Các Biểu Hiện Của Tình Yêu Nabi  Các Biểu Hiệu Của Tình Yêu Nabi



tải về 407.27 Kb.
trang1/2
Chuyển đổi dữ liệu10.03.2018
Kích407.27 Kb.
  1   2

Các Biểu Hiện Của Tình Yêu Nabi


Các Biểu Hiệu Của Tình Yêu Nabi

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامية [

Biên soạn

Muhammad bin Hassaan



Dịch thuật:

Abu Hisaan Ibnu Ysa


2015 - 1436



من علامات حب النبي 

« باللغة الفيتنامية »

جمع وترتيب:

محمد بن حسان


ترجمة:

أبو حسان محمد زين بن عيسى

2015 - 1436



إِنَّ الْحَمْدَ لِلَّهِ نَحْمَدُهُ وَنَسْتَعِينُهُ وَنَسْتَغْفِرُهُ وَنَعُوذُ بِاللهِ مِنْ شُرُورِ أَنْفُسِنَا وَمِنْ سَيِّئَاتِ أَعْمَالِنَا، مَنْ يَهْدِهِ اللهُ فَلَا مُضِلَّ لَهُ، وَمَنْ يُضْلِلْ فَلَا هَادِيَ لَهُ، وَأَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَـٰهَ إِلَّا اللهُ وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُولُهُ



﴿يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْ ٱتَّقُواْ ٱللَّهَ حَقَّ تُقَاتِهِۦ وَلَا تَمُوتُنَّ إِلَّا وَأَنتُم مُّسۡلِمُونَ ١٠٢﴾ آل عمران: 102

﴿يَٰٓأَيُّهَا ٱلنَّاسُ ٱتَّقُواْ رَبَّكُمُ ٱلَّذِي خَلَقَكُم مِّن نَّفۡسٖ وَٰحِدَةٖ وَخَلَقَ مِنۡهَا زَوۡجَهَا وَبَثَّ مِنۡهُمَا رِجَالٗا كَثِيرٗا وَنِسَآءٗۚ وَٱتَّقُواْ ٱللَّهَ ٱلَّذِي تَسَآءَلُونَ بِهِۦ وَٱلۡأَرۡحَامَۚ إِنَّ ٱللَّهَ كَانَ عَلَيۡكُمۡ رَقِيبٗا ١﴾ النساء: 1

﴿يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْ ٱتَّقُواْ ٱللَّهَ وَقُولُواْ قَوۡلٗا سَدِيدٗا ٧٠ يُصۡلِحۡ لَكُمۡ أَعۡمَٰلَكُمۡ وَيَغۡفِرۡ لَكُمۡ ذُنُوبَكُمۡۗ وَمَن يُطِعِ ٱللَّهَ وَرَسُولَهُۥ فَقَدۡ فَازَ فَوۡزًا عَظِيمًا ٧١ ﴾ الأحزاب: 70 - 71

أَمَّا بَعْدُ إِنَّ أَصْدَقَ الْحَدِيثِ كِتَابُ اللهِ وَخَيْرَ الْهَدْيِ هَدْيُ مُحَمَّدٍ  وَشَرَّ الْأُمُورِ مُحْدَثَاتُهَا وَكُلَّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ وَكُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ وَكُلُّ ضَلَالَةٍ فِي النَّارِ، ثُمَّ أَمَّا بَعْدُ:

Thân hữu Muslim quí mến, tình yêu thương dành cho Nabi  là nguồn vĩ đại xuất từ nguồn gốc niềm tin. Nếu người Muslim nào gieo được hạt giống tình yêu Nabi  trong tim, rồi tưới tiêu lên nó tấm lòng Ikhlass (thành tâm) và noi theo Sunnah thì chắc chắn sẽ cho ra thành quả vĩ đại là một lòng tuân thủ bám lấy đường lối Sunnah của Nabi , bởi tình yêu Nabi  được kết chặt với tình yêu Thượng Đế Allah không thể tách rời, thứ tình yêu đó được lớn lên một khi tình thương Allah tăng lên và sẽ bị nhỏ lại khi tình yêu Allah giảm đi. Allah phán:

﴿قُلۡ إِن كُنتُمۡ تُحِبُّونَ ٱللَّهَ فَٱتَّبِعُونِي يُحۡبِبۡكُمُ ٱللَّهُ وَيَغۡفِرۡ لَكُمۡ ذُنُوبَكُمۡۚ وَٱللَّهُ غَفُورٞ رَّحِيمٞ ٣١ قُلۡ أَطِيعُواْ ٱللَّهَ وَٱلرَّسُولَۖ فَإِن تَوَلَّوۡاْ فَإِنَّ ٱللَّهَ لَا يُحِبُّ ٱلۡكَٰفِرِينَ ٣٢﴾ آل عمران: 31 - 32

Hãy bảo (tín đồ Muslim, hỡi Muhammad)! Nếu các người thực sự yêu thương Allah thì hãy tuân lệnh Ta đây, có thế các ngươi mới được Allah yêu thương và tha tội, bởi Allah là Đấng Hằng Tha Thứ, Đấng Vô Cùng Khoan Dung.* Hãy bảo chúng: Các ngươi hãy tuân lệnh Allah và Rasul, nếu các ngươi dám quay lưng thì hãy biết rằng Allah không hề thương yêu đám người Kaafir ngoại đạo.” Ali I’mraan: 31 - 32 (chương 3).

Đức tin Iman của một người Muslim sẽ không được đầy đủ và hoàn thiện cho đến khi nào tình yêu dành cho Nabi  lớn hơn cả tình thương dành cho vợ con, cho tài sản và cho cả bản thân y giống như được ghi lại trong hai bộ Soheeh từ Anas  dẫn lời Rasul :

((ثَلاَثٌ مَنْ كُنَّ فِيهِ وَجَدَ حَلاَوَةَ الإِيمَانِ أَنْ يَكُونَ اللَّهُ وَرَسُولُهُ أَحَبَّ إِلَيْهِ مِمَّا سِوَاهُمَا، وَأَنْ يُحِبَّ الْمَرْءَ لاَ يُحِبُّهُ إِلاَّ لِلَّهِ، وَأَنْ يَكْرَهَ أَنْ يَعُودَ فِي الْكُفْرِ بَعْدَ إِذْ أَنْقَذَهُ اللَّهُ مِنْهُ كَمَا يَكْرَهُ أَنْ يُقْذَفَ فِى النَّارِ))

Có ba điều ai làm được nó sẽ cảm nhận được vị ngọt của niềm tin Iman: Là tình yêu Allah và Rasul vĩ đại hơn tất cả mọi thứ; yêu thương một người nào đó chỉ vì Allah và ghét quay lại phủ nhận đức tin sau khi đã được Allah cứu vớt khỏi nó giống như ghét bị ném vào hỏa ngục.

Và cũng trong hai bộ Soheeh từ Anas  dẫn lời Rasul :

((لاَ يُؤْمِنُ أَحَدُكُمْ حَتَّى أَكُونَ أَحَبَّ إِلَيْهِ مِنْ وَلَدِهِ وَوَالِدِهِ وَالنَّاسِ أَجْمَعِينَ))

Niềm tin Iman của các ngươi sẽ không đầy đủ cho đến khi Ta là người được y thương yêu hơn con y, hơn cha y và hơn cả toàn thiên hạ.” Cho nên, tín đồ Muslim cần phải mở rộng tình yêu Nabi  hơn nữa và đặt thứ tình yêu đó vào vị trí chủ đạo trong tim, bởi ngày nay đa số tín đồ Muslim tự hô hào rằng mình chính là người thương yêu Nabi  nhưng thực sự có phải như vậy không? Trong bài viết này sẽ không muốn chỉ trích hoặc nghi ngờ bất cứ ai trong số đó, mà chỉ muốn phân loại rõ ràng ai mới là người thương yêu Nabi  thật sự và ai là người chỉ hô hào bằng miệng khoác lác. Bởi dựa vào tình yêu này mà tín đồ Muslim sẽ toàn tâm hổ trợ Nabi  bằng lời nói, bằng hành động, bằng tài sản thậm chí dám đánh đổi bằng sinh mạng.

Một lần nữa khẳng định rằng đức tin Iman của mỗi người Muslim sẽ không đạt được trọn vẹn cho đến khi nào tình yêu Nabi  trong tim y vĩ đại, to lớn hơn tình yêu cha y, con y, thiên hạ và vĩ đại hơn cả tình yêu bản thân y, bởi được ghi chép trong bộ Soheeh Al-Bukhari rằng U’mar  nói với Nabi : “Thưa Rasul của Allah, Rasul là người mà tôi yêu thương nhất trên đời ngoại trừ thân tôi.” Thì Rasul  đáp:

((لاَ يَا عُمَرُ، حَتَّى أَكُونَ أَحَبَّ إِلَيْكَ مِنْ نَفْسِكَ))

Chưa đủ hỡi U’mar, cho đến khi Ta được ông thương yêu hơn cả bản thân ông.” U’mar  đáp: “Xin thề bởi Đấng thiên khải cho Người chân lý, giờ đây tôi thương Người hơn cả thân tôi.” Rasul  mới nói: “Bây giờ đấy, hỡi U’mar.” Với Hadith này có rất nhiều người hỏi rằng tại sao U’mar  lại có thể thay đổi tình yêu Nabi  nhanh trong tíc tắc vậy ? Imam Al-Khattaabi  trả lời rằng: “Tình yêu mà mỗi người dành cho bản thân mình là bẩn sinh vốn có, còn thứ tình yêu dành cho người khác là sự chọn lựa thông qua một số lý do, yêu cầu của Nabi với U’mar không phải là tình yêu bẩm sinh vốn có trong mỗi người mà yêu cầu tình yêu có sự lựa chọn. Cho nên, khi U’mar đã nhìn vào danh sách tình yêu lựa chọn thì thấy tình yêu Nabi là lý do giúp mình thoát khỏi hỏa ngục nên U’mar lập tức nói: Xin thề bởi Đấng thiên khải cho Người chân lý, giờ đây tôi thương Người hơn cả thân tôi.Bởi chỉ có thứ tình yêu dành cho Nabi mới giúp người Muslim bình an thoát khỏi hỏa ngục.

Thân hữu Muslim, khi tìm hiểu về tình yêu mà giới Sahabah dành cho Nabi  thấy rằng có vô số hình ảnh ngạc nhiên đến không tưởng mà họ đã dành cho Nabi  thân yêu, giới Sahabah rất xứng đáng là các tấm gương tiêu biểu trong sáng cho loại tình yêu này. Trong những hình ảnh nổi trội sáng ngời của loại tình yêu này như được Al-Tabaraani, Al-Dhiya Al-Maqdisi, Abu Nu-a’im và những người khác đã ghi từ đường truyền Hasan từ mẹ của tín đồ có đức tin A’-ishah  kể: Một người đàn ông đến gặp Nabi  mà khóc òa, Nabi  liền hỏi lý do thì ông nói: “Thưa Rasul của Allah, lúc tôi đang ở nhà một mình thì chợt nhớ đến Người làm tôi không thể kềm chế thân mình buộc phải tìm đến gặp Người, và khi tôi nghĩ về các chết chia cắt tôi và Người làm tôi bật khóc, và tôi biết nếu tôi được vào thiên đàng thì chắc rằng Người sẽ được ở trên vị trí cao ngất tôi e rằng tôi sẽ không thấy được Người.” Vị Sahabah đáng kính đã lo lắng rằng sau khi đã vào thiên đàng ông không thấy được Rasul  trong khi thiên đàng là nơi để con người thỏa mãn mọi tham vọng như Allah đã hứa, đành vậy nhưng vị Sahabah này vẫn mang tâm trạng lo lắng sợ không thấy được Nabi . Nghe xong Rasul  im lặng không lên tiếng thì Allah thiên khải câu:



﴿وَمَن يُطِعِ ٱللَّهَ وَٱلرَّسُولَ فَأُوْلَٰٓئِكَ مَعَ ٱلَّذِينَ أَنۡعَمَ ٱللَّهُ عَلَيۡهِم مِّنَ ٱلنَّبِيِّ‍ۧنَ وَٱلصِّدِّيقِينَ وَٱلشُّهَدَآءِ وَٱلصَّٰلِحِينَۚ وَحَسُنَ أُوْلَٰٓئِكَ رَفِيقٗا ٦٩ ذَٰلِكَ ٱلۡفَضۡلُ مِنَ ٱللَّهِۚ وَكَفَىٰ بِٱللَّهِ عَلِيمٗا ٧٠﴾ النساء: 69 - 70

{Và ai vâng lệnh Allah và Rasul (của Allah) thì sẽ là người cùng hội cùng thuyền với những người đã được Allah ban cho ân huệ trong hàng ngủ của các vị Nabi, những người trung thực, những người hy sinh vì chính nghĩa của Allah và những người hiền lương và ngoan đạo. Thật tốt thay cho hội đoàn gồm những người đó ! * Đó là thiên ân của Allah, và Allah am tường hết mọi việc. Al-Nisa: 69 - 70 (chương 4), và người đàn ông càng mừng tột độ khi nghe Rasul  nói: ((الْمَرْءُ مَعَ مَنْ أَحَبَّ)) “Mỗi người sẽ được ở cùng người mình yêu thương.” Tức trong ngày tận thế. Ông Anas  nói: “Không có điều gì làm chúng tôi yêu thích bằng Hadith này, tôi luôn yêu thương Nabi, Abu Bakr, U’mar, Uthmaan và Aly, hi vọng sẽ được bên cạnh họ trong ngày phán xét.

Ông Abdur Rahmaan bin A’wf  kể: Trong trận chiến Badr có người khều tôi phía sau lưng, quay lại thì thấy hai chàng thanh niên còn rất trẻ, tôi hỏi: Có chuyện gì vậy hai cháu ?

- Một trong hai nói: Thưa chú, ai là Abu Jahal ?

- Abdur Rahmaan: Để làm gì, bộ giữa ông ta và cháu có chuyện gì à ?

- Chàng thanh niên: Cháu nghe được là ông ta từng mắn chửi Nabi .

- Abdur Rahmaan: Vậy, cháu muốn gì ở ông ta ?

- Chàng thanh niên: Xin thề với Allah, chỉ cần cháu thấy ông ta thì cháu và ông ta sẽ không rời nhau cho đến khi một trong hai phải có người chết. Ông Abdur Rahmaan kể tiếp lời nói làm tôi rất ngạc nhiên bởi lời nói được thốt ra từ một chàng thanh niên tuy tuổi còn rất nhỏ nhưng có ý chí rất lớn. Đứa kia dứt lời thì đứa còn lại cũng nói giống lời đứa đầu tiên, rồi hai đứa cứ đi theo sát tôi đến khi tôi gặp Abu Jahal, tôi nói: “Kìa đó là người mà hai cháu đang tìm.” Lập tức cả hai liền dũng mãnh nhàu tới Abu Jahal giống như chim đại bàng xà bắt con mồi, cả hai chém liên tiếp vào Abu Jahal làm ông không tài nào tránh né được mà té nằm bất động. Tưởng rằng Abu Jahal đã chết nên hai chàng thanh niên liền tìm gặp Nabi  thân yêu của họ mà báo tin vui. Nghe được tin thì Rasul  hô “Allahu Akbar, Allahu Akbar” có đường truyền ghi thêm: “Fir-a’wn của cộng đồng Ta đã bị tiêu diệt.

Sau khi kết thúc trận chiến Uhud, phe Muslim thất bại nặng nề người chết, người bị thương đầy cả chiến trường. Lúc đó, Nabi  cũng bị thương nặng máu khắp mặt và người, Người bảo: “Ai đi tìm cho Ta xem Sa’d bin Rabe’ còn sống hay đã chết.” Ông là một thương gia giàu có nhất Madinah. Theo lệnh một vị Sahabah tìm kiếm thì thấy Sa’d nằm bất động do bị thương nặng cộng thêm bị vó ngựa dẫm nát người thì gọi: “Này Sa’d, này Sa’d” ông Sa’d mở mắt nhìn thì vị Sahabah tiếp: “Rasul bảo tìm xem anh còn sống hay đã chết.” Ông Sa’d nói: “Anh hãy nói với Rasul là tôi gởi Người lời Salam và nói với Người Sa’d tôi thuộc số người đã chết. Và xin hãy nói với đồng bào Al-Ansaar của tôi các người sẽ không có bất cứ lý do gì trước Allah một khi con mắt của các người vẫn còn thấy mà Rasul lại bị tên kiếm của địch đâm trúng.” Rồi ông nhắm mắt trở về với Đấng Tạo Hóa. Thấy rằng với hoàn cảnh như thế mà vị Sahabah đáng kính đó vẫn một mực quan tâm đến Nabi .

Tin trận Uhud thất bại làm cho tên trùm Munaafiq Abdullah bin Ubai bin Salool thỏa trí khoát lác, ngông cuồng mà buông lời xúc phạm đến Nabi : “Khi người hùng này (ngụ ý bản thân y) về đến Madinah là tống cổ tên hèn yếu kia (ám chỉ Nabi ) ra khỏi Madinah.” Lời nói tầy trời đó lọt vào tai con trai ruột đức hạnh của y cũng tên Abdullah liền nổi giận mà cầm kiếm đến cửa thành Madinah đứng chờ, khi Abdullah bin Ubai đến cửa thành thì Abdullah con liền rút kiếm khỏi vỏ chỉ vào cha mà quát: “Ông sẽ không được vào Madinah đâu, hỡi kẻ thù của Allah.” Người cha ngạc nhiên hỏi: “Tại sao vậy con trai ?” Người con: “Chính tôi đã nghe được ông nói như vậy như vậy, chính ông mới là kẻ hèn yếu còn Người mới chính là anh hùng.” Tin tức đó nhanh chóng truyền khắp Madinah làm ai cũng rõ chân tướng kẻ đạo đức giả Abdullah bin Ubai bin Salool, nghe được tin thì Rasul  sai người bảo Abdullah con cho cha mình vào Madinah. Giá như không có lời nói hộ của Nabi  là tên Munaafiq đó đã bị con trai ruột mình chém rơi đầu do tội dám xỉ nhục Nabi .

﴿يَقُولُونَ لَئِن رَّجَعۡنَآ إِلَى ٱلۡمَدِينَةِ لَيُخۡرِجَنَّ ٱلۡأَعَزُّ مِنۡهَا ٱلۡأَذَلَّۚ وَلِلَّهِ ٱلۡعِزَّةُ وَلِرَسُولِهِۦ وَلِلۡمُؤۡمِنِينَ وَلَٰكِنَّ ٱلۡمُنَٰفِقِينَ لَا يَعۡلَمُونَ ٨﴾ المنافقون: 8

Bọn Munaafiq đã tuyên bố: Khi bọn tao về đến Madinah thì người hùng này đây (tự đề cao mình) sẽ tống cổ kẻ yến hèn kia (ám chỉ Nabi) ra khỏi Madinah.Trong khi sự hùng mạnh đó là của Allah, của Rasul và của tín đồ có đức tin, nhưng tiếc thay đám người Munaafiq không hay biết. Al- Munaafiqoon: (chương 63).

Thân hữu Muslim, tình yêu mà Sahabah dành cho Nabi  là thế đó, có lẽ ngoài họ khó mà tìm được những hành ảnh tương tự. Tuy nhiên, thực hư ra sao thì Allah luôn tận tường ai là người nói thật và hành động thật trong số những người hô hào khoác lác tự xưng thương yêu Nabi  nhưng lại đi lệch đường lối Sunnah, phớt lờ với Sunnah cộng thêm y còn cải biên tôn giáo, thêm bớt giáo lý do chính Nabi  mang đến, y chẳng màng đến việc hổ trợ Sunnah hay phổ biến Sunnah, thậm chí y còn bình luận về một số Sunnah không hợp với suy nghĩ của y.

Thân hữu Muslim, tình yêu Nabi  không phải chỉ hô hào trên cửa miệng là được, mà tình yêu đó phải được chứng minh qua lời nói và cả hành động. Bởi đối với ai thật lòng trong tình yêu đó thì cho dù phải hi sinh gia đình và tài sản để được thấy Nabi  thì họ sẵn sàng hi sinh tất cả chỉ vì để thấy Nabi , như được ghi trong bộ Soheeh Muslim ghi từ Abu Hurairah  dẫn lời Nabi :

((مِنْ أَشَدِّ أُمَّتِي لِي حُبًّا نَاسٌ يَكُونُونَ بَعْدِي يَوَدُّ أَحَدُهُمْ لَوْ رَآنِي بِأَهْلِهِ وَمَالِهِ))

Người có tình yêu mãnh liệt dành cho Ta trong cộng đồng Ta là người cho dù phải đánh đổi cả gia đình và tài sản của y chỉ để được nhìn Ta thì y sẵn sàng đánh đổi.” Quả vậy, trong cộng đồng Muslim có tín đồ thương yêu Nabi  với tình yêu vĩ đại mà chỉ Allah mới tận tường về trọng lượng và giới hạn của tình yêu đó. Bên cạnh đó có người hô hào mình thương yêu Nabi  nhưng lại ngoãnh mặt, lơ là, dững dưng với Sunnah của Người, chưa hết y còn cắt xén thêm bớt trong đường lối thờ phượng Allah do Nabi  mang đến.

Vậy làm sao để phân biệt được ai là người thương yêu Nabi  thật sự và ai người chỉ khua môi múa mép, bài viết xin liệt kê bảy dấu hiệu tiêu chuẩn làm thước đo, làm bàn cân để kiểm chứng tình yêu đó:


: data
data -> HƯỚng dẫn càI ĐẶt và SỬ DỤng phần mềm tạo bài giảng e-learning
data -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
data -> Qcvn 81: 2014/bgtvt
data -> Trung taâm tin hoïC Ñhsp ñEÀ thi hoïc phaàn access
data -> PHỤ LỤC 2 TỔng hợp danh mục tài liệu tham khảO
data -> Công ty cổ phần Xây dựng Điện vneco3
data -> Nghiên cứu một số đặc điểm
data -> NHỮng đÓng góp mới của luậN Án tiến sĩ CẤP ĐẠi học huế Họ và tên ncs : Nguyễn Văn Tuấn
data -> Mẫu 01/hc-sn-dn (Ban hành kèm theo Thông tư số 83/2007/tt-btc ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính) TỜ khai hiện trạng sử DỤng nhà, ĐẤt thuộc sở HỮu nhà NƯỚc và ĐỀ xuất phưƠng án xử LÝ


  1   2


Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương