BÁo cáo tổng quan báo chí (Tin Quảng Nam ngày 20 tháng 02 năm 2013)



tải về 72.25 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích72.25 Kb.
#30414




BÁO CÁO TỔNG QUAN BÁO CHÍ

(Tin Quảng Nam ngày 20 tháng 02 năm 2013)


THÔNG TIN VỀ DỊCH HEO TAI XANH BÙNG PHÁT 2

  1. Công bố dịch heo tai xanh trên toàn tỉnh 2

QUẢN LÝ 3

  1. UBND tỉnh tổ chức giao ban đầu xuân Quý Tỵ 2013 3

  2. Đổ xô làm chứng minh nhân dân 4

  3. Tổ chức kiểm tra và truy quét khai thác khoáng sản trái phép 5

ĐẦU TƯ 5

  1. DIC là đối tác chiến lược đầu tư Khu liên hợp Việt-Hàn Chu Lai 5

NÔNG NGHIỆP 6

  1. Tổ chức kiểm định an toàn đập tại hồ chứa nước thủy lợi 6

  2. Ngư dân trúng lộc biển đầu năm 6

  3. Điện Bàn: Làm giàu từ nuôi dế 6

GIAO THÔNG 7

  1. Tăng số vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết 7

PHÁP LUẬT 8

  1. Phát tán trái phép tài liệu "Pháp Luân Công" trên Quốc lộ 1A 8

AN NINH – QUỐC PHÒNG 8

  1. Tây Giang: Lính biên phòng đa năng 8

DU LỊCH 9

  1. Khách quốc tế đổ xô đến Hội An 9

MÔI TRƯỜNG 10

  1. Phê duyệt đề án bảo vệ môi trường mỏ cát trắng Hương An 10

VĂN HÓA 11

  1. Tôn vinh văn hóa Việt tại Festival di sản Quảng Nam 11

  2. Thăng Bình: Lễ rước cộ Lăng Bà - Chợ Được thu hút đông người xem 11

XÃ HỘI 12

  1. Điện Bàn: Thưởng nóng 4 công dân tham gia bắt cướp 12

TIN VẮN 13

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA 13




THÔNG TIN VỀ DỊCH HEO TAI XANH BÙNG PHÁT

Công bố dịch heo tai xanh trên toàn tỉnh

Ngày 19/2, ông Lê Muộn - Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, UBND tỉnh vừa ra quyết định công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn toàn tỉnh.
Ông Muộn cho biết thêm, tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng cho nên người dân cần ý thức hơn nữa trong việc không chế dịch, không nên lén lút giết mổ, vận chuyển heo đến nơi khác tiêu thụ. Ngoài ra, lực lượng chức năng cần tích cực phun thuốc tiêu độc khử trùng, tiêm bao vây khống chế dịch.
Tính đến sáng 19/2, tổng heo mắc bệnh tai xanh trên địa bàn tỉnh đã lên đến con số gần 2.800 con (trong tổng số khoảng 500.000 con heo). Hiện dịch heo tai xanh đã xuất hiện tại 6 huyện, gồm: Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình và Điện Bàn. Hai địa phương có heo mắc bệnh nhiều là Đại Lộc với hơn 1.240 con và Quế Sơn với hơn 1.150 con.
Để khống chế dịch bệnh, các đơn vị chức năng đã tiêu huỷ gần 500 con heo (trọng lượng gần 20 tấn). Sở NN&PTNT đã cấp phát 19.000 liều vắc xin để tiêm bao vây, cấp gần 4.000 lít hoá chất để các địa phương phun tiêu độc, khử trùng.
Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng nghiêm cấm người dân vận chuyển, buôn bán, giết mổ và sử dụng các sản phẩm từ heo để tránh lây lan dịch bệnh.
Hiện Sở NN&PTNT cũng đang trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí để mua vắc xin tiêm cho đàn heo giống (khoảng 60.000 con) để tái đàn sau khi hết dịch. (TTXVN 19/2; VietnamPlus 19/2; Thanh Niên 20/2, tr6; Sài Gòn Giải Phóng 20/2, tr6; Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh 20/2, tr2; Lao Động 20/2, tr2; Website Chính Phủ 19/2; Nông Thôn Ngày Nay 20/2, tr2; Nhân Dân 20/2, tr7; Đại Biểu Nhân Dân 20/2, tr2; Hà Nội Mới 20/2, tr3; Quân Đội Nhân Dân 20/2, tr4; Kinh Tế & Đô Thị 20/2, tr2; Bưu Điện Việt Nam 20/2, tr5; Gia Đình và Xã Hội 20/2, tr3; Người Lao Động 20/2, tr5; Tiền Phong 20/2, tr6; Đại Đoàn Kết 20/2, tr2)(về đầu trang)

QUẢN LÝ

UBND tỉnh tổ chức giao ban đầu xuân Quý Tỵ 2013

Chiều 18/2, UBND tỉnh tổ chức Giao ban đầu xuân Quý Tỵ 2013. Tại buổi giao ban, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, công tác chăm lo tết cho nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách người có công, hộ nghèo bảo đảm nghiêm túc, kịp thời; bảo đảm cho mọi người, mọi gia đình có cái tết đầm ấm, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã chuyển hơn 20 tỷ đồng quà của Chủ tịch Nước đến tay các đối tượng có công với cách mạng; tỉnh đã chi từ ngân sách hơn 46 tỷ đồng để trợ cấp, thăm hỏi gia đình có công cách mạng, các đối tượng chính sách đang nuôi dưỡng tại các cơ sở tập trung, cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đã tiến hành phân bổ, cấp phát kịp thời đến tận tay đối tượng là hộ nghèo trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 và giáp hạt 20132.653 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ.

Ngoài ra, công tác bảo đảm hàng hóa, ổn định giá cả thị trường, giao thông vận tải, điện, nước, vệ sinh môi trường phục vụ nhân dân trong dịp tết năm nay UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo khá tập trung và quyết liệt nên có nhiều tiến bộ. UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ lãi suất vay cho 9 doanh nghiệp mua hàng dự trữ với số tiền 28 tỷ đồng. Tổng hàng hóa dự trữ tết trên 251 tỷ đồng, phục vụ tại 59 điểm bán. Các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao được tổ chức rộng rãi tại các địa phương tạo khí thế vui xuân sôi nổi, lành mạnh cho nhân dân.

Điểm nổi bật trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, Quảng Nam đã đón nhận trên 115 nghìn lượt khách đến tham quan và lưu trú, tăng 47% so với Tết Nhâm Thìn 2012. Trong đó khách quốc tế hơn 44 nghìn lượt, tăng 30%; khách nội địa trên 71 nghìn lượt, tăng 60%...

Phát biểu kết luận tại buổi giao ban, lãnh đạo UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đối với công tác chăm lo vui xuân, đón tết cho nhân dân trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ trong chương trình công tác của năm 2013, đặc biệt là phải tập trung cao độ cho công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; khẩn trương thực hiện tốt công tác dập dịch bệnh trên gia súc tại Đại Lộc cũng như triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của địa phương; tập trung thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để vào cuối quý I khởi công cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 1A đoạn qua TP Tam Kỳ và Núi Thành, mở rộng tuyến đường ven biển kết nối thành phố Tam Kỳ- thành phố Hội An như kế hoạch… (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam 19/2; Đại Biểu Nhân Dân Online 19/2)(về đầu trang)

Đổ xô làm chứng minh nhân dân

Ngày 19/2, Đại tá Đoàn Xuân Tân - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, sau Tết, nhiều người dân Quảng Nam đã kéo nhau đi làm chứng minh nhân dân (CMND).


Chỉ trong ngày 19/2, đã có khoảng 150 người đến trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm hồ sơ đăng ký CMND. “Cứ vào dịp cuối năm và đầu năm mới, số lượng người có nhu cầu làm giấy CMND lại tăng đột biến. Cao điểm có ngày phòng đón đến 200 - 300 người”, Đại tá Tân nói.
Theo ông Tân, sở dĩ có tình trạng này là vì người dân cả năm đi làm ăn xa, nếu không có giấy tờ tùy thân thì sẽ rất khó để cư trú và xin việc tại địa phương khác. Cho nên, tranh thủ dịp về quê ăn tết, nhiều người dân đi làm giấy CMND để đầu năm khởi hành đi làm.
Ngoài việc rút ngắn thời gian cấp, phát CMND, để thuận tiện cho người dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đã hợp đồng với bưu điện để tiến hành cấp, phát CMND đến tận nhà cho người dân. (Thanh Niên Online 19/2)(về đầu trang)

Tổ chức kiểm tra và truy quét khai thác khoáng sản trái phép

UBND tỉnh vừa có văn bản giao UBND huyện Nông Sơn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hiệp Đức cử lực lượng liên ngành để tổ chức kiểm tra và truy quét hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực rừng đặc dụng giáp giữa hai huyện này. (Thanh Niên 20/2, tr2)(về đầu trang)

ĐẦU TƯ

DIC là đối tác chiến lược đầu tư Khu liên hợp Việt-Hàn Chu Lai

Tin từ UBND tỉnh, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC) đã được chọn là đối tác chiến lược trong việc hợp tác đầu tư dự án Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ, đô thị Việt - Hàn Chu Lai.

Quy mô không gian dự kiến phát triển của dự án Khu liên hợp khoảng 5.000 ha, tại huyện Núi Thành; trong đó diện tích đất dịch vụ, đô thị khoảng 3.000 ha, đất công nghiệp khoảng 2.000 ha. Trước mắt sẽ phát triển giai đoạn đầu với tổng diện tích khoảng 2.000 ha.
Khu liên hợp này được chính quyền Quảng Nam định hướng hình thành một thành phố công nghiệp - đô thị - dịch vụ tổng hợp mang đậm văn hóa Hàn Quốc, tập trung các dự án công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế tạo và lắp ráp, công nghiệp hỗ trợ, đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị, du lịch.
Trước đó, Bộ KH-ĐT, Đại sứ quán Hàn Quốc đã thống nhất hướng đầu tư và đưa dự án thành phố công nghiệp Hàn Quốc vào nội dung ký kết hợp tác chiến lược hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Mục tiêu phát triển Khu liên hợp là nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư với đối tác nước ngoài (Hàn Quốc) để khai thác lợi thế tổng hợp của một khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Việc xây dựng Khu liên hợp phát triển kết hợp công nghiệp, đô thị, dịch vụ là định hướng phát triển phù hợp, dự kiến phát triển tại Khu kinh tế mới Chu Lai là khu vực có nhiều tiềm năng và thuận lợi về đất đai, vị trí địa lý, hạ tầng giao thông. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp Online 19/2; Thời Báo Kinh Doanh 20/2, tr5)(về đầu trang)

NÔNG NGHIỆP

Tổ chức kiểm định an toàn đập tại hồ chứa nước thủy lợi

UBND tỉnh vừa yêu cầu các địa phương và Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Quảng Nam tổ chức kiểm định an toàn đập tại hồ chứa nước thủy lợi có dung tích hơn 10 triệu m3 nước, đồng thời tính toán lại dòng chảy lũ đến hồ chứa và khả năng xả lũ tại hồ chứa dung tích dưới 10 triệu m3, triển khai từ nay đến trước ngày 30/9. (Thanh Niên 20/2, tr2)(về đầu trang)

Ngư dân trúng lộc biển đầu năm

Liên tục những ngày sau Tết, ngư dân hành nghề lưới, giã cào gần bờ ở Quảng Nam trúng đậm mực cơm, cá trích, cá hố, ốc ruốc..., ai cũng nặng túi sau những chuyến biển...
Ngày 18/2, tại bãi biển An Lương (Duy Hải, Duy Xuyên), ngư dân Nguyễn Hùng hồ hởi: Xã Duy Nghĩa có 50 chiếc ghe, thuyền lưới mành và lưới cá trích, hầu hết đều trúng cá đậm từ mùng 4 Tết đến nay. Mỗi chiếc chỉ từ 4 - 5 lao động, ra khơi vào chiều hôm trước, vào bến sáng hôm sau, chỉ một đêm mà trung bình mỗi ghe đánh được 3 - 4 tạ cá hố, cá trích.
Cá lại đang được giá (trích 8.000 đồng/kg, có lúc đến 10.000 đồng/kg; cá hố từ 50.000 - 70.000 đồng/kg...). Mỗi thuyền thu từ 20 - 25 triệu đồng, trừ phí tổn, mỗi lao động bỏ túi 1 - 1,5 triệu đồng/đêm.
Tại bãi ngang Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, ngư dân nơi đây cũng rất phấn khởi vì trúng ốc ruốc. Tờ mờ sáng, bãi biển tràn ngập người đi cào ốc ruốc. Cả xã có hàng trăm hộ đi cào ốc ruốc sau Tết. Không hiểu sao năm nay trúng quá. Cào từ 5 giờ sáng đến 9 giờ trưa mà mỗi người được đến 70 - 80 lon ốc, thu từ 200.000 - 300.000 đồng. Có tiền nên ai nấy đều ham. (Nông Thôn Ngày Nay 20/2, tr11; Công An Nhân Dân 20/2, tr1)(về đầu trang)

Điện Bàn: Làm giàu từ nuôi dế

Nhờ mạnh dạn đầu tư và chịu khó tìm tòi, học hỏi, anh Nguyễn Văn Hưng (ở thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung) đã thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình nuôi dế thương phẩm.
Anh Hưng vốn là thợ xây dựng, hằng ngày lao động vất vả nhưng cuộc sống gia đình anh vẫn không khá là bao. Bao đêm trăn trở, anh quyết tâm phải tìm ra hướng làm ăn mới để cải thiện thu nhập ngay trên chính quê hương mình.
Sau một thời gian tìm hiểu, anh Hưng nhận thấy, dế là thức ăn giàu chất dinh dưỡng nên rất được ưa chuộng, lại có nhiều gia đình đã nuôi dế thành công. Vì vậy anh quyết định đi theo mô hình này. Nghĩ là làm, năm 2009, sau khi lặn lội vào TPHCM tham quan mô hình, học hỏi kinh nghiệm và mua con giống, anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng một trang trại để nuôi dế thương phẩm.
Thấy anh Hưng nuôi dế, nhiều người trong vùng cũng bàn ra tán vào nhưng anh nghĩ: “Làm gì cũng phải thử mới biết được, có thất bại thì mình mới có được thành công”. Ban đầu anh nuôi thử nghiệm 5000 con, gồm các giống dế ta, dế lai, dế cơm, dế chó... Sau hơn một tháng, anh cho xuất vụ đầu tiên với số tiền lãi gần 5 triệu đồng.
Hiện nay, sản phẩm dế của anh Hưng không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh mà còn được xuất đi nhiều địa phương, nhờ đó mà tên tuổi của anh được nhiều người biết đến. Nhiều nông dân ở tận Nghệ An, Hà Tĩnh lặn lội vào nhà anh học tập kinh nghiệm và mua giống.
Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Hưng còn tận tình giúp đỡ vốn và kỹ thuật cho nhiều gia đình trong thôn cùng nuôi dế, đồng thời đứng ra thu mua sản phẩm của bà con. (Quân Đội Nhân Dân Online 19/2)(về đầu trang)

GIAO THÔNG

Tăng số vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết

Ngày 18/2, ông Trương Khuê - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, trong 9 ngày tết Nguyên đán Quý Tỵ (từ ngày 9-172), số vụ tai nạn giao thông đường bộ tăng 1 vụ, tăng 1 người chết so với cùng kỳ năm trước.


Theo đó, trong những ngày tết, trên địa bàn tỉnh này xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người, bị thương 7 người, hư hỏng 7 xe mô tô. Địa bàn xảy ra tai nạn giao thông tập trung tại 3 huyện: Núi Thành, Thăng Bình, Bắc Trà My. Ngoài ra, số vụ va chạm giao thông đặc biệt tăng với 26 vụ, bị thương 47 người (tăng 21 vụ, tăng 41 người bị thương).
Ban an toàn giao thông Quảng Nam cho hay, trong 9 ngày tết, lực lượng chức năng đã phân công hơn 300 lượt cán bộ cảnh sát tuần tra lưu động các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp dọc tuyến Quốc lộ 1, 14B…, kiểm tra trên 320 lượt phương tiện vi phạm, lập biên bản xử phạt 258 trường hợp, phạt tại chỗ 45 trường hợp mô tô, tạm giữ 2 xe mô tô, 1 xe tải vi phạm để xử lý. (Thanh Niên Online 19/2)(về đầu trang)

PHÁP LUẬT

Phát tán trái phép tài liệu "Pháp Luân Công" trên Quốc lộ 1A

Ngày 18/2, Đại tá Nguyễn Đức Tiệp - Trưởng Công an huyện Núi Thành cho biết: Trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Tỵ, qua công tác tuần qua kiểm soát, Công an huyện phát hiện nhiều tài liệu phát hành trái phép của phái "Pháp Luân Công" rải trên Quốc lộ 1A, đoạn từ khối phố 3, thị trấn Núi Thành trở ra phía Tam Kỳ.


Công an huyện phối hợp cùng Công an tỉnh điều tra sự việc và đã xác định bắt giữ 2 đối tượng phát tán trái phép tài liệu này. Sự việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. (Công An Nhân Dân 19/2, tr5)(về đầu trang)

AN NINH – QUỐC PHÒNG

Tây Giang: Lính biên phòng đa năng

Đóng quân ở xã biên giới A Xan, ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 649 còn là những người lính đa năng.


A Xan là xã biên giới, với tỷ lệ hộ đói nghèo hơn 64%. Mỗi cán bộ chiến sĩ đồn 649 được phân công về thôn bản giúp đỡ người dân xây dựng cuộc sống mới, xóa bỏ hủ tục.
Chính trị viên, Thượng tá Dương Phước Long nói: “Lính đồn 649 ai cũng làm thợ nề, thợ cắt tóc, tuyên truyền viên kế hoạch hóa gia đình rất giỏi”. Đã hai năm nay, tổ thợ nề, tổ cắt tóc, tổ kế hoạch hóa gia đình được Đồn duy trì hoạt động liên tục. 15 thôn của 2 xã A Xan và Tr`hy đã có Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 với hơn 281 cặp vợ chồng đăng ký tham gia. Hằng tháng, các Câu lạc bộ sinh hoạt đều đặn.
Thôn Agnil được di dời từ rừng sâu về khu dân cư mới, cuộc sống người dân còn khó khăn nhưng trẻ em và phụ nữ đều khỏe và sạch sẽ. 21 cặp vợ chồng của thôn đăng ký tham gia Câu lạc bộ không sinh con thứ 3.
Anh Pơ Long Rới, chủ nhiệm Câu lạc bộ thôn Agnil, cho biết: “Được cán bộ Đồn 649 vận động, các cặp vợ chồng trẻ đều tham gia vào CLB. Bây giờ, trẻ em và phụ nữ A Xan đã khỏe mạnh và xinh đẹp hơn trước, đàn ông không còn đánh vợ nữa”.
Phụ trách Quân y, nhưng Thiếu úy Trung lại được người dân vùng biên biết đến là thợ nề chuyên nghiệp của tổ thợ nề Đồn 649, chuyên giúp đỡ người dân xây dựng nhà, đường, các công trình vệ sinh. Tổ thợ nề của Đồn 649 hai năm qua đã xây dựng 10 công trình nhà ở, 20 nền nhà và hàng trăm công trình vệ sinh công cộng.
Cán bộ đảng viên đồn biên phòng 649 còn được tăng cường về sinh hoạt tại 6 chi bộ thôn để vừa nắm thông tin tình hình địa phương, định hướng các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền các văn bản của trung ương, tỉnh, huyện về tận thôn bản, đến từng người dân. (Tiền Phong 20/2)(về đầu trang)

DU LỊCH

Khách quốc tế đổ xô đến Hội An

Với gần 20 hoạt động lễ hội, vui chơi, giải trí xuân Quý Tỵ, mỗi ngày, Hội An đón hơn 10.000 khách du xuân, trong đó có hơn 4.000 khách lưu trú, tăng hơn 25% so với thường ngày.


Bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại Du lịch Hội An cho hay, du khách đến Hội An hiện chủ yếu là khách quốc tế, đông nhất là khách Úc, châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Riêng khách nội địa, theo thường lệ từ sau mùng 3 tết, khách nội địa mới đổ vào Hội An viếng chùa, các hội quán để cầu an.
Phòng Thương mại Du lịch Hội An cho biết thêm, hiện công suất phòng lưu trú tại Hội An đạt 65%, tương đương 2.600 phòng tại hơn 100 cơ sở lưu trú đã có khách đặt chỗ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoài.
Bà Thủy cho biết thêm, từ hôm nay 29 tháng chạp đến mùng 3 tháng giêng (từ ngày 9-12/2) phố cổ Hội An sẽ miễn phí vé tất cả các điểm tham quan mà thường ngày thu phí.
Bên cạnh các điểm tham quan truyền thống, Hội An dịp tết còn đặc biệt thu hút du khách bởi muôn hoa khoe sắc tại chợ hoa, những cụm đèn lồng du khoe sắc tại Hội đèn lồng lần 5, cũng như các đèn lồng trang trí trên vỉa hè, trước không gian các cửa hiệu phố cổ. (Ihay.thanhnien.com.vn 19/2)(về đầu trang)

MÔI TRƯỜNG

Phê duyệt đề án bảo vệ môi trường mỏ cát trắng Hương An

UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án bảo vệ môi trường của Dự án khai thác mỏ cát trắng Hương An được lập bởi Công ty Cổ phần Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam.


Theo đề án, khu mỏ cát trắng Hương An được triển khai thực hiện tại 3 xã Bình Phục, Bình Giang (huyện Thăng Bình), Hương An (huyện Quế Sơn); nằm cách trung tâm huyện Quế Sơn 30km về phía Đông Bắc, cách trung tâm huyện Thăng Bình 10km về phía đông bắc và cách thành phố Tam Kỳ 25km về phía bắc.
Tổng diện tích khai thác cát trắng là 157ha, chia làm hai khu: khu mỏ số I (khu B) có diện tích 178ha; khu mỏ số II (khu C) có diện tích 139ha. Công suất khai thác cát thô tại khu mỏ là180.000 tấn/năm. (Đại Biểu Nhân Dân 20/2, tr7)(về đầu trang)

VĂN HÓA

Tôn vinh văn hóa Việt tại Festival di sản Quảng Nam

Đó là mục đích của chương trình Festival di sản Quảng Nam lần thứ 5 tổ chức trong tháng 6.2013 (từ ngày 18 đến 23), theo đề án tổ chức mà UBND tỉnh phê duyệt ngày 19/2.


Với các hoạt động nổi bật như hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ 3, cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, liên hoan nghệ thuật các dân tộc và liên hoan cồng chiêng, triển lãm Không gian di sản văn hóa, ngày hội văn hóa Chăm, Tuần văn hóa và phát triển, hội chợ làng nghề truyền thống Quảng Nam…
Đây là dịp tôn vinh và quảng bá hình ảnh Việt Nam và xứ Quảng, phát triển du lịch và thu hút đầu tư vào Quảng Nam. Đặc biệt, với chương trình Festival di sản văn hóa thế giới các nước ASEAN, Ban tổ chức (Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh) kỳ vọng sẽ giúp trao đổi kinh nghiệm quản lý, bảo tồn di sản văn hóa giữa các quốc gia trong Hiệp hội ASEAN; kỷ niệm 10 năm Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, Tuần văn hóa và phát triển do UNESCO phát động.
Không gian tổ chức Festival lần này mở rộng ở các địa phương như phố cổ Hội An, Tam Kỳ, Nam Giang, Duy Xuyên, Điện Bàn… (Thanh Niên Online 19/2)(về đầu trang)

Thăng Bình: Lễ rước cộ Lăng Bà - Chợ Được thu hút đông người xem

Hằng năm, cứ vào tối ngày 11 tháng Giêng âm lịch, lễ rước cộ Lăng Bà - Chợ Được lại được tổ chức cùng với nhiều hoạt động văn hóa thể thao quy tụ hàng ngàn cư dân địa phương và nhiều người dân ở các tỉnh miền Trung về tham dự…
Đây là một lễ hội dân gian đã có từ hơn một thế kỷ nay. Nhiều người dân đã đến lăng Bà để cầu lộc cho một năm mới an khang, tài lộc…
Lễ hội Rước cộ Bà là một hình thức nghệ thuật thông qua các trò diễn xướng dân gian mang tính cộng đồng, chứa nhiều giá trị tâm linh, văn hoá, nghệ thuật, điêu khắc, tạo hình, sân khấu, luật tục, lễ nghi…
Lễ hội cộ, ngoài bàn kiệu chính là Sắc phong và Ngai của Bà, các nghệ nhân còn dựng lên các tích tuồng truyền thống của dân tộc Việt Nam để lễ hội thêm đa dạng, góp phần giáo dục truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc hoặc các chuyện cổ mang tính giáo huấn sâu sắc của ông cha.
Nội dung các cộ thường được thay đổi hằng năm, nhờ vậy đã tạo ra sự sinh động và thu hút. Lễ rước cộ thường có 3 cộ thể hiện các sự kiện lịch sử, sự tích (như sự tích hồ Hoàn Kiếm, chiến thắng Bạch Đằng và truyện cổ Thạch Sanh - Lý Thông) do các nghệ nhân trong làng dàn dựng thường thu hút hàng ngàn người dân quanh vùng và các tỉnh Bình Định, Nha Trang và TP.HCM cũng góp tiền thuê xe về dự…
Lăng Bà - Chợ Được cũng được công nhận là di tích văn hóa - lịch sử cấp tỉnh từ năm 2009. (Thanh Niên Online 19/2)(về đầu trang)

XÃ HỘI

Điện Bàn: Thưởng nóng 4 công dân tham gia bắt cướp

Để động viên tinh thần dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm của nhân dân, sáng 19/2, lãnh đạo Công an huyện Điện Bàn và lãnh đạo xã Điện Nam Đông đến thăm, chúc mừng và thưởng nóng cho 4 công dân đã tham gia bắt cướp.


4 công dân gồm các anh: Đinh Ngọc Phương (trú tại thôn Cổ An 1); Phạm Ngọc Dũng, Phạm Hữu Lành, Phạm Ngọc Lâm (cùng trú thôn Cổ An 2).
Tối 16/2 (mùng 7 Tết) tại đường 607 thuộc địa phận thôn Cổ An 2, các anh Phương, Lành, Dũng, Lâm đang ngồi chơi thì thấy hai phụ nữ đuổi theo hai thanh niên điều khiển xe máy chạy thật nhanh phía trước vừa hô “cướp”.
Cả 4 anh lập tức dùng xe máy đuổi theo hai thanh niên, đến đoạn đường dẫn vào cụm công nghiệp An Lưu, anh Dũng và anh Lành đã dũng cảm lao xe máy vào xe 2 đối tượng.
Đối tượng Trương Phú An (SN 1986, trú xã Điện Phước) đã bị 4 anh nhanh chóng khống chế bắt giữ đối tượng, còn đối tượng ngồi sau là Trần Công Cảnh (SN 1985 cùng trú xã Điện Phước) đã đánh trả và tháo chạy.
Với tinh thần dũng cảm trên, lãnh đạo Công an huyện Điện Bàn và xã Điện Nam Đông đã ghi nhận và biểu dương trước hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, không ngại hiểm nguy của các anh đã góp phần làm ổn định trật tự an toàn xã hội đem lại sự bình yên cho nhân dân. (An Ninh Thủ Đô Online 19/2)(về đầu trang)

TIN VẮN


Sau Tết, hàng trăm hộ nông dân trồng rau ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… phải phá bỏ từng thửa rau vì giá quá rẻ. (Người Lao Động Online 19/2)(về đầu trang)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA


Lao Động 20/2, tr2 và Đại Đoàn Kết 20/2, tr3 cùng đưa lại tin: Giám đốc Sở VH-TT&DL Đinh Hài cho biết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa ký quyết định truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng.(về đầu trang) ./.

Biên tập viên: Thanh Hồng






Каталог: Portals
Portals -> Phan Chau Trinh High School one period test no 2 Name: English : 11- time : 45 minutes Class: 11/ Code: 211 Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp A, B, C, d để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau
Portals -> PHẦn I: thông tin cơ BẢn về ĐẠi hàn dân quốc và quan hệ việt nam-hàn quốc I- các vấN ĐỀ chung
Portals -> Năng suất lao động trong nông nghiệp: Vấn đề và giải pháp Giới thiệu
Portals -> LẤy ngưỜi học làm trung tâM
Portals -> BÀi tậP Ôn lưu huỳnh hợp chất lưu huỳnh khí sunfurơ so
Portals -> TỜ trình về việc ban hành mức thu phí tham gia đấu giá quyền sử dụng đất
Portals -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Portals -> GIẤY Ủy quyền tham dự Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2016

tải về 72.25 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương