BÁo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01-11-2011



tải về 31.74 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu23.07.2016
Kích31.74 Kb.
#2395


ĐẢNG BỘ TỈNH QUẢNG NAM ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

HUYỆN UỶ NAM TRÀ MY

* Nam Trà My, ngày tháng 7 năm 2014

Số -BC/HU
BÁO CÁO

Sơ kết 03 năm thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01-11-2011

của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm


Thực hiện chương trình công tác năm 2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về sơ kết 03 năm thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm (mốc thời gian báo cáo từ tháng 01 năm 2011 đến ngày 30/6/2014), Ban Thường vụ Huyện uỷ Nam Trà My báo cáo kết quả thực hiện như sau:


1- Kết quả nghiên cứu, quán triệt Quy định

Sau khi Ban Chấp hành Trung ương khóa XI ban hành Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01-11-2011, UBKT Trung ương ban hành Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW, ngày 15-3-2012 về “thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm (gọi tắt là Quy định 47), Ban Thường vụ Huyện uỷ xác định đây là quy định rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm giữ vững vai trò lãnh đạo, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần rèn luyện, nâng cao trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên; xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, quán triệt Quy định tại Hội nghị Huyện ủy mở rộng đến cán bộ chủ chốt của huyện; phân công các đồng chí Huyện uỷ viên phụ trách xã và báo cáo viên của Huyện uỷ phối hợp với đảng uỷ các xã phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên ở cơ sở thực hiện. Quy định 47 và Hướng dẫn thực hiện của UBKT Trung ương được sao lục gửi đến tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc; chỉ đạo UBKT Huyện uỷ thường xuyên theo dõi, hướng dẫn thực hiện Quy định đến cấp ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở.


Qua học tập quán triệt, giúp cho cấp ủy, các tổ chức đảng và đảng viên nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy định 47, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, là cơ sở để nhân dân kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Việc chấp hành Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm đã góp phần quan trọng giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.
2- Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Quy định

2.1- Ưu điểm và nguyên nhân

* Ưu điểm:

Xác định nội dung quy định những điều đảng viên không được làm là nhằm ngăn chặn, Khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng, lảng phí đang diễn ra trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng phải thường xuyên quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên đối với việc chấp hành những quy định của Đảng, gắn việc chấp hành những điều đảng viên không được làm với cuộc vận động, tiếp tục đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng và xã hội. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Quy định 47 nhằm xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.


Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy có văn bản chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm điểm tự phê và phê bình đối với tập thể và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của người cán bộ, đảng viên; chỉ đạo việc tiến hành kiểm điểm tự phê và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa đảng viên vi phạm; tập trung kiện toàn và đổi mới hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, trình độ, có phẩm chất chính trị, tác phong, lối sống trong sạch, lành mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như: quản lý tài chính, mua sắm và sử dụng tài sản công, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng hàng cứu trợ, ủng hộ…trong từng nội dung đều gắn với việc thực hiện Quy định 47; UBKT các cấp đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định của Ban Chấp hành Trung ương, kịp thời xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Nhìn chung, việc triển khai thực hiện Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, được các cấp ủy đảng tiến hành thường xuyên, chặt chẽ; nhận thức của đảng viên đối với Quy định 47 có bước chuyển biến tích cực, đa số đảng viên có ý thức chấp hành và tự giác tu dưỡng, rèn luyện tốt; nội dung Quy định 47 sát với thực tế cuộc sống, công tác hằng ngày của mỗi đảng viên nên thực sự là cơ sở để đảng viên tu dưỡng, rèn luyện; là nội dung để các cấp ủy có thẩm quyền quản lý, giám sát, giáo dục đảng viên nên đã phát huy tác dụng rất lớn trong công tác xây dựng Đảng, trong giáo dục và nâng cao chất lượng đảng viên, răn đe, ngăn ngừa sai phạm. Tình trạng phát ngôn vô nguyên tắc, tố cáo sai sự thật, tố cáo mạo danh, nặc danh, khiếu kiện tập thể tuy có nhưng đã được giảm nhiều; hiện tượng cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ ít xẩy ra; đảng viên tham gia các dịch vụ không lành mạnh, uống rượu, bia bê tha, đảng viên mê tín dị đoan được góp ý và từng bước khắc phục. Tình trạng né tránh, nể nang, xử lý không kiên quyết trong thi hành kỷ luật đảng từng bước khắc phục; kỷ luật đảng được tiến hành kịp thời, không có trường hợp tồn động, kéo dài.
* Nguyên nhân ưu điểm:

- Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy các cấp quan tâm đúng mức cho công tác tổ chức nghiên cứu, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về xây dựng Đảng nói chung, về những điều đảng viên không được làm nói riêng.


- Công tác kiểm tra, giám sát, nhận xét đánh giá đảng viên luôn gắn với đánh giá kết quả chấp hành những điều đảng viên không được làm, từng bước trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, tổ chức đảng.
- Cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách hành chính, chống tham nhũng, lãng phí bước đầu phát huy, hạn chế đáng kể việc cán bộ, đảng viên vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.
2.2- Khuyết điểm và nguyên nhân

* Khuyết điểm:

Công tác nghiên cứu quán triệt quy định về những diều đảng viên không được làm ở một số cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở chưa được thường xuyên và chưa thành nề nếp; chưa thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đảng viên thực hiện nghiêm quy định; một số nơi chưa kết hợp tốt sinh hoạt chi bộ gắn với kiểm tra đảng viên chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm; công tác quản lý đảng viên còn thiếu chặt chẽ; tình hình đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm vẫn còn xẩy ra, có trường hợp là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt địa phương, đơn vị; chất lượng sinh hoạt chi bộ một số nơi không cao, còn thiếu tính chiến đấu, có biểu hiện e ngại, né tránh đấu tranh phê bình. Một số đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Quy định 47, ý thức chấp hành chưa nghiêm, thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày dễ dẫn đến vi phạm, nhất là lĩnh vực đạo đức, lối sống; chấp hành không nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.


* Nguyên nhân:

- Một số cấp ủy đảng quán triệt tinh thần Quy định 47 chưa được sâu kỹ và đầy đủ; phương pháp chưa hiệu quả, chưa thật sự tác động sâu sắc đến ý thức đảng viên; thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

- Công tác quản lý đảng viên của một số tổ chức đảng còn lỏng lẻo, chậm phát hiện đảng viên vi phạm; có biểu hiện ngại va chạm, chưa thẳng thắn góp ý, phê bình đối với đảng viên vi phạm; một bộ phận đảng viên thiếu tinh thần tự giác rèn luyện, ý thức chấp hành chưa nghiêm hoặc vì động cơ, lợi ích cá nhân mà dẫn đến vi phạm.
- Công tác kiểm tra, giám sát phát hiện đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở một số cấp ủy cơ sở chưa có sự chủ động, chưa kịp thời, nhất là vi phạm những điều đảng viên không được làm.
3- Kết quả xử lý đảng viên vi phạm Quy định 47

- Qua 03 năm (từ tháng 01 năm 2011 đến ngày 30 tháng 6 năm 2014), toàn đảng bộ huyện Nam Trà My có 24 đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm, chiếm 92% so với đảng viên vi phạm kỷ luật. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT Huyện ủy đã phát hiện và xử lý kỷ luật với các hình thức: khiển trách: 13; cảnh cáo: 08; khai trừ: 03 đảng viên.


- Các nội dung đảng viên vi phạm chủ yếu là:

+ Nói, làm trái hoặc không thực hiện cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép (Điều 1) có 13 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật Đảng (chiếm 54,16% trên tổng số đảng viên vi phạm Quy định 47).


+ Vi pham chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, uống rượu, bia bê tha, mất tư cách; có hành vi bạo lực gia đình (Điều 17) có 08 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật Đảng (chiếm 33% trên tổng số đảng viên vi phạm Quy định 47).
+ Quan liêu, thiếu trách nhiệm, tham nhũng, lãng phí (Điều 8) có 03 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật Đảng (chiếm 12,5% trên tổng số đảng viên vi phạm Quy định 47).
4- Một số kinh nghiệm

- Nơi nào cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt, phát huy dân chủ, thẳng thắn đấu tranh phê bình thì nơi đó sẽ hạn chế đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương cũng như quy định về những điều đảng viên không được làm.


- Phải thường xuyên thực hiện tốt công tác tư tưởng, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, quán triệt đầy đủ quy định về những điều đảng viên không được làm đến cán bộ, đảng viên; trong lãnh đạo, chỉ đạo gắn những nội dung Quy định 47 vào những nội dung sinh hoạt định kỳ, làm cơ sở kiểm điểm phê bình, đánh giá chất lượng đảng viên.
- Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải được tăng cường, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, ngăn ngừa những lệch lạc, sai phạm của đảng viên; xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm; đề cao vai trò trách nhiệm của đảng viên trong đấu tranh phòng chống những vấn đề tiêu cực; phát huy dân chủ, đề cao vai trò giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên.
Trên đây là báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm của Ban Thường vụ Huyện uỷ Nam Trà My.
T/M BAN THƯỜNG VỤ

Nơi nhận: PHÓ BÍ THƯ

- UBKT Tỉnh uỷ;



- Lưu VT.

Nguyễn Thanh Tòng



tải về 31.74 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương