BẢn tin hằng tuần số 22/2013 (Chúa Nhật 02/6/2013)



tải về 244.93 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu09.06.2018
Kích244.93 Kb.
#39764

GIÁO XỨ TÂN TRANG

NHÀ THỜ THÁNH GIUSE

--------------



BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 22/2013

(Chúa Nhật 02/6/2013)

  




LỜI CHỦ CHĂN THÁNG 6.2013

Kính gửi linh mục, tu sĩ, giáo dân

trong gia đình giáo phận,

Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau

lòng từ bi thương xót của Cha trên trời

Anh chị em rất thân mến,

1. Trọng tâm của lòng tin Chúa. Tin Chúa, trước hết là tin Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi thương xót đối với loài người. Là tin Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa làm người, là hiện thân của lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Là tin Chúa Thánh Thần là suối nguồn lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa.

Tin Chúa, cơ bản trong thực tế cuộc sống, còn là tin rằng: do và nhờ lòng Chúa thương xót vô biên ban mọi ơn lành, mọi người, mọi gia đình mới có được như ngày hôm nay. Với niềm tin đó, người tín hữu đi hành hương trong Năm Đức Tin, có thể khám phá nhiều dấu ấn của lòng Chúa thương xót, theo dòng lịch sử, trải dài trên đời sống gia đình nhân loại trong thế giới hôm nay.



2. Những dấu ấn trên Thánh địa. Thánh địa ghi lại dấu ấn những điều kỳ diệu lòng Chúa thương xót đã thực hiện trong lịch sử, vì sự sống của gia đình nhân loại :

- Con Thiên Chúa nhập thể làm người, khiêm tốn chia sẻ phận người,

- dấn thân loan truyền Tin Mừng cứu độ, phục vụ cho sự sống con người, chữa lành bệnh tật, làm cho người mù được thấy, kẻ què được đi, phục hồi sự sống cho người chết, hóa bánh ra nhiều nuôi nhiều ngàn người,

- yêu thương đến cùng, yêu đến độ chấp nhận khổ hình và cái chết tủi nhục trên thập giá,

- phục sinh vinh hiển, mở đường cho người người đi đến cội nguồn sự sống mới của Chúa Giêsu Phục Sinh, sự sống dồi dào chan hòa ánh sáng chân lý, yêu thương, bình an...

3. Những dấu ấn ở những nơi Thánh Mẫu Maria hiện ra. La Vang, Lộ Đức, Fatima, là những nơi ghi lại dấu ấn Thánh Mẫu Maria cộng tác với Đấng Cứu độ mang lòng Chúa thương xót đến ủi an, nâng đỡ, ban bình an cho nhiều người, đặc biệt người lâm cảnh khó khăn, giúp mọi người vững tâm tiến bước theo Chúa Giêsu trên con đường tình yêu dẫn đến nguồn sống dồi dào chan hòa ánh sáng chân, thiện, mỹ, trong Nước Chúa.

4. Những dấu ấn tại Roma, trung tâm của Giáo Hội được Chúa Giêsu thiết lập. Roma là nơi ghi lại dấu ấn các vị thi hành sứ vụ Phêrô mở rộng Nước Chúa là cõi trời mới đất mới chan hòa ánh sáng chân lý, yêu thương và an bình, tỏa sáng lòng Chúa thương xót đối với con người. Cụ thể Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với con tim chan chứa lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa, gặp gỡ và đồng cảm với cảnh ngộ người cùng khổ, bị loại trừ. Ngài dùng sức mạnh của lòng Chúa thương xót, khiêm tốn phục vụ cho sự sống mới cùng niềm hy vọng mới của mọi người trong thế giới hôm nay...

5. Lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa và quyền lực trong xã hội loài người. Người trẻ hôm nay chỉ cho tôi thấy có hai thứ quyền lực trong xã hội, quyền lực cứng và quyền lực mềm.

"Quyền lực cứng" là quyền lực dùng sức mạnh áp đặt của uy quyền cùng luật lệ, thúc ép con người làm điều quyền lực cứng mong muốn. Quyền lực cứng tạo ra thế đối đầu, không mở đường cho đối thoại và hợp tác xây dựng. Do đó, quyền lực cứng làm cho con người sợ, khép lòng lại, tránh né, hoặc theo bản năng tự vệ cùng lòng tham sân si phản ứng chống trả...

"Quyền lực mềm" là quyền lực dùng sức mạnh hấp dẫn, lôi cuốn, của lòng từ bi thương xót, mở rộng sự đồng cảm và tình liên đới, cùng nhau tiến bước đi đến niềm hy vọng mới, hy vọng chung sức phát triển toàn diện và vững bền sự sống con người, chung lòng chung ý xây đắp nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương chan hòa ánh sáng chân, thiện, mỹ, cho xã hội chỉ bận tâm với cơm áo gạo tiền, bận tâm với khuynh hướng hưởng thụ duy vật chất hôm nay.

6. Sống niềm hy vọng mới trong thế giới hôm nay. Con người sống niềm hy vọng mới, là người vững tin vào Thiên Chúa tình yêu, luôn gắn bó với nguồn chân, thiện, mỹ, thường xuyên mở rộng lòng tin đón nhận lòng Chúa thương xót, sống và chia sẻ lòng từ bi thương xót trong gia đình, trong cộng đoàn, trong Giáo Hội và xã hội, đặc biệt đối với người sống trong hoàn cảnh khó khăn với nhiều thách đố trong xã hội hôm nay.

Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý, người không làm theo Lời Chúa dạy yêu thương nhau, yêu thương mọi người, yêu thương cả kẻ địch thù chống đối mình, thì dễ chạy theo sự xúi giục của tà thần, dễ chạy theo khuynh hướng hưởng thụ những thứ tự do của văn hóa sự chết, tự do ly dị, tự do phá thai, tự do đồng tính, tự do đấu tranh chống đối nhau, kết án nhau, loại trừ nhau.



7. Chuyên cần cầu nguyện cho nhau. Tôi ước mong mọi người không ngừng cầu nguyện cho nhau, cho tôi, xin Chúa Thánh Thần trợ giúp chúng ta sống trọn vẹn hồng ân đức tin, chia sẻ cho nhau lòng Chúa thương xót vô biên, kiên vững trong niềm hy vọng mới, chung sức xây đắp nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương cho xã hội đất nước hôm nay.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn

Hồng Y Tổng Giám mục

I- SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA BA NGÔI NĂM C :

Lời Chúa : Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một ?”

Suy niệm : Giả sử “chừng năm ngàn đàn ông” hôm ấy –chưa kể phụ nữ và trẻ em– chen lấn giành giật bánh với cá từ tay Chúa Giêsu để ăn cho thoả mãn, thì hẳn đã không tránh khỏi một cuộc dẫm đạp kinh hoàng. May thay, thảm hoạ đó đã không xảy ra. Mà ngược lại, một cảnh tượng an bình đẹp như thể trong mơ : Theo lệnh Chúa, đám đông được chia thành “từng nhóm khoảng 50 người một” ngồi xuống trên bãi cỏ xanh, bánh và cá được phân phát đến tận nơi, ai nấy đều ăn no, mà lại còn dư 12 thúng đầy bánh vụn nữa chứ ! Không chỉ có các tông đồ tất bật với công tác Chúa giao phó : “Chính anh em hãy cho họ ăn.” Với số lượng người đông như vậy, hầu chắc phải có nhiều người từ đám đông cộng tác với các tông đồ để phân phát lương thực tới từng nhóm, từng người. Hình ảnh đó báo trước cộng đoàn Hội Thánh, một cộng đoàn của niềm tin, trong đó mọi người được quy tụ quanh bàn tiệc thánh, hiệp thông với nhau vì cùng chia sẻ một tấm Bánh Thánh là Thân Mình Chúa Kitô, và cùng tham gia đóng góp phần mình trong việc xây dựng cộng đoàn.

Mời Bạn : Bạn được hiệp thông nơi bàn tiệc Thánh Thể, bạn cũng được mời gọi để sự hiệp thông ấy trọn vẹn bằng cách góp tay xây dựng cộng đoàn, giáo xứ của bạn trở thành một cộng đoàn giáo hội hiệp nhất trong tình yêu thương.

Sống Lời Chúa : Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người khác và cộng tác vào việc xây dựng Hội Thánh.

Cầu nguyện : Lạy Chúa xin giúp chúng con noi gương Chúa luôn biết hy sinh quên mình để phục vụ anh chị em.

(Trích từ : www.5phutloichua.net)

II- NĂM ĐỨC TIN :

+ Chủ đề của tháng 6/2013 :

TIN LÀ SỐNG VỚI CHÚA VÀ HỢP NHẤT VỚI NHAU TRONG CHÚA BA NGÔI

Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa,



vì Thiên Chúa là tình yêu.” (1 Ga 4,8)

HỌC GIÁO LÝ : (Trích từ : Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo. Bản Dịch của Uỷ Ban Giáo Lý Đức Tin thuộc HĐGMVN.) (tt)

TÔI TIN CÁC THÁNH THÔNG CÔNG

194. “Các thánh thông công” có ý nghĩa gì ?

Câu nói  “các thánh thông công” trước hết nói lên sự tham dự chung của tất cả các thành phần Hội thánh vào những thực tại thánh (sancta) :  đức tin, các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, các đặc sủng và những ân huệ thiêng liêng khác. Cội nguồn của sự hiệp thông là đức ái “không tìm tư lợi” (1 Cr 13,5), nhưng thúc đẩy các tín hữu đặt “mọi sự là của chung” (Cv 4,32), kể cả của cải vật chất của họ, nhằm phục vụ những người nghèo khổ hơn. 

195. Câu nói “các thánh thông công” còn mang ý nghĩa nào khác nữa ?

Câu này còn nói lên sự hiệp thông giữa những người thánh (sancti), nghĩa là những ai, nhờ ân sủng, được kết hợp với Đức Kitô chịu chết và sống lại. Một số còn lữ hành trên trần gian ; một số khác, đã rời bỏ đời này, hiện đang được thanh luyện, và cũng được trợ giúp bằng lời cầu nguyện của chúng ta; sau hết, một số khác nữa, đã được hưởng vinh quang Thiên Chúa và đang chuyển cầu cho chúng ta. Tất cả cùng nhau làm thành một gia đình duy nhất trong Đức Kitô, là Hội thánh, để ca ngợi  và tôn vinh Chúa Ba Ngôi. 

Đức Maria : Mẹ Đức Kitô, Mẹ Hội thánh

196. Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc là Mẹ Hội thánh theo nghĩa nào ?

Đức Trinh Nữ Maria diễm phúc là Mẹ Hội thánh trong trật tự ân sủng bởi vì Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, là Đầu của Thân Thể Người là Hội thánh. Khi sắp chết trên thánh giá, Chúa Giêsu đã trối Đức Maria làm mẹ của môn đệ Người bằng những lời này : “Đây là mẹ của anh” (Ga 19,27).  



197. Đức Maria trợ giúp Hội thánh như thế nào ?

Sau khi Con mình về trời, Đức Maria đã giúp đỡ Hội thánh lúc khởi đầu bằng lời cầu nguyện, và cả sau khi đã được lên trời, Mẹ vẫn tiếp tục chuyển cầu cho con cái mình, vẫn là mẫu gương cho mọi người về đức tin và đức ái, tạo ảnh hưởng cứu độ trên họ, ảnh hưởng này xuất phát từ sự dư đầy các công nghiệp của Đức Kitô. Các tín hữu nhìn Mẹ như nguyên ảnh và sự tham dự trước vào cuộc phục sinh đang chờ đón họ ; họ kêu cầu Mẹ dưới các tước hiệu là Trạng sư, Đấng phù trợ, Đấng bảo trợ và Đấng trung gian. 



198. Đức Trinh Nữ rất thánh được tôn kính như thế nào ?

Mẹ được sùng kính cách đặc biệt, nhưng khác hẳn với việc tôn thờ chỉ dành riêng cho Ba Ngôi cực thánh. Việc sùng kính đặc biệt này được diễn tả một cách độc đáo trong các ngày lễ phụng vụ dành kính Mẹ Thiên Chúa cũng như trong các kinh nguyện tôn kính Đức Mẹ, như kinh Mân Côi, được xem là bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng.   



199. Đức Trinh nữ Maria diễm phúc là hình ảnh cánh chung của Hội thánh như thế nào ?

Khi nhìn lên Đức Maria, hoàn toàn thánh thiện và đã được tôn vinh cả hồn lẫn xác, Hội thánh chiêm ngắm nơi Mẹ điều Hội thánh được kêu gọi để sống trên trần gian và điều Hội thánh sẽ trở thành trên quê hương thiên quốc.  



III- PHỤNG VỤ :

Tháng 6/2013

- Ý Chỉ Chung : Xin cho các dân tộc biết dành ưu tiên cho nền văn hóa đối thoại, lắng nghe và tôn trọng nhau.

- Ý Chỉ Truyền Giáo : Xin cho các cộng đoàn Kitô hữu xúc tiến có hiệu quả việc loan báo Tin Mừng cách mới mẻ, tại những nơichịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của việc thế tục hóa.

THÁNG KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Kính nhớ Thánh Tâm Chúa Giêsu là kính nhớ Tình Thương của Thiên Chúa. Tình Thương Cứu Độ của Thiên Chúa được tỏ bày ra nơi con người Đức Giêsu và nhất là trong cái chết trên thập giá vì tội lỗi loài người. Thánh Tâm đã bị đâm thâu là hình ảnh rõ rệt nhất, là tiếng nói mạnh nhất về Tình Thương của Thiên Chúa đối với chúng ta và là một bằng chứng không thể chối cãi được của Tình Thương lạ lùng ấy.



- Chúa Nhật 02/6/2013 : Lễ Trọng MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

- Thứ hai 03/6/2013 : Lễ Nhớ Thánh Carôlô Lwanga và Các Bạn Tử Ðạo

Hai mươi hai thánh tử đạo da đen ở Ouganda đã làm chúng ta sống lại thời các thánh Tông Ðồ. Những hình khổ thật tàn nhẫn : ném đá, làm mồi cho thú dữ, chém đầu v.v... vào năm 1886. Trong hai mươi vị, có 13 vị thiêu sống trong những giỏ mây. Các ngài thuộc đủ mọi hạng tuổi : Matthias Kalenba 5 tuổi, Kitô 13 tuổi, những vị lớn hơn khoảng 16 đến 24 tuổi.

Sự phát triển của Giáo Hội Ouganda ngày nay đã minh chứng cho kết quả của các hy sinh của các ngài. Thật đúng với câu : "Máu vị tử đạo là hạt giống của các Kitô hữu".

Lwanga luôn khích lệ tinh thần anh em và cùng họ cầu nguyện liên lỉ. Bốn vị trong số các ngài chưa chịu phép thánh tẩy đều được Lwanga Rửa Tội trước khi chịu khổ hình.

Mừng kính các ngài, chúng ta cũng nhìn lại chính mình : Chúng ta cũng là con cháu các thánh tử đạo, nhưng chúng ta đã sống đúng gương sáng của cha ông chúng ta chưa, và máu các ngài đổ ra có làm đức tin nảy mầm tươi tốt trong tâm hồn chúng ta không ?

- Thứ tư 05/6/2013 : Lễ Nhớ Thánh Bonifaciô, GMục Tử Ðạo (680-755)

Bonifaciô tên thật là Winfrid sinh khoảng 680 tại Kirton, nước Anh. Lớn lên trong bầu khí đạo đức thánh thiện sẵn có của gia đình, nhất là nhờ ảnh hưởng của những tu sĩ truyền giáo quen biết, chẳng bao lâu Bonifaciô ngỏ ý xin đi tu dòng. Tại đây, Bonifaciô được Bề Trên và bạn đồng học quý chuộng vì lòng đạo đức và sự minh mẫn hiếm có. Ngài thụ phong linh mục năm 30 tuổi và được cử làm giáo sư tu viện.

Nhưng ý Chúa nhiệm màu muốn đặt ngài vào nhiệm vụ truyền bá Tin Mừng cho dân tộc Ðức. Năm 716, nhờ lòng hăng say, ngài đã vượt qua mọi hiểm nguy, cấm cách hay sự chống đối của những người tà giáo và đem nhiều linh hồn về cùng Chúa. Ðể thưởng công lao truyền giáo nhiệt thành và đồng thời để công cuộc truyền giáo của ngài đạt kết quả hơn, Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô II đã tấn phong ngài làm Giám Mục và sau đó đặt ngài làm Tổng Giám Mục Mayence nước Ðức năm 747.

Mặc dù tuổi già sức yếu, Ðức Cha Bonifaciô vẫn tận tâm với việc truyền giáo. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng ngàn người đã được chịu phép Rửa Tội. Trước thành quả lớn lao đó, nhiều thủ lãnh ngoại giáo đem lòng ghen ghét và tìm dịp ám hại ngài.

Mùa hè năm 755, đang lúc sửa soạn cử hành nghi lễ Rửa Tội cho một số tân tòng thì đột nhiên có những người võ trang đổ xô tới đâm chém ngài. Xác ngài được đưa về an táng tại tu viện Fulda. Chúa đã làm nhiều phép lạ trên mộ ngài.

- Thứ năm đầu tháng 06/6/2013

- Thứ sáu đầu tháng 07/6/2013 : Lễ Trọng THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU. Ngày thế giới xin ơn Thánh Hóa các Linh Mục.

IV- THÔNG TIN GIÁO HỘI KHẮP NƠI : (Trích từ : www.hdgmvietnam.org)

- Đức Thánh Cha tái bổ nhiệm Đức hồng y Vallini làm Giám quản giáo phận Roma :

Hai tháng sau khi nói rằng ngài muốn có thời gian để trao đổi và cầu nguyện trước khi tái bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm mới các chức vụ tại Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái bổ nhiệm Đức hồng y Agostino Vallini (73 tuổi) làm Giám quản giáo phận Roma. Quyết định trên được đưa ra trong lá thư viết bằng tiếng Latinh đề ngày 18 và công bố ngày 23/5/2013 vừa qua.

Đức hồng y Vallini đã được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm vào chức vụ này từ 27/6/2008. Vị Giám quản giáo phận Roma cũng đồng thời là giám quản Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô và Chưởng ấn Đại học Giáo hoàng Latêranô.

Giám quản giáo phận Roma được bổ nhiệm để giúp đỡ Đức giáo hoàng là giám mục Roma trong trách vụ chăm sóc mục vụ giáo phận.

Theo thống kê năm 2011, giáo phận Roma có 336 giáo xứ với 2.348.905 tín hữu, 1.589 linh mục giáo phận, 3.305 linh mục dòng, 114 phó tế vĩnh viễn, 4.925 tu sĩ và 22.705 nữ tu.

- Cầu nguyện đại kết cho hai giám mục Chính thống giáo bị bắt cóc :

Các tín hữu thuộc hai Giáo hội Công giáo và Chính thống giáo đã quy tụ và tổ chức những buổi cầu nguyện đại kết cho hai vị giám mục Chính thống giáo bị bắt cóc và giam giữ cách nay một tháng. Đức Tổng giám mục Gregorios Yohanna Ibrahim của Giáo hội Chính thống Syria và Đức Tổng giám mục Boulos Yazigi của Giáo hội Chính thống Hi Lạp đã bị quân phiến loạn bắt cóc tại làng Kfar Dael thuộc tỉnh Aleppo, phía bắc Syria, vào ngày 22/4 vừa qua và bị giam giữ từ đó đến nay vì những nỗ lực lên án những chiến dịch khủng bố và đàn áp bất công tại Syria. Cuộc tấn công này đã xảy ra khi hai ngài đang trên đường trở về sau chuyến viếng thăm hai linh mục đã bị bắt giam ngày 09/2. Thầy phó tế lái xe đã bị chúng sát hại.

Các buổi cầu nguyện đại kết đã được tổ chức tại nhiều địa điểm để bày tỏ tình liên đới với hai Đức Tổng giám mục và lên án những hành động khủng bố vô nhân đạo đang diễn ra tại Syria.

Cuối tuần vừa qua, buổi cầu nguyện đại kết do Đức giám mục Antoine Audo thuộc Giáo hội Công giáo nghi lễ Canđê chủ sự tại nhà thờ Chính tòa Chính thống giáo Hi Lạp ở Aleppo. Giáo hội Chính thống giáo Hi Lạp ở Damascus cũng đã tổ chức buổi cầu nguyện vào ngày 20/5 vừa qua để cầu nguyện cho hai Đức giám mục đang bị giam giữ, đồng thời cầu nguyện cho cuộc gặp giữa Đức Thượng phụ Gioan X và Đại sứ Cộng hòa Czech tại Syria ngày 22/5 để yêu cầu sự can thiệp ngoại giao cho việc phóng thích các con tin vô điều kiện. Giáo hội Chính thống giáo Syria và Hi Lạp đã ra tuyên cáo đòi trả tự do vô điều kiện cho các giám mục, linh mục và vô số thường dân vô tội, đồng thời cảnh báo những khả năng gây nguy hại đến tinh thần và thân xác của các con tin. “Chúng tôi tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng tất cả chúng tôi cùng tin thờ, xin Ngài hướng dẫn và tác động những kẻ chủ mưu chiến dịch bắt cóc này để họ trả tự do cho hai giám mục vô điều kiện, vì sự an toàn và sự tự do vô giá của các ngài không thể đặt điều kiện”.

Tại nước láng giềng Jordan, khoảng 2.000 Kitô hữu đã tham gia vào một cuộc tuần hành thắp nến đi từ một nhà thờ Chính thống Hi lạp đến một nhà thờ Chính thống Syria ở thủ đô Amman.

Đức Tổng giám mục Maroun Lahham, giám mục phụ tá Tòa thượng phụ Giêrusalem cũng cầu nguyện cho “sự bình yên và ổn định của đất nước Syria thân yêu” để “tai họa đang diễn ra tại Syria không gây nên khổ đau cho các dân tộc xung quanh”.

Việc bắt cóc và giam giữ hai Đức Tổng giám mục Chính thống giáo tại Syria là cao trào của cuộc nổi loạn chính trị tại đất nước này. Bạo loạn chính trị ở Syria đã đẩy mạnh làn sóng tị nạn tràn sang các nước láng giềng.

Giáo hội Chính thống giáo khắp nơi cũng đã liên kết với các Giáo hội Công giáo địa phương tổ chức những buổi cầu nguyện đại kết và kêu gọi ổn định chính trị, thả tự do cho các con tin và triển khai các biện pháp bảo đảm nhân quyền tại Syria. Ngay khi sự việc vừa xảy ra, cha Lombardi đã gửi đi thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô trong đó diễn tả sự lo buồn của Đức Thánh Cha, đảm bảo rằng Đức Thánh Cha luôn dõi theo diễn tiến của sự kiện này và dâng lên lời cầu nguyện để dân tộc Syria có thể tìm thấy một giải pháp đích thực cho chính sách nhân đạo, hi vọng đích thực cho nền hòa bình và hòa giải.

Cuộc nội chiến Syria đã kéo dài suốt 26 tháng qua. Liên hiệp quốc ước tính khoảng 80.000 người đã chết trong cuộc xung đột. Có khoảng 1,5 triệu người Syria tị nạn tại các nước láng giềng, đa số đến Jordan và Liban. Ngoài ra 4,25 triệu người Syria khác cũng bị cho là mất nhà cửa.

Hai tuần trước, số người Syria tị nạn đã bằng 10 phần trăm dân số Jordan. Bộ trưởng ngoại giao Jordan nói rằng con số này có thể lên đến 25 phần trăm vào cuối năm nay.



- Đức Thánh Cha cầu nguyện cho người Công giáo Trung Quốc :

Khi gặp khó khăn, theo lẽ tự nhiên chúng ta chỉ muốn làm sao thoát khỏi khó khăn ấy, nhưng là Kitô hữu có nghĩa là kiên nhẫn chịu đựng thử thách và vượt qua gánh nặng bằng tình yêu : Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên trong một Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho Trung Quốc, cử hành vào sáng hôm qua, 24/5.

Kết thúc phần Lời nguyện tín hữu, Đức Thánh Cha đã “xin Chúa chúc lành cho dân tộc Trung Hoa cao quý, và xin Đức Mẹ gìn giữ họ”.

Ngày lĐức Mẹ phù hộ các giáo hữu là ngày lễ thiết thân của hàng triệu người Công giáo Trung Quốc và là ngày Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã ấn định là ngày toàn thế giới cầu nguyện cho người Công giáo ở Trung Quốc.

Đồng tế với Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ sáng 24/5 tại nhà nguyện của Nhà khách Thánh Martha có Đức Tổng giám mục Savio Hàn Đại Huy, Thư ký Bộ Truyền giáo, cùng một số linh mục Trung Quốc.

Tham dự Thánh lễ này còn có một số chủng sinh và nữ tu Trung Quốc, cùng với các nhân viên của Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông Xã hội. Kết thúc Thánh lễ, họ hát một bài thánh ca kính Đức Mẹ bằng tiếng Hoa.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về ân sủng đặc biệt Thiên Chúa ban để chúng ta không chỉ vượt qua những khó khăn, mà còn vượt lên trên và tiếp tục tiến bước.

Điều đó không phải dễ dàng, vì chúng ta sẽ cảm thấy chán nản và như muốn buông xuôi : “Thôi kệ, mình chỉ làm những gì làm được thôi”. Nhưng, không, lòng kiên trì là một hồng ân, và chúng ta phải xin ơn ấy khi gặp phải khó khăn.

Trong khi có thể có nhiều cách để vượt qua khó khăn và kết thúc sự áp bức, thì “ân sủng chúng ta cầu xin cho ngày hôm nay lại là ân sủng của một chiến thắng nhờ tình yêu, bằng những phương thế của tình yêu. Khi những kẻ thù bên ngoài gây nhiều đau khổ cho chúng ta, điều đó chẳng dễ chịu gì, và chiến thắng bằng tình yêu không phải là điều dễ làm”.

Trả thù là một sự cám dỗ tự nhiên, nhưng Kitô hữu phải làm theo tấm gương của Chúa Giêsu – “đó là chiến thắng”.

Đức tin của chúng ta chính là tin vào Chúa Giêsu, Đấng đã dạy chúng ta yêu thương và yêu thương tất cả mọi người. Bằng chứng của tình yêu ấy là khi chúng ta cầu nguyện cho kẻ thù của mình.

Ai không cầu nguyện và tha thứ cho kẻ thù của mình sẽ là “những Kitô hữu thua cuộc”. Chúng ta đã thấy có biết bao Kitô hữu buồn chán, thất vọng bởi vì họ không có ơn biết kiên nhẫn chịu đựng và ơn chiến thắng bằng tình yêu. Vì thế, chúng ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu chuyển cầu cho mọi người Công giáo được ơn biết chịu đựng và yêu thương.

- Hoạt động mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày Chúa nhật Chúa Ba Ngôi :

Sáng Chúa nhật 26/5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đáp trực thăng đến thăm mục vụ giáo xứ Thánh Êlisabeth và Zacaria ở ngoại vi Vatican; Đức hồng y Agostino Vallini, giám quản giáo phận Roma, cùng tháp tùng Đức Thánh Cha. Đây là chuyến thăm mục vụ giáo xứ đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô với tư cách là giám mục Roma. Vì thế, Đức Thánh Cha đã đến sớm và dành ra gần một giờ đồng hồ để thăm hỏi và chúc lành cho giáo dân và khách hành hương, đặc biệt là các trẻ em, người già, và những người đau bệnh ngồi trên xe lăn. Đức Thánh Cha cũng đã ngồi tòa giải tội cho 7 hối nhân.

Lúc 9 giờ 30, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng kính Chúa Ba Ngôi và trao Mình Máu Thánh Chúa cho các em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu. Nhằm đáp ứng nhu cầu mục vụ cho đông đảo tín hữu đến tham dự phụng vụ, Thánh lễ đã được tổ chức ngoài trời. Giáo dân và khách hành hương đã đứng chật kín các lối đi dẫn vào sân nhà thờ để chờ đón và cử hành phụng vụ với vị mục tử giáo phận Roma.

Trong Thánh lễ, để tiếp nối lời giới thiệu lúc đầu lễ của cha quản nhiệm về hai vị bổn mạng của giáo xứ là Êlisabeth và Zacaria, Đức Thánh Cha đã dùng hình ảnh Đức Maria hối hả lên đường thăm bà Êlisabeth, chị họ của Mẹ, để nhắc nhớ mọi người : Như Đức Mẹ đã chủ động đến và ở lại với bà Êlisabeth để chăm sóc và giúp đỡ người chị họ trong lúc thai nghén, Mẹ cũng luôn hiện diện và nâng đỡ chúng ta khi chúng ta có nhu cầu; vì thế chúng ta hãy năng cầu xin với Đức Mẹ, Mẹ luôn sẵn sàng và mau mắn đến giúp đỡ chúng ta, dạy chúng ta biết Chúa.

Hướng về ý nghĩa chủ đạo của ngày lễ, Đức Thánh Cha đã giải thích: Chúa Ba Ngôi, Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần là một Thiên Chúa. Chúa Cha dựng nên muôn loài, Ngài dựng nên chúng ta; Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc ta, Người đã xuống thế và hiến tế chính Người cho chúng ta; và Chúa Thánh Thần là tình yêu mà Thiên Chúa không ngừng yêu thương chúng ta. Đức tin Kitô giáo dạy chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi như thế. Tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta thể hiện nơi Chúa Con, Đức Giêsu, Đấng luôn đồng hành với chúng ta, Chúa Giêsu ban cho chúng ta sức mạnh trong những lúc khó khăn để tiếp tục cuộc lữ hành, Chúa Giêsu không bao giờ lìa xa chúng ta.

Hướng về các em thiếu nhi ở những hàng ghế đầu, Đức Thánh Cha hỏi các em : “Điều đó có đúng không các con?” Với ngôn từ giản dị, Đức Thánh Cha giải thích cho các em: “Chúa Giêsu gìn giữ chúng ta giữa muôn vàn khó khăn. Ngay cả khi chúng con làm bài tập ở trường cũng vậy, Chúa trợ giúp và hướng dẫn chúng con… Trong bí tích Thánh Thể, Chúa trao cho chúng ta sức mạnh của Ngài. Chúa trao cho chúng con sức mạnh qua tấm bánh mà chúng con sắp lãnh nhận như thế nào ? Tấm bánh trên bàn thờ mà chúng ta nhận lãnh không phải là một tấm bánh để ăn sao? Đúng, nhưng không đơn thuần chỉ là một tấm bánh, nhưng chính là Thân Thể Chúa Giêsu trao ban cho chúng ta. Qua bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đến với trái tim của chúng ta, trao cho chúng ta sự sống mới và ơn cứu độ.”

Các em thiếu nhi đã chăm chú và thích thú lắng nghe Đức Thánh Cha giảng, và nhiều lần, các em đã trả lời câu hỏi của ngài và vỗ tay. Các em được rước lễ lần đầu của giáo xứ đã được đích thân Đức Thánh Cha trao Mình Máu Thánh Chúa.

Sau khi dâng lễ, Đức Thánh Cha cũng đã nán lại hơn 30 phút để chào và cám ơn cộng đoàn phụng vụ hiện diện cùng với ngài trong Thánh Lễ. Đức Thánh Cha cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt đến quý vị trong Ban mục vụ của giáo xứ đã quảng đại phục vụ và đóng góp cho nhịp sống sinh hoạt của giáo xứ. Các đại diện của giáo xứ Thánh Êlisabeth và Zacaria cũng đã đến chào và cám ơn Đức Thánh Cha trước khi ngài trở về Vatican để chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin. Trên đường ra bãi đáp trực thăng, Đức Thánh Cha đã chúc lành rất cho rất nhiều nhóm người đứng dọc bên đường chào đón ngài.

Đúng 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã xuất hiện ở cửa sổ Dinh Tông Tòa trong tiếng reo hò của dòng người đứng chật kín quảng trường Thánh Phêrô. Trước khi xướng kinh, Đức Thánh Cha nhắn nhủ mọi người: “Hằng năm, ánh sáng của lễ Phục Sinh và Chúa Thánh Thần Hiện Xuống đổi mới nội tâm chúng ta với niềm vui và mầu nhiệm đức tin để nhận ra rằng Thiên Chúa không phải là điều mơ hồ và trừu tượng, nhưng Ngài có một danh xưng: Thiên Chúa là Tình Yêu.” Đức Thánh Cha khẳng định : “Tình Yêu này không phải là tình cảm hay xúc cảm cá nhân, nhưng Tình Yêu của Chúa Cha là nguồn sống của mọi sinh linh ; Tình Yêu của Chúa Con, Đấng chết trên Thập giá và đã sống lại; Tình Yêu của Chúa Thánh Thần, Đấng đổi mới con người và thế giới.” Đức Thánh Cha giải thích thêm: Chúa Ba Ngôi không phải là thành quả của lý trí con người nhưng chính là dung mạo của Thiên Chúa mặc khải cho con người bằng cách bước xuống và bước chung với con người trong cuộc lữ hành trần thế trong suốt dòng lịch sử, nơi cuộc xuất hành của dân Israel, và trên hết là nơi mầu nhiệm nhập thể của Đức Giêsu. Chính Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót, chính Chúa Giêsu là Đấng mang “Lửa” Tình Yêu vào thế gian này, và “Lửa” ấy chính là Chúa Thánh Thần. Đức Thánh Cha cũng mời gọi mọi người cùng cảm tạ Chúa vì Chúa chính là Tình Yêu mời gọi chúng ta bước vào hiệp thông “Vinh Quang” của Chúa là sự sống viên mãn. Đức Thánh Cha phó dâng tâm tình tạ ơn này trong tay Mẹ và xin Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta.

Cũng trong ngày Chúa nhật Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn tin trên mạng xã hội Twitter : “Mỗi lần chúng ta trở nên ích kỷ và nói ‘KHÔNG’ với Thiên Chúa, chúng ta phá hỏng kế hoạch Yêu Thương của Ngài.”

- Đức giáo hoàng Phanxicô gặp gỡ các giám mục Italia :

Ngày 23/5 vừa qua, Đức giáo hoàng Phanxicô, giám mục Roma, đã gặp hàng giáo phẩm Italia tại Đền Thánh Phêrô. Cuộc gặp gỡ từng được chờ đợi này đã diễn ra sau phiên họp khoáng đại của các giám mục, tiếp theo sau cuộc viếng thăm ad limina của các ngài.

Ngỏ lời với các giám mục Italia, Đức giáo hoàng đã đặt sứ vụ của giám mục trong một nhãn quan Tin Mừng. Nội dung phát biểu của ngài hẳn là vạch ra một trục quy chiếu. Theo thường lệ, Đức giáo hoàng Phanxicô đã phát biểu không chỉ bằng lời mà bằng cả cử chỉ.

Ngài tiến vào Vương cung thánh đường trong cung cách giản dị : không rước xách, không mũ gậy cũng như không phẩm phục phụng vụ, chỉ với bộ áo trắng đơn giản.

Đáp lại lời mở đầu của hồng y Angelo Bagnasco, Tổng giám mục Genoa kiêm chủ tịch Hội đồng Giám mục Italia, Đức Thánh Cha đã bất ngờ cám ơn các Đức giám mục về công việc của các ngài, đặc biệt, “việc đối thoại với các tổ chức văn hoá, chính trị và xã hội, một cuộc đối thoại quả là rất khó khăn”.

Qua phát biểu này, Đức giáo hoàng đã xác nhận một sự đảo lộn quan trọng có tính cách luận điểm. Thực vậy, vào năm 2007, Đức hồng y Quốc vụ khanh Tarcisio Bertone đã công khai đứng ra trực tiếp giải quyết các vấn đề về quan hệ với Nhà nước Italia, thay vì hàng giáo phẩm. Từ nay, cách làm này không còn nữa. Đức giáo hoàng nhấn mạnh : “Đó chính là bổn phận của anh em. Bổn phận ấy quả chẳng dễ dàng chút nào”.

Kế đó, một cách cũng bất ngờ, Đức Thánh Cha nói rằng có lẽ cần giảm bớt con số các giáo phận : “Số giáo phận quả là nhiều. Hơi nặng nề. Có vấn đề hoa hồng ở đây chăng ?” Nghe vậy, mọi người liền vỗ tay. Đức giáo hoàng đã đề cập đến một điểm quan trọng đối với Giáo hội Italia, vốn có số lãnh thổ và dân số tương đương với nước Pháp, nhưng lại có số giáo phận nhiều gấp đôi.

Nổi bật nhất là suy tư của Đức Thánh Cha về câu hỏi của Chúa Giêsu đặt ra cho Phêrô (“Con có yêu mến Thầy không ?”, Ga 21, 15). Từ câu hỏi này, ngài đã định rõ tính chất của vai trò giám mục, đồng thời, qua đó, nêu lên một số tệ nạn hàng giáo phẩm Italia đang phải trải qua : “Sự lơ là làm cho người mục tử trở nên nguội lạnh, thiếu tập trung, hay quên, thậm chí, thờ ơ (…). Mục tử có nguy cơ bị mê hoặc bởi viễn tượng nghề nghiệp, bởi cám dỗ về tiền bạc, và những thoả hiệp theo tinh thần thế gian”.



Nếu buông trôi, mục tử sẽ “trở nên lười biếng”, “biến thành một công chức, một nhân viên nhà nước quan tâm đến chính mình, đến tổ chức và cơ cấu hơn là đến lợi ích đích thực của dân Chúa. Khi ấy, người ta sẽ có nguy cơ chối bỏ Chúa : cho dù người ta có công khai phát biểu nhân danh Ngài, người ta vẫn làm lu mờ sự thánh thiện của mẹ Giáo hội phẩm trật, bằng cách làm cho Người bớt phong phú”. Đức giáo hoàng mạnh mẽ kêu gọi các giám mục hãy “mở lòng, mở rộng tay và mở rộng cửa trong mọi trường hợp”.

Ngài nhấn mạnh : “Không chỉ những người đã tin mà cả những ai chưa ở trong đàn chiên này cũng phải nhận ra tiếng nói của anh em. Nhà của Chúa không loại trừ một ai, một dân tộc nào”. Đã hẳn, ngài hiểu được tình trạng của sự “tự do của các giám mục bị bủa vây bởi trăm nghìn điều kiện bên trong và bên ngoài, vốn nhiều khi tạo nên thất vọng, chán chường, thậm chí, hoài nghi”. Những tâm trạng này sẽ bị “Kẻ thù, Ma quỷ khai thác”. Nhưng “sống nhờ Chúa là thước đo sự phục vụ mang tính giáo hội của chúng ta, sự phục vụ này được biểu lộ qua thái độ sẵn sàng vâng phục, hạ mình và dâng hiến trọn vẹn”.

Đức giáo hoàng không nói lời nào về ý định mà dư luận tại Rôma cho là của ngài: từ bỏ quyền chỉ định chủ tịch Hội đồng giám mục Italia để trở về với luật chung là sẽ do các giám mục bầu.

Đức giáo hoàng kết thúc suy tư của ngài với một lời nguyện dâng lên Đức Maria có tính cách một tổng hợp những chủ đề ngài đã lặp đi lặp lại trong hai tháng đầu tiên của triều đại giáo hoàng của ngài.

Kết thúc cuộc gặp gỡ, ngài đã khiến cử tọa ngỡ ngàng khi len qua các hàng ghế ở Vương cung thánh đường để có thể ôm hôn từng người một trong tổng số 245 giám mục có mặt (gồm cả các giám mục phụ tá và nghỉ hưu).

- Phải lên án thái độ bất khoan dung nhân danh khoan dung :

Hôm thứ Hai 27/5, trang Twitter @newsva_en của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã gửi đi dòng tweet : “Bất khoan dung đối với các Kitô hữu, nhất là lại nhân danh ‘khoan dung’, phải bị công khai lên án”.



Tweet này có ý nói đến tuyên bố của Tòa Thánh qua phát biểu của Đức giám mục Mario Toso, SDB, tại Hội nghị Cấp cao về lòng khoan dung và không phân biệt đối xử (bao gồm việc giáo dục người trẻ về nhân quyền), diễn ra trong hai ngày 21 và 22/5/2013 tại Tirana, Albania.

Hội nghị được tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Kể từ Hội nghị Cấp cao lần trước, Đức cha Toso nói, “các trường hợp đối xử bất khoan dung và phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu đã không hề giảm đi, trái lại còn tăng thêm ở nhiều nơi thuộc khu vực OSCE”.

Đức cha Toso lên án mưu toan tách biệt niềm tin tôn giáo với việc thực hành tôn giáo. Ngài phát biểu, người ta nói với các Kitô hữu rằng “họ có thể tin bất cứ điều gì họ muốn ở nhà mình hoặc trong suy nghĩ của mình, và tha hồ cử hành phụng tự trong nhà thờ của mình, nhưng chỉ đơn giản là không được biểu lộ niềm tin ở nơi công cộng”. Ngài nói tiếp, sự phân biệt này “là một sự bóp méo và hạn chế ý nghĩa thực sự của tự do tôn giáo một cách chủ ý”.

Trong bài phát biểu, Đức cha Toso xác định hai lĩnh vực cụ thể mà người Kitô hữu bị đối xử bất khoan dung : ngôn luận và lương tâm Kitô giáo, đặc biệt là tại nơi làm việc. Ngài nói, sự phân biệt đối xử chống lại người Kitô hữu –cả khi họ là đa số– phải bị coi là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với toàn xã hội, và do đó cần phải chống lại, như đã làm, và điều đó là chính đáng, như trường hợp chống Do Thái và Hồi giáo.

Đức cha Toso nói, “Phải gọi đúng tên của chủ trương bất khoan dung nhân danh ‘khoan dung và công khai lên án. Phủ nhận chỗ đứng của lập luận luân lý mang tính tôn giáo ở nơi công cộng là bất khoan dung và phản dân chủ.

Và ngài kết luận: “Để phòng ngừa và đối phó với tình trạng bất khoan dung, phân biệt đối xử và những tội ác chống lại người Kitô hữu, Phái đoàn [Tòa Thánh] tin rằng cần phải xem xét điều này trong mối liên hệ chặt chẽ với việc thúc đẩy tự do tôn giáo. Quyền tin vào Thiên Chúa và thực hành niềm tin ấy là một quyền cơ bản của con người, điều này là trọng tâm các cam kết của OSCE”.



- Giáo huấn Giáo hội với 1 triệu tin nhắn SMS :

Châu Phi đang ở giữa cuộc cách mạng công nghệ, và không có gì mô tả tình hình này rõ hơn là sự gia tăng máy điện thoại di động. Thực tế là nhiều người châu Phi có điện thoại di động hơn là có nước sạch để uống.

Trong một quốc gia như Nam Phi, là nước có nền kinh tế mạnh nhất của lục địa này, có lẽ điện thoại di động còn nhiều hơn dân số. Và cũng như ở các quốc gia khác, ngoài việc dùng để gọi điện, điện thoại còn được dùng theo nhiều cách khác.

Chẳng hạn, các khách hàng điện thoại di động của Nam Phi sử dụng tin nhắn SMS ở khắp nơi, gấp 4,2 lần số người dùng email, và hai phần ba số người dùng điện thoại thích gửi tin nhắn hơn gọi điện.

Vì vậy, người ta không hề ngạc nhiên khi biết rằng Nam Phi là nước dẫn đầu thế giới trong việc dùng điện thoại di động để chia sẻ giáo huấn Công giáo.

Đi đầu trong lĩnh vực này là Mạng Hope & Joy do Học viện Dòng Tên ở Johannesburg khởi xướng. Trong tháng 5 này, tin nhắn thứ 1 triệu đã được gửi đi ; đây là một phần của dịch vụ giúp người Công giáo đào sâu hiểu biết về đức tin.

Ông Raymond Perrier, Giám đốc Dự án Hope & Joy giải thích, dịch vụ nhắn tin là một trong rất nhiều sáng kiến nhằm giúp người Công giáo trên cả nước tham gia kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II, và hiểu biết sâu sắc hơn về Vatican II.

Ông nói rằng sáng kiến ​​này xuất phát từ nhận định có rất nhiều cách khác nhau để phổ biến thông tin, do đó, “chúng tôi có thể đáp ứng được nhiều sở thích khác nhau: người thích đọc báo, người thích nghe đài phát thanh, người khác lại thích nhận email. Tin nhắn SMS xuất hiện như một trong những phương cách chúng tôi cần phải sử dụng”.

Ông Perrier nhận thấy tin nhắn SMS hết sức hiệu quả bởi vì ở Nam Phi hầu như ai cũng có điện thoại di động. Một thống kê cho biết số điện thoại di động còn nhiều hơn dân số! Thật kinh ngạc!

Vì vậy, nếu bạn có thể dùng điện thoại di động để nhắn tin, thì thực sự bạn sẽ tiếp xúc được với mọi người một cách hiệu quả, cả các cư dân ở vùng nông thôn hẻo lánh nhất của đất nước này. Điều đó thật là ý nghĩa.

Qua một công ty địa phương, các tin nhắn được gửi đi mỗi ngày từ mạng Hope & Joy đến những người dùng có đăng ký. Họ chỉ phải trả một chi phí nhỏ.

Ông Perrier cho biết, khi sáng kiến mới bắt đầu thực hiện, chủ đề là kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II. Năm nay chủ đề và tiêu điểm có thay đổi một chút vì là Năm Đức Tin.

Mục đích cũng là để cho người Công giáo thấy rằng giáo huấn của Giáo hội rất bao quát. Người ta thường nghĩ rằng giáo huấn của Giáo hội chỉ gồm những gì thuộc phạm vi “nhà đạo” như phụng vụ v.v…; trong thực tế Giáo hội còn có những giáo huấn rất hay về kinh tế, về môi trường, về Nhân quyền, về chủ nghĩa chủng tộc và nhiều chủ đề khác nữa.

Ông nói tiếp: “Trong Năm Đức Tin, chúng tôi đi theo đề nghị của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI – ngài bảo rằng Năm Đức Tin là cơ hội để ôn lại Giáo lý. Vì thế chúng tôi dùng Sách Giáo lý làm nguồn để soạn các tin nhắn SMS.

Ông Perrier cho biết, nội dung các tin nhắn đều rất thiết thực, chẳng hạn, tin nhắn ngày hôm qua (22-05) trích từ sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 47 của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI như sau : “Trong các mạng xã hội, các tín hữu bày tỏ tính xác thực của mình khi chia sẻ cội nguồn sâu xa đã phát sinh niềm hy vọng và vui mừng của họ”.

Còn tin nhắn hôm nay trích từ phát biểu của Đức Tổng giám mục Celli, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông xã hội : “Đức giáo hoàng Phanxicô không chỉ chạm đến trí tuệ, nhưng còn chạm đến con tim và trí tưởng tượng. Đó là một phương cách tiếp cận mới trong truyền thông”.

Ngài kết luận: “Và đó đúng là những gì chúng tôi muốn làm : chúng tôi đang chạm đến không chỉ trí tuệ, mà cả con tim và trí tưởng tượng !”

(Ngoài Nam Phi có thể đọc các tin nhắn của mạng Hope & Joy trên trang Twitter : @hopejoy50).

- Cộng đoàn Con Đường Mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 :

Dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống 2013, nhiều cuộc tập họp đã diễn ra tại Pháp, đặc biệt vào ngày thứ Bảy 18/5 tại Paris và Chúa nhật 19/5 tại Tigery, để mừng kỷ niệm 40 năm thành lập cộng đoàn Con Đường Mới (Chemin Neuf). Các cuộc tập họp này được đánh dấu bằng một màn trình diễn flashmob và một chương trình video trực tiếp từ Roma cùng với các chứng từ.

“Để họ hoàn toàn nên một ngõ hầu thế gian tin” (Ga 17, 23). Người tận hiến, người sống độc thân, các gia đình, theo chân Chúa Kitô khó nghèo và khiêm nhường, những người phục vụ Giáo hội và thế giới, tất cả đều được mời gọi cùng nhau nên thánh. Từ năm 1973, cộng đoàn Con Đường Mới – cộng đoàn đoàn sủng mới mẻ theo linh đạo thánh Inhaxiô – là một môi trường trải nghiệm cuộc sống chia sẻ với những người nghèo khổ nhất, cuộc sống huynh đệ, trải nghiệm sự Quan phòng của Thiên Chúa, một môi trường của ân sủng loan báo Tin Mừng, của cầu nguyện và lao động với Chúa Thánh Linh, cho sự hiệp nhất các Kitô hữu.

Theo lời kêu gọi của Đức giáo hoàng Phanxicô “ra khỏi chính mình để đem Chúa Giêsu đến những vùng ngoại vi của thế giới và cuộc sống” (Bài giảng lễ ngày 24/3/2013), các thành viên cộng đoàn Con Đường Mới đã họp nhau ở quảng trường Torcy, tại giáo xứ Saint-Denis de la Chapelle (Quận 18, Paris), để trình diễn màn flashmob “Xin Chúa Thánh Thần ngự đến !” trước thế giới và trước những người qua lại tại khu bình dân này.

Những người tham gia đã chia sẻ cảm nghĩ của mình :

– Các động tác flashmob có một ý nghĩa thực sự : cởi mở, kêu gọi mọi người hiệp nhất với nhau và cầu xin Chúa Thánh Thần. Chúng tôi cho thấy là cuộc đời chúng tôi đã được Chúa Kitô biến đổi.

– Thật là đẹp khi thấy người ta dừng lại để nhìn chúng tôi và làm theo các động tác của chúng tôi.

– Tôi xúc động trước tinh thần cởi mở này. Chính Con Đường Mới đã cho tôi khả năng lớn lên, sẵn sàng cho đi mọi sự, bởi biết rằng chúng ta sẽ được Chúa trợ giúp. Tất cả chúng ta đều là anh chị em: đa dạng và phong phú biết bao!

– Cũng như Cộng đoàn Con Đường Mới, tôi năm nay 40 tuổi, đối với tôi đây là tuổi đẹp nhất, là dấu chỉ của sức sống và sự trẻ trung.

Từ 17 giờ, cha Laurent Fabre, dòng Tên, người sáng lập và phụ trách Cộng đoàn Con Đường Mới xuất hiện trong một chương trình video trực tiếp từ Roma. Chương trình đã kết nối 15.000 người từ khắp nơi trên trái đất để khám phá lại lịch sử 40 năm của Cộng đoàn. Brazil, Lithuania, Antilles, Burundi, Madagascar, Philippines, Hà Lan, Tây Ban Nha… tất cả đã họp lại!

Một người tham dự buổi cầu nguyện trên mạng này đã chia sẻ : “Sự kiện này đã hoà giải tôi với Internet ! Hình ảnh nhà Tiệc ly, cùng với trực cảm về tu viện vô hình được kỹ thuật làm người ta có thể thấy được. Tất cả chúng tôi cùng hiệp thông trong lời cầu xin Chúa Thánh Thần cho thế giới. Chúng tôi đã cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho những người phụ trách các cộng đoàn khác”.

Và một linh mục cho biết : “Tình huynh đệ được trải nghiệm trong từng nhóm từ 8 tới 10 người, cùng nhau cầu nguyện, ăn uống. Chúng tôi chăm sóc lẫn nhau trong sự đa dạng của chúng tôi. Sứ vụ của chúng tôi sinh hoa kết trái, và sứ vụ ấy khởi nguồn từ tình hiệp thông. Như cha Laurent Fabre gợi lại trong chương trình, sự chia sẻ của cải với những người nghèo nhất không chỉ là một lời, mà là một thực tại. Điều quan trọng là chúng tôi được Hội Thánh và những người của Hội Thánh tin tưởng– như các Đức hồng y Tổng giám mục Lyon: Alexandre Renard (1906-1983) và Albert Decourtray (1923-1994) – những người đã nhìn nhận và đem lại sự sống cho cộng đoàn này”.

Theo hình ảnh của con đường 40 năm vì sự hiệp nhất, vì sự đại kết và Phúc Âm hoá, tất cả chúng ta đều được mời gọi đến với niềm vui và đổi mới ân sủng của Chúa Thánh Thần nơi chính mình.

- Chầu Thánh Thể, một Hội Thánh hiệp nhất và tỉnh thức :

Lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội, cùng với Đức giáo hoàng Phanxicô, các tín hữu Công giáo trên toàn thế giới sẽ cử hành giờ chầu Thánh Thể vào cùng một thời điểm : 5 giờ chiều tại Rôma, lễ Mình Máu thánh Chúa Kitô, 02/6/2013. Nhiều người có thể thắc mắc : Lần đầu tiên sao? Đúng vậy, chầu Thánh Thể là việc đạo đức truyền thống của người Công giáo và qua bao đời, các tín hữu vẫn thường xuyên tuân giữ, nhất là vào dịp lễ kính trọng thể Mình và Máu thánh Chúa Kitô. Tuy nhiên, những giờ chầu ấy được cử hành vào những thời điểm khác nhau tùy theo địa phương. Còn lần này thì khác, vị giám mục Rôma, cùng với các giám mục của các giáo phận, và anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, sẽ cùng chầu Thánh Thể vào một thời điểm.

Còn hình ảnh nào đẹp hơn để diễn tả sự hiệp nhất trong Hội Thánh, sự hiệp nhất của đức tin, như chủ đề giờ chầu Thánh Thể nêu cao “Một Chúa, một đức tin”. Người công giáo khắp nơi ý thức điều này rất rõ nên như Đức TGM Rino Fisichella cho biết, các giáo phận đã đáp ứng hết sức tích cực. 5 giờ chiều tại Rôma sẽ là tảng sáng đối với Honolulu và Samoa, nhưng anh chị em giáo dân vẫn tham gia. Tại Capri, Italia, cơn động đất khủng khiếp cách đây một năm đã khiến giáo phận không còn Nhà thờ chính tòa nữa, nhưng mọi người vẫn quyết định tham gia bằng cách chọn một địa điểm khác. Ở Papua Guinea, từ 4 ngày qua, thành phố rơi vào tình trạng lũ lụt và mất điện, nhưng giám mục địa phương cho biết vẫn tham gia. Còn ở Việt Nam, 5 giờ chiều tại Rôma sẽ là 10 giờ đêm, nhưng anh chị em tín hữu sẵn sàng chầu Thánh Thể, không chỉ tại các Nhà thờ chính tòa mà còn tại các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu.

Bí tích Thánh Thể đúng là suối nguồn và chóp đỉnh của sự hiệp nhất trong Hội Thánh : “Vì chỉ có một tấm Bánh và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một Thân Thể” (1 Cor 10,17). Thế nhưng, hiệp nhất để làm gì ? Thưa, hiệp nhất để trở thành một Hội Thánh tỉnh thức.

Hội Thánh tỉnh thức là một Hội Thánh luôn lắng nghe tiếng Chúa, đặc biệt là tiếng gọi nên thánh. Những lo toan về ngoại giao, tài chính, điều hành, quản trị, có thể cách nào đó làm cho Hội Thánh xao lãng trước tiếng gọi nên thánh, đang khi đây là tiếng gọi quan trọng nhất. Chỉ khi Hội Thánh “thánh thiện”, nghĩa là hoàn toàn “thuộc về Chúa”, Hội Thánh mới có khả năng loan báo Lời cứu độ cách thuyết phục nhất. Đây chính là ý cầu nguyện của Đức giáo hoàng Phanxicô cho giờ chầu Thánh Thể đặc biệt: Xin Chúa làm cho Hội Thánh luôn biết lắng nghe Lời Chúa, để luôn luôn là Hội Thánh xinh đẹp, thánh thiện không vết nhơ; một Hội Thánh trung thành loan báo Lời cứu độ, Lời tình yêu và thương xót, để chữa lành khổ đau của nhân loại, và nhờ đó chính Hội Thánh cảm nghiệm niềm vui.

Hội Thánh tỉnh thức cũng là một Hội Thánh lắng nghe tiếng nói của con người, nhất là những người đau khổ. Vì thế, ý nguyện thứ hai của Đức giáo hoàng Phanxicô là cầu nguyện cho những nạn nhân của chiến tranh, nạn nhân của tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em, buôn bán ma túy, nạn nhân của bạo lực, thất nghiệp, những người già cả, vô gia cư, di dân, tù nhân, bị loại trừ. Tóm lại là những người đau khổ dưới mọi hình thức. Hội Thánh cần tỉnh thức trước những nỗi đau của con người, để gần gũi, nâng đỡ, đem lại hi vọng cho họ, và can đảm trong việc bảo vệ phẩm giá con người.

Xin Chúa Thánh Thần, Đấng biến đổi bánh và rượu nên Mình và Máu thánh Chúa Kitô, cũng giúp chúng ta cảm nghiệm và sống trọn vẹn ý nghĩa của Hội Thánh hiệp nhất và tỉnh thức trong giờ chầu Thánh Thể đặc biệt này.

V- THÔNG TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM :

- Giáo phận Bắc Ninh kỷ niệm 130 năm thành lập :


Sáng ngày 29/5/2013, giáo phận Bắc Ninh vui mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 130. Năm nay lễ mừng sinh nhật giáo phận trùng vào dịp kết thúc Tháng Hoa, vì vậy 526 con hoa đến từ các xứ họ thuộc giáo hạt Bắc Ninh dâng hoa cộng đồng kính Đức Mẹ tại nhà thờ chính tòa, thay vì được tổ chức ở quảng trường Trung tâm mục vụ vì trời mưa.

Đến chung vui và chủ sự thánh lễ mừng sinh nhật là Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Cùng đồng tế với ngài, ngoài Đức giám mục giáo phận nhà Bắc Ninh còn có Đức giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận Hải Phòng và Đức giám mục Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng.

Trong bài chia sẻ, Đức Tổng giám mục nói : “Trong ngày kỷ niệm 130 năm thành lập giáo phận Bắc Ninh tốt đẹp này, tôi vui mừng cùng với Đức cha, quý cha và toàn thể anh chị em hiện diện nơi đây dâng lời ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa. Tôi hân hoan chung niềm vui cùng tất cả tín hữu giáo phận Bắc Ninh. Tôi tin tưởng và hy vọng rằng các truyền thống thiêng liêng cổ kính của giáo phận đã hình thành một di sản vô giá sẽ tiếp tục được gìn giữ và phát huy”.

Ngài nhắn nhủ cộng đoàn tín hữu thực hiện ba từ quan trọng là “lắng nghe”, “chào đón” và “yêu mến”. Vì là người Kitô hữu thì phải biết lắng nghe Lời Chúa, thể hiện lòng hiếu khách nơi quê hương Quan họ, và mở rộng trái tim để yêu mến tất cả mọi người.

Sau bài giảng, Đức cha Cosma mời gọi toàn thể cộng đoàn cùng với các vị tiền nhân và những thế hệ tương lai tuyên xưng đức tin.

Trước phép lành cuối lễ, cha xứ nhà thờ chính tòa Giuse Nguyễn Đức Hiểu thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức Tổng, quý Đức cha và tất cả những ai góp công sức vào thánh lễ mừng sinh nhật lần thứ 130 này.

Thánh lễ kết thúc với bài ca dâng giáo phận cho Đức Mẹ Mân Côi bảo trợ giáo phận, và các đoàn hoa chụp hình lưu niệm với quý Đức cha.

VI- THÔNG TIN GIÁO PHẬN :

T

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC


180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 (84.8) 3930 3828

Fax (84.8) 3930 0598

E.mail : tgmsaigon@vnn.vn


p.Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 5 năm 2013



Kính gởi : Quý cha Hạt trưởng, Chính xứ và Phụ tá

Tổng Giáo phận Sài gòn.

V/v : Quyên góp cho Quỹ Tương Trợ Linh mục nhân Lễ Thánh Tâm.

Kính Cha,

Theo thông lệ hằng năm, ngày Lễ Thánh Tâm tháng sáu là ngày thu tiền thau giúp các cha già Hưu, và quý cha đang làm mục vụ đau yếu phải nhập viện.

Mấy năm nay Quỹ Tương Trợ Linh mục (TTLM) gặp nhiều khó khăn vì Địa Ốc đóng băng, nhưng vẫn cố gắng chạy xin đó đây để giúp các cha già hưu, và giúp phần nào đối với quý cha đau yếu về viện phí và thuốc men.

Thưa quý Cha,

Năm nay lễ Kính Thánh Tâm vào ngày thứ Sáu 07/6/2013, vậy xin cha thu tiền thau giúp các cha hưu vào ngày Chúa nhật 09/6/2013. Để anh chị em giáo dân có thời gian chuẩn bị, xin quý cha vui lòng thông báo vào các thánh lễ trong ngày Chúa nhật 02/6/2013.



Tiền thau thu được xin Quý cha gửi về cha Quản Hạt, hay Quỹ TTLM chm nhất là sau Lễ Thánh Tâm 2 tuần, để Quỹ TTLM có thể xử dụng ngay giúp cho các cha Hưu cũng như các cha đang làm Mục vụ đau yếu. Quỹ TTLM sẽ cử người đến các cha Quản hạt đ thu lại tiền thau do các Giáo xứ đóng góp.

Sau đó Quỹ TTLM sẽ tổng kết số tiền mỗi giáo Hạt và Giáo xứ để trình Đức Hồng Y, đồng thời Quỹ TTLM cũng thông báo cho Quý Cha biết số tiền thu được trong mỗi Hạt và mỗi Giáo xứ.

Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn an ủi, ban sức mạnh cho quý Cha để Quý cha hăng say chu toàn sứ vụ Chúa trao.

Linh mục Tổng Đại Diện



(đã ký và đóng dấu)

G.B. HUỲNH CÔNG MINH



VII- THÔNG TIN GIÁO XỨ :

- Chúa Nhật đầu tháng 02/6/2013 : Lễ Trọng Kính MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ :

+ Lúc 08g30 : có rửa tội cho các trẻ em.

+ Lúc 22g00 : Chầu Mình Thánh Chúa hiệp thông với Đức Thánh Cha (17g giờ Rôma).

- Thứ sáu đầu tháng 07/6/2013 : Lễ Trọng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Bổn Mạng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu :

+ Buổi sáng trao Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân

+ 15g00 : Cầu nguyện Lòng Chúa Thương Xót

+ 15g30 : Thánh Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót

+ 17g00 : Tập trung – Đọc Kinh

+ 17g15 : Rước kiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu

+ 17g45 : Thánh Lễ

Các Hội Đoàn mặc đồng phục và mang cờ hiệu.

- Chúa Nhật 09/6/2013 : Chúng ta cùng với toàn Giáo phận quyên góp cho Quỹ Tương Trợ các Linh Mục. Xin Quý Ông Bà và Anh Chị Em chuẩn bị và rộng tay chia sẻ. Xin cám ơn.

LỊCH CỬ HÀNH PHỤNG VỤ TRONG GIÁO XỨ :


  • Giờ Lễ : + Chúa Nhật : Sáng : 05g00 và 07g30

Chiều : 17g00 và 18g15

+ Ngày thường : Sáng : 05g00

Chiều : 17g45


  • Giải tội : Trước hoặc sau mỗi Thánh Lễ.

  • Rửa tội cho trẻ em : Lúc 8g30 Chúa Nhật đầu tháng. Xin đăng ký trước nơi Quý Vị Trưởng của mỗi Giáo khu.

  • Trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân : Buổi sáng ngày thứ sáu đầu tháng.

  • Chầu Mình Thánh Chúa :

+ Thứ tư hằng tuần : Lúc 19g45 (Toàn Giáo xứ)

+ Thứ năm đầu tháng : Lúc 17g15 (Hội Các Bà Mẹ CGiáo)

+ Thứ sáu đầu tháng : Lúc 17g45 (GĐ Phạt Tạ Thánh Tâm)

+ Thứ bảy đầu tháng : Sau Thánh Lễ chiều (Toàn Giáo xứ)

+ Chúa Nhật hằng tuần : Lúc 16g30 (Toàn Giáo xứ)

+ Phiên Chầu lượt : Chúa Nhật thứ 1 Mùa Chay.



  • Lần Hạt Mân Côi tại Đài Đức Mẹ Fatima :

+ Lúc 20g – 20g30 : Chúa Nhật, thứ 2,5,6,7

+ Lúc 19g – 19g30 : Thứ 4

+ Lúc 11g00 : Thứ bảy đầu tháng

+ Riêng mỗi ngày 13 hằng tháng : Lúc 11g : Thánh Lễ Kính Đức Mẹ trong Nhà Thờ. Sau đó, tất cả cùng kính viếng Đức Mẹ tại Đài.



  • Cầu nguyện Lòng Chúa Thương Xót :

+ Thứ 6 hằng tuần : Lúc 15g00

+ Thứ 6 đầu tháng : Lúc 15g30, có thêm Thánh Lễ Kính LCTX



  • Đ
    LƯU HÀNH NỘI BỘ
    ọc kinh tại các Giáo Khu :
    Sau Thánh Lễ chiều thứ 3 hằng tuần.


Каталог: sites -> default -> files -> Files -> 2013
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 2 MÙa vọng năm a : Lời Chúa
2013 -> GIÁo xứ TÂn trang nhà thờ thánh giuse
2013 -> BẢn tin hằng tuần số 28/2013 (Chúa Nhật 14/7/2013)
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhật chúa ba ngôi năm c
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 34 thưỜng niên năm c : LỄ chúa giêsu kitô vua vũ trụ Lời Chúa
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 31 thưỜng niên năm c : CỨu những gì ĐÃ HƯ MẤT
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 4 MÙa vọng năm a : Lời Chúa
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 5 phục sinh năm c
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 17 thưỜng niên năm c
2013 -> I- suy niệm tin mừng chúa nhậT 6 phục sinh năm c

tải về 244.93 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương