BẢn tin phục vụ LÃnh đẠO (Ngày 16 tháng 11 năm 2016)



tải về 296.39 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu30.04.2018
Kích296.39 Kb.
#37611




BẢN TIN PHỤC VỤ LÃNH ĐẠO

(Ngày 16 tháng 11 năm 2016)


TIN QUỐC HỘI 2

  1. Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn: Nghiêng về giải trình hơn giải pháp 2

  2. Chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT: "Nóng" vấn đề ô nhiễm môi trường 3

  3. Đại biểu Quốc hội, cử tri đánh giá cao phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội khóa XIV 5

CHÍNH SÁCH MỚI 6

  1. CHÍNH SÁCH MỚI 6

  2. Thủ tướng đồng ý với phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày 6

  3. Phí thẩm định điều kiện kinh doanh thẩm định giá là 4 triệu đồng 6

CHỈ THỊ MỚI 7

  1. CHỈ THỊ MỚI 7

  2. Kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp 7

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY 8

  1. TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY 8

  2. Nông dân lên bục... làm giảng viên – mô hình hay về nông nghiệp ở Bắc Kạn 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ - HỘI NHẬP 8

  1. MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ - HỘI NHẬP 8

  2. Kỳ vọng của doanh nghiệp về đề án khởi nghiệp quốc gia 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN 9

  1. PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN 9

  2. Khi lãnh đạo nhiều hơn nhân viên 9

QUẢN LÝ 10

  1. QUẢN LÝ 10

  2. Vụ ông Vũ Huy Hoàng nên giao cơ quan chức năng điều tra, kết luận 10

  3. Đấu giá số điện thoại, biển số xe đẹp: Nên sung quỹ công ích 12

  4. Yêu cầu Hà Tĩnh kiểm tra việc điều giáo viên tiếp khách 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 14

  1. CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 14

  2. Triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, ASEAN giai đoạn 2016-2020 14

  3. 100% dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương được thực hiện ở mức độ 2 trở lên 15

  4. TP.HCM gấp rút lập bộ phận một cửa liên thông ở các Sở, ngành 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH 16

  1. QUẢN LÝ NGÂN SÁCH 16

  2. Năm 2017, TPHCM chính thức bị cắt giảm 5% điều tiết để lại 16

PHÁP LUẬT 17

  1. PHÁP LUẬT 17

  2. Cà Mau: Phó Giám đốc Sở bị kỷ luật vì thiếu đứng đắn 17

THẾ GIỚI 17

  1. THẾ GIỚI 17

  2. Bộ trưởng Kinh tế Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD 17

  3. CH Czech thành lập cảnh sát tài chính chống thất thoát thuế 18


TIN QUỐC HỘI

Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời chất vấn: Nghiêng về giải trình hơn giải pháp


Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tuy trôi chảy, nhưng chưa thuyết phục nhiều đại biểu.
Ngày 15/11, Quốc hội đã tiến hành một hoạt động được xem là được dư luận chờ đợi nhất trong kỳ họp là chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của khóa XIV nhưng các đại biểu Quốc hội đã bắt nhịp khá tốt với hoạt động nghị trường trong việc chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Ngay từ những phút đầu đã có 22 đại biểu đăng ký chất vấn và toát lên tinh thần phải làm rõ trách nhiệm đối với một loạt các vấn đề đang gây bức xúc trong cuộc sống như trách nhiệm đối với những dự án đầu tư công thua lỗ, trách nhiệm đối với sự cố tràn bùn đỏ tại một số nhà máy Bauxite, trách nhiệm để xảy ra tình trạng hàng giả đặc biệt phân bón giả tràn lan, hay trách nhiệm các công trình thủy điện xả lũ gây thiệt hại lớn cho người dân trong thời gian qua.
Đây đều là những vấn đề không mới đã được nhiều kỳ họp Quốc hội khóa trước đề cập đến nhưng việc giải quyết vẫn chưa làm cử tri thấy thỏa đáng.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, ĐBQH tỉnh Hòa Bình liên quan đến nguyên nhân xảy ra thua lỗ của 5 siêu dự án liên quan đến những lĩnh vực như gang thép, xơ sợi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, 5 dự án này đã được phê duyệt trong một thời gian dài và quá trình triển khai gặp phải những diễn biến khó lường của thị trường.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Dung, ĐBQH tỉnh Điện Biên liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương trong việc các công trình thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho người dân, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: Các thủy điện đều có quy trình xả lũ nhưng thừa nhận việc thực hiện quy trình này trong thực tế vẫn chưa đúng.
Nhìn nhận về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhiều ĐBQH cho rằng, mặc dù là lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời khá trôi chảy.
Ông Trần Hoàng Ngân, ĐBQH TP.HCM cho biết: "Qua phần trả lời của Bộ trưởng, tôi đánh giá cao tinh thần làm việc và khả năng nắm bắt công việc của Bộ trưởng. Những vấn đề đại biểu QH đặt ra là những vấn đề lớn và được cử tri quan tâm nhiều đặc biệt là quản lý vốn tại DNNN cũng như vấn đề về Bauxite, xả lũ… Trong các vấn đề ĐBQH đặt ra, vấn đề về phân bón giả đã được Bộ trưởng trả lời thỏa đáng".
Tuy nhiên có đại biểu, cử tri cho rằng câu trả lời của Bộ trưởng chưa thuyết phục. Trong 4 đại biểu chất vấn thì có 3 đại biểu đặt lại câu hỏi với Bộ trưởng.
Cử tri TP.HCM Nguyễn Đăng Nghĩa đánh giá: "Tôi chưa hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng. Bộ trưởng trả lời lưu loát nhưng có vẻ vẫn né tránh trách nhiệm. Bộ trưởng vẫn nghiêng về giải trình nhiều hơn giải pháp". (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 9h31 ngày 15/11) Về đầu trang

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT: "Nóng" vấn đề ô nhiễm môi trường


Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà vào chiều 15/11, nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm cụ thể khi để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường được các đại biểu quan tâm.
Đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) hỏi về tình trạng phổ biến là khi xảy ra các vấn đề ô nhiễm môi trường nhưng không có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm về mình nên việc xử lý và khắc phục ô nhiễm môi trường rất khó khăn và không triệt để.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời: "Ở đây, việc này nói lên một điều, việc phối hợp hay việc quy định trong vấn đề giữa Trung ương, địa phương chưa thực sự rõ ràng. Trong trường hợp này phải được giải quyết bằng các quy định cụ thể trong việc phân định các chức năng, nhiệm vụ các cơ quan quản lý ở Trung ương và các cơ quan quản lý ở địa phương, đồng thời phải xác định được trách nhiệm cụ thể của mỗi cấp. Hiện nay có tình trạng phê duyệt, đánh giá tác động môi trường ở cơ quan Trung ương nhưng việc cấp phép đầu tư ở các địa phương, việc phân định này được quy định ở các luật khác nhau. Bởi vậy chúng ta cần phải xem xét trong từng luật đó, thống nhất trong việc xác định trách nhiệm, thẩm quyền và người chịu trách nhiệm đó phải chịu trách nhiệm thông suốt từ phê duyệt đánh giá tác động môi trường, giám sát cho đến khi doanh nghiệp đó hoạt động".
Ông Hà cũng nhấn mạnh trên thực tế các cơ quan Trung ương không thể đảm đương được việc xử lý các vấn đề môi trường ở tất cả các địa phương. Bởi vậy, sắp tới cần phải tính toán để phân cấp rõ hơn cho địa phương, đồng thời gắn trách nhiệm đó thì việc tạo các điều kiện về tổ chức bộ máy, thiết bị và nguồn lực để thực hiện. Việc kiểm soát vấn đề môi trường tốt nhất chính là các cơ quan quản lý môi trường ở địa phương. Việc thông qua này bên cạnh đó đại biểu đã nói vấn đề đánh giá tác động môi trường hiện nay, trong quản lý hiện nay, vấn đề công cụ quản lý chưa thực sự sắc bén và có nhiều công cụ quản lý, do sự điều chỉnh của nhiều bộ luật đến khi áp dụng các công cụ đó, không còn thực chất.
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) hỏi: Thời gian qua đã xảy ra quá nhiều trường hợp ô nhiễm môi trường như ô nhiễm xả thải, chất thải, nước thải, khí thải, khói bụi của các nhà máy và đặc biệt là ô nhiễm môi trường biển ở các tỉnh miền Trung, gây quá nhiều bức xúc. Bộ đã quản lý tổ chức, hoạt động đánh giá tác động môi trường kiểu gì, thực hiện như thế nào mà chỉ sau một thời gian hoạt động không lâu, các nhà máy đã gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc đến như vậy. Có hạn chế bất cập và tiêu cực gì hay không?
Bộ trưởng trả lời: “Hiện nay việc phân định rõ trách nhiệm và có kế hoạch tổng thể để thực hiện công tác thanh tra này có sự phân công để huy động các lực lượng, đây là việc rất cần thiết. Hai là tính pháp lý, tính tuân thủ của thanh tra. Trong quá trình thanh tra, rõ ràng riêng môi trường thì công tác thanh tra không phải là công tác thanh tra hành chính, nó liên quan đến các vấn đề về công nghệ và kỹ thuật để có thể giám sát và đánh giá được như liên hiệp gang thép Formosa, chúng tôi đã phải huy động 100 người vì liên quan đến các dây truyền và các loại hìnhh công nghệ rất khác nhau, chúng ta rất khó có thể đánh giá. Bởi vậy công tác thanh tra môi trường đòi hỏi lực lượng khoa học và kỹ thuật, đòi hỏi thiết bị, công nghệ, công tác này tiến hành có những đặc thù”.
"Chúng tôi thừa nhận công tác thanh tra đã làm rất nhiều, nếu chúng ta không phân định rõ các lực lượng và có kế hoạch phối hợp tốt thì công tác này chưa đáp ứng yêu cầu, chúng ta cần tăng cường chất lượng công tác kiểm tra, thanh tra với sự tham gia của các lực lượng khoa học, công nghệ, áp dụng các thiết bị kỹ thuật, chúng ta mới có thể đánh giá chính xác. Đây là những điều đại biểu nêu ra để góp ý cho cá nhân tôi với vai trò, trách nhiệm Bộ trưởng sắp tới tôi sẽ đề cập để làm sao phân định rõ trách nhiệm, sau khi phân công phân định rõ trách nhiệm thì xác định điều kiện và năng lực để tổ chức thực hiện, đảm đương được công việc để thanh tra tốt. Với vị trí là cơ quan giúp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quản lý vấn đề tài nguyên, môi trường, chúng tôi sẽ sớm phối hợp để xây dựng một kế hoạch thanh tra có tính tổng thể" - Bộ trưởng trả lời.
Đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) hỏi: Trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội đầu kỳ họp này, nhiều đại biểu đã phản ánh tình hình vi phạm khai thác cát, sỏi trái phép ở lòng sông diễn ra phổ biến, ngang nhiên, thách thức chính quyền và dư luận ở nhiều địa phương, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về môi trường, đời sống nhân dân và an ninh, trật tự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của tình trạng này, trách nhiệm của Bộ TN&MT, chính quyền địa phương như thế nào và giải pháp khả thi nhằm chấm dứt vi phạm thời gian tới?
Bộ trưởng trả lời: “Vấn đề khai thác cát sỏi trái phép nhiều năm nay có thể nói đây là vấn đề rất nhức nhối. Nó làm sạt lở bờ sông và làm ô nhiễm môi trường và tạo ra vấn đề bất ổn về an ninh chính trị. Sau khi có cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng và ban hành Chỉ thị 03 thì đến nay tình trạng đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có tình trạng ở giao giữa hai địa phương thì thông thường có hoạt động khai thác trái phép ở đây. Đây là sự lợi dụng vào việc cơ chế, phối hợp để kiểm tra, thanh tra và xử lý của các địa phương với nhau. Thủ tướng cũng đã yêu cầu các địa phương có ranh giới tại vùng các hoạt động khai thác cát sỏi trái phép thì có trách nhiệm phối hợp và đặc biệt chỉ đạo các lực lượng từ cấp quận, xã, phường và lực lượng công an là chịu trách nhiệm trong vấn đề xử lý này.
Đến nay, tôi cho rằng tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đã được giảm đi tương đối nhiều. Tuy nhiên, vấn đề sắp tới cần phải có quy hoạch và việc quản lý về cấp phép, quản lý các tổ chức và đơn vị khai thác phải chặt chẽ hơn. Đồng thời phải có quy định trách nhiệm thông tư trong vấn đề chịu trách nhiệm của các chính quyền liên quan đến hai tỉnh hoặc hai huyện. Xin báo cáo với Quốc hội như vậy”. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 14h ngày 15/11) Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội, cử tri đánh giá cao phiên chất vấn đầu tiên của Quốc hội khóa XIV


Diễn biến phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Quốc hội khóa XIV đã nhận được sự đánh giá cao của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước
Ngay trong chiều 15/11, bên hành lang Quốc hội, nhóm phóng viên VTV đã ghi nhận được một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội đánh giá về phiên chất vấn. Ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết: "Hai Bộ trưởng trả lời rất rõ ràng, đúng với yêu cầu mà các đại biểu Quốc hội nêu ra".
Ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ: "Tôi đánh giá cao Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khi ông có bản lĩnh bảo vệ một dự án. Vì thế câu hỏi tiếp theo của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt ra là có cam kết không? Phải nói đây là câu hỏi khó nhưng nó có tác động nhắc nhở các Bộ trưởng về trách nhiệm của mình".
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng dành được sự quan tâm của cử tri cả nước.
Tự tin, lưu loát, là nhận định chung của nhiều cử tri trên cả nước khi đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 15/11. Cử tri trên cả nước cũng rất tâm đắc với một chi tiết mới, đó là các đại biểu đã thẳng thắn tranh luận, đặt lại câu hỏi với các Bộ trưởng khi thấy vẫn còn có những vấn đề cần được làm rõ. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 15/11) Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Thủ tướng đồng ý với phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày


Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9794/VPCP-KGVX gửi Bộ LĐ-TB&XH về nghỉ Tết Âm lịch năm 2017 đối với các bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ LĐ-TB&XH về việc nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày từ ngày 29 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày 05 tháng Giêng năm Đinh Dậu (thứ Năm ngày 26/1/2017 đến thứ Tư 1/2/2017).
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên lưu ý thực hiện bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.
Các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp. (TTXVN/Vietnam+ 15/11) Về đầu trang

Phí thẩm định điều kiện kinh doanh thẩm định giá là 4 triệu đồng


Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 142 /2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.
Theo đó, các doanh nghiệp khi nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá phải nộp phí thẩm định theo quy định của Thông tư này.
Cụ thể, mức thu phí thẩm định để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá là 4.000.000 đồng/lần thẩm định, còn thẩm định để cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá là 2.000.000 đồng/lần thẩm định.
Theo thông tư này, tổ chức thu phí thực hiện kê khai phí thu được theo hướng dẫn tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ.
Tổ chức thu phí nộp 25% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước theo chương, mục, tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân sách nhà nước. Chậm nhất là ngày 05 hàng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc nhà nước.
75% tổng số tiền phí để lại dùng để trang trải chi phí phục vụ thẩm định, thu phí theo quy định tại Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017 và thay thế Thông tư 155/2014//TT-BTC ngày 23/10/2014 của Bộ Tài chính. (Trí Thức Trẻ 15/11) Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp


Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.
Văn bản nêu rõ, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp được Văn phòng Chính phủ tổng hợp, chuyển tới các cơ quan xử lý theo thẩm quyền, trả lời cho doanh nghiệp, đồng thời gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Việc trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, người dân là nhiệm vụ do Thủ tướng giao cho các Bộ, ngành, địa phương.
Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ xác định cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp trong trường hợp các kiến nghị này liên quan đến thẩm quyền và nhiệm vụ của nhiều cơ quan; đôn đốc các cơ quan liên quan trả lời kiến nghị của doanh nghiệp đúng thời hạn.
Văn phòng Chính phủ tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này cùng các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, gắn với việc thực hiện trách nhiệm quản lý, điều hành, xử lý công việc của các Bộ, cơ quan, địa phương, báo cáo Thủ tướng.
Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo, chính thức được đưa vào vận hành tại địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn/ từ ngày 1/10/2016.
Website được thiết kế với giao diện thân thiện, các chuyên mục được sắp xếp rõ ràng, phân chia theo từng lĩnh vực. Doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể dễ dàng gửi phản ánh, kiến nghị, đồng thời theo dõi được tiến trình xử lý phản ánh, kiến nghị của mình cũng như có thể tham khảo các tình huống, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư khác thông qua máy tính hoặc thiết bị cầm tay kết nối internet. (Báo Chính Phủ Điện Tử 15/11) Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Nông dân lên bục... làm giảng viên – mô hình hay về nông nghiệp ở Bắc Kạn


“Là 1 trong những hộ có trang trại chăn nuôi tổng hợp hiệu quả nhất, nhì xã Côn Minh. Được tham gia nhiều lớp tập huấn, cộng với kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất nên tôi rất tự tin truyền đạt kiến thức nuôi trồng cho bà con” - giảng viên nông dân Lê Thị Lưu ở xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ.
Trong quá trình giảng dạy cho các học viên là các nông dân, chị Lưu luôn vận dụng phương pháp cầm tay chỉ việc và phương pháp so sánh “cũ – mới”. Với lợi thế có mô hình trang trại hiệu quả, chị luôn tạo điều kiện để học viên đến thăm quan thực tế mô hình sản xuất của gia đình.
chị Nông Thị Thê (dân tộc Tày, người dân xã Côn Minh) thổ lộ: “Với phương pháp giảng dạy “thực hành là chính – học đâu chắc đấy” của chị Lưu, nông dân chúng tôi rất thích học. Điểm thuận lợi nữa, chị Lưu là người tại thôn bản, trong quá trình học, chúng tôi có thể trao đổi với chị mọi lúc mọi nơi về những vướng mắc khi đi vào thực tế sản xuất của gia đình”.
Ông Lưu Văn Quảng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn cho biết: Giảng viên nông dân được lựa chọn từ các hộ sản xuất kinh doanh giỏi, có mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu cũng như tập quán canh tác của người dân địa phương. Với cách làm đơn giản, dễ hiểu, dễ nói, dễ áp dụng, phù hợp với trình độ của người dân, nên mô hình đã được đông đảo nông dân ủng hộ và đánh giá cao. (Danviet.vn 15/11) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ - HỘI NHẬP

Kỳ vọng của doanh nghiệp về đề án khởi nghiệp quốc gia


Hợp tác công - tư chính là thay đổi lớn nhất trong đề án khởi nghiệp quốc gia. Đây cũng là yếu tố khuyến khích và thu hút sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp.
Một đổi mới đột phá ở đề án khởi nghiệp quốc gia chính là những người làm chính sách và các quỹ đầu tư tư nhân cùng bắt tay điều hành.
Manh nha từ năm 2007, qua các chuyến thăm các quốc gia khởi nghiệp như Isarel, Hàn Quốc, mô hình thí điểm hệ sinh thái khởi nghiệp theo mô hình thung lũng Silicon lần đầu tiên được ra mắt năm 2014. Năm 2015, đề án này được mở rộng cấp quốc gia và trình lên Chính phủ phê duyệt.
Đề án khởi nghiệp quốc gia được vun đắp từ tâm huyết qua các thể hệ bộ trưởng với mong muốn thu hút được khối tư nhân vào hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đến năm 2020, sự kiến sẽ có 800 dự án với 200 doanh nghiệp khởi nghiệp được hỗ trợ từ đề án này. Năm 2025, con số này sẽ tăng lên gấp 3 lần.
Dù đã ra mắt chính thức nhưng nội dung chi tiết hay cách thức hoạt động của đề án khởi nghiệp chưa được công bố. Tuy nhiên, đề án này đã thắp lên niềm hi vọng cho cộng đồng khởi nghiệp với cách thức hoạt động mới. (VTV.vn 15/11) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Khi lãnh đạo nhiều hơn nhân viên


Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều đến chuyện một số cơ quan có nhiều chức danh lãnh đạo hơn nhân viên, có thể nói đây không phải là cá biệt. Tình trạng đó kéo theo nhiều hệ lụy và bất cập: Lãnh đạo mà không có người thừa hành thì công việc sẽ ách tắc; nhiều người chỉ đạo mà không có người giải quyết công việc cụ thể; chi phí hành chính tăng lên và gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân.
Nguyên nhân trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Trách nhiệm ở đây có hai khía cạnh, trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm chính trị. Trách nhiệm pháp lý là việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật, không được vận dụng sai nguyên tắc hoặc tìm kẽ hở của các quy định. Trách nhiệm chính trị là trách nhiệm trước cán bộ, công chức cơ quan, trước nhân dân. Người lãnh đạo phải có sự nhạy cảm chính trị. Ngạn ngữ Việt Nam có câu “vừa mắt ta ra mắt người” - một cơ quan mà quá nhiều (hoặc hầu hết) là cán bộ lãnh đạo thử hỏi có “vừa mắt ta” hay không?
Thứ hai, do phân cấp quản lý cán bộ có những bất cập. Ở nhiều địa phương, việc bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc sở, ban, ngành ở tỉnh thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan (Giám đốc sở, Trưởng ban...). Đương nhiên là theo quy trình giới thiệu và bổ nhiệm cán bộ. Vậy nhưng, quy trình bổ nhiệm cán bộ luôn được thực hiện đúng, nhưng đang “có vấn đề”.
Thứ ba, do thiếu những quy định cụ thể xác định tỷ lệ cán bộ thừa hành và chức danh lãnh đạo. Điểm lại trong nhiều văn bản hiện hành chỉ quy định giới hạn số lượng (không quá) cấp phó của người đứng đầu các cơ quan từ cấp phòng ở huyện; sở, ngành ở tỉnh; đến cấp vụ, cục và cơ quan bộ, ngành ở Trung ương, nhưng lại chưa có quy định bao nhiêu cán bộ dưới quyền thì được bổ nhiệm một lãnh đạo.
Ngay quy định như hiện nay là quá nhiều cấp phó, cụ thể như: Cấp phó phòng ở cấp huyện, hay phòng thuộc sở được quy định không quá hai, mà hầu hết phòng chỉ có biên chế 5 - 6 người, vậy thực hiện đúng thì số chức danh lãnh đạo cũng đã bằng hoặc cao hơn số nhân viên (3/2 hoặc 3/3), chưa nói đến các chức danh lãnh đạo cấp trên.
Theo đó, để khống chế được việc “bội thực” chức danh lãnh đạo, cần sớm có quy định cụ thể về tỷ lệ giữa các chức danh lãnh đạo và cán bộ thừa hành. Giả sử, nếu quy định ở đơn vị cơ sở cấp phòng (ban) có dưới 5 biên chế thì được bổ nhiệm trưởng phòng (không có cấp phó), từ 5 đến dưới 10 biên chế thì được bổ nhiệm một phó trưởng phòng, và cứ thêm 10 biên chế thì được bổ nhiệm thêm một phó trưởng phòng nữa, nhưng khống chế không quá 3 phó trưởng phòng (ban). Trong một đơn vị cấp sở, nếu có 3 đơn vị cấp phòng (ban) trở xuống thì có một phó giám đốc sở, đến 5 đơn vị cấp phòng thì được bổ nhiệm 2 phó giám đốc sở, và khống chế không quá 3 phó giám đốc cho một sở (chẳng hạn).
Bên cạnh đó, cần quy định giảm số cấp phó của người đứng đầu ở tất cả các cấp. Đồng thời từng bước bỏ chức danh “hàm” ở một số cơ quan Trung ương, vì không có quy định đối với chức danh này. Xem lại việc phân cấp quản lý cán bộ, nhất là trong việc bổ nhiệm cán bộ để vừa bảo đảm quản lý cán bộ, vừa lựa chọn và bổ nhiệm đúng cán bộ đủ năng lực, phẩm chất vào các vị trí lãnh đạo. Thiết nghĩ, giảm số lượng chức danh lãnh đạo sẽ khắc phục được nhiều bất cập và chắc chắn công việc sẽ “chạy” hơn. (Đại Biểu Nhân Dân 15/11) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Vụ ông Vũ Huy Hoàng nên giao cơ quan chức năng điều tra, kết luận


“Trên cơ sở điều tra của các cơ quan chức năng như bên Công an, Thanh tra Nhà nước, VKS, kiểm toán… liên quan đến những vấn đề thực thi chức năng nhiệm vụ và trên cơ sở xem xét, điều tra như thế để có kết luận”, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 15/11.
Ông Vũ Mão đánh giá, về mặt Đảng đã rất nghiêm minh, chỉ đạo xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, ông Vũ Mão cho rằng: “Đảng nên giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu việc điều tra, xem xét mức độ vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng như thế nào. Trên cơ sở điều tra của các cơ quan chức năng như bên Công an, Thanh tra Nhà nước, VKS, kiểm toán… liên quan đến những vấn đề thực thi chức năng nhiệm vụ và trên cơ sở xem xét, điều tra như thế để có kết luận. Trên cơ sở kết luận đó mới có hướng xử lý đầy đủ, toàn diện”.
Từ đó ông Vũ Mão nêu ví dụ, nếu sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng chỉ ở mức độ trách nhiệm thôi thì xử lý theo mức độ trách nhiệm, nếu là những vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo pháp luật hình sự.
“Đúng là theo Hiến pháp, các quy định pháp luật của chúng ta hiện nay chưa có quy định việc kỷ luật một vị đã từng là Bộ trưởng, do Quốc hội phê chuẩn mà giờ đã thôi chức vụ rồi, không còn chức vụ đó nữa. Vậy thì kỷ luật để cách chức khi không còn chức nữa thì theo tôi việc đó chưa có trong quy định của chúng ta. Mà đã chưa có quy định pháp luật thì không thể làm được. Chưa có trong quy định thì không nên làm như thế”, ông Mão bày tỏ.
Do vậy theo ông Vũ Mão, việc điều tra xem xét kết luận xem vi phạm đến đâu là cần thiết. “Giờ ông Vũ Huy Hoàng vẫn là một Đảng viên, một công dân mà tất cả những dấu hiệu vi phạm đã nêu là ở thời kỳ ông ấy còn làm việc. Phần còn lại, quan trọng nhất là Đảng viên như thế, quá trình trước đây đã tham gia Trung ương. Sau khi xem xét tất cả mà thấy các vấn đề chưa đến mức hình sự thì hình thức kỷ luật cao nhất của Đảng là khai trừ Đảng, mà khi đã áp dụng như thế thì còn ý nghĩa gì nữa: Ủy viên Trung ương khi đó cũng không còn, Bộ trưởng khi đó cũng không còn ý nghĩa gì nữa nếu khai trừ Đảng”, ông Vũ Mão nhấn mạnh.
Cũng theo ông Mão, hình thức xử lý kỷ luật thế nào phải xem xét trên cơ sở pháp luật, công minh, đúng đắn trên cơ sở kết luận, điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật. “Khai trừ Đảng vẫn là biện pháp cần nếu xác định vi phạm ở mức độ như vậy và khi đã khai trừ Đảng thì tất cả những chức vụ, chức danh đã có đều không còn ý nghĩa”, ông Mão cho biết.
Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, việc xem xét kỷ luật hành chính với ông Vũ Huy Hoàng là rất khó, vì xem xét hệ thống pháp luật, kể cả luật tổ chức Quốc hội, Chính phủ và văn bản pháp luật liên quan đều vậy, đều không có quy định về việc xử lý kỷ luật hành chính hay xử lý gì về chức vụ với người không còn đảm nhiệm chức vụ đó.
Về vai trò của Quốc hội, theo ông Mão là giám sát việc thực hiện của các cơ quan chức năng có trách nhiệm điều tra xem có làm chân thực không hay có làm nặng hơn hay nhẹ hơn trách nhiệm cho người ta không. Tuy nhiên Quốc hội cũng không thể bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Vũ Huy Hoàng vào thời điểm đó, vì bây giờ ông Hoàng không còn là đại biểu Quốc hội nữa.
“Vấn đề ở đây, thứ còn lại với mỗi con người cao nhất là danh dự, mà bây giờ Đảng viên xem xét đến mức phải khai trừ Đảng thì nặng nề quá rồi, coi như là mất hết tất cả rồi. Tôi chưa thể nói về việc có khai trừ Đảng hay không lúc này, chỉ biết trong dư luận và các thông tin chính thức đến thời điểm này là ông Vũ Huy Hoàng có khuyết điểm còn khuyết điểm đến đâu phải qua điều tra, xem xét”, ông Vũ Mão cho hay. (Tiền Phong 15/11) Về đầu trang

Đấu giá số điện thoại, biển số xe đẹp: Nên sung quỹ công ích


Việc đặt vấn đề về dự thảo đấu giá biển số xe đẹp sung công quỹ và làm những việc thiện nguyện có ích đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Không chỉ cơ quan quản lý mà xã hội, người dân đều ủng hộ.
Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho rằng, số điện thoại, biển số xe đẹp cũng là tài sản, và phải xác lập quyền của nhà nước với tài sản đó. Theo ông Thắng, dự thảo Luật Tài sản công (do Bộ Tài chính xây dựng) có chia tài sản công thành 5 nhóm. Sau khi được Quốc hội thông qua luật, Chính phủ giao, Bộ Tài chính mới cụ thể hóa trong các nhóm tài sản công đó gồm những tài sản gì và hoạch định cơ chế quản lý số tài sản đó.
Trao đổi với Tiền Phong, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Kinh tế Việt Nam cho rằng, nên đưa số điện thoại, biển số xe đẹp vào diện tài sản nhà nước để quản lý và bán đấu giá công khai. Vì theo ông, dù số điện thoại và biển số xe thế nào là “đẹp” vẫn chưa rõ ràng, nhưng lâu nay vẫn diễn ra tình trạng mua bán số đẹp.
“Thậm chí, do lâu nay không được quản lý, nên hoạt động mua bán số đẹp trở thành miếng đất cho tham nhũng, lợi dụng để trục lợi cá nhân”, ông Thái nói. Thay vì để như vậy, ông Thái đồng thuận nên đấu giá số điện thoại và biển số xe đẹp. Tuy vậy, việc đấu giá phải được làm công khai, có hội đồng định giá theo giá thị trường không phải vài người tự định giá để bán cho nhau, nếu không lại mua đi bán lại, thành chuyện tham nhũng.
Về khoản tiền thu được từ bán đấu giá số điện thoại và biển số xe đẹp, theo vị chuyên gia này chỉ nên dùng chi cho mục đích an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo... “Không nên hòa chung khoản này vào ngân sách, rồi sau đó chi cho các nhiệm vụ khác, như dùng xây trụ sở... Luật cần ghi rõ tiền thu được sẽ dùng vào mục tiêu gì, không thể mập mờ, chung chung”, ông Thái nói. Như câu chuyện ngân sách trung ương phân bổ về địa phương 2% cho khoa học công nghệ, 1% cho môi trường, nhưng địa phương được quyền quyết định chi nên nói là những nhiệm vụ đó chưa cấp thiết, mượn tạm những khoản đó dùng chi cho việc khác.
Với những số không được xem là đẹp, nhưng người dùng có nhu cầu được tự chọn số, như số trùng ngày sinh, ngày kỷ niệm của bản thân... theo ông Thái, cũng cho phép được chọn số nhưng phải trả phí. Số phí thu được cũng được dùng như tiền đấu giá số đẹp.
Theo ông Trần Đức Thắng, tham khảo kinh nghiệm tại một số nước trên thế giới, nơi cũng bán đấu giá biển số xe đẹp, cá nhân muốn có biển số dễ nhớ, trùng với ngày sinh hay một ngày kỷ niệm nào đó thì được chọn nhưng phải trả cho cơ quan cấp biển số một khoản tiền. Các nước không đưa số tiền bán đấu giá biển số đẹp vào ngân sách nhà nước, mà dùng làm từ thiện hay thực hiện công tác xã hội.
Nhưng tại Việt Nam, hiện chưa có quy định nào về đấu giá hay thu phí với số điện thoại, biển số xe đẹp, nên sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm, để sau khi Luật Quản lý tài sản công được ban hành sẽ tính tới câu chuyện này. “Tôi thấy các nước làm như trên rất phù hợp, tiền thu được dùng làm từ thiện hay hoạt động xã hội, không nên đưa vào ngân sách nhà nước”, ông Thắng nói.
Riêng với số điện thoại đẹp, theo ông Thắng, hiện kho số do các doanh nghiệp viễn thông quản lý và khai thác. Nhưng việc cấp số do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, nên vẫn do nhà nước quản lý.
Kinh nghiệm một số nước, số tiền thu được từ bán đấu giá số điện thoại, biển số xe đẹp được đưa vào các quỹ công ích, dùng làm từ thiện, không đưa vào ngân sách nhà nước. Các chuyên gia và nhà quản lý cũng nghiêng về phương án nên đấu giá số điện thoại, biển số xe đẹp và sung quỹ công ích. (Tiền Phong 15/11) Về đầu trang

Yêu cầu Hà Tĩnh kiểm tra việc điều giáo viên tiếp khách


Sáng 15/11, bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, ông đã nắm thông tin cũng như nhận được văn bản của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị làm rõ việc UBND Thị xã Hồng Lĩnh điều nữ giáo viên đi tiếp khách.
Theo ông Khánh, ngay trong sáng 15/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo UBND Thị xã Hồng Lĩnh báo cáo thông tin trên. "Chúng tôi đã yêu cầu Hồng Lĩnh kiểm tra và báo cáo, giải trình ngay về việc này", ông Khánh nói.
Ông Khánh cũng cho biết thêm, sau khi có báo cáo của địa phương, tỉnh sẽ xem xét xử lý cụ thể, đồng thời, có báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như thông tin đến báo chí, dư luận.

Trước câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của lãnh đạo tỉnh và hướng xử lý về việc địa phương điều giáo viên đi tiếp khách như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã từ chối trả lời và cho biết, đã yêu cầu báo cáo cụ thể.


Trước đó, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, việc điều động như vậy là không phù hợp, đồng thời, ngay trong chiều 14/11, ông đã có văn bản hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị làm rõ thông tin trên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo UBND Thị xã Hồng Lĩnh tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời nếu đúng như báo chí phản ánh. (Soha.vn 15/11) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, ASEAN giai đoạn 2016-2020


Thủ tướng vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016-2020.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, hoàn thành triển khai tất cả các thủ tục hành chính của các bộ, ngành tham gia quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.
Thời gian thông quan và giải phóng hàng hóa, người và phương tiện liên quan tới các thủ tục hành chính một cửa bằng với nhóm 4 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN đồng thời, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia được thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử.
Theo cơ chế này, một trong các giải pháp thực hiện kế hoạch là hoàn thiện cơ sở pháp lý và cải cách thủ tục hành chính, trong đó xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ cho việc sử dụng, trao đổi chứng từ điện tử, hồ sơ điện tử đối với thủ tục hành chính trong nước và các nước, khối-cộng đồng kinh tế.
Giải pháp tiếp theo là xây dựng, triển khai hệ thống công nghệ thông tin. Cụ thể, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia được xây dựng và phát triển theo định hướng xử lý tập trung trên nền tảng Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm đáp ứng tiến độ triển khai theo cam kết của chính phủ, tiết kiệm và đảm bảo hiệu quả đầu tư, tận dụng nguồn lực cũng như tăng cường khả năng bảo mật, an toàn thông tin.
Hoàn thiện Cổng thông tin một cửa quốc gia sẵn sàng về mặt kỹ thuật để thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN theo lộ trình và đảm bảo trao đổi, xử lý chứng từ thương mại với các nước, khối - cộng đồng kinh tế; giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi thương mại và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc gia.
Đẩy mạnh thuê dịch vụ của bên thứ ba trong cung cấp các tiện ích cho cả doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN; tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo cung cấp các dịch vụ công quốc gia theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử. (TTXVN/Vietnam+ 15/11) Về đầu trang

100% dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương được thực hiện ở mức độ 2 trở lên


Đây là thông tin được đưa ra tại Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Bộ Công thương ngày 14/11 tại Hà Nội.
Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ Công Thương cho thấy, cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian xử lý công việc của các cơ quan hành chính của Chính phủ nói chung và ở Bộ Công Thương nói riêng.
Theo đó, cải cách hành chính với những nội dung trọng tâm gắn liền với cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử đã được Bộ Công Thương quán triệt, kiên trì quyết tâm thực hiện cho thấy những tác dụng thiết thực trong việc giải quyết, xử lý công việc của Bộ thời gian qua. Thông qua cải cách thể chế, rà soát, loại bỏ các quy định không còn phù hợp và điều chỉnh các quy định chưa thực sự phù hợp để hướng tới tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh đã góp phần giảm dần một cách bền vững khối lượng công việc sự vụ mà Bộ Công Thương giải quyết. Cùng với đó, cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử ở Bộ Công Thương thời gian qua đã từng bước rút ngắn thời gian xử lý công việc, tạo thuận lợi hóa cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận các dịch vụ công của Bộ Công Thương.
Tính đến nay, 100% dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương được thực hiện ở mức độ 2 trở lên. Trong số 130 dịch vụ công có 26 dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ở mức độ 3 và 4, chiếm 20% tổng số dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương. Mục tiêu từ nay đến cuối năm 2016 sẽ có 77 dịch vụ công trực tuyến được thực hiện ở cấp độ 3, 4, chiếm 60% tổng số dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương. (Đại Biểu Nhân Dân 15/11) Về đầu trang

TP.HCM gấp rút lập bộ phận một cửa liên thông ở các Sở, ngành


Việc lập bộ phận một cửa liên thông ở các Sở, ngành là nội dung chỉ đạo tại Hội nghị cải cách thủ tục hành chính TP.HCM diễn ra chiều 15/11.
Theo đó, Sở, ngành là đầu mối tiếp nhận dịch vụ công nào thì phải chủ động liên thông với các Sở, ngành, đơn vị khác có liên quan để giải quyết; các đơn vị cần trả kết quả cuối cùng, không để người dân, doanh nghiệp phải mang hồ sơ "chạy" lòng vòng. Lãnh đạo TP.HCM giao Sở Tư pháp, Sở TT&TT hoàn thành đề án về tính pháp lý của chữ ký số.
Đầu năm 2017, thành phố sẽ áp dụng chữ ký số liên thông điện tử. Các Sở, ngành đều có liên thông một cửa điện tử nhưng tập trung ở các Sở KH&ĐT, Xây dựng, Tư pháp, TN&MT. Thành phố cũng sẽ nghiên cứu lập một tổ chuyên giải quyết các vấn đề về đầu tư mà không làm "phình" thêm bộ máy.
Tại Hội nghị, đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM đề nghị, UBND thành phố cần chỉ đạo quyết liệt việc một số quận, huyện còn thờ ơ khiến nhiều dự án đầu tư, xây dựng đơn giản nhưng giải quyết thủ tục rất lâu. (Kênh VTV1 – Chuyển động 24h tối 15/11) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Năm 2017, TPHCM chính thức bị cắt giảm 5% điều tiết để lại


Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, phải bảo đảm cân đối giữa phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, hỗ trợ các địa phương còn khó khăn, thì cần có sự chia sẻ đồng thuận của các địa phương có tiềm lực kinh tế lớn.
Trước đó, tại báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương như: TPHCM giảm 5%; Đà Nẵng giảm 17%)…
"Việc giảm tỷ lệ điều tiết để lại cho các địa phương sẽ không có động lực để địa phương phát triển, đề nghị giữ mức hợp lý ở một số địa phương vùng động lực kinh tế", theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Giảm tỷ lệ điều tiết giữ lại song TPHCM vẫn nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 18.800 tỷ đồng.
Riêng Hà Nội và TPHCM là đô thị đặc biệt còn được tăng cao hơn để xử lý các vấn đề về môi trường, thị chính, đảm bảo an ninh trật tự cho dân số tại chỗ và dân số vãng lai... Bên cạnh đó, hàng năm ngân sách Trung ương còn hỗ trợ các địa phương này thông qua các dự án vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ và bổ sung có mục tiêu.
Đây là nguồn lực lớn đóng góp vào tổng đầu tư toàn xã hội trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung của các địa phương. Mức hỗ trợ này căn cứ vào từng công trình, dự án trên địa bàn.
Riêng TPHCM, nếu tính cả khoản bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách TPHCM năm 2017 là 7.316 tỷ đồng (gồm: vốn ngoài nước: 4.034 tỷ đồng, vốn trong nước 3.282 tỷ đồng) để thực hiện các dự án công trình quan trọng, thì tỷ lệ điều tiết của TPHCM khoảng 22%. Đồng thời, nếu tính cả 10.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho dự án chống ngập và 8.800 tỷ đồng cho 2 bệnh viện tuyến cuối tại TPHCM thì tổng mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 18.800 tỷ đồng cho TPHCM.
Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn, phải bảo đảm cân đối giữa phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, hỗ trợ các địa phương còn khó khăn, thì cần có sự chia sẻ đồng thuận của các địa phương có tiềm lực kinh tế lớn. (Dân Trí 15/11) Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Cà Mau: Phó Giám đốc Sở bị kỷ luật vì thiếu đứng đắn


Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có quyết định thi hành kỷ luật đối với Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL bị tung video tố cáo hành vi quàng tay vào đùi nữ tạp vụ.
Quyết định của UBND tỉnh do ông Trần Hồng Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký nêu rõ: Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Hồ Ngọc Tấn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau.
Ông Tấn bị kỷ luật vì đã ứng xử chưa đúng mực trong quan hệ, giao tiếp với nhân viên, để dư luận không tốt cho ngành, từ đó đã làm ảnh hưởng đến uy tín của tập thể và uy tín cá nhân ông Tấn.
Cũng theo quyết định của UBND tỉnh Cà Mau, các chế độ có liên quan đối với công chức bị xử lý kỷ luật thực hiện theo quy định hiện hành. (Dân Trí 15/11) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bộ trưởng Kinh tế Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD


Ngày 15/11, Ủy ban điều tra Liên bang Nga cho biết, Bộ trưởng Kinh tế Alexey Ulyukaev đã bị bắt giam để điều tra về cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD.
"Tổng cục điều tra trọng điểm đối với các vụ án ưu tiên cao của Ủy ban điều tra liên bang Nga đã mở cuộc điều tra hình sự với Bộ trưởng Kinh tế Alexey Ulyukaev", tuyên bố của Ủy ban điều tra liên bang Nga có đoạn viết.
"Cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc cho rằng ông Ulyukaev đã nhận 2 triệu USD vào ngày 14-11 để đưa ra kết luận có lợi cho công ty dầu khí Rosneft, từ đó cho phép công ty này được mua 50% cổ phần của công ty Bashneft", ủy ban trên cho biết thêm.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, những cáo buộc chống lại Ulyukaev là rất nghiêm trọng, đòi hỏi phải có những bằng chứng rất nghiêm túc và cần được quyết định tại tòa án.
Bà Svetlana Petrenko, Phó chủ tịch Ủy ban điều tra liên bang Nga thì cho biết rằng, giới chức đã điều tra vụ án hình sự theo khoản 6 của Điều 290 Bộ luật Hình sự Nga vốn quy định về hoạt động tham nhũng quy mô lớn.
Theo luật pháp Nga, ông Ulyukayev có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa là nộp phạt từ 80 tới 100 lần số tiền tham nhũng. Thêm vào đó, nếu bị kết tội, ông có thể bị tước quyền phục vụ trong bộ máy nhà nước hoặc không được tham gia một số hoạt động nhất định trong khoảng từ 8-15 năm.
Một nguồn tin giấu tin thuộc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, các điệp viên FSB đã theo dõi ông Ulyukaev trong hơn một năm nay. (An Ninh Thủ Đô 15/11) Về đầu trang

CH Czech thành lập cảnh sát tài chính chống thất thoát thuế


Bộ Nội vụ Cộng hòa Czech đã thông báo thành lập đội cảnh sát tài chính chống thất thoát thuế tại nước này trong bối cảnh tình trạng tham nhũng gia tăng và tăng nguồn thu ngân sách quốc gia.
Về cơ bản, đơn vị trên có chức năng như một phòng của Trung tâm Quốc gia chống tội phạm có tổ chức. Đơn vị đặc biệt chuyên về chống trốn, lậu thuế này sẽ hoạt động dưới sự phối hợp của cảnh sát, cơ quan hải quan và quản lý thuế.
Trong giai đoạn 2004-2006, cảnh sát tài chính từng tồn tại ở CH Czech nhưng sau đó đã bị giải thể. (VTV.vn 15/11)Về đầu trang./.
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG






tải về 296.39 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương