BÁo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố tháng 8/2010



tải về 45.12 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu24.07.2016
Kích45.12 Kb.
#3650


ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

BCH TP. HỒ CHÍ MINH

*** TP. Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 8 năm 2010

Số: 57 /BC-ĐTN


BÁO CÁO

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố

tháng 8/2010

_________
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM:

1. Công tác giáo dục:

Nhằm thiết thực kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2010) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2010), chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Ban Thường vụ Thành Đoàn phát động đợt hoạt động “Tự hào công dân Việt Nam, tự hào Thủ đô ngàn năm văn hiến”, bắt đầu từ 19/8 và kéo dài đến 15/10/2010. Đợt hoạt động nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tinh thần đoàn kết dân tộc cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi; phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ thành phố, gắn vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, góp phần xây dựng đất nước và thành phố phát triển, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần IX (2010 - 2015).


Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng Công an Nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2010) và 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2010), Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Vững bước truyền thống lực lượng Công an Nhân dân”. Đợt hoạt động được các cấp bộ Đoàn triển khai gồm các nội dung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong tuổi trẻ về truyền thống 65 năm Công an Nhân dân, ý nghĩa 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ thành phố trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều nội dung thiết thực như: tổ chức chương trình gặp gỡ giao lưu với các nhân chứng lịch sử, cựu sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân với thanh thiếu niên; biểu dương, khen thưởng các điển hình, những tấm gương chiến sĩ trẻ Công an nhân dân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước…

Đặc biệt, ngày 12/8/2010, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp với Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm tổ chức “Chương trình giao lưu, tuyên dương, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm”. Chương trình đã tuyên dương, tặng giấy khen cho 24 gương mặt tiêu biểu gồm 14 cán bộ, chiến sĩ và 10 đoàn viên thanh niên thành phố đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; qua đó, giúp các bạn trẻ thành phố hiểu thêm về truyền thống của lực lượng Công an nhân dân. Đồng thời, ngày 17/8/2010, Ban Thường vụ Thành Đoàn phối hợp với Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Công an Thành phố tổ chức lễ tuyên dương “Chiến sĩ Công an Nhân dân trẻ, giỏi” năm 2010, qua đó khen thưởng 10 tập thể xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên dương 65 chiến sĩ trẻ xuất sắc, có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


2. Hoạt động phong trào:

2.1 Ngày hội của những người tình nguyện lần IV – năm 2010:

Nhằm phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên và người dân thành phố; ghi nhận, tôn vinh những cống hiến và đóng góp của đoàn viên, thanh niên, người dân đã trực tiếp tham gia, hỗ trợ các hoạt động tình nguyện của thanh niên thành phố, Thành Đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội của những người tình nguyện lần IV – năm 2010 vào ngày 15/8/2010. Ngày hội đã thu hút hơn 30.000 lượt chiến sĩ, người dân tham gia với nhiều hoạt động ý nghĩa:


- Chương trình Đi bộ đồng hành “Tiếp sức đến trường” thu hút 5.000 đoàn viên thanh niên thành phố tham gia. Theo đó, báo Tuổi Trẻ và các đơn vị tài trợ đã vận động được hơn 5 tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp và đơn vị cá nhân tài trợ cho 1.000 sinh viên vừa trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời trao tặng 20 suất học bổng “Ngăn dòng bỏ học” với tổng trị giá 40 triệu đồng cho các thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập.
- Ngày cùng hành động làm “Xanh - Sạch - Đẹp” các tuyến đường, khu dân cư, kênh rạch trọng điểm được tổ chức đồng loạt tại các phường xã, thị trấn trên toàn địa bàn thành phố đã diễn ra hoạt động tổng vệ sinh của các bạn trẻ tham gia cùng người dân sinh sống tại địa phương, trồng cây tạo không gian xanh và gây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh chung tại nơi sinh sống.
- Tổ chức các đội hình tình nguyện thăm, tổ chức vui chơi, tặng 5.000 phần quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 5 nhà mở, mái ấm, cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức chương trình “Tổng kết các hoạt động tình nguyện Hè năm 2010, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các Chiến dịch tình nguyện Hè 2010".
- Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Thành Đoàn đăng cai tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm “10 năm phong trào tình nguyện thanh niên - sinh viên - học sinh cả nước” (2000 – 2010) với nhiều hoạt động sôi nổi như: tổ chức triển lãm kết quả các hoạt động tình nguyện Hè 2010 của Thành phố và 10 năm phong trào thanh niên tình nguyện cả nước; hội thi những hình ảnh, câu chuyện, sản phẩm ấn tượng của các chiến dịch tình nguyện; Guiness Hè tình nguyện 2010, các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể, giao lưu văn nghệ, hội quân, khao quân cho hơn 30.000 lượt chiến sĩ và người dân tham gia các Chiến dịch tình nguyện trong Hè 2010.
2.2 Liên hoan Thanh niên Việt Nam – Trung Quốc:

Ban Thường vụ Thành Đoàn đã thực hiện tốt các nội dung do Trung ương Đoàn phân công trong việc triệu tập lực lương đại biểu của thành phố, đón tiếp đoàn đại biểu các tỉnh tập kết tại thành phố Hồ Chí Minh, phụ trách đoàn trong quá trình tham gia liên hoan. Từ ngày 25 đến 29/8/2010, hơn 180 đại biểu của thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia và hoàn thành các nhiệm vụ chung trong đoàn đại biểu Thanh niên Việt Nam tham dự Liên hoan Thanh niên Việt Nam – Trung Quốc với các hoạt động như: thăm một số di tích gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam; tọa đàm về khởi nghiệp và lập nghiệp của thanh niên và tăng cường hợp tác thanh niên hai nước; thăm và giao lưu tại các nhà máy, cơ quan; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với thanh niên địa phương, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, vì cộng đồng...


2.3 Tổ chức hội trại kỹ năng toàn thành năm 2010:

Hội đồng Đội Thành phố tổ chức chương trình liên hoan các câu lạc bộ kỹ năng toàn thành lần 1 năm 2010 với tên gọi Hội trại “Sẵn Sàng” tại Khu di tích Đền Bến Dược, địa đạo Củ Chi. Chương trình đã diễn ra trong 3 ngày 06, 07 và 08/8/2010, thu hút 347 trại sinh đến từ các câu lạc bộ kỹ năng thuộc 24 quận - huyện của thành phố tham gia với các nội dung như: trò chơi lớn, đốt lửa trại, thi tài năng với chủ đề “Vui với thiên nhiên”, thực hành sơ cấp cứu, giải mật thư, xử lý tình huống,... mục đích của chương trình là nhằm tạo sân chơi hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích, đồng thời thông qua hình thức hội trại để tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, sinh hoạt, dã ngoại và kỹ năng làm việc nhóm cho đội viên, thiếu nhi, tạo môi trường giao lưu học hỏi, thi đua, thể hiện sức sáng tạo của các câu lạc bộ, đội, nhóm, kỹ năng của thiếu nhi tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố.


2.4 Tổ chức Trại Hè thiếu nhi quốc tế 7 Tỉnh, Thành phố thuộc 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia:

Nhằm phát huy vai trò của Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2010, qua đó kết nối hiểu biết và chia sẻ lẫn nhau giữa thiếu nhi các nước Đông Dương, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tổ chức Trại hè giao lưu thiếu nhi ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia từ ngày 10/8 đến 14/8/2010. Với sự tham gia của thiếu nhi đến từ 7 tỉnh, thành thuộc 3 nước Đông Dương là Thủ đô Viên Chăn, tỉnh Chămpasak, Atapeu (Lào); Thủ đô Phnôm Pênh, tỉnh Rattanak Kiri, Stung Treng (Campuchia) và TP. Hồ Chí Minh. Trại được tổ chức với khẩu hiệu “Đoàn kết – Hòa bình – Hữu nghị” gồm 190 trại sinh và 25 cán bộ phụ trách. Trong thời gian diễn ra hội trại, các trại sinh đã tham gia nhiều hoạt động tại thành phố mang tên Bác như dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, thăm Bến Nhà Rồng, tham quan bảo tàng Chứng tích chiến tranh, bảo tàng lịch sử Việt Nam, hành trình về Đất Thép-Củ Chi, viếng đền Bến Dược, vui chơi tại khu du lịch Văn hóa Đầm Sen, giao lưu văn nghệ với thiếu nhi thành phố …


2.5 Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ Hồng:

Ngày 21/8/2010, 42 đoàn viên thanh niên thành phố, trong đó có 23 y, bác sĩ thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố đã lên đường tham gia chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2010 tại Vương quốc Campuchia. Trong thời gian từ ngày 21/8 đến 28/8/2010, đoàn đã thăm khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 2.000 lượt dân nghèo thuộc các tỉnh Kampong Speu, Kampong Chnang (Campuchia); thăm và gặp gỡ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia; giao lưu văn hóa văn nghệ, phong tục tập quán giữa thanh niên tình nguyện Việt Nam với đại diện thanh niên Campuchia…


Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp với Công Ty Cổ Phần Dược Hậu Giang tổ chức chương trình: “Trái Tim Hồng - Vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn”. Chương trình đến nay đã được tổ chức tại quận 2, quận 8, quận 12 và huyện Cần Giờ, theo đó, các y, bác sĩ tham gia chương trình đã hỗ trợ kinh phí 10 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo mổ tim, tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 400 lượt người nghèo tại mỗi quận, huyện trên.
2.6 Ký kết phối hợp hoạt động với vùng 2 Hải quân:

Ngày 25/8/2010, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tham gia Lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa các đơn vị thuộc vùng 2 hải quân với 7 Tỉnh, Thành Đoàn khu vực Đông Nam bộ, đồng bằng sông Tiền và sông Hậu từ 2010 đến năm 2012 tại Nhơn Trạch Đồng Nai. Qua đó, các bên sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, người dân địa phương ở tỉnh thành ven biển nhận thức sâu sắc và có những hành động cụ thể góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.


2.7 Tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” lần I - năm 2010:

Nhằm tạo môi trường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa đoàn viên, thanh niên khu vực hành chính sự nghiệp trên địa bàn thành phố; phát huy vai trò xung kích sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trẻ, góp phần tích cực thực hiện chương trình “Đoàn xung kích tham gia cải cách hành chính, giai đoạn 2010 - 2012”, ngày 29/8/2010, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức ngày hội “Công chức trẻ tình nguyện vì dân”. Tại ngày hội, Ban Tổ chức đã tặng thẻ tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân 14 phường của quận 6; ký kết liên tịch giữa Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên môi trường thành phố, Phòng Tài nguyên môi trường quận 6 và Ủy ban nhân dân phường 10 quận 6 về việc giải quyết hồ sơ giấy tờ nhà đất cho nhân dân trong phường; tổ chức sân chơi “Tuổi trẻ với Pháp luật”, phiên tòa giả định; tổ chức tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp…


Đồng thời, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức 2 diễn đàn “Trí thức trẻ xung kích về công tác tại địa phương”, diễn đàn “Vai trò của cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia công cuộc cải cách hành chính của thành phố”. Kết thúc hoạt động của ngày hội, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức lễ Tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” lần I - năm 2010, tuyên dương 30 Đoàn viên thanh niên là cán bộ công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị hành chính - sự nghiệp là những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức trẻ yêu nước, năng động sáng tạo, giỏi chuyên môn; tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và cả xã hội, đẩy mạnh công tác xây dựng hình ảnh những cán bộ, công chức, viên chức trẻ, yêu nước, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy, cầu thị, là công bộc của nhân dân; khẳng định thành công bước đầu của chương trình “Đoàn xung kích tham gia cải cách hành chính giai đoạn 2010 - 2012”.
III. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI THÀNH PHỐ THÁNG 9/2010:


  1. Đợt hoạt động kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

  2. Đợt sinh hoạt chủ điểm chủ đề “Tiếp bước truyền thống, xây dựng tương lai”.

* Tính đến 17g00 ngày 31/8/2010, Văn phòng Thành Đoàn đã nhận được báo cáo tháng 8/2010 của các đơn vị sau:



- Khu vực Địa bàn dân cư (23/24): Quận Đoàn 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 (T), 9 ,10, 11, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Bình Tân, Phú Nhuận, Thủ Đức, Tân Phú, Huyện Đoàn Nhà Bè(T), Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi.
- Khu vực Công nhân lao động (18/36): Đoàn Khối Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (T), Đoàn Khối Dân – Chính – Đảng thành phố, Đoàn Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương, Đoàn TCT Xây dựng Sài Gòn (T), Đoàn TCT Cơ khí GTVT Sài Gòn, Đoàn TCT Du lịch Sài Gòn (T), Đoàn TCT Thương mại Sài Gòn, Đoàn TCT Nông Nghiệp Sài Gòn, Đoàn Sở Lao Động - TB&XH, Đoàn Sở Y Tế, Đoàn Sở Giao thông vận tải, Đoàn TCT Hải sản Biển Đông, Đoàn TCT Văn hóa Sài Gòn (T), Đoàn TCT Cấp nước Sài Gòn, Đoàn Khối Bưu chính – Viễn thông Thành phố, Đoàn Lực Lượng TNXP, Đoàn Các KCX – CN (T), Đoàn Cty Vàng bạc đá quý, Đoàn TCT XNK và Đầu tư Chợ Lớn (T), Đoàn Cty Dệt may Gia Định, Đoàn Liên hiệp HTX Thương mại TP.
- Khu vực Lực lượng vũ trang (02/04): Đoàn Thanh niên Công an Thành phố, Đoàn Thanh niên Sở Cảnh sát PC&CC Thành phố

TL. BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ĐOÀN

KT. CHÁNH VĂN PHÒNG

PHÓ VĂN PHÒNG



(Đã ký)


Mai Xuân Hải



Nơi nhận:

- TW Đoàn: Đ/c Nguyễn Đắc Vinh,

Đ/c Phan Văn Mãi, Ban TNTH, VP 1 & 2;

- BDV Thành ủy: VP, phòng Đoàn thể;

- VP UBND TP;

- Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP;

- Sở Kế hoạch và Đầu tư TP: phòng Kế hoạch – Tổng hợp;

- Cụm thi đua 15;

- Ban Thường vụ Thành Đoàn;

- Các cơ sở Đoàn;



- Lưu




tải về 45.12 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương