْسِهِ وَمَالِهِ فَلَمْ يَرْجِعْ بِشَىْءٍ » رواه البخاري وأبو داود والترمذي وابن ماجه وأحمد.

Không có việc làm nào tốt đẹp hơn việc làm trong những mười ngày này”. Các Sahabah nói: Ngay cả việc Jihaad ư?. Người e nói: “Ngay cả việc Jihaad, trừ phi một người ra đi dâng cả tính mạng và tài sản cho Jihaad và không mang gì trở về cả” (Al-Bukhari, Abu Dawood, Tirmizhi, Ibnu Ma-jah và Ahmad)(1).

Hadith này là bằng chứng nói lên ân phúc của mười ngày Zdul-Hijjah hơn những ngày khác trong năm, bởi Thiên sứ của Allah e đã chứng nhận và khẳng định mười ngày đó là tốt nhất và ân phúc nhất trong những ngày của cõi trần gian và bởi vì Người e đã khuyến khích và thúc giục các tín đồ làm việc ngoan đạo và thiện tốt trong những ngày đó.

Hadith cũng là bằng chứng cho thấy tất cả các việc làm ngoan đạo và thiện tốt trong những ngày đó được Allah yêu thích hơn so với những ngày khác và nó mang lại nhiều ân phước và công đức cho người bề tôi, và Hadith cho thấy ân phước của tất cả mọi việc làm ngoan đạo và thiện tốt trong mười ngày đó được nhân lên rất nhiều không ngoại trừ bất cứ một việc làm thiện tốt nào.

Ông Ibnu Abbas t thuật lại, Thiên sứ của Allah e nói:

« مَا مِنْ عَمَلٍ أَزْكَى عِنْدَ اللهِ عَزَّ وَجَلَّ وَأَعْظَمُ أَجْراً مِنْ خَيْرٍ يَعْمَلُهُ فِى عُشْرِ الْأَضْحَى» . قِيْلَ: وَلاَ الْجِهَادُ فِيْ سَبِيْلِ اللهِ ؟ قَالَ « وَلاَ الْجِهَادُ فِيْ سَبِيْلِ اللهِ ، إِلاَّ رَجُلٌ خَرَجَ يُخَاطِرُ بِنَفْسِهِ وَمَالِهِ فَلَمْ يَرْجِعْ بِشَىْءٍ » رواه الدارمي بإسناد حسن.

Đối với Allah, không có việc làm nào tốt đẹp hơn và mang lại ân phước to lớn hơn những việc làm trong những mười ngày Al-Adha (mười ngày Zdul-Hijjah)”. Có lời hỏi: Ngay cả việc Jihaad cho con đường chính nghĩa của Allah ư?. Người e nói: “Ngay cả việc Jihaad cho con đường chính nghĩa của Allah, trừ phi một người ra đi dâng cả tính mạng và tài sản cho Jihaad và không mang gì trở về cả” (Adda-rami ghi lại với đường dẫn khá tốt)(2).

Quả thật, việc gặp được mười ngày Zdul-Hijjah là một ân huệ to lớn từ Allah Tối Cao và Ân Phúc cho người bề tôi của Ngài bởi vì đó là mùa trong các mùa tuân lệnh và thờ phượng mà Allah muốn phù hộ cho người bề tôi gặt hái được ân phước và tận dụng cơ hội tìm kiếm công đức. Bởi thế, người Muslim phải quí trọng ân huệ này và nắm lấy cơ hội để thu lượm ân phước và công đức, hãy biết nắm bắt thời gian của nó, hãy thể hiện cho mười ngày này sự khác biệt hơn những ngày khác, hãy năng tuân lệnh Allah nhiều hơn, hãy làm nhiều việc thiện tốt hơn. Và đó là điều mà các bậc tiền bối Salaf của cộng đồng tín đồ này đã luôn duy trì như Abu Uthman Annahdi  đã nói: (Họ thường tôn vinh ba cái mười: mười ngày cuối của tháng Ramadan, mười ngày đầu của tháng Zdul-Hijjah và mười ngày đầu của tháng Muharram)(3).

Trong mười ngày này, có thể làm nhiều việc làm ngoan đạo và tuân lệnh Allah, tiêu biểu:


  • Năng nhiều lễ nguyện Salah khuyến khích, làm Sadaqah, thể hiện sự hiếu thảo với cha mẹ nhiều hơn, hàn gắn tình máu mủ ruột thịt, chân thành sám hối, ...

  • Nhiều tụng niệm Allah, Takbir, Tahmeed, Tahleel, .. và đọc Kinh sách của Ngài (Qur’an).

  • Nhịn chay, quả thật nhịn chay chín ngày đầu của tháng Zdul-Hijjah mặc dù không có bằng chứng khẳng định cụ thể trong mười ngày này, tuy nhiên, nhịn chay là việc làm ngoan đạo tốt nhất mà Thiên sứ của Allah e đã khuyến khích và thúc giúc các tín đồ thực hiện, cho nên nhịn chay trong chín ngày này là điều khuyến khích làm dựa theo ý nghĩa chung chung của các bằng chứng giáo lý.

  • Đi hành hương Hajj và Umrah, cả hai đều là những việc làm trong các việc làm ngoan đạo tốt nhất. (Nội dung chi tiết sẽ được trình bày Insha-Allah).

  • Cố gắng thực hiện Qurbaan và đừng lơ là việc làm này bởi vì ân phược mà Allah ban cho việc làm này rất to lớn.

Lạy Allah, xin Ngài đánh thức bầy tôi từ giấc ngủ xao lãng, xin Ngài hãy phù hộ bầy tôi đón nhận những ngày đó một cách tốt đẹp trước khi chúng ra đi, xin Ngài hãy phù hộ bầy tôi gặt hái được nhiều ân phước trong những ngày đó, xin Ngài hãy phù hộ bầy tôi luôn biết quan tâm và nghĩ đến những mùa ân phước tốt lành.

وَصَلَّى اللهُ وَسَلَّمَ عَلَى نَبِيِّنَا مُحَمَّدٍ ...

Cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho Nabi của chúng ta Muhammad ...


Những điều cần tránh trong mười ngày Zdul-Hijjah đối với ai muốn làm Qurbaan

Bà Ummu Salmah  thuật lại rằng Thiên sứ của Allah e nói:

« إِذَا رَأَيْتُمْ هِلاَلَ ذِى الْحِجَّةِ وَأَرَادَ أَحَدُكُمْ أَنْ يُضَحِّىَ فَلْيُمْسِكْ عَنْ شَعْرِهِ وَأَظْفَارِهِ حَتَّى يُضَحِّيَ » وَفِيْ رِوَايَةٍ: « فَلَا يَمَسَّ مِنْ شَعْرِهِ وَبَشْرَتِهِ شَيْئاً » أخرجه مسلم.

Khi nào các ngươi nhìn thấy trăng lưỡi liềm của tháng Zdul-Hijjah và ai đó trong các ngươi muốn làm Qurbaan thì y hãy giữ tóc (và lông trên cơ thể) và móng tay (chân) lại cho đến khi giết con vật Qurbaan xong”, còn trong một lời dẫn khác: “... các ngươi chớ đừng chạm vào bất cứ sợi tóc nào cũng như (sợi lông nào) trên cơ thể ...” (Muslim:1977).

Hadith là bằng chứng rằng khi vào mười ngày của Zdul-Hijjah, người nào muốn làm Qurbaan thì y không được bứt, nhổ lông, tóc cũng như không được cắt móng tay (chân) cho đến khi đã giết con vật Qurbaan xong. Nếu trường hợp ai đó làm Qurbaan nhiều hơn một con thì y được phép bình thường trở lại sau khi đã giết con Qurbaan đầu tiên.

Câu nói đúng nhất và hợp lý nhất trong hai câu nói của giới học giả về vấn đề này là giáo luật nghiêm cấm bởi vì trong Hadith cho thấy Thiên sứ của Allah e nói “chớ đừng” tức không cho phép. Bởi thế, người nào cố tình bứt, nhổ bất cứ một sợ lông, tóc hay cắt móng tay (chân) thì y phải sám hối với Allah và xin Ngài tha thứ, nhưng không phải chịu bất cứ hình phạt nào trong trường hợp này, các học giả đều đồng thuận về điểm này, và điều đó cũng không ảnh hưởng đến bản chất của việc làm Qurbaan cũng như con vật Qurbaan.

Và điều cấm kỵ này chỉ dành riêng cho những chủ thể làm Qurbaan bởi lời của Thiên sứ e là “ai đó trong các ngươi muốn làm Qurbaan” cho nên không bao hàm chung cho vợ và con cái nếu như người đó muốn họ cùng tham gia chia sẻ Qurbaan của với y trong công đức và ân phước.

Người nào không có ý định làm Qurbaan thì y cứ bứt nhổ lông tóc hay cắt móng tay (chân) bình thường nếu cần rồi khi nào đã vào trong mười ngày Zdul-Hijjah thì y lại muốn làm Qurbaan thì y phải bắt đầu cấm kỵ những điều đó tại thời điểm y định tâm.

Và trong thời gian cấm kỵ nếu thật sự cần thiết phải lấy bỏ phần lông tóc, móng tay (chân) vì lý do nếu giữ lại sẽ gây hại đến cơ thể chẳng hạn như móng tay (chân) bị gãy hoặc chỗ lông hoặc tóc bị thương thì việc lấy bỏ đó không vấn đề gì, bởi vì chủ thể làm Qurbaan không có sự cấm kỵ hơn người Muhrim (đang trong tình trạng Ihram khi thực hiện Hajj) trong khi người Muhrim được phép cạo đầu nếu như bị bệnh hoặc bị thương tổn trên đầu; tuy nhiên, người Muhrim phải chịu phạt Fidyah (tức phải giết một con cừu cho sự vi phạm đó) còn người làm Qurbaan thì không cần phải Fidyah.

Và người phụ nữ không được ủy thác cho một ai đó làm Qurbaan cho cô ta để cô ta có thể tự do thoải mái bứt, nhỗ lông tóc hay cắt móng tay (chân) của mình – giống như một số chị em phụ nữ đã hiểu sai về điều này – bởi vì giới luật chỉ liên quan đến chính bản thân người chủ thể làm Qurbaan cho dù người đó có ủy thác hay không ủy thác cho ai khác; còn người được ủy thác giết Qurbaan không liên quan đến điều cấm kỵ này.

Người đàn ông và phụ nữ được phép tắm gội bình thường trong những mười ngày Zdul-Hijjah bởi vì Nabi e chỉ cấm bứt, nhổ và lấy bỏ lông, tóc hay móng tay (chân) một cách có chủ ý thôi, cũng giống như người Muhrim vẫn được phép tắm gội bình thường.

Ai định tâm làm Qurbaan rồi sau đó quyết định đi làm Hajj thì y không được lấy bỏ bất cứ sợ tóc, lông nào hay cắt móng tay (chân) lúc Ihram bởi vì đó chỉ là điều Sunnah khi cần, do đó phải nên bỏ; tuy nhiên, nếu y cắt ngắn tóc một cách có chủ ý sau khi thực hiện xong Umrah thì đó là một nghi thức của Umrah theo câu nói đúng nhất của các học giả, tương tự sau khi đã ném trụ Jamarat Aqabah vào ngày Eid.

Lạy Allah, xin Ngài phù hộ bầy tôi hoàn thành tốt các việc làm thờ phượng Ngài, xin Ngày thương xót bầy tôi và tha thứ tội lỗi cho bầy tôi, xin Ngài đừng ngăn cấm tình yêu và sự thương xót của Ngài đối với bầy tôi vì tội lỗi của bầy tôi, xin Ngài đừng bỏ mặc bầy tôi vì những sai sót của bầy tôi, xin Ngài tha thứ tội lỗi cho bầy tôi, cho cha mẹ của bầy tôi và cho tất cả những anh em đồng đạo Muslim.

وَصَلَّى اللهُ وَسَلَّمَ عَلَى نَبِيِّنَا مُحَمَّدٍ ...

Cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho Nabi của chúng ta Muhammad ...



Hãy tranh thủ thực hiện bổn phận hành hương Hajj


Ông Abdullah bin Umar t thuật lại rằng Thiên sứ của Allah e nói:

« بُنِىَ الإِسْلاَمُ عَلَى خَمْسٍ شَهَادَةِ أَنْ لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَأَنَّ مُحَمَّدًا رَسُولُ اللهِ ، وَإِقَامِ الصَّلاَةِ ، وَإِيتَاءِ الزَّكَاةِ ، وَالْحَجِّ ، وَصَوْمِ رَمَضَانَ » رواه البخاري رقم 8 ومسلم رقم 16.

Islam được dựng trên năm trụ cột: sự chứng nhận không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah và Muhammad là Thiên sứ của Allah, dâng lễ nguyện Salah, xuất Zakah, đi hành hương Hajj và nhịn chay Ramadan.” (Albukhari: 8, Muslim: 16).

Hadith này là bằng chứng giáo lý bắt buộc phải đi hành hương Hajj, và Hajj là trụ cột trong các trụ cột của Islam đối với người nào có khả năng và điều kiện. Allah, Đấng Tối Cao phán:

﴿ وَلِلَّهِ عَلَى ٱلنَّاسِ حِجُّ ٱلۡبَيۡتِ مَنِ ٱسۡتَطَاعَ إِلَيۡهِ سَبِيلٗاۚ وَمَن كَفَرَ فَإِنَّ ٱللَّهَ غَنِيٌّ عَنِ ٱلۡعَٰلَمِينَ ﴾ [سورة آل عمران: 97]

{Và để phụng mệnh Allah thì bắt buộc con người phải đi hành hương Hajj tại ngôi đền thiêng liêng Ka’bah khi có điều kiện, và kẻ nào phủ nhận và bất tuân thì quả thật Allah là Đấng Giàu Có nhất trong toàn vũ trụ} (Chương 3 - Ali-‘Imran, câu 97).

Một trong các hồng phúc và sự thương xót của Allah là Ngài dễ dàng với bầy tôi của Ngài khi Ngài chỉ bắt buộc mỗi người bề tôi của Ngài thực hiện một lần trong đời. Thiên sứ của Allah e nói:

« الْحَجُّ مَرَّةً فَمَنْ زَادَ فَهُوَ تَطَوُّعٌ » أخرجه أصحاب السنن إلا الترمذي وإسناد صحيح.

Đi hành hương chỉ có một lần, bởi thế, người nào làm thêm thì đó là việc làm tự nguyện (được ban ân phước chứ không bắt buộc)” (Abu Dawood, Annasa-i, Ibnu Ma-jah và Ahmad ghi lại với đường dẫn truyền Sahih)(4).

Người Muslim có bổn phận phải chủ động thực hiện nghĩa vụ hành hương Hajj nếu đã có khả năng và đủ điều kiện và không có sự trở ngại, bởi quả thật con người không biết được điều gì sẽ cản trở y sau đó.

Ibnu Abbas t thuật lại từ Al-Fudhail hoặc ngược lại rằng Thiên sứ của Allah e nói:

« تَعَجَّلُوا إِلَى الْحَجِّ - يَعْنِى الْفَرِيضَةَ - فَإِنَّ أَحَدَكُمْ لاَ يَدْرِى مَا يَعْرِضُ لَهُ » أخرجه أحمد.

Các ngươi hãy sớm đi hanh hương Hajj – tức hành hương Hajj bắt buộc – bởi vì quả thật không ai trong các ngươi biết được điều gì sẽ cản trở y” (Ahmad ghi lại)(5).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

﴿ وَسَارِعُوٓاْ إِلَىٰ مَغۡفِرَةٖ مِّن رَّبِّكُمۡ وَجَنَّةٍ عَرۡضُهَا ٱلسَّمَٰوَٰتُ وَٱلۡأَرۡضُ أُعِدَّتۡ لِلۡمُتَّقِينَ ١٣٣ ﴾ [سورة آل عمران: 133]

{Và các ngươi hãy nhanh chân đến với sự Tha thứ nơi Thượng Đế của các ngươi và hãy nhanh chân đến Thiên Đàng nơi mà khoảng rộng của nó bao la bằng trời đất, được chuẩn bị cho những người ngoan đạo.} (Chương 3 – Ali-Imran, câu 133).

﴿ فَٱسۡتَبِقُواْ ٱلۡخَيۡرَٰتِۚ ﴾ [سورة البقرة: 148]

{Các ngươi hãy thi đua nhau làm điều thiện tốt và ngoan đạo.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 148).

Do đó, mỗi người Muslim nam và Muslim nữ phải nên sớm thực hiện nghĩa vụ trụ cột thiêng liêng này khi nào có khả năng và điều kiện, chớ đừng trì hoàn và trễ nải. Những người cha, những người bảo hộ nên quan tâm con cái và cấp dưới của mình về vấn đề này bởi lời di huấn với ý nghĩa chung chung của Thiên sứ e:

« كُلُّكُمْ رَاعٍ ، وَكُلُّكُمْ مَسْئُولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ » متفق عليه.

Tất cả các người đều có trách nhiệm trông coi lẫn nhau, tất cả các người đều phải có trách nhiệm đối với người dưới quyền của các ngươi” (Albukhari: 853, Muslim: 1829).

Và nên nhấn mạnh điều này đối với con gái trước khi gả chồng bởi vì đi hành hương Hajj trước khi lấy chồng sẽ dễ dàng và đơn giản hơn, trái với sau khi lấy chồng vì cô ta phải mang thai, cho con bú, chăm sóc con cái ...

Người chồng không có quyền ngăn cản hay cấm đoán vợ của mình thực hiện Hajj, bởi vì đó là nghĩa vụ bắt buộc. Người chồng nên hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho vợ của mình trong việc thực hiện Hajj nếu anh ta có khả năng, đặc biệt là đối cặp vợ chồng mới cưới. Người chồng hãy đi cùng với vợ của mình hoặc cho phép cô ta đi cùng với cha hoặc anh em trai của cô ta hoặc những ai thuộc Mahram của cô ta, và anh ta ở lại giúp cô ta trông coi chăm sóc con cái và quán xuyến nhà cửa, rồi anh ta sẽ được ban cho ân phước về việc làm đó.

Lạy Allah, xin Ngài đánh thức bầy tôi từ trong giấc ngủ xao lãng, xin Ngài phù hộ bầy tôi luôn biết nắm bắt cơ hội của thời gian, xin Ngài phù hộ bầy tôi luôn hướng đến những việc làm ngoan đạo và biết tránh xa những điều tội lỗi và trái lệnh Ngài, xin Ngài phù hộ bầy tôi luôn biết tận dụng toàn cơ thể trong việc thờ phượng Ngài, xin Ngài hãy làm cho bầy tôi thành những người được hướng dẫn không phải là những người lầm đường lạc lối.

وَصَلَّى اللهُ وَسَلَّمَ عَلَى نَبِيِّنَا مُحَمَّدٍ ...

Cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho Nabi của chúng ta Muhammad ...




Ân phúc của Hajj và những điều mà người đi Hajj cần biết


Ông Abu Huroiroh t thuật lại: Tôi đã nghe Thiên sứ của Allah e nói:

«مَنْ حَجَّ فَلَمْ يَرْفُثْ وَلَمْ يَفْسُقْ رَجَعَ مِنْ ذُنُوْبِهِ كَيَوْمِ وَلَدَتْ أُمِّهِ»

Ai làm Hajj mà không dâm dục, không làm điều tội lỗi thì sẽ trở lại y như thuở mới lọt lòng mẹ

Còn trong một lời dẫn khác:

«مَنْ أَتَى هذَا الْبَيْتَ فَلَمْ يَرْفُثْ وَلَمْ يَفْسُقْ رَجَعَ مِنْ ذُنُوْبِهِ كَيَوْمِ وَلَدَتْ أُمِّهِ» (متفق عليه)

Ai đến ngôi nhà này (Đền Ka’bah) mà không dâm dục, không làm điều tội lỗi thì sẽ trở lại y như thuở mới lọt lòng mẹ” (Albukhari: 1449, Muslim: 1350).

Hadith này là bằng chứng nói lên ân phúc của Hajj cũng như phần thưởng vĩ đại của nó ở nơi Allah, Đấng Tối Cao, rằng người đi hành hương Hajj khi trở về từ cuộc hành hương sẽ được tẩy xóa hết mọi tội lỗi, y trở nên tinh khiết và trong sạch khỏi mọi vết bẩn của tội lỗi, y tinh khiết và trong sạch giống như ngày y mới lọt lòng mẹ, nhưng y cần phải khẳng định hai điều:

Thứ nhất: lời nói của Người e “Không dâm dục” có nghĩa là nhắc đến những điều liên quan đến tình dục hay có hành vi liên quan đến tình dục.

Thứ hai: “không làm điều tội lỗi” tức ra ngoài phạm vị tuân lệnh Allah với những điều trái lệnh Ngài, trong đó có những điều bị cấm trong tình trạng Ihram. Allah, Đấng Tối Cao phán:



﴿ فَمَن فَرَضَ فِيهِنَّ ٱلۡحَجَّ فَلَا رَفَثَ وَلَا فُسُوقَ وَلَا جِدَالَ فِي ٱلۡحَجِّۗ ﴾ [سورة البقرة: 197]

{Bởi thế, ai thực hiện nghĩa vụ Hajj trong những tháng đó thì không được dâm dục, không được làm điều tội lỗi, không được cãi vã gây chuyện trong thời gian thực hiện Hajj.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 197).

Ý nghĩa câu Kinh này là ai trong thời gian làm Hajj thì phải thực hiện theo lễ nghĩa và nghi thức được Allah qui định, phải tránh xa những gì làm hư Hajj, chớ có lời lẽ và hành vi dâm dục, chớ làm điều trái lệnh Allah, chớ tranh luận dẫn đến cãi vã và xung đột một cách vô nghĩa, mà hãy kính sợ Allah và bận rộn với sự tụng niệm và cầu xin Ngài.

Bởi thế, những người hành hương Hajj đến ngôi nhà của Allah Al-Haram phải cố gắng khẳng định các nguyên nhân được tha thứ như Allah đã hứa. Đó là sự ngay chính trong việc tuân lệnh Allah. Những người hành hương Hajj hãy giữ gìn cuộc hành hương của họ, hãy cẩn thận mà tránh xa giới cấm của Allah trong Hajj từ sự dâm dục, tội lỗi, cãi vã và xung đột vô ích; họ phải cảnh giác tất cả những tội lỗi và những điều trái lệnh mà đa số người trong thời đại của chúng ta ngày nay thường lơ là và không quan tâm. Dĩ nhiên, điều tội lỗi và trái lệnh đó bị cấm đoán trong tất cả mọi thời gian, mọi lúc mọi nơi và mọi tình huống, tuy nhiên nó được đặc biệt hóa trong thời gian làm Hajj mục đích để nói lên sự thiêng liêng của thời gian và địa điểm mà Allah đã qui định. Quả thật, người thực hiện Hajj trước tiên bị nghiêm cấm trong bộ Ihram rồi sau đó sự nghiêm cấm lại tăng lên khi vào tới khu vực Haram, sau đó sự nghiêm cấm lại tăng thêm bởi các nghi thức của Hajj cho nên bắt buộc y phải hoàn thiện tốt nhất bản chất và tình trạng của y.

Bắt buộc người quyết định đi hành hương Hajj phải hiểu biết về các giáo luật và cách thức thực hiện Hajj. Y phải biết cách thức làm Ihram, cách thức Tawaf, cách thức Sa’i và những nghi thức khác của Hajj, bởi lẽ điều kiện để cuộc hành hương Hajj được chấp nhận là ngoài việc phải thành tâm đối với Allah thì còn phải thực hiện đúng theo những gì mà Ngài đã qui định trong Kinh sách của Ngài hoặc qua chiếc lưỡi của vị Nabi của Ngài e. Người có đức tin phải thờ phượng Thượng Đế của y bằng sự hiểu biết và khẳng định rằng y đã tuân thủ và làm theo Thiên sứ của Allah e. Quả thật, Nabi Muhammad e nói:

« لِتَأْخُذُوا مَنَاسِكَكُمْ » أخرجه مسلم (1297).

Các ngươi hãy học lấy các nghi thức Hajj” (Muslim: 1297).

Cách để học lấy các nghi thức là hỏi những người hiểu biết về cách thức thực hiện Hajj hoặc đọc từ các cuốn sách hướng dẫn – đối với người biết đọc và có thể hiểu – hoặc có thể đồng hành cùng với các sinh viên giáo lý.

Có không ít người làm sai trong việc thực hiện biểu hiệu thiêng liêng này chằng hạn như sai trong cung cách mặc Ihram, cung cách Tawaf hoặc Sa’i hoặc những nghi thức khác bởi các nguyên do:



  • Thiếu hiểu biết về giáo luật làm Hajj

  • Không hỏi những người hiểu biết đáng tin cậy về kiến thức và sự ngoan đạo.

  • Hỏi những người không phải học giả

  • Bắt chước theo nhau một cách thiếu hiểu biết

Lạy Allah, xin Ngài hãy phù hộ bầy tôi với những gì Ngài hài lòng, xin Ngài giúp bầy tôi tránh xa việc bất tuân Ngài, xin Ngài hãy làm bầy tôi thành những người thuộc những những bề tôi ngoan đạo của Ngài, thuộc nhóm bề tôi thành đạt của Ngài, xin Ngài hãy xí xóa và khoan dung với bầy tôi, xin Ngài tha thứ tội lội của bầy tôi và của cha mẹ bầy tôi.

وَصَلَّى اللهُ وَسَلَّمَ عَلَى نَبِيِّنَا مُحَمَّدٍ ...

Cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho Nabi của chúng ta Muhammad ...



Каталог: data
data -> HƯỚng dẫn càI ĐẶt và SỬ DỤng phần mềm tạo bài giảng e-learning
data -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
data -> Qcvn 81: 2014/bgtvt
data -> Trung taâm tin hoïC Ñhsp ñEÀ thi hoïc phaàn access
data -> PHỤ LỤC 2 TỔng hợp danh mục tài liệu tham khảO
data -> Công ty cổ phần Xây dựng Điện vneco3
data -> Nghiên cứu một số đặc điểm
data -> NHỮng đÓng góp mới của luậN Án tiến sĩ CẤP ĐẠi học huế Họ và tên ncs : Nguyễn Văn Tuấn
data -> Mẫu 01/hc-sn-dn (Ban hành kèm theo Thông tư số 83/2007/tt-btc ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính) TỜ khai hiện trạng sử DỤng nhà, ĐẤt thuộc sở HỮu nhà NƯỚc và ĐỀ xuất phưƠng án xử LÝ

tải về 0.62 Mb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3   4




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương