BÁo cáo tổng quan báo chí (Tin Thừa Thiên Huế ngày 30 tháng 01 năm 2015)



tải về 97.54 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu27.07.2016
Kích97.54 Kb.
#7140


BÁO CÁO TỔNG QUAN BÁO CHÍ

(Tin Thừa Thiên - Huế ngày 30 tháng 01 năm 2015)


QUẢN LÝ 1

  1. Đóng góp ý kiến liên quan đến chủ đề, phương châm của ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV 1

KHIẾU NẠI – TỐ CÁO 2

  1. Vụ Vì sao hoãn thi hành án ở phút 89? Bị hại tiếp tục bị “hành” 2

CÔNG THƯƠNG 4

  1. Nam Đông: Dân bức xúc vì xã cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản ồ ạt 4

KINH TẾ 4

  1. Quảng Điền: Ra tù, thành chủ trang trại tiền tỷ trên vùng cát trắng 4

DU LỊCH 5

  1. Đón 2.500 du khách cập cảng Chân Mây 5

  2. “Ba địa phương, một điểm đến”: ‘Liên” nhưng chưa đủ “kết”! 5

TÀI CHÍNH 7

  1. Ngân hàng Thương mại đầu tiên giải ngân vốn theo Nghị định 67 cho ngư dân Huế 7

ĐẦU TƯ 7

  1. Hàn Quốc khởi động hàng loạt các dự án ở Huế 7

DOANH NGHIỆP 7

  1. Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thừa Thiên Huế bán bất thành 30,000 cổ phiếu 7

  2. HDM: Kế hoạch lãi 2015 đạt 46 tỷ đồng 7

PHÁP LUẬT 8

  1. Khi chủ tiệm cầm đồ tiếp tay cho tội phạm 8

  2. Triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá 8

VĂN HÓA 9

  1. Cầu kỳ cơm muối Huế 9

XÃ HỘI 9

  1. Trao tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm tai nạn cho ngư dân 9

  2. Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao quà Tết cho người nghèo và sinh viên Huế 10

  3. Hơn 300 triệu đồng đến với em bé gặp nạn ở Phú Lộc 10

THỂ THAO 10

  1. U19 Sông Lam Nghệ An ‘’nắm tay’’ U19 Huế vào vòng Chung kết U19 Quốc gia 10

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA 11



QUẢN LÝ

Đóng góp ý kiến liên quan đến chủ đề, phương châm của ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV


Trong 2 ngày 27 và 28/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 18, khóa XIV nhằm thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đồng thời lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.
Sau khi thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Thiện đã đề nghị các đồng chí trong Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ, nhân dân, tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến để tiếp tục hoàn thiện các dự thảo báo cáo, tập trung vào các đề xuất, kiến nghị cụ thể; chú ý đến những vấn đề lớn, những nội dung quan trọng về quan điểm tư tưởng chỉ đạo, những chủ trương, chính sách, biện pháp có ý nghĩa chiến lược, có tính đột phá và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau...
Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm, ông Thiện khẳng định rằng: “Đây là dịp để các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tự nhìn nhận lại mình để điều chỉnh, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ về các mặt và tinh thần trách nhiệm trong công tác; đồng thời đây là cơ sở để Ban Thường vụ đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới”... (Tuyengiao.vn 29/1; Citinews.net 29/1) Về đầu trang

KHIẾU NẠI – TỐ CÁO

Vụ Vì sao hoãn thi hành án ở phút 89? Bị hại tiếp tục bị “hành”


Đã ra quyết định thi hành án hơn một năm nhưng sau khi đột ngột hoãn cưỡng chế, chấp hành viên và Cục thi hành án dân sự tỉnh vẫn chưa tổ chức thi hành án theo quy định mà tìm cách trì hoãn, ưu ái cho đối tượng phải thi hành án. Bị “hành” đủ kiểu, người dân được thi hành án tiếp tục khiếu nại.
Trên các số ra ngày 26 và 30/12/2014, Báo Công an TP HCM đăng bài “Xin ở nhờ rồi chiếm đất” và “Vì sao hoãn thi hành án ở... phút 89?” phản ánh bản án phúc thẩm của TAND tối cao tại Đà Nẵng ngày 21 và 22/7/2008 tuyên vợ chồng ông Nguyễn Đình Trí và bà Nguyễn Thị Giáp (xóm 4, thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) phải trả lại thửa đất số 422, rộng 1.355, 1m2 tại thôn Ngọc Anh cho bà Võ Thị Mỹ Lộc (trú thôn Ngọc Anh), công nhận sự tự nguyện thỏa thuận của gia đình bà Lộc chô ông Trí sử dụng phần đất 247m2.
Ngày 29/11/2013, Cục Thi hành án dân sự tỉnh quyết định thi hành án, buộc ông TRí phải tự nguyện thi hành, trả lại đất hco bà Lộc, nhưng hai vợ chồng bất hợp tác. Ngày 16/12/2014, chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh ra quyết định cưỡng chế thi hành án, thực hiện lúc 7h ngày 30/12/2014. Bất ngờ chiều 29/12/2014, cục này ra thông báo tạm hoãn với lý do “vụ việc phức tạp và theo đề nghị của Phòng cảnh sát bảo vệ - hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh tại văn bản 3483”. Văn bản do Đại tá Lê Quốc Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh ký ngày 29/12/2014 cũng nêu lý do “Thời điểm cưỡng chế sát với dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch và một số sự kiện chính trị quan trọng nên Công an tỉnh đề nghị Cục Thi hành án dân sự tạm hoãn cưỡng chế đến thời điểm thích hợp”.
Bản án và quyết định thi hành án ngày 29/11/2013 là những văn abnr pháp luật đang có hiệu lực nhưng việc thi hành án chưa được thực hiện. Hành động trên khiến bà Lộc bất ngờ, bức xúc làm đơn khiếu nại. Bà đồng ý hỗ trợ 15 triệu đồng nhân lực, vật lực để thực hiện cưỡng chế thi hành án nhưng cuối cùng buộc phải dừng lại.
Người thực thi pháp luật tiếp tục hợp thức hóa cho việc làm kỳ lạ của mình. Ngày 12/1, chấp hành viên Trần Quang Long họp với bà Lộc, nêu ý kiến: “Ngày 7/1, chấp hành viên phối hợp với cơ quan liên quan đo đạc, kiểm tra hiện trạng thửa đất thực tế có một phần công trình phụ và góc nhà chính của ông Trí nằm trên phần đất giao cho những người được thi hành án. Vì vậy, chấp hành viên thông báo và giải thích cho bà Lộc rõ: Cục Thi hành án dân sự tỉnh sẽ có công văn đề nghị sửa đổi bổ sung bản án cho đúng mới cưỡng chế giao đất. bên được thi hành án nên bàn bạc, thỏa thuận với bên thi hành án để giao đất sớm và không phải cưỡng chế.
Ngày 14/1, ông Lê Kính 0 Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh có văn bản gửi Sở TN&MT với nộ dung: “Theo tinh thần cuộc họp cưỡng chế ngày 7/1 cùng kết quả đo đạc của UBND xã Phú Thượng và Phòng TN&MT huyện Phú Vang ngày 9/1, nahanj thấy các mốc giới và diện tích đất phải giao cho người được thi hành án không đúng với sơ đồ phân chia nhà đất mà bản án đã tuyên. Vì vậy, đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo Trung tâm kỹ thuật đo đạc lại để xác định đúng mốc giới, diện tích thực tế.
Một trong những lý do nữa khiến việc thi hành án trì hoãn là phần trụ cổng tam quan công trình xây dựng của ông Trí nằm ngoài diện tích của bản án tuyên nên Cục Thi hành án dân sự không thể cưỡng chế, mà thẩm quyền thuộc về UBND xã Phú Thượng. Ông Kính cho biết: “Thực tế phát sinh một số vấn đề phức tạp nên việc thi hành án chưa thể thực hiện được. Chúng tôi phải tiến hành các bước một cách chính xác để thi hành án đúng, không để bên nào chịu thiệt cũng như khiếu nại”.
Luật sư Lê Thị Trà My – Đoàn Luật sư tỉnh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Hà (TP Huế) cho biết: “Những động thái trên của chấp hành viên đã trì hoãn việc thi hành án. Trong khi Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã nhiều lần họp bàn với các cơ quan, đơn vị và đi đến thống nhất, ra quyết định thi hành án nên một số tình tiết phát sinh lẽ ra phải được thực hiện trước đó”.
Bà Lộc cho biết: “Quá trình giải quyết vị việc, chấp hành viên có dấu hiệu cố tình kéo dài thời gian thi hành án, gây thiệt hại đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi. Rất mong cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo vấn đề”. (Công an TP HCM 30/1, tr11) Về đầu trang

CÔNG THƯƠNG

Nam Đông: Dân bức xúc vì xã cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản ồ ạt


Được sự “giúp sức” của UBND xã Thượng Quảng (huyện Nam Đông), một số doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát, sạn ở các khe suối một cách ồ ạt khiến vườn tược của dân bị sạt lở nghiêm trọng, công trình thủy lợi hư hỏng...
Bà Nguyễn Thị Năm (xã Thượng Quảng) cho biết, những ngày qua, rất nhiều phương tiện cơ giới tập kết tại khe suối Ông Bà của xã để khai thác, vận chuyển cát sạn từ khu vực này đi nơi khác. Theo bà Năm, ngày cao điểm, có đến hàng chục chuyến xe đến khu vực khe suối này chở cát sạn. Thấy hiện tượng bất thường, nhiều người dân ở thôn 1, xã Thượng Quảng kéo đến hiện trường thì phát hiện vườn cây keo lá tràm của nhiều hộ bị sạt lở nghiêm trọng.
Tương tự, vườn tược của hộ bà Phạm Thị Kiều cũng bị sạt lở do tình trạng khai thác khoáng sản. Trước tình trạng này, nhiều người dân địa phương đã ngăn cản, phản đối nhưng người vào khe suối lấy cát sạn nhưng họ cho rằng: “Xã đã đồng ý. Nếu ai có ý kiến thì cứ lên xã”.
Qua tìm hiểu, đơn vị khai thác khoáng sản ở khe suối Ông Bà là Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh (trụ sở tại Quảng Trị) đang thi công Tỉnh lộ 14B (đoạn qua địa bàn huyện Nam Đông). Ông Hoàng Văn Đông - Chủ tịch xã Thượng Quảng thừa nhận: “Xã có cho Công ty Mạnh Linh lấy cát, sạn ở khe suối để phục vụ việc bồi lấp mặt bằng ở một số chỗ mà đơn vị này đang thi công”.
Theo ông Đông, sự đồng ý này chỉ được thỏa thuận miệng, chứ không hề có văn bản, tuy nhiên xã có bố trí cán bộ địa chính theo dõi việc doanh nghiệp Mạnh Linh khai thác vật liệu xây dựng và sẽ tính toán sau khi doanh nghiệp khai thác xong. Cũng theo ông Đông, sau khi doanh nghiệp Mạnh Linh khai thác một thời gian thì dân phản ánh nên hiện xã đã cho dừng; đồng thời Công an huyện cũng đến hiện trường, yêu cầu Công ty Mạnh Linh dừng ngay hành vi khai thác trái phép...
Ngoài ra, việc khai thác vật liệu trái phép ở khe suối Ông Bà không chỉ làm sạt lở vườn tược của dân, mà còn ảnh hưởng đến công trình thủy lợi phục vụ sản xuất cho đồng bào định canh, định cư và nhiều đoạn khe suối bị băm nát.
Không chỉ cho doanh nghiệp Mạnh Linh khai thác vật liệu xây dựng, lãnh đạo xã Thượng Quảng còn cho Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên - Huế khai thác cát sạn tại Đập thủy lợi Khe Bó với khối lượng ban đầu là 1.000m3 và hiện việc khai thác này vẫn tiếp tục diễn ra. Được biết, việc khai thác cát sạn ở khe suối phải có chủ trương, chấp thuận, giấy phép của cấp trên. Tuy nhiên, trong trường hợp này, UBND xã Thượng Quảng không hề xin ý kiến của cấp có thẩm quyền và cũng không hề có văn bản cụ thể nào của cấp có thẩm quyền đồng ý với chủ trương cho khai thác.
Khi được hỏi về việc làm khó hiểu này, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng nói: “Trước đây, huyện có chủ trương cho xã khơi thông dòng chảy nhưng không nói năm nào”. Và lãnh đạo xã Thượng Quảng vin vào lý do này đã “bật đèn xanh” cho các doanh nghiệp khai thác cát sạn trái phép ở các khe suối trên địa bàn. (Công An Đà Nẵng Online 29/1) Về đầu trang

KINH TẾ

Quảng Điền: Ra tù, thành chủ trang trại tiền tỷ trên vùng cát trắng


Sự nông nổi của tuổi trẻ khiến anh Hồ Kham (40 tuổi, ngụ xã Quảng Lợi) phải trả giá bằng những ngày tháng tù tội. Ra tù, bỏ lại quá khứ lầm lỗi, Kham quyết tâm làm lại cuộc đời, và giờ đây anh đã trở thành chủ trang trại trên vùng cát trắng có doanh thu tiền tỷ mỗi năm.
Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình khác, anh bắt tay vào trồng rừng keo lá tràm trên cát để tạo bóng mát và chống cát bay, cát nhảy. Tiếp đó, anh chọn những khu vực thổ nhưỡng phù hợp để phát triển sản xuất. Sau khoảng một năm quăng quật với cát, trang trại của anh đã hình thành với hệ thống chuồng trại nuôi lợn rừng, lợn nhà, gà kiến, vịt, ao cá, rừng tràm, vườn cây ăn quả quy mô lớn.
Sau 5 năm mở trang trại trên cát, anh Kham đã trở thành 1 trong 15 hộ làm kinh tế giỏi có thu nhập cao ở xã. Anh Kham là tấm gương sáng về nghị lực vượt qua mặc cảm và sự nghi kỵ của xã hội để vươn lên làm giàu.
Trang trại của anh Kham giờ đã “quy tụ” được 50 con lợn rừng, 500 con lợn nhà, 10.000 con gà, 1.000 con vịt, ngoài ra còn có 2 hồ cá lớn và 1 vườn cây ăn quả, 3ha rừng tràm. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cây trồng, vật nuôi của anh đưa lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm trang trại của anh đem lại doanh thu từ 1,5- 2,3 tỷ đồng, lợi nhuận đạt từ 300-500 triệu đồng/năm. Anh Kham cho biết: “Hiện tôi đang xin thêm đất để mở rộng trang trại nhằm phát triển mô hình nuôi vịt trời. Đây là mô hình hứa hẹn đưa lại hiệu quả kinh tế rất cao”.
Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn giúp đỡ nhiều gia đình ở địa phương vươn lên. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng, anh đã giúp đỡ nhiều hộ dân phát triển sản xuất, nhất là về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt trên đất cát. Nhờ sự tiếp sức của anh mà ngày càng có nhiều hộ từ chỗ cuộc sống khó khăn vươn lên thoát nghèo. Với những thành tích trong phát triển kinh tế và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, anh vừa được Công an tỉnh tặng bằng khen về điển hình tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. (Dân Việt Online 29/1) Về đầu trang

DU LỊCH

Đón 2.500 du khách cập cảng Chân Mây


Sáng 29 /1, chuyến tàu biển chở du khách nước ngoài đầu tiên trong năm 2015 đã cập cảng Chân Mây, tham quan cố đô Huế.
Tàu Celebrity Century chở 2.500 du khách nước ngoài đến từ các nước Hoa Kỳ, Canada, Australia và một số nước Châu Âu. Được biết, tàu Celebrity Century là tàu biển cao cấp thuộc hãng tàu Royal Caribbean Cruises Ltd, Quốc tịch Malta.
Trong tháng 1, tỉnh đã đón 178.488 lượt khách du lịch tham quan, trong đó khách nước ngoài 70.218 lượt, doanh thu từ du lịch hơn 216 tỉ, tăng 11%. Năm 2015, tỉnh phấn đấu đón từ 3,1 – 3,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 1, 1 – 1, 3 triệu lượt. Riêng năm 2015, phấn đấu đón 60.000 lượt khách tham quan thông qua đường biển. (Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh Online 29/1; Tuổi Trẻ Online 29/1; Thanh Niên 30/1, tr2; Nhân Dân Online 29/1; Tin Tức 30/1, tr8; Quân Đội Nhân Dân 30/1, tr8; Sài Gòn Giải Phóng 30/1, tr2; ANTV.gov.vn 29/1; Giáo Dục & Thời Đại Online 29/1; Đại Biểu Nhân Dân 30/2, tr4; Tiền Phong 30/1, tr2; Pháp Luật Việt Nam 30/1, tr8; Công An Nhân Dân 30/1, tr4) Về đầu trang

“Ba địa phương, một điểm đến”: ‘Liên” nhưng chưa đủ “kết”!


Trong những năm qua, việc bắt tay liên kết đã giúp cho ba địa phương Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam có sự tăng trưởng du lịch thuận lợi, đồng thời phát huy được thế mạnh của từng địa phương. Tuy nhiên, thực tế sự liên kết của ba địa phương vẫn còn thiếu nhiều yếu tố để có thể tạo dựng thành công thương hiệu du lịch vùng.
Mặc dù Huế nằm ở Bắc Trung Bộ, Đà Nẵng và Quảng Nam nằm ở Nam Trung Bộ, song cả ba địa phương đều là những vùng đất di sản nổi tiếng với 4 di sản văn hóa thế giới, sở hữu nhiều bãi biển đẹp tầm cỡ thế giới và có các khu sinh thái, vườn quốc gia đa dạng về sinh vật cảnh. Ngoài ra, đây cũng là vùng đất có những hoạt động văn hóa đặc sắc rất có sức hấp dẫn với du khách như Festival Huế, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Hành trình di sản Quảng Nam… Chính vì việc sở hữu nhiều điểm chung về thế mạnh như vậy, theo lãnh đạo của ba địa phương, việc “bắt tay” phát triển du lịch của ba địa phương không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn góp phần trở thành “móc xích” quan trọng để thúc đẩy phát triển vùng du lịch trọng điểm của miền Trung. Bởi lẽ, nếu không có sự liên kết, ba địa phương sẽ khó có thể phát huy được thế mạnh riêng, đồng thời sẽ vấp phải nhiều rào cản do đặc thù của từng địa phương.
Phó Giám đốc Sở VHTTDL Huế Phan Tiến Dũng cho biết: “Nếu không có sự liên kết, cả 3 địa phương sẽ đều gặp khó khăn trong phát triển du lịch. Thứ nhất, vì miền Trung còn có những sự chia cắt về giao thông nên nếu không liên kết, việc thu hút khách đến với các vùng di sản, các sản phẩm du lịch sẽ khó khăn hơn. Thứ hai, những doanh nghiệp đầu tư nổi tiếng trên địa bàn này chưa nhiều, tính chuyên nghiệp trong việc làm dịch vụ so với 2 đầu đất nước như Hà Nội và TP HCM còn thua kém. Do vậy, nếu liên kết, mỗi địa phương có nhiều điểm chung song vẫn có thế mạnh riêng sẽ hỗ trợ, bổ sung cho nhau để tạo ra một chuỗi sản phẩm hấp dẫn du khách đến miền Trung”.
Thực tế, khai thác những điểm tương đồng này, những năm qua, 3 địa phương đã hợp tác, xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc sắc hấp dẫn có tính liên vùng như “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Con đường cao nguyên xanh”, “Tuyến hành lang Đông-Tây”… và đã tạo ra cơ sở thúc đẩy du lịch vùng phát triển.
Nhờ sự tích cực phối hợp đó, lượng khách đến với 3 địa phương tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Huế Phan Tiến Dũng: “Nếu như trước đây, khách đi lại giữa 3 tỉnh chỉ chiếm khoảng 15%, thì từ khi có sự liên kết, con số này đạt trên 30%. Riêng Huế, năm 2014 đạt khoảng 3,2 triệu lượt khách, trong đó 45% là khách quốc tế. Đó là vì cả 3 địa phương cùng chú trọng về phát triển chất lượng hơn số lượng”.
Tuy nhiên, dù đã đạt được những kết quả cụ thể về tăng trưởng lượng khách, song mục đích cuối cùng là tạo nên một thương hiệu du lịch vùng cho đúng như ý nghĩa của thông điệp “ba địa phương- một điểm đến” vẫn còn nhiều trở ngại. Một trong những cái khó trong việc liên kết là sự khác biệt về thời gian tổ chức kích cầu giữa các địa phương. Bên cạnh đó, việc từng địa phương đăng cai theo cơ chế luân phiên hàng năm chưa thực sự tạo ra một cơ chế xuyên suốt và nội dung xuyên suốt. Từ đó dẫn đến việc liên kết chưa tạo được hiệu quả cao trong việc xúc tiến quảng bá, tạo dựng thương hiệu du lịch chung cho cả vùng. Theo lãnh đạo Sở VHTTDL Huế, một trong những cản trở lớn khác đó là khác biệt trong sự ưu tiên đầu tư trong từng giai đoạn của mỗi địa phương. (Toquoc.gov.vn 29/1) Về đầu trang

TÀI CHÍNH

Ngân hàng Thương mại đầu tiên giải ngân vốn theo Nghị định 67 cho ngư dân Huế


Đến thời điểm hiện tại, với việc triển khai đồng bộ và quyết liệt Nghị định 67 trên địa bàn cả nước (trong đó có Huế). BIDV là Ngân hàng Thương mại đầu tiên giải ngân vốn trung, dài hạn theo Nghị định 67 cho ngư dân của tỉnh.
BIDV đã đạt được những kết quả khá tích cực, cụ thể: Các chi nhánh BIDV trong cả nước đã tiêp cận và hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay theo Nghị định 67 cho 531 khách hàng.
Tổng nhu cầu vốn khoảng 1.604 tỷ đồng, chủ yếu cho nhu cầu đóng tàu vỏ thép có công suất lớn để phục vụ đánh bắt xa bờ. Bước đầu BIDV đã cam kết cho vay hơn 30 khách hàng với số tiền khoảng 250 tỷ đồng. (Thời Báo Ngân Hàng 30/1, tr15) Về đầu trang

ĐẦU TƯ

Hàn Quốc khởi động hàng loạt các dự án ở Huế


Ngày 29/1, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Hà Nội cho biết, trong các ngày từ 28- 31/1, KOICA tổ chức khởi động hàng loạt các dự án tại khu vực miền Trung (trong đó có Huế).
Đó là các dự án như: Dự án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm TP Huế (2014-2017, trị giá 6 triệu USD); Dự án nâng cấp trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Hữu nghị Việt Hàn (2013-2015, trị giá 6,2 triệu USD) tại Đà Nẵng; Dự án hỗ trợ nâng cấp Trường cao đẳng Thanh niên dân tộc Tây nguyên (2014-2015, trị giá 5 triệu USD) tại Đăklăk; Dự án tăng cường năng lực cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Thừa Thiên Huế và Bệnh viện Đà Nẵng (2015-2018, trị giá 4 triệu USD) tại Đà Nẵng; Chương trình Heangbok Quảng Trị (2014-2017, trị giá 9,7 triệu USD) tại Quảng Trị với tổng trị giá 30,1 triệu USD... (Hà Nội Mới Online 29/1; Thời Báo Kinh Tế Việt Nam 30/1, tr2; VOVNews 29/1; Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh Online 30/1) Về đầu trang

DOANH NGHIỆP

Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thừa Thiên Huế bán bất thành 30,000 cổ phiếu


Trong thời gian từ 26/12/2014-24/01/2015, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thừa Thiên Huế đã bán bất thành 300,000 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thành (GIL) do không đạt giá phù hợp. Như vậy Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thừa Thiên Huế vẫn còn nắm 300,000 cổ phiếu GIL (2.19%). (Vietstock.vn 29/1) Về đầu trang

HDM: Kế hoạch lãi 2015 đạt 46 tỷ đồng


Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Dệt may Huế (HDM) thông qua kết quả kinh doanh năm 2014 với tổng doanh thu gần 1,389 tỷ đồng, chỉ thực hiện được gần 96% kế hoạch nhưng lợi nhuận trước thuế đạt 46 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch đề ra (40 tỷ đồng).

Hội đồng quản trị cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với tổng doanh thu 1,515 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 46 tỷ đồng.


Trong năm 2015, HDM đầu tư 61.43 tỷ đồng bổ sung thiết bị, nhà xưởng; 21.5 tỷ đồng thiết bị Dệt nhuộm; 6 tỷ đồng nâng cao công suất hệ thống xử lý nước thải và hơn 60 tỷ đồng cho tiện ích công nhân viên. (Vietstock.vn 30/1) Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Khi chủ tiệm cầm đồ tiếp tay cho tội phạm


Thời gian gần đây, nhiều vụ án liên quan đến trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn TP Huế có sự che đậy, tiếp tay và không tố giác tội phạm của một số chủ tiệm cầm đồ.
Mới đây, lực lượng Công an bất ngờ kiểm tra Dịch vụ cầm đồ 24-Thánh Gióng (TP Huế) do bà Bùi Thị Lợi làm chủ, phát hiện cơ sở này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.
Ngoài ra, Công an phát hiện có 13 xe máy cầm cố không có hợp đồng với khách hàng, trong đó có 3 xe máy là tang vật của vụ trộm, gồm xe biển kiểm soát 75K9-2061, 75R1-9631 và 75F1-121.37. Trong đó, có xe đã bị xóa số khung, số máy. Hiện vụ việc đang được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Huế điều tra, thụ lý.
Mới đây nhất, Nguyễn Thị Bạch - chủ cơ sở kinh doanh Dịch vụ cầm đồ tại số 8/358 - Phan Châu Trinh (TP Huế) có hành vi mua bán, tàng trữ hàng chục xe đạp điện do người khác phạm tội mà có. Điều đáng nói, ngoài số xe gian được thu giữ tại tiệm này, các trinh sát phát hiện nhiều tang vật có liên quan đến vụ trộm, là phương tiện, công cụ để làm thay đổi hình dáng bên ngoài, số khung, số máy để bị hại không nhận diện được tài sản bị mất cắp. Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Bạch khai nhận, mục đích thay đổi hình thức xe bị trộm là để dễ tiêu thụ và che giấu hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Xe đạp điện có giá từ 8 - 12 triệu đồng/chiếc nhưng sau khi lấy trộm, chúng bán cho Bạch chỉ 1 - 2,5 triệu đồng/chiếc. Công an đã khởi tố Nguyễn Thị Bạch về hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".
Đại tá Trương Đình Đức - Phó Công an thành phố Huế cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự khi thực hiện dịch vụ cầm đồ, chủ cơ sở kinh doanh phải lập hợp đồng theo quy định. Người đến cầm đồ, thế chấp phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ khác còn giá trị sử dụng để chủ cơ sở kiểm tra, đối chiếu và photocopy lưu lại tại cơ sở... (Công An Đà Nẵng Online 29/1) Về đầu trang

Triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá


Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm của Bộ Công an và Công an tỉnh đã điều tra và triệt xóa thành công rất nhiều chuyên án tổ chức đánh bạc lớn thông qua hệ thống Internet toàn cầu…
Ngày 7/1 vừa qua, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh đã triệt phá thành công một đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet có quy mô lớn do đối tượng Võ Văn Phi (trú Hương An, thị xã Hương Trà) cầm đầu.
Cũng trong thời điểm này, 5 đối tượng khác trong đường dây cá độ bóng đá của Phi cũng bị bắt với số tiền cá cược đã giao dịch trong đường dây được xác định là hơn 7,5 tỉ đồng.
Trao đổi với báo giới về vụ án này, lãnh đạo Phòng PC45 cho biết: Vào thời điểm cuối năm 2014, thông qua các nguồn tin của trinh sát địa bàn, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh xác định đối tượng Phi làm nghề kinh doanh nhà nghỉ có nhiều biểu hiện hoạt động tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet với quy mô lớn.
Trước đó chưa lâu, trinh sát của Phòng 5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) Bộ Công an đã phối hợp với các trinh sát của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về trật tự kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh, tổ chức lập chuyên án để triệt xóa một đường dây đánh bạc trên mạng Internet thông qua hình thức cá độ bóng đá và đánh xóc đĩa có quy mô rất lớn với số tiền giao dịch thông qua các tài khoản lên đến gần 38 triệu USD.
Các trinh sát thực hiện chuyên án đã nhanh chóng xác định được kẻ cầm đầu đường dây đánh bạc này là Võ Văn Nhân (trú tại số nhà 319/2 Bùi Thị Xuân, TP Huế). Hằng ngày, Nhân cùng với các thuộc hạ thân tín tổ chức cung cấp tài khoản các trang mạng cá độ bóng đá và đánh xóc đĩa cho rất nhiều con bạc ở Huế.
Sau khi củng cố chứng cứ đầy đủ, Ban chuyên án quyết định bắt giữ Nhân, đồng thời khám xét nơi ở của đối tượng này. Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ 3 máy tính, 1 Ipad, 2 xe máy, 2 máy fax, 6 điện thoại di động, 200 triệu đồng, 400USD và 300 USD Canada… Đường dây đánh bạc do Nhân cầm đầu có 31 thành viên quản lý cấp "cái tổng"; 216 thành viên quản lý cấp đại lý, với tổng số con bạc thường xuyên giao dịch là hơn 2.000. (Công An Đà Nẵng Online 29/1) Về đầu trang

VĂN HÓA

Cầu kỳ cơm muối Huế


Người Việt vốn ăn uống thanh đạm, nghe tới cơm muối, ta dễ liên tưởng tới bữa "rau dưa mắm muối đạm bạc" mà gia chủ thường nhã nhặn mời khách ghé chơi nhà. Nhưng cơm muối Huế lại tuyệt nhiên không phải thứ giản đơn như vậy.
Cũng chỉ là cơm với muối, nhưng bữa cơm muối Huế luôn được xếp vào hàng cực phẩm cao sang, xưa phục vụ vương tôn quý tộc, nay cũng để dành cho những cái lưỡi cực "sành". Một bữa cơm muối bày ra không dưới mười chiếc bát lớn nhỏ, chỉ cơm và muối nhưng cơm được nấu cầu kì từ gạo thơm, còn muối thì được chế biến bằng đủ cách: rang, kho, om, chiên, trộn...đủ cả.

Người biết chế biến cơm muối ngày nay ở xứ Huế không nhiều. Và một khi đã tự tin chế biến được món cơm muối, chắc chắn đó đều là những nghệ nhân tài hoa hàng đầu một một nhà hàng tên tuổi...



Chính bởi cơm muối quá cầu kì, nên đã có thời gian người ta tưởng thức ấy đã thất truyền. Nhưng những nghệ nhân xứ Huế ngày nay đã phục dựng thành công nhiều món ăn chơi tài tử đất cố đô, trong đó có cơm muối. Dù đây không phải món xa xỉ như cơm Vua, nhưng được thưởng thức cơm muối một lần với bất kì ai cũng đã đáng tự hào lắm nỗi. (Depplus.vn 29/1) Về đầu trang

XÃ HỘI

Trao tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm tai nạn cho ngư dân


Công ty bảo hiểm dầu khí Huế (PVI Huế) vừa phối hợp với Sở NN&PTNT trao tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm tai nạn cho ngư dân địa phương.
Công ty bảo hiểm PVI Huế đã trao 600 thẻ bảo hiểm tai nạn cho 600 thuyền viên thuộc 7 xã gồm: Phong Hải, Quảng Công, Hải Dương, Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh, Vinh Hiền, thuộc địa bàn 5 huyện có biển và đầm phá trên địa bàn tỉnh.
Thẻ bảo hiểm tai nạn này được chi trả tới 30 triệu đồng/người/vụ. Như vậy, mức trách nhiệm tối đa mà Công ty bảo hiểm PVI Huế hỗ trợ cho gói 600 thẻ bảo hiểm miễn phí trao tặng cho ngư dân lần này lên đến 18 tỷ đồng. Được biết, bảo hiểm PVI Huế là đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực hỗ trợ bảo hiểm miễn phí cho bà con ngư dân theo tinh thần xã hội hóa mà Chính phủ kêu gọi trong thời gian qua, nhằm chia sẻ, giúp đỡ bà con ngư dân, cũng như tạo chỗ dựa cho ngư dân trong quá trình khái thác, đánh bắt thủy hải sản không may gặp sự cố, rủi ro. Qua đó, góp phần chung tay cùng xã hội, động viên bà con ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp cho kinh tế địa phương. (Vtv.vn 29/1) Về đầu trang

Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao quà Tết cho người nghèo và sinh viên Huế


Trong các ngày 28 và 29/1, Tập đoàn Tân Hiệp Phát -với sản phẩm nổi tiếng là Trà xanh Không độ, tổ chức trao 350 phần quà cho sinh viên Đại học Huế, trong đó có tổ chức tài trợ các chuyến xe đưa sinh viên ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam về quê đón Tết.
Được biết, với gần 1 tỷ đồng trong năm 2014, Tập đoàn đã tổ chức chương trình "Về với yêu thương", hằng tháng đưa các bác sĩ đến các xã vùng sâu vùng xa trên toàn quốc khám chữa bệnh miễn phí cho các hộ nghèo. Ngoài ra, Tập đoàn còn tham gia các chương trình như: Quỹ Vừ A Dính, giúp đỡ các hộ nghèo và đặc biệt nghèo tại các tỉnh miền Trung của Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. (Công An Đà Nẵng Online 29/1) Về đầu trang

Hơn 300 triệu đồng đến với em bé gặp nạn ở Phú Lộc


Ngay sau khi Báo Gia Đình & Xã Hội đăng tải bài viết “Ba ơi, mái tóc đẹp và tai con đâu rồi?”, hàng ngàn độc giả đã gọi điện đến chia sẻ với hoàn cảnh bi đát của bé Nguyễn Thị Diễm Trang (thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc). Đến nay, số tiền hảo tâm của bạn đọc Báo Gia Đình & Xã Hội gửi đến gia đình nạn nhân đã lên đến hơn 300 triệu đồng.
Anh Nguyễn Chuối – bố bé Trang cho biết: “Bé đã trải qua 6 lần phẫu thuật, cả 6 lần đó gia đình tôi cũng đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các y, bác sỹ, những tấm lòng hảo tâm. Hiện tại bé Trang đang phải gồng mình chịu đựng những cơn đau về thể xác từ tai nạn do bị quấn tóc vào máy nổ...”.
Các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, một số bác sỹ hàng đầu của Mỹ về phẫu thuật chỉnh hình sẽ trực tiếp đến Bệnh viện Trung ương Huế để xem xét và tiến hành phẫu thuật cho bé. Dự kiến tháng 3 tới họ sẽ sang còn hiện tại các bác sỹ của Bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật cấy ghép da đầu lần thứu 7 cho bé... (Gia Đình & Xã Hội 30/1, tr10) Về đầu trang

THỂ THAO

U19 Sông Lam Nghệ An ‘’nắm tay’’ U19 Huế vào vòng Chung kết U19 Quốc gia


Đã lọt vào vòng Chung kết U19 Quốc gia trước 2 vòng đấu nên đúng như tuyên bố, U19 Sông Lam Nghệ An đã tung đội hình B và nhận thất bại trước chủ nhà Thừa Thiên – Huế.

Nằm ở bảng B, với không quá nhiều ứng cử viên sáng giá, ngay từ đầu Ban lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ đã xác định U19 Đà Nẵng chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp chiếc vé vào vòng Chung kết. Thế nhưng, sau chiến thắng 6-2 ở lượt đi trước đội bóng Sông Hàn, đoàn quân áo vàng như “mở cờ trong bụng” và hiểu rằng chiếc vé vào vòng Chung kết đã nằm trong tầm tay.

Vật cản duy nhất trên đường đi, đó chính là U19 Huế, nếu như trong trận lượt đi, U19 Huế thắng U19 Sông Lam Nghệ An có phần đầy may mắn thì ở trận lượt về cách đây ít phút, nỗi thất vọng là có thật, khi các cầu thủ U19 Sông Lam Nghệ An đá không có đường nét như những vòng trước. Có thể hiểu được điều đó, khi lúc này U19 Sông Lam Nghệ An đã vào vòng Chung kết U19 Quốc gia rồi. Song, thái độ thi đấu của các em U19 Sông Lam Nghệ An trong trận đấu hôm nay là cần phải xem lại.

Trong hiệp 1, dường như 2 đội đá cầm chân và không có quá nhiều pha bóng nguy hiểm. Bước sang hiệp 2, Tuấn Thành (U19 Huế) đã mở tỷ số cho đội bóng Cố Đô và ở phút 90+, chính tuấn Thành là người hoàn tất cú đúp.

Với chiến thắng quan trọng trước U19 Sông Lam Nghệ An, đội bóng Cố Đô đã vươn lên vị trí thứ 2, với 12 điểm, hơn U19 Đà Nẵng (2 điểm) và chỉ còn 1 vòng đấu nữa. Như vậy, ngoài tấm vé giành cho U19 Sông Lam Nghệ An thì phải đến trận đấu cuối vào ngày kia, người ta mới biết U19 Huế hay U19 Đà Nẵng sẽ là đội đi tiếp.(Songlamplus.vn 29/1; Nhân Dân Online 29/1; Bongdaplus.vn 29/1; Thể Thao & Văn Hóa 30/1, tr5) Về đầu trang

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Chiều 28/1, UBND tỉnh tổ chức lễ khởi động dự án “Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm” được thực hiện từ nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc với kinh phí 6 triệu USD. Thông tin được điểm lại trên Vovgiaothong.vn 30/1.


Báo Nguoiduatin.vn 29/1 cho biết lại thông tin: Mới đây, Công an tỉnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố thêm 5 bị can trong đường dây cá độ bóng đá hơn 37,7 triệu USD do đối tượng Võ Văn Nhân cầm đầu. Về đầu trang
Cơ quan Công an huyện Phú Lộc vừa tiếp nhận đơn cầu cứu của gia đình ông Dương Quang Q. (Việt kiều Mỹ, trú tại thôn An Cư Đông 1, thị trấn Lăng cô, huyện Phú Lộc) về việc ông Q. bị 2 đối tượng lạ mặt chém trọng thương phải chuyển vào Bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng để cấp cứu. Tin được điểm lại trên Đời Sống & Pháp Luật Online 29/1; Công an TP HCM 30/1, tr9; Pháp Luật Việt Nam 30/1, tr2. Về đầu trang
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh vừa ra lệnh bắt đối tượng Phan Thị Minh Tâm (trú tại Thành phố Huế) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. Báo Công An Nhân Dân 30/1, tr5 cho biết lại tin trên. Về đầu trang./.





tải về 97.54 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương